QUYỂN 32
PHÁP SÁM TỘI TĂNG TÀN THỨ NĂM
I. Trường Hợp Phạm Tăng Tàn Không Che Giấu:
1. Yết ma Ma-na-đỏa:
Phật tại nước Xá-vệ, lúc đó Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, đến nói với các Tỳ kheo : “Các Đại-đức, tôi đã cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng tàn không che giấu, tôi nay phải làm sao”, các Tỳ kheo đem việc này bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy làm yết ma cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di hành sáu đêm Ma-na-đỏa, nếu có người nào giống như thế cũng nên cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa”.
Tác pháp yết ma Ma-na-đỏa như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, nay theo Tăng xin yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Xin Tăng thương xót cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. (3 lần)
Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, nay theo Tăng xin yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, nay theo Tăng xin yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưuđà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, nếu Trưởng lão nào chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa thì im lặng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã cho Tỳ kheo Calưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lạng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
2. Yết ma Xuất tội:
Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong, đến bạch các Tỳ kheo : “Tôi nay phải làm sao”, các Tỳ kheo bạch Phật, Phật nói: “Các thầy nên cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội, nếu có người nào giống như vậy, Tăng cũng nên cho yết ma Xuất tội”.
Tác pháp yết ma Xuất tội như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu nên Tăng đã cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Con đã ở trong Tăng hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Xin
Tăng thương xót cho con yết ma Xuất tội. (3 lần) Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, Tăng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tỳ kheo này đã ở trong Tăng hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, Tăng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tỳ kheo này ở trong Tăng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội, nếu Trưởng lão nào chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội thì im lặng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã cho Tỳ kheo Calưu-đà-di yết ma Xuất tội xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lặng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
II. Trường Hợp Tái Phạm Tăng Tàn Không Che Giấu:
1. Yết ma Ma-na-đỏa:
Giống như trên.
2. Yết ma Bổn-nhật-trị:
Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu, đến nói với các Tỳ kheo : “Các Đại-đức, con trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu, nay con phải làm sao”, các Tỳ kheo bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Bổn-nhật-trị, hành sáu đêm Ma-na-đỏa lại từ đầu. Nếu có người nào giống như thế, Tăng cũng nên cho yết ma Bổn-nhật-trị”.
Tác pháp cho yết ma Bổn-nhật-trịnhư sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, Tăng đã cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Con trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu, nay theo Tăng xin cho con yết ma Bổn-nhật-trị. Xin Tăng thương xót cho con yết ma Bổnnhật-trị. (3 lần)
Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, Tăng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di này trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu, nay theo Tăng xin yết ma Bổn-nhật-trị. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Bổn-nhậttrị. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, Tăng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di này trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu, nay theo Tăng xin yết ma Bổn-nhật-trị.Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di này yết ma Bổn-nhật-trị, các Trưởng lão nào chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di này yết ma Bổn-nhật-trịthì im lặng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Bổn-nhật-trịxong rồi. Tăng chấp thuận vì im lạng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
3. Yết ma Xuất tội:
Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di hành Bổn-nhật-trịsáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu xong rồi đến bạch các Tỳ kheo : “Giờ tôi phải làm sao”, các Tỳ kheo bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy làm yết ma Xuất tội cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di, nếu có người nào giống như vậy, Tăng cũng nên cho xuất tội”.
Tác pháp yết ma Xuất tội như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu. Tăng đã cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, con lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Tăng đã cho con yết ma Bổn-nhật-trị, con hành Bổn-nhật-trịsáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu đã xong, nay theo Tăng xin xuất tội. Xin Tăng thương xót cho con yết ma Xuất tội. (3 lần)
Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu. Tăng đã cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, Tỳ kheo này lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Tăng đã cho yết ma Bổn-nhật-trị, Tỳ kheo này hành Bổn-nhậttrịsáu đêm Ma-na-đỏa trở lại đầu đầu đã xong, nay theo Tăng xin xuất tội. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng không che giấu, Tăng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tỳ kheo này trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Tăng đã cho yết ma Bổn-nhật-trị, Tỳ kheo này hành Bổn-nhật-trị sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu đã xong, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội, các Trưởng lão nào chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội thì im lặng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất. Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đạ cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lặng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
III. Trường Hợp Phạm Tăng Tàn Có Che Giấu:
1. Yết ma Biệt trụ (Yết ma phú tàng):
Phật tại nước Xá-vệ, lúc đó Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng che giấu, sau đó đến nói với các Tỳ kheo : “Các Trưởng lão, tôi Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu, nay tôi phải làm sao”, các Tỳ kheo đem việc này bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Nếu có người nào giống như vậy, Tăng cũng nên cho yết ma Biệt trụ”.
