Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ NHẤT

Nam mô A Di Đà Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.

Đọc nhớ Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật.

Chú đốt đèn.
Quang sạch ngọc trắng đi có lại
Không hình không tướng cũng không đài
Cười trong tiếng người gỗ cô gái đá
Hồng vàng lửa đỏ ngày đêm tỏ.
Yểm. Tam muội quang minh sa ha.

Chú đốt hương.
Hàng ngày đốt hương cúng trước tòa
Sáng nay Đệ tử đốt khói hương
Khói thơm đầy khắp Cõi ba nghìn
Cúng dưỡng Phật Thánh và các Trời.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát.

Ca ngợi hương.
Lư hương mới đốt
Cõi Pháp được thơm
Hội lớn các Phật từ xa đều biết
Tùy xứ kết mây lành. Thành ý Đức lớn
Các Phật hiện toàn thân.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát.

Hương Giới, hương Định và hương Tuệ
Hương Giải thoát, Giải thoát Thấy biết
Đài mây quang sáng khắp Cõi Pháp
Cúng dưỡng trước Tam Bảo mười phương.
Nam mô Hương Cúng Dưỡng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Nhất tâm đỉnh lễ Tất cả Phật Pháp Tăng Ba Đời, thường ở khắp cả khoảng không Cõi Pháp mười phương. Nguyện mây hương hoa này. Đầy khắp cõi mười phương. Cúng dưỡng tất cả Phật. Ba Tạng Kinh Bậc Phật. Chúng Bồ Tát Thanh Văn. Nhận dùng làm việc Phật.

Ca ngợi Như Lai.

Thân sắc Như Lai đẹp
Thế gian không sánh bằng
Không nghĩ bàn tính toán
Vì thế nay đỉnh lễ
Sắc Như Lai vô tận
Trí tuệ cũng như thế
Tất cả Pháp thường ở
Vì thế Con Về theo
Trí lớn lực nguyện lớn
Rộng độ thoát chúng sinh
Giúp bỏ thân Phiền não
Sinh Nước sạch mát đó
Con nay ba Nghiệp sạch
Về theo lễ ca ngợi
Nguyện cùng các chúng sinh
Cùng sinh Nước An Lạc.
Yểm. Phạ nhật la vật.

Nhất tâm đỉnh lễ Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nhất tâm đỉnh lễ Lô Xá Na Phật.
Nhất tâm đỉnh lễ Cực Lạc Thế Giới A Di Đà Phật.
Nhất tâm đỉnh lễ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.
Nhất tâm đỉnh lễ Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.
Nhất tâm đỉnh lễ Chín mươi chín trăm nghìn vạn trăm triệu Na do tha Phật.
Nhất tâm đỉnh lễ Hết trong Kinh Hoa Nghiêm cùng với tất cả các Phật Ba Đời mười phương.
Nhất tâm đỉnh lễ Ba Tạng Kinh Bậc Phật.
Nhất tâm đỉnh lễ Kinh Hoa Nghiêm Bậc Phật, Hoa Nghiêm Hội thượng Phật Bồ Tát.
Nhất tâm đỉnh lễ Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nhất tâm đỉnh lễ Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.
Nhất tâm đỉnh lễ Kim Cương Tạng Bồ Tát.
Nhất tâm đỉnh lễ Thiện Tài Đồng Tử Bồ Tát.
Nhất tâm đỉnh lễ Hết trong Kinh Hoa Nghiêm cùng với tất cả Bồ Tát Bồ Tát lớn Ba Đời mười phương.

Kệ mở Kinh.

Pháp Bình Đẳng rất sâu vi diệu
Trăm nghìn vạn Kiếp khó gặp nhau
Con nay nghe thấy được nhận giữ
Nguyện hiểu nghĩa chân thực của Phật.

Chân ngôn sạch Nghiệp miệng.
Yểm. Tu lị tu lị. Ma ha tu lị. Tu tu lị. Tát bà ha.

Chân ngôn sạch Nghiệp thân.
Yểm. Tu đa lị Tu đa lị. Tu ma lị. Tu ma lị. Tát bà ha.

Chân ngôn sạch Nghiệp ý.
Yểm. Phược nhật la đát ha hạ hộc.

Chân ngôn sạch ba Nghiệp Thân miệng ý.
Yểm. Sa phược. Sa phược. Thuật đà sa phược. Đạt ma sa phược. Bà phược thuật độ hám.

Chân ngôn yên thổ địa.
Nam mô Tam mãn đa một đà nam. Yểm. Độ lỗ độ lỗ, địa vĩ, tát bà ha.

Chân ngôn rộng cúng dưỡng.
Yểm. Nga nga nãng. Tam bà phược, phạt nhật la hộc.

Chân ngôn sám hối.
Yểm. Tát bà bá bả. Tốt phổ tra đà ha nễ. Bạt viết la da. Sa ha.

Văn sám hối.

Con Đệ tử các chúng sinh.. Thành tâm sám hối. Từ xưa tới nay. Tới ngày hôm nay. Khi chưa biết Phật. Khi chưa nghe Pháp. Khi chưa gặp Tăng. Không biết thiện ác, không tin nhân quả, gặp Duyên không thiện, gần Tri thức ác, Thân miệng ý manh động, ác nào cũng làm. Nghiệp Thân không thiện hành Sát, Đạo, Dâm (Giết hại, Trộm cướp, Tham dâm). Nghiệp Miệng không thiện nói dối, bịa đặt, nói ác, hai lời. Nghiệp Ý không thiện nổi Tham, hận, ngu. Giết cha, giết mẹ, giết A La Hán. Phá hòa hợp Tăng, chia rời bỏ Phật. Đốt thiêu Chùa Tháp, phỉ báng Bậc Phật. Xâm hại Thường trụ, uế Phạm, lừa Tăng. Phạm các Giới cấm (Uống rượu, hút thuốc, ăn tỏi hành kiệu hẹ hành tây..). Làm không đúng luật nghi, tự làm dạy người, nghe thấy vui theo. Như thế với vô lượng vô biên tội. Ngày nay giãi bày lộ ra sám hối. Chỉ nguyện Phật Pháp Tăng cùng ban thương cảm. Giúp Căn tội của Con, một nhớ sương mù tan, đều cùng Thanh tịnh.

Năm mươi ba Phật Quá khứ chân Từ. Ba nghìn các Phật chuyển nghe giữ. Lần lượt được Bồ Đề. Con nay Về theo, chỉ nguyện độ các mê.

Ba mươi lăm Phật Hiện tại hiền kính. Cõi Pháp mười phương chuyển môn Từ. Hút vòng mê khắp nơi. Sám trừ Căn tội đều giúp chứng gốc thực.

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát.

Chân ngôn rộng hồi hướng.

Yểm. Sa ma la. Sa ma la. Nhị ma nãng. Tát phược ha. Ma ha chước ca la. Hông.

Sám hối nguyện hồi hướng.

Chí tâm sám hối. Con Đệ tử các chúng sinh. Từ xưa tới nay. Mê mất tâm thực. Luân chuyển sinh chết. Tội chướng sáu Căn. Vô lượng vô biên. Bậc Phật đủ khéo. Không dùng mở hiểu. Tất cả mong nguyện. Chưa được hiện ra. Nay chúng Con lễ kính, nhận giữ đọc khen. Ba Tạng Kinh Bậc Phật. Dùng Căn thiện này. Bóc mở tối ác. Quá khứ, Hiện tại, Tương lai. Làm được ba Nghiệp. Vô biên tội nặng. Đều được tiêu diệt. Thân tâm Thanh tịnh. Hoặc chướng trừ bỏ. Phúc Trí trang nghiêm. Tăng lớn nhân sạch. Các hạnh nguyện khác. Nhanh được tròn vẹn. Nguyện các Như Lai. Thường sống nói Pháp. Toàn bộ công Đức. Phát tâm vui theo. Hồi hướng Bồ Đề. Chứng quả thường vui. Sắp gần ngày mất. Nhớ đúng hiện ra. Gặp thấy Di Đà. Cùng với các Thánh. Chỉ một giây phút. Sinh trong hoa Sen. Nguyện các chúng sinh. Đều thành Đạo Phật.

Sám hối phát nguyện xong. Mệnh về lễ Phật Pháp Tăng.

Nguyện nếu người chưa sám hối, được sám hối này, đều được diệt tội. Nhanh được Giải thoát. Nguyện tội của ba, bốn, năm, sáu Đạo ác, đều cùng tiêu trừ hết.

Nếu Con hướng về núi đao, núi đao tự bẻ gẫy. Nếu Con hướng về vạc dầu, vạc dầu tự tiêu diệt. Nếu Con hướng về Địa ngục, Địa ngục tự khô héo. Nếu Con hướng về Quỷ đói, Quỷ đói tự no đủ. Nếu Con hướng về Tu La, tâm ác tự điều phục. Nếu Con hướng về Súc sinh, tự được Trí tuệ lớn.

Kệ Sám hối.

Xa xưa tạo được các Nghiệp ác. Đều do từ xưa Tham Hận Ngu. Được sinh ra theo Thân miệng ý. Nay ở trước Phật xin sám hối. Sám hối tội lỗi do Tâm tạo. Tâm nếu mất thời tội cũng mất. Tâm mất tội mất hai câu Rỗng. Mới là tên chân thực sám hối.

Con nay phát tâm không vì tự cầu Phúc báo của Trời Người. Thanh Văn Duyên Giác thậm chí Bậc quyền quý. Các vị Bồ Tát chỉ dựa vào Pháp Bậc Phật. Con nay phát tâm Phật Bồ Đề. Nguyện với tất cả chúng sinh Cõi Pháp. Cùng một lúc được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Nam mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật.

