Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ NĂM MƯƠI TÁM

Phần mười lăm thứ ba mươi tư Phẩm Nhập vào Cõi Pháp.  

Lại làm lời nói đó. Người nam thiện ! Ở phương Nam này có một Đất nước, tên là Hải Giản. Nơi đó có rừng, tên là Đại Trang Nghiêm Tạng. Ở trong rừng đó có lầu quán lớn, tên là Nghiêm Tịnh Tạng. Bồ Tát xa xưa phát ra được Căn thiện, các nguyện Tự do Bồ Tát, các lực Trí tuệ thông suốt Phương tiện khéo đẹp. Phát ra được môn Pháp Đại Bi công Đức. Trong vườn đó có Bồ Tát Bồ Tát lớn, tên là Di Lặc. Thường cảm hóa Cha mẹ thân thích quyến thuộc và cùng một hạnh. Mới lại nuôi lớn Căn thiện của vô lượng chúng sinh khác đó. Giúp cho dừng ở Pháp Bậc Phật. Cũng muốn vì Ngài hiện ra rõ môn Pháp Phương tiện của Bồ Tát. Muốn sáng tỏ Tự do nhận sinh của Bồ Tát. Muốn thích hợp hiện ra giáo hóa tất cả chúng sinh. Giúp cho chán ghét các Có. Nói rõ lực Đại Từ Bi của Bồ Tát. Hiểu biết môn Pháp không có hình tướng của Bồ Tát. Sáng tỏ hướng tới của các Có, đều từ hình tướng không có. Ngài tới hỏi người đó. Bồ Tát Thanh tịnh Đạo Bồ Tát ra sao, Bồ Tát học Giới hạnh Bồ Tát ra sao, Bồ Tát Thanh tịnh tâm Bồ Tát ra sao. Bồ Tát phát các nguyện lớn ra sao, Bồ Tát tích tụ đầy đủ công Đức ra sao. Bồ Tát được bậc Bồ Tát ra sao, Bồ Tát đầy đủ tất cả các Pháp tới Niết Bàn ra sao. Bồ Tát được các Pháp Nhẫn nhịn ra sao, Bồ Tát dừng ở hạnh công Đức ra sao. Bồ Tát thân thiết Tri thức thiện ra sao. Cớ là sao ? Bồ Tát Bồ Tát lớn đó thành quả tất cả các hạnh Bồ Tát. Phân biệt biết rõ hạnh tâm chúng sinh. Dùng Trí tuệ Phương tiện khéo mà giáo hóa họ. Đầy đủ tất cả các Pháp tới Niết Bàn, dừng ở bậc Bồ Tát. Được các môn Nhẫn nhịn. Chứng được Pháp ly rời sinh của Bồ Tát. Ở nơi ở của các Phật mà được nhớ truyền cho thành Phật. Với Pháp Bồ Tát Tự do đi lại. Giữ lấy các Phật, giữ lấy vô lượng các Phật. Dùng Pháp đúng Cam Lộ Tất cả Trí tuệ mà tưới đỉnh đầu họ.

Người nam thiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó có thể tỏ ra, hướng dẫn Tri thức thiện chân thực của Ngài. Tâm Bồ Đề kiên cố, nuôi lớn Căn thiện. Dừng ở tâm chính trực, hiện ra gốc Bồ Tát. Nói các bậc bình đẳng Pháp không trở ngại. Ca ngợi Đạo sinh ra Bồ Tát. Đầy đủ công Đức hạnh nguyện của các Bồ Tát. Có thể rộng diễn thuyết hạnh nguyện Phổ Hiền. Người nam thiện ! Ngài không cần ở trong một Căn thiện. Sinh tưởng nhớ biết đầy đủ. Một Pháp Quang sáng, một hạnh, một nguyện, một nhớ truyền cho đặc biệt. Được môn Pháp Nhẫn, sáu Pháp tới Niết Bàn, các bậc Bồ Tát, Thanh tịnh Nước Phật, gần Tri thức thiện. Ở trong việc đó sinh ra tưởng nhớ biết đủ. Cớ là sao ?

Người nam thiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn cần một hướng về cầu vô lượng Căn thiện. Tích góp đầy đủ vô lượng Bồ Đề. Tích góp vô lượng Nhân duyên Bồ Đề. Tu luyện vô lượng các hồi hướng lớn. Giáo hóa thành thục vô lượng chúng sinh. Biết rõ vô lượng các tâm chúng sinh, tính tham muốn của các Căn, các hạnh của chúng sinh. Bỏ mất thói quen Nghiệp kết buộc Phiền não của vô lượng chúng sinh. Bỏ mất các tâm nhiễm uế thấy sai của vô lượng chúng sinh. Giúp cho phát ra vô lượng các tâm Thanh tịnh. Rút lấy ra vô lượng các châm chích khổ não. Khô kiệt vô lượng biển yêu tham muốn. Rời xa vô lượng ngu si đen tối. Tan hỏng vô lượng núi kiêu mạn lớn. Tháo rời vô lượng ràng buộc sinh chết. Vượt qua vô lượng giòng chảy Có Phiền não. Khô cứng vô lượng nguồn đáy biển nhận sinh. Rút lên khỏi vô lượng vũng bùn yêu tham muốn. Cứu miễn khổ nạn khỏi ngục Ba Cõi. Đều giúp cho yên thiết lập tám nhánh Đạo Thánh. Rộng giúp cho bỏ mất Tham muốn thù hận ngu si cháy mạnh. Cắt đứt vô lượng các mồi câu của Ma. Rời xa vô lượng các Nghiệp Ma ác. Thanh tịnh tu hành vô lượng tâm ngay thẳng của Bồ Tát. Nuôi lớn vô lượng Phương tiện của Bồ Tát. Sinh ra vô lượng các gốc của Bồ Tát. Thanh tịnh tu hành vô lượng tính tham muốn của Bồ Tát. Nhập sâu vào vô lượng Pháp bình đẳng của Bồ Tát. Tu hành vô lượng hạnh tốt đẹp của Bồ Tát. Thanh tịnh vô lượng công Đức của Bồ Tát. Thanh tịnh tu hành vô lượng uy nghi của Bồ Tát. Tỏ ra rõ vô lượng thuận theo Thế gian của Bồ Tát. Phát ra vô lượng tâm tin không phá hỏng. Phát ra vô lượng lực Tinh tiến lớn. Thanh tịnh tu hành các lực Nhớ đúng. Được đầy đủ vô lượng các lực Tam muội. Mở ra vô lượng các Trí tuệ lớn. Kiên cố vô lượng các lực tính tham muốn. Tích tụ vô lượng các lực công Đức. Nuôi lớn vô lượng các lực Trí tuệ Thanh tịnh. Phát ra vô lượng các lực Bồ Tát. Được đầy đủ vô lượng các lực Như Lai. Đều biết phân biệt vô lượng môn Pháp. Rộng nhập vào vô lượng các phương diện Pháp. Thanh tịnh tu hành vô lượng môn Pháp. Phát ra vô lượng sáng tỏ Pháp. Chiếu sáng vô lượng Pháp, vô lượng các Căn. Biết rõ vô lượng các bệnh Phiền não. Tích góp vô lượng các thuốc Pháp vi diệu. Dùng Phương tiện thiện chữa trị các bệnh kết buộc. Tu luyện vô lượng Pháp đúng Cam Lộ. Đi tới các Nước Phật, cung kính cúng dưỡng vô lượng Như Lai. Rộng nhập vào đáy nguồn Đại chúng Bồ Tát. Giúp giữ Pháp đúng của vô lượng Như Lai. Không trách cứ tội cũ của vô lượng chúng sinh. Bỏ mất các nạn của vô lượng Đạo ác. Giúp cho vô lượng chúng sinh, sinh trong người Trời. Hút tóm lấy vô lượng các loại chúng sinh. Thanh tịnh tu hành vô lượng môn Pháp tổng trì. Được đầy đủ vô lượng các hạnh nguyện lớn. Tu luyện vô lượng lực nguyện Đại Từ. Không tiếc mệnh thọ cầu vô lượng Pháp. Tu luyện vô lượng lực Pháp Vắng lặng. Sinh ra vô lượng sáng suốt Trí tuệ Thanh tịnh. Biết các hướng tới nhận sinh của vô lượng chúng sinh. Mà vì cần hiện ra vô lượng thân biến hóa. Biết các Pháp lời nói của vô lượng tâm. Đều nhập vào vô lượng các hạnh của Bồ Tát. Tu hành Pháp Bồ Tát. Quan sát môn Pháp rất sâu của Bồ Tát. Hiểu biết cảnh giới khó biết của Bồ Tát. Tới các hướng tới khó đến của Bồ Tát. Hút giữ lấy công Đức dũng mãnh của Bồ Tát. Chứng nghiệm được Pháp khó chứng nghiệm vi diệu Thanh tịnh của Bồ Tát. Hiểu biết các hạnh trang nghiêm của Bồ Tát. Ở tất cả nơi hiện ra rõ Thần lực Tự do của Bồ Tát. Nhận giữ mây Pháp không phá hỏng của Bồ Tát. Tăng rộng vô lượng vô biên hạnh Trí tuệ Thanh tịnh của Bồ Tát. Thành quả vô lượng các Pháp tới Niết Bàn. Nhận lấy vô lượng nhớ truyền cho đặc biệt của Bồ Tát. Nhập sâu vào vô lượng môn Nhẫn của Bồ Tát. Sửa chữa các môn Pháp đúng bậc không thể nghĩ bàn của Bồ Tát. Ở vô lượng Kiếp dùng thệ nguyện rất lớn mà tự trang nghiêm. Cúng dưỡng các Phật. Thanh tịnh không thể nói các Thế giới Phật. Phát ra hạnh nguyện Bồ Tát không thể nói.

