Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi tám.

Thứ tư phần hai mươi sáu Phẩm Học Trí tuệ phần đầu.

Thiện Hiện trả lời nói rằng : Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Sắc thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì nơi Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì nơi Sắc thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Tai hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Mũi hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Lưỡi hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Ý hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Cõi Đất hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Khổ Chân lý bậc Thánh hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Ngu tối hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Rỗng bên trong hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Chân Như hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì bốn nghĩ Tĩnh lặng hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì tám Giải thoát hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế ! Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì bốn dừng ở nghĩ nhớ hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì môn Giải thoát Rỗng hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì năm Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì sáu Thần thông hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì mười Lực của Phật hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Pháp không quên mất hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì thường dừng ở tính vứt bỏ hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Tất cả Trí tuệ hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì tất cả môn Đà La Ni hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì tất cả môn Tam muội hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Tu Đà Hoàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Duyên Giác hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Bồ Tát Bồ Tát lớn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Chính Biến Tri hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Bậc Thanh Văn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng hút lấy hỏng mất cho nên học. Như thế, đúng như thế !

Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Sắc thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì nơi Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì nơi Sắc thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Tai hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Mũi hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Lưỡi hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Thân hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì cảnh giới Ý hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Cõi Đất hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Khổ Chân lý bậc Thánh hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Ngu tối hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Rỗng bên trong hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Chân Như hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì bốn nghĩ Tĩnh lặng hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì tám Giải thoát hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì bốn dừng ở nghĩ nhớ hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì môn Giải thoát Rỗng hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì năm Mắt hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì sáu Thần thông hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì mười Lực của Phật hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Pháp không quên mất hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì thường dừng ở tính vứt bỏ hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Tất cả Trí tuệ hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì tất cả môn Đà La Ni hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì tất cả môn Tam muội hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Tu Đà Hoàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Duyên Giác hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Bồ Tát Bồ Tát lớn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Chính Biến Tri hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thiện Hiện ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không vì Bậc Thanh Văn hút lấy hỏng mất cho nên học. Không vì Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng hút lấy hỏng mất cho nên học ?

