Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười hai.

Thứ hai phần bảy Phẩm dạy bảo truyền dạy phần đầu.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Nhân duyên, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Nhân duyên, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Nhân duyên, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Nhân duyên, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Nhân duyên, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Nhân duyên, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Nhân duyên, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Nhân duyên, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Nhân duyên, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Nhân duyên, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Nhân duyên, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn.

Không nên xem Nhân duyên, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Nhân duyên, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Nhân duyên, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Nhân duyên, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Nhân duyên, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Nhân duyên, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Nhân duyên, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Nhân duyên, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Nhân duyên, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc sinh hay là mất.

Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Pháp sinh từ Duyên, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Ngu tối, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Ngu tối, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Ngu tối, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Ngu tối, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Ngu tối, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Ngu tối, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Ngu tối, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Ngu tối, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Ngu tối, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Ngu tối, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Ngu tối, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Ngu tối, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Ngu tối, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Ngu tối, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Ngu tối, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Ngu tối, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Ngu tối, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Ngu tối, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Ngu tối, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên.  Không nên xem Ngu tối, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Làm, thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc sạch hay là không sạch.

Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc Rỗng hay là không Rỗng.  Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc có nguyện hay không có nguyện.

Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc ẩn hay là hiện. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc ẩn hay là hiện. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên.  Không nên xem Rỗng bên trong, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Chân Như, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Chân Như, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Chân Như, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Chân Như, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Chân Như, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Chân Như, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Chân Như, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Chân Như, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Chân Như, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Chân Như, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Chân Như, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Chân Như, hoặc ẩn hay là hiện. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc ẩn hay là hiện. Không nên xem Chân Như, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Chân Như, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Chân Như, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Chân Như, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Chân Như, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Chân Như, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Chân Như, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Chân Như, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Cõi Pháp, thậm chí Cõi không nghĩ bàn, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có tội hay là không có tội.

Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc sinh hay là mất.

Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem tám Giải thoát, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem môn Giải thoát Rỗng, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem môn Tam muội, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem môn Tam muội, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem môn Tam muội, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem môn Tam muội, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem môn Tam muội, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem môn Tam muội, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem môn Tam muội, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem môn Tam muội, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem môn Tam muội, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem môn Tam muội, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem môn Tam muội, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem môn Tam muội, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem môn Tam muội, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem môn Tam muội, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem môn Tam muội, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem môn Tam muội, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem môn Tam muội, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem môn Tam muội, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem môn Tam muội, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem môn Đà La Ni, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem môn Tam muội, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Bậc Vui Nhất, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem năm Mắt, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem năm Mắt, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem năm Mắt, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem năm Mắt, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem năm Mắt, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem năm Mắt, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem năm Mắt, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem năm Mắt, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem năm Mắt, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem năm Mắt, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem năm Mắt, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem năm Mắt, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem năm Mắt, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem năm Mắt, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem năm Mắt, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem năm Mắt, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem năm Mắt, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem năm Mắt, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem năm Mắt, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem năm Mắt, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem sáu Thần thông, hoặc có thể được hay là không thể được.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười hai.