Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ BA MƯƠI BẢY

Phần hai thứ ba mươi ba Phẩm Ly rời Thế gian.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Giới hạnh. Thế nào là mười ?

Gọi là : Giới hạnh không phá hỏng tâm Bồ Đề. Giới hạnh ly rời Bậc Thanh Văn, Duyên Giác. Giới hạnh quan sát lợi ích tất cả chúng sinh. Giới hạnh giúp cho tất cả chúng sinh dừng ở Pháp Phật. Giới hạnh tất cả Bồ Tát học Giới hạnh. Giới hạnh tất cả toàn bộ không có. Giới hạnh tất cả Căn thiện hồi hướng Bồ Đề. Giới hạnh không nương nhờ tất cả thân Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại tự biết Ghi nhận Pháp. Giúp cho Bồ Tát đó tự biết ghi nhớ nhận lấy. Thế nào là mười ?

Gọi là : Ghi nhận Bồ Tát một hướng phát tâm Bồ Đề. Ghi nhận Bồ Tát không chán hạnh Bồ Tát. Ghi nhận Bồ Tát ở tất cả Kiếp tu các hạnh Khổ. Ghi nhận Bồ Tát thuận theo tất cả Pháp Phật. Ghi nhận Bồ Tát nói quyết định tin hướng về ở nơi ở của tất cả Như Lai. Ghi nhận Bồ Tát tu luyện đầy đủ tất cả Căn thiện. Ghi nhận Bồ Tát giúp cho tất cả chúng sinh yên ở Bồ Đề. Ghi nhận Bồ Tát hòa hợp thuận theo với tất cả Tri thức thiện. Ghi nhận Bồ Tát với tất cả Tri thức thiện sinh tưởng nhớ Như Lai. Ghi nhận Bồ Tát nguyện trước kia giúp bảo vệ Bồ Đề.

Phật Tử ! Đó là mười loại tự biết Ghi nhận Pháp của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Giúp cho Bồ Tát đó tự biết ghi nhận.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Nhập vào. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhập vào nguyện, nhập vào hạnh, nhập vào tụ hợp, nhập vào Pháp tới Niết Bàn, nhập vào đầy đủ, nhập vào tính. Nhập vào phân biệt nguyện, nhập vào trang nghiêm Nước Phật, nhập vào Tự do Thần lực, nhập vào tỏ ra rõ sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhập vào Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cũng nhập vào nhập được của tất cả Bồ Tát Ba Đời.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhập sâu vào Như Lai. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhập sâu vào vô lượng vô biên các Phật Bồ Đề. Nhập sâu vào vô lượng vô biên chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Nhập sâu vào vô lượng vô biên các Pháp Phương tiện. Nhập sâu vào vô lượng vô biên âm thanh vi diệu. Nhập sâu vào vô lượng vô biên điều phục chúng sinh. Nhập sâu vào vô lượng vô biên Tự do Thần lực. Nhập sâu vào vô lượng vô biên đủ các loại thân khác. Nhập sâu vào vô lượng vô biên Tam muội. Nhập sâu vào vô lượng vô biên lực không đâu sợ. Nhập sâu vào vô lượng vô biên tỏ ra rõ Niết Bàn.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhập sâu vào Như Lai của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Mười loại Pháp nhập sâu vào này. Các Phật Ba Đời đều cũng cùng nhập vào.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhập vào hạnh tâm chúng sinh. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhập vào tâm hạnh của tất cả chúng sinh thời Quá khứ. Nhập vào tâm hạnh của tất cả chúng sinh thời Tương lai. Nhập vào tâm hạnh của tất cả chúng sinh thời Hiện tại. Nhập vào các hạnh Căn thiện của tất cả chúng sinh. Nhập vào các hạnh Căn không thiện của tất cả chúng sinh. Nhập vào hạnh tâm của tất cả tâm chúng sinh. Nhập vào các hạnh Căn của tất cả chúng sinh. Nhập vào hạnh tính loại của tất cả chúng sinh. Nhập vào hạnh thói quen sai khiến Phiền não của tất cả chúng sinh. Nhập vào hạnh điều phục thời, sai thời của tất cả chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhập vào hạnh tâm chúng sinh. Do mười loại nhập vào hạnh tâm của chúng sinh đó. Chắc là có thể nhập vào hạnh tâm của tất cả chúng sinh.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhập vào Thế giới. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhập vào Thế giới không sạch, nhập vào Thế giới Thanh tịnh, nhập vào Thế giới nhỏ. Nhập vào Thế giới vừa, nhập vào Thế giới bụi trần, nhập vào Thế giới nhỏ bé, nhập vào Thế giới cúi xuống.

Nhập vào Thế giới ngước lên, nhập vào Thế giới có Phật, nhập vào Thế giới không có Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhập vào Thế giới của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Do mười loại nhập vào Thế giới này. Chắc là có thể đều nhập vào tất cả Thế giới.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhập vào Kiếp. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhập vào Kiếp Quá khứ, nhập vào Kiếp Tương lai, nhập vào Kiếp Hiện tại, nhập vào Kiếp có thể đếm. Nhập vào Kiếp không có thể đếm, nhập vào Kiếp có thể đếm không có thể đếm, nhập vào Kiếp không có thể đếm có thể đếm. Nhập vào Kiếp sai của tất cả Kiếp, nhập vào tất cả Kiếp của Kiếp sai, nhập vào tất cả Kiếp tức là một nghĩ nhớ.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhập vào Kiếp của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Do mười loại nhập vào Kiếp này. Chắc là có thể đều nhập vào tất cả các Kiếp.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nói về Ba Đời. Thế nào là mười ?