Tác pháp yết ma Biệt trụ như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu, nay theo Tăng xin yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày.Xin Tăng thương xót cho con yết ma Biệt trụ. (3 lần) Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu, nay theo Tăng xin yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu, nay theo Tăng xin yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Các Trưởng lão nào chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày thì im lặng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã cho Tỳ kheo Calưu-đà-di yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lạng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
2. Yết ma Ma-na-đỏa:
Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi đến nói với các Tỳ kheo : “Giờ tôi phải làm sao”, các Tỳ kheo bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, nếu có người nào giống như thế, Tăng cũng nên cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa”.
Tác pháp yết ma Ma-na-đỏa như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho con yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Con đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Xin Tăng thương xót cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. (3 lần)
Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe,Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, các Trưởng lão nào chấp thuận cho Tỳ kheo Calưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa thì im lặng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lạng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
3. Yết ma Xuất tội:
Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di đã hành biệt trụ tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong, kế hành sáu đêm Ma-nađỏa xong, liền đến nói với các Tỳ kheo : “Giờ tôi phải làm sao”, các Tỳ kheo bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội, nếu có người nào giống như vậy, Tăng cũng nên cho yết ma Xuất tội”. Tác pháp yết ma Xuất tội như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho con yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày, con đã hành biệt trụ tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, con cũng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Xin Tăng thương xót cho con yết ma Xuất tội. (3 lần)
Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho Tỳ kheo này yết ma Biệt tru, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày, Tỳ kheo này đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho Tỳ kheo này yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, Tỳ kheo này cũng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu.Tăng đã cho yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo này đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, Tỳ kheo này cũng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Tăng nay cho Tỳ kheo Calưu-đà-di yết ma Xuất tội, các Trưởng lão nào chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội thì im lặng, ai không chấp thuận thì nói.
Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã cho Tỳ kheo Calưu-đà-di yết ma Xuất tội xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lặng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
IV.Trường Hợp Tái Phạm Tội Tăng Tàn Không Có Che Giấu:
1, 2. Yết ma Biệt trụ và Yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa: Giống như trên
Phật tại nước Xá-vệ, lúc đó Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu, đã theo Tăng xin yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tăng đã cho yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo này đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi; kế theo Tăng xin yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa. Tăng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, Tỳ kheo này cũng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa, nhưng trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, Tỳ kheo này lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu, đến nói với các Tỳ kheo: “Con trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu, giờ con phải làm sao”, các Tỳ kheo bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Bổn-nhật-trịhành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu, nếu có người nào giống như thế, Tăng cũng nên cho yết ma Bổn-nhật-trịhành năm đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu”.
3. Yết ma Bổn-nhật-trị:
Tác pháp yết ma Bổn-nhật-trị như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho con yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Con đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng lại cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, con đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa nhưng trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, con lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Nay con theo Tăng xin yết ma Bổn-nhật-trị hành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại 52 từ đầu, xin Tăng thương xót cho con yết ma Bổn-nhật-trị hành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu. (3 lần)
Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho Tỳ kheo này yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo này đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, Tỳ kheo này cũng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa nhưng trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, Tỳ kheo này lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Nay theo Tăng xin yết ma Bổnnhật-trịhành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Bổn-nhật-trịhành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho Tỳ kheo này yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo này đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, Tỳ kheo này cũng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa, nhưng trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, Tỳ kheo này lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Nay theo Tăng xin yết ma Bổnnhật-trịhành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu. Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Bổn-nhật-trị hành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu, các Trưởng lão chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Bổnnhật-trị hành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu thì im lặng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã cho Tỳ kheo Calưu-đà-di yết ma Bổn-nhật-trịhành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lặng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
4. Yết ma Xuất tội:
Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di hành Bổn-nhật-trị sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu xong rồi đến nói với các Tỳ kheo : “Giờ con phải làm sao”, các Tỳ kheo bạch Phật, Phật nói: “Các thầy hãy cho Tỳ kheo Ca-lưuđà-di yết ma Xuất tội, nếu có người nào giống như thế, Tăng cũng nên cho yết ma Xuất tội”.
