Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười một.

Thứ nhất phần bảy Phẩm Dạy bảo truyền dạy phần đầu.

Khi đó Phật bảo Cụ Thọ Thiện Hiện. Ngài nên dùng tài hùng biện vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, nói giảng Pháp tương ứng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn. Giúp cho tu học thành quả với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thời các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn và các Thanh Văn lớn nhất, Trời Rồng, Dược Xoa, Người, Người sai. Đều làm nghĩ nhớ như thế. Nay Tôn Giả Thiện Hiện lại dùng lực Trí tuệ tài hùng biện của mình. Đang vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, nói giảng Pháp tương ứng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn. Giúp cho tu học thành quả với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Là đang dựa vào lực uy Thần của Phật sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện biết nghĩ nhớ trong tâm của các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, và các Thanh Văn lớn nhất, Trời Rồng, Dược Xoa, Người, Người sai. Liền bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Đệ tử của các Phật nói được giáo Pháp. Nên biết đều dựa vào lực uy Thần của Phật. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Các Phật vì người khác nói giảng yếu lĩnh Pháp. Họ dựa vào giáo lý của Phật tinh siêng tu học. Liền hay chứng được tính thực của các Pháp. Do vậy có được nói giảng vì người khác. Đều có thể không ngược lại với tính Pháp. Cho nên nói được của Phật như đèn truyền chiếu sáng.

Xá Lợi Phất ! Tôi đang dựa vào uy Thần tăng thêm đầy đủ của Phật. Vì các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, nói giảng Pháp tương ứng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn. Giúp cho tu học thành quả với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không phải dùng lực Trí tuệ tài hùng biện Trí tuệ của mình.

Sở dĩ thế nào ? Pháp tương ứng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Không phải cảnh giới của các Thanh Văn, Duyên Giác.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Như lệnh của Phật. Ngài nên dùng tài hùng biện vì các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, nói giảng Pháp tương ứng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn. Giúp cho tu học thành quả với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Trong này Pháp ra sao tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn ? Lại có Pháp ra sao tên là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Thế Tôn ! Con không thấy có Pháp, hay có tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cũng không thấy có Pháp, hay có tên là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Hai tên như thế cũng không thấy có. Làm sao giúp cho Con, vì các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, nói giảng Pháp tương ứng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn. Giúp cho tu học thành quả với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn chỉ có tên. Gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn cũng chỉ có tên. Gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Hai tên như thế cũng chỉ có tên.

Thiện Hiện ! Ba tên hiệu này không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng. Tên giả như thế không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Thiện Hiện nên biết. Ví như được bản thân chỉ là tên giả. Tên giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là được bản thân. Như thế chúng sinh Có tình, có mệnh, có sinh, có nuôi dưỡng, Sĩ Phu, Chúng sinh, Bồ Tát, Học trò nhỏ, Người làm, sai người làm, nổi lên, khiến nổi lên, nhận lấy, khiến nhận lấy, biết được, thấy được. Cũng chỉ là tên giả. Tên giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là chúng sinh Có tình, thậm chí thấy được. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như Sắc thân chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Sắc thân. Như thế Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như nơi Mắt chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là nơi Mắt. Như thế nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như nơi Sắc thân chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là nơi Sắc thân. Như thế nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như cảnh giới Mắt chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là cảnh giới Mắt. Như thế cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như Cõi Sắc thân chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Cõi Sắc thân. Như thế Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như cảnh chạm biết của Mắt chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là cảnh chạm biết của Mắt. Như thế cảnh chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là cảnh chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như chạm biết của Mắt chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là chạm biết của Mắt. Như thế chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như các nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, chỉ là Pháp giả.

Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là các nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt. Như thế các nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, cũng chỉ là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là các nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như bên trong thân toàn bộ đầu cổ, vai bắp tay, tay cánh tay, bụng lưng, ngực nách, eo xương sống, đùi đầu gối, cẳng chân, chân, chỉ là tên giả. Tên giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là bên trong thân toàn bộ đầu cổ, thậm chí các chân. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như việc bên ngoài, toàn bộ cây cỏ, gốc thân, cành lá, hoa quả và vật, chỉ là tên giả. Tên giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là việc bên ngoài, toàn bộ cây cỏ, gốc thân, cành lá, hoa quả và vật. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ví như tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác Quá khứ Tương lai Hiện tại, chỉ là tên giả. Tên giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác Quá khứ Tương lai Hiện tại. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Ví như việc ảo, cảnh mơ mộng, hình tượng tiếng vang, lửa sáng, ảnh quang sáng. Nếu tìm thành trì hương, các việc biến hóa, chỉ là tên giả. Tên giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là việc ảo, thậm chí các việc biến hóa. Tất cả như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, hoặc hai tên hiệu này, đều là Pháp giả. Pháp giả như thế không sinh không mất. Chỉ có tưởng nhớ của các tưởng nhớ. Giả thiết nói giảng, gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn, gọi là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cùng với hai tên hiệu này. Ba loại như thế chỉ có tên giả. Các tên giả này không ở bên trong, không ở bên ngoài, không ở giữa hai bên. Do không thể được.

Như thế Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với tất cả tên giả của Pháp, Pháp giả và dạy truyền cho giả. Cần ngay ngắn tu học.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Sắc thân, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Sắc thân, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Sắc thân, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Sắc thân, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Sắc thân, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Sắc thân, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Sắc thân, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Sắc thân, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Sắc thân, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Sắc thân, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Sắc thân, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc Có Phiền não hay Không có Phiền não. Không nên xem Sắc thân, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Sắc thân, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Sắc thân, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Sắc thân, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Sắc thân, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Sắc thân, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Sắc thân, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Sắc thân, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Sắc thân, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem nơi Mắt, hoặc bình thường hay Biến đổi. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bình thường hay Biến đổi. Không nên xem nơi Mắt, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem nơi Mắt, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem nơi Mắt, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem nơi Mắt, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem nơi Mắt, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem nơi Mắt, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem nơi Mắt, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem nơi Mắt, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem nơi Mắt, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem nơi Mắt, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem nơi Mắt, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem nơi Mắt, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem nơi Mắt, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem nơi Mắt, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem nơi Mắt, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem nơi Mắt, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem nơi Mắt, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem nơi Mắt, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem nơi Mắt, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc sướng hay là khổ.

Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem nơi Sắc thân, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem cảnh giới Mắt, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc sướng hay là khổ.

Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Cõi Sắc thân, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc rời xa hay không rời xa.

Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem cảnh biết của Mắt, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc Có làm hay Không có làm.  Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem chạm biết của Mắt, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thiện hay là thiện sai.

Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên.

Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Mắt, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem nhận sướng, nhận khổ, nhận không sướng không khổ là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, hoặc có thể được hay là không thể được.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên xem Cõi Đất, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên xem Cõi Đất, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc sướng hay là khổ. Không nên xem Cõi Đất, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên xem Cõi Đất, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc sạch hay là không sạch. Không nên xem Cõi Đất, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc Rỗng hay là không Rỗng. Không nên xem Cõi Đất, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc có hình tướng hay không có hình tướng. Không nên xem Cõi Đất, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc có nguyện hay không có nguyện. Không nên xem Cõi Đất, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng. Không nên xem Cõi Đất, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc rời xa hay không rời xa. Không nên xem Cõi Đất, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc Có làm hay Không có làm. Không nên xem Cõi Đất, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn. Không nên xem Cõi Đất, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc sinh hay là mất. Không nên xem Cõi Đất, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc thiện hay là thiện sai. Không nên xem Cõi Đất, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc có tội hay là không có tội. Không nên xem Cõi Đất, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não. Không nên xem Cõi Đất, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian. Không nên xem Cõi Đất, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh. Không nên xem Cõi Đất, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn. Không nên xem Cõi Đất, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên. Không nên xem Cõi Đất, hoặc có thể được hay là không thể được. Không nên xem Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, hoặc có thể được hay là không thể được.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười một.