LUẬN CHỨNG SỰ PHẦN A TỲ ĐÀM
Tác giả: Tôn giả Thế Hữu
Hán dịch: Đời Lưu Tống, Đại sư Cầu Na Bạt Đà La và Bồ Đề Da Xá
Việt dịch: Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh

 

Phẩm 8: NHIẾP TRẠCH (Lựa chọn thâu tóm)

Sắc pháp, tiếp nhận mười một giới – mười một nhập – một ấm, tám trí biết trừ ra tri tha tâm trí và diệt trí, sáu thức biết, sử sai khiến trùm khắp tất cả hai cõi Dục – Sắc và sử sai khiến tu đoạn. Tức là sắc pháp, tiếp nhận mười giới – mười nhập – một ấm, không phải trí biết, năm thức biết, không phải sử sai khiến.

Không phải sắc pháp, tiếp nhận tám giới- hai nhập – bốn ấm, mười trí biết, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là không phải sắc pháp, tiếp nhận bảy giới – một nhập – bốn ấm, hai trí biết là tri tha tâm trí và diệt trí, không phải thức biết, hết thảy cõi Vô sắc, hai cõi Dục – Sắc, hai thân kiến khổ – tập đoạn, không có hết thảy sử sai khiến.

Pháp có thể thấy, tiếp nhận một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tri tha tâm trí và diệt – đạo trí, hai thức biết, sử sai khiến trùm khắp tất cả hai cõi Dục – Sắc, và sử sai khiến tu đoạn. Tức là pháp có thể thấy, tiếp nhận một giới – một nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, một thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp không thể thấy, tiếp nhận mười bảy giới – mười một nhập- năm ấm, mười trí biết, năm thức nhận biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp không thể thấy, tiếp nhận mười bảy giới – mười một nhập – bốn ấm, ba trí biết là tri tha tâm trí và diệt – đạo trí, bốn thức biết, hết thảy cõi Vô sắc, cõi Dục – cõi Sắc, hai thân kiến khổ – tập đoạn, không có hết thảy sử sai khiến.

Pháp có đối, tiếp nhận mười giới – mười nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tri tha tâm trí và diệt – đạo trí, sáu thức biết, sử sai khiến trùm khắp tất cả hai cõi Dục – Sắc, và tu đoạn sử sai khiến. Tức là pháp có đối, tiếp nhận mười giới- mười nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, năm thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp không có đối tiếp, nhận tám giới – hai nhập – năm ấm, mười trí biết, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp không có đối, tiếp nhận tám giới – hai nhập – bốn ấm, ba trí biết là tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, không phải thức biết, hết thảy cõi Vô sắc, cõi Dục – Sắc, hai thân kiến khổ – tập đoạn, không phải sử sai khiến bao trùm hết thảy.

Pháp hữu lậu tiếp nhận mười tám giới- mười hai nhập – năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp hữu lậu, tiếp nhận mười lăm giới – mười nhập chứ không phải ấm, hai trí biết là khổ – tập trí, năm thức biết, hết thảy sử sai khiến.

Pháp vô lậu, tiếp nhận ba giới- hai nhập- năm ấm, tám trí biết trừ ra khổ – tập trí, một thức biết, sử không sai khiến. Tức là pháp vô lậu tiếp nhận không phải giới – không phải nhập – không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp hữu vi, tiếp nhận mười tám giới – mười hai nhập – năm ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp hữu vi, tiếp nhận mười bảy giới- mười một nhập- năm ấm, bốn trí biết là tri tha tâm trí – khổ trí – tập trí – đạo trí, năm thức biết, hết thảy sử sai khiến.

Pháp vô vi, tiếp nhận một giới – một nhập chứ không tiếp nhận ấm, sáu trí biết trừ ra tri tha tâm trí và khổ – tập – đạo trí, một thức biết, sử không sai khiến. Tức là pháp vô vi, tiếp nhận không phải giới- không phải nhập – không phải ấm, một trí biết là diệt trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp hữu tránh – vô tránh, như pháp hữu lậu – vô lậu. Như pháp

hữu tránh; Pháp vô tránh. Pháp thế gian, xuất thế gian; nhập, không nhập; nhiễm ô, không nhiễm ô; y gia, y xuất yếu; kiết, không phải kiết; thọ, không phải thọ; triền, không phải triền cũng vậy.