Con Đệ Tử chúng sinh đọc khen Kinh Chú Bậc Phật. Và công Đức lễ Phật, nhớ Phật, cúng Phật. Chuyên vì hồi hướng Đất Phật trang nghiêm Tây phương. Nguyện tất cả oán thân từ xưa tới nay. Bảy tổ chín ngành, Thầy Tăng Cha mẹ, nay sinh nhiều lần sinh. Rộng với tất cả chúng sinh Cõi Pháp mười phương. Tri thức thiện ác, tám nạn, ba Đạo ác. Cây cỏ côn trùng, sinh từ trứng, bào thai, ẩm thấp, biến hóa. Hoặc lỡ sát hại, cố sát hại tất cả vạn loại. Nguyện tháo tất cả các oan khiên. Nguyện tan tất cả các Nghiệp tội. Cùng chứng Phật Bồ Đề, cùng sinh Nước Cực Lạc.

Nam mô Sa Bà Giáo Chủ Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam mô Tây phương Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi, Tiếp Dẫn Đạo sư A Di Đà Phật.

Nam mô Liên Trì Hải Hội Quan Thế Âm, Đại Thế Chí Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Nam mô U Minh Giáo Chủ Bản Tôn Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát.

Phục lễ Tây phương Nước An Lạc. Tiếp Dẫn chúng sinh Thầy dẫn lớn. Nay Con phát nguyện nguyện tới sinh. Chỉ nguyện Từ Bi thương hút nhận.

Chân ngôn Về theo Pháp.

Yểm. Tát bà bột đà. Mộ địa tát thóa phược nan. Xả la xá nghiệt xa nhị. Bạt viết la Đạt ma. Hột lý.

Ba Về theo.

Tự Về theo Phật, đang nguyện chúng sinh. Hiểu rõ Đạo lớn, phát tâm Bình Đẳng.

Tự Về theo Pháp, đang nguyện chúng sinh. Vào sâu Kinh Tạng, Trí Tuệ như biển.

Tự Về theo Tăng, đang nguyện chúng sinh. Hướng dẫn Đại Chúng, tất cả không trở ngại.

Lễ bái chúng Thánh.

Lễ Phật, Kinh công Đức rất tốt. Vô biên Phúc tốt đều hồi hướng. Rộng nguyện các chúng sinh Cõi Pháp. Rộng nguyện chúng sinh đang trầm luân. Nhanh tới Nước Phật Vô Lượng Quang. Tất cả Phật Ba Đời mười phương. Tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát. Văn Thù, Phổ Hiền, Quan Thế Âm. Trí tuệ tới Niết Bàn Phật.

Phục lễ Phật Ba Cõi. Mệnh về Phật mười phương. Con nay phát nguyện lớn. Giữ Kinh Bậc Phật này. Trên báo bốn Ân nặng. Dưới cứu Khổ ba Đạo. Nếu có người nghe thấy. Đều phát tâm Bồ Đề. Hết một báo thân này. Cùng sinh Nước Cực Lạc.

Nam mô Sa Bà Thế giới Tam giới Đạo sư, Tứ sinh Từ Phụ, Nhân Thiên Giáo chủ, Tam loại hóa Thân, Thiên bách ức hóa Thân, bản Sư Hòa thượng, Thích Ca Mâu Ni Phật.

Tự Về theo Phật đủ Phúc Đức Trí Tuệ. Tự Về theo Pháp, kính rời tham muốn. Tự Về theo Tăng tôn kính trong Chúng.

Tự Về theo Phật không đọa Địa ngục. Tự Về theo Pháp không đọa Quỷ đói. Tự Về theo Tăng không đọa Súc sinh.

Nam mô Tây phương Cực Lạc Thế giới. Tam thập lục vạn ức. Nhất thập nhất vạn. Cửu thiên ngũ bách. Đồng danh đồng hiệu. Đại Từ Đại Bi. Tiếp Dẫn Đạo sư A Di Đà Phật.

Thệ nguyện độ vô biên Chúng sinh
Thệ nguyện cắt Phiền não không hết
Thệ nguyện học vô lượng môn Pháp
Thệ nguyện thành Đạo Phật Bình Đẳng
Thệ nguyện độ tự Tính chúng sinh
Thệ nguyện cắt tự Tính Phiền não
Thệ nguyện học tự Tính các Pháp
Thệ nguyện thành tự Tính Đạo Phật
Nguyện tan ba Chướng các Phiền não
Nguyện được Trí tuệ chân sáng tỏ
Rộng nguyện tai chướng đều tiêu trừ
Đời đời thường hành Đạo Bồ Tát.
Nguyện sinh trong đất sạch Tây phương
Chín phẩm hoa Sen là Cha Mẹ
Hoa nở thấy Phật hiểu Không sinh
Bồ Tát Không lui là Chúng bạn.
Nguyện đem công Đức này
Tiêu trừ Nghiệp trước nay
Tăng lớn các Phúc Tuệ
Đủ được Căn thiện tốt
Nếu có Kiếp đao binh
Cùng với Kiếp đói khổ
Đều tiêu trừ hết tận
Người đều tập lễ nhịn
Người nhận giữ đọc khen
Người phát triển lưu thông
Gia đình được yên vui
Người mất được siêu thăng
Mưa gió thường hòa thuận
Nhân dân được yên ổn
Cõi Pháp và các Biết
Cùng chứng Đạo Bình Đẳng.

Nguyện đem công Đức này
Trang nghiêm đất Phật sạch
Trên báo bốn ơn nặng (Ơn Trời Đất, ơn Quốc Vương, ơn Thầy, ơn Chúng sinh)
Dưới cứu Khổ ba Đạo (Địa ngục, Quỷ đói, Súc sinh).
Nếu có người thấy nghe.
Đều phát tâm Bồ Đề
Hết một báo thân này
Cùng sinh Nước Cực Lạc
Tất cả các Phật Ba Đời mười phương
Tất cả các Bồ Tát Ma Ha Tát
Trí tuệ tới Niết Bàn Phật.
Nguyện đem công Đức này
Rộng khắp với tất cả
Chúng Con và chúng sinh
Đều cùng thành Đạo Phật.

Kệ thu Kinh.
Ba Đạo ác dứt thường rời Khổ
Sáu Đạo nghỉ theo hết nhân chìm
Hà sa các Biết hiểu Chân Như
Vạn loại Có tình lên Niết Bàn.

Nam mô A Di Đà Phật.

Nam mô Ba mươi tư Phẩm Kinh Hoa Nghiêm.

Phẩm Mắt Thanh tịnh của Thế gian. Phẩm Lô Xá Na Phật. Phẩm Tên hiệu của Như Lai. Phẩm Bốn Chân lý. Phẩm Cảm giác Quang sáng của Như Lai. Phẩm Khó sáng của Bồ Tát. Phẩm Hạnh Thanh tịnh. Phẩm Hiền Thủ Bồ Tát. Phẩm Phật bay lên đỉnh núi Tu Di. Phẩm Mây Bồ Tát tập hợp nói bài kệ trên điện Diệu Thắng. Phẩm Mười dừng ở của Bồ Tát. Phẩm Hạnh Phạm. Phẩm Công Đức của Bồ Tát mới phát tâm. Phẩm Pháp sáng. Phẩm Phật Tự do bay lên cung điện Trời Dạ Ma. Phẩm Bồ Tát ở cung điện Trời Dạ Ma đọc bài kệ. Phẩm Mười hạnh của Công Đức Hoa Tụ Bồ Tát. Phẩm Mười tạng không hết của Bồ Tát. Phẩm Như Lai bay lên điện Nhất Thiết Bảo cung Trời Đâu Suất. Phẩm Mây Bồ Tát tập hợp ở cung Trời Đâu Suất ca ngợi Phật. Phẩm Mười hồi hướng của Kim Cương Tràng Bồ Tát. Phẩm Mười Bậc. Phẩm Mười Sáng. Phẩm Mười Nhẫn nhịn. Phẩm Tâm Vương Bồ Tát hỏi A tăng kì. Phẩm Thọ mệnh. Phẩm Nơi ở của Bồ Tát. Phẩm Pháp không nghĩ bàn của Phật. Phẩm Biển hình tướng của Như Lai. Phẩm Công Đức Quang sáng tướng nhỏ của Phật. Phẩm Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát. Phẩm Nổi lên tính Bảo Vương Như Lai. Phẩm Ly rời Thế gian. Phẩm Nhập vào Cõi Pháp.

Nam mô A Di Đà Phật.

 

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ nhất.

Phần một thứ nhất Phẩm Mắt Thanh tịnh của Thế gian.

Tôi nghe như thế. Một thời Phật mới thành Chính Giác ở Đạo tràng Tịch Diệt, Nước Ma Kiệt Đề. Đất đó Kim cương nghiêm sạch đầy đủ. Các hoa báu hỗn tạp dùng làm trang sức. Vầng báu đẹp nhất, Thanh tịnh đầy đủ. Vô lượng sắc đẹp, đủ loại trang nghiêm. Quang sáng của cờ phướn lọng báu chiếu sáng rực, giống như biển lớn. Tua hoa hương vi diệu, vây tròn xung quanh. Lưới võng bằng bảy vật báu, che phủ lên trên nó. Rơi xuống vật báu không hết, hiện ra rõ Tự do. Hoa lá của các cây báu hỗn tạp sáng tươi tốt.