Người nam thiện ! Nói sơ qua Bồ Tát giáo hóa tất cả chúng sinh. Ở tất cả Kiếp thực hành hạnh Bồ Tát.

Với tất cả hướng tới cần hiện ra nhận sinh. Dùng Trí tuệ sáng sạch hiểu rõ tất cả Ba Đời, Thanh tịnh tất cả Nước Phật. Đầy đủ tất cả nguyện. Cúng dưỡng tất cả Phật. Với tất cả Bồ Tát cùng tu hành hạnh nguyện. Thân thiết tất cả các Tri thức thiện.

Vì thế người nam thiện ! Cần một hướng cầu các Tri thức thiện. Nếu thấy nghe Pháp. Cung kính cúng dưỡng. Với Tri thức thiện đừng sinh nghi ngờ, thân tâm mệt mỏi. Làm cho tâm tất cả Tri thức thiện rất vui mừng. Cớ là sao ? Nhân do Tri thức thiện thành quả tất cả các hạnh Bồ Tát. Được đầy đủ công Đức của tất cả Bồ Tát, nguyện lớn của tất cả Bồ Tát, Căn thiện của tất cả Bồ Tát, Pháp trợ Đạo của tất cả Bồ Tát. Sinh ra tất cả Pháp Bồ Tát. Sáng sạch môn Pháp của tất cả Bồ Tát. Thanh tịnh tu hành Giới cấm của tất cả Bồ Tát, Tam muội Thiền định của tất cả Bồ Tát, Tâm Bồ Đề Bình Đẳng kiên cố của tất cả Bồ Tát, tài hùng biện Ghi nhớ không quên của tất cả Bồ Tát. Thanh tịnh tạng công Đức của tất cả Bồ Tát. Cùng một nguyện lớn của tất cả Bồ Tát. Hiểu Pháp mật yếu của tất cả Bồ Tát, Pháp báu của tất cả Bồ Tát. Nuôi lớn các Căn thiện của tất cả Bồ Tát. Tích góp Trí tuệ của tất cả Bồ Tát. Tích tụ giúp tạng Pháp công Đức của tất cả Bồ Tát. Thanh tịnh nhận sinh của tất cả Bồ Tát. Nghe giữ mây Pháp của tất cả Bồ Tát. Sinh ra Đạo đúng của tất cả Bồ Tát.

Phát ra tâm Đạo của tất cả Bồ Tát. Thành công tất cả các Phật Bồ Đề, các hạnh của tất cả Bồ Tát. Biết rõ tất cả Cõi Pháp mười phương. Ca ngợi công Đức tâm ngay thẳng của tất cả Bồ Tát. Phát ra lực Đại Từ Bi của tất cả Bồ Tát. Hút lấy vô lượng Căn thiện của tất cả Bồ Tát. Được nhánh Đạo của tất cả Bồ Tát. Được tâm của tất cả Bồ Tát lợi ích chúng sinh. Rời xa Đạo ác. Yên ở Pháp Bậc Phật. Tu hành hạnh Bồ Tát. Rời xa Tri thức ác. Với Pháp tâm Không chuyển lui. Vượt ra ngoài người Phàm, Thanh Văn, Duyên Giác, tất cả Thế gian. Tâm không có hoặc loạn, không đâu nhiễm nương nhờ. Rộng tu hành vô lượng các hạnh của Bồ Tát. Nuôi lớn tất cả các công Đức thiện. Bỏ mất Phiền não. Tất cả các Ma không thể tan hỏng. Nhân do Tri thức thiện đều có thể làm được như thế cùng với việc.

Cớ là sao ? Tri thức thiện do có thể giúp bỏ mất tất cả chướng ngại. Rời xa Pháp không thiện. Rời Tri thức ác. Diệt mất Ngu tối đen tối, các kết buộc sai. Vượt ra ngoài tất cả Thế gian sinh chết. Cắt đứt mồi câu của Ma. Rút bỏ khổ não châm chích. Ra ngoài nạn hiểm không có Trí tuệ, khe núi sai nghi hoặc. Vượt qua giòng chảy Có, các đường sai ác. Tỏ rõ hướng dẫn Đạo đúng Bồ Đề Thanh tịnh. Dạy Pháp Bồ Tát. Tu luyện mắt Trí tuệ Thanh tịnh sáng rõ bốn Đạo. Yên thiết lập Tất cả các loại Trí tuệ. Tăng trưởng tâm Bồ Đề, rộng mở Đại Từ Bi. Tu hành Pháp tới Niết Bàn. Dừng ở bậc Bồ Tát. Được Pháp Nhẫn sâu. Thanh tịnh tất cả Căn thiện. Tích góp công Đức của tất cả Bồ Tát. Ban cho công Đức của tất cả Bồ Tát. Thấy tất cả Phật. Tâm rất vui mừng. Giúp giữ Giới hạnh Thanh tịnh. Hiểu nghĩa chân thực. Sinh ra môn Pháp đúng. Rời các Đạo sai. Hiện ra môn Pháp sáng. Rộng chiếu sáng  tất cả. Nghe giữ vô lượng các mây Pháp. Diệt mất tất cả Phiền não. Tăng ích Tất cả Trí tuệ. Dừng ở tất cả Pháp Phật.

Lại nữa người nam thiện ! Tri thức thiện chắc là Mẹ hiền. Do sinh gia đình Phật. Tri thức thiện chắc là Cha hiền. Do dùng vô lượng việc lợi ích chúng sinh. Tri thức thiện chắc là nuôi dạy giúp bảo vệ. Do không làm tất cả ác. Tri thức thiện chắc là Thầy lớn. Do giáo hóa giúp cho học Giới hạnh Bồ Tát. Tri thức thiện chắc là Thầy dẫn đường. Do giáo hóa giúp cho tới được Đạo Niết Bàn. Tri thức thiện chắc là Thầy thuốc. Do chữa trị tất cả hoạn nạn Phiền não. Tri thức thiện chắc là núi Tuyết. Do nuôi lớn thuốc Trí tuệ sáng sạch. Tri thức thiện chắc là tướng dũng mãnh. Do bảo vệ tất cả các hoảng sợ. Tri thức thiện chắc là thuyền kiên cố. Do đều giúp cho vượt qua biển sinh chết. Tri thức thiện chắc là Người lái thuyền. Do giúp cho tới đảo Pháp báu Tất cả Trí tuệ.

Vì thế người nam thiện ! Cần phải suy nghĩ Nhớ đúng như thế. Đi tới Tri thức thiện. Mới lại người nam thiện ! Đi tới Tri thức thiện, phát tâm Đất lớn. Giữ lấy tất cả việc, do không có mệt mỏi. Phát tâm Kim cương kiên cố chính trực. Do không thể phá hỏng. Phát tâm núi Kim Cương. Do tất cả khổ nạn không thể phá hỏng. Phát tâm không vì mình, do thuận theo ý họ. Phát tâm Đệ tử, do không ngược lại tất cả dạy bảo. Phát tâm phục vụ, tất cả khổ nô dịch, do không mệt mỏi. Phát tâm nuôi dạy, do không sợ Phiền não ô nhiễm. Phát tâm làm thuê, thuận theo nhận dạy bảo, do không ngược lại. Phát tâm thấp kém, rời xa tự đại, do tăng cao kiêu mạn. Phát tâm thành thục, do dễ biết thời sai thời. Phát tâm ngựa quý, do ly rời tâm ngang trái không điều phục. Phát tâm xe lớn, do chuyên chở tất cả. Phát tâm voi lớn, do điều phục các Căn. Phát tâm núi lớn, do tất cả gió ác không thể lay động. Phát tâm chó nhỏ, do ly rời thù giận. Phát tâm thấp kém nhất, do ly rời kiêu mạn. Phát tâm bẻ gãy sừng, do ly rời uy thế. Phát tâm gió lớn, do không đâu nương nhờ. Phát tâm thuyền lớn, do không mệt mỏi trở lại bờ bên này bên kia. Phát tâm cây cầu cao, do vượt qua dạy bảo của Tri thức thiện. Phát tâm con hiếu, do thấy Tri thức thiện đủ không chán. Phát tâm con Vua, do thuận theo dạy bảo của Vua.

Mới lại người nam thiện ! Cần với tự bản thân sinh tưởng nhớ bệnh khổ. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Thầy thuốc lớn nhất. Với lời giảng dạy sinh tưởng nhớ thuốc tốt. Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ đi xa. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Thầy dẫn đường. Với lời giảng dạy sinh tưởng nhớ đường đúng.

Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ hướng tới bờ bên kia. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ biết cứu giúp. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ ao mát. Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ người nông dân. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Vua Rồng. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ thường thấm đẫm. Với hạnh thuận theo giảng sinh tưởng nhớ thành thục. Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ bần cùng. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Vua Trời quý Tì Sa Môn. Với lời giảng dạy sinh tưởng nhớ châu báu.

Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ Đệ tử. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Thầy lớn. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ tu học. Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ yếu kém. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ dũng mạnh. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ đồ binh khí.

Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ người buôn. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Thầy dẫn đường. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ châu báu. Tùy theo nghe nói hạnh sinh tưởng nhớ vật báu đẹp.

Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ con cháu. Với Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Cha hiền. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ thiết lập gia đình. Lại với tự bản thân sinh tưởng nhớ con Vua. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ đại thần. Với Pháp được nói sinh tưởng nhớ dạy bảo của Vua.

Người nam thiện ! Đi tới Tri thức thiện cần nghĩ nhớ đúng. Phát ra tưởng nhớ như thế. Cớ là sao ? Nhân do tâm Thanh tịnh ngay thẳng thấy Tri thức thiện. Thuận theo dạy bảo của họ tăng lớn Căn thiện. Như dựa vào núi Tuyết sinh ra các cỏ thuốc. Vì khí chất của Pháp Phật như biển nuốt giòng chảy. Sinh ra các Đức tốt như biển sinh ra vật báu. Thanh tịnh tâm Bồ Đề như luyện vàng mười. Vượt ra ngoài Thế gian như núi Tu Di trong biển. Như hoa Sen trong nước không nhiễm Thế gian. Không chìm các ác, như xác chết trong biển. Pháp sáng sạch tăng lớn, như Trăng đêm rằm. Rộng chiếu sáng Cõi Pháp, như mặt Trời soi sáng trở lại. Thân Bồ Tát tăng lớn như mẹ muôi con.

Người nam thiện ! Nói sơ qua về Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu hay thuận theo dạy bảo của Tri thức thiện.

Được mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha các công Đức. Sáng tỏ mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha tâm Thanh tịnh ngay thẳng sâu. Tăng trưởng mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha các Căn của Bồ Tát. Thanh tịnh mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha các giữ lấy của Bồ Tát. Diệt mất mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha các Pháp chướng ngại. Vượt qua mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha các Nghiệp Ma. Nhập vào mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha môn Pháp của Bồ Tát. Đầy đủ mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha các công Đức vi diệu. Tu hành mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha hạnh Bồ Tát. Đủ mười không thể nói trăm nghìn trăm triệu Na do tha nguyện lớn của Bồ Tát.

Người nam thiện !  Nói sơ qua về Bồ Tát, nhân do Tri thức thiện thành quả tất cả hạnh Bồ Tát, Pháp tới Niết Bàn của tất cả Bồ Tát, tất cả bậc Bồ Tát, Nhẫn của tất cả Bồ Tát, Đà La Ni của tất cả Bồ Tát, môn Tam muội của tất cả Bồ Tát, Tự do Trí tuệ sáng suốt của tất cả Bồ Tát, hồi hướng của tất cả Bồ Tát, nguyện lớn của tất cả Bồ Tát.

Người nam thiện ! Như thế cùng với tất cả Pháp. Tri thức thiện là gốc rễ. Dựa vào nổi lên của Tri thức thiện, dựa vào sinh ra của Tri thức thiện, dựa vào cầm lấy của Tri thức thiện, dựa vào mở ra của Tri thức thiện. Dựa vào lớn lên của Tri thức thiện, dựa vào dừng ở của Tri thức thiện, dựa vào được của Tri thức thiện.

Thời đó Thiện Tài nghe như thế cùng với ca ngợi các hạnh Bồ Tát của Tri thức thiện, Pháp đúng của Như Lai. Tâm rất vui mừng, dũng mãnh vô lượng. Suy nghĩ Nhớ đúng hạnh Bồ Tát. Dần dần đi tới. Hướng về Nước Hải Giản. Do thời Quá khứ tu lực Nghiệp thân và tâm Thanh tịnh. Rời xa hạnh ác. Vượt ra ngoài ảo vọng nghi hoặc đảo lộn của Thế gian. Cầu nghĩa chân thực của Pháp Phật. Nuôi lớn các Căn. Đầy đủ nguyện lớn. Đủ lực Tinh tiến. Không tiếc thân mệnh. Lợi ích chúng sinh. Tu hành hạnh Bồ Tát. Tích góp Pháp Phật. Thấy các Như Lai, Thanh tịnh tất cả Nước Phật. Cúng dưỡng Thầy Pháp. Giúp giữ Pháp đúng. Thành công các thân nguyện Thanh tịnh của Bồ Tát. Dễ biết phát ra Duyên. Tu luyện không thể nghĩ bàn Căn thiện. Làm nghĩ nhớ đó xong. Tâm Thanh tịnh tin kính tất cả Bồ Tát. Như tưởng nhớ Thế Tôn. Tu luyện các Căn. Tâm không đảo lộn. Cung kính Nhớ đúng. Ly rời tưởng nhớ Thế gian. Các nguyện đầy đủ. Sinh ra vô lượng thân biến hóa của Bồ Tát. Ca ngợi môn Pháp của tất cả các Phật Bồ Tát Ba Đời. Trí tuệ hiểu biết Như Lai Bồ Tát, Thần lực Tự do của tất cả nơi đến. Thậm chí trong một lỗ chân lông. Thân Phật Bồ Tát đều cùng tràn đầy. Mắt Trí tuệ không trở ngại quan sát Cõi Pháp mười phương, cùng với Cõi khoảng không, các Pháp Ba Đời.

Khi đó Thiện Tài cung kính cúng dưỡng như thế. Các Nhẫn nguyện đầy đủ. Dùng vô lượng Trí tuệ quan sát nơi cảnh giới. Lúc đó Thiện Tài phục đỉnh kính lễ lầu quán cao lớn tạng Thanh tịnh trang nghiêm đó. Làm nghĩ nhớ như thế. Đây là các Phật Bồ Tát, các Tri thức thiện. Đó là các Tháp Phật. Đó là tượng Như Lai. Nơi dừng ở của các Phật Bồ Tát, Pháp báu. Đó là Thanh Văn Duyên Giác. Cũng là Tháp của họ. Đây là các Thánh, cũng là Cha mẹ, cũng là ruộng Phúc. Đây là tất cả cảnh giới Cõi Pháp. Làm nghĩ nhớ như thế xong. Mới lại cùng quan sát giống như khoảng không. Bình đẳng quan sát như Cõi Pháp. Không có chướng ngại. Bình đẳng quan sát như thực tế. Tới tất cả nơi. Bình đẳng quan sát Như Lai. Trừ bỏ các ảo vọng. Không đâu nhiễm nương nhờ. Bình đẳng quan sát như ảnh, như mộng, như ánh điện, như tiếng vang. Đều phát ra từ Duyên. Có sai, không có sai. Tâm sâu tin hiểu. Thuận theo Nhân của các Nghiệp mà nhận quả báo. Biết từ tâm tin được Đẳng Chính Giác. Nhân do hiểu công Đức của Phật, cúng dưỡng các Phật. Nhân do tâm cung kính sinh ra thân biến hóa của Phật. Nhân do tu hành Căn thiện phát ra các Pháp Phật. Nhân do Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn phát ra tất cả Pháp tới Niết Bàn. Nhân do nguyện kiên cố phát ra các Pháp Phật. Nhân do các hồi hướng phát ra tất cả hạnh Bồ Tát, Cõi Pháp cảnh giới của Tất cả Trí tuệ. Hiểu rõ hồi hướng bình thường sai, cắt đứt sai, sinh sai mất sai, không có nhân do làm sai. Rời bỏ thấy Có, các nghi hoặc đảo lộn. Gọi là từ Tự do mà sinh ra các Pháp, vốn có tính chân thực. Lần lượt mà sinh ra. Ly rời bản thân được bản thân. Thông suốt sâu phát ra theo Duyên. Nhập vào các Cõi Pháp.

