Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười.

Phần năm Phẩm Ca ngợi Đức tốt Phần đầu.

Khi đó các Cụ Thọ Xá Lợi Phất, Cụ Thọ Đại Mục Liên, Cụ Thọ Đại Ẩm Quang, Cụ Thọ Thiện

Hiện. Các nam Tì Kheo, nữ Tì Kheo lớn nhất do biết các hi vọng. Gồm cả các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, nam Phật Tử, nữ Phật Tử. Đều từ nơi ngồi đứng lên cung kính chắp tay. Đều báo cáo Phật nói rằng :

Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Lớn nhất tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rộng lớn tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Bậc nhất tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Tốt hơn tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Tốt đẹp tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều vi diệu tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Tôn quý tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Cao quý tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Cao lớn tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Cao nhất tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Cao thượng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Bình Đẳng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Vượt qua Bình Đẳng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Ngang bằng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Không sánh bằng tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Bậc không sánh bằng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều không đối đãi tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Như khoảng không tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Tự kén chọn Rỗng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Cùng nhau Rỗng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rỗng của tất cả Pháp tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rỗng Không thể được tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rỗng không có tính tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rỗng của tự tính tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rỗng của tự tính không có tính tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rỗng không biến đổi tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Không sinh tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Không mất tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Không nhiễm bẩn tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều không tranh cãi tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Rời xa tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Dừng lại im lặng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Điều phục tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Chú sáng tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Tin chân lý tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Mở ra tất cả công Đức tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Thành công tất cả công Đức tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Hay vỡ hỏng tất cả tới Niết Bàn. Thế Tôn ! Toàn bộ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn là Nhiều Không thể khuất phục tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành Bố thí bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Bố thí bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành Giới hạnh sạch của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Giới hạnh sạch của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành yên Nhịn của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn yên Nhịn của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Nhiều yên Nhịn tới Niết Bàn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành Tinh tiến của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Tinh tiến của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành nghĩ Tĩnh lặng của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn nghĩ Tĩnh lặng của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành Trí tuệ của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Trí tuệ của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Rỗng bên trong, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Rỗng bên trong, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, cõi khoảng không, không nghĩ bàn của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Chân Như, thậm chí không nghĩ bàn của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Chân Như, thậm chí không nghĩ bàn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh của bậc Không sánh bằng.  Hay tròn vẹn bốn dừng ở nghĩ nhớ, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ bốn dừng ở nghĩ nhớ, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành môn Đà La Ni, môn Tam muội của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn môn Đà La Ni, môn Tam muội của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ môn Đà La Ni, môn Tam muội của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành năm Mắt, sáu Thần thông của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn năm Mắt, sáu Thần thông của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ năm Mắt, sáu Thần thông của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành mười lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn mười lực của Phật, thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ mười lực của Phật, thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Quý nhất tốt nhất, cao nhất đẹp nhất, đủ thế lực lớn nhất. Hay tu hành Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ hình tướng Đạo, Trí tuệ tất cả hình tướng của bậc Không sánh bằng. Hay tròn vẹn Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ hình tướng Đạo, Trí tuệ tất cả hình tướng của bậc Không sánh bằng. Hay đầy đủ Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ hình tướng Đạo, Trí tuệ tất cả hình tướng của bậc Không sánh bằng. Hay được tự hình thể của bậc Không sánh bằng. Gọi là vô biên Tướng Hảo rất tốt đẹp trang nghiêm thân. Hay chứng Pháp vi diệu của bậc Không sánh bằng. Gọi là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Do hay tu hành yên ở tròn vẹn đầy đủ các loại công Đức. Được Sắc thân của bậc Không sánh bằng. Được Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết của bậc Không sánh bằng. Chứng Bồ Đề của bậc Không sánh bằng. Chuyển vầng Pháp của bậc Không sánh bằng. Độ thoát vô lượng các loại chúng sinh Có tình. Giúp cho được lợi ích yên vui rất tốt. Các Phật Quá khứ, Hiện tại, Tương lai cũng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn tinh siêng tu học. Đủ các loại công Đức đều cùng tròn vẹn. Đã chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Đang chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Hiện nay chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Chuyển vầng Pháp vi diệu, độ thoát vô lượng chúng. Giúp cho được lợi ích yên vui rất tốt.