Do Thần lực của Phật, làm cho nơi đất rộng này nghiêm sạch rộng mát. Quang sáng rộng chiếu sáng. Tích tụ tất cả vật báu vi diệu đặc biệt. Vô lượng Căn thiện trang nghiêm Đạo tràng. Cây Bồ Đề này cao sang đặc biệt. Lưu ly Thanh tịnh dùng làm thân của nó. Cành nhánh bằng vật báu vi diệu, Thanh tịnh trang nghiêm. Lá bằng vật báu, rủ khắp giống như tầng mây. Hoa báu sắc hỗn tạp xen kẽ giữa chúng. Ngọc Như ý Ma ni dùng làm quả của nó. Ánh quang của cây rộng chiếu sáng mười phương Thế giới. Đủ loại biến hiện, giúp cho làm việc Phật. Không thể tận cùng. Rộng hiện ra dạy Đạo Bồ Tát Pháp Bậc Phật.

Do Thần lực của Phật, thường sinh ra tất cả các âm thanh vi diệu. Ca ngợi vô lượng công Đức của Như Lai. Không thể nghĩ bàn. Tòa Sư Tử giống như biển lớn. Các hoa báu vi diệu mà làm nghiêm đẹp. Quang sáng lưu chuyển như mây. Chiếu sáng khắp cả tạng biển lớn của vô số Bồ Tát. Tiếng lớn vang xa. Không thể nghĩ bàn. Quang sáng của Như Lai quý hơn ngọc Như ý. Che phủ lên trên nó. Đủ loại các biến hóa, giúp cho làm việc Phật. Tất cả đều trông thấy, không đâu trở ngại. Khoảng khắc một nghĩ nhớ, hóa hiện ra tràn đầy Cõi Pháp.Tạng vi diệu của Như Lai đều cùng tới khắp, vô lượng các báu vật trang nghiêm đài báu.

Như Lai ngồi trên tòa Sư Tử báu này. Được tất cả Pháp, thành Chính Giác cao nhất. Biết rõ Pháp Ba Đời, thân Trí tuệ bình bằng. Rộng nhập vào tất cả thân của Thế gian. Âm vi diệu tới khắp tất cả Thế giới. Không thể tận cùng. Giống như khoảng không. Nơi hạnh Trí tuệ tướng Pháp bình đẳng, giống như khoảng không. Tâm bình đẳng thuận theo tất cả chúng sinh. Thân này ngồi ở khắp tất cả Đạo tràng. Đều biết hạnh của tất cả chúng sinh.

Ánh sáng Trí tuệ chiếu sáng, trừ bỏ các đen tối. Đều có thể hiện ra rõ Đất nước của các Phật. Rộng phóng Quang sáng biển Trí tuệ Ba đời, chiếu sáng cảnh giới Thanh tịnh. Vô lượng Quang sáng tràn đầy mười phương. Mây Pháp không hỏng, che lên khắp tất cả.

Do lực không sợ, hiện ra rõ vô lượng ánh quang lực Tự do. Mở ra môn Phương tiện, giáo hóa chúng sinh. Đều có thể rộng hiện ra tất cả các hội. Giống như khoảng không mà không đi đến. Thông tỏ tất cả không có tự tính. Thuận theo tướng bình đẳng của các Pháp. Tất cả Quang sáng rộng hiện ra các Thế giới Phật, hạnh của các Phật Ba đời. Giống như biển lớn. Không thể nghĩ bàn. Lời nói âm thanh đều có thể thuận theo. Cùng với Bồ Tát lớn đi theo bằng số bụi trần của mười Thế giới Phật.

Tên họ là : Phổ Hiền Bồ Tát. Phổ Đức Trí Quang Bồ Tát. Phổ Minh Sư Tử Bồ Tát. Phổ Thắng Bảo Quang Bồ Tát. Phổ Đức Hải Tràng Bồ Tát. Phổ Tuệ Quang Chiếu Bồ Tát. Phổ Bảo Hoa Tràng Bồ Tát. Phổ Thắng Nhuyễn Âm Bồ Tát. Phổ Tịnh Đức Diệm Bồ Tát. Phổ Tướng Quang Minh Bồ Tát. Đại Quang Hải Nguyệt Bồ Tát. Vân Âm Hải Tạng Bồ Tát. Đức Bảo Thắng Nguyệt Bồ Tát. Tịnh Tuệ Quang Diệm Tự Tại Vương Bồ Tát.  Siêu Thú Hoa Quang Bồ Tát. Vô Lượng Trí Vân Nhật Quang Bồ Tát. Đại Lực Tinh Tiến Kim Cương Bồ Tát. Hương Diệm Quang Tràng Bồ Tát. Nguyệt Đức Diệu Âm Bồ Tát. Quang Minh Tôn Đức Bồ Tát.

Đều như thế cùng với các Bồ Tát đi theo. Đều là bạn thiện đời trước của Lô Xá Na Phật. Tất cả thành công biển lớn công Đức. Các Pháp tới Niết Bàn đầy đủ rộng chiếu sáng. Mắt Trí tuệ Thanh tịnh bình đẳng quan sát Ba đời. Với các Tam muội đầy đủ sáng sạch. Biển lớn tài hùng biện sâu rộng vô tận. Rộng hiện ra ánh sáng công Đức của các Phật. Dễ biết hạnh tâm của tất cả chúng sinh. Như cần điều phục.

Dùng Trí tuệ Kim cương rộng chiếu sáng cảnh giới. Cùng một tính Pháp. Tuệ hiểu rộng lớn. Cảnh Trí tuệ rất sâu đều cùng sáng suốt. Dừng ở Bậc một. Rộng hút lấy tất cả công Đức của các Bậc. Nguyện Trí tuệ Bình Đẳng đều đã được đầy đủ. Đầy đủ giáo lý bí mật sâu rộng của các Như Lai. Đều được cùng Pháp của tất cả các Phật. Đều cùng một lực Đức bậc hạnh của Như Lai.

Tất cả môn biển Tam muội đều được Tự do. Ở trong biển chúng sinh như cần tỏ ra rõ. Tùy theo hạnh của họ. Dễ có thể thiết lập. Dễ nhập vào tất cả các biển Pháp. Chuyển về ghi nhớ không quên tất cả biển Pháp công Đức của Như Lai. Tràn đầy thân họ.

Đi khắp tất cả biển Thế giới Phật. Sinh ra biển nguyện của tất cả đất sạch. Đều được Trí tuệ Phương tiện thông suốt của các Phật thời Tương lai. Tất cả Như Lai ngồi ở Đạo tràng. Rộng hay đi tới cúng dưỡng làm lễ. Đều được tất cả biển nguyện của Phổ Hiền. Với các chúng sinh Thân Trí tuệ đầy đủ.

Lại có Kim Cương Lực Sĩ bằng số bụi trần của Thế giới Phật. Tên họ là Kiên Cố Quang Diệu Lực Sĩ. Nhật Quang Diệu Lực Sĩ. Tu Di Hoa Lực Sĩ. Tịnh Vân Âm Lực Sĩ. A Tu La Chủ Lực Sĩ. Thắng Quang Minh Lực Sĩ. Thụ Âm Thanh Lực Sĩ. Sư Tử Vương Lực Sĩ. Thuần Hậu Quang Tạng Lực Sĩ. Châu Kế Hoa Quang Lực Sĩ.

Cùng với các Lực Sĩ như thế đi theo. Đã ở trong A tăng kì Kiếp phát thệ nguyện lớn. Giúp bảo vệ các Phật. Nơi hạnh nguyện của Phật đều đã đầy đủ. Vô lượng công Đức đều đã Thanh tịnh. Đều thực hành cảnh giới Tam muội sâu rộng. Thần lực vô lượng. Đều cùng tới khắp nơi đi lại của Phật. Đều cùng có thể thực hành cảnh giới Giải thoát không thể nghĩ bàn. Ở trong tất cả chúng sinh. Thân họ đặc biệt không thể che lấp. Thuận theo muốn được độ thoát của các chúng sinh. Có thể hiện ra thân họ, nếu cần cảm hóa.

Lại có các Thần ở Đạo tràng bằng số bụi trần của Thế giới Phật. Tên họ là : Tịnh Trang Nghiêm Thần. Bảo Tích Quang Minh Thần. Hống Âm Thanh Thần. Vũ Chúng Hoa Thần. Trang Nghiêm Bảo Quang Thần. Thiện Siêu Hương Thần. Kim Sắc Vân Thần. Lạc Hoa thụ Thần. Trang Nghiêm Quang Thần. Đều như thế cùng với các Thần ở Đạo tràng đi theo. Đều ở trước Phật tạo lập ra hạnh nguyện.

Lại cùng với các Rồng Thần đi theo bằng số bụi trần của Thế giới Phật. Tên họ là : Ma Ni Quang Long. Tạp Trang Nghiêm Long. Hỉ Bảo Quang Long. Tịnh Thân Quang Long. Hương Trang Nghiêm Long. Bảo Mục Quang Long. Như thế tất cả đều ở thời Quá khứ. Không thể nghĩ bàn A tăng kì Kiếp. Thường vì nhà Pháp trang nghiêm của Như Lai.

Lại cùng với các Thần ở trên đất đi theo bằng số bụi trần của Thế giới Phật. Tên họ là : Tịnh Hoa Quang Thần. Thiện Tư Quang Minh Thần. Tạp Hoa Trang Nghiêm Thần. Tán Bảo Diệm Thần. Tùy Thời Lạc Quan Thần. Kim Nhãn Thắng Thần. Mao Khổng Tán Hương Thần. Ưng Thời Hòa Âm Thần. Như thế tất cả đều cùng một Đức trước kia. Ở nơi ở của Phật Quá khứ rộng tu hạnh nguyện.

