Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ NĂM MƯƠI CHÍN

Phần mười sáu thứ ba mươi tư Phẩm Nhập vào Cõi Pháp.

Khi đó Di Lặc Bồ Tát dùng như thế cùng với ca ngợi các công Đức vi diệu của Thiện Tài. Giúp cho vô lượng chúng sinh phát tâm Đạo xong. Bảo với Thiện Tài nói rằng : Thiện thay ! Thiện thay !  Cậu bé ! Lại hay phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Chuyên cầu tất cả Pháp Phật. Lợi ích tất cả Thế gian. Cứu giúp tất cả chúng sinh.

Người nam thiện ! Ngài được lợi thiện, thân người thọ mệnh, gặp ngay các Phật. Được thấy Tri thức thiện lớn Văn Thù Sư Lợi. Ngài là khí chất Pháp. Căn thiện sáng nhuận. Tăng trưởng Pháp sáng sạch, Thanh tịnh tính tham muốn tốt. Vì được Tri thức thiện hút lấy tất cả. Các Phật nhớ giúp. Cớ là sao ? Tâm Bồ Đề chắc là hạt giống của tất cả các Phật. Do hay sinh ra tất cả các Pháp Phật. Tâm Bồ Đề chắc là ruộng tốt. Do nuôi lớn Pháp sáng sạch của chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là Đất lớn. Do có thể giữ tất cả các Thế gian. Tâm Bồ Đề chắc là nước Thanh tịnh. Do tẩy sạch tất cả bẩn Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là gió lớn. Do tất cả Thế gian không có chướng ngại. Tâm Bồ Đề chắc là lửa cháy mạnh. Do có thể thiêu cháy tất cả yêu thích thấy sai. Tâm Bồ Đề chắc là mặt Trời Thanh tịnh. Do rộng chiếu sáng tất cả loại chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là Trăng sáng. Do đều đầy đủ các Pháp sáng sạch. Tâm Bồ Đề chắc là đèn sáng Thanh tịnh. Do rộng chiếu sáng  tất cả các Cõi Pháp. Tâm Bồ Đề chắc là mắt Thanh tịnh. Do đều có thể trông thấy Đạo đúng sai. Tâm Bồ Đề chắc là Đạo lớn. Do đều giúp cho được vào thành trì Tất cả Trí tuệ. Tâm Bồ Đề chắc là cứu giúp đúng. Do đều giúp cho được tới nơi sinh ra cốt yếu. Tâm Bồ Đề chắc là Pháp Bậc Phật. Do nhận chuyển vận tất cả các Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là cửa nhà. Do giúp cho nhập vào tất cả hạnh Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là cung điện. Do yên ở tu luyện Pháp Tam muội. Tâm Bồ Đề chắc là vườn quán. Do ở trong đó đi lại nhận vui sướng của Pháp. Tâm Bồ Đề chắc là nhà ở đẹp. Do bởi tất cả chúng sinh Trở về nương theo. Tâm Bồ Đề chắc là dừng lại dựa. Do bởi tu hành tất cả hạnh Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là giúp bảo vệ. Do có thể đầy đủ các nguyện lớn của Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là Mẹ hiền. Do tăng trưởng tất cả các Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là nuôi dạy. Do giúp bảo vệ tất cả các Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là Tri thức thiện. Do ly rời tất cả ác các hoảng sợ. Tâm Bồ Đề chắc là Vua lớn. Do tâm vượt hơn các Thanh Văn Duyên Giác. Tâm Bồ Đề chắc là tốt nhất. Do được đầy đủ tất cả nguyện khó sánh. Tâm Bồ Đề chắc là biển lớn. Do đều có thể thu nhận các công Đức. Tâm Bồ Đề chắc là núi Tu Di lớn nhất. Do tâm không động bình đẳng quan sát chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là núi Kim Cương Vi. Do hút lấy giữ tất cả các chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là núi Tuyết. Do nuôi lớn thuốc sạch mát Trí tuệ. Tâm Bồ Đề chắc là núi Hương. Do sinh ra tất cả hương công Đức. Tâm Bồ Đề chắc là khoảng không. Do các công Đức vi diệu không giới hạn. Tâm Bồ Đề chắc là hoa Sen. Do không nhiễm tất cả Pháp Thế gian.

Tâm Bồ Đề chắc là voi báu. Do đều có thể điều phục tất cả Căn. Tâm Bồ Đề chắc là ngựa báu. Do rời xa các Pháp ác hung bạo. Tâm Bồ Đề chắc là Thầy Điều Ngự. Do đều có thể giúp bảo vệ Ma Ha Diễn. Tâm Bồ Đề chắc là thuốc tốt. Do chữa trị tất cả bệnh Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là đốt cháy béo. Do tan hết tất cả Pháp không thiện. Tâm Bồ Đề chắc là Kim cương. Do tan hỏng tất cả các Pháp ác. Tâm Bồ Đề chắc là hương hòa hợp. Do sinh ra tất cả hương công Đức. Tâm Bồ Đề chắc là hoa đẹp. Do được tất cả Thế gian yêu thích. Tâm Bồ Đề chắc là Chiên đàn trắng. Do trừ diệt các bệnh nóng năm Tham muốn. Tâm Bồ Đề chắc là đồ âm nhạc. Do Cõi Pháp nghe âm thanh vi diệu. Tâm Bồ Đề chắc là dũng mạnh. Do bẻ gãy các oán địch Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là hút lấy thiện. Do rút bỏ tất cả châm chích Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là chủ tôn kính. Do với tất cả người khác không thể hơn được. Tâm Bồ Đề chắc là Vua Trời Tì Sa Môn. Do rời bỏ tất cả các nghèo khổ. Tâm Bồ Đề chắc là Đức vi diệu. Do trang nghiêm tất cả các công Đức. Tâm Bồ Đề chắc là đồ dùng trang nghiêm. Do nghiêm đẹp tất cả các Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là tai nạn lửa. Do thiêu đốt tất cả Pháp Có làm. Tâm Bồ Đề chắc là gốc cây thuốc không hỏng lớn nhất. Do nuôi lớn tất cả các Pháp Phật. Tâm Bồ Đề chắc là viên ngọc Rồng. Do trừ diệt vô lượng khổ độc Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là ngọc sinh nước. Do Thanh tịnh bẩn đục Phiền não của các tâm. Tâm Bồ Đề chắc là ngọc Như ý. Do lợi ích đầy đủ tất cả công Đức. Tâm Bồ Đề chắc là bình đựng Đức trên Trời. Do vì đầy đủ tất cả vui tham muốn.

