Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ HAI

Phần hai thứ nhất Phẩm Mắt Thanh tịnh của Thế gian.

Lại có Ngọc Hoàng Đế Thích với môn Pháp, vui nhớ Ba Đời Phật nổi lên dừng mất, quyết định Trí tuệ lớn. Mà được Tự do.

Trời Phổ Xưng Mãn với môn Pháp, Thanh tịnh các lực công Đức của Sắc thân Như Lai, Sắc thân chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Từ Nhãn với môn Pháp, mây Từ bình đẳng che phủ Uẩn. Mà được Tự do.

Trời Bảo Quang Xưng với môn Pháp, thế lực lớn của Phật nhớ các đầy đủ các màu sáng. Mà được Tự do.

Trời Lạc Hỉ Kế với môn Pháp, quan sát Nghiệp báo của chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Lạc Niệm Tịnh với môn Pháp, Thanh tịnh đầy đủ các Nước Phật. Mà được Tự do.

Trời Tu Di Thắng Âm với môn Pháp, quan sát Thế gian sinh mất. Mà được Tự do.

Trời Niệm Trí Tuệ với môn Pháp, nhân do nhớ siêu thoát, phát ra các hạnh cảm hóa chúng sinh của Bồ Tát thời Sắp tới. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Hoa Quang với môn Pháp, tất cả Trời vui đùa. Mà được Tự do.

Trời Tuệ Nhật Nhãn với môn Pháp, Căn thiện lưu thông giáo hóa các nơi Trời. Mà được Tự do.

Khi đó Ngọc Hoàng Đế Thích dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Trời Đao Lợi. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Nếu nhớ tất cả Phật Ba Đời. Rộng hay quan sát cảnh giới Phật.

Việc thành bại Đất nước các Phật. Với Thần lực Phật đều cùng thấy.

Thân Phật Thanh tịnh đầy mười phương. Sắc đẹp không sánh tất cả ưng.

Quang sáng chiếu sáng đặc biệt nhất. Thấy đầy đủ rộng nói như thế.

Vốn tu biển Đại Từ Phương tiện. Tràn khắp tất cả các chúng sinh.

Đều hay điều phục tất cả chúng. Mở mắt Thanh tịnh thấy vô cùng.

Vì công Đức nhớ Phật vô lượng. Được sinh tâm vui mừng rộng lớn.

Thế gian không có bằng Như Lai. Rời bẩn nói môn Pháp dừng lớn.

Chúng sinh đầy biển Nghiệp Thanh tịnh. Tất cả đều thấy không có thừa.

Đủ loại do nổi Phúc sâu rộng. Dễ thấy như thế như Trăng rằm.

Các Phật tràn đầy khắp mười phương. Tất cả chúng sinh đều cùng thấy.

Đã được thấy rồi đều điều phục. Nhớ đều được Phương tiện Bình Đẳng.

Mắt sáng sạch Thân Trí Như Lai. Đầy khắp tất cả Nước mười phương.

Cùng giúp chúng sinh đều trông thấy. Tiếng hay nói dạy đều cùng hiểu.

Một lỗ lông Phật hiện các hạnh. Phật Tử thấy rồi tu luyện đủ.

Thành công đầy đủ vô lượng Đức. Tuệ thiện như thế giống Trăng rằm.

Tất cả chúng sinh được vui sướng. Đều sinh do Thần lực Như Lai.

Do vô lượng công Đức Như Lai. Tên là môn hoa tạp không bẩn.

Nếu hay giây lát nhớ Như Lai. Thậm chí lực công Đức một nhớ.

Vĩnh được rời xa các hướng ác. Ánh sáng Trí tuệ trừ ngu tối.

Lại có người Trời Nhật Quang với môn Pháp, dừng đúng trang nghiêm chiếu sáng thân các chúng sinh mười phương hết tận thời Tương lai. Mà được Tự do.

Trời Nhãn Diệm Quang với môn Pháp, biển Trí tuệ Bình Đẳng chiếu sáng các Sắc thân. Mà được Tự do.

Trời Tu Di Quang với môn Pháp, công Đức Thanh tịnh phát ra chuyển đổi tốt hơn cho chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Bảo Nguyệt với môn Pháp, vui độ thoát tất cả hạnh Khổ. Mà được Tự do.

Trời Dũng Mãnh Bất Thoái với môn Pháp, rộng chiếu sáng không có trở ngại. Mà được Tự do.

Trời Hương Khí Quang với môn Pháp, ánh mặt Trời sạch chiếu sáng thân chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Thắng Quang với môn Pháp, gom góp công Đức ánh quang chiếu Thế gian. Mà được Tự do.

Trời Bảo Kế với môn Pháp, biển các vật báu hiện ra đủ loại cảnh giới Sắc thân. Mà được Tự do.

Trời Minh Nhãn với môn Pháp, tất cả hướng tới mở ra mắt Thanh tịnh quan sát tạng Cõi Pháp. Mà được Tự do.

Trời Thắng Địa với môn Pháp, các chúng sinh dựa vào Thanh tịnh. Mà được Tự do.

Khi đó Con Trời Nhật Quang dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Con Trời Nhật Quang. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Quang sáng Tuệ Phật không giới hạn. Rộng chiếu vô lượng đất mười phương.

Giúp tất cả chúng thấy ngay Phật. Đủ loại Phương tiện hóa chúng sinh.

Biển lớn chúng sinh rộng vô lượng. Đều hay biết đầy đủ tâm họ.

Mở ra biển Trí tuệ chúng sinh. Dễ thấy được Quang sáng như thế.

Như Lai rộng vì hiện ở đời. Chiếu khắp mười phương đều không thừa.

Thân Pháp Như Lai không sánh bằng. Dùng Trí Bình Đẳng diễn thuyết Pháp.

Vô số biển Kiếp trong các Có. Khó làm hạnh Khổ vì chúng sinh.

Vì thế quang sạch như khoảng không. Thân đẹp hiện rõ như Trăng rằm.

Phật nói âm hay không chướng ngại. Khắp cả mười phương đều không thừa.

Phân biệt rộng nói tất cả Pháp. Nói đầy đủ Phương tiện Nhân duyên.

Phóng Quang sáng lớn không nghĩ bàn. Thế giới mười phương đều sáng sạch.

Giúp người vui mừng phát ý Đạo. Tên là môn Pháp tốt trang nghiêm.

Các Quang sáng tất cả Thế gian. Không bằng quang một lông thân Phật.

Quang Phật vi diệu khó nghĩ bàn. Như Lai hay hiện Thần biến này.

Tất cả các Pháp Phật như thế. Đều ngồi dưới cây Đạo mười phương.

Vì chúng phân biệt Đạo, Đạo sai. Mắt đẹp Thanh tịnh thấy như thế.

Chúng sinh ngu tối mờ không mắt. Vì loại khổ đó mở mắt sạch.

Đèn Trí tuệ vì họ hiện rõ. Được thấy thân Như Lai Thanh tịnh.

Phương tiện Tự do không đổ loạn. Đều cần chịu nhận tất cả cúng.