Gọi là : Đời Quá khứ nói về đời Quá khứ. Đời Quá khứ nói về đời Tương lai. Đời Quá khứ nói về đời Hiện tại. Đời Tương lai nói về đời Quá khứ. Đời Tương lai nói về đời Hiện tại. Đời Tương lai nói về không hết. Đời Hiện tại nói về đời Tương lai. Đời Hiện tại nói về đời Quá khứ. Đời Hiện tại nói về bình đẳng. Đời Hiện tại nói về Ba Đời tức là một nghĩ nhớ.

Phật Tử ! Đó là mười loại nói về Ba Đời của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Do mười loại nói về Ba Đời này. Chắc là có thể đều nói về tất cả Ba Đời.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhập vào ba Thế gian. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhập vào Thế gian, nhập vào Đạo lời nói, nhập vào tính, nhập vào bày đặt, nhập vào tưởng nhớ. Nhập vào tên chữ, nhập vào lời nói, nhập vào không hết, nhập vào ly rời tham muốn, nhập vào Vắng lặng.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhập vào ba Thế gian của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Do mười loại nhập vào ba Thế gian này. Chắc là có thể đều nhập vào tất cả toàn bộ ba Thế gian.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Thế nào là mười ?

Gọi là : Cúng dưỡng tất cả Phật. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Thân thiết tất cả Tri thức thiện. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Chuyên cầu tất cả Pháp. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Thường nghe Pháp đúng. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Thường nói Pháp đúng. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Giáo hóa điều phục tất cả chúng sinh. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Giúp cho tất cả chúng sinh yên ở Đạo Phật. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Ở trong mỗi một Thế giới. Thực hành không thể nói không thể nói hạnh Bồ Tát. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Đi tới tất cả Thế giới. Giáo hóa chúng sinh. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận. Sinh ra tất cả Pháp Phật. Rời bỏ lo buồn. Tâm không chán ghét hối hận.

Phật Tử ! Đó là mười loại rời bỏ lo buồn của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tâm không chán ghét hối hận. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Trí tuệ Bình Đẳng của Như Lai. Vĩnh rời chán ghét hối hận.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Trí tuệ không thể phá hỏng. Thế nào là mười ?

Gọi là : Biết Trí tuệ chúng sinh không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của các Căn không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của Thế giới không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của Cõi Pháp không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của Phật không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của Pháp không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của Tăng không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của Ba Đời không thể phá hỏng. Biết Trí tuệ của Đạo lời nói không thể phá hỏng.

Phật Tử ! Đó là mười loại Trí tuệ không thể phá hỏng của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Trí tuệ này. Chắc là được Trí tuệ không thể phá hỏng của Như Lai Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Đà La Ni. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nghe giữ Đà La Ni. Do không quên tất cả Pháp. Giữ Đà La Ni Pháp đúng. Do Phương tiện khéo phân biệt tất cả Pháp như thực. Không sinh Đà La Ni của tất cả Pháp. Do hiểu tất cả Pháp không có tự tính. Đà La Ni Pháp sáng. Do rộng chiếu sáng các Pháp Phật không thể nghĩ bàn. Đà La Ni Tam muội. Ở nơi ở của tất cả Phật Hiện tại. Do nghe Pháp không loạn. Đà La Ni đầy đủ âm thanh. Do thành quả hiểu rõ Pháp lời nói không thể nghĩ bàn. Đà La Ni Ba Đời. Do phân biệt nói Pháp không thể nghĩ bàn của tất cả Phật Ba Đời. Đà La Ni đủ các loại tài hùng biện. Do phân biệt giảng giải vô lượng vô biên các Pháp Phật. Đà La Ni sinh ra tai không trở ngại. Được không thể nói các Phật nói các Pháp. Do đều có thể nghe. Đà La Ni giữ tất cả Pháp Phật. Do yên ở không sợ, mười lực của Như Lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại Đà La Ni của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn được Pháp này. Cần siêng năng tu học.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn biết phân biệt mười loại Phật. Thế nào là mười ?

Gọi là Phật Chính Giác, Phật nguyện, Phật Nghiệp báo, Phật dừng giữ, Phật hóa ra. Phật Cõi Pháp, Phật tâm, Phật Tam muội, Phật tính, Phật như ý.

Phật Tử ! Đó là biết phân biệt nói mười loại Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại phát tâm Phổ Hiền. Thế nào là mười ?

Gọi là : Phát tâm Đại Từ. Do cứu giúp tất cả chúng sinh. Phát tâm Đại Bi. Do thay cho chúng sinh nhận lấy tất cả khổ độc. Phát tâm hàng đầu làm tất cả Bố thí. Do đều vứt bỏ tất cả các Có được. Phát tâm hàng đầu là Nhớ đúng Tất cả Trí tuệ. Do thích cầu tất cả Pháp Phật. Phát tâm trang nghiêm công Đức. Do học các hạnh của tất cả Bồ Tát. Phát tâm Kim cương. Do không quên mất tất cả nhận sinh. Phát tâm biển lớn. Do tất cả Pháp sáng sạch đều phân biệt nhập vào. Phát tâm núi Tu Di lớn nhất. Do tất cả lời nói khổ phỉ báng đều chịu nhận. Phát tâm yên ổn. Do giúp cho tất cả chúng sinh không sợ. Phát tâm thành quả Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn, tới được Niết Bàn. Do khéo phân biệt tất cả Pháp toàn bộ không có.

