Kinh Tập hợp Việc làm Trước kia của Phật
(Phật Bản Hạnh Tập Kinh)
Hán dịch: Tùy Thiên Trúc Tam Tạng Xà Na Quật Đa
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 2012- 2014

 

QUYỂN THỨ TƯ

Phần cuối Phẩm Quyết định nhận ghi nhớ.

Khi đó Nhiên Đăng Như Lai, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Biết tâm của Ta với Tì Kheo lớn nhất trăm nghìn người đi theo. Cùng với Trời Rồng nghìn vạn trăm triệu Chúng. Phải trái vây quanh tới hướng về nơi ở của Ta. Chân đạp lên thân của Ta cùng với lên trên búi tóc. Yên lành mà đi như Vua Rồng lớn. Xem xét hai bên phải trái bảo các Tì Kheo. Các Ngài Tì Kheo không được cùng với Ta cùng con đường mà đi. Thân cùng với búi tóc của Ma Na Bà đó. Không có một người kham chịu đạp lên tóc thân của người này. Chỉ có trừ Như Lai mới chịu đạp lên thôi. Cớ là sao ? Đây là thân và phần tóc của Bồ Tát.

Thời Nhiên Đăng Phật bèn bảo Ta nói rằng : Thiện thay ! Thiện thay ! Ngài Ma Na Bà ! Phát tâm rộng lớn thệ nguyện lớn như biển. Nguyện cầu của Ngài. Do vì các chúng sinh làm lợi ích. Do vì các chúng sinh làm yên vui.

Ma Na Bà ! Ngài đã cầu nguyện lớn như thế này. Lợi ích yên vui tất cả Thế gian. Vì thương xót vô lượng vô biên chúng sinh. Do có thể vì người Trời làm người hướng dẫn. Phát tâm lớn dũng mãnh Tinh tiến. Cũng có thể đầy đủ các Pháp như thế. Chí cầu Kim Cương. Không tiếc thân mệnh. Vì thế Ngài nay lấy thân cõng Như Lai mà đi. Ngài ở thời sắp tới. Thậm chí không tiếc thân mệnh. Huống chi tài vật khác.

Ngài Ma Na Bà ! Cầu được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Đây là cảnh ban đầu. Ngài có thể phát ra nguyện lớn như thế. Ngài buông bỏ tất cả tài vật có được. Ngài Ma Na Bà ! Nếu thực hành Bố thí không cầu được báo ứng ở đời Tương lai. Chỉ cầu Bình Đẳng Bồ Đề ra ngoài Thế gian. Đừng sinh tâm tham. Thấy tiền tài vật của người khác, không được chiếm đoạt. Ngài giữ Giới hạnh cấm, đừng làm thiếu sót vi phạm. Không được uế bẩn. Không nên cầm lấy hình tướng, không tự ca ngợi phỉ báng người khác, cùng với hủy hoại bản thân. Ngài cần Nhẫn nhịn. Nếu có người tới đánh mắng, cấm đoán ràng buộc sát hại. Đều cần phải nhận lấy Nhẫn nhịn. Thậm chí tháo bỏ từng chi khớp nhỏ, nơi thân thể của Ngài. Thời Ngài với oán thù như thế, bên bờ của bình đẳng. Cần phải Nhẫn nhịn, sinh tâm Từ Bi. Không được sát sinh. Không được đoạt Kiếp, thân mệnh tài vật của người khác. Với tài vật của người khác thường rời bỏ. Với tự cầu đủ cho bản thân, cũng cần biết đủ. Không gần thê thiếp phụ nữ của người khác. Với tự Có được cũng nên không tham. Rời xa nói dối. Thậm chí hết mệnh, không được hướng về người khác, mà nói sai trái. Không được đấu loạn, thân thiết làm thành không thân. Thấy người phá hoại. Mong dạy hòa hợp. Không được nói ác. Thường dùng lời nói ngọt ngào. Không được nói thêu dệt. Nhất định có ích lợi. Khi nói lời của Pháp. Ngài thực hành Thấy đúng. Tất cả Đạo sai trái đều cần bỏ. Ngài Ma Na Bà ! Nếu có thể gánh lấy các việc như thế. Cầu nguyện của Ngài tất cả đều đầy đủ. Ngài cần với tất cả chúng sinh đó. Sinh tưởng nhớ thương xót chúng sinh, như một người con nhỏ. Điều phục tâm miệng, không nói siểm nịnh. Cần phải cúng dưỡng tôn trọng người. Ngài đừng ngạo mạn, làm cho tâm phóng túng. Thường cần Nhận đúng Tam Muội Định vắng. Quan sát Pháp không có bản thân. Đừng cắt bỏ chủng tính Bồ Đề thời Tương lai. Ngài nên như thế lợi ích chúng sinh. Yên vui tất cả.