Dạy dần tỏ mở Đạo Giải thoát. Tên là bậc Phương tiện mắt sạch.

Với một môn Pháp nói vô biên. Trong vô số Kiếp rộng kể lại.

Phân biệt nghĩa Thanh tịnh sâu xa. Tên là môn Pháp đẹp đầy khắp.

Lại có Con Trời Mặt Trăng với môn Pháp, rộng chiếu sáng Cõi Pháp điều phục chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Diệu Hoa với môn Pháp, rộng quan sát hút lấy cảnh giới tất cả các Pháp. Mà được Tự do.

Trời Thắng Quang Trang Nghiêm với môn Pháp, cảnh giới biển tâm các chúng sinh đều cùng giúp chuyển vận. Mà được Tự do.

Trời Tạp Lạc Thế Gian với môn Pháp, có thể sinh tất cả yêu thích không thể nghĩ bàn. Mà được Tự do.

Trời Nhãn Quang với môn Pháp, giúp chúng sinh thấy chân thực. Mà được Tự do.

Trời Hiện Tịnh Quang với môn Pháp, Đại Từ Bi cứu giúp tất cả chúng sinh khổ não. Mà được Tự do.

Trời Phổ Du Tĩnh Quang với môn Pháp, Trăng Thanh tịnh không ngu si. Mà được Tự do.

Trời Diệu Trang Nghiêm với môn Pháp, quan sát các Pháp như ảo như biến hóa trống rỗng không có. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Bồ Đề với môn Pháp, dễ hiểu phát ra tất cả hạnh Nghiệp. Mà được Tự do.

Trời Đại Quang Diệm với môn Pháp, chiếu sáng độ thoát bỏ các nghi hoặc của các Trời. Mà được Tự do.

Khi đó Con Trời Mặt Trăng dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Con Trời Mặt Trăng. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Rộng vì chúng sinh phóng quang lớn. Đất nước mười phương thấy Như Lai.

Chiếu bỏ tất cả ngu si tối. Sáng tỏ Pháp không thể nghĩ bàn.

Cõi Phật vô biên không thể hết. Trong vô lượng Kiếp góp công Đức.

Đủ loại môn Pháp Phương tiện hay. Điều phục tất cả loại chúng sinh.

Trí tuệ Như Lai rất sâu xa. Biết vô lượng các biển tâm khác.

Thuận theo vì chuyển vầng Pháp sạch. Giúp sinh vô lượng tâm vui mừng.

Chúng sinh rời xa vui Hiền Thánh. Chìm trong vô lượng khổ Thế gian.

Phật cho Pháp sạch bình đẳng đó. Tâm được vui sướng ở yên ổn.

Như Lai rộng phóng Quang sáng lớn. Phân biệt các tướng Pháp Thế gian.

Tội Phúc báo ứng không thất bại. Trời Thanh Tịnh Quang thấy như thế.

Phật là tất cả Trí chúng sinh. Hay giữ vô lượng quả báo thiện.

Đều giúp chúng sinh rời Đạo sai. Dễ hay lập yên bậc Phương tiện.

Mây Đại Từ Bi đều che khắp. Chúng sinh khó nghĩ về Thân Phật.

Rộng tưới mưa Pháp thấm tất cả. Là Phương tiện cao nhất của Phật.

Tất cả Có không tính như Rỗng. Phật là Quang sáng lớn Chúng sinh.

Phương tiện thường siêng lợi tất cả. Thấy Thanh tịnh tốt nhất như thế.

Lại có Vua Trì Quốc Càn Thát Bà với môn Pháp, Phương tiện hút lấy tất cả chúng sinh vui đùa. Mà được Tự do.

Lạc Thụ Quang Càn Thát Bà với môn Pháp, trang nghiêm công Đức của Phật. Mà được Tự do.

Khởi Tịnh Nhãn Càn Thát Bà với môn Pháp, chúng sinh rời vui buồn. Mà được Tự do.

Hoa Thụ Càn Thát Bà với môn Pháp, diệt mất kết buộc sai khiến. Mà được Tự do.

Lạc Du Hành Càn Thát Bà với môn Pháp, điều phục hi vọng. Mà được Tự do.

Diệu Nhãn Càn Thát Bà với môn Pháp, dừng đúng tất cả tạng quang sáng vui sướng. Mà được Tự do.

Sư Tử Tràng Càn Thát Bà với môn Pháp, tất cả nơi rơi xuống báu vật. Mà được Tự do.

Bảo Quang Giải Thoát Càn Thát Bà với môn Pháp, Trí lớn hiện ra tất cả thân vi diệu. Mà được Tự do.

Kim Cương Thụ Càn Thát Bà với môn Pháp, ánh quang vui nuôi lớn các cây. Mà được Tự do.

Hiện Chư Trang Nghiêm Càn Thát Bà với môn Pháp, các hạnh cảnh giới của tất cả Phật đều giúp cho chúng sinh nhận vui sướng. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Trì Quốc Càn Thát Bà dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Càn Thát Bà. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Vô lượng môn cảnh giới Như Lai. Tất cả chúng sinh không thể nghĩ.

Thế Tôn Thanh tịnh như khoảng không. Mở tỏ chúng sinh thấy Đạo đúng.

Vô lượng biển công Đức Như Lai. Mỗi một lỗ lông đều được thấy.

Hay giúp tất cả tùy ý vui. Thấy Thanh tịnh vui sướng như thế.

Vô lượng biển buồn khổ chúng sinh. Phật hay trừ diệt đều không thừa.

Phật dùng nhiều Phương tiện Đại Từ. Hay mở mắt Thanh tịnh chúng sinh.

Các biển Nước Phật đầy mười phương. Quang sáng Như Lai đều chiếu khắp.

Hay bỏ bẩn Phiền não chúng sinh. Diễn thuyết Pháp Thanh tịnh rất sâu.

Phật với vô lượng các biển Kiếp. Phương tiện rộng tu Đất nước sạch.

Dùng tiếng Bình Đẳng Tất cả Trí. An ủi vô biên loại chúng sinh.

Vui thấy Như Lai đều Thanh tịnh. Chúng sinh đều được vui vô tận.

Thuận theo hay nổi do Giải thoát. Tâm vui mừng xem được Giải thoát.

Vầng chướng ngu si rất kiên cố. Chúng sinh luân chuyển biển sinh chết.

Như Lai tỏ rõ Pháp rộng lớn. Diễn thuyết Thanh tịnh dựng cờ Pháp.

Vô lượng môn tất cả chúng sinh. Như Lai vì hiện đủ loại hình.

Nhiều môn Phương tiện chiếu chúng sinh. Tiếng yêu Như Lai hiện như thế.

Phương tiện Như Lai không giới hạn. Thiện Thệ rộng mở hiện đầy đủ.

Vào hạnh Phương tiện Đạo tốt nhất. Dưới cây Kim cương thành Chính Giác.

Dùng vô lượng Kiếp làm một nhớ. Lực Phật hay hiện cũng không chứa.

Hay cho chúng sinh tất cả vui. Tên là môn Phương tiện thấy vui.