Phật Tử ! Đó là mười loại phát tâm Phổ Hiền của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở tâm này. Dùng ít Phương tiện. Chắc là đầy đủ Trí Phương tiện khéo của Phổ Hiền.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Pháp hạnh nguyện của Phổ Hiền. Thế nào là mười ?

Gọi là : Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền thực hành hạnh Bồ Tát hết Kiếp Tương lai. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền cung kính cúng dưỡng tất cả Phật thời Tương lai. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền thiết lập cho tất cả chúng sinh, được hạnh nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền tích góp tất cả Căn thiện. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền nhập vào tất cả Pháp tới Niết Bàn. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền đầy đủ hạnh nguyện của tất cả Bồ Tát. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền trang nghiêm tất cả Thế giới.

Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền đi tới nơi ở của tất cả Phật. Phương tiện thiện khéo. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền cầu tất cả Pháp. Ở tất cả Nước Phật mười phương. Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền thành Bình Đẳng Bồ Đề.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp hạnh nguyện Phổ Hiền của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hạnh nguyện này. Nhanh được đầy đủ hạnh nguyện Phổ Hiền.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Đại Bi. Thường quan sát chúng sinh. Thế nào là mười ?

Gọi là : Quan sát chúng sinh không có nơi trở về nương theo, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh đuổi theo Đạo sai trái, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh nghèo hèn không có Căn thiện, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh ngủ lâu với sinh chết, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh thực hành Pháp không thiện mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh muốn buộc được buộc, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh ở trong biển sinh chết, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh bệnh phát triển lâu dài, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh không muốn Pháp thiện, mà phát ra Đại Bi. Quan sát chúng sinh mất các Pháp Phật, mà phát ra Đại Bi.

Phật Tử ! Đó là mười loại Đại Bi của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thường quan sát chúng sinh.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Thế nào là mười ?

Gọi là : Giáo hóa thành thục tất cả chúng sinh. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Bỏ mất khổ của tất cả chúng sinh. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Cho tất cả chúng sinh đủ các loại vui sướng. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Bỏ mất ngu tối của tất cả chúng sinh. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Cho tất cả chúng sinh Trí tuệ Phật. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Cung kính cúng dưỡng tất cả các Phật. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Thuận theo giáo lý của Như Lai. Làm cho các Phật vui mừng. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Thấy Tướng Hảo Sắc thân của Phật. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Nhập vào tất cả Trí Phật. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề. Hiện ra rõ không sợ, lực của Phật. Nhân duyên phát tâm Bồ Đề.

Phật Tử ! Đó là mười loại Nhân duyên phát tâm Bồ Đề của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm Bồ Đề. Cần phải cung kính cúng dưỡng. Thân thiết Tri thức thiện. Cớ là sao ? Do muốn nhanh hiểu Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn cung kính cúng dưỡng. Thân thiết Tri thức thiện. Nổi lên mười loại tâm. Thế nào là mười ?

Gọi là : Với Tri thức thiện phát ra tâm cung cấp trợ giúp, tâm không ngược lại, tâm thuận theo, tâm vui mừng, tâm không cầu lợi, tâm một hướng, tâm cùng một Căn thiện, tâm cùng một nguyện, tâm Như Lai, tâm cùng một tâm hạnh đầy đủ.

Phật Tử ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn với Tri thức thiện phát ra mười loại tâm.

Phật Tử ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phát ra mười loại tâm như thế. Chắc là được mười loại Thanh tịnh. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tâm ngay thẳng Thanh tịnh. Do thành quả không mất. Sắc thân Thanh tịnh. Thuận theo được hóa ra. Do đều cùng thấy. Âm thanh đầy đủ Thanh tịnh. Do thành quả tất cả Pháp lời nói. Tài hùng biện Thanh tịnh. Do Phương tiện khéo nói các Pháp Phật không thể nghĩ bàn. Trí tuệ Thanh tịnh. Do bỏ mất tất cả ngu si tối. Nhận sinh Thanh tịnh. Do đầy đủ lực Tự do của Bồ Tát. Quyến thuộc Thanh tịnh. Do Quá khứ thành công cùng thực hành các Căn thiện của chúng sinh. Quả báo Thanh tịnh. Do bỏ mất tất cả chướng Nghiệp. Các nguyện Thanh tịnh. Do cùng bằng tất cả Bồ Tát. Các hạnh Thanh tịnh. Do thành quả hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.

Phật Tử ! Đó là mười loại Thanh tịnh của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Pháp tới Niết Bàn. Thế nào là mười ?

Gọi là Pháp Bố thí tới Niết Bàn. Do vứt bỏ tất cả Có. Pháp Giữ Giới hạnh tới Niết Bàn. Do Giới hạnh của Phật Thanh tịnh. Pháp Nhẫn nhịn tới Niết Bàn. Do đầy đủ Nhẫn nhịn của Phật. Pháp Tinh tiến tới Niết Bàn. Do tất cả thời khắc Không chuyển lui. Pháp Thiền tới Niết Bàn. Do Nhớ đúng không loạn. Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn. Do xem tất cả Pháp đều không động. Pháp Trí không hết tới Niết Bàn. Do nhập sâu vào lực của Phật. Pháp nguyện tới Niết Bàn. Do hạnh nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát đầy đủ.

Pháp Thần lực tới Niết Bàn. Do hiện ra rõ tất cả lực Thần thông. Pháp Trí tuệ không hết tới Niết Bàn. Do hút lấy tất cả Pháp.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được thành quả Pháp Trí không hết tới Niết Bàn của Như Lai Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại hiểu biết thuận theo. Thế nào là mười ?

Gọi là : Hiểu biết thuận theo tất cả Thế giới. Hiểu biết thuận theo tất cả chúng sinh không thể nghĩ bàn. Hiểu biết thuận theo tất cả các Pháp không một, không khác. Hiểu biết thuận theo tất cả Cõi Pháp.

Hiểu biết thuận theo tất cả Cõi khoảng không. Hiểu biết thuận theo tất cả Thế giới, nhập vào thời Quá khứ. Hiểu biết thuận theo tất cả Thế giới, nhập vào thời Tương lai. Hiểu biết thuận theo tất cả Thế giới, nhập vào thời Hiện tại. Hiểu biết thuận theo tất cả Như Lai. Ở trong một nghĩ nhớ đầy đủ hạnh nguyện. Hiểu biết thuận theo tất cả các Phật Ba Đời. Đều cùng một hạnh.

Phật Tử ! Đó là mười loại hiểu biết thuận theo của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được tất cả Pháp. Tự do rộng chiếu sáng. Tùy ý đầy đủ nguyện. Ở trong một nghĩ nhớ hiểu Đạo Bình Đẳng. Tất cả Pháp Phật đều hiện ra phía trước.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Trí tuệ quyết định. Thế nào là mười ?

Gọi là quyết định biết rõ tất cả các Pháp ở trong một nghĩ nhớ. Quyết định biết rõ tất cả các Pháp, do Trí tuệ không trở ngại. Quyết định biết rõ tâm làm được của tất cả tâm chúng sinh. Quyết định biết rõ tất cả chúng sinh, đều cùng một Căn. Quyết định biết rõ các hành vi thói quen Phiền não của tất cả chúng sinh. Quyết định biết rõ các tâm sai khiến làm của tất cả chúng sinh. Quyết định biết rõ việc thiện không thiện của tất cả chúng sinh. Quyết định biết rõ hạnh nguyện của tất cả Bồ Tát. Quyết định biết rõ tất cả Tự do Thần lực. Biến hóa dừng giữ. Quyết định biết rõ thành công mười lực của tất cả Như Lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại Trí tuệ quyết định của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Phương tiện hay khéo của tất cả các Pháp.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại lực. Thế nào là mười ?

Gọi là : Lực nhập sâu vào tất cả Pháp. Lực hiểu tất cả Pháp giống như hóa ra. Lực hiểu tất cả Pháp giống như ảo. Lực giúp cho tất cả Pháp, nhập vào Pháp Phật. Với tất cả Pháp lực không nhiễm nương nhờ. Lực chuyên cầu tất cả Pháp hay thiện. Lực một hướng cung kính cúng dưỡng tất cả Tri thức thiện. Lực giúp cho tất cả Căn thiện đều thành quả được Trí tuệ Bình Đẳng. Lực tâm sâu tin hiểu, không phỉ báng tất cả Pháp Phật. Lực tâm thành quả Tất cả Trí tuệ không lui.

Phật Tử ! Đó là mười loại lực của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở lực này. Chắc là có thể đầy đủ mười lực Bình Đẳng của Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại bình đẳng. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tất cả chúng sinh bình đẳng. Tất cả Pháp bình đẳng. Tất cả Nước Phật bình đẳng. Tất cả Bậc Phật bình đẳng. Tất cả Căn thiện bình đẳng. Tất cả Bồ Đề bình đẳng. Tất cả nguyện bình đẳng. Tất cả Pháp tới Niết Bàn bình đẳng. Tất cả hạnh bình đẳng. Tất cả Phật bình đẳng.

Phật Tử ! Đó là mười loại bình đẳng của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn dừng ở bình đẳng này. Chắc là đầy đủ bình đẳng của tất cả các Phật Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại câu Pháp Phật Phương tiện. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nói tất cả Pháp. Nói giảng câu Pháp Phật Phương tiện. Tất cả Pháp như ảo. Tất cả Pháp như ánh chớp điện. Duyên nổi lên tất cả Pháp. Nghiệp Thanh tịnh tất cả Pháp. Văn tự tất cả Pháp. Thực tế tất cả Pháp. Tất cả Pháp không có hình tướng. Nghĩa chân thực tất cả Pháp. Cõi Pháp của tất cả Pháp.

Phật Tử ! Đó là mười loại câu Pháp Phật Phương tiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Tất cả Trí tuệ Phương tiện Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nói Pháp. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nói Pháp rất sâu. Nói Pháp tốt đẹp. Nói đủ loại Pháp trang nghiêm. Nói Pháp Tất cả Trí tuệ.

Nói Pháp thuận theo Pháp tới Niết Bàn. Nói Pháp sinh ra lực Như Lai. Phân biệt nói Pháp Ba Đời. Nói Pháp Bồ Tát không lui. Nói Pháp ca ngợi công Đức của tất cả Phật. Nói tất cả hạnh Bồ Tát. Tất cả Phật bình đẳng. Pháp cảnh giới của tất cả Như Lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại nói Pháp của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn dừng ở nói Pháp này. Chắc là được nói Pháp của Như Lai Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhận giữ. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhận giữ tất cả công Đức Căn thiện. Nhận giữ Pháp được tất cả Phật nói. Nhận giữ tất cả ví dụ. Nhận giữ tất cả môn Pháp Phương tiện. Nhận giữ tất cả sinh ra môn Đà La Ni. Nhận giữ tất cả Pháp trừ bỏ nghi hoặc. Nhận giữ Pháp đầy đủ của tất cả Bồ Tát. Nhận giữ môn Pháp Tam muội bình đẳng được tất cả Như Lai nói. Nhận giữ tất cả môn Pháp rộng chiếu sáng. Nhận giữ Thần lực Tự do của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhận giữ của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Pháp giữ Trí tuệ Bình Đẳng của Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại biện luận. Thế nào là mười ?

Gọi là : Không ảo vọng cầm lấy biện luận của tất cả Pháp. Với tất cả Pháp không làm biện luận. Với tất cả Pháp không nương nhờ biện luận. Với tất cả Pháp đều trống rỗng không có biện luận. Với tất cả Pháp biện luận không có tối đen chướng ngại. Với tất cả Pháp Phật giữ lấy biện luận. Với tất cả Pháp hiểu biện luận không do người khác. Với tất cả Pháp Phương tiện khéo biện luận nói thân câu vị. Với tất cả Pháp nói biện luận của chúng sinh. Với tất cả chúng sinh tâm quan sát bình đẳng. Giúp cho biện luận vui vẻ.

Phật Tử ! Đó là mười loại biện luận của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở biện luận này. Chắc được biện luận Phương tiện khéo Bình Đẳng của Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Pháp tốt. Thế nào là mười ?

Gọi là : Pháp tốt thành thục tất cả chúng sinh. Pháp tốt rộng chiếu sáng tất cả các Pháp. Pháp tốt tu luyện tất cả Căn thiện, tất cả hạnh. Pháp tốt Trí tuệ Bậc Phật. Pháp tốt đầy đủ không nương nhờ Giới sạch. Pháp tốt tất cả Căn thiện đều hồi hướng Bồ Đề. Pháp tốt siêng tu Tinh tiến không lui. Pháp tốt hàng phục tất cả các Ma. Phát tâm Bồ Đề. Pháp tốt Tự do đi lại. Theo thời cần hóa ra. Pháp tốt hiện thành Bồ Đề.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp tốt của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Pháp tốt Trí tuệ lớn Bình Đẳng Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại không nương nhờ. Thế nào là mười ?

Gọi là : Với tất cả Thế giới không nương nhờ. Với tất cả chúng sinh không nương nhờ. Với tất cả Pháp không nương nhờ. Với tất cả làm được không nương nhờ. Với tất cả Căn thiện không nương nhờ. Với tất cả nơi sinh không nương nhờ. Với tất cả nguyện không nương nhờ. Với tất cả hạnh không nương nhờ. Với tất cả Bồ Tát không nương nhờ. Với tất cả Phật không nương nhờ.

Phật Tử ! Đó là mười loại không nương nhờ của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là có thể nhanh chuyển đổi tất cả các tưởng nhớ. Được Trí tuệ không nương nhờ Bình Đẳng Thanh tịnh.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại tâm bình đẳng. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tâm bình đẳng nuôi lớn tất cả công Đức, tâm bình đẳng tất cả Pháp lời nói. Tâm bình đẳng với tất cả chúng sinh. Tâm bình đẳng với tất cả Nghiệp báo của chúng sinh. Tâm bình đẳng nhập vào tất cả Pháp. Tâm bình đẳng với tất cả Nước Phật sạch bẩn. Tâm bình đẳng với tất cả chúng sinh hoặc đẹp hay xấu. Tâm bình đẳng với tất cả việc không lựa chọn. Nhập vào tất cả lực của Như Lai. Tâm bình đẳng không đâu sợ. Tâm bình đẳng nhập vào Tất cả Trí tuệ của Như Lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại tâm bình đẳng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở tâm này. Chắc là được tâm bình đẳng Như Lai Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại sinh ra Trí tuệ. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nhập vào tất cả tính chúng sinh. Sinh ra Trí tuệ. Nhập vào tất cả Nước Phật. Không một không khác. Sinh ra Trí tuệ. Nhập vào phân biệt tất cả lưới Thế giới mười phương. Sinh ra Trí tuệ. Nhập vào tất cả các Thế giới cúi xuống ngước lên lật đổ. Sinh ra Trí tuệ. Phương tiện khéo nhập vào tất cả Pháp. Không một không khác. Sinh ra Trí tuệ. Nhập vào tất cả đủ loại thân khác. Sinh ra Trí tuệ.

Nhập vào lưới đảo lộn nghi hoặc của tất cả Thế gian. Đều không đâu nhờ. Sinh ra Trí tuệ. Nhập vào tất cả Pháp thành quả Pháp Bậc Phật. Sinh ra Trí tuệ. Nhập vào tất cả Cõi Pháp. Thần lực Tự do. Sinh ra Trí tuệ. Nhập vào tất cả chúng sinh Ba Đời. Họ tộc các Phật thường không cắt đứt. Sinh ra Trí tuệ. Phật Tử ! Đó là mười loại sinh ra Trí tuệ Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được tạng Pháp không hết.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại biến hóa. Thế nào là mười ?

Gọi là : Biến hóa ra chúng sinh, biến hóa ra thân, biến hóa ra Nước Phật, biến hóa ra cúng dưỡng. Biến hóa ra âm thanh, biến hóa ra hạnh nguyện, biến hóa ra điều phục thành thục chúng sinh. Biến hóa ra Bồ Đề, biến hóa ra nói Pháp, biến hóa ra dừng giữ.

Phật Tử ! Đó là mười loại biến hóa Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được tất cả Pháp biến hóa Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại cầm giữ. Thế nào là mười ?

Gọi là : Cầm giữ Phật, cầm giữ Pháp, cầm giữ chúng sinh, cầm giữ Nghiệp, cầm giữ nguyện. Cầm giữ hạnh, cầm giữ cảnh giới, cầm giữ vi diệu, cầm giữ thiện, cầm giữ Trí tuệ.

Phật Tử ! Đó là mười loại cầm giữ của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở cầm giữ này. Chắc là với tất cả Pháp được cầm giữ Tự do.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại hi vọng đúng lớn. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Hết thời Tương lai tất cả các Phật xuất hiện ở Thế gian.

Con cần thuận theo kính thực hành. Đều làm cho vui mừng. Được hi vọng đúng lớn. Tất cả Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Chính Giác đó. Con đang dùng cung kính cúng dưỡng Bình Đẳng mà cúng dưỡng. Được hi vọng đúng lớn. Cung kính cúng dưỡng các Phật đó xong. Nhất định cần dạy bảo Con đầy đủ Pháp đúng. Nghe Pháp đúng xong. Tất cả các Bậc Bồ Tát Ba Đời sinh được công Đức. Giúp Con đều được. Được hi vọng đúng lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần ở không thể nói không thể nói Kiếp. Tu hành hạnh Bồ Tát. Thường không ly rời Phật và các Bồ Tát. Được hi vọng đúng lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần hướng thẳng về Bồ Đề. Ly rời tất cả sợ. Gọi là : Sợ không sống, sợ tên ác, sợ chết, sợ Đạo ác, sợ Đại chúng. Như thế cùng với sợ Con cần rời xa. Ngưng nghỉ bỏ mất tất cả các Ma ngoài Đạo. Không thể phá hỏng Con. Được hi vọng đúng lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Giúp cho tất cả chúng sinh. Cuối cùng thành công Bình Đẳng Bồ Đề. Yên ở Bồ Đề. Thành Bồ Đề xong. Con cần ở nơi ở của Phật đó. Hết cả cuộc đời này. Tu hành hạnh Bồ Tát. Cung kính cúng dưỡng các Như Lai đó. Sau khi các Như Lai đó Tạ thế. Con cần đều cầm lấy Xá Lợi. Xây vô lượng Tháp mà cúng dưỡng. Nhận giữ, giúp bảo vệ các Pháp Phật đó. Được hi vọng đúng lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Giúp cho tất cả Thế giới mười phương. Đều dùng trang nghiêm Bình Đẳng mà trang nghiêm. Thanh tịnh bình đẳng. Dừng giữ, sinh ra Tự do Thần lực. Sáu loại chấn động. Được hi vọng đúng lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Giúp cho tất cả chúng sinh đều trừ bỏ nghi hoặc. Tâm Thanh tịnh ngay thẳng. Bỏ mất Phiền não. Vĩnh bịt kín Đạo ác. Mở cửa hướng tới thiện. Thành công ánh quang Trí tuệ. Chiếu sáng trừ bỏ ngu tối. Hàng phục các Ma. Xếp đặt nơi yên ổn. Được hi vọng đúng lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Vô lượng vô số Kiếp. Khó gặp ngay Như Lai. Khó nghe Pháp đúng. Ví như hoa Ưu đàm bát. Con muốn thấy Phật. Nghe nhận Pháp đúng. Ưng theo nhớ nghe thấy. Ở nơi ở của Phật đó tâm ngay thẳng Thanh tịnh. Ly rời các siểm nịnh. Vứt bỏ Pháp ảo giả. Thường thấy các Phật. Nhất tâm cung kính. Được hi vọng đúng lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần gõ trống Pháp lớn. Tưới Pháp Cam Lộ. Làm Bố thí Pháp lớn. Thanh tịnh không sợ. Sư Tử lớn gầm. Đầy đủ nguyện lớn. Yên ở Cõi Pháp. Với vô lượng vô số Kiếp. Thường vì chúng sinh giảng giải Pháp đúng. Yên ở Đại Bi. Nghiệp Thân miệng ý chưa từng mệt chán. Được hi vọng đúng lớn.

Phật Tử ! Đó là mười loại hi vọng đúng lớn của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được hi vọng đúng lớn Trí tuệ Bình Đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhập sâu vào Pháp Phật. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tất cả Thế giới nhập vào thời Quá khứ. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ nhất.

Tất cả Thế giới nhập vào thời Tương lai. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ hai.

Tất cả Thế giới nhập vào thời Hiện tại. Toàn bộ số Thế giới, thực hành Thế giới, nói Thế giới, Thanh tịnh Thế giới, Trí tuệ Thế giới. Đều nhập vào thời Hiện tại. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ ba.

Tất cả Thế giới đều phân biệt nhập vào tất cả Thế giới. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ tư.

Đều phân biệt nhập vào Nghiệp báo của tất cả chúng sinh. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ năm.   Đều phân biệt nhập vào tất cả hạnh Bồ Tát. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ sáu.

Đều lần lượt biết tất cả Như Lai thời Quá khứ. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ bảy.

Đều lần lượt biết tất cả các Phật thời Tương lai xuất hiện ở Thế gian. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ tám.

Đều biết Thế giới mười phương Hiện tại. Tất cả Nước Phật. Phật và quyến thuộc. Nói Pháp giáo hóa, Cõi Pháp, Cõi trống rỗng cùng với chúng sinh. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ chín.

Biết Pháp Thế gian. Biết Pháp Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát. Biết Pháp Như Lai. Với các Pháp đó không một không khác. Mà nói một khác với các Pháp đó. Đều nhập vào Cõi Pháp. Do không đâu nhập. Như nói về tướng Pháp. Không đâu nhiễm nương nhờ. Đó là nhập sâu vào Pháp Phật thứ mười.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhập sâu vào Pháp Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là có thể nhập sâu vào Trí tuệ rất sâu của Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại dừng dựa. Bồ Tát dựa vào thực hành hạnh Bồ Tát này. Thế nào là mười ?

Gọi là : Dựa vào Tri thức thiện. Thực hành hạnh Bồ Tát. Dựa vào tất cả Căn thiện. Thực hành hạnh Bồ Tát. Dựa vào Nước Phật Thanh tịnh. Thực hành hạnh Bồ Tát. Dựa vào không bỏ tất cả chúng sinh.  Thực hành hạnh Bồ Tát. Dựa nhập sâu vào tất cả Pháp tới Niết Bàn. Thực hành hạnh Bồ Tát. Dựa vào các nguyện đầy đủ của tất cả Bồ Tát. Thực hành hạnh Bồ Tát. Dựa vào tâm Bồ Đề vô lượng. Thực hành hạnh Bồ Tát. Dựa vào tất cả các Phật Bồ Đề. Thực hành hạnh Bồ Tát.

Phật Tử ! Đó là mười loại dừng dựa của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bồ Tát dựa vào thực hành hạnh Bồ Tát này.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại phát tâm không sợ. Thế nào là mười ?

Gọi là : Diệt mất tất cả chướng Nghiệp. Phát tâm không sợ. Sau khi Phật Tạ thế nhận giữ, giúp bảo vệ Pháp đúng. Phát tâm không sợ. Hàng phục tất cả Ma. Phát tâm không sợ. Không tiếc thân mệnh. Phát tâm không sợ. Như Pháp điều phục tất cả ngoài Đạo. Phát tâm không sợ. Giúp cho tất cả chúng sinh.

Đều cùng vui mừng. Phát tâm không sợ. Giúp cho tất cả Đại chúng. Đều cùng vui mừng. Phát tâm không sợ. Điều phục tất cả Trời Rồng, Dạ Xoa Càn Thát Bà, A Tu La Ca Lâu La, Khẩn Na La Ma Hầu La Già. Phát tâm không sợ. Rời xa Bậc Thanh Văn, Duyên Giác. Nhập rất sâu vào Pháp. Phát tâm không sợ. Với không thể nói không thể nói Kiếp. Tu hành hạnh Bồ Tát. Tâm không mệt chán. Phát tâm không sợ.

Phật Tử ! Đó là mười loại phát tâm không sợ của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở tâm này. Chắc là được tâm không đâu sợ Trí lớn của Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại bỏ mất tất cả nghi hoặc. Phát tâm không nghi hoặc. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Bố thí hút lấy tất cả chúng sinh. Giới Nhẫn, Tinh tiến, Định Tuệ, Từ Bi, Hỉ Xả. Hút lấy tất cả chúng sinh. Không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ nhất. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Tất cả các Phật thời Tương lai xuất hiện ở Thế gian. Con cần kính cung cấp. Cung kính cúng dưỡng. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ hai. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Giúp cho tất cả Thế giới. Đủ các loại trang nghiêm. Phóng lưới Quang sáng lớn. Đều cùng rộng chiếu sáng. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ ba. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần hết Kiếp Tương lai. Tu hành hạnh Bồ Tát. Vô lượng vô số, không thể nghĩ bàn, không thể nói so lường, không thể phân đều, không thể nói không thể nói, tất cả tính toán không thể bằng được. Cõi Pháp, Cõi trống rỗng cùng với chúng sinh. Đều dùng Bình Đẳng giáo hóa. Điều phục thành thục các chúng sinh đó. Tâm không mệt chán. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ tư. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần được đầy đủ các nguyện. Thực hành hạnh Bồ Tát. Sinh ra Tất cả Trí tuệ. Yên ở Tất cả Trí tuệ. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ năm. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần vì tất cả Thế gian. Thực hành hạnh Bồ Tát. Làm đèn sáng lớn. Rộng chiếu sáng Pháp Phật. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ sáu. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần nói tất cả Pháp, đều là Pháp Phật. Thuận theo ý họ. Do hóa ra tất cả. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ bảy. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần được môn Pháp không có trở ngại. Bỏ mất tất cả chướng ngại. Thành quả bắt được Chính Giác Bình Đẳng. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ tám. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần biết tất cả Pháp Thế gian. Tức thời là Pháp ra ngoài Thế gian. Cắt đứt tất cả đảo lộn. Dùng một trang nghiêm mà tự trang nghiêm. Không đâu trang nghiêm. Hiểu không do người khác. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ chín. Phát tâm không nghi hoặc.