Tâm Bồ Đề chắc là cây mới của Kiếp. Do sinh ra tất cả đồ dùng trang nghiêm. Tâm Bồ Đề chắc là áo bằng số cát sông Hằng. Do không nhận tất cả các Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là Nghiệp đúng. Do tính vốn dĩ Thanh tịnh. Tâm Bồ Đề chắc là chiếc cày sắc. Do tu sửa ruộng của tất cả chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là mũi tên Kim cương không hỏng. Do đều có thể xuyên qua áo giáp thấy bản thân. Tâm Bồ Đề chắc là ly rời chán ghét. Do quyết định biết rõ hình tướng của khổ bệnh tật. Tâm Bồ Đề chắc là giáo dài nhọn. Do có thể châm chích tất cả giặc Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là mưa Cam Lộ. Do có thể diệt mất tất cả lửa Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là kiếm sắc. Do chém bỏ tất cả ác Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là chùy bằng vàng. Do tan hỏng tất cả núi kiêu mạn. Tâm Bồ Đề chắc là đao sắc. Do chém đứt bảy áo giáp Phiền não sai khiến. Tâm Bồ Đề chắc là cờ dũng mạnh. Do khuynh đảo tất cả cờ của các Ma. Tâm Bồ Đề chắc là búa rìu. Do chém phạt các cây khổ không biết. Tâm Bồ Đề chắc là vũ khí. Do phòng hộ tất cả các gian nan. Tâm Bồ Đề chắc là tay thiện. Do phòng hộ tất cả các thân độ thoát. Tâm Bồ Đề chắc là chân đẹp. Do yên thiết lập tất cả các công Đức. Tâm Bồ Đề chắc là thuốc chữa mắt. Do diệt mất tất cả Ngu tối đen tối. Tâm Bồ Đề chắc là chiếc kim châm thiện. Do đều có thể rút ra kim châm thấy bản thân. Tâm Bồ Đề chắc là giường nằm yên ổn. Do bỏ mất tất cả giường nằm sinh chết.

Tâm Bồ Đề chắc là bạn thiện. Do độ thoát vô lượng nạn sinh chết. Tâm Bồ Đề chắc là lợi ích thiện. Do rời xa tất cả Pháp suy hao. Tâm Bồ Đề chắc là Thầy người Trời. Do hay biết sinh ra Đạo cốt yếu của Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là tạng báu. Do vô lượng công Đức không thể hết. Tâm Bồ Đề chắc là giếng phun nước. Do Trí tuệ sạch mát lạnh không tận cùng. Tâm Bồ Đề chắc là gương sạch. Do hiện ra rõ tất cả các môn Pháp. Tâm Bồ Đề chắc là ao Thanh tịnh. Do rửa sạch tất cả các cáu bẩn. Tâm Bồ Đề chắc là giòng sông lớn. Do bốn Pháp hút lấy dẫn dắt các Pháp tới Niết Bàn. Tâm Bồ Đề chắc là Vua Rồng. Do đều có thể tưới xuống Pháp Cam Lộ. Tâm Bồ Đề chắc là gốc sinh mệnh. Do gánh giữ Pháp Đại Bi của Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là Cam Lộ. Do có thể giúp cho yên ở Pháp không chết. Tâm Bồ Đề chắc là lưới võng. Do lưới giữ lấy tất cả do cần hóa ra. Tâm Bồ Đề chắc là thấy thiện cảm. Do hút lấy tất cả các chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là mồi câu. Do câu chúng sinh ở trong vực sinh chết ra ngoài. Tâm Bồ Đề chắc là thuốc A già đà. Do bỏ mất tất cả các nạn ác. Tâm Bồ Đề chắc là thuốc Ba la đề Tì xoa. Do đều có thể chữa trị độc của năm Tham muốn. Tâm Bồ Đề chắc là Đất lớn. Do cạn mất vô lượng nước nhớ sai. Tâm Bồ Đề chắc là vầng gió. Do tan hỏng tất cả các vòng chướng ngại. Tâm Bồ Đề chắc là đảo báu. Do sinh ra công Đức báu của phẩm Đạo.

Tâm Bồ Đề chắc là tính loại. Do nuôi lớn tất cả Pháp sáng sạch. Tâm Bồ Đề chắc là nhà ở. Do thu nhận tất cả công Đức báu. Tâm Bồ Đề chắc là thành lớn. Do Bồ Tát ở nơi ở của người buôn. Tâm Bồ Đề chắc là thuốc vàng. Do tiêu tan bẩn Phiền não giúp cho Thanh tịnh. Tâm Bồ Đề chắc là mật thơm. Do đầy đủ tất cả mùi vị công Đức. Tâm Bồ Đề chắc là Đạo đúng. Do giúp cho nhập vào thành trì của Tất cả Trí tuệ. Tâm Bồ Đề chắc là đồ quý. Do thu nhận tất cả Pháp sáng sạch. Tâm Bồ Đề chắc là thấm nhuận theo thời. Do đều có thể bỏ mất bụi Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là yên ở. Do sinh ra dừng ở của Bồ Tát. Tâm Bồ Đề chắc là hạnh thọ. Do không cầm lấy các Giải thoát của Thanh Văn. Tâm Bồ Đề chắc là lưu ly báu. Do tính họ sạch đẹp không nhận cáu bẩn. Tâm Bồ Đề chắc là Y ni la báu. Do vượt hơn các Trí tuệ Thanh Văn Duyên Giác. Tâm Bồ Đề chắc là trống Pháp. Do giác ngộ chúng sinh ngủ lâu dài Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là nước sạch. Do tính nó Thanh tịnh không đục bẩn. Tâm Bồ Đề chắc là vàng Diêm phù đàn. Do giúp cho Có làm dễ như bôi mực.

Tâm Bồ Đề chắc là núi lớn nhất. Do vượt ra ngoài tất cả các Thế gian. Tâm Bồ Đề chắc là Trở về nương theo. Do đều có thể cứu giúp các chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là nghĩa chân thực. Do rời xa tất cả Pháp ảo vọng. Tâm Bồ Đề chắc là Bình Đẳng quý báu. Do đều giúp cho được đầy đủ vui mừng. Tâm Bồ Đề chắc là hội lớn. Do thuận theo tu hành của họ giúp cho đầy đủ vui sướng. Tâm Bồ Đề chắc là người trên. Do với các chúng sinh không thể coi thường. Tâm Bồ Đề chắc là tạng báu. Do nhận giữ tất cả các Pháp Phật. Tâm Bồ Đề chắc là lưới Đế Thích. Do hút lấy các A Tu La Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là gió Tì lâu na. Do chấn động giáo hóa tâm chúng sinh. Tâm Bồ Đề chắc là lửa Đế Thích. Do đốt thiêu tất cả thói quen Phiền não. Tâm Bồ Đề chắc là Tháp Bình Đẳng. Do tất cả người Trời cần cúng dưỡng.

Phật Tử ! Tâm Bồ Đề thành công vô lượng công Đức như thế. Đều cùng bằng các công Đức của tất cả các Phật Bồ Tát. Cớ là sao ? Nhân do tâm Bồ Đề sinh ra tất cả các hạnh Bồ Tát. Cho nên các Phật Ba Đời thành Chính Giác.