Lại có Vua Tì Lâu Lặc Cưu Bàn Trà với môn Pháp, có thể diệt trừ tất cả tranh đấu. Mà được Tự do.

Trường Đăng Chiếu Quang Cưu Bàn Trà với môn Pháp, tất cả hạnh hiện ra. Mà được Tự do.

Thiện Tu Tràng Cưu Bàn Trà với môn Pháp, chuyên chính các hướng tới. Mà được Tự do.

Nhiêu Ích Chư Hạnh Cưu Bàn Trà với môn Pháp, Thanh tịnh bình đẳng thiện ác. Mà được Tự do.

Trừ Khủng Bố Cưu Bàn Trà với môn Pháp, trang nghiêm tất cả chúng sinh yên ổn không sợ. Mà được Tự do.

Tịnh Sa La Lâm Cưu Bàn Trà với môn Pháp, trừ diệt vô lượng biển yêu của chúng sinh cháy mạnh. Mà được Tự do.

Khởi Tu Di Cưu Bàn Trà với môn Pháp, mây sáng chiếu sáng tất cả hướng tới. Mà được Tự do.

Thường Cần Cưu Bàn Trà với môn Pháp, rộng chiếu sáng. Mà được Tự do.

Vô Lượng Tịnh Nhãn Cưu Bàn Trà với môn Pháp, Tạng Đại Từ phát ra Không chuyển lui. Mà được Tự do.

Vô Lượng Môn Cưu Bàn Trà với môn Pháp, do làm phát ra tất cả hướng tới. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Tì Lâu Lặc Cưu Bàn Trà dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Cưu Bàn Trà. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Lực Nhẫn Như Lai được đầy đủ. Vô lượng Kiếp làm vì chúng sinh.

Rời phóng túng mạn các Phiền não. Nên thân Phật sạch chiếu mười phương.

Trước làm các biển hạnh Bồ Tát. Điều phục vô lượng chúng mười phương.

Môn Từ sinh đủ loại Phương tiện. Giúp chúng sinh được Tất cả Trí.

Trí tuệ Như Lai cứu chúng sinh. Đều biết phân biệt tâm chúng sinh.

Vô lượng Tự do điều chúng sinh. Tất cả người thấy đều vui mừng.

Cảnh Thần lực Phật khó nghĩ bàn. Tất cả Kiếp ở đời Sắp tới.

Chuyển vầng Pháp thực như khoảng không. Vô lượng chúng sinh được mắt sạch.

Chúng sinh ngu bẩn che mắt tâm. Như Lai chiếu bỏ thấy Đạo đúng.

Cứu giúp vĩnh rời vô lượng khổ. Giúp không hoảng sợ được Trí sạch.

Chúng sinh chìm trong biển yêu khổ. Trí Như Lai chiếu hết không thừa.

Rời tham không bẩn thấy thân Phật. Giống như cây báu đều Thanh tịnh.

Rộng thuận theo đều thấy Thân Phật. Đủ loại Phương tiện dạy chúng sinh.

Tiếng như sấm rền, tưới mưa Pháp. Tên là môn Pháp Tuệ núi lớn.

Quang Phật không bẩn Thanh tịnh nhất. Chiếu bỏ núi ngu tối chúng sinh.

Hiện rõ vô lượng Đức Như Lai. Phương tiện không ngu thấy thân Phật.

Vô lượng Kiếp tu môn Đại Bi. Đều cho chúng sinh vui Tự do.

Đủ loại Phương tiện mất các khổ. Rời bẩn Thanh tịnh như hoa nở.

Hiện thân tốt nhất đều đầy khắp. Không đi đến ở Cõi mười phương.

Thánh lớn tự giác hiện tất cả. Môn vô lượng đó hay thấy Phật.

Lại có Vua Rồng Tì Lâu Ba Xoa với môn Pháp, cứu giúp bỏ mất cháy mạnh hoảng sợ trong tất cả hướng tới Rồng. Mà được Tự do.

Vua Hải Long với môn Pháp, trong một nghĩ nhớ có thể chuyển vận tất cả thân Rồng không thể nghĩ bàn. Mà được Tự do.

Rồng Vân Lạc Diệu Tràng với môn Pháp, nghe tiếng chuyển vầng Thanh tịnh hướng tới tất cả Có. Mà được Tự do.

Rồng Tu Di Phổ Tràng với môn Pháp, biển công Đức lớn tỏ rõ tất cả chúng sinh. Mà được Tự do.

Rồng Đức Xoa Già với môn Pháp, Thanh tịnh rời hoảng sợ. Mà được Tự do.

Rồng Vô Lượng Bộ với môn Pháp, sống thọ vô lượng Kiếp tỏ ra rõ vượt qua vô lượng mây tất cả chúng sinh. Mà được Tự do.

Rồng Diệm Nhãn Thiện Trụ với môn Pháp, Phương tiện tỏ ra rõ phân biệt vô lượng Pháp Phật yên thiết lập tất cả Thế giới. Mà được Tự do.

Rồng Ly Cấu Thế Sắc với môn Pháp, tất cả chúng sinh rời bẩn, vui mừng biết đủ nhập vào Phương tiện. Mà được Tự do.

Rồng Phổ Hành Quảng Thánh với môn Pháp, bình đẳng quan sát đầy đủ tất cả âm thanh thiện ác. Mà được Tự do.

Vua Rồng A Na Bà Đạt Đa với môn Pháp, mây Đại Bi che Uẩn, tất cả chúng sinh rời khổ. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Rồng Tì Lâu Ba Xoa dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Rồng. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Xem thấy tất cả Pháp tốt nhất. Cứu giúp loại chúng sinh mười phương.

Chúng sinh thường luân chuyển Đạo ác. Dùng lực Đại Bi hay cứu vớt.

Tùy các chúng sinh được Sắc vui. Một lỗ lông Phật đều hiện hết.

Cảnh giới Thần túc không có lượng. Hiện biển công Đức Phật Thanh tịnh.

Pháp tốt đẹp nhất không hạn lượng. Ví như biển lớn sâu không đáy.

Theo vui của họ giúp được nghe. Tiếng hay mềm mại phát tiếng sấm.

Tâm thù giận tất cả chúng sinh. Vòng Uẩn che chắn nhiều ngu si.

Như Lai Bình Đẳng Đại Từ Bi. Dùng lực Thần túc độ thoát hết.

Với một lỗ lông thân Như Lai. Công Đức chúng sinh đều hiện hết.

Vào sâu vô lượng biển công Đức. Hiện công Đức cờ núi Tu Di.

Chúng sinh đủ loại khổ hoảng sợ. Quang Trí Vua Pháp đều cứu giúp.

Lỗ lông tốt nhất nói tiếng hay. Vô lượng chúng sinh mở mắt sạch.

Các Như Lai Ba Đời mười phương. Hiện hình Sắc ở trong thân Phật.

Sạch đất Phật trong vô lượng Kiếp. Tên là bậc Rồng lớn Bình Đẳng.

Đều cùng hiện trong một lông Phật. Vô lượng Thần biến trang nghiêm đất.

Phật và quyến thuộc ngồi vây quanh. Vì chúng sinh nói Pháp vi diệu.

