Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi lăm.
Thứ nhất phần hai mươi sáu Phẩm Học Trí tuệ phần đầu.
Thời tâm Ngọc Hoàng Đế Thích sinh nghĩ nhớ đó. Trí tuệ Tôn Giả Thiện Hiện rất sâu. Tên giả không hỏng mà nói tính Pháp.
Phật biết ý này, liền ấn định lời nói đó. Như nghĩ nhớ nơi tâm Kiêu Thi Ca. Trí tuệ Cụ Thọ Thiện Hiện rất sâu. Tên giả không hỏng mà nói tính Pháp.
Thời Ngọc Hoàng Đế Thích liền báo cáo Phật nói rằng : Tôn Giả Thiện Hiện với Pháp ra sao, tên giả không hỏng mà nói tính Pháp ?
Phật bảo Kiêu Thi Ca. Sắc thân chỉ là tên giả. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Sắc thân như thế, mà nói tính Pháp các Sắc thân. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Sắc thân không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Nơi Mắt chỉ là tên giả. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các nơi Mắt như thế, mà nói tính Pháp các nơi Mắt. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các nơi Mắt không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Nơi Sắc thân chỉ là tên giả. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các nơi Sắc thân như thế, mà nói tính Pháp các nơi Sắc thân. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các nơi Sắc thân không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cảnh giới Mắt chỉ là tên giả. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các cảnh giới Mắt như thế, mà nói tính Pháp các cảnh giới Mắt. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các cảnh giới Mắt không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cảnh giới Tai chỉ là tên giả. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các cảnh giới Tai như thế, mà nói tính Pháp các cảnh giới Tai. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các cảnh giới Tai không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cảnh giới Mũi chỉ là tên giả. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các cảnh giới Mũi như thế, mà nói tính Pháp các cảnh giới Mũi. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các cảnh giới Mũi không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cảnh giới Lưỡi chỉ là tên giả. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các cảnh giới Lưỡi như thế, mà nói tính Pháp các cảnh giới Lưỡi. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các cảnh giới Lưỡi không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cảnh giới Thân chỉ là tên giả. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các cảnh giới Thân như thế, mà nói tính Pháp các cảnh giới Thân. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các cảnh giới Thân không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cảnh giới Ý chỉ là tên giả. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các cảnh giới Ý như thế, mà nói tính Pháp các cảnh giới Ý. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các cảnh giới Ý không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cõi Đất chỉ là tên giả. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Cõi Đất như thế, mà nói tính Pháp các Cõi Đất. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Cõi Đất không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Khổ Chân lý bậc Thánh chỉ là tên giả. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Khổ Chân lý bậc Thánh như thế, mà nói tính Pháp các Khổ Chân lý bậc Thánh. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Khổ Chân lý bậc Thánh không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Ngu tối chỉ là tên giả. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Ngu tối như thế, mà nói tính Pháp các Ngu tối. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Ngu tối không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Rỗng bên trong chỉ là tên giả. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Rỗng bên trong như thế, mà nói tính Pháp các Rỗng bên trong. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Rỗng bên trong không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Chân Như chỉ là tên giả. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Chân Như như thế, mà nói tính Pháp các Chân Như. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Chân Như không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn chỉ là tên giả. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn như thế, mà nói tính Pháp các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng chỉ là tên giả. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các bốn nghĩ Tĩnh lặng như thế, mà nói tính Pháp các bốn nghĩ Tĩnh lặng. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các bốn nghĩ Tĩnh lặng không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Tám Giải thoát chỉ là tên giả. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các tám Giải thoát như thế, mà nói tính Pháp các tám Giải thoát. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các tám Giải thoát không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Bốn dừng ở nghĩ nhớ chỉ là tên giả. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các bốn dừng ở nghĩ nhớ như thế, mà nói tính Pháp các bốn dừng ở nghĩ nhớ. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các bốn dừng ở nghĩ nhớ không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Môn Giải thoát Rỗng chỉ là tên giả. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các môn Giải thoát Rỗng như thế, mà nói tính Pháp các môn Giải thoát Rỗng. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các môn Giải thoát Rỗng không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Năm Mắt chỉ là tên giả. Sáu Thần thông chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các năm Mắt như thế, mà nói tính Pháp các năm Mắt. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các năm Mắt không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Mười Lực của Phật chỉ là tên giả. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các mười Lực của Phật như thế, mà nói tính Pháp các mười Lực của Phật. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các mười Lực của Phật không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Pháp không quên mất chỉ là tên giả. Thường dừng ở tính vứt bỏ chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Pháp không quên mất như thế, mà nói tính Pháp các Pháp không quên mất. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Pháp không quên mất không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Tất cả Trí tuệ chỉ là tên giả. Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Tất cả Trí tuệ như thế, mà nói tính Pháp các Tất cả Trí tuệ. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Tất cả Trí tuệ không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Tất cả môn Đà La Ni chỉ là tên giả. Tất cả môn Tam muội chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các tất cả môn Đà La Ni như thế, mà nói tính Pháp các tất cả môn Đà La Ni. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các tất cả môn Đà La Ni không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Tu Đà Hoàn chỉ là tên giả. Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Tu Đà Hoàn như thế, mà nói tính Pháp các Tu Đà Hoàn. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Tu Đà Hoàn không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn chỉ là tên giả. Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn như thế, mà nói tính Pháp các Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Duyên Giác chỉ là tên giả. Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Duyên Giác như thế, mà nói tính Pháp các Duyên Giác. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Duyên Giác không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn chỉ là tên giả. Tam miểu Tam Phật Đà chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Bồ Tát Bồ Tát lớn như thế, mà nói tính Pháp các Bồ Tát Bồ Tát lớn. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Bồ Tát Bồ Tát lớn không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn chỉ là tên giả. Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn như thế, mà nói tính Pháp các Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Bậc Thanh Văn chỉ là tên giả. Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng chỉ là tên giả. Tên giả như thế không rời tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện không làm hỏng tên giả của các Bậc Thanh Văn như thế, mà nói tính Pháp các Bậc Thanh Văn. Sở dĩ thế nào ? Tính Pháp các Bậc Thanh Văn không hỏng, đều cùng hỏng. Vì thế nói của Thiện Hiện cũng không hỏng, đều cùng hỏng.
Kiêu Thi Ca ! Cụ Thọ Thiện Hiện không với tên giả không hỏng của Pháp như thế, mà nói tính Pháp. Cụ Thọ Thiện Hiện bảo Đế Thích nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Như thế, đúng như thế ! Như được Phật nói. Toàn bộ các Pháp chỉ là tên giả.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đã biết tất cả Pháp chỉ là tên giả. Nên học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Sắc thân. Học không với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Sắc thân có thể học ở trong nó. Do không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với nơi Mắt. Học không với nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy nơi Mắt có thể học ở trong nó. Do không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với nơi Sắc thân. Học không với nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy nơi Sắc thân có thể học ở trong nó. Do không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với cảnh giới Mắt. Học không với Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy cảnh giới Mắt có thể học ở trong nó. Do không thấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với cảnh giới Tai. Học không với cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy cảnh giới Tai có thể học ở trong nó. Do không thấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với cảnh giới Mũi. Học không với cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy cảnh giới Mũi có thể học ở trong nó. Do không thấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với cảnh giới Lưỡi. Học không với cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy cảnh giới Lưỡi có thể học ở trong nó. Do không thấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với cảnh giới Thân. Học không với cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy cảnh giới Thân có thể học ở trong nó. Do không thấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với cảnh giới Ý. Học không với Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy cảnh giới Ý có thể học ở trong nó. Do không thấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Cõi Đất. Học không với Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Cõi Đất có thể học ở trong nó. Do không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Khổ Chân lý bậc Thánh. Học không với Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Khổ Chân lý bậc Thánh có thể học ở trong nó. Do không thấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Ngu tối. Học không với Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Ngu tối có thể học ở trong nó. Do không thấy Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Rỗng bên trong. Học không với Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Rỗng bên trong có thể học ở trong nó. Do không thấy Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Chân Như. Học không với Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Chân Như có thể học ở trong nó. Do không thấy Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Học không với Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có thể học ở trong nó. Do không thấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với bốn nghĩ Tĩnh lặng. Học không với bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy bốn nghĩ Tĩnh lặng có thể học ở trong nó. Do không thấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với tám Giải thoát. Học không với tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy tám Giải thoát có thể học ở trong nó. Do không thấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với bốn dừng ở nghĩ nhớ. Học không với bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy bốn dừng ở nghĩ nhớ có thể học ở trong nó. Do không thấy bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với môn Giải thoát Rỗng. Học không với môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy môn Giải thoát Rỗng có thể học ở trong nó. Do không thấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với năm Mắt. Học không với sáu Thần thông. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy năm Mắt có thể học ở trong nó. Do không thấy sáu Thần thông có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với mười Lực của Phật. Học không với bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy mười Lực của Phật có thể học ở trong nó. Do không thấy bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Pháp không quên mất. Học không với thường dừng ở tính vứt bỏ. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Pháp không quên mất có thể học ở trong nó. Do không thấy thường dừng ở tính vứt bỏ có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Tất cả Trí tuệ. Học không với Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Tất cả Trí tuệ có thể học ở trong nó. Do không thấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với tất cả môn Đà La Ni. Học không với tất cả môn Tam muội. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy tất cả môn Đà La Ni có thể học ở trong nó. Do không thấy tất cả môn Tam muội có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Tu Đà Hoàn. Học không với Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Tu Đà Hoàn có thể học ở trong nó. Do không thấy Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Học không với Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn có thể học ở trong nó. Do không thấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Duyên Giác. Học không với Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Duyên Giác có thể học ở trong nó. Do không thấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Bồ Tát Bồ Tát lớn. Học không với Chính Biến Tri. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Bồ Tát Bồ Tát lớn có thể học ở trong nó. Do không thấy Chính Biến Tri có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Học không với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn có thể học ở trong nó. Do không thấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề có thể học ở trong nó.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Học không với Bậc Thanh Văn. Học không với Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không thấy Bậc Thanh Văn có thể học ở trong nó. Do không thấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng có thể học ở trong nó.
Thời Ngọc Hoàng Đế Thích hỏi Thiện Hiện nói rằng :
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Sắc thân. Không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Mắt. Không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Sắc thân. Không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Mắt. Không thấy Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Tai. Không thấy cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Mũi. Không thấy cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Lưỡi. Không thấy cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Thân. Không thấy cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Ý. Không thấy Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Cõi Đất. Không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Khổ Chân lý bậc Thánh. Không thấy Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Ngu tối. Không thấy Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Rỗng bên trong. Không thấy Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Chân Như. Không thấy Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thấy Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy bốn nghĩ Tĩnh lặng. Không thấy bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy tám Giải thoát. Không thấy tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy bốn dừng ở nghĩ nhớ. Không thấy bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy môn Giải thoát Rỗng. Không thấy môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy năm Mắt. Không thấy sáu Thần thông ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy mười Lực của Phật. Không thấy bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Pháp không quên mất. Không thấy thường dừng ở tính vứt bỏ ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Tất cả Trí tuệ. Không thấy Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy tất cả môn Đà La Ni. Không thấy tất cả môn Tam muội ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Tu Đà Hoàn. Không thấy Tu Đà Hoàn ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không thấy Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Duyên Giác. Không thấy Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không thấy Chính Biến Tri ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không thấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?
Đức Lớn ! Duyên ra sao, Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Bậc Thanh Văn. Không thấy Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng :
Kiêu Thi Ca ! Do Sắc thân, tính Sắc thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Sắc thân. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Sắc thân. Học không với Sắc thân. Do không thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Học không với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể Sắc thân Rỗng thấy Sắc thân Rỗng. Do không thể Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng thấy Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể Sắc thân Rỗng học với Sắc thân Rỗng. Do không thể Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng học với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do nơi Mắt, tính nơi Mắt Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Mắt. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng.
Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Mắt. Học không với nơi Mắt. Do không thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Học không với nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể nơi Mắt Rỗng thấy nơi Mắt Rỗng. Do không thể nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng thấy nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể nơi Mắt Rỗng học với nơi Mắt Rỗng. Do không thể nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng học với nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do nơi Sắc thân, tính nơi Sắc thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Sắc thân. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy nơi Sắc thân. Học không với nơi Sắc thân. Do không thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Học không với nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể nơi Sắc thân Rỗng thấy nơi Sắc thân Rỗng. Do không thể nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng thấy nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể nơi Sắc thân Rỗng học với nơi Sắc thân Rỗng. Do không thể nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng học với nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do cảnh giới Mắt, tính cảnh giới Mắt Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Mắt. Do Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Mắt. Học không với cảnh giới Mắt. Do không thấy Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Học không với Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Mắt Rỗng thấy cảnh giới Mắt Rỗng. Do không thể Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng thấy Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Mắt Rỗng học với cảnh giới Mắt Rỗng. Do không thể Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng học với Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do cảnh giới Tai, tính cảnh giới Tai Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Tai. Do cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Tai. Học không với cảnh giới Tai. Do không thấy cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Học không với cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Tai Rỗng thấy cảnh giới Tai Rỗng. Do không thể cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng thấy cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Tai Rỗng học với cảnh giới Tai Rỗng. Do không thể cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng học với cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do cảnh giới Mũi, tính cảnh giới Mũi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Mũi. Do cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Mũi. Học không với cảnh giới Mũi.
Do không thấy cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Học không với cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Mũi Rỗng thấy cảnh giới Mũi Rỗng. Do không thể cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng thấy cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Mũi Rỗng học với cảnh giới Mũi Rỗng. Do không thể cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng học với cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do cảnh giới Lưỡi, tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Lưỡi. Do cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Lưỡi. Học không với cảnh giới Lưỡi. Do không thấy cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Học không với cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Lưỡi Rỗng thấy cảnh giới Lưỡi Rỗng. Do không thể cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng thấy cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Lưỡi Rỗng học với cảnh giới Lưỡi Rỗng. Do không thể cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng học với cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Thân. Do cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Thân. Học không với cảnh giới Thân. Do không thấy cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Học không với cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Thân Rỗng thấy cảnh giới Thân Rỗng. Do không thể cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng thấy cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Thân Rỗng học với cảnh giới Thân Rỗng. Do không thể cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng học với cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Ý. Do Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy cảnh giới Ý. Học không với cảnh giới Ý. Do không thấy Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Học không với Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Ý Rỗng thấy cảnh giới Ý Rỗng. Do không thể Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng thấy Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể cảnh giới Ý Rỗng học với cảnh giới Ý Rỗng. Do không thể Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng học với Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Do Cõi Đất, tính Cõi Đất Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Cõi Đất. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết.
Kiêu Thi Ca ! Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thấy Cõi Đất. Học không với Cõi Đất. Do không thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Học không với Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Không thể Cõi Đất Rỗng thấy Cõi Đất Rỗng. Do không thể Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng thấy Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng.
Kiêu Thi Ca ! Không thể Cõi Đất Rỗng học với Cõi Đất Rỗng. Do không thể Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng học với Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng.
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi lăm.