Thấy Pháp Có làm, giống như hình tượng trong gương. Ly rời Có, không có thấy. Không sinh không mất. Diệt mất sai ngu si nghi hoặc. Hiểu rõ Rỗng của các Pháp, đều không Tự do. Vượt ra ngoài các hình tướng. Nhập vào ranh giới không có hình tướng mà cũng không ngược lại. Trồng Pháp sinh ra mầm. Đều biết tất cả sinh từ Nhân duyên. Như nhân do in ấn mà sinh ra ấn tượng. Như hình tượng trong gương, như ánh chớp điện, như giấc mộng, như tiếng vang, như ảo. Đều theo nhân do Có.

Tất cả các Pháp cũng lại như thế. Theo Nghiệp nhận lấy báo ứng. Dùng Phương tiện thiện thấm nhuận các Pháp.

Khi đó Thiện Tài lễ chưa ra khỏi phòng lầu. Biết Pháp như thế. Được Căn thiện không thể nghĩ bàn, thân tâm mềm mại. Phục đỉnh lễ xong. Kính vòng quanh mười lượt. Chắp tay quan sát kĩ. Lại làm nghĩ nhớ như thế. Đây là hiểu nguyện không có hình tướng Rỗng được nơi dừng ở. Ly rời ảo vọng được nơi dừng ở. Dừng ở Cõi Pháp, biết rõ có thực sai của chúng sinh. Biết không sinh, biết không nương nhờ tất cả Thế gian. Phương tiện phân biệt tất cả chúng sinh, tất cả không đâu dựa vào. Ly rời tất cả hình tướng, biết tất cả Pháp không có tự tính. Không ảo vọng cầm lấy tất cả Nghiệp, biết rõ tất cả hình tướng tâm ý thức. Biết tất cả Đạo. Sinh ra sai không sinh ra sai. Dừng ở tất cả độ thoát Trí tuệ lớn rất sâu. Phương tiện tràn đầy Cõi Pháp môn rộng khắp. Vắng lặng tất cả các Phiền não. Trí tuệ cắt bỏ thấy yêu kiêu mạn. Tất cả Thiền định Tam muội Giải thoát Thần thông đi lại. Tu hành tất cả cảnh giới Tam muội của Bồ Tát. Yên ở nơi ở của tất cả Như Lai. Dùng một Kiếp làm tất cả Kiếp. Dùng tất cả Kiếp làm một Kiếp. Dùng tất cả Nước làm một Nước. Dùng một Nước làm tất cả Nước. Mà cũng không phá hỏng hình tướng của Nước. Dùng một Pháp làm tất cả Pháp. Dùng tất cả Pháp làm một Pháp. Cũng lại không phá hỏng hình tướng các Pháp. Dùng một chúng sinh làm tất cả chúng sinh. Dùng tất cả chúng sinh làm một chúng sinh. Mà hiểu chúng sinh không có khác biệt. Dùng một Phật làm tất cả Phật. Dùng tất cả Phật làm một Phật. Mà hiểu các Phật không có hai. Dùng Ba Đời làm một nghĩ nhớ. Dùng một nghĩ nhớ làm Ba Đời. Ở trong một nghĩ nhớ đi tới tất cả Nước. Rộng chiếu sáng lợi ích tất cả chúng sinh. Được nhập vào tất cả. Sinh ra hơn chúng sinh. Do vì giáo hóa mà không rời bỏ. Không dựa vào tất cả Nước, mà đi tới trang nghiêm tất cả Thế giới. Cúng dưỡng Phật giả, đi tới tất cả Phật, không nhiễm nương nhờ. Dựa vào Tri thức thiện, Pháp không có mùi vị. Dừng ở tất cả cung điện Ma, không thích tham muốn. Nhập vào tất cả hình tướng mà không rời bỏ Tất cả Trí tuệ. Biết rõ tất cả thân chúng sinh. Không bản thân, không có chúng sinh, xem không có hai. Tự bản thân thu nạp tất cả Thế giới mà không phá hỏng tính Pháp. Hết Kiếp Tương lai tu hành các hạnh nguyện. Mà không cầm lấy hình tướng dài ngắn của Kiếp. Không ly rời nơi một đầu lông mà hiện ra tất cả Thế giới. Rộng vì chúng sinh nói Pháp đúng. Đáng được tôn trọng. Hiểu Pháp rất sâu. Thông tỏ không có hai. Biết rõ không có tính. Dễ điều trị ngay. Dừng ở Từ Bi. Rời xa tất cả bậc Thanh Văn Duyên Giác. Vượt ra ngoài tất cả cảnh giới Ma. Không nhiễm tất cả cảnh giới Thế gian. Thành quả tất cả môn Pháp Bồ Tát.

Thuận theo tất cả môn Pháp Phật. Chán ghét tất cả sinh chết mà không chứng Thanh Văn. Pháp ly rời sinh, biết tất cả Pháp không sinh. Mà cũng không phát ra thấy không sinh. Xem Pháp không sạch. Không chứng Pháp ly rời tham muốn. Không nhiễm yêu thích. Tu luyện Đại Từ. Không làm bỏ mất Pháp thù giận. Xem với phát ra Duyên. Trong tất cả Pháp không có ngu si. Dừng ở bốn bậc Thiền. Không thuận theo sinh, dừng ở Từ Bi Hỉ Xả. Không sinh Cõi không có Sắc thân. Vì giáo hóa tu luyện xem dừng lại. Không chứng minh Giải thoát hóa ra chúng sinh, dừng ở Tam muội Rỗng. Diệt mất không thấy, dừng ở Tam muội không có hình tướng. Vì cảm hóa chúng sinh. Không bỏ hình tướng, dừng ở Tam muội không nguyện. Không bỏ tất cả nguyện của Bồ Tát. Trong tất cả Nghiệp Phiền não được lực Tự do. Do vì giáo hóa, tỏ ra rõ thuận theo Nghiệp Phiền não. Ly rời với sinh chết mà hiện ra nhận sinh. Vì giáo hóa họ, ly rời tất cả hướng tới. Hiện ra nhập vào các hướng tới. Cảm hóa chúng sinh, tu hành Đại Từ Bi. Không thuận theo yêu thích, tu luyện tâm vui mừng. Thấy khổ của chúng sinh. Thường lo buồn, tu luyện tâm vứt bỏ. Mà không rời bỏ việc lợi người khác, được chín thứ tự Định. Mà không chán ly rời sinh Cõi Tham muốn. Ly rời với các nhận lấy mà không chứng thực tế. Dừng ở ba môn Giải thoát mà không chứng Pháp Giải thoát của Thanh Văn. Xem bốn Chân lý mà không chứng các quả. Quan sát phát ra Duyên ly rời thấy ranh giới. Tu hành tám Đạo đúng mà không vĩnh ra ngoài nạn sinh chết. Vượt qua bậc người Phàm mà không đọa xuống bậc Duyên Giác. Xem Uẩn cháy mạnh mà không vĩnh diệt mất năm Uẩn. Ly rời bốn Đạo Ma mà không vĩnh vứt bỏ các hiểu biết của Ma. Bỏ chướng ngại của sáu Nhập vào mà hiện ra nhận lấy. Xem hình tướng của Chân Như mà không chứng với Pháp thực tế. Hiện ra học tất cả Bậc Pháp mà không rời bỏ Ma Ha Diễn. Như lầu quán này dừng ở tất cả công Đức được nơi dừng ở.

Khi đó Thiện Tài dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Yên ở tâm Đại Từ. Di Lặc Bồ Tát lớn.

Công Đức tốt đầy đủ. Lợi ích các chúng sinh.

Dừng ở bậc tưới đỉnh. Con trưởng của các Phật.

Suy nghĩ cảnh giới Phật. Yên ở nhà Pháp này.

Tất cả các Con Phật. Thường làm hạnh Bậc Phật.

Đi tới các Cõi Pháp. Yên ở nhà Pháp này.

Thí Giới Nhẫn Tinh tiến. Thiền Trí Phương tiện Nguyện.

Thành quả tới Niết Bàn. Yên ở nhà Pháp này.

Trí không ngại như Rỗng. Rộng chiếu Pháp Ba Đời.

Người biết rõ tất cả. Yên ở nhà Pháp này.

Hiểu rõ tất cả Pháp. Chân thực tướng không sinh.

Như chim bay không trung. Yên ở nhà Pháp này.

Bỏ mất Tham thù ngu. Tất cả các đảo lộn.

Thường ham thích Tĩnh lặng. Yên ở nhà Pháp này.

Xen Đạo môn ba Thoát. Uẩn Nhập nổi Duyên Cõi.

Người rời xa Đạo ác. Yên ở nhà Pháp này.

Nhập sâu Trí không ngại. Cùng xem Nước, chúng sinh.

Người biết Pháp không tính. Yên ở nhà Pháp này.

Pháp Ba Đời không ngại. Giống như gió trong không.

Không đâu nhiễm nương nhờ. Yên ở nhà Pháp này.

Thấy chúng sinh nhận khổ. Không có nơi Về theo.

Đại Bi che lên khắp. Yên ở nhà Pháp này.