Khi Phật là Bồ Tát cầu Đạo. Cung kính cúng dưỡng các biển Phật.

Đủ loại vô lượng môn Phương tiện. Độ thoát tất cả biển chúng sinh.

Như Lai khi diễn thuyết Pháp đúng. Vui tràn đầy tất cả chúng sinh.

Tiếng Phật hay nổi tâm vui thích. Giúp khắp chúng sinh được Pháp vui.

Lại có Vua Tì Sa Môn Dạ Xoa với môn Pháp, bình đẳng quan sát Phương tiện, rời xa tất cả ác, lợi ích chúng sinh. Mà được Tự do.

Âm Chủ Dạ Xoa với môn Pháp, tất cả đều tốt. Mà được Tự do.

Trì Địa Dạ Xoa với môn Pháp, có thể trừ bỏ đoạt lấy tinh khí của chúng sinh, nuôi lớn tất cả sinh khí. Mà được Tự do.

Nhất Thiết Chủ Dạ Xoa với môn Pháp, quan sát công Đức của tất cả Thánh. Mà được Tự do.

Thắng Nhãn Thần Túc Dạ Xoa với môn Pháp, quan sát Trí tuệ của tất cả chúng sinh. Mà được Tự do.

Kiên Cố Kim Cương Nhãn Dạ Xoa với môn Pháp, ban yên vui cho tất cả chúng sinh. Mà được Tự do.

Hộ Mệnh Dạ Xoa với môn Pháp, giữ lực cứu giúp. Mà được Tự do.

Năng Phá Tu Di Sơn Dạ Xoa với môn Pháp, phát ra thuận theo lực của Phật. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Tì Sa Môn Dạ Xoa dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Dạ Xoa. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Tội bẩn chúng sinh rất sâu nặng. Với trăm nghìn Kiếp không thấy Phật.

Luân chuyển sinh chết nhận các khổ. Vì độ hội đó Phật ra đời.

Phật do vì cứu giúp tất cả. Đều hiện trước chúng sinh mười phương.

Cứu vớt các vòng khổ các hướng. Nhân duyên Phương tiện chủ âm hay.

Chúng sinh tội nặng chướng Nghiệp ác. Phật dùng Phương tiện đều bỏ mất.

Yên thiết lập  chúng sinh trong Pháp đúng. Tên là thấy Phương tiện rời ngu.

Phật thời vô lượng Kiếp trước làm. Ca ngợi tất cả Phật mười phương.

Vì có gọi tên lớn cao xa. Đều cùng rộng nghe Nước mười phương.

Tuệ Phật vô biên bằng khoảng không. Thân Pháp Như Lai không nghĩ bàn.

Nên hay chiếu hiện rõ mười phương. Mắt sạch sáng môn Pháp hay nhất.

Tất cả chúng sinh vào đường sai. Phật tỏ Đạo đúng khó nghĩ bàn.

Thấy các Chúng chịu nhận cảm hóa. Đủ loại Phương tiện giúp điều phục.

Các công Đức tất cả chúng sinh. Không bằng Phúc một quang Như Lai.

Biển Trí tuệ Phật không thể bàn. Tên là thấy quý nhất như thế.

Vô lượng số Kiếp khó nghĩ bàn. Phật ở trong đó tu mười lực.

Vì vậy lực Thế Tôn đầy đủ. Mọi Thế gian không thể phá hỏng.

Lại có Kim Cương Nhãn Chiếu Lực Sĩ với môn Pháp, tỏ ra rõ vô lượng hình Sắc của Như Lai. Mà được Tự do.

Ly Cấu Nhật Dũng Lực Sĩ với môn Pháp, vô lượng Sắc thân của các Phật. Mà được Tự do.

Tu Di Hoa Quang Lực Sĩ với môn Pháp, hiện đủ loại Tự do rời bẩn. Mà được Tự do.

Tịnh Vân Âm Lực Sĩ với môn Pháp, không thể đo lường vô biên tiếng Thanh tịnh của Như Lai. Mà được Tự do.

A Tu La Chủ Lực Sĩ với môn Pháp, tất cả hiện ra rõ đủ loại. Mà được Tự do.

Kim Cương Quang Lạc Lực Sĩ với môn Pháp, nhập vào tất cả Pháp Phật không thừa. Mà được Tự do.

Lôi Âm Lực Sĩ với môn Pháp, có thể khen ngợi tất cả các Trời. Mà được Tự do.

Sư Tử Đoan Nghiêm Vương Lực Sĩ với môn Pháp, rộng chiếu sáng công Đức của Như Lai. Mà được Tự do.

Thắng Quang Minh Lực Sĩ với môn Pháp, bỏ mất tâm ác của chúng sinh, yên thiết lập cảnh Phật. Mà được Tự do.

Châu Kế Hoa Quang Lực Sĩ với môn Pháp, Bồ Tát, tỏ ra rõ mưa báu của tất cả Thế gian. Mà được Tự do.

Khi đó Kim Cương Nhãn Chiếu Lực Sĩ dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Lực Sĩ. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Rộng vì tất cả chúng Ba Cõi. Ở trong các Pháp là Vua Pháp.

Đầy đủ vô lượng các Sắc đẹp. Đều chiếu tất cả sáng mười phương.

Tất cả các lỗ lông thân Phật. Rộng phóng Quang sáng không thể bàn.

Che phủ tất cả ánh Thái dương. Chiếu sáng khắp tất cả mười phương.

Lực Tự do Như Lai Thánh lớn. Tràn đầy tất cả các Cõi Pháp.

Thân Pháp tỏ rõ không tận cùng. Đều hiện trước tất cả chúng sinh.

Tiếng Phật Thanh tịnh rất hay sâu. Rộng rung các Thế giới mười phương.

Tiếng hòa nhã mềm mại vi diệu. Đầy đủ nguyện mất bẩn chúng sinh.

Các cung điện Ba Cõi mười phương. Đều hiện ngồi ở đó tốt nhất.

Vô lượng chúng của mỗi một Phật. Thầy dẫn ở giữa vì nói Pháp.

Biển Pháp vô lượng không có hạn. Đều vào trong các môn Phương tiện.

Phân biệt tất cả các Cõi Pháp. Tỏ rõ tốt nhất không tận cùng.

Biển lớn chúng sinh không giới hạn. Mắt sạch tốt nhất hay độ thoát.

Quang sáng Như Lai chiếu chúng sinh. Tất cả đều thấy Thầy dẫn lớn.

Đều cùng cung kính nổi cúng dưỡng. Vô lượng biển bụi Đất nước Phật.

Công Đức vô lượng như khoảng không. Tất cả đều thấy Thầy dẫn lớn.

Thần lực Như Lai không thể hỏng. Đều cùng hiện tất cả đất Phật.

Như Lai ngồi yên Đạo tràng sạch. Thấy hiện trước tất cả chúng sinh.

Quang sáng rộng chiếu như nổi mây. Đầy đủ các quang đẹp trang nghiêm.

Rộng chiếu tất cả các Cõi Pháp. Tỏ rõ Pháp hay sâu các Phật.