Pháp ký, tiếp nhận mười giới – bốn nhập – năm ấm, mười trí biết, ba thức biết, sử sai khiến trùm khắp tất cả thảy cõi Dục – cõi Sắc – cõi Vô sắc, và sử sai khiến tu đoạn. Tức là pháp ký, tiếp nhận không phải giới – không phải nhập – không phải ấm, hai trí biết là diệt – đạo trí, không phải thức biết, hai thân kiến tập đoạn cõi Dục, không phải hết thảy sử sai khiến trùm khắp.

Pháp vô ký, tiếp nhận mười tám giới – mười hai nhập – năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt – đạo trí, sáu thức biết, hết thảy cõi Sắc -Vô sắc, hai thân kiến tập đoạn cõi Dục, hết thảy sử sai khiến trùm khắp. Tức là pháp vô ký, tiếp nhận tám giới – tám nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, ba thức biết, hai thân kiến, khổ – tập đoạn cõi Sắc -Vô sắc, không phải hết thảy sử sai khiến trùm khắp.

Pháp chìm mất, tiếp nhận mười giới – bốn nhập – năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, ba thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp chìm mất, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, hai thân kiến khổ-tập đoạn nơi ba cõi, không phải hết thảy sử sai khiến trùm khắp.

Pháp không chìm mất, tiếp nhận mười tám giới – mười hai nhập – năm ấm, mười trí biết, sáu thức biết, sử sai khiến trùm khắp tất cả ba cõi và sử sai khiến tu đoạn. Tức là pháp không chìm mất, tiếp nhận tám giới – tám nhập chứ không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, ba thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp tu, tiếp nhận mười giới – bốn nhập – năm ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, ba thức biết, sử sai khiến trùm khắp ba cõi và sử sai khiến tu đoạn. Tức là pháp tu, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập không phải ấm, một trí biết là đạo trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp phi tu, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, chín trí biết trừ ra đạo trí, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp phi tu, tiếp nhận tám giới – tám nhập chứ không phải ấm, một trí biết là diệt trí, hai thức biết, hai thân kiến khổ-tập đoạn nơi ba cõi, không có sử sai khiến biến khắp.

Pháp ô uế tiếp nhận mười giới – bốn nhập – năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, ba thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp ô uế, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, hai thân kiến khổ-tập đoạn nơi ba cõi, không phải sử sai khiến trùm khắp tất cả.

Pháp phi ô uế, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, mười trí biết, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp phi ô uế, tiếp nhận tám giới, tám nhập chứ không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, ba thức biết, không phải sử sai khiến.

Như pháp ô uế; pháp phi ô uế, pháp có tội – không có tội cũng vậy.

Pháp hữu báo, tiếp nhận mười giới – bốn nhập – năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, ba thức biết, sử sai khiến trùm khắp tất cả thảy ba cõi và sử sai khiến tu đoạn. Tức là pháp hữu báo, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, hai thân kiến tập đoạn nơi cõi Dục, không có hết thảy sử sai khiến trùm khắp.

Pháp phi hữu báo, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, mười trí biết, sáu thức nhận biết, hết thảy cõi Sắc-Vô sắc, hai thân kiến tập đoạn nơi cõi Dục, sử sai khiến trùm khắp tất cả cả. Tức là pháp phi hữu báo, tiếp nhận tám giới- tám nhập chứ không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, ba thức biết, hai thân kiến khổ-tập đoạn nơi cõi Sắc – Vô sắc, không có sử sai khiến trùm hết thảy.

Pháp kiến, tiếp nhận hai giới- hai nhập- hai ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, hữu lậu duyên sử sai khiến và vô lậu duyên kiến tương ưng với sử vô minh sai khiến. Tức là pháp kiến, tiếp nhận một giới – một nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, vô lậu duyên kiến tương ưng với sử vô minh sai khiến.

Pháp phi kiến, tiếp nhận mười bảy giới – mười một nhập – năm ấm, mười trí biết, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp phi kiến tiếp nhận mười sáu giới – mười nhập – ba ấm, một trí biết là diệt trí, năm thức biết, trừ ra vô lậu duyên nơi kiến tương ưng với vô minh, còn lại vô lậu duyên sử sai khiến.