Vì vậy Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn với tất cả Pháp vượt qua tới Niết Bàn đó. Cần học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Hoặc Trời hay Người, các A Tu La của tất cả Thế gian. Đều nên cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi, giúp bảo vệ. Giúp cho với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này tu hành Tinh tiến, không có chướng ngại.

Khi đó Thế Tôn bảo các Thanh Văn và các bậc Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng : Như thế, đúng như thế ! Như được Ngài nói. Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn : Hoặc Trời hay Người, các A Tu La của tất cả Thế gian. Đều nên cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi, giúp bảo vệ. Giúp cho với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này tu hành Tinh tiến, không có chướng ngại. Cớ là sao ?

Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Thế gian được có người, Trời xuất hiện. Gọi là họ tộc lớn Sát đế lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ. Hoặc Vua chuyển luân. Hoặc Trời chúng bốn Vua Trời, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại. Hoặc Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm. Hoặc Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh. Hoặc Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh. Hoặc Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả. Hoặc Trời Vô Tưởng Hữu Tình. Hoặc Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh. Hoặc Trời Không Vô Biên Xứ, Trời Thức Vô Biên Xứ, Trời Vô Sở Hữu Xứ, Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.  Xuất hiện ở Thế gian.

Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Được có Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn. Và các Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác xuất hiện ở Thế gian. Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Thế gian được có Phật Pháp Tăng xuất hiện. Với các chúng sinh Có tình làm lợi ích lớn. Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Thế gian được có đủ các loại đồ dùng tư trang sinh vui thích xuất hiện. Gọi là các thức ăn uống, quần áo, đồ nằm, phòng ở, đèn sáng, mạt ni, châu báu, lưu ly, sò ốc, ngọc bích, san hô, vàng bạc báu vật xuất hiện ở Thế gian. Vì muốn nói nó. Các Trời, người của tất cả Thế gian vui sướng và vui sướng Niết Bàn. Đều cùng đều do như có Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Sở dĩ thế nào ?

Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tự ngay thẳng tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Cũng dạy người khác yên ở. Tự yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, cõi khoảng không, không nghĩ bàn. Cũng dạy người khác yên ở. Tự ngay thẳng tu hành bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến,

năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Cũng dạy người khác yên ở. Tự ngay thẳng tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành môn Đà La Ni, môn Tam muội. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành các bậc Bồ Tát. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành năm Mắt, sáu Thần thông. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành mười lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ. Cũng dạy người khác tu hành. Tự ngay thẳng tu hành Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Cũng dạy người khác tu hành. Vì thế do việc này tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn, tất cả chúng sinh Có tình đều được lợi ích yên vui rất tốt.

 

Phần sáu Phẩm Hiện ra tướng hình lưỡi, phần đầu.

Khi đó Thế Tôn hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Đông. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Tây này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Nam. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Bắc này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm.  Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Tây. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Đông này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Bắc. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Nam này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Đông Bắc. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Tây Nam này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt.   Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Đông Nam. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Tây Bắc này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt.  Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Tây Nam. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Đông Bắc này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Tây Bắc. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Đông Nam này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Dưới. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Trên này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó ở trong vô lượng vô số các Đất Phật phương Trên. Đều có vô lượng vô số Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thấy quang sáng này xong, đều đi tới Phật của họ. Đỉnh lễ cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Đó là Thần lực của ai ? Lại do Nhân duyên ra sao mà có điềm báo này ? Thời các Phật đó đều bảo Bồ Tát Bồ Tát lớn nói rằng :

Người nam thiện ! Ở phương Dưới này có Thế giới Phật. Tên là Kham Nhẫn : Sa Bà. Tên hiệu Phật là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm. Nay vì chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật. Hiện ra tướng hình lưỡi dài rộng. Che khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Lại từ tướng hình lưỡi sinh ra vô lượng vô số quang sáng đủ các loại màu sắc. Rộng chiếu sáng vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Nay thấy được quang sáng. Tức là tướng hình lưỡi được hiện ra của Phật đó. Thời các Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe việc đó xong. Vui mừng dũng mãnh, đều báo cáo Phật nói rằng : Chúng con muốn tới Thế giới Kham Nhẫn. Xem lễ cúng dưỡng Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều nghe Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Chỉ nguyện Thế Tôn thương xót cho phép.