Lúc đó Phổ Hiền Bồ Tát thành công biển môn Pháp Phương tiện không thể nghĩ bàn. Có thể nhập vào vô lượng biển công Đức của Như Lai. Gọi là :

Môn Pháp điều phục chúng sinh, sinh ra thành quả Thanh tịnh các đất Phật. Môn Pháp đi tới nơi ở của các Phật, có thể phát ra đầy đủ tất cả công Đức. Môn Pháp hạnh nguyện các bậc Bồ Tát. Môn Pháp môn rộng khắp, tỏ ra rõ mây thân bằng số bụi trần của Cõi Pháp. Môn Pháp vầng Phương tiện không thể nghĩ bàn, giữ các đất Phật. Môn Pháp trong tất cả chúng sinh, hiện ra rõ vô lượng vô biên cảnh giới của Bồ Tát. Môn Pháp sinh mất ở trong một nghĩ nhớ, biết Kiếp Ba đời. Môn Pháp phân biệt hiện ra rõ biển cảnh giới các Căn của tất cả Bồ Tát. Môn Pháp thân họ Tự do tràn đầy vô lượng vô biên Cõi Pháp. Môn Pháp đủ các loại Phương tiện của tất cả Bồ Tát, rộng phân biệt Pháp nhập vào tất cả Trí Phương tiện. Khi đó Phổ Hiền Bồ Tát quan sát khắp tất cả Đại chúng. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Nghiêm sạch tốt nhất. Vô số đất Phật. Vô lượng Sắc sạch.

Công Đức rất sâu. Sạch thực rời bẩn. Phật Tử tràn đầy.

Thường nghe Pháp hay. Tiếng không nghĩ bàn. Thấy Phật ở đây.

Trên tòa Sư Tử. Trong mọi bụi trần. Cũng lại như thế.

Mà thân Như Lai. Cũng không tới đó. Rộng hiện đất Phật.

Cảnh giới công Đức. Đều vào vô lượng. Phương tiện các bậc.

Phật tỏ tất cả. Các hạnh Bồ Tát. Nói các Phương tiện.

Không thể nghĩ bàn. Giúp các Phật Tử. Vào cõi Pháp sạch.

Mắt sạch rời bẩn. Ở tính Pháp sâu. Mười phương vô lượng.

Không có giới hạn. Bằng số bụi trần. Các hóa thân Phật.

Dẫn dạy vô lượng. Các loại chúng sinh. Tất cả mười phương.

Đất nước Như Lai. Thế Tôn đều biết. Vì giúp bình đẳng.

Phật với Phương tiện. Đều đã Thanh tịnh. Điều phục chúng sinh.

Giúp trừ cáu bẩn. Tất cả số bụi. Các Đất nước Phật.

Như Lai tỏ rõ. Vô lượng Tự do. Tiếng Phạn hòa nhã.

Khắp các Đạo tràng. Thích nói tốt nhất. Việc trước Bồ Tát.

Tất cả Ba đời. Toàn bộ số Kiếp. Trong từng nghĩ nhớ.

Đều thấy không thừa. Xem sinh chết đó. Tướng Pháp như thực.

Không thể nghĩ bàn. Thấy hay giúp đời. Vô lượng Đại chúng.

Đếm không thể hết. Con thực của Phật. Muốn xem Bậc Phật.

Tất cả môn Pháp. Vô lượng vô biên. Các Con Phật sai.

Toàn bộ cảnh giới. Như Lai rời bẩn. Giống như khoảng không.

Thanh tịnh không nhờ. Tính Pháp đều thực. Hóa hiện vô lượng.

Không thể tận cùng. Đều ngồi cây Đạo. Thành Đẳng Chính Giác.

Phật dùng một lời. Nói tất cả bậc. Tất cả tướng Pháp.

Đều cùng tận cùng. Vô lượng Phương tiện. Trong mỗi một môn.

Thích nói  các Pháp. Cũng đều không thừa.

Khi đó ở tòa Sư Tử của Phật. Tất cả hoa đẹp vầng báu Như ý trong đền đài lầu quán cao đầy đủ trang nghiêm. Mỗi một đều sinh ra chúng Bồ Tát lớn bằng số bụi trần của một Thế giới Phật. Tên họ là :

Hải Tuệ Siêu Việt Bồ Tát. Vô Lượng Sư Tử Hống Bồ Tát. Chúng Bảo Quang Tràng Bồ Tát.Trí Nhật Siêu Tuệ Bồ Tát. Bất Tư Nghị Công Đức Trí Xứng Bồ Tát. Phương Tiện Tịch Tĩnh Diệu Hoa Kế Bồ Tát. Kim Quang Diệm Bồ Tát. Pháp Giới Phổ Âm Bồ Tát. Tịnh Vân Nguyệt Tràng Bồ Tát. Thiện Siêu Tịnh Quang Bồ Tát.

Như thế cùng với chúng Bồ Tát lớn bằng số bụi trần mỗi một Thế giới Phật. Làm các cúng dưỡng. Rắc các hoa đẹp. Tràn đầy khoảng không. Đốt các hương hỗn tạp. Khí vượt qua mây bay. Rộng hiện ra tất cả các vầng quang quý. Lại phóng ra vô lượng ánh Thái dương Thanh tịnh. Làm các loại kĩ nhạc các âm thanh vi diệu. Cành lá hoa quả của đủ loại cây báu hỗn tạp. Tất cả Quang sáng giống như mây bay. Rơi xuống vô lượng vật báu.

Như thế mỗi một Bồ Tát được đồ cúng dưỡng. Đều cùng bằng số bụi trần của một Thế giới Phật. Mỗi một đồ cúng. Lại đều cùng bằng bụi trần của một Thế giới Phật. Đều rất vui mừng. Cúng dưỡng Thế Tôn. Vây quanh trăm nghìn vòng xong. Cúng dưỡng Đại chúng tùy theo ý của họ. Giống như mây mưa mà không cắt đứt. Theo phương sinh ra. Hóa ra làm thành tòa Sư Tử tạng hoa Sen báu. Cung kính hướng về Phật. Ngồi xếp bằng Kết già.

Các Bồ Tát đó đều được môn Pháp, rộng sáng vô lượng biển Pháp Thanh tịnh. Với cảnh giới Phật không đâu chướng ngại. Đều nhập vào tất cả biển Pháp tài hùng biện. Lại được môn Pháp, chiếu sáng không thể nghĩ bàn. Dừng ở đúng cảnh giới môn rộng khắp của Như Lai. Đều đã được nhập vào bậc Trí tuệ Ba Đời. Thành công đầy đủ lực lớn yêu thích Pháp. Đầy đủ Thanh tịnh vô lượng công Đức. Thường thực hành tính Rỗng cuối cùng của Cõi Pháp. Đều đã cúng dưỡng các Phật đầy đủ.

Khi đó Nhất Thiết Hải Tuệ Trí Minh Vương Bồ Tát. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Phật hiểu các Pháp. Bình đẳng chân thực. Không có chướng ngại.

Sạch như khoảng không. Đều cùng chiếu sáng. Thế giới mười phương.