Pháp nội, tiếp nhận mười hai giới – sáu nhập – hai ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp nội, tiếp nhận mười hai giới – sáu nhập – một ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp ngoại, tiếp nhận sáu giới-sáu nhập-bốn ấm, mười trí biết, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp ngoại, tiếp nhận sáu giới-sáu nhập-ba ấm, một trí biết là diệt trí, năm thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp thọ, tiếp nhận chín giới – chín nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, năm thức biết, sử sai khiến trùm khắp cõi Dục-Sắc và sử sai khiến tu đoạn. Tức là pháp thọ, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp phi thọ, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, mười trí biết, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp phi thọ, tiếp nhận chín giới – ba nhập – bốn ấm, ba trí biết là tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, một thức biết, hết thảy cõi Vô sắc, hai thân kiến khổ-tập đoạn nơi cõi Dục-Sắc, không có sử sai khiến trùm hết thảy.

Pháp tâm, tiếp nhận bảy giới – một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp tâm, tiếp nhận bảy giới – một nhập – một ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp hữu duyên, tiếp nhận tám giới – hai nhập – bốn ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp hữu duyên, tiếp nhận bảy giới – một nhập – ba ấm, một trí biết là tri tha tâm trí, không phải thức biết, vô lậu duyên sử sai khiến.

Pháp vô duyên, tiếp nhận mười một giới – mười một nhập, hai ấm, chín trí biết trừ ra tri tha tâm trí, sáu thức biết, hữu lậu duyên sử sai khiến. Tức là pháp vô duyên, tiếp nhận mười giới – mười nhập – một ấm, một trí biết là diệt trí, năm thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp tâm pháp, tiếp nhận một giới- một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp tâm pháp, không phải giới – không phải nhập mà tiếp nhận hai ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp phi tâm pháp, tiếp nhận mười tám giới – mười hai nhập – ba ấm, mười trí biết, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp phi tâm pháp, tiếp nhận mười bảy giới – mười một nhập – hai ấm, một trí biết là diệt trí, năm thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp nghiệp, tiếp nhận ba giới – ba nhập – hai ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, ba thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp nghiệp, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp phi nghiệp, tiếp nhận mười tám giới – mười hai nhập – năm ấm, mười trí biết, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp phi nghiệp, tiếp nhận mười lăm giới – chín nhập – ba ấm, một trí biết là diệt trí, ba thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp thiện, tiếp nhận mười giới – bốn nhập – năm ấm, mười trí biết, ba thức biết, sử sai khiến trùm cả ba cõi, và sử sai khiến tu đoạn. Tức là pháp thiện, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp bất thiện, tiếp nhận mười giới – bốn nhập – năm ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, ba thức biết, hết thảy sử sai khiến cõi Dục. Tức là pháp bất thiện, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập – không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, hai thân kiến tập đoạn nơi cõi Dục, không có sử sai khiến trùm khắp.

Pháp vô ký, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, sáu thức biết, hết thảy cõi Sắc-Vô sắc, hai thân kiến tập đoạn nơi cõi Dục, sử sai khiến trùm khắp tất cả cả. Tức là pháp vô ký, tiếp nhận tám giới – tám nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, ba thức biết, hai thân kiến khổ-tập đoạn nơi cõi Sắc-Vô sắc, không có sử sai khiến trùm hết cả.

Pháp kiến đoạn, tiếp nhận ba giới- hai nhập – bốn ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, một thức biết, kiến đoạn hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp kiến đoạn, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, hai thân kiến khổ-tập đoạn nơi ba cõi, không phải sử sai khiến trùm hết cả.

Pháp tu đoạn, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, sáu thức biết, hết thảy tu đoạn và hết thảy sử sai khiến bao trùm. Tức là pháp tu đoạn, tiếp nhận mười lăm giới- mười nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, năm thức biết, tu đoạn hết thảy sử sai khiến.

Pháp không đoạn, tiếp nhận ba giới- hai nhập- năm ấm, tám trí biết trừ ra khổ-tập trí, một thức biết, sử không sai khiến. Tức là pháp không đoạn, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp học, tiếp nhận ba giới – hai nhập – năm ấm, bảy trí biết trừ ra khổ-tập trí và diệt trí, một thức biết, sử không sai khiến. Tức là pháp học, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến. Như pháp học, pháp vô học cũng vậy.

