Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi hai.

Thứ hai phần mười tám Phẩm Không đâu được.

Xá Lợi Phất ! Do cảnh giới Tai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Tai Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Tai rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Tai không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có, có khác sai. Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng, có khác sai. Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi rời xa, có khác sai. Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Tai thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không đâu có. Nếu cảnh giới Tai thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Nếu cảnh giới Tai thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai rời xa. Nếu cảnh giới Tai thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do cảnh giới Mũi không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Mũi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Mũi rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Mũi không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mũi, cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có, có khác sai. Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng có khác sai. Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi rời xa, có khác sai. Cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có. Nếu cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Nếu cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi rời xa. Nếu cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do cảnh giới Lưỡi không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Lưỡi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Lưỡi rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi rời xa.  Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Lưỡi không có tự tính.  Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không có tự tính.  Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Lưỡi, cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không đâu có, có khác sai. Cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng, có khác sai. Cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi rời xa, có khác sai. Cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không đâu có. Nếu cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Nếu cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi rời xa. Nếu cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do cảnh giới Thân không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Thân rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Thân không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Thân, cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không đâu có, có khác sai. Cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng, có khác sai. Cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân rời xa, có khác sai. Cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không đâu có. Nếu cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Nếu cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân rời xa. Nếu cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do cảnh giới Ý không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Ý Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Ý rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Ý không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Ý, Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không đâu có, có khác sai. Cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng, có khác sai.

Cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý rời xa, có khác sai. Cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không đâu có. Nếu cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Nếu cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý rời xa. Nếu cảnh giới Ý thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do Cõi Đất không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Đất Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Đất rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Đất không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không đâu có, có khác sai. Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng, có khác sai. Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết rời xa, có khác sai. Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không đâu có. Nếu Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Nếu Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết rời xa. Nếu Cõi Đất, Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Khổ Chân lý bậc Thánh rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Khổ Chân lý bậc Thánh không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, có khác sai. Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng, có khác sai. Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh rời xa, có khác sai. Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có. Nếu Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Nếu Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh rời xa. Nếu Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do Ngu tối không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Ngu tối Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Ngu tối rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Ngu tối không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Ngu tối, Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không đâu có, có khác sai. Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng, có khác sai. Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn rời xa, có khác sai. Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không đâu có. Nếu Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Nếu Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn rời xa. Nếu Ngu tối thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không đâu có, có khác sai. Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng, có khác sai. Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn rời xa, có khác sai. Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu không đâu có. Nếu Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Nếu Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn rời xa. Nếu Bố thí, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do bốn nghĩ Tĩnh lặng không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn nghĩ Tĩnh lặng rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn nghĩ Tĩnh lặng không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không đâu có, có khác sai. Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng, có khác sai. Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân rời xa, có khác sai. Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không đâu có. Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân rời xa. Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do tám Giải thoát không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tám Giải thoát Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tám Giải thoát rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tám Giải thoát không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không đâu có, có khác sai. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng, có khác sai. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi rời xa, có khác sai. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không đâu có. Nếu tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Nếu tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi rời xa. Nếu tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do bốn dừng ở nghĩ nhớ không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn dừng ở nghĩ nhớ rời xa.  Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn dừng ở nghĩ nhớ không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ? Do bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không đâu có, có khác sai. Bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh Rỗng, có khác sai. Bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh rời xa, có khác sai. Bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không đâu có. Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh Rỗng. Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh rời xa. Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do môn Giải thoát Rỗng không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do môn Giải thoát Rỗng Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do môn Giải thoát Rỗng rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do môn Giải thoát Rỗng không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng không đâu có, có khác sai. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng Rỗng, có khác sai. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng rời xa, có khác sai. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng không đâu có. Nếu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng Rỗng. Nếu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng rời xa. Nếu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do năm Mắt không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do sáu Thần thông không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do năm Mắt Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do sáu Thần thông Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do năm Mắt rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do sáu Thần thông rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do năm Mắt không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do sáu Thần thông không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Năm Mắt, sáu Thần thông không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Năm Mắt, sáu Thần thông không đâu có, có khác sai. Năm Mắt, sáu Thần thông Rỗng, có khác sai. Năm Mắt, sáu Thần thông rời xa, có khác sai. Năm Mắt, sáu Thần thông không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu năm Mắt, sáu Thần thông không đâu có. Nếu năm Mắt, sáu Thần thông Rỗng. Nếu năm Mắt, sáu Thần thông rời xa. Nếu năm Mắt, sáu Thần thông không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do mười Lực của Phật không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do mười Lực của Phật Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do mười Lực của Phật rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do mười Lực của Phật không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng không đâu có, có khác sai. Mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng, có khác sai. Mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng rời xa, có khác sai. Mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng không đâu có. Nếu mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Nếu mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng rời xa. Nếu mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do Pháp không quên mất không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do thường dừng ở tính vứt bỏ không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Pháp không quên mất Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Pháp không quên mất rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do thường dừng ở tính vứt bỏ rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Pháp không quên mất không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do thường dừng ở tính vứt bỏ không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ không đâu có, có khác sai. Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng, có khác sai. Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ rời xa, có khác sai. Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ không đâu có. Nếu Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Nếu Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ rời xa. Nếu Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa.   Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi hai.