Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ NĂM MƯƠI BA

Phần mười thứ ba mươi tư Phẩm Nhập vào Cõi Pháp.

Khi đó Phổ Hiền Bồ Tát ở trên cung điện báu của Vua Thánh kia. Ở trong khoảng không mà bảo họ nói rằng : Vua lớn ! Cần biết Phật xuất hiện ở Thế gian. Nay ở dưới cây Bồ Đề cờ âm Pháp vi diệu Quang sáng rộng khắp. Thời chúng sinh đó thấy thân Tướng Hảo trang nghiêm của Phổ Hiền Bồ Tát. Vô lượng Quang sáng. Nghe âm thanh vi diệu. Vui mừng vô lượng. Phát nguyện như thế. Giúp cho chúng con làm được Căn thiện. Được thân vi diệu này. Tướng Hảo trang nghiêm. Uy nghi không khác. Thần lực Tự do. Bỏ mất ngu tối của tất cả chúng sinh. Hiểu biết tất cả. Phật xuất hiện ở Thế gian.  Mau tới nhận sinh. Nguyện thường không ly rời Tri thức thiện này.

Thời Vua Thánh đó với con gái quý của họ. Cùng các quyến thuộc, nghìn con trai, đại thần. Tất cả bốn loại binh bay lên trên khoảng không. Phóng Quang sáng lớn chiếu sáng bốn Thiên hạ. Rộng vì chúng sinh dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Như Lai sinh Thế gian. Rộng cứu các chúng sinh.

Các Ngài cần nhanh rời. Đi tới nơi Thầy dẫn.

Vô lượng vô số Kiếp. Hoặc có Phật ra đời.

Diễn thuyết Pháp hay sâu. Lợi ích tất cả Chúng.

Rộng thấy các chúng sinh. Ngu đảo lộn nghi hoặc.

Lưu chuyển khổ sinh chết. Với họ nổi Đại Bi

Vô lượng vô số Kiếp. Tu luyện hạnh Bồ Tát.

Do vì hóa chúng sinh. Phát ra thương Bình Đẳng.

Đầu mắt các chân tay. Khó bỏ đều hay cho.

Vô lượng vô số Kiếp. Chuyên cầu Phật Bồ Đề.

Vô lượng vô biên Kiếp. Khó gặp ngay Như Lai.

Nếu có người nghe thấy. Tất cả đều chân thực.

Như Lai ở Đạo tràng. Ở tòa Pháp đúng Phật.

Hàng phục tất cả Ma. Được Chính Giác cao nhất.

Quan sát thân Như Lai. Phóng ra vô lượng quang.

Đủ loại Sắc vi diệu. Bỏ mất tất cả tối.

Trong mỗi lỗ chân lông. Phóng quang không nghĩ bàn.

Bỏ mất ngu si tối. Giúp chúng đều vui mừng.

Đều làm các đồ cúng. Phát tâm Tinh tiến lớn.

Đều tới nơi Như Lai. Cung kính làm cúng dưỡng.

Khi đó Vua Thánh Chuyển Luân ca ngợi Phật xong. Dùng Căn thiện công Đức của Vua Chuyển Luân. Nổi lên mười loại mây che khắp khoảng không. Đi tới Đạo tràng cúng dưỡng Như Lai. Gọi là tất cả mây báu, tất cả mây hoa, tất cả mây áo, tất cả mây áo báu, tất cả mây linh bằng vàng lưới báu, tất cả mây hương kiên cố, tất cả mây châu Như ý, tất cả mây cờ báu vi diệu, tất cả mây cung điện báu, tất cả mây trang nghiêm. Che khắp tất cả khoảng không trang nghiêm. Cúng dưỡng Như Lai. Tới nơi ở của Phật. Phục đỉnh lễ chân. Vòng quanh vô số lượt. Lui ngồi tòa tạng báu chiếu sáng rộng khắp.

Lúc đó cô gái Diệu Đức Nhãn liền tháo các đồ dùng trang nghiêm trên thân. Dâng tung lên Như Lai. Thời đồ dùng trang nghiêm ở trong khoảng không. Biến thành lọng báu. Các vật báu trang nghiêm. Đều cùng với tất cả các loại cung điện. Chỉnh tề đoan nghiêm. Mười vật báu trang nghiêm. Núi Kim Cương Vi vây vòng xung quanh. Hình của nó giống như lầu gác sáng sạch. Các vật báu trang nghiêm.  Vô lượng Vua Rồng đều cùng cầm giữ. Cây báu vây quanh. Hương vi diệu xông thơm khắp. Ở trong lọng đó có cây Bồ Đề. Cành lá tươi tốt. Che khắp Cõi Pháp. Dùng vô lượng trang nghiêm mà trang nghiêm nó.

Thấy Lô Xá Na Phật ngồi dưới cây này. Cùng với Bồ Tát lớn nhất đi theo bằng số bụi trần của không thể nói Nước Phật. Đều cùng đầy đủ tất cả hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát. Ở nơi dừng ở của Bồ Tát. Không thể phá hỏng. Lại thấy các Vua của tất cả Thế giới vây quanh Như Lai. Lại thấy Thần lực Tự do của Phật đó. Lại thấy lần lượt tất cả các Kiếp, Thế giới thành bại. Lại thấy tất cả các Phật, lần lượt xuất hiện ở Thế gian.

Lại thấy Phổ Hiền Bồ Tát, ở nơi ở của tất cả Phật. Cung kính cúng dưỡng. Giáo hóa chúng sinh. Lại thấy ở trong tất cả Thế giới đó. Đều có Thế giới bằng số bụi trần của Nước Phật. Đủ các loại yên ở, đủ các loại trang nghiêm, đủ các loại Thanh tịnh, đủ các loại Kiếp, đủ các loại Như Lai xuất hiện ở Thế gian, đủ các loại Ba Đời, đủ các loại Đất nước, đủ các loại Cõi Pháp, đủ các loại các Đạo, đủ các loại nhập vào Cõi Pháp, đủ các loại khoảng không, đủ các loại Đạo tràng, đủ các loại ánh quang Phật, đủ các loại tòa Sư Tử trang nghiêm của các Phật, đủ các loại quyến thuộc của Như Lai, đủ các loại Phương tiện của Như Lai, đủ các loại chuyển vầng Pháp, nói đủ các loại âm vi diệu của Như Lai, nói đủ các loại biển âm thanh, đủ các loại mây Kinh Pháp Phật. Thời người nữ đó nghe thấy như thế. Vui mừng vô lượng.

Khi đó Diệu Đức Tràng Phật ở trong Đại chúng nói Kinh Pháp Phật. Tên là Âm vi diệu vầng Pháp của tất cả Như Lai. Kinh Pháp Phật bằng số bụi trần của mười Thế giới Phật. Dùng làm quyến thuộc. Thời người nữ đó nghe Kinh này xong. Liền được một vạn Tam muội. Thân tâm mềm mại, như mới nhận bào thai. Lại như chúng sinh mới nhận quả báo Nghiệp tốt.

Lại như mới sinh cây yên lành kiên cố. Gọi là Tam muội thấy tất cả các Phật thời Hiện tại. Tam muội rộng chiếu sáng tất cả Nước Phật, Tam muội nhập sâu vào Ba Đời. Tam muội âm vi diệu của tất cả Như Lai chuyển vầng Pháp, Tam muội biết biển nguyện của tất cả Phật. Tam muội diệt mất khổ não sinh chết của tất cả chúng sinh. Tam muội diệt mất ngu tối của tất cả chúng sinh đầy đủ nguyện lớn trang nghiêm. Tam muội diệt mất các khổ của tất cả chúng sinh, Tam muội giúp cho tất cả chúng sinh đầy đủ vui sướng. Tam muội giáo hóa tất cả chúng sinh tâm không mệt mỏi, Tam muội cờ không trở ngại của tất cả Bồ Tát. Tam muội trang nghiêm Bồ Tát giáng Thần vào thai mẹ. Được như thế cùng với một vạn Tam muội.