Ma Na Bà ! Ngài nếu có thể làm được các việc như thế. Miệng có thể tự đọc lên nói rằng : Con có thể ! Thời Ta lúc đó tức thời báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Con có thể !

Thời Nhiên Đăng Phật, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Đã biết tâm của Ta. Tức thời mỉm cười. Phật đó có một Tì Kheo giúp việc. Từ chỗ ngồi đứng dậy chỉnh lý quần áo. Vai phải áo lệch, quỳ lâu chắp tay báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Do Nhân duyên gì ? Như Lai mỉm cười.

Thời Nhiên Đăng Phật. Bào Tì Kheo nói rằng : Tì Kheo ! Ngài thấy Ma Na Bà đó đem bảy cành hoa.

Cúng dưỡng cho Ta, phủ phục thân tóc che phủ lên vũng bùn. Làm cầu giúp cho Ta đạp lên vượt qua.

Do vì việc đó. Ma Na Bà này qua A tăng kì Kiếp. Đang được làm Phật. Tên hiệu Thích Ca Mâu Ni, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Đầy đủ mười tên hiệu. Như Ta không khác. A Nan ! Ta ở thời đó. Nghe Nhiên Đăng Phật vì Ta quyết định nhớ truyền cho quyết định xong. Thân tâm tức thời nhẹ nhàng. Không hiểu tự bay lên trong khoảng không, cao bằng bảy cây Đa La. Do tâm Thanh tịnh. Chắp mười ngón tay hướng về Phật làm lễ.

A Nan ! Ta ở thời đó toàn thân vui mừng. Không thể tự hơn được. A Nan ! Thời Nhiên Đăng Phật tức thời bảo Ta nói rằng : Ma Na Bà ! Ngài có thể quan sát tới Thế giới phương Đông. Thời Ta tức thời quan sát thấy đất Phật và Phật như số cát sông Hằng ở phương Đông đó. Đều cùng vì Ta được nhớ truyền cho quyết định. Ngài Ma Na Bà ! Ở đời Tương lai qua A tăng kì Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni, đầy đủ mười tên hiệu. Như phương Đông phương Nam Tây Bắc này. Bốn hướng trên dưới cũng lại như thế. A Nan ! Ta ở thời khắc đó từ trên khoảng không mà hạ xuống. Đứng yên ở trên đất. Đỉnh lễ Nhiên Đăng Thế Tôn Phật xong. Lùi ở một bên tức thời sinh nghĩ nhớ này. Ta nay có thể ở bên Nhiên Đăng Phật cầu xin Xuất gia. Tức thời báo cáo Phật nói rằng : Chỉ nguyện Thế Tôn ! Cho phép Con Xuất gia nhận mười Giới thiện. Con ở bên Phật tu hành Hạnh Phạm. Phật bảo Ta nói rằng :

Ngài Ma Na Bà ! Nay đúng là lúc tức thời được Xuất gia. Cắt bỏ râu tóc. Cắt bỏ râu tóc xong. Vô lượng các Trời cầm lấy tóc của Ta. Do vì cúng dưỡng. Mười trăm triệu các Trời cùng được một sợi tóc. A Nan ! Từ khi Ta được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác tới nay. Không thấy một chúng sinh, không cúng dưỡng các Phật mà được yên vui. Không có nơi đó.

A Nan ! Ta ở thời đó do còn đầy đủ các ràng buộc Phiền não. Tham muốn thù giận ngu si chưa hết. Vô lượng trăm nghìn trăm triệu các chúng sinh. Cầm lấy tóc của Ta. Đều giữ cúng dưỡng mà được Giải thoát. Huống chi ngày nay rời bỏ tham muốn thù giận ngu si, mà ở bên cạnh Ta. Làm các công Đức, không được Giải thoát. Không có nơi này.

Vì thế A Nan ! Tất cả chúng sinh cần phải phát tâm cúng dưỡng Như Lai. A Nan ! Ta từ đó tới nay ở trong Phiền não, thực hành Hạnh Bồ Tát. Không bỏ tâm Tinh tiến dũng mãnh. Thường làm Bố thí, thường làm công Đức. Ta vì do các Nghiệp thiện như thế. Ở trong vô lượng trăm nghìn đời đó. Được làm Vua Phạm, làm Ngọc Hoàng Đế Thích. Hoặc làm trăm nghìn Vua Thánh Chuyển Luân. Do vì lực Nhân duyên Căn thiện đó. Nay được làm Phật, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Được chuyển vầng Pháp Bình Đẳng tối cao vi diệu. A Nan ! Do Ta dùng lực Trí tuệ Phúc Đức. Hiện nay toàn bộ tất cả Đế Vương. Cùng với Bà La Môn, Trưởng Giả, Cư Sĩ, Sa Môn, người Trí tuệ. Tin nhận lời nói của Ta nương theo Hạnh Pháp của Ta.