Ở tất cả chúng. Đặc biệt tốt nhất. Hiểu đúng tự nhiên.

Vô lượng vô biên. Tràn đầy mười phương. Cảnh giới chúng sinh.

Tất cả đều ngồi. Cây Bồ Đề lớn. Chủ các chúng sinh.

Đều cùng vây quanh. Phật có như thế. Thần lực Tự do.

Với một nghĩ nhớ. Hiện vô lượng thân. Rộng giúp chúng sinh.

Bỏ mất cáu bẩn. Cảnh giới Như Lai. Không có biên giới.

Vô lượng biển Kiếp. Tu hành đầy đủ. Như Lai sống ở.

Tất cả biển Có. Đủ loại Phương tiện. Điều phục chúng sinh.

Đều cùng nhận làm. Pháp đúng tốt nhất. Hội chúng rời bẩn.

Đều được Thanh tịnh. Tất cả xem Phật. Vui sâu không chán.

Tướng đẹp tốt nhất. Trang nghiêm đầy đủ. Ở tạng hoa Sen.

Tòa Sư Tử báu. Mọi loại vật báu. Các đồ trang nghiêm.

Đều sinh vô lượng. Hương thơm vi diệu. Hoa man nhiều màu.

Treo khắp khoảng không. Phật ở như thế. Tòa Sư Tử báu.

Vô lượng vật báu. Sinh ra quang đẹp. Sáng ngời Thanh tịnh.

Sáng chói mười phương. Như Lai yên ở. Lầu quán trang nghiêm.

Nói ra Thanh tịnh. Tiếng Phạn kín hay. Nói đọc tốt nhất.

Pháp đúng Bình Đẳng. Người nghe vui mừng. Được Đạo hay sạch.

Nhận tòa Kim cương. Đứng yên kiên cố. Tạng báu Như ý.

Dùng để trang nghiêm. Bảo Kế Bồ Tát. Thường giúp bảo vệ.

Thế Tôn ở đây. Rộng hiện chiếu sáng. Thiên Tôn thường ở.

Tòa Sư Tử báu. Chiếu khắp Ba Đời. Tất cả Thầy dẫn.

Vô lượng hóa Phật. Đầy khắp mười phương. Như Lai khen mở.

Tạng Pháp vô tận.

Khi đó do Thần lực của Phật. Biển Thế giới Liên Hoa Tạng Trang Nghiêm. Sáu loại mười tám kiểu chấn động. Gọi là : Động, động khắp, cùng động khắp. Rời, rời khắp, cùng rời khắp. Cảm giác, cảm giác khắp, cùng cảm giác. Rung, rung khắp, cùng rung khắp. Kêu, kêu khắp, cùng kêu khắp. Vọt ra, vọt ra khắp, cùng vọt ra khắp.

Lại giúp cho các Vua của tất cả Thế giới. Đều rơi xuống các đồ cúng dưỡng không thể nghĩ bàn. Cúng dưỡng hội biển lớn Đại chúng của Như Lai. Gọi là rơi xuống : Tất cả mây hương hoa. Mây các vật báu vi diệu. Mây hoa Sen báu hỗn tạp. Mây hoa Sen trắng báu vô lượng màu sắc. Mây báu Giải thoát. Mây hương Chiên đàn vỡ vụn. Mây âm thanh mềm mại Thanh tịnh. Mây mặt Trời võng báu. Đều tùy theo lực của họ rơi xuống các cúng dưỡng.

Như thế cùng với các Vua của tất cả Thế giới. Làm ra các mây cúng dưỡng không thể nghĩ bàn. Cúng dưỡng khắp tất cả Đại chúng Như Lai. Như Thế giới này làm các cúng dưỡng. Tất cả các Đất nước Phật mười phương. Cũng lại như thế. Trong Thế giới này Phật ngồi Đạo tràng. Các Vua của Thế giới đều thuận theo được cảnh giới vui, các môn Phương tiện Tam muội. Vui mừng rời chán ghét. Thông suốt Pháp dũng mãnh của các phương. Thần lực nhập vào cảnh giới của Như Lai. Vô lượng môn biển Pháp của các Phật. Đều đã được độ thoát. Như Thế giới này, tất cả Thế giới mười phương. Cũng lại như thế.

 

Phần một thứ hai Phẩm Lô Xá Na Phật, Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật.

 

Khi đó các chúng Bồ Tát. Cùng với các Vua của tất cả Thế giới. Đều làm nghĩ nhớ đó. Thế nào là tất cả các bậc Phật ? Cảnh giới Phật ? Cầm giữ của Phật ? Hạnh của Phật ? Lực của Phật ? Không sợ của Phật ? Tam muội của Phật ? Tự do của Phật ? Phật được Pháp tỏ ra rõ Bồ Đề ? Các Căn mắt tai mũi lưỡi thân ý của Phật ? Âm thanh Quang sáng của Phật ? Biển Trí tuệ của Phật ? Biển Thế giới ? Biển chúng sinh ? Biển Phương tiện của Cõi Pháp ? Biển Phật ? Biển Pháp tới Niết Bàn ? Biển môn Pháp ? Biển hóa thân ? Biển tên hiệu của Phật ? Biển lượng thọ của Phật ? Biển tu hành được của Bồ Tát ? Phát tâm Pháp Bậc Phật ? Sinh ra các tạng Trí tuệ nguyện Pháp tới Niết Bàn ?

Chỉ nguyện Phương tiện Từ Bi của Như Lai. Phát ra tâm của Con. Giúp cho được mở hiểu. Thời do Thần lực của các Bồ Tát. Trong tất cả đồ cúng dưỡng, tự nhiên sinh ra âm thanh. Mà đọc bài kệ nói rằng :

Như Lai vô lượng Kiếp xưa làm. Chính Giác tự nhiên sinh Thế gian.

Vô lượng Kiếp ở đời Sắp tới. Thân cần tất cả như mây lớn.

Bỏ nghi chúng sinh vĩnh không thừa. Sinh ra lực tốt được Giải thoát.

Bỏ mất vô lượng khổ Thế gian. Giúp tất cả được vui Chính Giác.

Các Bồ Tát vô lượng Cõi Nước. Nhất tâm chắp tay xem Thế Tôn.

Tùy các cảnh giới nguyện của họ. Cắt bỏ nghi hoặc mở môn Pháp.

Tất cả các bậc Phật ra sao. Các giữ Phật cảnh giới Thánh lớn.

Không sợ, lực Trí Phật Bình Đẳng. Nguyện vì Phật Tử hiện bình đẳng.

Các Tam muội như thực vô lượng. Các hạnh Thanh tịnh Pháp sâu hay.

Thần lực Thánh lớn không có hạn. Nổi mây sấm lớn tưới chúng sinh.

Đều vào Vua Pháp như hướng thực. Với cảnh tốt nhất Không chuyển lui.

Và các công Đức vô lượng Phật. Nguyện nổi Từ Bi đều giúp thấy.

Căn mắt Như Lai không hạn lượng. Tai mũi lưỡi thân cũng như thế.

Ý Phật như thực khó nghĩ bàn. Nguyện giúp chúng sinh đều Thấy biết.