Lại được tâm Tam muội Thanh tịnh, tâm không động, tâm vui mừng, tâm hi vọng đúng, tâm rộng lớn, tâm thuận theo dạy bảo của Tri thức thiện, tâm Tất cả các loại Trí tuệ rất sâu, tâm thuận theo biển Phương tiện, tâm không nương nhờ tất cả, tâm rời bỏ tất cả cảnh giới Thế gian, tâm thành quả cảnh giới Như Lai, tâm rộng chiếu sáng tất cả biển Sắc thân, tâm diệt mất thù giận, tâm nhớ yêu thích, tâm bình đẳng, tâm không mệt mỏi, tâm Không chuyển lui, tâm ly rời lười nhác, tâm Tĩnh lặng xem tất cả Pháp, tâm thuận theo tất cả biển Pháp, tâm thuận theo phân biệt tất cả Pháp, tâm phân biệt tất cả biển chúng sinh, tâm cứu giúp tất cả chúng sinh, tâm rộng chiếu sáng tất cả Thế giới, tâm đầy đủ biển nguyện lớn của tất cả Phật, tâm tan hỏng tất cả núi chướng ngại, tâm tích góp vô lượng núi công Đức,

tâm hướng về mười lực của Phật, tâm rộng chiếu sáng tất cả cảnh giới Bồ Tát, tâm nuôi lớn các công Đức của tất cả Bồ Tát, tâm tràn đầy tất cả biển mười phương, tâm phát ra bình đẳng, tâm được đầy đủ các biển nguyện bằng số bụi trần của Nước Phật, tâm nguyện Thanh tịnh tất cả Nước Như Lai.

Như thế cùng với tâm sinh ra môn Pháp, bằng số bụi trần của mười Thế giới Phật. Gọi là môn Pháp giáo hóa tất cả chúng sinh. Môn Pháp phân biệt tất cả Cõi Pháp. Môn Pháp thành quả tất cả biển Pháp. Ở tất cả Thế giới hết Kiếp Tương lai. Môn Pháp sinh ra hạnh Bồ Tát. Ở tất cả Thế giới hết Kiếp Tương lai. Môn Pháp dừng ở hạnh Bồ Tát. Môn Pháp đi tới tất cả nơi ở của Phật. Môn Pháp gặp ngay tất cả Tri thức thiện. Môn Pháp cung kính cúng dưỡng tất cả Phật. Ở trong mỗi nghĩ nhớ sinh ra Tất cả Trí tuệ. Môn Pháp không cắt đứt hạnh Bồ Tát. Sinh ra như thế cùng với môn Pháp, bằng số bụi trần của mười Thế giới Phật. Sinh ra hạnh nguyện Phổ Hiền Bồ Tát. Chuyên cầu Tất cả Trí tuệ. Thời người nữ đó được nguyện phát tâm ban đầu của các Như Lai.

Người nam thiện ! Lại ở trước đó hơn mười Kiếp lớn. Có Thế giới, tên là Nhật Luân Quang Chiếu. Tên hiệu Phật là Nhân Đà La Diệu Đức Tràng. Cô gái Diệu Đức Nhãn này. Nhân do Tri thức thiện Phổ Hiền Bồ Tát. Tạo ra tượng Liên Hoa Như Lai. Các vật báu trang nghiêm. Phát tâm Bồ Đề.

Người nam thiện ! Thời đó Minh Tịnh Bảo Tạng Diệu Đức Vua Thánh Chuyển Luân. Là người nào vậy ? Nay chính là Di Lặc Bồ Tát. Thời con gái quý Diệu Đức Thành Mãn. Nay chính là Trời Dạ Ma Tịch Tĩnh Âm. Cô gái Diệu Đức Nhãn. Chính là thân Ta.

Người nam thiện ! Ta đem đồ dùng trang nghiêm. Vì cúng dưỡng Diệu Đức Tràng Như Lai. Thấy vô lượng Thần lực Tự do của Phật. Nghe nói Pháp đúng. Nghe Pháp đúng xong. Liền được môn Pháp giáo hóa tất cả chúng sinh. Cung kính cúng dưỡng tất cả Như Lai bằng số bụi trần của núi Tu Di. Nghe Kinh Pháp được các Phật đó nói. Đều cùng nhận giữ. Ở trong một nghĩ nhớ thấy tất cả Nước Phật đó. Tất cả Như Lai và chúng Bồ Tát.

Người nam thiện ! Sau đó có Kiếp. Tên là Đại Quang Minh. Tên Thế giới là Chủng Chủng Trang Nghiêm. Có năm trăm Phật xuất hiện ở Thế gian. Ta đều cung kính cúng dưỡng các Như Lai này. Phật đầu tiên đó. Tên hiệu Đại Bi Tràng. Ta là Trời Dạ Ma. Cung kính cúng dưỡng.

Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Kim Cương Na La Diên Tràng. Thời Ta là Vua Chuyển Luân. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Pháp Phật. Tên là Phát ra tất cả tính Như Lai. Kinh Phật bằng số bụi trần của mười Thế giới Phật. Dùng làm quyến thuộc.

Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Vô Ngại Diệu Đức Trụ. Thời Ta là Vua Chuyển Luân. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Phật. Tên là Rộng chiếu sáng các Căn của tất cả chúng sinh. Kinh Phật bằng số bụi trần của núi Tu Di. Dùng làm quyến thuộc. Đều nghe nhận giữ.

Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Minh Tịnh Diệm Diệu Đức Sơn Trang Nghiêm. Thời Ta là Trưởng Giả. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Pháp Phật. Tên là Rộng chiếu sáng tạng Ba Đời. Kinh Pháp Phật bằng số bụi trần của Diêm Phù Đề. Dùng làm quyến thuộc. Đều nghe nhận giữ.

Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Nhất Thiết Pháp Hải Khởi Vương. Thời Ta là A Tu La. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Phật. Tên là Phân biệt tất cả Cõi Pháp. Năm trăm Kinh Pháp Phật. Dùng làm quyến thuộc. Đều nghe nhận giữ.

Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Thậm Thâm Diệu Pháp Hải Quang. Thời Ta là cô gái Rồng. Rơi xuống mây báu Như ý Ma ni. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Pháp Phật. Tên là Nuôi lớn biển vui mừng. Trăm vạn trăm triệu Kinh Pháp Phật. Dùng làm quyến thuộc. Đều nghe nhận giữ.

Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Bảo Diệm Công Đức Sơn Đăng. Thời Ta là Thần biển. Rơi xuống các mây hoa báu. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Pháp Phật. Tên là Biển Phương tiện của Cõi Pháp. Kinh Pháp Phật bằng số bụi trần của Thế giới. Dùng làm quyến thuộc. Đều nghe nhận giữ. Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Công Đức Hải Quang Viên Mãn Diệu Đức. Thời Ta là người Tiên. Dừng ở tại núi Tuyết. Cùng với sáu vạn người Tiên đi theo. Đi tới nơi Phật đó. Rơi xuống mây hoa báu. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Pháp Phật. Tên là Không đâu nhờ đèn sáng Pháp. Sáu vạn Kinh Pháp Phật. Dùng làm quyến thuộc. Đều nghe nhận giữ.

Như Lai tiếp theo. Tên hiệu Minh Tịnh Diệu Đức Tạng. Thời Ta là Trời ở trên đất. Tên là Dạ Bình Đẳng Nghĩa. Cùng với vô lượng người Trời đi theo. Đi tới nơi Phật đó. Rơi xuống tất cả vật báu, tất cả tạng báu, tất cả mây trang nghiêm. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó vì Ta nói Kinh Pháp Phật. Tên là Phát ra tạng Trí tuệ của tất cả Như Lai. Vô lượng Kinh Pháp Phật. Dùng làm quyến thuộc. Đều nghe nhận giữ.

Phật Tử ! Năm trăm Như Lai như thế. Lần lượt xuất hiện ở Thế gian. Phật cuối cùng đó. Tên hiệu Pháp Giới Hư Không Bảo Sơn Diệu Đức Đăng. Thời Ta là người ca hát. Tên là Thiện Khẩu. Phật đó nhập vào thành. Ta ở trong khoảng không. Dùng một nghìn câu kệ ca ngợi Như Lai. Khi đó tướng hào quang trắng giữa mi của Thế Tôn. Phóng Quang sáng lớn. Tên là Trang nghiêm rộng chiếu sáng Cõi Pháp. Rộng chiếu sáng mười phương. Chiếu sáng xong nhập vào trong thân Ta. Liền được môn Pháp tạng Phương tiện Cõi Pháp không lui.