A Nan ! Ngài xem xét lời nói của Ta, cuối cùng không có hai lời. Như Nhiên Đăng Phật nhớ truyền cho Ta quyết định. Dạy bảo cho Ta. Ta nương theo tu hành. Nay được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Khi đó Thế Tôn mà đọc bài kệ nói rằng :

Nếu Trời rơi xuống đất. Thế giới này biến hỏng. Tất cả các chúng sinh.

Nếu được Thân Thường ở. Núi lớn Tu Di đổ. Nước biển lớn khô kiệt.

A Nan Ngài cần biết. Các Phật không hai lời.

Khi đó Thế Tôn đọc bài kệ này xong. Lại bảo A Nan ! Các Phật Thế Tôn. Thường có Hạnh này. Nếu như Quang sáng vô lượng vô biên vì các chúng sinh. Giữ ở tám thước. Từ tám thước đó vì các chúng sinh. Lại hiện ra vô lượng vô biên Quang sáng. Cớ là sao ? Chúng sinh sợ hãi không biết ngày đêm. Một tháng nửa tháng, một năm nửa năm. Xuân hạ thu đông bốn thời tám tiết. Hoảng sợ quên mất việc này.

A Nan ! Nhiên Đăng Phật đó đầy đủ mười tên hiệu. Chiếu sáng thành Nghiệp. Quang thường sáng không tối. Vì thế tên hiệu Phật đó là Nhiên Đăng. Thường có Quang sáng chiếu sáng Thiên hạ. Từ Nhân duyên khác được nói như trên.

A Nan ! Ta nhớ tới trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Thắng Nhất Thiết, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta dùng hoa bằng vàng tung lên trên Phật đó. Phát lời nói rằng : Con nguyện ở đời Tương lai được thân vi diệu đó. Đầy đủ hình tướng Pháp như Thế Tôn hiện nay. Lúc đó Phật kia biết tâm của Ta. Tức thời mỉm cười. Tì Kheo giúp việc chỉnh sửa quần áo báo cáo Phật. Thậm chí Phật bảo người giúp việc đó nói rằng : Ngài thấy người đó mang theo hoa bằng vàng tung lên trên Ta không ?

Thời Tì Kheo đó trả lời nói rằng : Con thấy ! Phật bảo Tì Kheo ! Người đó trải qua một trăm triệu Kiếp, sau đó đang được làm Phật. Tên hiệu Thích Ca Mâu Ni, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Đầy đủ mười tên hiệu.

A Nan ! Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong. Không vứt bỏ Tinh tiến dũng mãnh. Tăng thêm gấp bội. Tu Nghiệp Phúc khác. Ta do vì Nhân duyên thiện như thế. Trong vô lượng đời. Sinh lên trên Trời Phạm và làm Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Lại làm một Vua tên là Thiện Kiến. Thành quách của Vua đó cửa lầu đường rút lui. Cung điện nhà ở Điện đường hoàn toàn bằng vàng. Công viên vườn rừng cây giếng khe ao dầm. Đều trang sức bằng vàng. Nghiệp Nhân duyên đó.

Ta nay được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Chuyển vầng Pháp Bình Đẳng Thanh tịnh.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Liên Hoa Thượng, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta mang theo hoa bằng bạc tung lên trên Phật đó. Phát lời nguyện như thế. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Ngài thấy người mang theo hoa bằng bạc cúng dưỡng Ta phải không ? Tì Kheo nói rằng : Thấy !

Phật bảo Tì Kheo ! Người đó Tương lai trải qua mười vạn Kiếp. Đang được làm Phật. Tên hiệu Thích Ca Mâu Ni, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta ở thời đó nghe nhớ truyền cho xong. Không vứt bỏ tâm Tinh tiến dũng mãnh. Tăng thêm gấp bội làm các công Đức. Ta do vì quả báo thiện như thế. Trong vô lượng đời làm Vua Trời Phạm, và Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Quá khứ Ta cũng từng làm một Vua. Tên hiệu là Đại Thiện Kiến. Nơi ở tên thành là Câu Thi Na. Lầu khiên gỗ của thành đó, song cửa sổ đường rút lui. Đều làm bằng bạc trắng và được thành công. Công viên vườn rừng cây giếng ao và nước. Đều là bằng bạc trắng. Trang sức trang nghiêm. Thậm chí do quả báo Nghiệp Nhân duyên đó. Nay được làm Phật, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Trước kia tới nay có Pháp như thế. Hầu như khi các Bồ Tát mới sinh. Đông Tây Nam Bắc từng người đi bảy bước. Không có người nâng đỡ.