Lại cùng với các Thần ở trên cây không thể nghĩ bàn đi theo. Tên họ là : Tạp Hoa Vân Thần. Tạp Chủng Quang Thần. Tịnh Thắng Quang Thần. Thùy Trang Nghiêm Thần. Trang Nghiêm Quang Thần. Nhạc Hòa Âm Thần. Phổ Thắng Đẳng Thần. Hoa Quả Vị Thần. Như thế tất cả đều cùng thành công Vui lớn rộng chiếu sáng.

Lại cùng với vô biên Thần ở cỏ thuốc đi theo. Tên họ là : Quang Diệm Thần. Chiên Đàn Hương Thần. Tịnh Quang Thần. Phổ Xưng Thần. Phổ Lực Thần. Phổ Tịnh Thần. Phổ Quang Thần. Ái Hương Thần. Thắng Hiện Thần. Như thế tất cả đều cùng thành công Đại Bi rộng chiếu sáng.

Lại cùng với vô lượng các Thần ở các cây lúa đi theo. Tên họ là : Thắng Vị Thần. Hoa Tịnh Thần. Thiện Lực Thần. Thế Vị Thần. Căn Quả Thần. Tịnh Hoa Thần. Lạc Tịnh Thần. Tịnh Quang Thần. Như thế tất cả thành công Vui lớn.

Lại cùng với vô lượng các Thần ở dưới sông đi theo. Tên họ là : Phổ Lưu Thần. Thắng Hồi Phúc Thần. Hồng Lưu Thanh Thần. Dưỡng Thủy Tính Thần. Tịnh Hải Quang Thần. Phổ Ái Thần. Diệu Tràng Thần. Thắng Thủy Thần. Hải Cụ Quang Thần. Như thế tất cả thường hay tinh siêng lợi ích chúng sinh.

Lại cùng với không thể nghĩ bàn các Thần ở dưới biển đi theo. Tên họ là : Bảo Thắng Quang Minh Thần. Kim Cương Tuệ Thần. Phổ Dũng Lãng Thần. Tạp Hoa Long Thắng Thần. Bảo Hoa Quang Minh Thần. Tu Di Trang Nghiêm Thần. Hải Âm Thanh Thần. Như thế tất cả dùng biển công Đức vô lượng của Phật mà tự tràn đầy.

Lại cùng với vô lượng A tăng kì các Thần lửa đi theo. Tên họ là : Sí Nhiên Quang Tạng Thần. Sí Nhiên Quang Luân Thần. Quảng Minh Diệu Thần. Vô Tận Thần. Tạp Bảo Thắng Thần. Chiếu Trừ Chư Minh Thần. Diệm Vân Quang Minh Thần. Như thế tất cả đều vì chúng sinh, chiếu sáng trừ bỏ đen tối.

Lại cùng với vô lượng các Thần gió đi theo. Tên họ là : Vô Ngại Chiếu Minh Hư Không Thần. Biến Siêu Thắng Thần. Tán Tu Di Thần. Diệm Tịnh Vị Thần. Tịnh Trừ Vị Thần. Phát Hành Đại Âm Thần. Thụ Phong Hoa Lâm Thần. Trì Thế Giới Thần. Như thế tất cả đều có thể hòa hợp chúng sinh. Giúp cho không phân tán.

Lại cùng với vô biên Thần ở khoảng không đi theo. Tên họ là : Phổ Quang Tịnh Thắng Thần. Vô Biên Thâm Quảng Thần. Khởi Phong Thần. Ly Nhất Thiết Chướng Thần. Quảng Siêu Thần. Vô Đối Quang Diệm Thần. Vô Ngại Lực Thắng Thần. Tối Thượng Diệu Âm Thần. Phổ Chuyển Tiệm Hạnh Thần. Bất Hoặc Chuyển Thần. Tịnh Du Hư Không Thần. Phổ Hành Thế Gian Thần. Hành Thậm Thâm Thần. Như thế tất cả đều có thể dễ chiếu sáng tất cả chúng sinh.

Lại cùng với vô lượng Thần chủ ban đêm đi theo. Tên họ là : Diệu Quang Thần. Tịnh Quang Thần. Thiện Quan Chúng Sinh Thần. Tĩnh Thời Kiên Cố Thần. Phương Tiện Thắng Cụ Thần. Sinh Nhất Thiết Thụ Quả Thần. Vô Tận Quyến Thuộc Thần. Chủ Tri Lạc Tịnh Du Hí Thần. Hòa Tránh Thần. Tịnh Phúc Cụ Thần. Như thế tất cả yêu thích sâu nặng với Pháp trợ giúp Đạo.

Lại cùng với vô lượng Thần chủ ban ngày đi theo. Tên họ là : Hiện Cung Điện Thần. Thiện Giải An Lập Chiến Trường Thần. Lạc Trang Nghiêm Phổ Thắng Thần.

Hỉ Hoa Hương Thần. Phổ Tập Thắng Dược Thần. Lạc Kiến Vương Thần. Tịnh Mục Cao Hiển Phổ Thắng Thần. Đại Bi Diễm Quang Thần. Quang Minh Thiện Chiếu Thần. Phổ Thắng Thùy Hoa Thần.

Như thế tất cả đều cùng tin thích trang nghiêm Pháp đúng.

Lại cùng với vô lượng Thần A Tu La đi theo. Tên họ là : La Hầu La Vương. Tì Ma Chất Đa La Vương. Đàm Bà Lợi Vương. Minh Nguyệt Vương. Kim Cương Kiên Cẩm Vương. Đại Trí Tuệ Lực Vương. Thắng Tập Thiên Nữ Vương. Như thế tất cả đều có thể hàng phục kiêu mạn phóng túng.

Lại cùng với vô lượng Vua Già Lưu La đi theo. Tên họ là : Đại Dũng Mãnh Lực Vương. Vô Úy Bảo Kế Vương. Dũng Mãnh Tịnh Nhãn Vương. Bất Thoái Trang Nghiêm Vương. Trì Đại Hải Quang Vương. Trì Pháp Kiên Cố Vương. Thắng Căn Quang Minh Vương. Sung Mãn Phổ Hiện Vương. Phổ Du Chư Phương Vương. Phổ Nhãn Đẳng Quan Vương. Như thế tất cả thành công Phương tiện. Rộng thấm nhuận chúng sinh.

Lại cùng với vô lượng Vua Khẩn Na La đi theo. Tên họ là : Thiện Tuệ Vương. Thiện Tràng Vương. Tạp Hoa Hạnh Vương. Ly Ái Mạn Âm Vương. Bảo Thụ Quang Minh Vương. Thiện Ái Hiện Vương. Trang Nghiêm Quang Vương. Thiện Hoa Tràng Vương. Thắng Địa Vương. Thắng Tuệ Vương. Như thế tất cả rộng vì chúng sinh tinh siêng khuyên phát. Có thể làm cho vui thích Pháp.

Lại cùng với vô lượng Vua Ma Hầu La Già đi theo. Tên họ là : Thiện Tuệ Vương. Tịnh Đoan Nghiêm Âm Vương. Chúng Diệu Tuệ Tụ Vương. Đăng Tràng Vương. Mãnh Quang Vương. Sư Tử Hương Huân Vương. Tạp Anh Lạc Âm Vương. Kiên Cố Lạc Minh Vương. Như thế tất cả rộng vì chúng sinh trừ bỏ các lưới nghi.

Lại cùng với vô lượng Vua Cưu Bàn Trà đi theo. Tên họ là : Tì Lâu Lặc Vương. Thiện Tu Tràng Vương. Túc Bình Tiên Bạch Vương. Năng Trừ Khủng Bố Vương.

Tịnh Tu Di Lâm Vương. Vô Lượng Tịnh Nhãn Vương. Vô Lượng Mục Môn Vương. Như thế tất cả đều cung tu luyện môn Pháp không trở ngại.

Lại cùng với vô lượng Vua Quỷ Thần đi theo. Tên họ là : Tì Sa Môn Vương. Đại Âm Thanh Vương. Tịnh Địa Vương. Đại Chủ Vương. Diệm Nhãn Vương. Kiên Cố Nhãn Vương. Trang Nghiêm Thắng Quân Vương. Đại Phú Tịnh Thân Vương. Tu Di Lực Vương. Như thế tất cả rộng có thể siêng giúp đỡ tất cả chúng sinh.

Lại cùng với vô lượng Con Trời Nguyệt Thân đi theo. Tên họ là : Nguyệt Thiên Tử. Diệu Hoa Thiên Tử. Thắng Lưu Trang Nghiêm Thiên Tử. Lạc Chư Thế Lạc Thiên Tử. Nhãn Quang Thiên Tử. Tịnh Quang Thiên Tử. Phổ Du Tịnh Quang Thiên Tử. Tinh Tú Vương Thiên Tử. Tịnh Giác Thiên Tử. Đoan Nghiêm Thiện Quang Thiên Tử. Như thế tất cả siêng dùng Trí tuệ rộng phát ra tâm báu Bình Đẳng của chúng sinh.

Lại cùng với vô lượng Nhật Thiên Tử đi theo. Tên họ là : Nhật Thiên Tử. Nhãn Diệm Quang Thiên Tử. Tu Di Quang Thắng Thiên Tử. Tịnh Bảo Nhãn Thiên Tử. Dũng Mãnh Bất Thoái Thiên Tử. Hương Khí Man Quang Thiên Tử. Bảo Giác Thiên Tử. Minh Nhãn Thiên Tử. Thắng Địa Đồng Thiên Tử. Phổ Thắng Quang Thiên Tử. Như thế tất cả đều cùng thành công Căn thiện Thanh tịnh. Thường muốn lợi ích tất cả chúng sinh.

