Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi chín.

Thứ lăm phần hai mươi sáu Phẩm Học Trí tuệ phần đầu.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy cảnh giới Mũi hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Mũi hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Mũi hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Mũi hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Mũi hoặc tăng hay là giảm. Không thấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính cảnh giới Mũi Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy cảnh giới Lưỡi hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Lưỡi hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Lưỡi hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Lưỡi hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Lưỡi hoặc tăng hay là giảm. Không thấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính cảnh giới Lưỡi Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy cảnh giới Thân hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Thân hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Thân hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Thân hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Thân hoặc tăng hay là giảm. Không thấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính cảnh giới Thân Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy cảnh giới Ý hoặc sinh hay là mất. Không thấy Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc sinh hay là mất. Không thấy cảnh giới Ý hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy cảnh giới Ý hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy cảnh giới Ý hoặc hợp hay là tan. Không thấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc hợp hay là tan. Không thấy cảnh giới Ý hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính cảnh giới Ý Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Cõi Đất hoặc sinh hay là mất. Không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc sinh hay là mất. Không thấy Cõi Đất hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Cõi Đất hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Cõi Đất hoặc hợp hay là tan. Không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc hợp hay là tan. Không thấy Cõi Đất hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Cõi Đất Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc sinh hay là mất. Không thấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc sinh hay là mất. Không thấy Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc hợp hay là tan. Không thấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc hợp hay là tan. Không thấy Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Ngu tối hoặc sinh hay là mất. Không thấy Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Ngu tối hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Ngu tối hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Ngu tối hoặc hợp hay là tan. Không thấy Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Ngu tối hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Ngu tối Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Rỗng bên trong hoặc sinh hay là mất. Không thấy Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính hoặc sinh hay là mất. Không thấy Rỗng bên trong hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Rỗng bên trong hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Rỗng bên trong hoặc hợp hay là tan. Không thấy Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính hoặc hợp hay là tan. Không thấy Rỗng bên trong hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Rỗng bên trong Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Chân Như hoặc sinh hay là mất. Không thấy Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Chân Như hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Chân Như hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Chân Như hoặc hợp hay là tan. Không thấy Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Chân Như hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Chân Như Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy bốn nghĩ Tĩnh lặng hoặc sinh hay là mất. Không thấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân hoặc sinh hay là mất. Không thấy bốn nghĩ Tĩnh lặng hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy bốn nghĩ Tĩnh lặng hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy bốn nghĩ Tĩnh lặng hoặc hợp hay là tan. Không thấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân hoặc hợp hay là tan. Không thấy bốn nghĩ Tĩnh lặng hoặc tăng hay là giảm. Không thấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy tám Giải thoát hoặc sinh hay là mất. Không thấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi hoặc sinh hay là mất. Không thấy tám Giải thoát hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy tám Giải thoát hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy tám Giải thoát hoặc hợp hay là tan. Không thấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi hoặc hợp hay là tan. Không thấy tám Giải thoát hoặc tăng hay là giảm. Không thấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính tám Giải thoát Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy bốn dừng ở nghĩ nhớ hoặc sinh hay là mất. Không thấy bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh hoặc sinh hay là mất. Không thấy bốn dừng ở nghĩ nhớ hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy bốn dừng ở nghĩ nhớ hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy bốn dừng ở nghĩ nhớ hoặc hợp hay là tan. Không thấy bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh hoặc hợp hay là tan. Không thấy bốn dừng ở nghĩ nhớ hoặc tăng hay là giảm. Không thấy bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy môn Giải thoát Rỗng hoặc sinh hay là mất. Không thấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện hoặc sinh hay là mất. Không thấy môn Giải thoát Rỗng hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy môn Giải thoát Rỗng hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy môn Giải thoát Rỗng hoặc hợp hay là tan. Không thấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện hoặc hợp hay là tan. Không thấy môn Giải thoát Rỗng hoặc tăng hay là giảm. Không thấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính môn Giải thoát Rỗng Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy năm Mắt hoặc sinh hay là mất. Không thấy sáu Thần thông hoặc sinh hay là mất. Không thấy năm Mắt hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy sáu Thần thông hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy năm Mắt hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy sáu Thần thông hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy năm Mắt hoặc hợp hay là tan. Không thấy sáu Thần thông hoặc hợp hay là tan. Không thấy năm Mắt hoặc tăng hay là giảm. Không thấy sáu Thần thông hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính năm Mắt Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy mười Lực của Phật hoặc sinh hay là mất. Không thấy bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật hoặc sinh hay là mất. Không thấy mười Lực của Phật hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy mười Lực của Phật hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy mười Lực của Phật hoặc hợp hay là tan. Không thấy bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật hoặc hợp hay là tan. Không thấy mười Lực của Phật hoặc tăng hay là giảm. Không thấy bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính mười Lực của Phật Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Pháp không quên mất hoặc sinh hay là mất. Không thấy thường dừng ở tính vứt bỏ hoặc sinh hay là mất. Không thấy Pháp không quên mất hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy thường dừng ở tính vứt bỏ hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Pháp không quên mất hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy thường dừng ở tính vứt bỏ hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Pháp không quên mất hoặc hợp hay là tan. Không thấy thường dừng ở tính vứt bỏ hoặc hợp hay là tan. Không thấy Pháp không quên mất hoặc tăng hay là giảm. Không thấy thường dừng ở tính vứt bỏ hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Pháp không quên mất Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Tất cả Trí tuệ hoặc sinh hay là mất. Không thấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng hoặc sinh hay là mất. Không thấy Tất cả Trí tuệ hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Tất cả Trí tuệ hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Tất cả Trí tuệ hoặc hợp hay là tan. Không thấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng hoặc hợp hay là tan. Không thấy Tất cả Trí tuệ hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Tất cả Trí tuệ Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy tất cả môn Đà La Ni hoặc sinh hay là mất. Không thấy tất cả môn Tam muội hoặc sinh hay là mất. Không thấy tất cả môn Đà La Ni hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy tất cả môn Tam muội hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy tất cả môn Đà La Ni hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy tất cả môn Tam muội hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy tất cả môn Đà La Ni hoặc hợp hay là tan. Không thấy tất cả môn Tam muội hoặc hợp hay là tan. Không thấy tất cả môn Đà La Ni hoặc tăng hay là giảm. Không thấy tất cả môn Tam muội hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính tất cả môn Đà La Ni Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Tu Đà Hoàn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán hoặc sinh hay là mất. Không thấy Tu Đà Hoàn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Tu Đà Hoàn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Tu Đà Hoàn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán hoặc hợp hay là tan. Không thấy Tu Đà Hoàn hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Tu Đà Hoàn Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán hoặc sinh hay là mất. Không thấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán hoặc hợp hay là tan. Không thấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Duyên Giác hoặc sinh hay là mất. Không thấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác hoặc sinh hay là mất. Không thấy Duyên Giác hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Duyên Giác hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Duyên Giác hoặc hợp hay là tan. Không thấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác hoặc hợp hay là tan. Không thấy Duyên Giác hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Duyên Giác Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Chính Biến Tri hoặc sinh hay là mất. Không thấy Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Chính Biến Tri hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Chính Biến Tri hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Chính Biến Tri hoặc hợp hay là tan. Không thấy Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Chính Biến Tri hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề hoặc sinh hay là mất. Không thấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc bẩn hay là sạch.