A Nan ! Liên Hoa Thượng Phật đó khi mới sinh hai chân đạp trên đất. Khắp nơi đất đó đều sinh ra hoa Sen. Diện tích trong bảy bước đi. Đông Tây Nam Bắc nơi được đạp lên. Đều có hoa Sen cho nên gọi Phật này là Liên Hoa Thượng. Cùng lúc đó vô lượng vô biên trăm nghìn vạn chúng sinh. Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La. Ma Hầu La Già, Người, không phải người. Cùng một lúc kêu lớn. Khắp nơi sinh ra âm thanh, phát ra nói như thế : Tên của Bồ Tát lớn này là Liên Hoa Thượng. Nhân do vì người Trời kêu lên âm thanh này. Tên của Phật Thế Tôn đó là Liên Hoa Thượng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu Tối Thượng Hành, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Thời đó Ta mang theo vốc gạo bằng vàng tung lên trên Phật đó. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó trải qua sau một nghìn Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Ta ở thời đó nghe nhớ truyền cho xong. Không vứt bỏ Tinh tiến. Tăng cao Nghiệp thiện. Do Nhân duyên quả báo công Đức đó. Trong vô lượng đời làm Vua Trời Phạm, và Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Cũng lại từng làm một Vua Chuyển Luân, tên là Đỉnh Sinh. Ta vào thời đó bên trong cung điện. Trải qua bảy ngày mưa hạt mưa gạo bằng vàng.

Ngập tới đầu gối của người rộng khắp dầy đặc. Do vì lực Nhân duyên Nghiệp thiện đó. Ta nay được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Tối Thượng Hành Như Lai đó. Muốn tới làng xóm thành ấp xin cơm. Chân đi bộ trên khoảng không cách mặt đất sáu thước. Khi đó Trời Rồng, Người, không phải người cao giọng kêu lên nói rằng : Phật Thế Tôn này tên hiệu là Tối Thượng Hành. Do Nhân duyên đó gọi tên như thế, Như Lai đó là Tối Thượng Hành.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Thượng Danh Xưng, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta thời Bố thí cho Phật đó một ngôi nhà cùng với Tì Kheo Tăng mà nói lời cầu nguyện. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó về sau đủ năm trăm Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Ta ở thời đó nghe được nhớ truyền cho xong. Do không vứt bỏ Nhân duyên Nghiệp Tinh tiến. Trải qua vô lượng đời. Làm Vua Trời Phạm, Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Cũng do quả báo đó, Ta thời làm một Vua Thánh Chuyển Luân. Tên là Thiện Kiến. Thời Ngọc Hoàng Đế Thích Tì Thủ Yết Ma. Hạ xuống vì Ta hóa ra làm thành một cung điện tên là Nhất Thiết Thắng. Do Nhân duyên quả báo Nghiệp thiện đó. Ta nay được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu Thích Ca Mâu Ni, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Cùng một tên hiệu với Ta. Họ tộc Cha mẹ, tên chữ thọ mệnh. Tất cả đều cùng giống với Ta. Đem một nắm hoa Tô Ma Na tung lên trên Phật đó (Thầy Ca Diệp Di đọc nói là : Mang theo một nắm vàng). Phát lời nguyện như thế. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó về sau đủ một trăm Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong.  Không vứt bỏ Tinh tiến tăng thêm công Đức. Trải qua vô lượng đời làm Vua Trời Phạm, Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Do vì lực Nhân duyên Nghiệp thiện đó. Dùng ba mươi bảy phần trợ Pháp Bồ Đề. Trang nghiêm thân của Ta. Giúp cho Ta được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Đế Sa, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta mang theo một nắm bột vụn Chiên Đàn tung lên trên Phật đó. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó trải qua chín mươi lăm Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong. Không vứt bỏ Tinh tiến tăng thêm công Đức. Trong vô lượng đời làm Vua Trời Phạm, Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Do vì lực Nhân duyên Nghiệp thiện đó. Ta được tên hiệu là được Đầy đủ Thanh tịnh Giới hạnh tối cao. Do Nhân duyên quả báo Nghiệp thiện đó. Ta được tên hiệu là được Đầy đủ công Đức Thấy biết tối cao. (Thầy Ca Diệp Di đọc như thế nói rằng : Ta do vì lực Nhân duyên Nghiệp thiện. Được công Đức Giới hạnh tối cao. Danh tiếng vang xa, thậm chí được Thấy biết tối cao, công Đức nghe xa). Ta nay được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Phất Sa, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Khi Phật đó ở bên trong hang báu hỗn tạp. Ta thấy Phật đó, tâm sinh vui mừng. Chắp mười ngón tay bước lên một bước chân. Bảy ngày bảy đêm mà dùng bài kệ này ca ngợi Phật đó. Mà đọc bài kệ nói rằng :

Trên Trời dưới đất thua kém Phật. Mười phương Thế giới cũng không bằng.

