SỐNG ĐẠO GIỮA ĐỜI THƯỜNG
Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm
Việt dịch: Thích Nữ Viên Thắng
10. Bảo vệ mạng sống phải có trí tuệ
Tôi hi vọng tiến lên một bước chuyển hóa ý nghĩa phóng sanh, đổi thành công việc nuôi nấng bảo vệ mạng sống.
Phóng sinh là chủ trương của Phật giáo từ xưa đến nay, mục đích là vì từ bi, vì quan tâm đến mạng sống. Phật giáo cho rằng tất cả mạng sống của động vật đều phải được bảo vệ. Không những chúng ta quan tâm mọi người, mà còn quan tâm bình đẳng đến loài động vật.
Tập tục phóng sinh ở Trung Quốc thịnh hành đã lâu. Đến nay, ít có người biết đến sinh thái tự nhiên, cũng có bất giác nghĩ đến: “Mục đích và ý nghĩa phóng sinh hiện nay, có thật sự đạt được mục đích bảo vệ sự sống không? Giống như có những người bắt cá sông mà thả xuống biển; lại bắt cá biển thả xuống sông. Phóng sinh như thế có thích hợp không?” Trên sự thật, cá, chim đều có điều kiện môi trường sinh tồn thích hợp; nếu chúng ta tùy ý di chuyển môi trường sinh tồn thì sẽ trở thành sát sinh mà chẳng phải phóng sinh.
Vả lại, ý nghĩa phóng sinh, vốn là con vật đã bị bắt rồi; hoặc sắp bị đem giết, chúng ta ra tay cứu nó. Nhưng hiện nay, có rất nhiều người kiếm tiền bằng phóng sinh mà đi săn bắt loài sinh vật, khiến cho vô số con vật vô tội, vì phóng sinh mà mất mạng. Tôi hi vọng tiến lên một bước chuyển hóa ý nghĩa phóng sinh, đổi thành công việc nuôi nấng bảo vệ mạng sống.
Đặc biệt ở Đài Loan, ít có chuyện bắt giết động vật chế làm thuốc bắc; hoặc làm tác phẩm điêu khắc; hoặc người ăn thịt cọp, đến nay có lúc vẫn nghe. Chúng ta cũng vì việc này mà bị quốc tế chú ý và chỉ trích. Chúng ta nhìn theo lập trường đệ tử Phật giáo, giết hại động vật để thỏa mãn nhu cầu của mình là người vô liêm sỉ. Đặc biệt là người ăn thịt cọp, là biểu hiện tâm chuộng hư vinh.
Do đó, chúng ta phải kêu gọi toàn dân không được ăn chim quí thú lạ để thỏa mãn ham muốn của mình. Đông y cũng phải có công thức bào chế thuốc, không nên giết hại động vật để bào chế thuốc bắc, phải dùng dược thảo khác để thay thế.
Lại còn vấn đề chó hoang, cũng liên quan đến quan niệm và lập trường bảo vệ môi trường. Trên sự thật, vì sao chó rừng và chó hoang mà hình thành vấn đề, đều do con người tạo thành; cho nên, phải có biện pháp kí kết theo pháp luật, qui định người nuôi chó phải như thế nào.
Kế đến, chó hoang chạy khắp phố, mọi người bắt giết; hoặc không bắt giết cũng không thể giải quyết vấn đề. Trái lại là có thể suy xét, buộc mọi người phải thi hành, giữ chó không cho chạy rông. Đồng thời, cũng có thể vận dụng truyền bá rộng, tăng cường kêu gọi người nuôi chó, không nên vứt bỏ chó. Nếu thật sự có nguyên nhân bất đắc dĩ không thể tiếp tục nuôi dưỡng thì nên thông báo cho đơn vị vệ sinh bảo vệ môi trường; hoặc là trung tâm tiếp nhận nuôi dưỡng chó, để cho nhân sĩ có tâm có thể giúp đỡ nuôi dưỡng chó.
Tôi hi vọng mọi người hiểu rõ cố gắng làm các việc này, thì có thể giảm chậm sự phá hoại văn minh nhân loại, đối với môi trường tự nhiên và môi trường sinh thái.