Không thấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề hoặc hợp hay là tan. Không thấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Bậc Thanh Văn hoặc sinh hay là mất. Không thấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng hoặc sinh hay là mất. Không thấy Bậc Thanh Văn hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng hoặc lấy hay là bỏ. Không thấy Bậc Thanh Văn hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng hoặc bẩn hay là sạch. Không thấy Bậc Thanh Văn hoặc hợp hay là tan. Không thấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng hoặc hợp hay là tan. Không thấy Bậc Thanh Văn hoặc tăng hay là giảm. Không thấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng hoặc tăng hay là giảm. Cớ là sao ? Do các tính Bậc Thanh Văn Rỗng, cho nên không đâu có không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

Như thế Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với tất cả Pháp không thấy hoặc sinh hay là mất, hoặc lấy hay là bỏ, hoặc bẩn hay là sạch, hoặc hợp hay là tan, hoặc tăng hay là giảm, mà học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Liền có thể được đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do dùng không đâu học, không đâu được đầy đủ làm Phương tiện.

 

Thứ nhất phần hai mươi bảy Phẩm Cầu Trí tuệ phần đầu.

Khi đó Ngọc Hoàng Đế Thích hỏi Xá Lợi Phất nói rằng : Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cần tìm với cái gì ?

Xá Lợi Phất nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cần tìm ở trong nói được của Thiện Hiện.

Thời Ngọc Hoàng Đế Thích vì Thiện Hiện nói rằng : Nay được Tôn Giả Xá Lợi Phất nói. Sẽ là Thần lực của Đức Lớn sai. Đức lớn làm nơi dựa vào sao ?

Thiện Hiện bảo nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Đây là Thần lực của tôi sai. Tôi làm nơi dựa vào sai.

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Là Thần lực của ai. Ai làm nơi dựa vào ?

Thiện Hiện bảo nói rằng : Là Thần lực của Như Lai. Như Lai làm nơi dựa vào.

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Đức Lớn ! Tất cả Pháp không có nơi dựa vào. Như thế nào có thể nói, nói được của Xá Lợi Phất là Thần lực của Như Lai. Như Lai làm nơi dựa vào ?