Pháp phi học phi vô học, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhậpnăm ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp phi học phi vô học, tiếp nhận mười lăm giới- mười nhập chứ không phải ấm, ba trí biết là khổ – tập – diệt trí, năm thức biết, hết thảy sử sai khiến.

Pháp thuộc cõi Dục, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến nơi cõi Dục. Tức là pháp thuộc cõi Dục, tiếp nhận bốn giới- hai nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, hai thức biết, hết thảy sử sai khiến nơi cõi Dục.

Pháp thuộc cõi Sắc, tiếp nhận mười bốn giới- mười nhập- năm ấm, bảy trí biết trừ ra pháp trí và diệt-đạo trí, bốn thức biết, hết thảy sử sai khiến nơi cõi Sắc. Tức là pháp thuộc cõi Sắc, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, sử sai khiến hết thảy nơi cõi Sắc.

Pháp thuộc cõi Vô sắc, tiếp nhận ba giới – hai nhập – bốn ấm, sáu trí biết trừ ra pháp trí – tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến nơi cõi Vô sắc. Tức là pháp thuộc cõi Vô sắc, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, hết thảy sử sai khiến nơi cõi Vô sắc.

Pháp không hệ thuộc tiếp nhận ba giới, hai nhập, năm ấm, tám trí biết trừ ra khổ-tập trí, một thức biết, sử không sai khiến. Tức là pháp không hệ thuộc, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp quá khứ, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, sáu thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là pháp quá khứ, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như pháp quá khứ; pháp vị lai- hiện tại cũng vậy.

Pháp không phải quá khứ, vị lai, hiện tại tiếp nhận một giới – một nhập chứ không tiếp nhận ấm, sáu trí biết trừ ra tri tha tâm trí và khổtập đạo trí, một thức biết, sử không sai khiến. Tức là pháp không phải quá khứ – vị lai – hiện tại, tiếp nhận không phải giới-không phải nhậpkhông phải ấm, một trí biết là diệt trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp thuộc khổ đế, nói rộng như khổ đế. Tức là pháp thuộc khổ đế, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như pháp thuộc khổ đế, pháp thuộc tập đế cũng vậy.

Pháp thuộc diệt đế như diệt đế. Tức là pháp thuộc diệt đế, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, một trí biết là diệt trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp thuộc đạo đế như đạo đế. Tức là pháp thuộc đạo đế, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, một trí biết là đạo trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp không thuộc về đế, tiếp nhận một giới – một nhập chứ không phải ấm, một trí biết là đẳng trí, một thức biết, không phải sử sai khiến. Tức là pháp không thuộc về đế tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Pháp kiến khổ đoạn, tiếp nhận ba giới – hai nhập – bốn ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, một thức biết, hết thảy kiến khổ đoạn và kiến tập đoạn, hết thảy sử sai khiến biến khắp. Tức là pháp kiến khổ đoạn, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, tức là kiến khổ đoạn không có sử sai khiến bao trùm hết thảy.

Như vậy kiến tập đoạn có sai khác là kiến tập đoạn không có sử sai khiến bao trùm hết thảy. Kiến diệt đoạn có sai khác là kiến diệt đoạn hết thảy sử sai khiến. Kiến đạo đoạn sai khác như vậy, là kiến đạo đoạn hết thảy sử sai khiến.

Pháp tu đoạn, tiếp nhận mười tám giới-mười hai nhập-năm ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, sáu thức biết, tu đoạn hết thảy sử sai khiến, và sử sai khiến bao trùm hết thảy. Tức là pháp tu đoạn, tiếp nhận mười lăm giới – mười nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, năm thức biết, tu đoạn hết thảy sử sai khiến.

Pháp không đoạn, tiếp nhận ba giới – hai nhập – năm ấm, tám trí biết trừ ra khổ-tập trí, một thức biết, sử không sai khiến. Tức là pháp không đoạn, tiếp nhận không phải giới-không phải nhập-không phải ấm, hai trí biết là diệt-đạo trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Sắc ấm, tiếp nhận mười một giới, mười một nhập, một ấm, tám trí biết, trừ ra tri tha tâm trí và diệt trí, sáu thức nhận biết, sử sai khiến biến khắp hai cõi Dục-Sắc và tu đoạn sử sai khiến. Tức là sắc ấm, tiếp nhận mười giới – mười nhập – một ấm, không phải trí biết, năm thức biết, không phải sử sai khiến.