Biển chúng sinh, biển Đất nước Phật. Biển điều phục các biển Cõi Pháp.

Biển Phật vô lượng không giới hạn. Nguyện giúp Con Phật thấy bình đẳng.

Biển Pháp Niết Bàn không nghĩ bàn. Biển môn Pháp Phương tiện Bình Đẳng.

Biển môn Pháp vô lượng vô biên. Nguyện ở Đạo tràng nói đầy đủ.

Khi đó Thế Tôn biết nghĩ nhớ ở nơi tâm của các Bồ Tát. Tức thời ở trên khuôn mặt cùng với giữa mỗi một răng. Đều phóng Quang sáng bằng số bụi trần của Thế giới Phật. Gọi là :

Quang sáng chiếu cờ báu. Quang sáng trang nghiêm âm vi diệu của Cõi Pháp. Quang sáng mây rủ xuống sinh vui. Quang sáng mười loại lực của Phật trang nghiêm Đạo tràng. Quang sáng tất cả mây ánh lửa báu. Quang sáng Thanh tịnh không trở ngại tràn đầy Cõi Pháp. Quang sáng có thể được tất cả Thế giới. Quang sáng cờ mặt Trời Kim cương báu Thanh tịnh. Quang sáng đi tới nơi Đại chúng Bồ Tát. Quang sáng diễn xuất vầng lời nói của các Phật. Như thế cùng với mỗi một Quang sáng.

Đều có các Quang sáng bằng số bụi trần của Thế giới Phật. Dùng làm quyến thuộc. Mỗi một Quang sáng. Chiếu sáng đất Phật bằng số bụi trần của mười Nước Phật. Các Bồ Tát đó thấy ánh quang này rồi. Được trông thấy biển Thế giới Liên Hoa Tạng Trang Nghiêm. Do Thần lực của Phật. Ở trong Quang sáng mà đọc bài kệ nói rằng :

Vô lượng biển Kiếp tu công Đức. Cúng dưỡng tất cả Phật mười phương.

Giáo hóa vô biên biển chúng sinh. Lô Xá Na Phật được Chính Giác.

Phóng Quang sáng lớn chiếu mười phương. Các lỗ lông sinh mây hóa thân.

Tùy tâm chúng sinh mà khai hóa. Giúp được Đạo Phương tiện Thanh tịnh.

Phật từ xa xưa trong sinh chết. Điều phục tất cả các chúng sinh.

Trong một nghĩ nhớ đều Giải thoát. Thế hùng vô lượng được Tự do.

Tâm sâu tin sạch rộng trang nghiêm. Xưa tu đầy đủ Pháp Niết Bàn.

Bằng số bụi trần các biển Nước. Kiên cố yên ở tất cả lực.

Sinh âm vi diệu khắp mười phương. Đầy đủ Trí thực đầy các tâm.

Vô lượng Phương tiện hóa chúng sinh. Là Pháp Tĩnh lặng Sư Tử gầm.

Người kính như thế Đức vô lượng. Cần tới cúng dưỡng nghe nhận Pháp.

Như số bụi trần của Nước Phật. Các Con của Phật tới Như Lai.

Đều rắc tất cả đồ cúng dưỡng. Nhất tâm cung kính xem Thầy dẫn.

Trong một lời được Như Lai nói. Diễn xuất vô biên biển Khiết Kinh.

Với tất cả chúng tưới Cam Lộ. Cung kính tới nơi Phật Thế Tôn.

Các Phật Ba Đời nguyện Bình Đẳng. Đạo tràng Thánh lớn phân biệt nói.

Cũng ở trong một nhớ hợp sai. Thời nên nhanh tới gần Thế Tôn.

Biển Trí lớn Lô Xá Na Phật. Quang sáng rộng chiếu không có lượng.

Như thực quan sát Pháp Chân lý. Rộng chiếu tất cả các môn Pháp.

Khi đó phía Đông của biển Thế giới Liên Hoa Tạng Trang Nghiêm. Lại có biển Thế giới. Tên là Tịnh Liên Hoa Thắng Quang Trang Nghiêm. Bên trong có Nước Phật. Tên là Chúng Bảo Kim Cương Tạng.

Tên hiệu Phật là Pháp Thủy Giác Hư Không Pháp Vương. Ở trong biển Đại chúng của Như Lai đó. Có Bồ Tát tên là Quan Thắng Pháp Diệu Thanh Tịnh Vương. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Tràn khắp tất cả khoảng không mười phương.

Nổi nên mười loại mây hoa Quang sáng Sắc báu. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây núi Tu Di báu vi diệu. Mười loại mây vầng Thái dương. Mười loại mây hoa báu. Mười loại mây tạng lầu gác báu vi diệu. Mười loại mây cây hoa. Mười loại mây hương vi diệu hiện ra các màu sắc. Mười loại tất cả mây âm thanh vi diệu. Tất cả như thế. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Đi tới nơi ở của Phật. Cúng dưỡng cung kính lễ bái xong. Ở nơi phương Đông trên tòa Sư Tử tạng hoa hỗn tạp. Ngồi xếp bằng Kết già.

Phía Nam của biển Thế giới này. Tiếp theo có biển Thế giới. Tên là Chúng Bảo Nguyệt Trang Nghiêm Tạng. Trong có Nước Phật. Tên là Vô Lượng Quang Trang Nghiêm. Tên hiệu Phật là Phổ Trí Quang Thắng Tu Di Sơn Vương. Ở trong biển Đại chúng của Như Lai. Có Bồ Tát tên là Thanh Tịnh Hải Tuệ. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Nổi nên tất cả mười loại các mây quý nhất tạng trang nghiêm vi diệu. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây quý nhất đều trang nghiêm. Mười loại mây quý nhất tạng báu vi diệu cháy mạnh chiếu sáng ca ngợi công Đức của Phật. Mười loại mây quý nhất âm thanh vi diệu ca ngợi tràn khắp. Mười loại mây quý nhất cây Bồ Đề trang nghiêm Đạo tràng. Mười loại mây quý nhất Phật biến hóa Quang sáng Môn rộng khắp. Mười loại mây quý nhất tỏ ra rõ các Quang sáng không phá hỏng. Mười loại mây quý nhất tràn đầy đèn hương chiếu sáng tất cả Nước Phật. Mười loại mây quý nhất hiện ra khắp cung điện của Như Lai ở Nước Phật không thể nghĩ bàn. Mười loại mây quý nhất Quang sáng Thân Pháp của các Phật Ba đời quý hỗn tạp. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Đi tới nơi ở của Phật. Cung kính cúng dưỡng lễ bái. Ở nơi phương Nam ngồi trên tòa Sư Tử hoa Sen màu xanh. Ngồi xếp bằng Kết già.

Phía Tây biển Thế giới này. Tiếp theo có biển Thế giới. Tên là Bảo Quang Lạc. Trong có Nước Phật.

Tên là Nhất Thiết Thắng Quan. Tên hiệu Phật là Hương Quang Vương Công Đức Bảo Trang Nghiêm.