Thấy chúng sinh mù lòa. Bỏ đúng vào đường hiểm.

Vì tỏ rõ Đạo đúng. Yên ở nhà Pháp này.

Thấy trong các Có làm. Ép sinh già bệnh chết.

Giúp cho miễn hoảng sợ. Yên ở nhà Pháp này.

Thấy chúng sinh kết nạn. Tích góp thuốc Trí tuệ.

Thầy thuốc lớn tâm Bi. Yên ở nhà Pháp này.

Thấy vô lượng chúng sinh. Trôi chìm biển sinh chết.

Thuyền Đại Bi độ thoát. Yên ở nhà Pháp này.

Vào sâu biển sinh chết. Diệt hết Rồng Phiền não.

Nhặt vật báu Trí Phật. Yên ở nhà Pháp này.

Mắt Từ Bi Bậc nguyện. Xem biển sinh chúng sinh.

Người như chim Kim Sí. Yên ở nhà Pháp này.

Đi trong Rỗng Cõi Pháp. Như mặt Trời Trăng sạch.

Ánh Tuệ rộng chiếu sáng. Yên ở nhà Pháp này.

Vì tất cả chúng sinh. Hết Kiếp thời Tương lai.

Người gánh vác các khổ. Yên ở nhà Pháp này.

Trong tất cả các Nước. Tu hành hết Kiếp sau.

Người Tinh Tiến Kim cương. Yên ở nhà Pháp này.

Một nơi ngồi nghe giữ. Không chán các Pháp Phật.

Người biển Trí tuệ lớn. Yên ở nhà Pháp này.

Đi khắp biển Thế giới. Cùng các biển Đại chúng.

Người cúng dưỡng biển Phật. Yên ở nhà Pháp này.

Trong tất cả biển Kiếp. Tu các biển hạnh nguyện.

Người sinh ra công Đức. Yên ở nhà Pháp này.

Trong mỗi một lỗ lông. Chúng sinh Kiếp Nước Phật.

Mắt thấy không trở ngại. Yên ở nhà Pháp này.

Trong một nhớ vào khắp. Các Kiếp không thể nói.

Biết nhớ không trở ngại. Yên ở nhà Pháp này.

Bụi trần tất cả Nước. Các giọt nước chúng sinh.

Sinh nguyện bình đẳng này. Yên ở nhà Pháp này.

Vô lượng Kiếp tu hành. Tổng trì Thiền định nguyện.

Môn Pháp Giải thoát đây. Yên ở nhà Pháp này.

Tất cả các Con Phật. Sinh ra vô lượng Đức.

Người lợi ích chúng sinh. Yên ở nhà Pháp này.

Thành công Trí không ngại. Sáng suốt Phương tiện khéo.

Thuận theo ứng hiện sinh. Yên ở nhà Pháp này.

Từ đầu phát tâm Đạo. Thành quả tất cả hạnh.

Hóa thân đầy Cõi Pháp. Hiện rõ lực Tự do.

Một nhớ thành Chính Giác. Vào vô lượng Nghiệp Trí.

Không có thể đo lường. Yên ở nhà Pháp này.

Lực Tuệ sạch không ngại. Đi tới các Cõi Pháp.

Xem Trí tuệ không bẩn. Yên ở nhà Pháp này.

Thành công chân không ngại. Tất cả không đâu nhờ.

Biết Nước không có hai. Yên ở nhà Pháp này.

Xem các Pháp Vắng lặng. Đều cùng như khoảng không.

Ly rời cảnh giới bẩn. Yên ở nhà Pháp này.

Đại Bi xem chúng sinh. Bị các khổ bức ép.

Rút cứu giúp lợi ích. Yên ở nhà Pháp này.

Không rời một nơi ngồi. Hiện khắp trước chúng sinh.

Như Trời Trăng sáng sạch. Mất mồi câu của Ma.

Con Phật ở nhà này. Thương xót các chúng sinh.

Sinh vô lượng hóa thân. Tràn đầy các Cõi Pháp.

Con Phật ở nhà này. Đi khắp các Thế giới.

Nơi tất cả Như Lai. Vô lượng vô số Kiếp.

Không dựa vào nhà này. Nói đo cảnh giới Phật

Vô lượng vô số Kiếp. Tâm đó không chán mệt.

Con Phật ở nhà này. Mỗi nhớ vào các Định

Mỗi một môn Tam muội. Hiện rõ cảnh giới Phật.

Con Phật ở nhà này. Hiểu rõ tất cả Nước.

Tất cả Kiếp Ba Đời. Tên hiệu Phật chúng sinh.

Con Phật ở nhà này. Các Kiếp làm một nhớ.

Rời xa nghi ảo tưởng. Thuận theo với chúng sinh.

Con Phật ở nhà này. Tu luyện các Tam muội.

Trong nhớ mỗi một tâm. Thông tỏ Pháp Ba Đời.

Con Phật ở nhà này. Xếp bằng ngồi một nơi.

Hiện khắp tất cả Nước. Trong tất cả các hướng.

Con Phật ở nhà này. Đều uống biển Pháp Phật.

Vào sâu biển Trí tuệ. Vượt qua biển công Đức.

Nghĩ đo Trí vô ngại. Vô số Nước Ba Đời.

Các Như Lai các Kiếp. Vô số loại chúng sinh.

Con Phật ở nhà này. Thường ở trong một nhớ.

Biết rõ với Ba Đời. Thành bại các Nước Phật.

Hay biết các Như Lai. Do tu các hạnh nguyện.

Cả các Căn chúng sinh. Tu luyện cảnh giới Phật.

Trong mỗi một bụi trần. Thấy tất cả Nước Kiếp.

Các Phật và quyến thuộc. Tất cả loại chúng sinh.

Con Phật ở nhà này. Thường xem tất cả Pháp.

Kiếp đời Nước chúng sinh. Đều cùng không tự tính.

Quan sát các chúng sinh. Các Pháp các Như Lai.

Các nguyện các Thế giới. Ba Đời đều bình đẳng.

Con Phật ở nhà này. Giáo hóa các chúng sinh.

Cúng dưỡng các Như Lai. Suy nghĩ các Cõi Pháp.

Vô lượng Nghiệp Trí tuệ. Các nguyện lớn đầy đủ.

Vô số Kiếp diễn thuyết. Không thể được tận cùng.

Tất cả các Con Phật. Vô lượng Đức đầy đủ.

Yên ở nhà Pháp này. Con chắp tay kính lễ.

Con trưởng của các Phật. Hạnh không ngại Di Lặc.

Con nay chắp tay lễ. Chỉ nguyện Từ thương xót.

Khi đó Thiện Tài ca ngợi lầu quán, các Bồ Tát xong. Chắp tay cung kính cúng dưỡng. Lễ xong đứng ở dưới cửa. Muốn gặp Di Lặc Bồ Tát. Lúc đó từ xa thấy Di Lặc Bồ Tát. Cùng với vô lượng các Trời Rồng, Dạ Xoa Càn Thát Bà, A Tu La Ca Lâu La, Khẩn Na La Ma Hầu La Già, người không phải người. Đại chúng vây quanh. Từ bên ngoài mà tới. Uy Đức tôn quý đặc biệt. Rộng chiếu sáng tất cả, không nhiễm Pháp Thế gian. Vượt ra ngoài tất cả Thế gian, cảnh giới các Ma. Diệt mất các chướng ngại. Nhập sâu vào cảnh giới Như Lai Bồ Tát. Cúng dưỡng các Phật cùng với các Pháp Phật. Đội mũ Trời lụa đẹp sạch Giải thoát. Dừng ở lưới Trí tuệ lớn. Ở nơi ở của các Phật được Tất cả Trí tuệ. Cam Lộ tưới đỉnh đầu. Sinh ra các Pháp Phật. Được Tất cả các loại Trí tuệ.

Khi đó Thiện Tài phục đỉnh kính lễ. Nhất tâm chắp tay báo cáo nói rằng : Thánh lớn ! Bồ Tát học hạnh Bồ Tát, tu hành Đạo Bồ Tát ra sao ? Đã tu học xong đầy đủ tất cả Pháp Phật. Thuận theo chúng sinh thỉnh cầu. Đều giúp cho độ thoát. Nguyện lớn thành công. Thành quả tất cả hạnh Bồ Tát. An ủi tất cả  các Trời người đời. Tâm vốn không đảm nhận. Không ngược lại Phật Pháp Tăng. Không coi thường người Trời. Không lừa dối chúng sinh. Không cắt đứt giống Phật. Giữ lấy gia đình Bồ Tát, Pháp đúng của Như Lai. Như thế cùng với việc. Chỉ nguyện diễn thuyết.