Thời các Phật đó từng người bảo nói rằng : Nay đúng là thời đó. Theo ý Ngài tới. Vô lượng vô số chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn của mỗi một Đất Phật. Đều lễ chân Phật, vòng phải bảy lượt. Nghiêm giữ vô lượng cờ báu, phướn lọng, hương man, chuỗi ngọc, vàng bạc và hoa. Khua gõ đủ các loại kĩ nhạc hay nhất. Qua thời gian rất ngắn tới nơi ở của Phật này. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Khi đó Trời chúng bốn Vua lớn, thậm chí Trời Tha Hóa Tự Tại, Trời Phạm Chúng, thậm chí Trời Sắc Cứu Cánh. Đều giữ vô lượng đủ các loại hương man. Gọi là hương bôi, hương bột, hương đốt, cây hương, hương lá, các hòa hợp hương hỗn tạp. Hoa man Duyệt ý, loại hoa man sống, hoa man Long tiền, gồm cả vô lượng đủ các loại hoa man hỗn tạp. Cùng với giữ vô lượng đủ các loại hoa Trời, hoa Sen trắng Trời, hoa Sen đỏ Trời, hoa Sen vàng Trời, hoa Sen xanh Trời, hoa Vi diệu âm, hoa Vi diệu âm lớn và vô lượng đủ các loại hoa Trời khác. Tới nơi ở của Phật. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Đỉnh lễ chân Phật, lui dừng ở một bên.

Lúc đó các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn tới của mười phương, và vô lượng Trời Cõi Tham muốn, Cõi Sắc thân khác. Dâng hiến đủ các loại cờ báu, phướn lọng, chuỗi ngọc châu quý, đủ các loại hoa. Do Thần lực của Phật bay lên không trung hợp thành đài hoa. Che khắp Đất Phật của Ba nghìn Đại thiên. Bốn góc đỉnh đài đều có cờ báu. Che trên đài, phướn báu đều rủ xuống chuỗi ngọc. Phướn đẹp, tơ đẹp, hoa man báu khác. Đủ các loại trang nghiêm rất đáng yêu thích.

Thời trong hội này có trăm nghìn triệu Na do tha chúng sinh Có tình, đều từ nơi ngồi đứng lên. Chắp tay cung kính mà báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Chúng con Tương lai nguyện được làm Phật. Tướng Hảo uy Đức như Thế Tôn hiện nay. Đất nước trang nghiêm. Thanh Văn Bồ Tát, Trời Người, nơi các hội chuyển vầng Pháp. Đều như Phật hiện nay.

Khi đó Thế Tôn biết tâm nguyện của họ. Do với các Pháp hiểu Nhẫn Không sinh. Biết rõ tất cả không sinh, không mất, không làm ra Không có làm. Liền bèn mỉm cười. Khuôn mặt lại sinh ra quang sáng đủ các loại màu sắc.

Tôn Giả A Nan liền từ nơi ngồi đứng lên. Chắp tay cung kính báo cáo nói rằng : Thế Tôn ! Nhân duyên thế nào hiện ra mỉm cười này ?

Phật bảo A Nan. Trăm nghìn triệu Na do tha chúng sinh từ nơi ngồi đứng dậy đó. Với các Pháp đã hiểu Nhẫn Không sinh. Ở đời Tương lai qua sáu mươi tám triệu Kiếp lớn, tu hành hạnh Bồ Tát. Trong Kiếp Hoa Tích đang được làm Phật. Đều cùng một tên hiệu. Gọi là Giác Phần Hoa Như Lai, Ứng, Chính đẳng Giác, Minh Hạnh viên mãn, Thiện Thệ, Thế gian giải, Vô thượng Trượng phu, Điều ngự Sĩ, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười.