Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi ba.
Thứ ba phần mười tám Phẩm Không đâu được phần đầu.
Xá Lợi Phất ! Do tất cả môn Đà La Ni không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tất cả môn Tam muội không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tất cả môn Đà La Ni Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tất cả môn Tam muội Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tất cả môn Đà La Ni rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tất cả môn Tam muội rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tất cả môn Đà La Ni không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tất cả môn Tam muội không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.
Xá Lợi Phất ! Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội không đâu có, có khác sai. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội Rỗng, có khác sai. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội rời xa, có khác sai. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.
Xá Lợi Phất ! Nếu tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội không đâu có. Nếu tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội Rỗng. Nếu tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội rời xa. Nếu tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do Rỗng bên trong không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Rỗng bên trong Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Rỗng bên trong rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Rỗng bên trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.
Xá Lợi Phất ! Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không đâu có, có khác sai. Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng, có khác sai. Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính rời xa, có khác sai. Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.
Xá Lợi Phất ! Nếu Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không đâu có. Nếu Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Nếu Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính rời xa. Nếu Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do Chân Như không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, Cõi không nghĩ bàn, Cõi khoảng không, Cõi cắt đứt, Cõi ly rời, Cõi diệt mất, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, Cõi không có tính, Cõi không có hình tướng, Cõi không làm ra, Cõi không có làm, Cõi yên ổn, Cõi Tĩnh lặng, vốn không có, thực tế, cuối cùng Niết Bàn không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Chân Như Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí vốn không có, thực tế Rỗng.
Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Chân Như rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí vốn không có, thực tế rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Chân Như không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí vốn không có, thực tế không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.
Xá Lợi Phất ! Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế không đâu có, có khác sai. Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế Rỗng, có khác sai. Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế rời xa, có khác sai. Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.
Xá Lợi Phất ! Nếu Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế không đâu có. Nếu Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế Rỗng. Nếu Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế rời xa. Nếu Chân Như, Cõi Pháp thậm chí vốn không có, thực tế không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do bậc Thanh Văn không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bậc Thanh Văn Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bậc Thanh Văn rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bậc Thanh Văn không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Bậc Thanh Văn không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.
Xá Lợi Phất ! Bậc Thanh Văn không đâu có, có khác sai. Bậc Thanh Văn Rỗng, có khác sai. Bậc Thanh Văn rời xa, có khác sai. Bậc Thanh Văn không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.
Xá Lợi Phất ! Nếu bậc Thanh Văn không đâu có. Nếu bậc Thanh Văn Rỗng. Nếu bậc Thanh Văn rời xa. Nếu bậc Thanh Văn không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do bậc Duyên Giác không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bậc Duyên Giác Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bậc Duyên Giác rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bậc Duyên Giác không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Bậc Duyên Giác không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.
Xá Lợi Phất ! Bậc Duyên Giác không đâu có, có khác sai. Bậc Duyên Giác Rỗng, có khác sai. Bậc Duyên Giác rời xa, có khác sai. Bậc Duyên Giác không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.
Xá Lợi Phất ! Nếu bậc Duyên Giác không đâu có. Nếu Rỗng. Nếu bậc Duyên Giác rời xa. Nếu bậc Duyên Giác không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do Bậc Phật không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Bậc Phật Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Bậc Phật rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Bậc Phật không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Bậc Phật không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.
Xá Lợi Phất ! Bậc Phật không đâu có, có khác sai. Bậc Phật Rỗng, có khác sai. Bậc Phật rời xa, có khác sai. Bậc Phật không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bậc Phật không đâu có. Nếu Bậc Phật Rỗng. Nếu Bậc Phật rời xa. Nếu Bậc Phật không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.
Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện lại trả lời Xá Lợi Phất nói rằng : Như Tôn Giả nói, do duyên thế nào, cho nên nói các Sắc thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên như thế ?
Xá Lợi Phất ! Sắc thân như khoảng không. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Sắc thân Rỗng. Do tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Sắc thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt như khoảng không. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính nơi Mắt Rỗng. Do tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do nơi Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân như khoảng không. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính nơi Sắc thân Rỗng. Do tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp nơi Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do nơi Sắc thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mắt như khoảng không. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính cảnh giới Mắt Rỗng. Do tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do cảnh giới Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Tai như khoảng không. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Cảnh giới Tai thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính cảnh giới Tai Rỗng. Do tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do cảnh giới Tai vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mũi như khoảng không. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính cảnh giới Mũi Rỗng. Do tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do cảnh giới Mũi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Lưỡi như khoảng không. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Do tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do cảnh giới Lưỡi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Thân như khoảng không. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính cảnh giới Thân Rỗng. Do tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do cảnh giới Thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Ý như khoảng không. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính cảnh giới Ý Rỗng. Do tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do cảnh giới Ý vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Cõi Đất như khoảng không. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Cõi Đất Rỗng.