Người nam thiện ! Ví như có người được thuốc Tự do. Ly rời năm hoảng sợ. Thế nào là năm ? Gọi là lửa không thể đốt, nước không thể cuốn trôi, độc không thể ở bên trong, dao không thể tổn thương, hun đốt không thể làm hại. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Phát tâm Bồ Đề hút lấy Tất cả các loại Trí tuệ. Ly rời năm hoảng sợ. Thế nào là năm ? Gọi là không bị lửa tham muốn thiêu đốt. Các giòng nước Có không thể cuốn trôi. Thù giận độc ác không thể ở bên trong. Dao sắc Phiền não không thể tổn thương. Khói lửa giác quan sai trái không thể làm hại.

Người nam thiện ! Ví như có người được thuốc Giải thoát. Rốt cuộc không chết ngang trái. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thuốc Trí tuệ vi diệu tâm Bồ Đề. Tội nạn sinh chết không thể làm hại. Người nam thiện ! Ví như có người được thuốc của Vua Rồng. Nếu có trùng độc ngửi mùi thuốc đó. Chắc là tránh xa bỏ đi. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thuốc Vua Rồng lớn của tâm Bồ Đề. Các trùng ác độc tất cả Phiền não. Ngửi mùi thuốc đó đều cùng tan mất.

Người nam thiện ! Ví như có người được thuốc không thể phá hỏng. Tất cả oán địch không được Phương tiện đó. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thuốc Pháp không phá hỏng của tâm Bồ Đề. Tất cả Phiền não các Ma oán địch không thể phá hỏng.

Người nam thiện ! Ví như có người được thuốc Tần già đà. Có thể ra ngoài độc châm chích. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thuốc Tần già đà của tâm Bồ Đề. Có thể ra ngoài ba Độc các sai trái châm chích.

Người nam thiện ! Ví như có người được thấy thuốc tốt nhất. Diệt mất tất cả bệnh. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thấy thuốc tốt nhất của tâm Bồ Đề. Diệt mất các bệnh Phiền não của tất cả chúng sinh.

Người nam thiện ! Ví như cây thuốc lớn nhất San đà na. Nếu có chúng sinh ở dưới bóng cây đó. Các bệnh mụn nhọt ác của thân đều được nhanh khỏi. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được cây thuốc San đà na của tâm Bồ Đề. Nếu có chúng sinh dựa vào bóng cây này. Mụn nhọt của Nghiệp không thiện, tất cả Phiền não đều được trừ bỏ nhanh.

Người nam thiện ! Ví như cây thuốc lớn tên là không hỏng gốc. Do dùng lực của nó nuôi lớn tất cả cây Diêm phù đề. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Do dùng lực đó nuôi lớn Căn thiện của tất cả Thanh Văn, A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát.

Người nam thiện ! Ví như cỏ thuốc tên là A lam bà. Nếu dùng bôi lên thân thể được mềm mại sáng bóng. Ý rời xa các ác. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thuốc A lam bà của tâm Bồ Đề. Tăng trưởng các Nghiệp hạnh thiện của Thân miệng ý.

Người nam thiện ! Ví như có người được thuốc của lực Nhớ. Có được nghe Pháp cuối cùng không quên mất. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thuốc lực Nhớ của tâm Bồ Đề. Nghe giữ tất cả Pháp Phật không quên.

Người nam thiện ! Ví như có thuốc tên là Hoa Sen. Nếu có người uống, thọ mệnh dừng ở một Kiếp. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Người uống thuốc Hoa Sen của tâm Bồ Đề. Mà được Tự do A tăng kì Kiếp.

Người nam thiện ! Ví như có người cầm lấy thuốc che lấp thân. Tất cả chúng sinh do không thể thấy.

Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được thuốc che lấp thân của tâm Bồ Đề. Tất cả các Ma do không thể thấy.

Người nam thiện ! Ví như biển lớn có Như ý báu. Tên là Tích chứa các báu. Nếu không tới phương khác, nếu tai ách lửa phát ra. Thậm chí tan giảm một giọt nước biển, không có nơi đó. Châu Tích chứa các báu của tâm Bồ Đề. Cũng lại như thế. Ở trong biển tâm ngay thẳng của Bồ Tát. Thậm chí dùng một Căn thiện hồi hướng về Tất cả các loại Trí tuệ. Có việc quên mất, không có nơi đó. Mà không đâu nhiễm nương nhờ Tất cả các loại Trí tuệ, không ly rời Căn thiện.

Người nam thiện ! Ví như ngọc Như ý tên là Quang sáng sạch. Có người dùng bản thân của chuỗi ngọc này. Che ánh quang của vật báu khác đều như bôi mực. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Do bản thân của chuỗi ngọc quý Như ý của tâm Bồ Đề. Ánh sáng che lấp tâm báu của Thanh Văn Duyên Giác.

Người nam thiện ! Ví như châu lọc nước đặt ở trong nước đục. Nước tức thời trong sạch. Châu tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Bỏ mất tất cả đục bẩn Phiền não.

Người nam thiện ! Ví như có người được châu báu lọc nước. Bản thân của chuỗi ngọc nhập vào trong nước mà không chìm nổi. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được châu báu lọc nước của tâm Bồ Đề. Nhập vào biển sinh chết mà không chìm nổi.

Người nam thiện ! Ví như có người được châu báu của Rồng lớn. Đi tới nơi ở của Rồng. Rồng không làm hại. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được châu báu của Rồng lớn của tâm Bồ Đề. Nhập vào trong Cõi Tham muốn nơi ở của Rồng ác Phiền não không thể làm hại.

Người nam thiện ! Ví như Đế Thích có Như ý báu. Do bản thân chuỗi ngọc tôn quý ở trên Trời. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Nương nhờ chuỗi ngọc quý của tâm Bồ Đề. Đều tôn quý ở trong tất cả Ba Cõi. Người nam thiện ! Ví như có người được châu Tùy ý. Bỏ mất tất cả bần cùng khốn khổ. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được châu báu Tùy ý của tâm Bồ Đề. Bỏ mất tất cả mệnh sai nghèo khổ.

Người nam thiện ! Ví như viên lửa nhân do ánh mặt Trời phát ra. Có thể sinh ra ánh lửa mạnh. Được viên lửa sáng sạch của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Nhân do ánh quang Tuệ lớn cảm động phát ra. Sinh ra lửa Trí tuệ.

Người nam thiện ! Ví như châu vầng Trăng nhân do ánh Trăng phát sinh ra nước sạch mát. Được châu báu vầng Trăng Thanh tịnh của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Do người đó hồi hướng Căn thiện. Ánh Trăng cảm động phát ra xong. Sinh ra các nước nguyện lớn của Căn thiện.

