BẢO KIẾM THỦ NHÃN

 

Bảo Kiếm Thủ (Tay cầm cây kiếm báu):

Tay thứ ba trong tám tay thuộc Kim Cương Bộ của Mật Pháp, là Pháp Điều Phục.

Câu thứ 50 trong Chú Đại Bi là:”Địa Rị Sắt Ni Na” dịch nghĩa là kiên lợi tức Bảo Kiếm Thủ Nhãn trong tướng tay Đại Bi.

Đại Bi xuất tướng: Địa Rị Sắt Ni Na

Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Bi Tâm Đà La Ni: Bản dịch của Tam Tạng BẤT KHÔNG Pháp Sư ở Đời Đường, là tướng tay thứ 15 trong Kinh Văn:

“Nếu muốn giáng phục tất cả Vọng Lượng Quỷ Thần thì nên cầu nơi tay Bảo Kiếm (cây kiếm báu )”

Đại Bi Tâm Đà La Ni Kinh: Bản dịch của Tây Thiên Trúc GIÀ PHẠM ĐẠT MA Pháp Sư ở Đời Đường, là tướng tay thứ tư:

“Nếu người nào vì giáng phục tất cả Võng Lượng, Quỷ Thần thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây kiếm báu”

Thiên Quang Nhãn Quán Tự Tại Bồ Tát Bí Mật Pháp Kinh: Tướng tay Ấn thứ tư là:

Nếu muốn giáng phục Vọng Lượng Quỷ Thần, nên tu pháp Kiếm báu Tướng BẢO KIẾM QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT đó ….. chỉ có tay phải cầm cây kiếm hợp chắc. Tay trái đặt trên eo, đem ngón cái đè lên móng của Điạ Thủy (ngón út, ngón vô danh) Hỏa Phong (ngón giữa ,ngón trỏ) kèm cứng, Ấn đó hướng về thân an, vẽ tượng xong.

Tướng Ấn đó là Tay phải ngón cái đè lên móng 2 ngón Điạ Thủy (ngón út, ngón vô danh), kèm chắc Hỏa Phong ( ngón giữa, ngón trỏ) liền thành. 

Bảo Kiếm Quán Tự Tại Bồ Tát

4) Bảo-Kiếm Thủ Nhãn Ấn Pháp

Kinh nói rằng: “Nếu muốn hàng phục tất cả quỷ, thần, vọng, lượng, nên cầu nơi Tay cầm Kiếm-Báu.”

Thần-chú rằng: Địa Rị Sắt Ni Na [50]

𑖝𑖿𑖨𑖰𑖫𑖨𑖜
TRIŚARAṆA

TRI (Ba) ŚARAṆA (sự cứng bén)

TRIŚARAṆA: Cương quyết tu Đạo của Ba Thừa (Thanh Văn Giác, Độc Giác, Toàn Giác)

Ðịa Rị Sắt Ni Na”: Câu Chú này dịch ra nghĩa là “kiên lợi”, kiên là kiên cố, lợi là phong lợi, rất mau vô cùng. Còn dịch ra nghĩa là “kiếm”, tức là mật bảo kiếm rất bén nhọn.

Ðây là “Bảo Kiếm Thủ Nhãn”. Bảo Kiếm Thủ Nhãn này có tác dụng gì? Trước kia khi tôi dạy Bốn Mươi Hai Thủ Nhãn đã có nói qua.

Bảo Kiếm Thủ Nhãn hàng phục được tất cả lị mị, vọng lượng, quỷ thần, v.v… Bạn tu Thủ Nhãn này thành công thì tất cả thiên ma ngọai đạo, lị mị, vọng lượng đều lão thực, vì chúng sợ bảo kiếm này của bạn. Thủ Nhãn này rất là lợi hại, hay phá tan tất cả thiên ma ngọai đạo, hàng phục tất cả thiên ma ngoại đạo. Bất cứ thiên ma ngoại đạo nào nếu không nghe bạn giáo hóa thì bạn có thể dùng bảo kiếm này chém chúng, cho nên Thủ Nhãn này lợi hại vô cùng.

Kệ:

Hạng quải nhân đầu niệm linh văn
Thủ chấp thiết mâu nhật dạ tuần
Hoán tỉnh chúng sanh hành chư thiện
Khổ hải vô biên mạc trầm luân

Dịch:

Miệng niệm chân ngôn, cổ đeo chuỗi sọ
Tay cầm giáo nhọn, quan sát ngày đêm
Lay gọi người mau tỉnh mộng làm hiền
Biển khổ mênh mông chớ chìm chớ đắm.

Chơn-ngôn rằng: Án– đế thế đế nhá, đổ vỉ nảnh, đổ đề bà đà dã, hồng phấn tra.

𑖌𑖼_ 𑖝𑖸𑖕𑖸 𑖝𑖸𑖕 𑖠𑗜𑖪𑖰 𑖡𑖰𑖠𑗜𑖝𑖰 𑖭𑖯𑖠𑖧 𑖮𑖳𑖽 𑖣𑖘𑖿
OṂ_ TEJE TEJA DHUVI NIDHUTI SĀDHAYA HŪṂ PHAṬ

OṂ (Cảnh giác) TEJA (Uy đức trừ Ma ) TEJA (uy quang Kết Giới) DHUVI (tóm lấy, bắt lấy) NIDHUTI  SĀDHAYA (Nghi Thức không cho tan rã) HŪṂ (hộ khắp) PHAṬ (phá bại)

Kiếm hay Gươm (KHA GA) là lợi khí dùng để chinh chiến phòng ngự. Bất Động Minh Vương dùng Kiếm Báu giáng phục 4 Ma. Đại Thánh Cát Tường dùng Tuệ Kiếm vào Tam Muội“ Phá hoại chúng Ma”.

Bồ Tát Quán Thế Âm dùng Bản Nguyện Từ Bi cầm cây Kiếm Báu biểu thị cho nghĩa thắng tất cả Quỷ Thần.

Kiếm này dùng 2 chấu làm cán cầm, lửa nóng vây quanh biểu thị cho nghĩa trừ Ma kết Giới. Lại nữa Kiếm biểu thị cho Trí Tuệ hay cắt đứt tất cả phiền não cho nên trừ  Nội Chướng.

Tóm lại, Kiếm này: Bên ngoài trừ  Ác Quỷ, Vọng Lượng (Yêu Quái ở sông núi), bên trong cắt đứt Nội Chướng.

Muốn thành tựu pháp này, Hành giả làm cây kiếm đặt trước Bản Tôn, tác niệm tụng Chú. Sau đó lấy kiếm, chú vào 21 biến chuyển bên trái 3 vòng để Tịch Trừ  các Quỷ Thần rồi chuyển bên phải vạch đất làm Giới, thảy đều thành tựu.

Kệ tụng:

Bảo kiếm phi quang thấu tam tam
Ly Mỵ Vọng Lượng các tuân tuyên
Pháp giới yêu khí tòng tư tức
Hoằng dương chánh giáo độ càn khôn.

[Bảo kiếm phóng quang khắp “TAM TAM”,
“Ly Mỵ Vọng Lượng” y theo lệnh của NGƯỜI cầm Bảo kiếm.
Pháp giới nhờ “QUANG MINH” soi đến, nên yêu khí được tiêu trừ.
Dùng Bảo kiếm để Hoằng dương chánh giáo độ “CÀN KHÔN” bằng “QUANG MINH”.]

TAM TAM”  là 3 lần ngàn [ 1 000 x 1 000  x 1 000 = 1 000 000 000 ( một tỷ Thế-giới)], tức là một cõi của Phật Thích Ca Mâu Ni hóa độ chúng sanh.

Ly Mỵ ” 魑魅  là loài yêu quái ở rừng núi, mặt người mình thú, hay mê hoặc và làm hại người ta.

Vọng Lượng ” 魍魎 là giống yêu quái ở gỗ đá trong núi sông.

“CÀN”  và “KHÔN”  : là Trời và đất, CHA và MẸ, NAM và NỮ, vua và tôi, chồng và vợ, âm và dương, mặt trời và mặt trăng…

Người thường trì tụng BẢO-KIẾM THỦ NHÃN ẤN PHÁP, thì QUANG MINH soi khắp TAM THIÊN ĐẠI THIÊN THẾ GIỚI (TAM TAM), nên yêu khí được tiêu trừ, LY MỴ VỌNG LƯỢNG PHẢI CẢI TÀ QUY CHÁNH, y theo lệnh của người cầm BẢO KIẾM.

Tại vì sao?

Vì ÁNH SÁNG QUANG MINH của BẢO-KIẾM làm cho chúng sanh trong pháp giới cảm thấy êm dịu mát mẻ, lại không có bóng, không chói mắt, làm chúng sanh trong CÀN KHÔN điều phát TÂM BỒ ĐỀ, học BỒ TÁT ĐẠO, tu BỒ TÁT HẠNH. Đặc biệt là LY MỴ VỌNG LƯỢNG, thường theo hộ vệ người trì THỦ NHÃN, để nương theo “QUANG-MINH” của BẢO-KIẾM mà tu tập.

Cho nên Kinh Lăng Già nói:

Phật địa là tối thắng
Trong sạch mầu trang nghiêm
Chiếu hiệu như lửa hừng
Ánh sáng đến khắp nơi
Rực rỡ không tổn mắt
Xoay vần độ ba cõi.

Tóm lại, nếu QUÝ-VỊ thường trì BẢO-KIẾN thủ nhãn ấn pháp, thì có được “QUANG-MINH” soi khắp TAM THIÊN, để cứu độ tất cả chúng sanh trong CÀN-KHÔN, đều THÀNH PHẬT ĐẠO.

Kệ tụng Việt dịch:

Gươm lồng bóng thép ba ngàn cõi
Si mị võng lượng phục thần oai
Yêu khí tiêu trừ trong pháp giới
Hoằng dương chánh giáo độ muôn loài.

Bảo-Kiếm Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ Tư

Địa Rị Sắt Ni Na [50] 
𑖝𑖿𑖨𑖰𑖫𑖨𑖜
TRIŚARAṆA

Án– đế thế đế nhá, đổ vỉ nảnh,đổ đề bà đà dã, hồng phấn tra.
𑖌𑖼_ 𑖝𑖸𑖕𑖸 𑖝𑖸𑖕 𑖠𑗜𑖪𑖰 𑖡𑖰𑖠𑗜𑖝𑖰 𑖭𑖯𑖠𑖧 𑖮𑖳𑖽 𑖣𑖘𑖿
OṂ_ TEJE TEJA DHUVI NIDHUTI SĀDHAYA HŪṂ PHAṬ