Lúc đó Di Lặc quan sát Đại chúng. Chỉ vào Thiện Tài nói rằng : Các Ngài thấy Cậu bé đó hỏi hạnh Bồ Tát. Đầy đủ tất cả công Đức phải không ? Cậu bé này Tinh tiến dũng mạnh. Chuyên cầu nghĩa chân thực. Dùng tâm chính trực được Không chuyển lui. Thường tu hành Pháp tốt. Tâm đầy đủ không chán. Như cứu lửa cháy đầu. Cầu Tri thức thiện. Thân thiết cúng dưỡng. Nghe Pháp nhận giữ. Cậu bé này trước kia ở thành Tần Đà Già La. Nhận dạy bảo của Văn Thù Sư Lợi. Cầu Tri thức thiện. Chuyển dần trải qua bởi một trăm mười các Tri thức thiện. Hỏi hạnh Bồ Tát. Tâm không mệt mỏi. Tiếp theo tới nơi ở của Ta. Cậu bé học Pháp Bậc Phật như thế. Rất là hiếm có. Được đầy đủ nguyện lớn. Có thể làm việc lớn. Đầy đủ trang nghiêm lớn. Thường dùng Đại Từ cứu giúp chúng sinh. Phát ra Pháp Tinh tiến lớn tới Niết Bàn. Tỏ rõ dẫn đường Đại chúng, ngồi vào thuyền Pháp lớn. Vượt qua biển sinh chết. Giúp cho dừng ở Đạo lớn. Được Pháp báu lớn. Nuôi lớn Trí tuệ lớn. Người như thế khó được khó thấy. Thân thiết cùng dừng ở. Cùng thực hành cũng khó. Cớ là sao ?

Cậu bé này phát tâm cứu giúp tất cả chúng sinh. Bỏ mất các khổ, các nạn Đạo ác, đường hiểm thấy sai, ngu si đen tối. Vượt ra ngoài sinh chết. Phá hỏng tất cả vầng hướng tới. Vượt qua cảnh giới của Ma. Ở tất cả Thế gian không đâu nhiễm nương nhờ. Ra ngoài vũng bùn tham muốn, tháo bỏ dây tham. Trừ bỏ sai trái đảo lộn, bẻ gãy cờ kiêu mạn. Rút bỏ sai khiến châm chích. Phá rách lưới yêu thích, diệt mất Ngu tối. Cạn giòng chảy Có, ly rời siểm nịnh ảo. Thanh tịnh bẩn của tâm, buông bỏ nghi hoặc. Vượt qua biển không có Trí tuệ, chán ghét khổ sinh chết. Ngồi thuyền Pháp lớn, cứu giúp bốn giòng chảy sai khiến. Ở sông yêu thích lớn tạo ra cây cầu Trí tuệ. Trong ngu si đen tối đốt đèn sáng Trí tuệ. Với đường sinh chết tỏ rõ lấy Đạo đúng. Người bệnh Phiền não giúp cho uống thuốc Pháp. Người sinh già chết ban cho Pháp Cam Lộ. Người Tham muốn thù giận ngu si cháy mạnh, diệt mất bằng nước Định. Giúp cho được sạch mát. Các lo âu sợ, ban cho không sợ. Ngục tù ba Có mở ra bằng môn Trí tuệ. Ràng buộc thấy sai, chém đứt bằng kiếm Trí tuệ. Dừng ở thành Ba Cõi, mở ra cửa Giải thoát. Ở nơi nguy hiểm tỏ rõ nơi yên ổn. Sợ hãi kết buộc cướp oán, ban cho không sợ. Rơi xuống hào sâu Địa ngục Quỷ đói Súc sinh, thương liền giúp cho ra khỏi. Bị cướp oán Uẩn làm hại, xếp đặt ở thành Niết Bàn.

Chúng sinh nương nhờ, tỏ rõ tám Đạo đúng. Dừng ở tu Rỗng của sáu Nhập vào, cứu giúp bằng Trí Tuệ sáng. Người mất vị trí trọng yếu, tỏ rõ bằng cứu giúp đúng. Người gần Tri thức ác giúp cho thân thiết bạn thiện. Ham thích của trẻ thơ, dụ dẫn bằng Pháp Thánh. Thích dừng ở nhà sinh chết, rộng giúp cho siêu thoát nhập vào thành Tất cả Trí tuệ. Cứu giúp tất cả các loại chúng sinh. Không bỏ Thanh tịnh, cầu tâm Bồ Đề. Tích góp Pháp Bậc Phật. Tâm không mệt mỏi. Uống mưa Pháp đúng mà đủ không chán. Dũng mãnh thành quả các việc công Đức. Thanh tịnh các môn Pháp. Tu hành hạnh Bồ Tát. Tâm không mệt mỏi. Phương tiện không lui. Sinh ra nguyện lớn. Thấy Tri thức thiện. Tâm vui không chán. Vâng theo cung cấp. Thuận theo dạy bảo của họ không lấy làm khổ.

Các người nam thiện ! Thế gian có thể phát ra tâm Bình Đẳng Bồ Đề rất là hiếm có. Nếu phát tâm rồi. Như thế Tinh tiến cầu Pháp Phật cũng rất hiếm có. Như thế vui tham muốn Thanh tịnh Đạo Bồ Tát, đủ hạnh Bồ Tát. Không tiếc thân mệnh. Cầu Tri thức thiện. Không ngược lại dạy bảo của họ, tập hợp phần Bồ Đề. Không tham lợi dưỡng. Không bỏ tâm chính trực của Bồ Tát. Không nương nhờ Nghiệp nhà. Không nhiễm năm Tham muốn. Không lưu luyến Cha mẹ và các thân tộc. Chỉ ham thích chuyên tu Tất cả loại Trí tuệ. Người như thế lại bội phần hiếm có.

Các người nam thiện ! Nếu có Bồ Tát học như thế. Chắc có thể thành quả hạnh Bồ Tát. Được đầy đủ nguyện lớn. Gần Phật Bồ Đề. Thanh tịnh tất cả Nước Phật. Giáo hóa chúng sinh. Nhập sâu vào Cõi Pháp. Đầy đủ tất cả các Pháp tới Niết Bàn. Hạnh Bồ Tát rộng lớn. Đủ hết tính ý vốn có. Ra khỏi với Nghiệp Ma. Gặp ngay tất cả các Tri thức thiện. Ở trong một lần sinh có thể đầy đủ các hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát. Cậu bé này nhập vào biển uy nghi, các biển Trí tuệ, tu hành biển Bồ Đề, biển hạnh Bồ Tát, được đầy đủ tất cả biển nguyện của các Phật, đi tới các biển Nước, thấy các biển Phật, nhập vào biển quyến thuộc, thực hành biển cúng dưỡng, nghe biển Pháp đúng, uống biển Pháp vi diệu, được đầy đủ biển lực của tất cả Bồ Tát. Hiện ra rõ tất cả mây lực Tự do. Tất cả chúng sinh đều cùng thấy họ.

Diệt mất tất cả nơi Phiền não. Nhập vào tất cả nơi Phật. Nhập vào nơi các môn Pháp. Nhập vào nơi các Tam muội. Dừng ở các nơi sáng suốt. Đi tới nơi Cõi Pháp. Như mặt Trăng mặt Trời mọc, chiếu sáng tất cả nơi chúng sinh. Không dựa vào các hình tướng, như chim trong Rỗng. Thường ham thích Tĩnh lặng. Không phá hỏng môn Pháp. Đi khắp Thế giới lưới của Đế Thích, các Thế giới Phật, như gió không có trở ngại. Nhập sâu vào Cõi Pháp, hiện ra các Thế gian. Thấy Phật Ba Đời. Tâm rất vui mừng, dũng mãnh vô lượng. Thuận theo dạy bảo của các Phật, làm khí cụ Pháp Thánh. Được các môn Pháp, đầy đủ hạnh Bồ Tát. Hiện ra lực Tự do.

Thiện Tài ! Ngài nay được lợi lớn nhất. Ở vô lượng Kiếp khó nghe thấy. Ngài đều nghe thấy. Biết công Đức đó. Gọi là được thấy Văn Thù Sư Lợi, tích chứa vô lượng công Đức. Rời xa Đạo ác tất cả hiểm nạn. Yên ở Pháp đúng, vượt qua bậc trẻ thơ. Dừng ở bậc công Đức của các Bồ Tát, đầy đủ bậc Trí tuệ. Được các bậc Phật, biển hạnh Bồ Tát. Được đầy đủ khoảng không cùng với các tạng Trí tuệ Phật. Chuyên cầu vô lượng các công Đức vi diệu, tâm không mệt mỏi. Nếu có thể tâm ngay thẳng kiên cố như thế. Chắc có thể ham cầu các Tri thức thiện. Đầy đủ hạnh Bồ Tát, giáo hóa chúng sinh. Đầy đủ tin Thanh tịnh không nghĩ bàn, các công Đức vi diệu. Nghĩa Pháp đúng như thế, đều được trông thấy tất cả Con Phật.