Người nam thiện ! Ví như Vua Rồng đội mũ báu Như ý, rời xa hoảng sợ. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Đội mũ báu Như ý Đại Bi của tâm Bồ Đề. Rời xa các nạn của tất cả Đạo ác.

Người nam thiện ! Ví như trang nghiêm tạng Như ý báu của tất cả chúng sinh. Đều có thể được đầy đủ tất cả cầu nguyện. Không bị tổn giảm được tâm Bồ Đề. Như ý báu tạng vi diệu trang nghiêm được đầy đủ nguyện vui tham muốn của Bồ Tát và chúng sinh khác. Không bị tổn giảm.

Người nam thiện ! Ví như Vua Chuyển Luân có Như ý báu. Rộng chiếu sáng cung điện trừ bỏ tất cả đen tối. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được Như ý báu của tâm Bồ Đề. Đều có thể rộng chiếu sáng cung điện của năm hướng tới, diệt mất tất cả đen tối.

Người nam thiện ! Ví như có người được tiếp xúc Quang sáng của báu vật sắc tía. Tức thời đều cùng một màu sắc đó. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được ánh quang sắc tía báu của tâm Bồ Đề. Quan sát các Pháp. Hồi hướng Căn thiện. Cùng một màu sắc Tất cả các loại Trí tuệ.

Người nam thiện ! Như lưu ly báu với trăm nghìn năm ở trong nơi không sạch, không bị nhiễm uế. Lưu ly báu Thanh tịnh của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Với trăm nghìn Kiếp dừng ở trong Cõi Tham muốn. Không bị năm Tham muốn làm nhiễm uế. Do tính của nó Thanh tịnh.

Người nam thiện ! Như ngọc Như ý báu Thanh tịnh ánh quang ly rời bẩn sinh ra tất cả báu vật. Ánh quang báu ly rời bẩn của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Sinh ra châu báu công Đức của các Phật Bồ Tát, Thanh Văn Duyên Giác, người Phàm trần.

Người nam thiện ! Ví như ngọc Như ý báu lớn đều có thể bỏ mất tất cả các đen tối. Tâm báu Bồ Đề cũng lại như thế. Bỏ mất tất cả đen tối không biết. Người nam thiện ! Ví như biển lớn có báu vật vô giá. Xe thuyền của người buôn chuyển vào trong thành. Như ý báu khác không thể sánh bằng. Châu báu vô giá của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Ở trong biển sinh chết. Bồ Tát Bồ Tát lớn dùng thuyền nguyện lớn chuyển vào thành Giải thoát. Các công Đức báu của Thanh Văn Duyên Giác do không thể theo kịp.

Người nam thiện ! Ví như ngọc Như ý báu lớn ly rời bẩn ở Diêm Phù Đề. Có thể chiếu sáng cung điện mặt Trời mặt Trăng tám trăm nghìn cây số. Đều cùng hiện ra rõ. Châu báu ly rời bẩn của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Dừng ở trong sinh chết. Chiếu sáng Rỗng Cõi Pháp, nhà ở cung điện cảnh giới của Phật đều giúp cho hiện ra rõ.

Người nam thiện ! Ví như gió lớn nhất của ngọc Ma ni. Có thể giữ cảnh giới chiếu sáng của mặt Trời mặt Trăng. Tất cả phẩm loại của toàn bộ hương hoa. Gió lớn nhất ngọc Như ý của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Đều có thể hút giữ lấy cảnh giới chiếu sáng của Tất cả loại Trí tuệ. Căn thiện của tất cả người Trời, Thanh Văn Duyên Giác, các Phật Bồ Tát và các có Phiền não, hết Phiền não.

Người nam thiện ! Ví như trong biển có Như ý báu, tên là Tạng Biển. Hiện ra rõ các việc trang nghiêm ở trong biển. Châu báu Tạng biển của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Hiện ra rõ các việc trang nghiêm cảnh giới của Tất cả Trí tuệ.

Người nam thiện ! Ví như vàng Diêm phù đàn. Ngoại trừ Như ý báu tốt hơn tất cả các vật báu. Vàng Diêm phù đàn của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Ngoại trừ các công Đức tốt hơn Tất cả Trí tuệ.

Người nam thiện ! Ví như có người hay có thể gọi Rồng. Ở trong các Rồng mà được Tự do. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được Pháp thiện chú thuật của tâm Bồ Đề. Với tất cả Rồng Phiền não mà được Tự do.

Người nam thiện ! Ví như dũng sĩ mặc áo giáp cầm lấy gậy. Tất cả oán địch không thể phá hỏng. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Mặc đồ dùng trang nghiêm lớn của tâm Bồ Đề. Tất cả Phiền não các Ma oán địch không thể phá hỏng.

Người nam thiện ! Ví như Ưu đà già Sa la Chiên đàn. Nếu đốt một thù khí hương xông thơm khắp một nghìn Thế giới nhỏ. Châu báu của Ba nghìn Đại thiên Thế giới không thể theo kịp. Hương tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Do công Đức vi diệu xông thơm khắp Cõi Pháp. Tất cả công Đức của Thanh Văn Duyên Giác không thể theo kịp.

Người nam thiện ! Ví như Chiên đàn trắng dùng bôi lên thân họ. Trừ bỏ các nóng Phiền não được vui sướng sạch mát. Hương tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Bỏ mất nóng Tham muốn thù giận ngu si của giác quan. Giúp cho thân Trí tuệ đều được vui sướng mát.

Người nam thiện ! Ví như phẩm loại chúng sinh của núi Tu Di. Gần núi đó đều cùng một màu sắc này. Núi tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Nếu có ở gần đều được cùng một màu sắc Tất cả các loại Trí tuệ đó.

Người nam thiện ! Ví như hoa hương của cây Ba lợi chất đa. Ở trong Diêm Phù Đề các loại hoa Bà sư, hoa Đảm bặc không thể theo kịp. Hương tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Thanh Văn Duyên Giác hương công Đức vi diệu. Hết Phiền não, Giới Định Trí tuệ, Giải thoát, Giải thoát Thấy biết không thể theo kịp.

Người nam thiện ! Ví như hoa cây Ba lợi chất đa khi chưa nở ra. Hương của nó xông thơm khắp bên trong Diêm Phù Đề. Tất cả hoa hương không thể theo kịp. Hoa tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Hương hoa công Đức của tất cả người Trời, Thanh Văn A La Hán không thể theo kịp.

Người nam thiện ! Ví như hoa cây Ba lợi chất đa một ngày ướp thơm áo. Hoa Đảm bặc hoa Bà sư tuy nghìn năm ướp thơm không thể theo kịp. Hoa tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Một ngày ướp hương công Đức, hương thấu suốt nơi ở của Phật mười phương. Tất cả Thanh Văn Duyên Giác, dùng tâm hết Phiền não ướp hương các công Đức. Với trăm nghìn Kiếp không thể theo kịp.