Con thấy hết Có của Thế gian. Tất cả không Có như Phật Giả.

A Nan ! Ta dùng bài kệ này ca ngợi Phật đó xong. Phát nguyện như thế. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó trải qua chín mươi tư Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni. Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong. Không vứt bỏ Tinh tiến tăng thêm công Đức. Trong vô lượng đời làm Vua Trời Phạm, Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Do vì lực Nhân duyên Nghiệp thiện đó. Ta được đầy đủ bốn loại tài hùng biện. Không có một người có thể cùng Ta tranh luận, hàng phục được Ta. Ta được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Kiến Chân Lý, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta ở thời đó mang đủ loại hoa tung lên trên Phật đó (Thầy Ca Diệp Di đọc nói rằng : Phật đó tên hiệu là Kiến Nhất Thiết Lý). Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó trải qua chín mươi ba Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong. Không vứt bỏ Tinh tiến tăng thêm công Đức. Trong vô lượng đời làm Vua Trời Phạm, Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Do Nhân duyên đó. Ta nay được tên hiệu tối cao là Giữ đủ Giới hạnh. Thậm chí được tên hiệu là Đầy đủ tất cả Giải thoát Thấy biết. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Tì Bà Thi, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta ở thời đó mang một nắm hạt đậu nhỏ tung lên trên Phật đó. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó trải qua chín mươi mốt Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni đầy đủ mười tên hiệu.

Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong. Không vứt bỏ Tinh tiến tăng thêm công Đức. Trong vô lượng đời làm Vua Trời Phạm, Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Do vì lực Nhân duyên Nghiệp thiện đó. Ta lại từng làm một Vua Chuyển Luân. Tên là Đỉnh Sinh. Được bốn Thiên hạ, lại được ngồi nửa tòa của Ngọc Hoàng Đế Thích. Do quả báo đó. Nay được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Thi Khí, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta ở thời đó mang theo áo vô giá. Che lên trên Phật đó và chúng Thanh Văn.

Phát nguyện như thế. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó trải qua ba mươi mốt Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong. Không bỏ tâm Tinh tiến dũng mãnh. Thường làm Bố thí tạo ra Nghiệp Phúc. Ta do Nhân duyên Nghiệp thiện như thế. Trong vô lượng đời làm Vua lớn Trời Phạm, Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Ngày nay lại được đủ loại quần áo. Gọi là áo quý trên Trời. Áo vi diệu Sô Ma. Áo vi diệu Kiếp Ba. Áo Kiêu Xa Di. Áo Câu Trầm Bà. Ta nay được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thậm chí chuyển vầng Pháp Bình Đẳng.

A Nan ! Ta nhớ trước kia có một Như Lai xuất hiện ở đời. Tên hiệu là Tì Xá Phù, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Ta ở thời đó mang theo đủ loại đồ ăn uống ngon trăm vị. Bố thí cho Phật đó cùng với Chúng Thanh Văn. Phát nguyện như thế. Thậm chí Phật đó bảo người giúp việc nói rằng : Người đó trải qua sau ba mươi Kiếp. Đang được làm Phật tên hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Ta ở thời đó được nhớ truyền cho xong. Không bỏ tâm Tinh tiến dũng mãnh. Thường làm Bố thí tạo ra Nghiệp Phúc. Ta do Nhân duyên Nghiệp thiện như thế. Trong vô lượng đời làm Vua lớn Trời Phạm, hoặc làm Ngọc Hoàng Đế Thích, Vua Thánh Chuyển Luân. Nay được đủ loại đồ ăn uống trăm vị. Thậm chí được thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Chuyển vầng Pháp Bình Đẳng Thanh tịnh.

A Nan ! Ta nhớ trước kia ở bên cạnh Câu Lâu Tôn, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

Thực hành với Hạnh Phạm. Vì cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Giác ở đời Tương lai.

A Nan ! Ta nhớ trước kia ở bên cạnh Ca Na Ca Mâu Ni, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà. Thực hành với Hạnh Phạm. Vì cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Giác ở đời Tương lai.

A Nan ! Ta nhớ trước kia ở bên cạnh Ca Diệp, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

Thực hành với Hạnh Phạm. Vì cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Giác ở đời Tương lai.

A Nan ! Ta nhớ trước kia ở bên cạnh Di Lặc Bồ Tát.

Đem theo đủ loại đồ cúng dưỡng vi diệu cho bốn việc cúng dưỡng. Cúng dưỡng cung kính tôn trọng ca ngợi. Tự buông thả dâng hiến vì cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Giác ở đời Tương lai.

A Nan ! Ta nhớ trước kia mang theo vô lượng chủng loại đồ cúng dưỡng. Tới được nơi đến.

Tức thời đem lên cúng dưỡng Quá khứ vô lượng các Phật Bồ Tát cùng với chúng Thanh Văn.