Phật Tử ! Như thế cùng với Kiếp bằng số bụi trần của Thế giới. Các Phật xuất hiện ở Thế gian. Ta đều cung kính cúng dưỡng. Pháp đúng được các Như Lai đó nói. Đều nghe nhận giữ. Chưa từng quên mất một câu một vị. Ở nơi ở của mỗi một Phật. Được Thân Pháp Thanh tịnh Cõi Pháp rất sâu Ba Đời. Ánh quang Tất cả Trí tuệ rộng chiếu sáng tất cả. Hút lấy hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều thấy vô lượng vô biên các Phật. Được vô lượng vô biên Quang sáng Trí tuệ Thanh tịnh. Rộng chiếu sáng tất cả. Trước kia chưa chứng được hạnh Phổ Hiền. Nay đều được đầy đủ. Cớ là sao ? Do nói vô lượng vô biên.

Lúc đó Trời Dạ Ma Diệu Đức Cứu Hộ Chúng Sinh muốn sáng lại nghĩa này. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Thiện Tài cần lắng nghe. Pháp rất sâu khó thấy.

Rộng chiếu sáng Ba Đời. Phân biệt Cõi Pháp sâu.

Như Ta mới phát tâm. Chuyên cầu Đạo Bình Đẳng.

Thuận theo được môn Pháp. Lắng nghe Ta nay nói.

Thời Quá khứ xa xưa. Kiếp bằng bụi Nước Phật.

Khi đó có một Kiếp. Tên Ly Cấu Viên Mãn.

Thời có tên Thế giới. Minh Tịnh Diệu Đức Tràng.

Bụi bằng núi Tu Di. Như Lai sinh Thế gian.

Phật đầu Diệu Đức Tràng. Hai Phổ Tuệ Quang Diệm.

Pháp Tràng Đức Tu Di. Thứ tư Sư Tử Phật.

Thứ năm Tịch Tĩnh Vương. Sáu Hiệu Trừ Diệt Ác.

Thứ bảy Công Đức Tụ. Thứ tám Tu Di Sơn.

Thứ chín Diệu Đức Phật. Thứ mười Minh Tịnh Nguyệt.

Mười Như Lai như thế. Mới ra đời Kiếp đó.

Sau lại có mười Phật. Đầu Hư Không Phương Tiện.

Thứ hai Phổ Quang Minh. Ba An Trụ Chư Phương.

Thứ tư Công Đức Hải. Thứ năm Cao Vô Thượng.

Thứ sáu Tối Thắng Vân. Thứ bảy Công Đức Phật.

Thứ tám Quang Diệm Sơn. Thứ chín Liên Hoa Phật.

Thứ mười Pháp Giới Hóa. Đó là thứ hai mươi.

Đầu Quang Minh Tràng Vương. Thứ hai Trí Tuệ Phật.

Thứ ba Tâm Nghĩa Phật. Nhân Đà La Diệu Đức.

Thứ năm Diệu Thiên Phật. Thứ sáu Dũng Mãnh Vương.

Thứ bảy Trí Tuệ Đức. Thứ tám Quang Minh Tràng.

Tên Như Lai thứ chín. Siêu Xuất Nhất Thiết Thế.

Thứ mười Liên Hoa Phật. Đó là thứ ba mươi.

Thứ nhất Quang Diệm Sơn. Thứ hai Công Đức Hải.

Thứ ba Pháp Quang Minh. Thứ tư Diệu Liên Hoa.

Thứ năm Chúng Sinh Nhãn. Thứ sáu Hương Quang Minh.

Bảy Diệu Đức Bảo Sơn. Tám Càn Thát Bà Vương.

Thứ chín Minh Tịnh Trí. Thứ mười Tịch Tĩnh Sắc.

Phật đầu Quang Trí Tuệ. Thứ hai Bảo Quang Minh.

Ba Hư Không Diệu Đức. Thứ tư Diệu Tướng Phật.

Viên Mãn Công Đức Quang. Thứ sáu Na La Diên.

Thứ bảy Diệu Tu Di. Tám Công Đức Chuyển Luân

Chín Bất Khả Hoại Vương. Thứ mười Bảo Sơn Phật.

Phật đầu Sa La Vương. Thứ hai Diệu Đức Tạng.

Thứ ba Quang Minh Vương. Thứ tư Chân Thực Khởi.

Thứ năm Quang Minh Đức. Sáu Đà La Ni Đức.

Bảy Quang Minh Thậm Thâm. Tám Pháp Hải Âm Phật.

Thứ chín Tu Di Tràng. Quang Minh Diệu Đức Phật.

Bảo Quang Diệm Như Lai. Đó là Phật thứ mười.

Phật đầu Phạm Quang Diệm. Thứ hai Hư Không Âm.

Thứ ba Pháp Giới Quang. Thứ tư Viên Mãn Quang.

Thứ năm Phân Biệt Quang. Thứ sáu Quang Minh Tràng.

Thứ bảy Hư Không Đăng. Thứ tám Lạc Diệu Đức.

Thứ chín Minh Tịnh Quang. Diệu Công Đức Như Lai.

Mười Tịch Tĩnh Diệu Đức. Đại Bi Vân Như Lai.

Phật đầu Lực Quang Tuệ. Hai Chúng Sinh Hiện Tiền.

Thứ ba Vô Thượng Phúc. Thứ tư Diệu Đức Quang.

Thứ năm Pháp Khởi Phật. Sáu Phong Tốc Diệu Đức.

Thứ bảy Tịnh Tràng Phật. Thứ tám Bảo Cái Phật.

Thứ chín Diệu Đức Phật. Mười Phổ Chiếu Tam Thế.

Tên Phật đầu Nguyện Hải. Thứ hai Quang Minh Đức.

Thứ ba Kim Cương Thân. Bốn Tu Di Diệu Đức.

Thứ năm Chính Niệm Phật. Sáu Tràng Vương Diệu Đức.

Thứ bảy Trí Tuệ Đăng. Thứ tám Vô Lượng Bảo.

Thứ chín Hiệu Phương Tiện. Minh Tịnh Pháp Giới Phật.

Tên thứ mười Pháp Hải. Minh Tịnh Trí Diệu Đức.

Tên Phật đầu Pháp Bảo. Công Đức Chuyển Luân Vương.

Thứ ba Công Đức Vân. Thứ tư Nhẫn Nhục Đăng.

Thứ năm Tịch Tĩnh Âm. Thứ sáu Tịch Tĩnh Tràng.

Thứ bảy Chúng Sinh Đăng. Thứ tám Đại Nguyện Phật.

Tên Như Lai thứ chín. Bất Khả Hoại Tràng Vương.

Tên thứ mười Trí Tuệ. Diệm Khởi Diệu Đức Phật.

Tên Phật đầu Pháp Vương. Thứ hai Vô Ngại Trí.

Ba Chiếu Ngữ Ngôn Hải. Thứ tư Diệu Âm Thanh.

Thứ năm Diệu Đức Âm. Thứ sáu Tự Tại Phật.

Bảy Thập Phương Nhất Thiết. Chúng Sinh Hiện Tiền Phật.

Thứ tám Bình Đẳng Ý. Chín Vô Thượng Như Lai.

Tên thứ mười Tự Nhiên. Hiền Diệu Đức Tối Thắng.

Như thế cùng tất cả. Phật bằng bụi Tu Di.

Các Đức Như Lai đó. Ta đều đã cúng dưỡng.

Kiếp bằng bụi Nước Phật. Các Như Lai sinh ra.

Đều cung kính cúng dưỡng. Bắt được môn Pháp này.

Ta ở vô lượng Kiếp. Tu hành được môn Pháp.

Thiện Tài nghe suy nghĩ. Cần phải nhanh thành quả.

Người nam thiện ! Ta chỉ biết môn Pháp Bồ Tát giáo hóa chúng sinh này. Các Bồ Tát lớn nhất thành quả vô lượng vô biên hạnh Bồ Tát, đều phát ra từ trong biển đủ các loại tính. Đủ các loại thân tâm chính trực. Đủ các biển Căn. Đầy đủ tất cả các môn nguyện lớn. Tu hành vô lượng các môn Tam muội. Thành công đầy đủ vô lượng Thần lực. Tu hành vô lượng hạnh Trí tuệ. Nhập vào đủ các loại Trí tuệ. Các Quang sáng của Pháp rộng chiếu sáng tất cả. Ta nên làm gì có thể biết, có thể nói hạnh công Đức đó ?