Thiện Hiện bảo nói rằng :

Kiêu Thi Ca ! Như thế, đúng như thế ! Như được Ngài nói. Tất cả Pháp không có nơi dựa vào. Vì vậy Như Lai được nơi dựa vào sai. Cũng không đâu dựa vào. Chỉ là thuận theo đời tục làm ra, nói là nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Rời không có nơi dựa vào sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như không có nơi dựa vào sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp không có nơi dựa vào sai, Như Lai có thể được. Rời không có nơi dựa vào sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời không có nơi dựa vào sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời Chân Như không có nơi dựa vào sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời tính Pháp không có nơi dựa vào sai, tính Pháp Như Lai có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Ở trong không có nơi dựa vào sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, không có nơi dựa vào có thể được. Ở trong Chân Như không có nơi dựa vào sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như không có nơi dựa vào có thể được. Ở trong tính Pháp không có nơi dựa vào sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp không có nơi dựa vào có thể được. Ở trong không có nơi dựa vào sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, không có nơi dựa vào có thể được. Ở trong không có nơi dựa vào sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, không có nơi dựa vào có thể được. Ở trong Chân Như không có nơi dựa vào sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như không có nơi dựa vào có thể được. Ở trong tính Pháp không có nơi dựa vào sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp không có nơi dựa vào có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Rời Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Rời Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Như Lai có thể được. Rời Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời Chân Như Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời tính Pháp Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời tính Pháp Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, tính Pháp Như Lai có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Ở trong Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Sắc thân có thể được. Ở trong Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể được. Ở trong Chân Như Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như Sắc thân có thể được. Ở trong Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể được. Ở trong tính Pháp Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp Sắc thân có thể được. Ở trong tính Pháp Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Như Lai có thể được.  Ở trong Như Lai sai, tính Pháp Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể được. Ở trong Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Sắc thân có thể được. Ở trong Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể được. Ở trong Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, Sắc thân có thể được. Ở trong Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể được. Ở trong Chân Như Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như Sắc thân có thể được. Ở trong Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể được. Ở trong tính Pháp Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp Sắc thân có thể được. Ở trong tính Pháp Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Rời nơi Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Như Lai có thể được. Rời nơi Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời nơi Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, tính Pháp Như Lai có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Ở trong nơi Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, nơi Mắt có thể được. Ở trong nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có thể được. Ở trong Chân Như nơi Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như nơi Mắt có thể được. Ở trong Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp nơi Mắt có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp có thể được. Ở trong nơi Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được.    Ở trong Chân Như Như Lai sai, nơi Mắt có thể được. Ở trong nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có thể được. Ở trong nơi Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, nơi Mắt có thể được. Ở trong nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có thể được. Ở trong Chân Như nơi Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như nơi Mắt có thể được. Ở trong Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, Chân Như Như Lai có thể được.  Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp nơi Mắt có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Rời nơi Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Rời nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Như Lai có thể được. Rời nơi Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời nơi Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời tính Pháp nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, tính Pháp Như Lai có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Ở trong nơi Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, nơi Sắc thân có thể được. Ở trong nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể được. Ở trong Chân Như nơi Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như nơi Sắc thân có thể được. Ở trong Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Sắc thân sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp nơi Sắc thân có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể được. Ở trong nơi Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, nơi Sắc thân có thể được. Ở trong nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể được. Ở trong nơi Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, nơi Sắc thân có thể được. Ở trong nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể được. Ở trong Chân Như nơi Sắc thân sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như nơi Sắc thân có thể được. Ở trong Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Sắc thân sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp nơi Sắc thân có thể được. Ở trong tính Pháp nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Rời cảnh giới Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như cảnh giới Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp cảnh giới Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời tính Pháp Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Như Lai có thể được. Rời cảnh giới Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời cảnh giới Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời Chân Như cảnh giới Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Rời tính Pháp cảnh giới Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Rời tính Pháp Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được.

Kiêu Thi Ca ! Ở trong cảnh giới Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, cảnh giới Mắt có thể được. Ở trong Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể được. Ở trong Chân Như cảnh giới Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như cảnh giới Mắt có thể được. Ở trong Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể được. Ở trong tính Pháp cảnh giới Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp cảnh giới Mắt có thể được. Ở trong tính Pháp Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Như Lai có thể được. Ở trong Như Lai sai, tính Pháp Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể được. Ở trong cảnh giới Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, cảnh giới Mắt có thể được. Ở trong Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể được. Ở trong cảnh giới Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, cảnh giới Mắt có thể được. Ở trong Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể được. Ở trong Chân Như cảnh giới Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như cảnh giới Mắt có thể được. Ở trong Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, Chân Như Như Lai có thể được. Ở trong Chân Như Như Lai sai, Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể được. Ở trong tính Pháp cảnh giới Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được. Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp cảnh giới Mắt có thể được. Ở trong tính Pháp Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, tính Pháp Như Lai có thể được.    Ở trong tính Pháp Như Lai sai, tính Pháp Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể được.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi chín.