Thiện Tài ! Ngài nay thu được lợi thiện lớn. Lần lượt trông thấy con chân thực của các Phật. Theo tự nói hạnh nguyện của họ cho nên được. Ngài theo nghe xong đều cùng được đầy đủ. Thực hành như thế ở vô lượng Kiếp khó làm được. Do Nhân duyên đó các vị Con Phật. Lần lượt vì nói việc khó nghe thấy. Ngài đều nghe thấy. Từ họ nghe Pháp hiện ra lực Tự do. Vì được nhớ giúp của tất cả các Phật, được hút lấy của Bồ Tát. Thuận theo dạy bảo của họ được lợi thiện lớn. Nuôi lớn tất cả các tính Bồ Tát. Học các công Đức, không cắt đứt giống Phật. Thường được các Phật tưới đỉnh Cam Lộ. Không lâu đang với các Con Phật cùng với chúng sinh trước kia thuận theo. Nhân do họ tu thiện, đều cùng giúp cho được quả báo tốt đẹp.

Thiện Tài ! Ngài cần phát ra vui mừng lớn. Do không lâu đang được quả báo lớn. Vô lượng Bồ Tát ở vô số Kiếp tu hành hạnh Bồ Tát. Ngài nay một lần sinh đều cùng được đầy đủ. Vì đều do lực Tinh tiến tâm ngay thẳng. Nếu có muốn được Pháp như thế. Cần như tu học của Thiện Tài. Liền được thành quả các hạnh Bồ Tát. Tất cả các nguyện đầy đủ. Thông tỏ tất cả Pháp. Ví như mây vui mừng tùy theo nơi được che lên. Có thể giáng xuống ân trạch ngon ngọt. Thuận theo nguyện Trí tuệ, đầy đủ hạnh Bồ Tát. Cũng lại như thế.

Thiện Tài ! Nên biết được Ta nói ra rõ. Đều là hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát. Cần phải biết rõ, gần Tri thức thiện. Các Phật Quá khứ chuyên cầu Bồ Đề. Ở vô lượng Kiếp tu luyện hạnh này. Ở trong các Có làm nhận vô lượng khổ. Do không gặp ngay các Phật Quá khứ, không đầy đủ hạnh đó.

Thiện Tài ! Ngài nay đều được thành công nghe các Pháp Phật. Thực hành hạnh Bồ Tát. Nếu có chúng sinh nghe thực hành nó. Được lợi thiện lớn, được đầy đủ nguyện lớn. Thân thiết các Phật. Là con chân thực của Phật. Ắt thành Đạo Phật, Giải thoát Thanh tịnh. Bỏ mất các ác, rời xa các khổ. Tích tụ công Đức, Thanh tịnh Thân Pháp. Đi tới mười phương. Thấy Đại chúng của các Như Lai Bồ Tát. Nuôi lớn Căn thiện. Như hoa Sen trong nước gặp ngay các Phật. Nghe giữ Pháp đúng, yên ở Đạo Phật. Các nguyện của Phật đầy đủ. Thành quả công Đức tới Niết Bàn của các Phật.

Khi đó Di Lặc bảo Thiện Tài nói rằng : Ngài có thể đi tới nơi Văn Thù Sư Lợi. Hỏi cảnh giới Trí tuệ của các môn Pháp, hạnh của Phổ Hiền. Người đó đang vì Ngài phân biệt diễn thuyết.

Khi đó Thiện Tài nghe lời nói đó xong, buồn thương rơi lệ. Văn Thù Sư Lợi tức thời duỗi thẳng tay.  Từ xa đưa cho Thiện Tài chuỗi ngọc hoa báu. Thiện Tài được xong vui mừng cung kính tung lên Di Lặc Bồ Tát.

Di Lặc Bồ Tát liền dùng tay phải xoa đỉnh đầu Thiện Tài. Khen ngợi nói rằng : Thiện thay ! Thiện thay ! Con Phật ! Ngài cũng không lâu đang cùng như chúng ta.

Khi đó Thiện Tài dũng mạnh vô lượng. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Vô lượng vô số Kiếp. Khó được nghe thấy họ.

Con nay được cung phụng. Tri thức thiện Bình Đẳng.

Con tôn kính Văn Thù. Thành quả bờ công Đức.

Được thấy Tri thức thiện. Nguyện nhanh về thân thiết.

Khi đó Thiện Tài phục đỉnh kính lễ Di Lặc Bồ Tát. Chắp tay báo cáo nói rằng : Thánh lớn ! Con trước đã phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Mà chưa biết Bồ Tát. Học hạnh Bồ Tát, tu Đạo Bồ Tát ra sao ? Thánh lớn hiện nay đã được các Phật nhớ truyền cho một lần sinh thành Phật. Chứng được Pháp đúng ly rời sinh của Bồ Tát. Ở dừng ở của Bồ Tát. Thành quả tất cả các Pháp tới Niết Bàn. Đầy đủ tất cả các môn Pháp Nhẫn. Thành công tất cả các Bậc Bồ Tát. Đi lại Tự do. Được tất cả Tam muội của tất cả môn Pháp. Tới được hướng tới lớn thuận theo của Bồ Tát. Bắt được tất cả tài hùng biện Đà La Ni, Quang sáng Phương tiện. Thành công đầy đủ Tự do của Bồ Tát. Tích góp tất cả phần trợ Pháp Bồ Đề. Tuệ Phương tiện khéo đi lại. Được tất cả sáng suốt. Được thuận theo tu học, đều đã thành quả các hạnh Bồ Tát. Đầy đủ tất cả nguyện, biết các môn bậc Pháp. Giữ lấy giữ của Như Lai. Hút lấy Phật Bồ Đề. Giúp bảo vệ tất cả các tạng Pháp Phật. Sinh ra công Đức của Bồ Tát Trí tuệ báu. Lời dạy bí mật của Như Lai, thường được Bồ Tát Đại chúng làm hàng đầu. Vì bị bức ép của giặc Phiền não. Dùng lực dũng mạnh có thể bẻ gãy hết. Giúp cho được yên ổn. Hoang dã sinh chết. Lạc lối đường chính lấy Đạo đúng tỏ ra rõ. Phiền não bệnh tật do Thầy thuốc tốt chữa trị. Tôn kính trong chúng sinh là Thiên Trung Thiên. Là Thánh Bình Đẳng. Tốt hơn biển sinh chết Duyên Giác. Vì làm Thầy dẫn đường mà độ thoát họ. Căng lưới dạy bảo lớn nói hết biển sinh chết. Hút lấy các điều phục mà cầm lấy nó. Nuôi lớn Căn thiện. Yên thiết lập Bồ Tát. Với bậc không trở ngại thành quả tất cả các việc Bồ Tát. Dừng ở nơi ở của các Phật. Chỉ nguyện Thánh lớn vì Con diễn thuyết. Bồ Tát học hạnh Bồ Tát, tu hành Đạo Bồ Tát ra sao ?

Khi đó Di Lặc Bồ Tát Bồ Tát lớn quan sát Thiện Tài. Chỉ thị Đại chúng ca ngợi công Đức của người đó. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Cậu bé Thiện Tài đây. Trí tuệ tâm thẳng sạch.

Chuyên cầu hạnh Bồ Tát. Mà đi tới nơi Ta.

Mây Đại Bi thiện tới. Hay rơi Pháp Cam Lộ.

Đầy đủ ba mắt sạch. Không chán hạnh Bồ Tát.

Tâm chính trực thiện tới. Tinh tiến không mệt mỏi.

Các Căn đều điều phục. Chuyên cầu hạnh Bồ Tát.

Hạnh không hỏng thiện tới. Thường cầu Tri thức thiện.

Thông tỏ tất cả Pháp. Giáo hóa các chúng sinh.

Dễ tới Đạo Thanh tịnh. Yên ở tạng công Đức.

Lực Tinh tiến dũng mãnh. Nhanh được bậc tốt nhất.

Người khó thấy thiện tới. Con công Đức các Phật.

Nuôi lớn các Căn thiện. Vào sâu cảnh không lường.

Người bình đẳng thiện tới. Lợi suy và khen chê.

Pháp Thế gian sướng khổ. Tâm đó không đâu nhiễm.

Người yên vui thiện tới. Tâm thẳng rời siểm nịnh.

Bỏ mất với kiêu mạn. Thù giận Pháp phóng túng.

Tạng tốt nhất thiện tới. Quan sát tất cả Chúng.

Nuôi lớn tạng công Đức. Tâm đó không mệt mỏi.

Trí Ba Đời thiện tới. Tràn đầy các Cõi Pháp.

Biết tạng công Đức Phật. Tâm đó không mệt mỏi.

Hoa Sen đẹp thiện tới. Tăng trưởng mây gọi tên.

Tới dạy các Con Phật. Ta tỏ hướng không ngại.

Thành công lưới Trí tuệ. Thông tỏ không nghĩ bàn.

Rộng tu hạnh Bồ Tát. Giáo hóa các chúng sinh.