Trồng các Căn thiện. Vì cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Giác ở đời Tương lai.

A Nan ! Trước kia hơn một trăm A tăng kì Kiếp. Thời đó có Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Nhiên Đăng, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Như thế tiếp theo hơn một trăm trăm triệu Kiếp. Thời có một Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Nhất Thiết Thắng, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Như thế tiếp theo hơn năm trăm trăm Kiếp. Thời có một Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Tối Thượng Danh Xưng, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Như thế tiếp theo hơn một trăm trăm Kiếp. Thời có một Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Thích Ca Mâu Ni, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Như thế tiếp theo chín mươi tư Kiếp. Thời có một Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Phất Sa, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Như thế tiếp theo chín mươi ba Kiếp. Thời có một Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Kiến Nghĩa, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Như thế tiếp theo chín mươi mốt Kiếp. Thời có một Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Tì Bà Thi, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Như thế tiếp theo ba mươi mốt Kiếp. Thời có một Phật xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Thi Khí, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

Ở trong cùng Kiếp đó lại có một Phật lại xuất hiện ở đời.

Tên hiệu là Thần Văn, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

A Nan ! Ban đầu Kiếp Hiền này. Thứ nhất là Câu Lưu Tôn Như Lai xuất hiện ở đời.

Thứ hai là Câu Na Hàm Mâu Ni Như Lai xuất hiện ở đời.

Thứ ba là Ca Diệp Như Lai xuất hiện ở đời.

Thứ tư là thân Ta Thích Ca Mâu Ni Như Lai. Hiện nay xuất hiện ở đời. A Nan !

Nhiên Đăng, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà đó xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

Nhất Thiết Thắng Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Vua Sát Lợi lớn.

Liên Hoa Thượng Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

Tối Thượng Hành Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Vua Sát Lợi lớn.

Đức Thượng Danh Xưng Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

Thích Ca Mâu Ni Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Vua Sát Lợi lớn.

Đế Sa Như Lai xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

Phất Sa Như Lai xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Vua Sát Lợi lớn.

Kiến Chân Nghĩa Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

Tì Bà Thi Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Vua Sát Lợi lớn.

Thi Khí Như Lai xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Vua Sát Lợi lớn.

Thần Văn Như Lai xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Vua Sát Lợi lớn.

Câu Lưu Tôn Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

Câu Na Hàm Mâu Ni Phật xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

Ca Diệp Như Lai xuất hiện ở đời. Sinh trong gia đình Bà La Môn lớn.

A Nan ! Ta nay sinh ở trong họ tộc Sát Lợi gia đình Vua lớn. Xuất hiện ở Thế gian.

A Nan ! Nhiên Đăng Phật, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

Thọ mệnh tám trăm bốn nghìn vạn trăm triệu năm. Ở đời vì lợi ích các Thế gian.

(Thầy Ni Sa Tắc nói như thế. Thầy Ca Diệp Di lại nói Nhiên Đăng Như Lai thọ mệnh một Kiếp, ở đời cùng với chúng Thanh Văn vì lợi ích các Thế gian).

A Nan ! Nhất Thiết Thắng Như Lai ở đời tám vạn trăm triệu năm. Vì lợi ích tất cả các Thế gian.

(Thầy Ni Sa Tắc nói như thế. Thầy Ca Diệp Di lại nói Nhất Thiết Thắng Như Lai ở đời một Kiếp vì lợi ích Thế gian).

Liên Hoa Thượng Phật ở đời tám vạn năm. Do vì lợi ích.

Tối Thượng Hành Phật ở đời tám vạn năm. Do vì lợi ích.

Thượng Danh Xưng Phật ở đời sáu vạn năm. Do vì lợi ích.

Thích Ca Mâu Ni Phật ở đời tám vạn năm. Do vì lợi ích.

Đế Sa Như Lai ở đời sáu vạn năm. Do vì lợi ích.

Phất Sa Như Lai ở đời năm vạn năm. Do vì lợi ích.

Kiến Chân Nghĩa Phật ở đời bốn vạn năm. Do vì lợi ích.

Tì Bà Thi Phật ở đời tám vạn năm. Do vì lợi ích.

Thần Văn Như Lai ở đời sáu vạn năm. Do vì lợi ích.

Câu Lưu Tôn Phật ở đời bốn vạn năm. Do vì lợi ích.

Câu Na Hàm Mâu Ni Phật ở đời ba vạn năm. Do vì lợi ích.

Ca Diệp Như Lai ở đời hai vạn năm. Do vì lợi ích.

A Nan ! Ta nay là Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.

Ở đời tám mươi năm. Do vì lợi ích. Mà đọc bài kệ nói rằng :

Nếu Phật dùng Thần thông. Ở đời nhận cúng dưỡng.

Hoặc Thần thông và Nghiệp. Hết rồi nhập Niết Bàn.