Tác pháp yết ma Xuất tội như sau: Tăng nhất tâm hòa hợp, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch bày vai hữu chắp tay bạch Tăng:
Đại-đức tăng nhớ nghĩ, con Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Con đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho con yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, con cũng đã hành sáu đêm Ma-na-đỏa, nhưng trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, con lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Tăng đã cho con yết ma Bổn-nhật-trị hành sáu đêm Ma-nađỏa trở lại từ đầu. Con đã hành Bổn-nhật-trịsáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu xong rồi. Nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội, xin Tăng thương xót cho con yết ma Xuất tội. (3 lần)
Một Tỳ kheo trong Tăng tác bạch yết ma như sau:
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu. Tăng đã cho Tỳ kheo này yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo này đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, Tỳ kheo này cũng đã hành sáu đêm Mana-đỏa, nhưng trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, Tỳ kheo này lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Tăng đã cho yết ma Bổn-nhật-trị hành sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu, Tỳ kheo này đã hành sáu đêm Mana-đỏa trở lại từ đầu xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Nếu tăng đúng thời đến nghe, Tăng nên chấp thuận, Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội. Bạch như vậy.
Đại-đức tăng lắng nghe, Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di cố ý làm xuất tinh phạm một tội Tăng-già-bà-thi-sa nhưng đã che giấu.Tăng đã cho Tỳ kheo này yết ma Biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày. Tỳ kheo này đã hành biệt trụ, tùy che giấu bao nhiêu ngày thì hành biệt trụ bấy nhiêu ngày xong rồi. Tăng cũng đã cho yết ma hành sáu đêm Ma-na-đỏa, Tỳ kheo này cũng đã hành sáu đêm Mana-đỏa, nhưng trong khi đang hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành được mấy ngày, còn mấy ngày chưa hành, Tỳ kheo này lại tái phạm tội cố ý làm xuất tinh nhưng không che giấu. Tăng đã cho yết ma Bổn-nhật-trị hành
sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu. Tỳ kheo này hành Bổn-nhật-trị sáu đêm Ma-na-đỏa trở lại từ đầu xong rồi, nay theo Tăng xin yết ma Xuất tội. Tăng nay cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội, các Trưởng lão nào chấp thuận cho Trưởng lão Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội thì im lăng, ai không chấp thuận thì nói. Đây là yết ma lần thứ nhất.
Như thế Bạch-tứ-yết-ma cho đến câu Tăng đã chấp thuận cho Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di yết ma Xuất tội xong rồi. Tăng chấp thuận vì im lặng, việc này xin nhớ giữ như vậy.
V. Các Trường Hợp Phạm Tội Tăng Tàn Có Che Giấu Khác:
Phật tại nước Xá-vệ, lúc đó Tỳ kheo Ca-lưu-đà-di phạm các tội Tăng-già-bà-thi-sa khác như tội xúc chạm thân người nữ, che dấu hai đêm; tội nói lời thô tục với người nữ, che giấu ba đêm; tội khen ngợi bản thân để được người nữ cúng dường, che dấu bốn đêm; tội mai mối, che giấu năm đêm. Tỳ kheo này đến nói với các Tỳ kheo : “Nay tôi phải làm sao”, các Tỳ kheo đem việc này bạch Phật, Phật bảo các Tỳ kheo : “Các thầy hãy cho Tỳ kheo này hành năm đêm biệt trụ về tội che giấu năm đêm, hành biệt trụ xong nên cho hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong mới cho xuất tội”.
Phật tại nước Xá-vệ, lúc đó có một Tỳ kheo khác phạm các tội Tăng-già-bà-thi-sa mà che giấu như tội cố ý làm xuất tinh, che giấu một đêm; tội xúc chạm thân người nữ, che dấu hai đêm; tội nói lời thô tục với người nữ, che giấu ba đêm; tội khen ngợi bản thân để được người nữ cúng dường, che giấu bốn đêm; tội mai mối, che giấu năm đêm; tội tự làm phòng xá cho mình mà không có thì chủ, che giấu sáu đêm; tội tự làm phòng xá lớn cho mình mà có thí chủ, che giấu bảy đêm; tội vu báng Tỳ kheo thanh tịnh phạm Ba-la-di không có căn cứ, che giấu tám đêm; tội vu báng Tỳ kheo thanh tịnh phạm một chút tội thuộc Ba-ladi, che giấu chín đêm; tội tìm phương tiện phá hòa hợp Tăng, che giấu mười đêm; tội trợ giúp việc phá Tăng, che giấu mười một đêm; tội làm hạnh xấu, làm nhơ nhà người che giấu mười hai đêm; tội nói lời chống trái làm xúc não, che giấu mười ba đêm. Tỳ kheo này đến nói với các Tỳ kheo: “Con nay phải làm sao”, các Tỳ kheo đem việc này bạch Phật, Phật bảo các Tỳ kheo : “Các thầy hãy cho Tỳ kheo này hành mười ba đêm biệt trụ về tội che giấu mười ba đêm, hành biệt trụ xong lại cho hành sáu đêm Ma-na-đỏa, hành sáu đêm Ma-na-đỏa xong mới cho xuất tội”.