Người nam thiện ! Ở Đạo tràng này tới Ta không xa. Có một Trời Dạ Ma. Tên là Tịch Tĩnh Âm. Ở trên tòa Sư Tử tạng hoa Sen cờ báu. Trăm vạn A tăng kì các quyến thuộc trên Trời vây quanh. Ngài tới hỏi người đó. Bồ Tát học hạnh Bồ Tát, tu Đạo Bồ Tát ra sao ?

Thời Cậu bé Thiện Tài phục kính lễ chân Trời Dạ Ma Diệu Đức Cứu Hộ Chúng Sinh. Vòng quanh vô số lượt. Kính tâm từ biệt lui ra.

Khi đó Cậu bé Thiện Tài đi tới nơi ở của Trời Dạ Ma Tịch Tĩnh Âm. Phục đỉnh lễ chân. Vòng quanh vô số lượt. Chắp tay cung kính. Dừng ở một bên. Báo cáo nói rằng : Thiên Thần ! Con trước đã phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Con dựa vào Tri thức thiện học hạnh Bồ Tát. Nhập vào hạnh Bồ Tát. Nhập vào bậc hạnh Bồ Tát. Ở dừng ở hạnh Bồ Tát. Chỉ nguyện Thiên Thần. Vì Con giảng giải. Lúc đó Trời Dạ Ma bảo Thiện Tài nói rằng : Thiện thay ! Thiện thay ! Người nam thiện ! Lại hay dựa vào Tri thức thiện cầu Đạo Bồ Tát. Người nam thiện ! Ta thành công môn Pháp vô lượng vui mừng trang nghiêm của Bồ Tát.

Báo cáo nói rằng : Thiên Thần ! Môn Pháp này thế nào ? Cảnh giới thế nào ? Phương tiện ra sao ? Thực hành thế nào ?

Trả lời nói rằng : Người nam thiện ! Ta có thể Thanh tịnh biển tâm của tất cả chúng sinh. Bỏ mất Phiền não. Tâm trang nghiêm Thanh tịnh không cắt đứt. Được tâm kiên cố cảnh giới không lui, tâm không thể động. Quyết định biết rõ núi báu công Đức. Tâm trang nghiêm không nhiễm nương nhờ. Tâm thường hiện ra cứu giúp tất cả chúng sinh. Tâm thấy tất cả Phật các biển Bồ Tát đầy đủ không chán. Tâm lực chính trực của Bồ Tát Thanh tịnh. Tâm rộng chiếu sáng biển Tất cả Trí tuệ.

Người nam thiện ! Ta vì chúng sinh bỏ mất lo buồn, vô lượng các khổ. Giúp cho họ vĩnh ly rời Sắc Thanh Hương Vị Xúc Ý Pháp ác. Bỏ mất khổ yêu sinh ly biệt của chúng sinh, khổ gặp nhau oán ghét. Cùng với tất cả các Nhân duyên ác khác. Khổ lớn hỏng bại, khổ dừng ở sinh chết, khổ sinh già bệnh chết lo buồn sầu não. Giúp cho được vui sướng Bình Đẳng của Như Lai. Chúng sinh của tất cả thành ấp làng xóm. Ta đều cứu giúp, giúp cho được yên vui. Rộng vì nói Pháp. Dạy giúp cho dần dần cầu Tất cả loại Trí tuệ. Nếu thấy chúng sinh ở nhà, cung điện. Tâm vui nương nhờ. Vì họ nói Pháp. Giúp cho biết tính chân thực của các Pháp. Nếu thấy chúng sinh cùng với cha mẹ anh em vui sướng tập hợp ăn uống. Vì họ nói Pháp. Làm cho các Phật Bồ Tát cùng hội họp. Nếu thấy vợ con chúng sinh vui hội họp. Vì họ nói Pháp. Giúp cho khô kiệt biển sinh chết yêu tham muốn. Đầy đủ Đại Bi. Bình đẳng xem tất cả. Nếu thấy chúng sinh ở trong cung điện Vua. Vì họ nói Pháp. Đều giúp cho nhanh được vui sướng của Thánh Hiền. Nếu thấy chúng sinh nương nhờ cảnh giới. Vì họ nói Pháp. Giúp cho nhanh được cảnh giới rất sâu của Như Lai.

Nếu thấy chúng sinh phát ra thù giận. Vì họ nói Pháp. Giúp cho được Pháp Nhẫn nhịn tới Niết Bàn của Như Lai. Vì người lười nhác. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Pháp Tinh tiến tới Niết Bàn Thanh tịnh của Bồ Tát. Vì người tâm loạn. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Pháp Thiền tới Niết Bàn của Như Lai. Vì người ngu si sai trái. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn. Vì người nương nhờ Ba Cõi. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho ra ngoài ba Có. Vì người ham thích Pháp bậc nhỏ. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho họ đầy đủ nguyện lớn Bồ Đề. Vì người tự yên ổn. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho đầy đủ nguyện lớn. Lợi ích tất cả. Vì người tâm hèn kém. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Pháp Lực tới Niết Bàn của Bồ Tát.

Vì người không có Trí tuệ. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Pháp Trí tuệ không hết tới Niết Bàn của Bồ Tát. Vì người không có Sắc thân. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Sắc thân Thanh tịnh của Như Lai. Vì thân người dễ tan vỡ. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Thân Pháp Thanh tịnh Bình Đẳng. Vì người Sắc thân xấu ác. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Sắc thân vi diệu Thanh tịnh của Như Lai. Vì người khổ não. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được vui sướng Bình Đẳng của Như Lai. Vì người bần cùng. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được các tạng Thanh tịnh của Bồ Tát. Vì vườn quán xá. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho một hướng cầu Pháp vi diệu của các Phật. Vì ở trên đường. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Đạo Tất cả Trí tuệ.

Vì làng xóm. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho ra ngoài Ba Cõi. Vì Đất nước họ. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho vượt qua bậc Thanh Văn Duyên Giác và Bồ Tát. Dừng ở bậc Như Lai. Vì ở thành quách. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho nhập vào thành của Vua Pháp. Rộng chiếu sáng tất cả. Vì ở đất ven ngoài. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Trí tuệ bình đẳng của Ba Đời. Vì ở địa phương. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho Tất cả Trí tuệ thường hiện ra phía trước. Xem tất cả Pháp. Vì người nhiều tham muốn. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho xem không sạch. Diệt mất yêu sinh chết. Vì người nhiều thù giận. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được thành quả biển Đại Từ. Vì người nhiều ngu si. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Trí tuệ. Xem các biển Pháp. Vì người phân chia đều. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho họ phân biệt các biển nguyện tốt. Ly rời vui sinh chết. Diệt mất khổ sinh chết. Hiện rõ Pháp đúng của Phật. Không nương nhờ năm Uẩn. Thường thực hành Pháp vi diệu. Vì người lười nhác. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được Đạo tốt trang nghiêm. Vì người kiêu mạn. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho bình đẳng xem tất cả các Pháp. Vì người siểm nịnh. Diễn thuyết Pháp đúng. Giúp cho được tâm ngay thẳng Thanh tịnh của Bồ Tát.

Người nam thiện ! Ta dùng như thế cùng với vô lượng Bố thí Pháp. Hút lấy chúng sinh. Diệt mất khổ Đạo ác. Ở nơi vui sướng của người Trời. Vĩnh ly rời Ba Cõi. Đầy đủ các công Đức, đủ các loại Phương tiện mà hóa độ. Vui mừng vô lượng.

Lại nữa người nam thiện ! Ta thường quan sát đủ các loại hạnh nguyện, đủ các loại thân Thanh tịnh, đủ các loại ánh quang sạch, đủ các loại ánh lửa sáng, đủ các loại các Đạo của biển lớn Bồ Tát. Hướng tới Tất cả các loại Trí tuệ. Nhập vào đủ các loại biển Tam muội. Hiện ra rõ đủ các loại Thần lực Tự do. Sinh ra đủ các loại biển âm thanh vi diệu, đủ các loại vi diệu trang nghiêm thân, đủ các loại Phương tiện nhập vào biển Như Lai. Đi tới đủ các loại các biển Nước Phật. Thành quả đủ các loại các biển Như Lai. Nhập sâu vào đủ các loại các biển tài hùng biện. Rộng chiếu sáng đủ các loại cảnh giới của Như Lai. Thành công đủ các loại các biển Trí tuệ. Vượt qua đủ các loại biển dấu ấn Tam muội. Yên ở đủ các loại môn Pháp đi lại. Dùng đủ các loại môn học hướng tới Tất cả các loại Trí tuệ. Đủ các loại trang nghiêm Cõi Pháp trống rỗng. Đủ các loại mây trang nghiêm che khắp khoảng không. Quan sát đủ các loại các biển Đại chúng. Trong tất cả Nước Phật của Thế giới mười phương. Các Như Lai được quyến thuộc Bồ Tát. Rơi xuống khắp đủ các loại mây trang nghiêm. Đều cùng tới hội họp. Yên ở trên đủ các loại tòa trang nghiêm. Nhập sâu vào biển lớn Phương tiện của Như Lai. Thực hành các biển Pháp. Vượt qua đủ các loại biển Trí tuệ. Ta thấy điều này xong. Phát ra vô lượng vui mừng. Cùng với các lực của Phật.

Mới lại người nam thiện ! Sắc thân của Lô Xá Na Phật Thanh tịnh không thể nghĩ bàn. Tướng Hảo trang nghiêm. Ta thấy điều này xong. Phát ra vô lượng vui mừng. Lô Xá Na Phật ở trong mỗi nghĩ nhớ. Ánh quang phóng tới các Cõi Pháp. Rộng chiếu sáng tất cả các biển Cõi Pháp. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng. Lô Xá Na Phật ở trong mỗi nghĩ nhớ. Mỗi một lỗ chân lông phóng ra ánh quang bằng số bụi trần của vô lượng Nước Phật. Mỗi một Quang sáng có ánh quang, bằng số bụi trần của vô lượng Nước Phật. Dùng làm quyến thuộc. Rộng chiếu sáng tất cả. Tràn đầy Cõi Pháp. Bỏ mất tất cả khổ não của chúng sinh. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng. Lô Xá Na Phật ở trong mỗi nghĩ nhớ. Từ trên đỉnh đầu, trên hai vai. Phóng ra mây núi quang báu bằng số bụi trần của tất cả Nước Phật. Rộng chiếu sáng tất cả. Tràn đầy Cõi Pháp. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng.

Mỗi một lỗ chân lông của Lô Xá Na Phật. Phóng ra mây hương bằng số bụi trần của tất cả Nước Phật. Xông thơm khắp tất cả Nước Phật mười phương. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng. Trong mỗi một tướng mạo của Lô Xá Na Phật. Sinh ra tướng mạo bằng số bụi trần của tất cả Nước Phật. Tràn đầy tất cả các biển Thế giới. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng. Mỗi một lỗ chân lông của Lô Xá Na Phật. Sinh ra mây lực Tự do bằng số bụi trần của tất cả Nước Phật. Mới phát tâm cùng với Pháp tới Niết Bàn Thanh tịnh. Trang nghiêm các bậc Bồ Tát. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng.

Mỗi một lỗ chân lông của Lô Xá Na Phật. Mỗi nghĩ nhớ sinh ra các thân Vua Rồng, bằng số bụi trần của không thể nói không thể nói Nước Phật. Do vì thấy thân Rồng mà nhận hóa ra. Lại sinh ra các thân Dạ Xoa bằng số bụi trần của không thể nói không thể nói Nước Phật. Thân các Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già. Do vì thấy thân đó mà nhận hóa ra. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng. Mỗi một lỗ chân lông của Lô Xá Na Phật. Sinh ra mây thân Vua Chuyển Luân, bằng số bụi trần của không thể nói không thể nói Nước Phật. Thành công bảy vật báu. Thần lực Tự do. Tràn đầy Cõi Pháp. Do vì thấy thân đó mà nhận hóa ra. Ta thấy như thế xong. Phát ra vô lượng vui mừng.

Mỗi một lỗ chân lông của Lô Xá Na Phật. Sinh ra mây thân Vua Phạm, bằng số bụi trần của không thể nói không thể nói Nước Phật. Sinh ra âm thanh Phạn Thanh tịnh. Vì chúng sinh nói Pháp. Do vì nghe thấy điều đó mà nhận hóa ra. Ta thấy như thế xong. Ở trong mỗi nghĩ nhớ phát ra vô lượng vui mừng.

Đều cùng với Tất cả các loại Trí tuệ Cõi Pháp. Phát ra, phát ra sai. Được nó, được sai. Thấy nó, thấy sai. Nhập vào nó, nhập vào sai. Độ thoát nó, độ thoát sai. Đầy đủ nó, đầy đủ sai. Nghe nó, nghe sai. Cớ là sao ? Do phân biệt biết rõ tính Cõi Pháp. Do hiểu Pháp Ba đời đều cùng một tính.

Phật Tử ! Môn Pháp vô lượng vui mừng trang nghiêm của Bồ Tát này. Có như thế cùng với vô lượng cảnh giới. Phật Tử ! Môn Pháp này vô lượng vô biên. Do thành quả các biển Pháp Phương tiện. Môn Pháp này không thể giảm tổn Tất cả các loại Trí tuệ. Do tâm không thể phá hỏng. Môn Pháp này ảo tưởng của chúng sinh không thể tận cùng. Do không thể hết. Môn Pháp này do cảnh giới Trí tuệ Tĩnh lặng rất sâu cao nhất. Môn Pháp này do tất cả cảnh giới Phật rộng lớn cao nhất. Môn Pháp này do biết được Trí tuệ của Bồ Tát không thể phá hỏng. Môn Pháp này nói so lường. Do Cõi Pháp tràn đầy không thể phá hỏng. Môn Pháp này tức là Môn rộng khắp trong một hình tướng. Do hút lấy tất cả lực Tự do. Môn Pháp này là Pháp bậc nhất. Tất cả Pháp không có thân. Do thực hành không có hai. Môn Pháp này tất cả các Pháp sinh ra sai. Do đều như ảo. Môn Pháp này như ánh chớp điện. Do các nguyện lớn hút lấy Tất cả các loại Trí tuệ. Môn Pháp này như biến hóa. Do hạnh Bồ Tát dễ có thể biến hóa. Môn Pháp này như vầng Đất lớn. Do lợi ích tất cả các chúng sinh. Môn Pháp này như vầng nước lớn. Do vì Đại Bi rộng khắp thấm nhuận chúng sinh. Môn Pháp này như vầng lửa lớn. Do khô kiệt các tham yêu của chúng sinh. Môn Pháp này như vầng gió lớn. Do thiết lập Tất cả các loại Trí tuệ của tất cả chúng sinh. Môn Pháp này giống như biển lớn. Do công Đức trang nghiêm tất cả chúng sinh. Môn Pháp này như núi Tu Di. Do nổi lên ở trong biển tất cả công Đức.

Môn Pháp này như tường thành lớn. Do phố ngõ của tất cả Pháp mà trang nghiêm. Môn Pháp này giống như khoảng không. Do Tự do Bình Đẳng cao nhất của các Phật Ba Đời. Môn Pháp này giống như mây vui mừng. Do Pháp Cam Lộ rơi xuống khắp chúng sinh. Môn Pháp này giống như mặt Trời sáng. Do rộng chiếu sáng tất cả diệt mất ngu tối. Môn Pháp này giống như Trăng rằm. Do đầy đủ biển công Đức của chúng sinh. Môn Pháp này như không động. Do đi tới tất cả. Môn Pháp này như hình ảnh. Do các Nghiệp báo dễ có thể muốn hóa ra. Môn Pháp này như tiếng vang. Do vì nói Pháp thuận theo ý muốn của họ. Môn Pháp này giống như ánh sáng điện. Do đều biết chiếu sáng thuận theo ý muốn của họ. Môn Pháp này giống như cây lớn nhất. Hoa đẹp công Đức của tất cả các Phật. Do thành công quả Tất cả Trí tuệ. Môn Pháp này giống như Kim cương. Do tất cả Thế gian không thể phá hỏng. Môn Pháp này như báu vật tùy ý tốt nhất. Do sinh ra vô lượng lực Tự do. Môn Pháp này như báu vật ly rời bẩn. Do đều phân biệt biết Phật Ba Đời. Môn Pháp này giống như cờ báu. Do sinh ra âm thanh vi diệu vầng Pháp bình đẳng của tất cả Phật.

Phật Tử ! Như các ví dụ này, ví dụ sai làm ví dụ.

Khi đó Thiện Tài báo cáo Trời Dạ Ma Tịch Tĩnh Âm nói rằng : Bồ Tát tu Pháp gì được môn Pháp này ?

Trả lời nói rằng : Phật Tử ! Do Bồ Tát tu hành mười Pháp vi diệu. Được môn Pháp này. Thế nào là mười ?

Gọi là Bồ Tát tu hành Bố thí. Giúp cho tất cả biển chúng sinh. Đều cùng vui mừng. Tu hành giữ Giới Thanh tịnh. Được đầy đủ biển lớn công Đức của các Phật. Tu hành Nhẫn nhịn. Biết rõ tính chân thực của tất cả các Pháp. Tu hành Tinh tiến. Với Tất cả các loại Trí tuệ kiên cố không lui. Tu hành Thiền định. Bỏ mất tất cả Phiền não của chúng sinh. Tu hành Trí tuệ. Phân biệt biết rõ tất cả biển Pháp. Tu hành Phương tiện giáo hóa. Thành thục tất cả biển chúng sinh. Tu hành Nguyện lớn. Ở tất cả biển Nước Phật. Hết Kiếp Tương lai tu hạnh Bồ Tát. Tu hành các Lực. Ở trong mỗi nghĩ nhớ hiện ra tất cả Nước Phật. Được Đẳng Chính Giác. Tu hành Trí tuệ không hết. Biết rõ Pháp Ba Đời không bị chướng ngại.

Phật Tử ! Đó là mười Pháp vi diệu. Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Pháp này, phát ra môn Pháp này, được môn Pháp này, Thanh tịnh môn Pháp này, được môn Pháp này. Nuôi lớn tăng rộng. Không thể tan hỏng.

Thiện Tài báo cáo nói rằng : Thiên Thần ! Phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác lâu dài như thế sao ? Trả lời nói rằng : Phật Tử ! Tới thời xa xưa. Qua Kiếp bằng số bụi trần của hai Nước Phật. Có Kiếp, tên là Phổ Chiếu Tràng. Ở phía Đông của biển Liên Hoa Tạng Trang Nghiêm Thế giới này, vượt qua mười biển Thế giới. Có một biển Thế giới. Tên là Ly Cấu Chúng Bảo Trang Nghiêm. Trong biển Thế giới này có tính loại Thế giới. Tên là Nhất Thiết Phật Quang Minh Nguyện Âm. Trong tính loại Thế giới đó có một Thế giới. Tên là Ly Cấu Quang Kim Sắc Trang Nghiêm. Tất cả mây báu vật mà trang nghiêm nó. Các vật báu là đất, kiên cố không động. Hình giống như Nhất Thiết Hương Diệu Đức Vương. Lầu gác trang nghiêm, đều cùng Thanh tịnh. Cung điện các Trời tràn đầy trong đó.

Nơi đó có Kinh đô của Vua. Tên là Phổ Mãn Diệu Đức Tạng Vương. Nơi đó có Đạo tràng. Tên là Nhất Thiết Chúng Bảo Trang Nghiêm Tạng Nguyệt Quang Minh. Tên hiệu Phật đó là Bất Thoái Pháp Giới Diệu Âm. Ở Đạo tràng đó được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Ta ở thời đó là Thần ở cây Bồ Đề. Tên là Công Đức Đăng Vô Biên Quang Tràng. Ta thấy Phật đó được Đẳng Chính Giác. Hiện ra rõ vô lượng Thần lực Tự do. Ta ở thời đó phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Ở nơi ở của Phật đó nhanh được Tam muội. Tên là Rộng chiếu sáng biển công Đức của Phật.

Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Pháp Thụ Công Đức Sơn. Thần ở cây Bồ Đề đó sau khi hết mệnh. Trở về sinh ở nơi này. Là Trời Dạ Ma ở cây Bồ Đề. Tên là Diệu Đức Tuệ Công Đức Quang Minh. Nghe Như Lai đó chuyển vầng Pháp đúng. Lại được vô lượng vui mừng. Tam muội rộng chiếu sáng tất cả cảnh giới. Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Nhất Thiết Pháp Hải Diệu Âm Thanh Vương. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Thành công tất cả bậc Pháp. Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Bảo Quang Diệm Đăng Tràng Vương. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Mây rộng chiếu sáng phân biệt tất cả.

Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Công Đức Tu Di Quang Vương. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Chiếu sáng các biển Phật. Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Pháp Vân Diệu Âm Thanh Vương. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Đèn sáng tất cả biển Pháp. Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Trí Tuệ Cự Minh Tịnh Đăng Vương. Thời Ta là cô gái Trời. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Đèn sáng sạch. Diệt mất khổ của chúng sinh. Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Pháp Dũng Tràng Diệu Đức. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Tạng rộng chiếu sáng Phật Ba Đời.

Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Pháp Đăng Dũng Mãnh Trí Tuệ Sư Tử. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Trí tuệ sáng sạch. Rộng chiếu sáng tất cả không đâu chướng ngại. Trên Đạo tràng đó tiếp theo có Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Tên hiệu Trí Lực Sơn Vương. Gặp ngay Phật đó. Lại được Tam muội. Tên là Rộng chiếu sáng hạnh Căn của chúng sinh Ba Đời.

Phật Tử ! Phổ Chiếu Tràng Kiếp Ly Cấu Quang Kim Sắc Trang Nghiêm Thế giới đó. Như thế lần lượt có Như Lai bằng số bụi trần của mười Thế giới Phật, xuất hiện ở Thế gian. Ta ở thời đó hoặc là Vua Trời, Vua Rồng, Vua Dạ Xoa, Vua Càn Thát Bà, Vua A Tu La, Vua Ca Lâu La, Vua Khẩn Na La, Vua Ma Hầu La Già. Hoặc là Vua Nhân gian, Vua Trời Phạm, người nam người nữ, cậu bé cô bé. Đều cùng gặp ngay tất cả Như Lai đó. Cung kính cúng dưỡng. Phật đó nói Pháp. Đều nghe nhận giữ. Ở Nước Phật đó Kiếp bằng số bụi trần của hai Thế giới Phật. Tu hành hạnh Bồ Tát. Trải qua nhận sinh bằng số bụi trần của Nước Phật. Bỏ mệnh lần cuối cùng. Sinh ở biển Liên Hoa Tạng Trang Nghiêm Thế giới này.

Ở trong Sa Bà Thế giới làm Thần Dạ Ma của Đạo tràng. Gặp ngay Câu Lưu Tôn Như Lai. Được mắt Tam muội. Tên là Quang sáng của tất cả hương tốt nhất ly rời bẩn. Tiếp theo gặp ngay Câu Na Hàm Mâu Ni Như Lai. Lại được Tam muội. Tên là Thuận theo rộng chiếu sáng tất cả biển Nước Phật. Tiếp theo gặp ngay Ca Diệp Như Lai. Lại được Tam muội. Tên là Biển âm thanh vi diệu. Phân biệt biển âm thanh của tất cả chúng sinh.

Nay lại trực tiếp thấy Lô Xá Na Phật. Ngồi ở Đạo tràng dưới cây Bồ Đề được Đẳng Chính Giác. Ở trong mỗi nghĩ nhớ hiện ra rõ vô lượng biển lực Tự do. Lại được môn Pháp vô lượng vui mừng trang nghiêm của Bồ Tát. Đã được môn Pháp. Nhập sâu vào biển Phương tiện Cõi Pháp, bằng số bụi trần của không thể nói không thể nói biển Thế giới. Dùng biển Phương tiện Cõi Pháp này. Ở mỗi một bụi trần của tất cả Nước Phật. Trong mỗi một bụi trần. Đều thấy Thế giới và các Phật đó, bằng số bụi trần của không thể nói không thể nói Nước Phật và các Phật đó. Pháp đúng được các Như Lai đó nói. Đều nghe nhận giữ.

Lại thấy Lô Xá Na Phật. Ở trong mỗi nghĩ nhớ ngồi ở Đạo tràng của tất cả Thế giới, được Đẳng Chính Giác. Sinh ra vô lượng Thần lực Tự do. Mỗi một Thần lực đầy tràn biển Cõi Pháp. Ta đều đi tới đó do nói Pháp đúng. Đều nghe nhận giữ. Mới lại thấy tất cả các Phật đó. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra biển thân biến hóa. Đầy tràn biển Cõi Pháp. Hiện ra rõ đủ các loại Thần lực Tự do. Ở trong tất cả biển Nước Phật, tất cả tính loại Thế giới, tất cả Thế giới, tất cả các hướng tới, tất cả chúng sinh. Tùy theo ý muốn của họ chuyển vầng Pháp đúng. Ta do dùng Đà La Ni Tinh tiến nghe giữ. Đều có thể nhận giữ.