Lại cùng với vô lượng Vua Trời Đao Lợi đi theo. Tên họ là : Ngọc Hoàng Đế Thích. Phổ Xưng Mãn Thiên vương. Kế Mục Thiên vương. Bảo Quang Xưng Thiên vương. Lạc Hỉ Thiên vương. Lạc Niệm Thiên vương. Thắng Âm Thiên vương. Tịnh Hoa Thiên vương. Như thế tất cả đều cùng đầy đủ Nghiệp thiện Thanh tịnh. Hay giúp chúng sinh, sinh nơi sạch đẹp.

Lại cùng với vô lượng Vua Trời Dạ Ma đi theo. Tên họ là : Thiện Thời Thiên vương. Vô Tận Trí Thiên vương. Diệu Thiện Hóa Thiên vương. Lạc Nhạo Diệm Thiên vương. Tu Di Quang Thiên vương. Bất Tư Nghị Tuệ Thiên vương. Tề Luân Thiên vương. Bất Tư Nghị Thiên vương. Nguyệt Tư Nhan Thiên vương. Phổ Trang Nghiêm Thiên vương. Như thế tất cả đều cùng siêng tu sinh ra vui mừng. Tin yêu thích biết đủ.

Lại cùng với vô lượng Vua Trời Đâu Suất đi theo. Tên họ là : Thiện Hỉ Thiên vương. Hải Lạc Thiên vương. Thắng Đức Thiên vương. Bách Quang Minh Thiên vương. Thiện Nhãn Thiên vương. Bảo Sơn Nguyệt Thiên vương. Siêu Dũng Nguyệt Thiên vương. Kim Cương Thiện Diệu Thiên vương. Lạc Siêu Thiên vương. Như thế tất cả đều cùng thành công Tam muội Nhớ Phật.

Lại cùng với không thể nghĩ bàn Vua Trời Hóa Lạc đi theo. Tên họ là : Thiện Hóa Thiên vương. Tịnh Quang Thiên vương. Tối Thượng Vân Âm Thiên vương. Diệu Sắc Trang Nghiêm Thiên vương. Lạc Trí Tuệ Thiên vương. Hoa Quang Nguyệt Thiên vương. Chiếu Phương Thiên vương. Như thế tất cả đều cùng thành công môn Pháp Tĩnh lặng. Điều phục chúng sinh.

Lại cùng với vô lượng Vua Trời Tha Hóa Tự Tại đi theo. Tên họ là : Tự Tại Chuyển Thiên vương. Thiện Nhãn Thiên vương. Tạp Bảo Quan Thiên vương. Tinh Tiến Tuệ Thiên vương. Chúng Hoa Âm Thiên vương. Lạc Quang Minh Thiên vương. Tịch Tĩnh Xứ Thiên vương. Tạp Sắc Luân Thiên vương. Trí Tuệ Diệu Quang Thiên vương. Đại Lực Quang Thiên vương. Như thế tất cả rộng cùng siêng tu hành Pháp đúng Tự do.

Lại cùng với không thể nghĩ bàn Trời Phạm lớn đi theo. Tên họ là : Thi Khí Đại Phạm. Trí Quang Đại Phạm. Thiện Quang Đại Phạm. Phổ Âm Đại Phạm. Tùy Thế Âm Đại Phạm. Tịch Tĩnh Phương Tiện Diệu Quang Đại Phạm. Tịnh Nhãn Quang Đại Phạm. Nhu Nhuyễn Âm Đại Phạm. Như thế tất cả đều đầy đủ Đại Từ. Độ thoát chúng sinh. Chiếu sáng trừ bỏ nóng Phiền não, sạch mát mềm mại.

Lại cùng với vô lượng Con Trời Quang Âm đi theo. Tên họ là : Lạc Quang Thiên Tử. Tịnh Quang Thiên Tử. Đại Âm Thiên Tử. Lạc Tịnh Âm Thiên Tử. Thiện Tư Âm Thiên Tử. Giải Thoát Âm Thiên Tử. Thâm Diệu Âm Thiên Tử. Vô Cấu Quang Thiên Tử. Tối Cao Tịnh Quang Thiên Tử. Như thế tất cả yên ở trong môn Pháp Tĩnh lặng sáng vui vẻ.

Lại cùng với A tăng kì Trời Biến Tịnh đi theo. Tên họ là : Tịnh Trí Vương Thiên. Hiện Thắng Thiên. Tịch Thắng Thiên. Tu Di Thời Thiên. Niệm Tịnh Nhãn Thiên. Vô Thượng Ái Quang Thiên. Thế Tuệ Âm Thiên. Trí Tuệ Sí Nhiên Thiên. Lạc Pháp Hóa Tâm Thiên. Hóa Cao Thiên. Như thế tất cả thường giúp cho chúng sinh yên ở vui sướng lớn.

Lại cùng với vô lượng Con Trời Quả Thực đi theo. Tên họ là : Pháp Hoa Quang Thiên. Tịnh Kiên Cố Thiên. Tuệ Quang Thiên. Trí Tuệ Vương Thiên. Phổ Môn Tuệ Nhãn Thiên. Bất Chuyển Ái Thiên. Vô Cấu Tĩnh Quang Thiên. Tịnh Diệu Thiên. Như thế tất cả đều cùng hay ở trong môn ý Tĩnh lặng.

Lại với Trời Ma Ê Thủ La cùng với vô lượng Trời Tịnh Cư đi theo. Tên họ là : Thiện Quang Thiên. Đại Chủ Thiên. Đại Xưng Quang Thiên. Công Đức Tịnh Nhãn Thiên. Đại Trí Tuệ Quang Thiên. Bất Động Quang Âm Thiên. Thiện Thí Nhãn Thiên. Lạc Đại Thừa Thiên. Phổ Âm Thanh Thiên. Lạc Xưng Quang Thiên.

Như thế tất cả đã tu hành không có hình, Cõi Pháp bình đẳng. Đều ở trong số biển Đại chúng của Như Lai. Với tất cả chúng sinh đều thực hành bình đẳng. Vô lượng Sắc thân vi diệu đều đã thành công. Ở trong mười lực có thể dễ yên ở. Ở nơi tất cả chúng sinh mà không nghiêng động. Tùy theo nơi tới, không thể phá hỏng. Thường hiện ra Bậc Như Lai. Ly rời chướng ngại Phiền não. Tâm họ Thanh tịnh.

Các sai khiến kết buộc như núi đều đã đổ gãy. Nhìn thấy bóng dáng của Phật. Vô lượng Sắc thân vi diệu, Quang sáng rộng chiếu sáng.

Sở dĩ thế nào ? Như Lai xa xưa ở trong vô lượng Kiếp khi thực hành Đạo Bồ Tát. Dùng bốn Pháp hút lấy hay hút lấy chúng sinh. Ở nơi các Như Lai tập hợp các Căn thiện. Đủ loại Nhân duyên. Phương tiện giáo hóa, thiết lập Đạo Như Lai. Trồng thâm sâu vô lượng Căn thiện của Như Lai. Đều giúp cho yên thiết lập Đạo Tất cả Trí tuệ. Nhanh được vô lượng thế lực công Đức. Đều cùng thành công biển nguyện của Như Lai. Hạnh của Bồ Tát đầy đủ Thanh tịnh. Đều tùy theo hạnh trước kia. Đều được hiện ra cốt yếu. Vì đều do Quang sáng của Như Lai chiếu sáng. Dựa vào lực Giải thoát nhập vào biển Như Lai. Với môn Pháp, Phật đều được Tự do.

Trời Thiện Hải Ma Ê Thủ La với môn Pháp, Quang sáng Phương tiện Tĩnh lặng trống rỗng Cõi Pháp. Mà được Tự do.

Trời Đại Tự Tại Xưng Quang Minh với môn Pháp, rộng đi tất cả Pháp. Mà được Tự do.

Trời Công Đức Tịnh Nhãn với môn Pháp, Phương tiện không sinh không mất của tất cả Pháp. Mà được Tự do.

Trời Đại Tuệ Quang với môn Pháp, ánh sáng đi tới biển Trí Phương tiện của tất cả Pháp. Mà được Tự do.

Trời Tĩnh Quang Âm với môn Pháp, tất cả Thiền rộng phát ra vô lượng vui sướng. Mà được Tự do.

Trời Thí Thiện Nhãn với môn Pháp, yên tĩnh di chuyển ngu si sợ hãi. Mà được Tự do.

Trời Bất Tư Nghị với môn Pháp, không phát ra nhập vào vô lượng cảnh giới. Mà được Tự do.

Trời Lạc Đại Thừa với môn Pháp, không đâu dừng dựa không đến không đi của tất cả Pháp. Mà được Tự do.

Trời Phổ Tạp Âm với môn Pháp, Tĩnh lặng của cảnh giới Phật. Mà được Tự do.

Trời Lạc Xưng Quang với môn Pháp, vô lượng cảnh giới. Mà được Tự do.

Khi đó Trời Thiện Quang Hải Đại Tự Tại. Do vì Thần lực của Như Lai. Quan sát tất cả chúng Trời Tự Tại. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Cõi Pháp đẹp bình đẳng vô tận. Thân Như Lai đều cùng tràn đầy.

Không lấy không rời vĩnh Vắng lặng. Ra đời vì tất cả trở về.

Vua Pháp các Phật sinh Thế gian. Hay dựng Pháp dạy đúng Bình Đẳng.

Cảnh giới Như Lai không giới hạn. Thế gian Tự do gọi Bình Đẳng.

Phật khó nghĩ bàn không coi thường. Tướng Hảo Quang sáng chiếu mười phương.