A Nan ! Nhiên Đăng Như Lai có tới hai trăm năm mươi vạn trăm triệu Thanh Văn Đệ Tử Đại chúng tụ tập Hội. Như Lai sau khi Tạ thế. Pháp ở lại đời qua bảy vạn năm. Mười năm cuối cùng các Tì Kheo không sinh kính tin. Không có tâm hổ thẹn xấu hổ thỏa mãn việc đời. Vui với các Nghiệp. Tất cả giữ nghi hoặc.Không cùng thăm hỏi. Họ dựa vào khả năng của tự bản thân giúp nhau sinh kiêu mạn. Thường tích tụ Pháp sai. Các Tri thức ác người không thiện. Dùng làm bạn hữu cùng nhau đùa cợt tập luyện. Vây quanh du chơi đi theo.Những người ngu si đó do thực hành không thuần hậu. Khiến cho Phật Pháp Tăng báu của Như Lai. Nhanh chìm mất không hiện ra ở Thế gian. Tất cả Kinh sách đều cùng mất hết.

Nhất Thiết Thắng Phật có một vạn bốn nghìn Thanh Văn Đệ Tử Đại chúng tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua một thời gian ngắn.

Liên Hoa Thượng Phật có bảy vạn các Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua mười vạn năm.

Thượng Hành Như Lai có sáu mươi vạn các Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua bảy vạn bảy nghìn năm.

Đức Thượng Danh Xưng Phật có hai vạn các Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua năm trăm năm.

Thích Ca Mâu Ni Phật có được một nghìn hai trăm năm mươi Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua năm trăm năm. Hình bóng Pháp ở đời cũng năm trăm năm.

Đế Sa Như Lai có sáu vạn trăm triệu Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua hai vạn năm.

Phất Sa Như Lai có vô lượng trăm triệu Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Pháp đúng, hình bóng Pháp. Thậm chí Pháp dừng lại. Thậm chí Pháp mất.

Kiến Nhất Thiết Nghĩa Phật có ba mươi hai trăm triệu Na Do Tha các Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp tạm thời ở đời không lâu.

Tì Bà Thi Phật ba hội nói Pháp độ thoát chúng Thanh Văn. Hội lớn thứ nhất có một trăm sáu mươi tám trăm nghìn người. Hội lớn thứ hai có mười vạn người. Hội lớn thứ ba có tám trăm nghìn người. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở lại đời trải qua hai vạn năm.

Thần Văn Như Lai chỉ có hai hội độ thoát chúng Thanh Văn. Hội thứ nhất độ thoát bảy vạn người.  Hội thứ hai độ thoát sáu vạn người. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở lại đời trải qua sáu vạn năm.

Câu Lưu Tôn Phật có bốn vạn các Thanh Văn Đệ tử. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua năm trăm năm.

Câu Na Hàm Mâu Ni Phật có ba trăm vạn Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở lại đời hai mươi chín ngày.

Ca Diệp Như Lai có hai vạn các Thanh Văn tập hội. Sau khi Như Lai Tạ thế. Chính Pháp ở đời trải qua bảy ngày.

A Nan ! Ta, Đa đà A già độ A la ha Tam miểu Tam Phật Đà.  Có một nghìn hai trăm năm mươi Thanh Văn tập hội. Ta sau khi Tạ thế. Chính Pháp ở lại đời có năm trăm năm. Hình bóng Pháp ở đời cũng năm trăm năm.

Nay cần nói sơ lược bài kệ Ưu Đà Na, mà đọc bài kệ nói rằng :

Nói làm và số năm. Họ tộc và thọ mệnh.

Chúng Thanh Văn tập hội. Chính Pháp và Tượng Pháp.

Nó cùng các Thế  Tôn. Ở đời nhập Niết Bàn.

Thầy lớn giòng họ Thích. Nói tất cả đã xong.

 

Phần đầu thứ ba Phẩm Giống Vua Kiếp Hiền

Khi đó Phật ở tại nơi ở của Ca Lan Đà Điểu, Tịnh Xá Trúc Lâm, thành lớn Vương Xá. Cùng với Tì Kheo lớn nhất năm trăm người đi theo. Khi đó Thế Tôn dựa vào các Pháp Phật. Thậm chí nói với Hạnh Phạm Thanh tịnh. Bảo các Tì Kheo !

Ngài các Tì Kheo ! Nghe Tuệ nhận Tuệ. Như Thế Tôn dạy. Các Tì Kheo nói rằng : Chúng con vui mừng tâm tin cung kính giữ gìn. Phật bảo các Tì Kheo. Bậc ban đầu của Kiếp Hiền này đã thiết lập xong. Có một người thủ lĩnh tối cao, tôn quý hào kiệt giàu sang là giòng dõi của Vua Chuyển Luân người thủ lĩnh lớn nhất. Tên là Chúng Tập Trí đã ổn định xong.

Thời các Đại chúng tự báo cáo chủ đất nói rằng : Ta là chủ của Thế giới đang vì các Ngài. Trị tội phạt người ác, thưởng người lương thiện. Người hiền sẽ phân chia ruộng lúa của Ta. Ta trồng cấy các loại. Chúng ta đã cầy cấy xong. Sẽ phân chia ra các phần. Kính đưa cho người hiền. Thời chủ đất đó nhận thỉnh cầu của Đại chúng. Tức thời làm như Pháp. Dựa vào công bằng nhận lấy sửa chữa, trừng phạt người ác. Thưởng cho người hiền được nhận ruộng cấy lúa. Đều tăng thêm bảo vệ, sau khi đã cấy lúa xong. Tùy phận nhận lấy.

Phật bảo Tì Kheo ! Thời Đại chúng đó tập hội hòa hợp như thế. Cùng nhau giúp đỡ người hiền đó. Giữ lấy vì chủ đất vì do Đại chúng thương lượng nâng lên. Cho nên tên đó là Đại chúng bình xét rõ ràng.

Chủ đất đó cũng còn vì Đại chúng như Pháp cai quản cảm hóa. Giúp cho chúng sinh vui mừng, tâm cùng nhau yêu thích vui sướng, được cùng nhau hòa hợp.

Do phân chia thành từng xứ tên là Vua. Cũng lại bảo vệ tất cả ruộng lúa mọi người giữ lấy thuần thục.

Do phân chia ruộng lúa tên là Vua Sát Lợi. Vua Sát Lợi tên là chủ đất.

Các Ngài cần biết ! Do Nhân duyên đó thời gian đầu tiên của Kiếp. Thiết lập Đại chúng giòng Vua cũng như thế.

Phật bảo Tì Kheo ! Thời Đại chúng đó thiết lập được Vua. Sau đó sinh một con trai. Tên là Chân Thực. Là Vua Chuyển Luân. Bốn Thiên hạ của Vua làm chủ Thế giới. Bảy vật báu tự nhiên, đầy đủ nghìn con. Đầy đủ ba mươi hai Tướng của người lớn nhất. Uy Đức dũng mãnh hay đẩy lùi oán tặc. Vua đó khi cai quản cảm hóa đời. Lục địa cùng với biển, không có cây gai, đồi gò cao thấp. Lúa gạo dư thừa nhân, dân yên vui. Không có các sợ hãi cùng với gian nan. Không dùng binh đao, các phương tự thuận phục. Như Pháp cai quản cảm hóa.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Chân Thực đó có một con trai trưởng. Tên là Ý Hỉ cũng có tên là Tự Dụng. Người con này cũng làm Vua Thánh Chuyển Luân. Như nói ở phần trên bảy vật báu, nghìn con. Thậm chí Thế giới như Pháp cai quản cảm hóa.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Tự Dụng đó có một con trai trưởng. Tên là Trí Giả. Tên mọi người gọi, tên là Thụ Giới. Vua Trí Giả đó. Cũng nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha, làm Vua Chuyển Luân. Như nói ở phần trên bảy vật báu, nghìn con. Thậm chí Thế giới như Pháp cai quản cảm hóa.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Trí Giả đó, có một con trai trưởng đầu tiên. Tên là Đỉnh Sinh cũng nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha, làm Vua Chuyển Luân. Như nói ở phần trên. Thậm chí Thế giới như Pháp cai quản cảm hóa.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Đỉnh Sinh đó, có một con trai trưởng đầu tiên. Tên là Đại Hải cũng nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha, làm Vua Chuyển Luân. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Đại Hải đó, có một con trai trưởng đầu tiên. Tên là Cụ Túc. Mọi người cũng gọi tên là Chi Vi Phu. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Cụ Túc đó, có một con trai trưởng đầu tiên. Tên là Dưỡng Dục. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Dưỡng Dục đó, có một con trai trưởng đầu tiên. Tên là Phúc Xa. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Phúc Xa đó, có một con trai trưởng đầu tiên. Tên là Giải Thoát. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Trong số nghìn con của Vua Giải Thoát đó, có một con trai trưởng đầu tiên. Tên là Thiện Giải Thoát. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Thiện Giải Thoát đó có con trai, tên là Tiêu Dao. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Vua Tiêu Dao đó có con trai, tên là Đại Tiêu Dao. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Vua Đại Tiêu Dao đó có con trai, tên là Chiếu Diệu. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Các Tì Kheo ! Vua Chiếu Diệu đó có con trai, tên là Đại Chiếu Diệu. Nối Nghiệp ngôi vị Vua của cha. Như nói ở phần trên.

Kinh Tập hợp việc làm trước kia của Phật quyển thứ tư.