Người nam thiện ! Ví như gốc thân cành lá của cây Na lợi la và hoa quả của nó, đều ích lợi chúng sinh. Cây tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Sinh ra dựa vào nhân do Đại Từ Bi của Bồ Tát. Từ ban đầu phát tâm thậm chí thành quả tất cả Pháp Phật. Thường có thể lợi ích tất cả chúng sinh.

Người nam thiện ! Ví như một lạng thuốc A la sa biến hóa ra nghìn lạng đồng. Do dùng vàng mười  với phân thuốc đó. Không đâu tổn giảm. Thuốc tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Hút lấy Trí tuệ hồi hướng. Bỏ mất tất cả chướng Nghiệp Phiền não. Thanh tịnh tất cả Pháp. Đều cùng một màu sắc Tất cả các loại Trí tuệ. Nghiệp ác Phiền não không thể tổn giảm. Ví như lửa nhỏ thuận theo thiêu đốt. Lửa đó chuyển thành mạnh. Lửa tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Thuận theo Pháp Duyên, lửa Trí tuệ nổi mạnh.

Ví như một đèn thắp sáng trăm nghìn đèn. Không đâu tổn giảm. Đèn tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Đều thắp sáng đèn Trí tuệ các Phật Ba Đời. Không đâu tổn giảm. Ví như đèn sáng đem vào phòng tối lớn.

Đều có thể chiếu sáng trừ bỏ tất cả đen tối. Đèn tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Tâm nhập vào phòng tối.

Với vô lượng Kiếp tích góp ngu tối, đều có thể bỏ mất. Trí tuệ sáng sạch của Bồ Tát đầy đủ. Ví như bấc đèn tùy theo tinh thô của nó. Quang sáng cũng thế. Nếu Quang sáng của dầu Ích cao chuyển tăng lên. Bấc tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Tùy theo nguyện trước kia của nó sinh ra ánh sáng Trí tuệ, rộng chiếu sáng Cõi Pháp. Dầu Đại Bi tăng lên giáo hóa chúng sinh. Thanh tịnh Thế giới Phật, thực hành việc Phật, không có tận cùng.

Ví như Vua Trời Tha Hóa Tự Tại đội mũ Trời vàng tự nhiên Diêm phù đàn. Các Trời Cõi Tham muốn không thể phá hỏng. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Đội mũ Trời nguyện lớn của tâm Bồ Đề. Thanh Văn Duyên Giác không thể phá hỏng. Ví như Sư Tử lớn gầm, Sư Tử nhỏ nghe, đều cùng dũng mạnh. Tất cả chim thú tránh xa chạy trốn. Sư Tử của Phật gầm, các bậc Bồ Tát nếu nghe, ca ngợi tiếng nói tâm Bồ Đề. Nuôi lớn Thân Pháp. Ảo thấy chúng sinh lẩn trốn lui tan. Ví như có người sử dụng gân Sư Tử dùng làm dây đàn cầm. Âm thanh đã tấu lên, dây khác cắt mất. Tất cả thân Pháp tới Niết Bàn của Như Lai. Sinh ra âm thanh công Đức của tâm Bồ Đề. Nếu vui năm Tham muốn, Pháp bậc Duyên Giác nghe đều đứt mất. Ví như sữa dê ngựa bò hợp lại ở trong một đồ đựng. Dùng sữa Sư Tử đổ vào trong đồ đựng đó, các sữa khác tan hết. Thẳng vượt qua không trở ngại. Sữa tâm Bồ Đề Sư Tử của Như Lai. Nương nhờ vô lượng Kiếp tích tụ các Nghiệp trong sữa Phiền não. Đều cùng tan hết. Không dừng ở trong Pháp Thanh Văn Duyên Giác. Ví như chim Ca tì già khi ở trong trứng. Có thế lực lớn, chim khác chẳng theo kịp. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Thế lực công Đức tâm Bồ Đề ở trong trứng phát ra. Thanh Văn Duyên Giác không thể theo kịp.

Ví như chim Kim Sí khi mới sinh ra. Mắt nó sáng sạch có thế lực lớn. Các chim lớn nhỏ không thể theo kịp. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Sinh ở gia đình Như Lai, phát tâm Bồ Đề. Mắt Trí tuệ sáng sạch có thế lực lớn. Thanh Văn Duyên Giác với trăm nghìn Kiếp. Tu luyện Trí tuệ không thể theo kịp. Ví như lực sĩ mạnh dùng mũi tên sắc Kim cương không hỏng. Bắn áo giáp kín kiên cố xuyên thẳng qua không có trở ngại. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Dùng mũi tên sắc Trí tuệ của tâm Bồ Đề. Bắn các áo giáp kín Phiền não thấy sai, xuyên qua không có trở ngại. Ví như dũng sĩ sức lớn Ma Ha Na Già. Khi uy thế rung động, người Diêm Phù Đề không thể phá hỏng. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Phát ra Đại Từ Bi, tu hành tâm Bồ Đề. Quyến thuộc các Ma của tất cả Thế gian và các Nghiệp Phiền não không thể phá hỏng. Ví như có người học kĩ thuật lớn. Tuy chưa thành quả, các khả năng khéo khác không thể theo kịp. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Nguyện học tâm Bồ Đề, tuy chưa thành quả. Thanh Văn Duyên Giác các chúng sinh khác không thể theo kịp. Ví như có người hay học thuật bắn tên, trước tiên tự yên thiết lập. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Học bậc Tất cả Trí tuệ, trước tiên tự yên thiết lập tâm Bồ Đề. Ắt được tất cả Pháp Phật.

Ví như nhà ảo thuật trước tiên đọc ảo thuật. Sau đó tỏ ra rõ tất cả việc ảo. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Phát tâm Bồ Đề sau đó hiện ra rõ tất cả Pháp đúng của các Phật Bồ Tát. Ví như ảo thuật, sắc thân sai hiện ra Sắc thân. Hình tướng tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Hiện ra rõ công Đức trang nghiêm của Cõi Pháp. Ví như có người được nương nhờ đồ dùng trang nghiêm vàng Diêm phù đàn. Ánh sáng che lấp tất cả đều như bôi mực. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Dùng đồ dùng trang nghiêm của tâm Bồ Đề che lên tất cả công Đức của các chúng sinh, Thanh Văn Duyên Giác. Ví như thép A dạ kiền đa. Phần nhỏ thép này đều có thể phá hỏng các lưỡi câu chùm của tất cả thép khác. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Cắt đứt ràng buộc của các yêu Phiền não thấy sai. Ví như gió lớn tùy ý thổi không có trở ngại. Gió của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Tùy ý tới nơi, trừ bỏ các Phiền não, đều không có chướng ngại. Không dừng ở Giải thoát của Thanh Văn Duyên Giác. Ví như có người hay nhập vào biển lớn mà không đắm chìm. Cá Ma già la không thể làm hại. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Dùng tâm Bồ Đề nhập vào biển sinh chết, không bị sinh chết làm nhiễm uế. Cũng không chứng thực tế Thanh Văn Duyên Giác. Cá Ma già la không thể làm hại.

Ví như có người uống nước Cam Lộ. Tất cả các ách nạn không thể làm hại. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Uống thuốc Pháp Cam Lộ của tâm Bồ Đề. Không đọa xuống bậc Thanh Văn Duyên Giác. Tu luyện Đại Bi, hạnh nguyện đầy đủ. Ví như có người dùng thuốc che lấp thân. Dùng bôi lên mắt họ Tự do đi lại, không thể thấy họ. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Được đầy đủ nguyện lớn của tâm Bồ Đề. Đi lại Tự do, nhập vào cảnh giới Ma. Tất cả các Ma do không thể thấy. Ví như có người dựa cậy vào Vua lớn, không sợ người khác. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Dựa vào tâm Bồ Đề Vua Pháp lực lớn bỏ mất vầng chướng ngại, không sợ Đạo ác. Ví như có người sống ở bên trong nước sâu, không sợ lửa thiêu đốt. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Sống ở bên trong nước Căn thiện của tâm Bồ Đề. Lửa Giải thoát của Thanh Văn Duyên Giác không thể thiêu đốt. Ví như có người dựa cậy vào tướng mạnh, không sợ oán địch. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Dựa vào tâm Bồ Đề không sợ các ác. Ví như Trời Đế Thích cầm giữ Kim cương. Hàng phục tất cả các A Tu La. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Cầm lấy tâm Bồ Đề bẻ gãy các Ma và các ngoài Đạo khác.

Ví như có người uống thuốc A la sa. Không gầy yếu không già, thọ lâu vô cùng. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Uống thuốc A la sa của tâm Bồ Đề. Với vô lượng Kiếp ở trong sinh chết tu hành hạnh Bồ Tát, không đâu nhiễm nương nhờ. Ví như thuốc A la sa ban đầu sử dụng nước sạch. Thuốc tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Trong tu hành của tất cả Bồ Tát là việc đầu tiên nhất. Ví như có người các Căn trong Pháp, Căn mệnh là hàng đầu. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Tâm Bồ Đề Pháp đúng của các Phật là đứng hàng đầu. Ví như có người do Căn mệnh cắt đứt. Không thể lợi ích Cha mẹ thân tộc. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Ly rời tâm Bồ Đề không thể lợi ích tất cả chúng sinh. Ví như biển lớn không thể phá hỏng. Biển tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Thanh Văn Duyên Giác không thể tan hỏng. Ví như ánh Thái dương, ánh sáng các vì sao không thể che lấp. Mặt Trời của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Ánh Thái dương Trí tuệ nguyện lớn đầy đủ. Ánh quang Tuệ hết Phiền não của Thanh Văn Duyên Giác không thể che lấp.

Ví như Thái Tử mới sinh đã được đại thần tôn trọng. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Đã phát tâm Bồ Đề. Được tất cả Thanh Văn Duyên Giác cùng tôn trọng. Do tu hành Đại Bi. Ví như con Vua tuy bé ít tuổi. Tất cả đại thần đều cùng kính lễ. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Phát tâm Bồ Đề, Thanh Văn Duyên Giác đều cùng kính lễ. Ví như con Vua tuy chưa Tự do. Đã thành công đầy đủ tướng mạo uy nghi của Quốc Vương. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Tuy bị che phủ của chướng Nghiệp Phiền não. Do hình tướng tâm Bồ Đề thành công đầy đủ. Ví như mắt mờ thấy báu vật chân thực Thanh tịnh, nói là không Thanh tịnh. Tâm báu Bồ Đề cũng lại như thế. Không tin không có Trí tuệ phát ra tưởng nhớ không Thanh tịnh. Ví như Chú nguyện thuốc, nếu có chúng sinh thấy cùng dừng ở nghe. Tất cả các bệnh đều cùng nhanh khỏi. Thuốc của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Nuôi lớn Căn thiện, hút lấy thuốc Trí tuệ. Thân Trí tuệ của Bồ Tát nguyện lớn đầy đủ. Nếu có chúng sinh thấy cùng dừng ở nghe. Tu hành Nhớ đúng, đều cùng bỏ mất các bệnh Phiền não. Ví như áo lẫn cát sông Hằng không nhận Phiền não. Áo của tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Không nhận tất cả Phiền não sinh chết. Ví như có người thường giữ Giới sạch. Chuyên nhớ không tan mà có thể phân biệt tất cả các Pháp. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng lại như thế. Giữ Pháp đúng Giới sạch của tâm Bồ Đề. Nhớ đúng không tan mà có thể giáo hóa tất cả chúng sinh. Giúp cho đầy đủ nguyện lớn được thân Trí tuệ.

Ví như chiếc cày không có ách chắc là không thể sử dụng. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Ly rời tâm chính trực. Với Pháp Như Lai không có nghĩa chân thực. Ví như Vua Chuyển Luân có mũ Trời vi diệu. Tên là Tạng voi. Khi giặt mũ đó bốn loại chúng binh đi lại trong khoảng không. Mũ tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Thanh tịnh tất cả Căn thiện của Bồ Tát, rời xa ba Có. Trí tuệ Như Lai đi trong khoảng không cảnh giới Không có làm. Ví như Kim cương sinh ra từ tính của vàng, không phải vật báu khác sinh. Tâm báu Bồ Đề cũng lại như thế. Đại Bi cứu giúp chúng sinh sinh tính, không phải thiện khác sinh. Ví như có cây sinh không từ gốc. Mà có thể nuôi lớn cành lá hoa quả. Cây tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Không đâu dừng dựa mà có thể nuôi lớn Tất cả loại Trí tuệ. Nguyện lớn sáng suốt, che lên khắp Thế gian. Ví như Kim cương không phải tất cả khí cụ có thể phát sáng hết. Cũng không phải các khí cụ có thể nhận giữ hết. Tâm báu Bồ Đề cũng lại như thế. Tâm nhỏ keo kết buộc. Không có Trí tuệ, khí chất không thể phát sáng. Siểm nịnh thấy sai không thể nhận giữ trong khí chất chúng sinh. Ví như Kim cương có thể phá hỏng các vật báu. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Quyết định biết rõ tất cả các Pháp. Ví như Kim cương có thể phá hỏng các núi. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Tan hỏng tất cả các núi thấy sai.

Ví như Kim cương tuy phá vỡ không toàn vẹn. Tất cả các báu vật không thể theo kịp. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Tuy lười nhác nhỏ. Các công Đức báu của Thanh Văn Duyên Giác không thể theo kịp. Ví như Kim cương vỡ nhỏ do có thể bỏ mất các khổ nghèo khó. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Tuy lại Pháp hướng tới mất uy nghi nhỏ. Do có thể bỏ mất các khổ nghèo khó. Ví như Kim cương nhỏ đều có thể phá hỏng tất cả các vật. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Duyên cảnh giới nhỏ có thể phá vỡ tất cả không biết ngu si nghi hoặc. Ví như người phi thường được Kim cương. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Không phải chúng sinh tâm nhỏ có thể được. Ví như Kim cương người không có kỹ thuật Trí tuệ không thể nhận biết. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Chúng sinh không có Trí tuệ không thể nhận biết. Ví như Kim cương không thể tan mất. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Tất cả các Pháp không thể tan mất. Ví như binh khí bằng Kim cương. Tất cả chúng sinh thậm chí Ma ha Na già, không thể cầm giữ. Ngoại trừ lực của Kim cương không hỏng. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Thanh Văn Duyên Giác không thể nhận giữ. Ngoại trừ Bồ Tát Bồ Tát lớn. Ví như binh khí bằng Kim cương, đều soi sáng thấu suốt. Không phải binh khí khác có thể làm. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Quan sát Ba Đời, giáo hóa chúng sinh. A tăng kì Kiếp nhận vô lượng khổ. Thanh Văn Duyên Giác không thể theo kịp.

Ví như Kim cương người khác không thể giữ. Ngoại trừ bậc Kim cương. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Sinh ra công Đức hạnh nguyện của Bồ Tát. Thanh Văn Duyên Giác không thể giữ. Ngoại trừ tâm chính trực Tất cả các loại Trí tuệ. Ví như nước đầy trong đồ dùng bằng Kim cương, không thể mất hết. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Yên ở Căn thiện hồi hướng tốt đẹp. Nhập vào hướng sinh chết, các Pháp không thiện không thể tan hết. Ví như Kim cương có thể giữ Đất lớn, không làm cho chìm xuống. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Giữ tất cả hạnh nguyện của các Bồ Tát. Không làm cho rơi xuống chìm ở Ba Cõi. Ví như Kim cương với trăm nghìn Kiếp. Ở trong nước mà không nát hỏng, cũng không thay đổi. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Với vô lượng Kiếp ở trong sinh chết. Các Nghiệp Phiền não không thể cắt mất, cũng không tổn giảm. Ví như Kim cương tất cả lửa lớn không thể đốt nóng. Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Lửa của tất cả tham muốn thù giận ngu si, không thể đốt nóng. Ví như tòa Kim cương Đạo tràng. Có thể giữ Bồ Tát hàng phục các Ma. Thành Đẳng Chính Giác, khác không thể giữ.

Tâm Bồ Đề cũng lại như thế. Có thể giữ hạnh nguyện của tất cả Bồ Tát, các Pháp tới Niết Bàn, các Nhẫn nhịn các Bậc, hồi hướng nhớ truyền cho bậc Phật, tu hành Đạo Bồ Đề, cúng dưỡng các Phật. Nghe Pháp nhận thực hành. Tất cả các tâm không có thể giữ.

Người nam thiện ! Tâm Bồ Đề thành công vô lượng công Đức như thế. Nếu có chúng sinh phát tâm Bồ Đề. Chắc là đủ vô lượng công Đức như thế. Vì thế người nam thiện ! Ngài được lợi thiện. Phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Tu hành hạnh Bồ Tát. Đầy đủ vô lượng công Đức như thế.

Người nam thiện ! Ngài trước kia hỏi. Bồ Tát học hạnh Bồ Tát, tu hành Đạo Bồ Tát ra sao ? Ngài nay nhập vào lầu quán lớn tạng trang nghiêm sáng sạch đó. Chắc là có thể biết rõ học hạnh Bồ Tát, tu hành Đạo Bồ Tát. Thành công đầy đủ vô lượng công Đức.

Khi đó Cậu bé Thiện Tài cung kính vòng quanh Di Lặc Bồ Tát. Chắp tay báo cáo nói rằng : Chỉ nguyện Thánh lớn mở cửa lầu quán, giúp cho Con được nhập vào.

Lúc đó Di Lặc Bồ Tát liền búng ngón tay phải. Cửa tự nhiên mở ra. Thiện Tài liền nhập vào, vào xong lại đóng trở lại.

Khi đó Thiện Tài quan sát lầu quán. Rộng lớn vô lượng giống như khoảng không. Các vật báu là đất.

Có A tăng kì cửa sổ, lầu gác đối nhau, lan can, bảy vật báu hợp thành. A tăng kì cờ phướn lọng trang nghiêm. A tăng kì chuỗi ngọc báu rủ xuống. A tăng kì cờ Sư Tử lớn, tượng báu nửa vầng Trăng, các lụa báu sặc sỡ. Lại A tăng kì mũ Trời áo báu mà dùng để trang nghiêm. A tăng kì võng lưới báu che lên trên đó. A tăng kì linh bằng vàng tự nhiên phát ra âm thanh vi diệu. Lại rơi xuống vô lượng mây hoa man báu, các mây hương vi diệu. Rơi xuống A tăng kì vàng vụn nhỏ bé. Phóng ra A tăng kì Quang sáng tốt đẹp. Rộng chiếu sáng tất cả. Có A tăng kì các loài chim khác lạ sinh ra âm thanh hòa nhã. Rơi xuống A tăng kì hoa Sen trắng nhỏ, hoa Sen hồng, hoa Sen trắng. Sinh ra A tăng kì quang báu Như ý. Rộng chiếu sáng tất cả. Bên trong lầu quán có đủ trăm nghìn các lầu quán vi diệu. Không cùng chướng ngại, trang sức nghiêm đẹp, cũng như nói ở bên trên.

Khi đó Thiện Tài trông thấy lầu quán nhiều trang nghiêm vi diệu không thể nghĩ bàn. Tâm rất vui mừng. Dũng mạnh vô lượng. Tâm đó mềm mại, ly rời các tưởng nhớ ảo. Bỏ mất tất cả chướng ngại ngu si đen tối. Suy nghĩ Nhớ đúng, chuyên cầu hướng tới vi diệu. Dùng thân không trở ngại cung kính làm lễ. Lễ xong do uy Thần lực của Di Lặc Bồ Tát. Tự thấy thân mình ở trong các lầu quán. Lại thấy vô lượng Thần lực Tự do, việc không nghĩ bàn. Hoặc thấy Di Lặc thuận theo họ tộc trước kia. Tri thức thọ mệnh, nuôi lớn Căn thiện. Các Thế giới Kiếp, tất cả nơi ở của Phật. Và các quyến thuộc. Nhân do các nguyện lớn ban đầu phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Hoặc thấy ban đầu được Tam muội tâm Từ, nhân do lấy làm tên. Hoặc thấy Di Lặc thực hành hạnh Bồ Tát. Đầy đủ tất cả các Pháp tới Niết Bàn. Các Nhẫn nhịn, các Bậc, Thanh tịnh Thế giới Phật. Thấy các Như Lai. Nghe Pháp nhận giữ. Giúp bảo vệ Pháp đúng. Là Thầy Pháp lớn. Được Pháp Nhẫn không sinh. Biết nơi phương đó. Nơi ở của Như Lai đó. Số Kiếp nhiều ít. Mà được nhớ truyền cho thành Phật.

