Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ hai mươi chín.

Thứ mười chín phần bảy Phẩm Dạy bảo truyền dạy phần đầu.  

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện Rỗng bên trong. Hoặc có nguyện, không có nguyện Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện Rỗng bên trong và nói thêm có nguyện, không có nguyện Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.  Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Rỗng bên trong. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Rỗng bên trong và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa Rỗng bên trong. Hoặc rời xa, không rời xa Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa Rỗng bên trong và nói thêm rời xa, không rời xa Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm Rỗng bên trong. Hoặc Có làm, Không có làm Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm Rỗng bên trong và nói thêm Có làm, Không có làm Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Rỗng bên trong. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Rỗng bên trong và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất Rỗng bên trong. Hoặc sinh, mất Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất Rỗng bên trong và nói thêm sinh, mất Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai Rỗng bên trong. Hoặc thiện, thiện sai Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai Rỗng bên trong và nói thêm thiện, thiện sai Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội Rỗng bên trong. Hoặc có tội, không có tội Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội Rỗng bên trong và nói thêm có tội, không có tội Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não Rỗng bên trong. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Rỗng bên trong và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian Rỗng bên trong. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Rỗng bên trong và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.  Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Rỗng bên trong. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Rỗng bên trong và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Rỗng bên trong. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Rỗng bên trong và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Rỗng bên trong. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Rỗng bên trong và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được Rỗng bên trong. Hoặc có thể được, không thể được Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được Rỗng bên trong và nói thêm có thể được, không thể được Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, cõi khoảng không, cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Thế Tôn ! Nếu Chân Như. Hoặc Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Chân Như và nói thêm Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi Chân Như. Hoặc bình thường, Biến đổi Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi Chân Như và nói thêm bình thường, Biến đổi Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ Chân Như. Hoặc sướng, khổ Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ Chân Như và nói thêm sướng, khổ Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân Chân Như. Hoặc được bản thân, không được bản thân Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai.

Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân Chân Như và nói thêm được bản thân, không được bản thân Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch Chân Như. Hoặc sạch, không sạch Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch Chân Như và nói thêm sạch, không sạch Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng Chân Như. Hoặc Rỗng, không Rỗng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng Chân Như và nói thêm Rỗng, không Rỗng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng Chân Như. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng Chân Như và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện Chân Như. Hoặc có nguyện, không có nguyện Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện Chân Như và nói thêm có nguyện, không có nguyện Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Chân Như. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Chân Như và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa Chân Như. Hoặc rời xa, không rời xa Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa Chân Như và nói thêm rời xa, không rời xa Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm Chân Như. Hoặc Có làm, Không có làm Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm Chân Như và nói thêm Có làm, Không có làm Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Chân Như. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Chân Như và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất Chân Như. Hoặc sinh, mất Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất Chân Như và nói thêm sinh, mất Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai Chân Như. Hoặc thiện, thiện sai Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai Chân Như và nói thêm thiện, thiện sai Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội Chân Như. Hoặc có tội, không có tội Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội Chân Như và nói thêm có tội, không có tội Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não Chân Như. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Chân Như và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian Chân Như. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Chân Như và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Chân Như. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Chân Như và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Chân Như. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Chân Như và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Chân Như. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Chân Như và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được Chân Như. Hoặc có thể được, không thể được Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được Chân Như và nói thêm có thể được, không thể được Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Chân Như là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Thế Tôn ! Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh.  Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc bình thường, Biến đổi bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm bình thường, Biến đổi bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc sướng, khổ bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm sướng, khổ bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc được bản thân, không được bản thân bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm được bản thân, không được bản thân bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc sạch, không sạch bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm sạch, không sạch bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc Rỗng, không Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm Rỗng, không Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc có nguyện, không có nguyện bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm có nguyện, không có nguyện bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc rời xa, không rời xa bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm rời xa, không rời xa bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc Có làm, Không có làm bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai.  Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm Có làm, Không có làm bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc sinh, mất bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm sinh, mất bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thiện, thiện sai bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm thiện, thiện sai bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc có tội, không có tội bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm có tội, không có tội bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian bốn dừng ở nghĩ nhớ và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ hai mươi chín.