Thọ ấm, tiếp nhận một giới – một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là thọ ấm, tiếp nhận không phải giới, không phải nhập mà chỉ một ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như thọ ấm; tưởng ấm, hành ấm cũng vậy.

Thức ấm, thâu nhận bảy giới, một nhập, một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến. Tức là thức ấm thâu nhận bảy giới – một nhập – một ấm, không phải trí biết, không phải sử sai khiến.

Nhãn nhập, thâu nhận một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy khắp hai cõi Dục-Sắc và tu đoạn sử sai khiến. Tức là nhãn nhập, thuộc một giới- một nhập chứ không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết.

Như nhãn nhập; nhĩ, tỷ, thiệt, thân nhập; nhãn giới, nhĩ, tỷ, thiệt, thân giới; nhãn căn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân căn cũng vậy.

Sắc nhập, thuộc một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, hai thức biết, sử sai khiến trùm khắp hai cõi Dục-Sắc, và tu đoạn sử sai khiến. Tức là sắc nhập, thuộc một giới- không phải ấm chứ không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến. Như sắc nhập, thanh nhập, xúc nhập, sắc giới, thanh giới, xúc giới cũng vậy.

Hương nhập, thuộc một giới – một nhập – một ấm, sáu trí biết trừ ra tỷ trí, tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, hai thức biết, sử sai khiến trùm khắp cõi Dục và tu đoạn sử sai khiến. Tức là hương nhập, thuộc một giới – một nhập – không phải ấm, không phải trí biết, một thức biết, không phải sử sai khiến.

Như hương nhập: vị nhập, hương giới, vị giới cũng vậy.

Ý nhập, thuộc bảy giới – một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy. Tức là ý nhập thuộc bảy giới – một nhập – một ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như ý nhập; ý giới, ý căn cũng vậy.

Pháp nhập thuộc một giới – một nhập – bốn ấm, mười trí biết, một thức biết, sử sai khiến hết thảy. Tứ là pháp nhập, thuộc một giới – một nhập-ba ấm, một trí biết là diệt trí, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như pháp nhập; pháp giới cũng vậy.

Nhãn thức giới, thuộc hai giới – một nhập – một ấm, tám trí biết trừ ra diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến bao trùm hai cõi Dục-Sắc, và tu đoạn sử sai khiến. Tức là nhãn thức giới thuộc một giới chứ không phải ấm – không phải nhập, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như nhãn thức giới, nhĩ thức giới, thân thức giới cũng vậy.

Tỷ thức giới, thuộc hai giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết, trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến trùm khắp tất cả thảy cõi Dục, và tu đoạn sử sai khiến. Tức là tỷ thức giới, thuộc một giới chứ không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như tỷ thức giới; thiệt thức giới cũng vậy.

Ý thức giới, thuộc hai giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy. Tức là ý giới, thuộc một giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Nữ căn, thuộc một giới- một nhập- một ấm, sáu trí biết trừ ra tỷ trí, tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến thuộc cõi Dục và tu đoạn sử sai khiến. Tức là nữ căn, không thuộc về giới-không phải nhập-không phải ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như nữ căn, nam căn cũng vậy.

Mạng căn, thuộc một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến khắp cả ba cõi và tu đoạn sử sai khiến. Tức là mạng căn, không thuộc về giới – ấm – nhập, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Lạc căn, thuộc một giới – một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy cõi Dục, cõi Sắc và tu đoạn sử sai khiến. Tức là lạc căn, không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Hỷ căn, thuộc một giới – một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy cõi Sắc, trừ ra vô lậu duyên với nghi cõi Dục và vô minh tương ưng, còn thì sử sai khiến hết thảy cõi Dục. Tức là hỷ căn không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Ưu căn, thuộc một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy cõi Dục. Tức là ưu căn, không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Xả căn, thuộc một giới – một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy. Tức là xả căn, không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Tín căn, thuộc một giới – một nhập – một ấm, chín trí biết trừ ra diệt trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy ba cõi và tu đoạn sử sai khiến. Tức là tín căn, không thuộc về giới- nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như tín căn; tinh tiến căn, niệm căn, định căn, tuệ căn cũng vậy.

Khổ căn, thuộc một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết, sử sai khiến hết thảy cõi Dục, và tu đoạn sử sai khiến. Tức là khổ căn, không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Vị tri đương tri căn, thuộc ba giới – hai nhập – ba ấm, bảy trí biết trừ ra khổ-tập trí và diệt trí, một thức biết, không phải sử sai khiến. Tức là vị tri đương tri căn, không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như vị tri đương tri căn; dĩ tri căn, vô tri căn cũng vậy.

Sử do thấy khổ đoạn thuộc cõi Dục, thuộc một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết. Thấy khổ đoạn nơi tất cả sử sai khiến thuộc cõi Dục, và thấy tập đoạn khắp tất cả thảy sử sai khiến. Tức là sử do thấy khổ đoạn thuộc cõi Dục, không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến. Sử do thấy tập đoạn thuộc cõi Dục, thuộc một giới, một nhập, một ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết. Hết thảy sử sai khiến của thấy tập đoạn thuộc cõi Dục và sử sai khiến trùm khắp tất cả thảy do thấy khổ đoạn. Tức là sử do thấy tập đoạn thuộc cõi Dục, không thuộc về giới- nhập- ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến. Sử do thấy diệt đoạn thuộc cõi Dục, thuộc một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết, trừ ra vô lậu duyên nơi vô minh bất cộng do thấy diệt đoạn thuộc cõi Dục. Như còn lại là sử sai khiến hết thảy do thấy diệt đoạn thuộc cõi Dục, và sử sai khiến bao trùm tất cả. Tức là sử do thấy diệt đoạn thuộc cõi Dục không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến. Như thấy diệt đoạn; thấy đạo đoạn cũng vậy.

Sử do tu đoạn thuộc cõi Dục, thuộc một giới – một nhập – một ấm, bảy trí biết trừ ra tỷ trí và diệt-đạo trí, một thức biết, hết thảy sử sai khiến nơi cõi Dục do tu đoạn và sử sai khiến hết thảy. Tức là sử do tu đoạn thuộc cõi Dục, không thuộc về giới – nhập – ấm, không phải trí biết, không phải thức biết, không phải sử sai khiến.

Như thuộc cõi Dục; thuộc cõi Sắc, thuộc cõi Vô sắc có khác là thuộc cõi Sắc -Vô sắc tức là sử do thấy khổ – tập – diệt – đạo tu đoạn, sáu trí biết trừ ra pháp trí – tri tha tâm trí và diệt-đạo trí, còn lại như trên đã nói.

Kính lễ tối Chân giác,
Bậc vô vi thứ nhất,
Kính lễ tối tịch diệt,
Cùng diệu đạo ba thừa.
Kính lễ tối dứt tâm,
Tăng giới tịnh trong mát,
Nay hướng về Tam bảo,
Nhằm thông tỏ nẻo mầu.
Nguyện tăng thêm oai thần,
Tất thông, không ngưng, bít,
Các tôn nhân thuở xưa,
Nơi nghĩa rất thâm diệu.
Rốt ráo không chướng ngại,
Kết tập nên kinh điển,
Mở Thánh đạo pháp hóa,
Kính thuận ba Tạng báu.
Trên nước Phật đi qua,
Trải rộng nuôi chúng Hiền,
Cõi này văn chẳng truyền,
Vun bồi nơi giấy mực.
Tôi Tỳ-kheo dòng Thích,
Cầu Na Bạt Đà La,
Nơi chúng sự phần này,
Định đúng văn bản Hồ.
Thỉnh Tỳ-kheo Thích Ca,
Thầy Bồ Đề Da Xá,
Đối văn điển Hồ kia,
Chuyên tinh lời Tống dịch.
Cầm bút ghi, tâm nhận,
Mỗi mỗi theo nghĩa sách,
Câu vị thô đã định,
Kính trình bậc đa văn.
Thật không vì tiếng khen,
Chỉ nhằm thêm kẻ học,
Nguyện đem chút duyên này,
Khéo tỏ các pháp tướng.
Rõ suốt bốn chân đế,
An trụ Niết-bàn lạc.