Suy nghĩ Nhớ đúng. Biết vị biết nghĩa. Tạng Trí tuệ sáng. Thanh tịnh đầy đủ. Phân biệt biết rõ tất cả biển Pháp. Bình đẳng quan sát các Phật Ba Đời. Sinh ra môn Pháp tất cả Phương tiện. Với mỗi một Phương tiện sinh ra tất cả mây Kinh Pháp Phật.

Mỗi một mây Kinh Pháp Phật thành công tất cả các biển Pháp đúng. Mỗi một mây Pháp hút lấy tất cả các Pháp chuyển trở về. Mỗi một Pháp chuyển trở về đều sinh ra tất cả các mây Pháp vi diệu. Mỗi một mây Pháp sinh ra tất cả các làn sóng Pháp. Mỗi một làn sóng nhanh được tất cả biển Pháp vui mừng.

Mỗi một biển Pháp vui mừng sinh ra tất cả các bậc công Đức. Mỗi một bậc công Đức sinh ra tất cả các biển Tam muội. Mỗi một biển Tam muội thấy tất cả biển Phật. Nơi ở của mỗi một Phật được tất cả biển Quang sáng. Mỗi một biển Quang sáng rộng chiếu sáng Ba Đời. Được bậc Trí tuệ đầy đủ. Rộng chiếu sáng mười phương.

Biết biển hạnh Quá khứ của vô lượng Phật. Chiếu sáng vô lượng biển việc trước kia của tất cả Phật. Khó vứt bỏ có thể ban cho. Giữ vô lượng Giới Thanh tịnh. Thực hành vô lượng Nhẫn nhịn. Nuôi lớn Thanh tịnh Tinh tiến của Bồ Tát. Thanh tịnh vô lượng các biển Thiền định. Biết rõ biển Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn của Như Lai. Rộng chiếu sáng vô lượng biển Phương tiện của Như Lai. Biết rõ Như Lai nuôi lớn công Đức, lực Trí tuệ, Pháp tới Niết Bàn. Phân biệt vô lượng biển Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn của Như Lai. Rộng chiếu sáng vô lượng các bậc Bồ Tát thời Quá khứ của Như Lai. Thần lực Tự do của vô lượng bậc Phật. Trong vô lượng Kiếp do phát ra tu luyện. Thanh tịnh bậc Bồ Tát thời Quá khứ của vô lượng Phật. Tu hành bậc Trí tuệ Quá khứ của vô lượng Phật. Chiếu sáng các bậc Trí tuệ của vô lượng Phật.

Biết vô lượng Phật khi là Bồ Tát. Căn thiện liên tục. Biết vô lượng Phật khi là Bồ Tát. Tất cả biển Phật ở trong tất cả biển Kiếp. Tu được hạnh Bồ Tát. Biết vô lượng Phật khi là Bồ Tát. Sinh ra biển Nước Phật. Vô lượng hạnh Bồ Tát tràn đầy Cõi Pháp. Đủ các loại môn Phương tiện giáo hóa chúng sinh. Rộng chiếu sáng các biển Thế giới mười phương. Vì các chúng sinh hiện ra lực Tự do. Rộng chiếu sáng bậc Tất cả Trí tuệ của Như Lai. Chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Đều nghe nhận giữ tất cả mây Pháp. Hiện ra rõ Thần lực Tự do của vô lượng Bồ Tát. Rộng chiếu sáng biển hình tướng, biển hạnh, biển lực các Phật. Ở trong mỗi nghĩ nhớ biết các Phật đó. Từ ban đầu phát tâm thậm chí Niết Bàn không thừa. Pháp tặng lại diệt hết.

Người nam thiện ! Ngài hỏi Ta phát tâm tới nay được bao nhiêu thời gian. Được nói như phần trên. Thậm chí tới sinh Nước Phật này. Cúng dưỡng Lô Xá Na Phật. Như Thế giới này cúng dưỡng Câu Lưu Tôn Phật. Thậm chí Lô Xá Na Phật. Cúng dưỡng các Phật Kiếp Hiền, Kiếp Tương lai. Cũng lại như thế. Như cúng dưỡng các Phật Kiếp Hiền. Cúng dưỡng các Phật thời Tương lai của tất cả Thế giới. Cũng lại như thế. Mà Ly Cấu Quang Sắc Trang Nghiêm Thế giới đó. Nay còn hiện tại. Vì thế người nam thiện ! Ngài cần nhất tâm tu hành môn Pháp này.

Khi đó Trời Dạ Ma Tịch Tĩnh Âm muốn sáng lại nghĩa môn Pháp này. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Thiện Tài cần lắng nghe. Ta nói môn Pháp này.

Cần sinh tâm vui mừng. Siêng tu giúp thành quả.

Vô lượng các biển Kiếp. Tu luyện hạnh Bồ Tát.

Tâm sạch như khoảng không. Vào thành Tất cả Trí.

Nghe Pháp Phật Ba Đời. Nhất tâm thích chuyên cầu.

Ở nơi Như Lai đó. Tu luyện các công Đức.

Ta thấy Phật Quá khứ. Cung kính đều cúng dưỡng.

Nghe Phật nói Pháp đúng. Tâm vui mừng vô lượng.

Cũng đã đều cung kính. Cúng dưỡng với Cha mẹ.

Nhất tâm thích chuyên cầu. Thành quả môn Pháp này.

Các bần cùng già bệnh. Các Căn không đầy đủ.

Bỏ mất khổ não đó. Đều giúp được yên vui.

Nạn cướp quan nước lửa. Oán địch các hoảng sợ.

Và các nạn trong biển. Ta đều cứu giúp họ.

Nghiệp Phiền não chúng sinh. Nhận báo khổ đủ loại.

Phá tan núi sinh chết. Cứu giúp các chúng sinh.

Tất cả các Đạo ác. Vô lượng khổ sở độc.

Đau sinh già bệnh chết. Ta đang đều bỏ mất.

Ta nguyện vô lượng Kiếp. Yên ổn tất cả Chúng.

Thường thấy tất cả Phật. Bỏ mất khổ sinh chết.

Người nam thiện ! Ta chỉ thành công môn Pháp vô lượng vui mừng trang nghiêm này. Các Bồ Tát lớn nhất nhập sâu vào biển Pháp. Phân biệt tất cả Kiếp. Hay biết việc thành bại của tất cả các biển Thế giới. Ta nên làm gì có thể biết, có thể nói hạnh công Đức đó ?

Người nam thiện ! Trên Đạo tràng này trong Đại chúng của Như Lai. Có một Trời Dạ Ma. Tên là Diệu Đức Thủ Hộ Chư Thành. Ngài tới hỏi người đó. Bồ Tát học hạnh Bồ Tát, tu Đạo Bồ Tát ra sao ?

Lúc đó Thiện Tài ca ngợi Trời Dạ Ma Tịch Tĩnh Âm. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Tri thức dạy Con nhận. Đi tới nơi Thiên Thần.

Thấy vô lượng thân sạch. Yên ở tòa báu Trời.

Ảo vọng lấy các hình. Nhiễm nhờ tất cả Pháp.

Các chúng sinh không Trí. Không thể biết cảnh giới.

Sắc thân đẹp Thanh tịnh. Tất cả các chúng Trời.

Xem kĩ vô lượng Kiếp. Tâm đó đủ không chán.

Rời xa với năm Uẩn. Tất cả không nương nhờ.

Vượt qua nghi hoặc đời. Hiện rõ lực Tự do.

Không nhiễm Pháp trong ngoài. Tâm không ngại không động.

Mắt Trí tuệ sáng sạch. Thấy lực Tự do Phật.

Thân là tạng Pháp đúng. Tâm là Trí không ngại.

Được quang Trí tuệ Phật. Rộng chiếu các chúng sinh.

Phân biệt nói Nghiệp tâm. Trang sức các Thế gian.

Biết tự tính Nghiệp tâm. Hiện thân cùng chúng sinh.