Do tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Cõi Đất vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Khổ Chân lý bậc Thánh như khoảng không. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Do tính Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Khổ Chân lý bậc Thánh vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Ngu tối như khoảng không. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Ngu tối Rỗng. Do tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Ngu tối vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn như khoảng không. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Do tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng như khoảng không. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Do tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do bốn nghĩ Tĩnh lặng vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Tám Giải thoát như khoảng không. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính tám Giải thoát Rỗng. Do tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do tám Giải thoát vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Bốn dừng ở nghĩ nhớ như khoảng không. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng. Do tính bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do bốn dừng ở nghĩ nhớ vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Môn Giải thoát Rỗng như khoảng không. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính môn Giải thoát Rỗng Rỗng. Do tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do môn Giải thoát Rỗng vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Năm Mắt như khoảng không. Sáu Thần thông như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Năm Mắt, sáu Thần thông cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính năm Mắt Rỗng. Do tính sáu Thần thông Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do năm Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do sáu Thần thông vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật như khoảng không. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính mười Lực của Phật Rỗng. Do tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do mười Lực của Phật vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Pháp không quên mất như khoảng không. Thường dừng ở tính vứt bỏ như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Pháp không quên mất Rỗng. Do tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Pháp không quên mất vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do thường dừng ở tính vứt bỏ vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Tất cả môn Đà La Ni như khoảng không. Tất cả môn Tam muội như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính tất cả môn Đà La Ni Rỗng. Do tính tất cả môn Tam muội Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do tất cả môn Đà La Ni vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do tất cả môn Tam muội vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Rỗng bên trong như khoảng không. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Rỗng bên trong Rỗng. Do tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Rỗng bên trong vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Chân Như như khoảng không. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, Cõi không nghĩ bàn, Cõi khoảng không, Cõi cắt đứt, Cõi ly rời, Cõi diệt mất, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, Cõi không có tính, Cõi không có hình tướng, Cõi không làm ra, Cõi không có làm, Cõi yên ổn, Cõi Tĩnh lặng, vốn không có, thực tế, cuối cùng Niết Bàn như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Chân Như thậm chí cuối cùng Niết Bàn cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Chân Như Rỗng. Do tính Cõi Pháp thậm chí cuối cùng Niết Bàn Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Chân Như vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Pháp thậm chí cuối cùng Niết Bàn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Xá Lợi Phất ! Bậc Thanh Văn như khoảng không. Bậc Duyên Giác, Bậc Phật như khoảng không. Sở dĩ thế nào ?
Xá Lợi Phất ! Như phía trước khoảng không không thể được. Như phía sau khoảng không không thể được. Như ở giữa khoảng không không thể được. Do bên cạnh, giữa nó không thể được, cho nên nói là khoảng không. Bậc Thanh Văn, Bậc Duyên Giác, Bậc Phật cũng như thế. Phía trước không thể được. Phía sau không thể được. Ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do tính Bậc Thanh Văn Rỗng. Do tính Bậc Duyên Giác, Bậc Phật Rỗng. Trong Rỗng phía trước không thể được, phía sau không thể được, ở giữa không thể được. Cũng do ở giữa, bên cạnh đều không thể được, cho nên nói là Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Do Bậc Thanh Văn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Bậc Duyên Giác, Bậc Phật vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.
Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện lại trả lời Xá Lợi Phất nói rằng : Như Tôn Giả nói, duyên ra sao cho nên nói, tức thời Sắc thân và Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Sắc thân và Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được như thế ?
Xá Lợi Phất ! Sắc thân tính Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Tính Sắc thân trong Rỗng. Do Sắc thân không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Sắc thân sai tính Sắc thân sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Sắc thân sai trong Rỗng. Do Sắc thân sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Cớ là sao ? Tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết trong Rỗng. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai, tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai trong Rỗng. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.
Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt tính nơi Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Mắt trong Rỗng. Do không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nơi Mắt sai tính nơi Mắt sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Mắt sai trong Rỗng. Do nơi Mắt sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý trong Rỗng. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai, tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai trong Rỗng. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời nơi Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.
Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân tính nơi Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Sắc thân trong Rỗng. Do nơi Sắc thân không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nơi Sắc thân sai, tính nơi Sắc thân sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Sắc thân sai trong Rỗng. Do nơi Sắc thân sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp trong Rỗng. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai, tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai trong Rỗng. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.
Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời nơi Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi ba.