Thời Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời Xá Lợi Phất nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Sắc thân, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Sắc thân và hỏng mất nó. Không thấy có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Bóng che Sắc thân, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có nơi Mắt, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy nơi Mắt và hỏng mất nó. Không thấy có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các nơi Mắt, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có nơi Sắc thân, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy nơi Sắc thân và hỏng mất nó. Không thấy có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các nơi Sắc thân, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có cảnh giới Mắt, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Mắt và hỏng mất nó. Không thấy có Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các cảnh giới Mắt, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có cảnh giới Tai, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Tai và hỏng mất nó. Không thấy có cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các cảnh giới Tai, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có cảnh giới Mũi, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Mũi và hỏng mất nó. Không thấy có cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các cảnh giới Mũi, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có cảnh giới Lưỡi, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Lưỡi và hỏng mất nó. Không thấy có cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các cảnh giới Lưỡi, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có cảnh giới Thân, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Thân và hỏng mất nó. Không thấy có cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các cảnh giới Thân, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có cảnh giới Ý, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy cảnh giới Ý và hỏng mất nó. Không thấy có Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các cảnh giới Ý, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Cõi Đất, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Cõi Đất và hỏng mất nó. Không thấy có Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Cõi Đất, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Khổ Chân lý bậc Thánh, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Khổ Chân lý bậc Thánh và hỏng mất nó. Không thấy có Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Khổ Chân lý bậc Thánh, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Ngu tối, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Ngu tối và hỏng mất nó. Không thấy có Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Ngu tối, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Rỗng bên trong, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Rỗng bên trong và hỏng mất nó. Không thấy có Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Rỗng bên trong, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Chân Như, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Chân Như và hỏng mất nó. Không thấy có Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Chân Như, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn và hỏng mất nó. Không thấy có Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có bốn nghĩ Tĩnh lặng, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy bốn nghĩ Tĩnh lặng và hỏng mất nó. Không thấy có bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các bốn nghĩ Tĩnh lặng, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có tám Giải thoát, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy tám Giải thoát và hỏng mất nó. Không thấy có tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các tám Giải thoát, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có bốn dừng ở nghĩ nhớ, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy bốn dừng ở nghĩ nhớ và hỏng mất nó. Không thấy có bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các bốn dừng ở nghĩ nhớ, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có môn Giải thoát Rỗng, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy môn Giải thoát Rỗng và hỏng mất nó. Không thấy có môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các môn Giải thoát Rỗng, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có năm Mắt, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy năm Mắt và hỏng mất nó. Không thấy có sáu Thần thông, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy sáu Thần thông và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các năm Mắt, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có mười Lực của Phật, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy mười Lực của Phật và hỏng mất nó. Không thấy có bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các mười Lực của Phật, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Pháp không quên mất, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Pháp không quên mất và hỏng mất nó. Không thấy có thường dừng ở tính vứt bỏ, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy thường dừng ở tính vứt bỏ và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Pháp không quên mất, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Tất cả Trí tuệ, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Tất cả Trí tuệ và hỏng mất nó. Không thấy có Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Tất cả Trí tuệ, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có tất cả môn Đà La Ni, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy tất cả môn Đà La Ni và hỏng mất nó. Không thấy có tất cả môn Tam muội, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy tất cả môn Tam muội và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các tất cả môn Đà La Ni, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Tu Đà Hoàn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Tu Đà Hoàn và hỏng mất nó. Không thấy có Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Tu Đà Hoàn, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn và hỏng mất nó. Không thấy có Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Duyên Giác, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Duyên Giác và hỏng mất nó. Không thấy có Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Duyên Giác, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Bồ Tát Bồ Tát lớn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Bồ Tát Bồ Tát lớn và hỏng mất nó. Không thấy có Chính Biến Tri, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Chính Biến Tri và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Bồ Tát Bồ Tát lớn, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn và hỏng mất nó. Không thấy có Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Không thấy có Bậc Thanh Văn, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Bậc Thanh Văn và hỏng mất nó. Không thấy có Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng, như thế có thể hút lấy cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có thể hút lấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng và hỏng mất nó. Cớ là sao ? Do các Bậc Thanh Văn, nếu có thể như do bên trong ngoài đều Rỗng, cho nên không thể được.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn với Sắc thân và Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Với nơi Mắt và nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Với nơi Sắc thân và nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Với cảnh giới Mắt và Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Với cảnh giới Tai và cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Với cảnh giới Mũi và cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Với cảnh giới Lưỡi và cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Với cảnh giới Thân và cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Với cảnh giới Ý và Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Với Cõi Đất và Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Với Khổ Chân lý bậc Thánh và Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Với Ngu tối và Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Với Rỗng bên trong và Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Với Chân Như và Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn và Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Với bốn nghĩ Tĩnh lặng và bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Với tám Giải thoát và tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Với bốn dừng ở nghĩ nhớ và bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Với môn Giải thoát Rỗng và môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Với năm Mắt và sáu Thần thông. Với mười Lực của Phật và bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Với Pháp không quên mất và thường dừng ở tính vứt bỏ. Với Tất cả Trí tuệ và Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Với tất cả môn Đà La Ni và tất cả môn Tam muội. Với Tu Đà Hoàn và Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Với Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn và Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Với Duyên Giác và Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Với Bồ Tát Bồ Tát lớn và Chính Biến Tri. Với Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn và Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Bậc Thanh Văn cùng với Bậc Duyên Giác và Bậc Bình Đẳng. Không thấy có thể hút lấy nó cùng với hỏng mất. Cũng không thấy có khả năng hút lấy và hỏng mất nó, mà học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ sao ?

Thiện Hiện trả lời nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Với tất cả Pháp không vì hút lấy hỏng mất mà do học Phương tiện.

Xá Lợi Phất nói rằng : Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn với tất cả Pháp không vì hút lấy hỏng mất mà học Phương tiện đó. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ ra sao ?

Thiện Hiện nói rằng :

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Sắc thân hoặc sinh hay là mất. Không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hoặc sinh hay là mất. Không thấy Sắc thân hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Sắc thân hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Sắc thân hoặc hợp hay là tan. Không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hoặc hợp hay là tan. Không thấy Sắc thân hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Bóng che Sắc thân Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy nơi Mắt hoặc sinh hay là mất. Không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hoặc sinh hay là mất. Không thấy nơi Mắt hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy nơi Mắt hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy nơi Mắt hoặc hợp hay là tan. Không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hoặc hợp hay là tan. Không thấy nơi Mắt hoặc tăng hay là giảm. Không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính nơi Mắt Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy nơi Sắc thân hoặc sinh hay là mất. Không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hoặc sinh hay là mất. Không thấy nơi Sắc thân hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy nơi Sắc thân hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy nơi Sắc thân hoặc hợp hay là tan. Không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hoặc hợp hay là tan. Không thấy nơi Sắc thân hoặc tăng hay là giảm. Không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính nơi Sắc thân Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy cảnh giới Mắt hoặc sinh hay là mất. Không thấy Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Mắt hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Mắt hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Mắt hoặc hợp hay là tan. Không thấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Mắt hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính cảnh giới Mắt Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy cảnh giới Tai hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Tai hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Tai hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Tai hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Tai hoặc tăng hay là giảm. Không thấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính cảnh giới Tai Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi tám.