Hoặc thấy Di Lặc là Vua Chuyển Luân. Mười thiện cảm hóa Thế gian. Hoặc là bốn Vua Trời lợi ích tất cả chúng sinh. Hoặc là Đế Thích chê trách năm Tham muốn. Hoặc là Vua Trời Dạ Ma, ca ngợi không phóng túng. Hoặc là Vua Trời Đâu Suất. Ca ngợi công Đức của Bồ Tát một lần sinh thành Phật. Hoặc là Vua Trời Hóa Lạc, ca ngợi Pháp Tự do. Hoặc là Vua Ma, nói Pháp Biến đổi. Hoặc là Vua Trời Tha Hóa Tự Tại, ca ngợi hóa thân trang nghiêm của Bồ Tát. Hoặc là Vua Phạm, ca ngợi bốn tâm vô lượng Từ Bi Hỉ Xả. Hoặc là Vua A Tu La, điều phục quyến thuộc nhập vào biển Trí tuệ lớn. Thông tỏ các Pháp đều như ảo hóa. Hoặc làm Vua Diêm La, phóng Quang sáng lớn. Rộng chiếu sáng Địa ngục, diệt mất tất cả khổ. Hoặc dùng thức ăn uống ngon, ban cho Quỷ đói. Hoặc vì Súc sinh, nhận đủ các loại thân. Mà vì nói Pháp, trừ bỏ ngu si đen tối của họ. Hoặc vì quyến thuộc của bốn Vua Trời nói Pháp. Thậm chí vì các quyến thuộc của Vua Trời Phạm nói Pháp. Hoặc vì các quyến thuộc của Rồng nói Pháp. Thậm chí vì các quyến thuộc của người, không phải người nói Pháp.

Hoặc vì Thanh Văn Duyên Giác. Cùng các Đại chúng Bồ Tát nói Pháp. Hoặc vì phát tâm Bồ Tát. Thậm chí nói Pháp Bồ Tát mười bậc. Hoặc thấy ca ngợi mới phát tâm Bồ Đề. Thậm chí công Đức của Bồ Tát mười bậc. Hoặc thấy đầy đủ tất cả Pháp tới Niết Bàn. Nhập vào các môn Pháp Nhẫn bình đẳng, môn Tam muội rộng lớn, môn Pháp vui thích sâu. Tu hành Thiền Tam muội sinh ra sáng suốt, tràn đầy tất cả. Thực hành hạnh Bồ Tát. Thuận theo Thế gian thành công nguyện lớn. Hoặc thấy đi theo cùng với Bồ Tát cùng một hạnh. Lợi ích chúng sinh. Hoặc thấy cùng với Bồ Tát một lần sinh. Đi theo các Phật hiện ra nhớ truyền cho thành Phật. Hoặc thấy Di Lặc với trăm nghìn Kiếp. Đi lại đọc nhớ viết chép quyển Kinh. Không có lười nghỉ. Hoặc quan sát môn Pháp, suy nghĩ nghĩa chân thực. Hoặc nhập vào các Thiền, tâm Từ Bi Hỉ Xả. Tam muội Giải thoát cùng nhập vào tất cả. Hoặc thấy sinh ra sáng suốt của Bồ Tát. Hoặc thấy Nhận đúng Tam muội biến hóa. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra mây hóa thân. Gọi là mây thân Trời, mây thân các Rồng Dạ Xoa, thậm chí Ma Hầu La Già. Mây thân bốn Vua Trời, thậm chí mây thân Vua Phạm. Mây thân Vua Thánh Chuyển Luân, con Vua đại thần, Trưởng Giả Cư Sĩ, Thanh Văn Duyên Giác, Như Lai. Lại thấy trong mỗi một lỗ chân lông. Sinh ra tất cả chúng sinh cùng với mây hóa thân. Hoặc sinh ra môn Pháp Bồ Tát. Gọi là môn ca ngợi công Đức của tâm Bồ Đề, môn Bố thí tới Niết Bàn. Thậm chí môn Pháp Nguyện tới Niết Bàn. Bốn hút lấy các Thiền, vô lượng Tam muội, sáng suốt Tổng trì, các Chân lý các biện luận, dừng xem Giải thoát, Duyên phát ra Nơi nhớ, siêng đúng, Thần túc, lực Căn Phần hiểu Đạo, Thanh Văn Duyên Giác, hạnh Duyên Giác, Pháp Bậc Phật của Bồ Tát, các Bậc các Nhẫn nhịn, hạnh nguyện Bồ Tát.  Hiện ra như thế cùng với tất cả môn Pháp. Hoặc ở lầu quán thấy các Như Lai, Đại chúng vây quanh. Lại biết các họ nhà Phật khác nhau, họ tộc khác nhau. Lượng thọ Kiếp Nước thân của họ. Dạy ban cho vô lượng môn Pháp. Pháp đúng dừng ở Thế gian. Phân biệt biết rõ, đều cùng khác nhau.

Lúc đó Thiện Tài ở trong các lầu quán. Thấy một lầu quán cao rộng nghiêm đẹp tốt đẹp ở phía trước.

Bao dung Ba nghìn Đại thiên Thế giới, trăm trăm triệu Diêm Phù Đề, trăm trăm triệu Trời Đâu Suất. Bồ Tát bỏ mệnh giáng Thần, nhận thai sinh ra. Đi lại bảy bước, quan sát mười phương. Sư Tử lớn gầm. Đế Thích, Vua Phạm cung kính vâng trợ giúp. Hiện ra thân Cậu bé ở trong cung điện. Đi ra chơi vườn quán. Do tâm Tất cả các loại Trí tuệ Xuất gia Hạnh khổ. Hiện ra nhận cháo sữa, đi tới Đạo tràng.

Hàng phục các Ma. Xem cây Bồ Đề chuyển vầng Pháp đúng. Lên trên cung điện Trời. Số Kiếp phương đất. Lượng thọ quyến thuộc. Thực hành hạnh Bồ Tát. Đầy đủ nguyện lớn. Diễn thuyết Pháp đúng, giáo hóa chúng sinh. Hiện ra phần Xá Lợi, đều cùng khác nhau.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ năm mươi chín.