Thế Tôn Thánh lớn Đạo dạy đúng. Giống như mắt sạch xem ngọc sáng.

Loài chúng sinh của cả Thế gian. Không thể nghĩ bàn công Đức Phật.

Tiêu diệt tất cả ngu si tối. Đài Trí Tuệ Bình Đẳng bay lên.

Công Đức Như Lai khó nghĩ bàn. Chúng sinh thấy diệt mất Phiền não.

Được thấy Phật không động Tự do. Hay sinh vô lượng tâm vui sướng.

Tâm ngu che biển lớn chúng sinh. Vì hiện Pháp vi diệu Tĩnh lặng.

Hay đốt đèn Trí tuệ Bình Đẳng. Chắc là Phương tiện mắt sạch thực.

Sắc thân sạch đẹp của Như Lai. Đều hay hiện rõ khắp mười phương.

Thân này Có sai không đâu dựa. Xem chân thực thấy Phật như thế.

Âm thanh Như Lai không trở ngại. Cần nhận cảm hóa đều cùng nghe.

Trong suốt không động không qua lại. Tên là môn Pháp vui thiện Tuệ.

Tất cả Phật mười phương vô biên. Môn Pháp Tĩnh lặng Chủ người Trời.

Quang sáng Như Lai đều chiếu sáng. Môn Pháp cờ đẹp trang nghiêm đó.

Phật với các biển Kiếp vô biên. Thường mong chúng sinh hiểu biết đúng.

Vô lượng Phương tiện cảm hóa hết. Thấy Thanh tịnh nói rộng như thế.

Lại có Vua Trời Lạc Nghiệp Quang Minh. Với môn Pháp, mây Pháp quan sát tất cả các Căn chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Kiên Cố với môn Pháp, Phương tiện xem nghĩ nhớ sắc thân vi diệu của tất cả Phật. Mà được Tự do.

Vua Trời Lạc Nhạo với môn Pháp, thấy cảnh giới Đất nước các Phật không nghĩ bàn nơi một lỗ chân lông. Mà được Tự do.

Trời Phổ Môn Tuệ Nhãn với môn Pháp, nhập vào môn rộng khắp quan sát Cõi Pháp. Mà được Tự do.

Trời Bất Chuyển Ái với môn Pháp, chuyển vận tất cả chúng sinh nơi nơi nhận sinh. Mà được Tự do.

Trời Thiện Tuệ Quang với môn Pháp, không thể nghĩ bàn nhập vào cảnh giới tất cả Thế gian. Mà được Tự do.

Trời Vô Cấu Tịnh Quang với môn Pháp, sinh ra yếu lĩnh trong tất cả Pháp của tất cả chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Vô Cấu Quang với môn Pháp, nhận cảm hóa có thể sai khiến nhập vào cảnh giới Phật. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Trời Lạc Nghiệp Quang Minh dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát tất cả chúng sinh Trời Quả Thực. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng:

Tất cả cảnh giới Phật. Rất sâu khó nghĩ bàn.

Các loại chúng sinh khác. Không thể đo lường được.

Như Lai dẫn mở thiện. Vô lượng các chúng sinh.

Hay giúp cùng vui nguyện. Chí cầu Đạo Bình Đẳng.

Phật dùng lực Thần thông. Ở đời rộng khai hóa.

Tất cả loại chúng sinh. Đều được nghe từ họ.

Chướng hoặc ngu vĩnh bỏ. Tuệ mệnh sạch không uế.

Hay thấy các Như Lai. Các biển Pháp sạch đẹp.

Tướng chân thực các Pháp. Vắng lặng không đâu dựa.

Lực Phương tiện Như Lai. Hay vì chúng sinh hiện.

Như Lai với các Pháp. Không tính không đâu dựa.

Mà hay hiện các hình. Hiện hình do đèn sáng.

Dùng các duyên ví dụ. Theo Phương tiện được vui.

Các Như Lai vì hiện. Lực Thần thông Trí tuệ.

Do biết các môn khác. Vô lượng khó nghĩ bàn.

Vì dựng cờ Pháp đúng. Giúp vào biển công Đức.

Lực Thần thông Như Lai. Hay với một lỗ lông.

Đều vì chúng sinh nói. Pháp Vắng lặng Bình Đẳng.

Mỗi một vị Như Lai. Đều vì quyến thuộc họ.

Pháp hiện vô lượng môn. Công Đức như biển lớn.

Đều biết Sư Tử gầm. Diễn thuyết các Pháp Phật.

Chắc là Phật Trí lớn. Lực Phương tiện Bình Đẳng.

Các đất Phật mười phương. Tất cả loại chúng sinh.

Đều hay vì họ hiện. Pháp đúng của Như Lai.

Như Lai chưa từng có. Tới lui và tướng khác.

Đều giúp họ vui mừng. Cảnh giới Tuệ không lui.

Như Lai vì chúng sinh. Rộng hiện tướng Nghiệp báo.

Giống như ánh Dương chiếu. Các hình đều cùng hiện.

Lại vì chúng sinh đó. Diễn thuyết Pháp Vắng lặng.

Giúp họ thấy chân thực. Nơi Trí tuệ rất sâu.

Như Lai tự quan sát. Nghĩa vi diệu rất sâu.

Tùy Căn chúng sinh đó. Rộng tưới Pháp Cam Lộ.

Vì mở các môn Pháp. Vô lượng khó nghĩ bàn.

Đều về vào Vắng lặng. Xem chân thực Bình đẳng.

Vô lượng vô số Kiếp. Rộng tu luyện Đại Bi.

Nhanh thành Đẳng Chính Giác. Độ thoát các chúng sinh.

Rộng tưới Pháp Cam Lộ. Theo đồ đều tràn đầy.

Như Rồng hưng thịnh mây. Đều tưới xuống tất cả.

Lại có Vua Trời Tịnh Trí với môn Pháp, quan sát Căn thiện của chúng sinh. Mà được Tự do.

Vua Trời Hiển Diệu với môn Pháp, chiếu sáng hiểu tất cả Có. Mà được Tự do.

Vua Trời Thắng Diệu với môn Pháp, Ghi nhớ không quên tài hùng biện. Mà được Tự do.

Vua Trời Phổ Đăng với môn Pháp, vui Giải thoát ra ngoài Thế gian của Phật. Mà được Tự do.

Vua Trời Trí Diệm với môn Pháp, có thể sinh vui mừng ở trong Pháp rất sâu của tất cả chúng sinh. Mà được Tự do.

Vua Trời Lạc Hóa với môn Pháp, cảm hóa nhập vào vô tận đầy đủ công Đức của Bồ Tát. Mà được Tự do.

Vua Trời Dũng Hóa với môn Pháp, đầy đủ Trí tuệ Từ Bi rộng quan sát vô lượng chúng sinh khổ não. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Trời Tịnh Trí dựa vào Thần lực của Phật. Rộng quan sát chúng Trời Biến Tịnh. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Pháp đúng các Phật không chướng ngại. Đầy tràn vô lượng Cõi mười phương.

Hiện cảnh giới Phật khó nghĩ bàn. Vô lượng biển môn Pháp rời bẩn.

Như Lai ở đời không đâu dựa. Thân Pháp Thanh tịnh không nổi mất.

Mà hay chiếu hiện vô lượng đất. Tất cả đều thấy Trời trong Trời.

Vô lượng biển Kiếp tu Phương tiện. Quang sáng rộng chiếu Cõi mười phương.

Cõi Pháp Thanh tịnh dừng không động. Vắng lặng vi diệu Bình Đẳng nhất.

Chúng sinh ngu si mắt tâm mù. Không mắt Chuyển về trong sinh chết.

Như Lai dẫn tới Đạo Thanh tịnh. Mở tỏ môn tốt nhất Bình Đẳng.

Như Lai được bậc Đạo Bình Đẳng. Tất cả chúng sinh không thể nghĩ.

Phật hiện tất cả môn sắc đẹp. Thiện nhớ vui xem thấy mắt sạch.

Phật nói môn Giữ nhớ vi diệu. Bằng bụi trần của tất cả Nước.

Vì điều phục tất cả chúng sinh. Mắt Tuệ Thanh tịnh hay soi thấy.

Như Lai ra đời rất khó gặp. Nhiều trăm triệu Kiếp thời cùng gặp.

Rời các nơi nạn tới hội chúng. Chỉ Phật Thế Tôn hay theo thời.

Tất cả chúng sinh khó nghĩ bàn. Phật hay biết hiện Pháp sạch đẹp.

Nhìn thấy vô lượng Đức Như Lai. Giống như chiếu sáng thấy các hình.

Các Phật Ba đời do được Pháp. Giáo hóa chúng sinh khó nghĩ bàn.

Đều xem nhớ công Đức này xong. Vui Pháp dũng mãnh vui mừng lớn.

Chúng sinh chìm trong biển Phiền não. Ngu si sai đục sợ hãi lớn.

Phật vì Từ Bi cứu tới cùng. Thấy cảnh giới sạch như cờ Trời.

Phật phóng vô lượng Quang sáng lớn. Mỗi một Quang sáng vô lượng Phật.

Vô số Phương tiện đều cùng hiện. Hóa độ tất cả loại chúng sinh.

Lại có Con Trời Ái Lạc với môn Pháp, yêu thích Tĩnh lặng diệt mất khổ của chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Diệu Tạp Quang với môn Pháp, các chúng sinh tâm sạch rời bẩn, rộng tu biển công Đức. Mà được Tự do.

Trời Tự Tại Âm với môn Pháp, tất cả chúng sinh ở một Kiếp tu công Đức sinh ra ở trong một nghĩ nhớ. Mà được Tự do.