Biết đời đều như ảo. Biết Phật như ánh điện.

Mọi Pháp như tiếng vang. Giúp Chúng không đâu nhờ.

Mỗi nhớ đều bỏ mất. Các nghi hoặc Ba Đời.

Không lấy hình Ba Đời. Mà hay diễn thuyết Pháp.

Tất cả biển Nước Phật. Tất cả các biển Phật.

Vô lượng biển chúng sinh. Tu môn Pháp Không nhờ.

Thời Cậu bé Thiện Tài phục kính lễ chân Trời Dạ Ma đó. Vòng quanh vô số lượt. Kính tâm từ biệt lui ra. Khi đó Cậu bé Thiện Tài suy nghĩ Nhớ đúng Trí tuệ phân biệt. Thuận theo hướng thẳng tới tu hành rộng lớn, tự thân chứng nghiệm môn Pháp vô lượng vui mừng trang nghiêm. Đi tới nơi ở của Trời Dạ Ma Diệu Đức Thủ Hộ Chư Thành. Thấy nơi ở của Trời Dạ Ma đó, rộng chiếu sáng tòa Sư Tử báu của tất cả cung điện. Không thể nói các quyến thuộc Trời vây quanh. Thân thuận theo phương hướng Sắc thân tất cả chúng sinh. Thân hiện ra khắp phía trước tất cả chúng sinh, thân không đâu nương nhờ tất cả chúng sinh. Thân của tất cả thân chúng sinh, thân thuận theo giáo hóa tất cả chúng sinh. Thân Bình Đẳng của tất cả chúng sinh, thân đi tới mười phương. Thân đi đến tất cả mười phương, thành quả thân Phật, thành quả thân giáo hóa tất cả chúng sinh.

Thiện Tài thấy thân này xong. Vui mừng vô lượng. Phục đỉnh lễ chân. Vòng quanh vô số lượt. Cung kính chắp tay. Dừng ở một bên. Báo cáo nói rằng : Thiên Thần ! Con trước đã phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Mà chưa biết Bồ Tát. Học Đạo Bồ Tát ra sao ? Lợi ích chúng sinh. Dùng Bình Đẳng hút lấy Pháp. Hút lấy chúng sinh. Thuận theo Nghiệp Như Lai. Thân thiết Vua Pháp.

Thời Trời Dạ Ma đó bảo Thiện Tài nói rằng : Thiện thay ! Thiện thay ! Phật Tử ! Do vì cứu giúp tất cả chúng sinh. Hỏi hạnh Bồ Tát. Vì nghiêm sạch tất cả Nước Phật, cúng dưỡng tất cả Phật, dừng ở tất cả Kiếp, cứu giúp tất cả chúng sinh, giúp bảo vệ họ tộc của tất cả Như Lai, thành quả tâm bình đẳng của tất cả biển cõi Pháp mười phương. Tràn đầy tất cả. Đều nghe nhận giữ. Tất cả vầng Pháp được các Phật chuyển. Tùy theo ý muốn của họ cho nên rơi xuống nước Cam Lộ. Hỏi hạnh Bồ Tát.

Người nam thiện ! Ta đã thành công môn Pháp âm thanh Tự do công Đức rất sâu vi diệu. Vì thế Phật Tử ! Ta là Thầy Pháp lớn tốt. Không đâu trở ngại. Với tất cả Pháp tâm không đâu nương nhờ. Phân biệt tất cả tạng Pháp của Như Lai. Yên ở Đại Từ Đại Bi của Như Lai. Thiết lập chúng sinh. Với tâm Bồ Đề được tất cả lợi ích. Không bỏ tâm Bồ Đề. Nuôi lớn tất cả Căn thiện. Vì tất cả chúng sinh. Thầy lớn Điều Ngự. Vì yên thiết lập Đạo Tất cả Trí tuệ của chúng sinh. Là mặt Trời sáng sạch ở tất cả Thế giới. Do chiếu sáng vô lượng Căn thiện của tất cả chúng sinh. Tâm bình đẳng quan sát tất cả chúng sinh. Không bỏ tất cả chúng sinh. Sinh ra nuôi lớn tất cả Căn thiện. Trí tuệ rất sâu. Xem ánh lửa đó Thanh tịnh. Cắt đứt tất cả Nghiệp không thiện. Thực hành các Nghiệp thiện. Cứu giúp chúng sinh. Hiện ra rõ tất cả các Thế giới Phật. Tu hành nghiêm sạch các việc Nghiệp trước kia. Thiết lập Căn thiện Thanh tịnh của tất cả chúng sinh. Giúp gặp ngay tất cả các Tri thức thiện. Không thể phá hỏng. Do thiết lập tất cả chúng sinh, giáo lý đúng của Phật.

Phật Tử ! Ta thường dùng Bố thí Pháp là hàng đầu. Sinh ra nuôi lớn các Pháp sáng sạch. Tâm Tất cả Trí tuệ kiên cố không động. Như tạng Kim cương không thể tan hỏng. Tâm thường dựa vào lực của Phật, lực của Ma, lực của Tri thức thiện. Tâm phá hỏng tất cả các núi Nghiệp kết buộc. Tâm hay chuyên cầu Tất cả Trí tuệ. Nhân do đầy đủ Pháp sáng sạch, Tất cả các loại Trí tuệ của môn Pháp không trở ngại.

Phật Tử ! Ta dùng Quang sáng Trí tuệ như thế. Thanh tịnh vô lượng Pháp thiện của các chúng sinh. Lợi ích tất cả. Lại nữa Phật Tử ! Ta dùng mười việc quan sát Cõi Pháp. Thuận theo Cõi Pháp. Hút lấy Cõi Pháp. Thế nào là mười ?

Gọi là biết Cõi Pháp vô lượng. Do Trí tuệ vô lượng. Biết Cõi Pháp vô lượng vô biên. Do đều thấy tất cả các Như Lai. Biết Cõi Pháp Phật vô lượng vô biên. Đi tới tất cả Nước Phật. Do cung kính cúng dưỡng tất cả Phật. Biết Cõi Pháp không phân chia đều. Do ở tất cả biển Thế giới thực hành hạnh Bồ Tát. Biết Cõi Pháp không thể phá hỏng. Do thành quả đầy đủ Trí tuệ không thể tan hỏng của Như Lai. Biết âm thanh vi diệu của một Như Lai nơi Cõi Pháp. Do tất cả chúng sinh đều nghe được hết. Biết Thanh tịnh tự nhiên của Cõi Pháp. Giáo hóa tất cả chúng sinh. Do đầy đủ nguyện Phật. Biết chúng sinh tới khắp Cõi Pháp. Do nhập sâu vào hạnh Phổ Hiền Bồ Tát. Biết tất cả hạnh Phổ Hiền Bồ Tát trang nghiêm Cõi Pháp. Do Tự do trang nghiêm. Biết Căn thiện Tất cả Trí tuệ không thể diệt mất Cõi Pháp. Tràn đầy Cõi Pháp. Do giúp cho chúng sinh đều Thanh tịnh.

Phật Tử ! Ta dùng mười việc này quan sát Cõi Pháp. Tăng lớn Căn thiện. Biết cảnh giới đặc biệt của Phật không thể nghĩ bàn.

Phật Tử ! Ta suy nghĩ Nhớ đúng như thế. Dùng một vạn Đà La Ni vì chúng sinh nói Pháp. Gọi là Đà La Ni đầy đủ hút lấy tất cả các Pháp. Giữ Đà La Ni đầy đủ của tất cả Pháp. Đà La Ni đầy đủ sấm động tất cả mây Pháp. Đà La Ni đầy đủ phát ra dừng ở của các Phật. Đà La Ni đầy đủ chuyển vầng tên hiệu của tất cả Phật. Đà La Ni đầy đủ phân biệt diễn thuyết biển nguyện lớn của các Phật Ba Đời. Đà La Ni đầy đủ hút lấy biển tất cả bậc Pháp. Đà La Ni đầy đủ chiếu sáng tạng đèn sáng biển Nghiệp của tất cả chúng sinh. Đà La Ni đầy đủ dũng mãnh chuyển vòng hiện ra trước tất cả Pháp. Đà La Ni đầy đủ dũng mãnh Tất cả Trí tuệ. Dùng như thế cùng với vạn Đà La Ni. Vì tất cả chúng sinh phân biệt nói Pháp.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ năm mươi ba.