Chuyên cầu Phật Bồ Đề. Tu luyện hạnh rời bẩn.

Nghe giữ các nguyện lớn. Không mệt mỏi tới đây.

Phật trước nay Tương lai. Thành được các Nghiệp hạnh.

Thiện Tài muốn tu học. Nên tới nơi Ta ở.

Chí cầu Thầy Pháp thực. Diễn thuyết Pháp Đạo đúng.

Hay dạy bảo Bồ Tát. Nên tới nơi Ta ở.

Con Phật tu Trí tuệ. Đầy đủ với Bồ Đề.

Thân thiết Tri thức thiện. Nên tới nơi Ta ở.

Cha mẹ hiền chúng sinh. Nuôi lớn các công Đức.

Thành quả Đạo Bồ Đề. Nên tới nơi Ta ở.

Sinh già bệnh chết này. Thầy thuốc Bình Đẳng lớn.

Chúng sinh và Trời Thích. Tưới thuốc Pháp Cam Lộ.

Thái dương sạch chúng sinh. Rộng chiếu các Đạo đúng.

Trăng sạch của chúng sinh. Do công Đức đầy đủ.

Ví như núi Tu Di. Tâm oán thân không động.

Giống như nước biển lớn. Chưa từng có tăng giảm.

Như Thầy dẫn trên biển. Độ thoát vô lượng chúng.

Tất cả không đâu nhờ. Nên tới nơi Ta ở.

Lực Tinh tiến dũng mạnh. Cứu giúp các chúng sinh.

Đều giúp được yên vui. Chuyên cầu Tri thức thiện.

Thiết lập cờ Pháp đúng. Hiện rõ công Đức Phật.

Bỏ mất khổ Đạo ác. Mở các môn hướng thiện.

Hay tới các Thầy dẫn. Thấy thân đẹp của Phật.

Nghe giữ dạy kín đó. Chuyên cầu Thầy thông Tuệ.

Muốn đủ Sắc Trí đẹp. Nhờ sinh nhà họ tộc.

Thành quả các công Đức. Nên tới nơi Ta ở.

Tâm chính trực không sánh. Thân thiết Tri thức thiện.

Nghe dạy bảo của họ. Đều cùng hay vâng làm.

Do vô lượng Đức trước. Văn Thù giúp phát tâm.

Thuận theo lệnh dạy đó. Chuyên cầu Phật Bồ Đề.

Bỏ gia thuộc cung Trời. Cha mẹ và thân thích.

Tất cả vui Thế gian. Nhún khổ cầu Tri thức.

Hạnh Thanh tịnh như thế. Với bỏ mệnh này xong.

Được các quả tốt đẹp. Bay vào nhà Pháp Phật.

Thiện Tài thấy chúng sinh. Khổ sinh già bệnh chết.

Vì phát tâm Đại Bi. Chuyên cầu Phật Bồ Đề.

Thấy luân chuyển năm Đạo. Bị các khổ bức ép.

Tu vầng Kim cương Trí. Tan hỏng vầng hướng khổ.

Ruộng chúng sinh dơ bẩn. Tham giận châm thấy sai.

Do vì tu sửa sạch. Chuyên cầu cày Trí sắc.

Nơi chúng sinh ngu tối. Mù mờ mất đường đúng.

Thiện Tài là Thầy dẫn. Ánh Tuệ tỏ Đạo đúng.

Nhẫn nhịn làm giáp kín. Cầm giữ kiếm Tuệ sắc.

Dựa ba môn Giải thoát. Bẻ gãy giặc Phiền não.

Lực dũng mãnh Thiện Tài. Rộng vì Chúng Ba Cõi.

Bỏ mất các hoảng sợ. Giúp đặt nơi yên ổn.

Thiện Tài Thầy đi biển. Tạo lập thuyền Pháp lớn.

Vượt qua biển lửa đó. Giúp ở đảo báu sạch.

Thiện Tài là tất cả. Trời sạch trong Cõi Pháp.

Dùng ánh Trí tuệ nguyện. Chiếu khắp loại chúng sinh.

Thiện Tài là Trăng thức. Đều đầy đủ Pháp hay.

Quang sạch mát Định Từ. Diệt các nóng Phiền não.

Dựa biển Trí Thiện Tài. Bậc Kim cương tâm thẳng.

Hạnh Bồ Tát sâu dần. Sinh ra Pháp báu hay.

Vua Rồng tâm Bồ Đề. Bay lên Rỗng Cõi Pháp.

Nổi mây rắc Cam Lộ. Nuôi lớn quả sáng sạch.

Tâm tin sạch là bấc. Từ Bi là dầu thơm.

Nhớ đúng là đồ báu. Đốt đèn đời sáng đó.

Ca la la tâm Đạo. Từ Bi là ruột thịt.

Bồ Đề phần chi khớp. Nuôi lớn tạng Như Lai.

Tăng ích tạng công Đức. Thanh tịnh tạng Trí tuệ.

Tạng Trí tuệ cháy mạnh. Được đủ các tạng nguyện.

Trang nghiêm lớn như thế. Cứu giúp các chúng sinh.

Trong tất cả người Trời. Khó nghe khó được thấy.

Cây Trí tuệ như thế. Gốc sâu không thể động.

Phương tiện làm tươi tốt. Lợi ích các chúng sinh.

Muốn nghe tất cả Pháp. Bỏ mất các nghi hoặc.

Đầy đủ công Đức tốt. Chuyên cầu Tri thức thiện.

Diệt hết Ma Phiền não. Tiêu diệt sai yêu bẩn.

Đều giúp được Giải thoát. Người chuyên cầu Trí tuệ.

Yên ở Đạo công Đức. Rốt mất ba Đạo khổ.

Mở tỏ các hướng thiện. Giúp đủ Đạo Niết Bàn.

Hiện rõ tám Đạo đúng. Bỏ mất các thấy sai.

Rách hỏng lưới Phiền não. Cạn kiệt biển tham yêu.

Thái dương sạch Thiện Tài. Chiếu khắp các loại mầm.

Hay làm Điều Ngự Sĩ. Cứu giúp Chúng ba Có.

Hiểu biết với tất cả. Vĩnh thoát bùn năm Tham.

Bỏ mất nhớ ảo vọng. Vì mở môn Giải thoát.

Phân biệt các Cõi Pháp. Nghiêm sạch Nước Như Lai.

Thành quả tất cả Pháp. Thiện Tài nên vui mừng.

Dũng mãnh tu Phương tiện. Tâm tin không thể hỏng.

Tích góp công Đức tốt. Được đủ các nguyện lớn.

Không lâu thấy các Phật. Thông tỏ tất cả Pháp.

Nghiêm sạch các Nước Phật. Thành công Phật Bồ Đề.

Thuận theo biển uy nghi. Thành quả các biển hạnh.

Độ thoát với tất cả. Vô lượng biển chúng sinh.

Sinh ra các Pháp thiện. Đầy đủ công Đức tốt.

Ban cho các Con Phật. Đầy đủ Pháp Giải thoát.

Được đủ các nguyện lớn. Hàng phục tất cả Ma.

Đầy đủ Nghiệp Thanh tịnh. Bỏ mất các Phiền não.

Thành công Tất cả Trí. Thông tỏ Pháp rất sâu.

Bỏ mất các loại sinh. Các nạn khổ Phiền não.

Tất cả vầng chúng sinh. Vầng sinh chết chuyển về.

Vì chuyển vầng Pháp sạch. Bỏ mất các vầng khổ.

Bảo vệ họ tộc Phật. Tu sạch họ tộc Pháp.

Hút lấy họ tộc Tăng. Biết họ tộc Ba Đời.

Được đủ lưới nguyện lớn. Tan hỏng lưới thấy sai.

Phá rách các lưới yêu. Quyết phá các lưới khổ.

Thành công tính tâm thẳng. Đầy đủ tính Trí tuệ.

Nghiêm sạch tính Thế giới. Độ thoát tính chúng sinh.

Thiện Tài giúp tất cả. Vô lượng các chúng sinh.

Các Phật và Bồ Tát. Đều cùng rất vui mừng.

Quang Tuệ sạch Thiện Tài. Rộng chiếu các Pháp Nước.

Tất cả loại chúng sinh. Đều thấy vô lượng Phật.

Chiếu sáng các Cõi Pháp. Thanh tịnh Cõi chúng sinh.

Rời xa các Đạo ác. Bỏ mất khổ ba Có.

Giúp Chúng rời Đạo sai. Hiện rõ các Đạo thiện.

Tu luyện tám Đạo đúng. Yên tạo Đạo Giải thoát.

Rộng giúp các chúng sinh. Độ thoát biển sinh chết.

Bỏ mất các Phiền não. Yên ở biển công Đức.

Khô kiệt biển Phiền não. Giúp qua biển ba Có.

Các Căn đều điều phục. Không nhiễm với Thế gian.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ năm mươi tám.