Bồ Tát Bồ Tát lớn phát tâm như thế. Con cần thành Đẳng Chính Giác. Được Tất cả Trí tuệ. Vĩnh diệt mất tất cả đảo lộn nghi hoặc. Được Trí tuệ một nghĩ nhớ, Trí tuệ không có hai, Trí tuệ không đâu có, Trí tuệ không trở ngại, Trí tuệ Không có làm, Trí tuệ không nương nhờ, Trí tuệ cảnh giới thực tế không thể nói. Với việc đó không sinh nghi hoặc. Nếu sinh nghi hoặc. Không có nơi đó. Đó là bỏ mất tất cả nghi hoặc thứ mười. Phát tâm không nghi hoặc.

Phật Tử ! Đó là mười loại bỏ mất tất cả nghi hoặc của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Phát tâm không nghi hoặc.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là với tất cả Pháp Phật được tâm không nghi hoặc.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại không thể nghĩ bàn. Thế nào là mười ?

Gọi là tất cả Căn thiện không thể nghĩ bàn. Tất cả nguyện không thể nghĩ bàn. Hiểu tất cả Pháp như ảo không thể nghĩ bàn. Phát tâm Bồ Đề. Tu hành Căn thiện hạnh Bồ Tát. Không đâu dừng dựa. Mà cũng không mất. Không đâu nhiễm nương nhờ. Đó là không thể nghĩ bàn thứ tư.

Hiểu sâu tất cả Pháp. Cũng không Tạ thế. Do tất cả các nguyện chưa được đầy đủ. Đó là không thể nghĩ bàn thứ năm.

Thực hành hạnh Bồ Tát. Tỏ ra rõ nhận thai, sinh ra. Xuất gia hạnh Khổ. Đi tới Đạo tràng. Hàng phục các Ma. Thành Chính Giác cao nhất. Chuyển vầng Pháp đúng. Với tất cả Pháp mà được Tự do. Tỏ ra rõ Niết Bàn Phật. Mà cũng không bỏ nguyện lớn. Đại Từ cứu giúp chúng sinh. Đó là không thể nghĩ bàn thứ sáu.

Tỏ ra rõ Tự do mười lực của Như Lai. Mà cũng không bỏ Cõi Pháp cùng với tâm. Giáo hóa thành thục tất cả chúng sinh. Đó là không thể nghĩ bàn thứ bảy.

Hiểu tất cả Pháp không tướng, có tướng. Có tướng, không tướng. Kiếp sai là Kiếp. Kiếp là Kiếp sai. Có sai là có. Có là có sai. Hạnh sai là hạnh. Hạnh là hạnh sai. Nói sai là nói. Nói là nói sai. Đó là không thể nghĩ bàn thứ tám.

Hiểu phát tâm Bồ Đề cùng với Bồ Đề. Hiểu Bồ Đề cùng với phát tâm Bồ Đề. Hiểu mới phát tâm Bồ Đề và Bồ Đề. Cùng với tất cả loại chúng sinh. Cũng không sinh đảo lộn tâm, đảo lộn tưởng nhớ, đảo lộn thấy. Đó là không thể nghĩ bàn thứ chín.

Ở trong mỗi nghĩ nhớ nhập vào Nhận đúng Tam muội diệt hết. Diệt mất tất cả Phiền não mà không chứng thực tế. Cũng lại không hết Căn thiện Phiền não. Biết tất cả Pháp không có Phiền não. Cũng biết diệt hết Phiền não. Biết tất cả Pháp Phật là Pháp Thế gian. Ở trong Pháp Phật không cầm lấy hình tướng Thế gian. Ở trong Pháp Thế gian không cầm lấy hình tướng Pháp Phật. Tất cả các Pháp đều nhập vào Cõi Pháp. Do không đâu nhập. Hiểu tất cả Pháp đều không có hai. Do không biến đổi.

Phật Tử ! Đó là mười loại không thể nghĩ bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Pháp không thể nghĩ bàn của Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại lời nói kín hay Phương tiện khéo. Thế nào là mười ?

Gọi là : Với tất cả Kinh điển. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Với tất cả nơi nhận sinh. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Hiểu Tự do Thần lực của tất cả Bồ Tát. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Với Nghiệp báo của tất cả chúng sinh. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Với tất cả chúng sinh sạch bẩn. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Với tất cả Pháp thành quả môn không có trở ngại. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Với tất cả Cõi trống rỗng. Mỗi một phương diện Thế giới thành hỏng. Đều hiện ra khắp nơi. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Với tất cả Cõi Pháp. Tất cả các phương. Thậm chí nơi nhỏ xíu. Hiện thành Đẳng Chính Giác. Như Lai tràn đầy tất cả Cõi Pháp. Thậm chí tỏ ra rõ Niết Bàn Phật. Đều thấy phân biệt. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Hiểu tất cả chúng sinh. Đều cùng một Niết Bàn. Do không biến đổi. Mà không bỏ nguyện lớn. Thậm chí thành quả đầy đủ nguyện Tất cả Trí tuệ. Lời nói kín hay Phương tiện khéo. Hiểu tất cả Pháp. Hiểu không do người khác. Mà cũng không ly rời các Tri thức thiện. Cung kính Như Lai. Thuận theo Tri thức thiện. Tu các Căn thiện. Hồi hướng Căn thiện, yên ở Căn thiện, Căn thiện liên tục, cùng một Căn thiện. Căn thiện cùng một Đạo, cùng thành công Căn thiện. Lời nói kín hay Phương tiện khéo.

Phật Tử ! Đó là mười loại lời nói kín hay Phương tiện khéo của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được lời nói kín hay Phương tiện khéo của Bình Đẳng Như Lai.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ ba mươi bảy.