Trong biển Đại chúng của Như Lai đó. Có Bồ Tát tên là Hương Diệm Bình Đẳng Trang Nghiêm Nguyệt Quang. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Nổi lên mười loại mây lầu gác tất cả hương hoa báu hỗn tạp. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây lầu gác trang nghiêm tất cả các Sắc quý nhất. Mười loại mây lầu gác tất cả cờ báu ánh lửa hương. Mười loại mây lầu gác tất cả Giải thoát trang nghiêm. Mười loại mây tất cả tua hoa báu. Mười loại mây lầu gác báu tất cả tua hoa báu trang nghiêm. Mười loại mây lầu gác tất cả tạng Quang sáng lớn trang nghiêm chiếu khắp tất cả. Mười loại mây lầu gác tất cả vật báu trang nghiêm đều hiện ra vô lượng trang nghiêm. Mười loại mây lầu gác đầy khắp trang nghiêm. Mười loại mây vô lượng hoa vui thích. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Đi tới nơi ở của Phật. Cúng dưỡng cung kính lễ bái xong. Ở tại phương Tây trên tòa Sư Tử Tạng hoa Sen biến hóa báu vật Sắc vàng hỗn tạp trang nghiêm. Ngồi xếp bằng Kết già.

Phía Bắc biển Thế giới này. Tiếp theo có biển Thế giới. Tên là Lưu Ly Bảo Quang Sung Mãn Tạng. Trong có Nước Phật. Tên là Hóa Thanh Liên Hoa Trang Nghiêm. Tên hiệu của Phật là Vô Lượng Trí Tuệ Âm Vương. Ở trong biển Đại chúng của Như Lai đó. Có Bồ Tát tên là Sư Tử Quang Trang Nghiêm. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Nổi lên mười loại tất cả mây hương. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây hoa tất cả màu xanh. Mười loại mây tất cả cây báu vi diệu. Mười loại mây tất cả các hoa hỗn tạp. Mười loại mây tất cả báu trang nghiêm. Mười loại mây tất cả tiếng sấm báu. Mười loại mây tất cả âm thanh vi diệu. Như thế tất cả đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Đi tới nơi ở của Phật. Cúng dưỡng cung kính lễ bái xong. Ở tại phương Bắc trên tòa Sư Tử Đèn lớn biến hóa. Ngồi xếp bằng Kết già.

Phương Đông Nam của biển Thế giới này. Tiếp theo có biển Thế giới. Tên là Diêm Phù Đàn Pha Lê Sắc Tràng. Trong có Nước Phật. Tên là Bảo Trang Nghiêm Tạng. Tên hiệu Phật là Nhất Thiết Pháp Đăng Vô Sở Bố Úy. Ở trong biển Đại chúng của Như Lai đó. Có Bồ Tát tên là Vô Tận Thắng Công Đức Pháp Tạng. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Nổi lên mười loại mây tòa Sư Tử tạng hoa Sen vô lượng Sắc. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây tòa Sư Tử. Mười loại mây tòa Sư Tử trang nghiêm tất cả đồ dùng trang nghiêm.

Mười loại mây tòa Sư Tử đèn sáng. Mười loại mây tòa Sư Tử tất cả hương tua hoa. Mười loại mây tòa Sư Tử có thể sinh ra tất cả các vật báu mười phương. Mười loại mây tòa Sư Tử tỏ ra rõ trang nghiêm của tất cả các Phật. Mười loại mây tòa Sư Tử tất cả đài lan can báu trang nghiêm. Mười loại mây tòa Sư Tử tất cả cây báu trang nghiêm. Mười loại mây tòa Sư Tử mặt Trời trang nghiêm. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Cúng dưỡng cung kính lễ bái xong. Ở phương Đông Nam trên tòa Sư Tử tạng cờ báu dạ quang. Ngồi xếp bằng Kết già.

Phương Tây Nam biển Thế giới này. Tiếp theo có biển Thế giới. Tên là Phổ Chiếu Trang Nghiêm. Trong có Nước Phật. Tên là Hương Thắng Ly Cấu Quang Minh. Tên hiệu Phật là Nhất Thiết Chúng Sinh Phổ Hoan Hỉ Vương. Ở trong biển Đại chúng của Như Lai đó. Có Bồ Tát tên là Phổ Trí Quang Minh Tuệ Đăng. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Nổi lên mười loại mây Như ý quý nhất. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây báu màu xanh. Mười loại tất cả mây hương. Mười loại tất cả mây cờ phướn. Mười loại mây tất cả màu sắc vi diệu trang nghiêm. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Đi tới nơi ở của Phật. Cúng dưỡng cung kính lễ bái xong. Ở phương Tây Nam trên tòa Sư Tử các vật báu. Ngồi xếp bằng Kết già.

Phương Tây Bắc của biển Thế giới này. Tiếp theo có biển Thế giới. Tên là Thiện Quang Chiếu. Trong có Nước Phật. Tên là Ý Nhập. Tên hiệu của Phật là Phổ Môn Trí Tuệ Ý Nhập Minh Tịnh Âm. Ở trong biển Đại chúng của Như Lai đó. Có Bồ Tát tên là Vô Lượng Hoa Chiếu Thùy Kế. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Nổi lên mười loại mây tất cả vầng báu hỗn tạp. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây vầng hoa. Mười loại mây vầng Giải thoát. Mười loại mây vầng báu quý nhất. Mười loại mây vầng báu hỗn tạp. Mười loại mây vầng báu lớn. Mười loại mây vầng lưu ly quý nhất. Mười loại mây vầng tất cả hương. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Đi tới nơi ở của Phật. Cúng dưỡng cung kính lễ bái xong. Ở phương Tây Bắc trên tòa Sư Tử các cờ Quang sáng thiện. Ngồi xếp bằng Kết già.

Phương Đông Bắc của biển Thế giới này. Tiếp theo có biển Thế giới. Tên là Bảo Chiếu Quang Minh Tạng. Trong có Nước Phật. Tên là Hương Trang Nghiêm Lạc Thắng Tạng. Tên hiệu của Phật là Vô Lượng Công Đức Hải. Ở trong biển Đại chúng của Như Lai đó. Có Bồ Tát tên là Vô Tận Thanh Tịnh Quang Minh Vương. Do Quang sáng của Phật phát ra xong. Cùng với quyến thuộc Bồ Tát vây quanh bằng số bụi trần của biển Thế giới. Tới hướng về nơi ở của Phật.

Nổi lên mười loại mây tất cả vầng sáng báu. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Mười loại mây vầng sáng. Mười loại mây hoa. Mười loại mây vầng Như Lai biến hóa. Mười loại mây vầng cảnh giới tất cả Phật. Mười loại mây tất cả công Đức báu. Mười loại mây tỏ ra rõ tất cả chúng sinh vui sướng không hết. Mười loại mây tỏ ra rõ nguyện của tất cả các Phật. Đều cùng che lên khắp. Tràn đầy khoảng không. Đi tới nơi ở của Phật. Cúng dưỡng cung kính lễ bái xong. Ở phương Đông Bắc trên tòa Sư Tử Quang sáng Thanh tịnh không thể hết. Ngồi xếp bằng Kết già.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ hai.