Trời Thắng Niệm Trí với môn Pháp, đủ loại công Đức Thanh tịnh sinh dừng mất ở Thế gian. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Lạc Âm với môn Pháp, rộng nói cúng dưỡng ở cung Đâu Suất của tất cả Bồ Tát. Mà được Tự do.

Trời Thiện Tư Âm với môn Pháp, trong một Kiếp nói nghĩa các bậc, bằng một nghĩ nhớ đều có thể nhận nói. Mà được Tự do.

Trời Giải Thoát Quang Âm với môn Pháp, trang nghiêm Đạo tràng. Mà được Tự do.

Trời Thậm Thâm Âm với môn Pháp, các biển công Đức Thần túc không hết. Mà được Tự do.

Trời Ly Cấu Xưng với môn Pháp, cảnh giới các biển công Đức của tất cả Phật. Mà được Tự do.

Trời Xuất Tịnh Quang với môn Pháp, vui mừng giữ tạng lực công Đức được lực nguyện của các Phật Quá khứ. Mà được Tự do.

Khi đó Con Trời Quang Âm dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Trời Quang Âm. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Con nhớ việc Quá khứ Như Lai. Con làm cúng dưỡng cùng ghi nhớ.

Như trước tu được vui Thanh tịnh. Vì Quang sáng Phật nay đều thấy.

Thân sạch trang nghiêm của Như Lai. Tăng trưởng tâm Thanh tịnh chúng sinh.

Yên ở trong Từ Bi Hỉ Xả. Tên là Môn Pháp sạch trang nghiêm.

Pháp Phương tiện rộng lớn Như Lai. Vô lượng biển Kiếp tu hợp được.

Pháp sinh mất đó tướng không động. Chủ Pháp môn Phương tiện âm thanh.

Thần lực Như Lai khắp mười phương. Rộng chiếu vô lượng các Nước Phật.

Các Phật mười phương đều cùng hiện. Phương tiện nhớ tốt diệt ngu si.

Phật bằng bụi vô lượng biển Nước. Cúng dưỡng cung kính sinh vui mừng.

Do hay cắt bỏ tối chúng sinh. Tên là cảnh giới tiếng tốt đẹp.

Vô lượng biển Kiếp rất xa thoáng. Nói bậc Phương tiện không coi thường.

Nói được Pháp hay không tận cùng. Môn Phương tiện tâm được Tự do.

Vô lượng lực Tự do Như Lai. Ở trong mỗi nhớ tỏ rõ khắp.

Giáng Thần thành Đạo quyền vô lượng. Chắc tên là Môn Pháp vi diệu.

Phật giữ sâu rộng không sánh bằng. Thần túc tỏ rõ không thể lường.

Hay giúp các Căn đều Thanh tịnh. Được ở bậc vi diệu thâm sâu.

Trí tuệ Như Lai không giới hạn. Hạnh sạch không sánh không trở ngại.

Rộng thấy tất cả Trí Phúc Đức. Bình Đẳng rời bẩn nói Phương tiện.

Thời Bồ Tát ở đời Quá khứ. Cúng dưỡng vô lượng các biển Phật.

Lập thệ nguyện lớn khó nghĩ bàn. Vì thế nhanh được Trí Bình Đẳng.

Lại có Trời Thi Khí Đại Phạm với môn Pháp, chiếu sáng hiện ra các Pháp nhập vào không nghĩ bàn. Mà được Tự do.

Trí Quang Minh Phạm với môn Pháp, tất cả các Thiền quan sát Tĩnh lặng dễ dừng ở. Mà được Tự do.

Trí Quang Tâm Phạm với môn Pháp, chiếu sáng các Pháp không thể nghĩ bàn nhập vào Phương tiện. Mà được Tự do.

Phổ Âm Vân Phạm với môn Pháp, biển âm thanh vi diệu của tất cả Phật bình đẳng vượt qua nhập vào. Mà được Tự do.

Ưng Thời Âm Phạm với môn Pháp, tốt nhất hút lấy hàng phục chúng sinh. Mà được Tự do.

Tịch Tĩnh Quang Phạm với môn Pháp, tất cả Nước có thể phát ra yên ở phân biệt các Pháp. Mà được Tự do.

Hỉ Quang Phạm với môn Pháp, vô lượng Phương tiện cảm hóa chúng sinh. Mà được Tự do.

Kiên Cố Phạm với môn Pháp, các Pháp Thanh tịnh cùng dừng ở hạnh im lặng. Mà được Tự do.

Lạc Mục Quang Phạm với môn Pháp, tất cả Có dũng mãnh không đến không đi không đâu dừng dựa. Mà được Tự do.

Nhu Nhuyễn Âm Phạm với môn Pháp, rộng chiếu sáng theo hạnh Pháp không hết. Mà được Tự do.

Khi đó Thi Khí Đại Phạm dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp tất cả các chúng Phạm lớn. Dùng bài kệ ca tụng nói rằng :

Thân Phật Thanh tịnh thường yên lặng. Rộng chiếu các Thế giới mười phương.

Hiện Vắng lặng không tướng không chiếu. Thấy tướng thân Phật như mây trôi.

Tất cả chúng sinh không thể lường. Thân Pháp Như Lai cảnh giới Thiền.

Vô lượng Phương tiện khó nghĩ bàn. Là môn Pháp Quang Trí tuệ chiếu.

Các biển Pháp bụi một Nước Phật. Một âm diễn thuyết đều không thừa.

Kiếp bụi biện này nói không hết. Tên là Môn Pháp Quang chiếu tâm.

Tiếng hay Như Lai sâu đầy đủ. Chúng sinh tùy loại đều được hiểu.

Tất cả đều nói cùng lời này. Âm Phạn rộng tới Bình Đẳng nhất.

Phật Ba Đời mười phương do được. Hạnh Phương tiện tất cả Bồ Tát.

Đều hiện ở trong thân Như Lai. Mà với thân Phật không phân biệt.

Thân Phật như Rỗng không thể hết. Không hình rộng tỏ ra không ngại.

Có thể cần hiện như ảo hóa. Thần biến âm sạch đều đầy đủ.

Thân Phật vô biên như khoảng không. Quang Trí âm sạch cũng như thế.

Phật với các Pháp không chướng ngại. Giống như ánh Trăng chiếu tất cả.

Vua Pháp yên ở phòng Pháp đẹp. Quang sáng Thân Pháp đều cùng chiếu.

Tính Pháp như thực tướng không khác. Tên là Môn Pháp biển tiếng vui.

Lại có Vua Trời Tự Tại với môn Pháp, giáo hóa vô lượng tạng chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Thiện Nhãn Quang với môn Pháp, giúp cho các chúng sinh được vui cao nhất. Mà được Tự do.

Trời Tạp Bảo Quan với môn Pháp, Phương tiện hiểu vô lượng tính tham muốn của chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Tinh Tiến Thiện Tuệ với môn Pháp, phân biệt nghĩa của chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Dũng Diệu Tạp Âm với môn Pháp, tâm Từ nhớ quan sát chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Quang Minh Lạc Tràng với môn Pháp, các chúng sinh ra khỏi việc Ma. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Cảnh Giới với môn Pháp, nhớ cảm hóa các chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Tạp Sắc Luân với môn Pháp, nhớ các Phật tràn đầy mười phương. Mà được Tự do.

Trời Trí Hoa Diệu Quang với môn Pháp, nhớ thuận theo nghĩ nhớ tràn đầy hiểu biết công Đức Tự do của Phật. Mà được Tự do.

Trời Đại Lực Quang với môn Pháp, ly rời cảnh giới Thế gian. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Trời Tự Tại dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp tất cả chúng Trời Tự Tại. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Thân Pháp Như Lai bằng Cõi Pháp. Rộng theo chúng sinh đều hiện ra.

Vua Pháp Như Lai hóa chúng sinh. Thuận theo các Pháp đều điều phục.

Tất cả vui hay nhất Thế gian. Vui Vắng lặng của Thánh cao nhất.

Phòng Như Lai Pháp hay không bẩn. Mắt đẹp Thanh tịnh thấy như thực.

Như Lai rộng chiếu các Thế gian. Đất nghi rừng khô giáng mưa Pháp.

Chúng sinh được thấm bỏ lưới nghi. Là môn Pháp cờ mũ báu đẹp.

Như Lai do nói một tiếng hay. Biển Pháp rộng lớn nói không thừa.

Phật dùng một tiếng khắp mười phương. Tên là môn Pháp tốt mạnh thiện.

Tất cả các Đất Phật mười phương. Vào một lông Phật còn chưa đầy.

Phật do Đại Từ như khoảng không. Tên là môn Pháp Tuệ Thanh tịnh.

Núi cao mạn tất cả chúng sinh. Phật dùng mười lực vụn không thừa.

Quang sáng Từ Phật chiếu mười phương. Tên là môn Pháp cờ sáng đẹp.

Được gặp Như Lai mất ngu hoặc. Chỉ thấy Trí tuệ đều đầy đủ.

Vĩnh rời hướng ác các hoảng sợ. Tên là môn Pháp cảnh vắng hay.

Lỗ lông Như Lai đều phóng quang. Theo muốn của họ được nghe Pháp.

Rộng dẫn chúng sinh đến hướng thiện. Tên là môn Pháp cờ thiện hay.

Tất cả các việc Phật mười phương. Chúng đây tất cả đều được thấy.

Cõi Pháp Như Lai đầy khoảng không. Tên là môn Pháp hoa sạch đẹp.

Vô lượng biển Kiếp các Nước Phật. Đều là cảnh giới Tuệ tốt nhất.

Như Lai ở đây tâm không cao. Là môn Pháp cờ lực lớn đẹp.

Lại có Vua Trời Thiện Hóa với môn Pháp, phân biệt cảm hóa tất cả Pháp. Mà được Tự do.

Trời Tĩnh Quang Thời với môn Pháp, xem tất cả Có và bản thân chân thực. Mà được Tự do.

Trời Hóa Lực Quang với môn Pháp, chúng sinh đầy đủ Trí tuệ rời xa ngu si. Mà được Tự do.

Trời Nan Thắng với môn Pháp, các âm thanh Phật phát ra, tất cả vui mừng dũng mãnh. Mà được Tự do.

Trời Niệm Quang với môn Pháp, tất cả công Đức Tướng Hảo của Phật đầy đủ không hết. Mà được Tự do.

Trời Dũng Vân Âm với môn Pháp, Trí tuệ Thanh tịnh lần lượt ghi nhớ vô lượng Kiếp Quá khứ. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Quang Thắng với môn Pháp, tất cả chúng sinh nuôi lớn đủ loại công Đức Trí tuệ. Mà được Tự do.

Trời Lạc Quang Kế với môn Pháp, tất cả Thế giới trống rỗng ngồi Kết già không trở ngại. Mà được Tự do.

Trời Lạc Trí Tuệ với môn Pháp, tất cả cảnh giới Phương tiện lực không hết. Mà được Tự do.

Trời Hoa Quang Kế với môn Pháp, xem các sướng khổ hạnh Nghiệp của các chúng sinh. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Trời Thiện Hóa dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Trời Hóa Lạc. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Thân Pháp ở đời khó nghĩ bàn. Như Lai rộng hiện theo chứng sinh.

Tính Duyên không tạo chân thực sai. Làm Nghiệp trang nghiêm hiện Thế gian.

Phương tiện cầu Phật toàn bộ không. Nắm cả mười phương không thể được.

Thân Pháp tỏ rõ không chân thực. Thấy như thế sinh ra Tự do.

Vô lượng biển Kiếp tu các Hạnh. Cắt bỏ nạn ngu tối chúng sinh.

Trí tuệ Như Lai rất Thanh tịnh. Tên là Tuệ Phật bỏ lực ngu.

Âm thanh hay tất cả Thế giới. Đều không thể bằng tiếng Như Lai.

Một tiếng vang xa khắp mười phương. Tên là môn Pháp tiếng hay đẹp.

Các công Đức tất cả chúng sinh. Không bằng một tướng Phúc Như Lai.

Đức Phật như Rỗng không giới hạn. Tên là môn Pháp sinh quang đẹp.

Việc trong vô lượng Kiếp Ba Đời. Thế giới thành bại đủ loại hình.

Với một lỗ lông đều hay hiện. Tên là Trí Bình Đẳng Thanh tịnh.

Cầu giới hạn Rỗng còn không được. Một lỗ lông Phật Cõi vô cùng.

Đức Phật như thế không nghĩ bàn. Tên là Như Lai Thấy biết sạch.

Phật ở vô lượng Kiếp đời trước. Đầy đủ tất cả Pháp Niết Bàn.

Siêng tu Tinh tiến không lười nhác. Tên là môn Pháp vui thấy sạch.

Làm Nghiệp Nhân duyên khó nghĩ bàn. Phật vì chúng sinh nói không thừa.

Rộng hiện các Pháp sạch không bẩn. Tên là môn Pháp Bình Đẳng sâu.

Xem thấy một lỗ lông Như Lai. Tất cả chúng sinh đều vào trong.

Chúng sinh cũng nhớ không đi tới. Tên là môn Pháp chiếu các phương.

Lại có Vua Trời Đâu Suất với môn Pháp, các Phật thành công chuyển vận vầng Pháp. Mà được Tự do.

Trời Lạc Bảo Kế với môn Pháp, quang sạch cõi trống rỗng. Mà được Tự do.

Trời Thắng Tràng với môn Pháp, Tĩnh lặng biển nguyện rộng nhập vào các chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Bách Quang Minh với môn Pháp, quan sát hạnh vô lượng không hình tướng của tất cả Pháp. Mà được Tự do.

Trời Siêu Dũng Nguyệt với môn Pháp, cảnh giới Phật lực hiểu siêu mạnh. Mà được Tự do.

Trời Thắng Nhãn Quang với môn Pháp, vui tu họp tâm Bồ Đề không thể tan hỏng. Mà được Tự do.

Trời Tú Trang Nghiêm với môn Pháp, Phương tiện các Phật mười phương điều phục chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Lạc Tĩnh Diệu với môn Pháp, biển tâm vô biên luôn nhớ hồi hướng theo khí chất rộng hiện ra. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Trời Đâu Suất dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Trời Đâu Suất. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Như Lai rộng khắp bằng Cõi Pháp. Vì chúng sinh bẩn hiện ở đời.

Theo các mong cầu vì nói Pháp. Tên là Vua Pháp tốt Bình Đẳng.

Vô lượng Hạnh đời trước Như Lai. Biển nguyện Thanh tịnh đầy đủ hết.

Tất cả các Pháp đều đầy đủ. Tên là công Đức được Phương tiện.

Thân Pháp Như Lai không nghĩ bàn. Cõi Pháp Tính Pháp nói cũng thế.

Quang sáng rộng chiếu tất cả Pháp. Các Pháp Tĩnh lặng đều cùng hiện.

Chúng  sinh ngu tối kết chướng Nghiệp. Tâm cao phóng túng theo cảnh giới.

Như Lai vì nói Pháp Vắng lặng. Vui mừng vui thiện đều hay thấy.

Tất cả Thế gian về cao nhất. Cứu giúp chúng sinh bỏ các khổ.

Chúng sinh vui xem Phật Bình Đẳng. Giống như Trăng rằm rõ núi cao.

Cảnh giới các Phật không nghĩ bàn. Tất cả Cõi Pháp cũng như thế.

Với lực các Pháp đều thành quả. Phương tiện Định Tuệ đều thành công.

Cảnh giới Thanh tịnh biển công Đức. Tất cả chúng sinh người có Duyên.

Nghe công Đức Phật phát Bồ Đề. Trừ bỏ Phiền não thành Đạo Phật.

Bằng số bụi trần biển Thế giới. Các Phật Tử cùng đều tới tụ tập.

Cúng dưỡng Như Lai nghe nhận Pháp. Đều thấy Phương tiện cờ Pháp lớn.

Lại có Vua Trời Dạ Ma với môn Pháp, các chúng sinh rời lo buồn hồi hướng Căn thiện. Mà được Tự do.

Trời Duyệt Lạc Quang với môn Pháp, các cảnh giới. Mà được Tự do.

Trời Vô Tận Tuệ với môn Pháp, ly rời hoạn nạn, đủ Đại Từ Bi. Mà được Tự do.

Trời Tịnh Trang Nghiêm với môn Pháp, phân biệt các Căn. Mà được Tự do.

Trời Trì Tu Di với môn Pháp, vô lượng ghi nhớ không quên chiếu sáng. Mà được Tự do.

Trời Bất Tư Nghị Tuệ với môn Pháp, các hạnh Nghiệp cảnh giới chân thực không nghĩ bàn. Mà được Tự do.

Trời Tề Luân với môn Pháp, chuyển vầng Pháp điều phục chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Bất Tư Nghị Quang với môn Pháp, mắt tốt rộng quan sát Cõi chúng sinh. Mà được Tự do.

Trời Nguyệt Tư Nhan với môn Pháp, các Pháp chân thực rộng hiện ra. Mà được Tự do.

Trời Phổ Âm Biến Quan với môn Pháp, các chúng Trời cần Bố thí làm Thanh tịnh tâm. Mà được Tự do.

Khi đó Vua Trời Dạ Ma dựa vào Thần lực của Phật. Quan sát khắp chúng Trời Dạ Ma. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Phật với vô lượng biển Kiếp lớn. Sinh chết Phiền não đã vĩnh hết.

Hay dạy chúng sinh Đạo Thanh tịnh. Phật là đèn Tất cả Trí tuệ.

Thân Pháp Như Lai rất đầy thoáng. Đầy khắp mười phương Cõi vô cùng.

Quang sáng Trí tuệ lực Phương tiện. Vắng lặng vui Thiền cũng vô biên.

Sinh già bệnh chết buồn đau khổ. Độc hại bức bách loạn chúng sinh.

Vì các loại đó nổi Từ Bi. Dùng Trí vô tận tỏ Bồ Đề.

Hiểu thuận theo Trí tuệ Như Lai. Thông tỏ Ba đời không chướng ngại.

Đều biết rõ tất cả Hạnh thiện. Tên là môn Pháp sáng hóa vui.

Vô lượng Tổng trì không giới hạn. Biển luận Như Lai vô cùng tận.

Dễ chuyển vầng Pháp hay Thanh tịnh. Tên là môn Tổng Trì Tu Di.

Một thân đẹp Thánh lớn Bình Đẳng. Cần hóa ra khắp cả Thế giới.

Đều hiện trước tất cả chúng sinh. Tên là Cảnh giới đẹp Quang thiện.

Chúng sinh cùng thấy thân Như Lai. Đều hay trừ bỏ các Phiền não.

Rời xa tất cả các việc Ma. Tên là Cảnh giới đẹp Thanh tịnh.

Phật với tất cả biển Đại chúng. Ở hội chúng đây đều chiếu khắp.

Vì khắp chúng sinh tưới mưa Pháp. Tên là môn Pháp nói âm rộng.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ nhất.