Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi tư.

Thứ tư phần mười tám Phẩm Không đâu được phần đầu.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mắt tính cảnh giới Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Mắt trong Rỗng. Do cảnh giới Mắt không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Mắt sai, tính cảnh giới Mắt sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Mắt sai trong Rỗng. Do cảnh giới Mắt sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt trong Rỗng. Do Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai, tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai trong Rỗng. Do Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời cảnh giới Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Rời Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Tai tính cảnh giới Tai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Tai trong Rỗng. Do cảnh giới Tai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Tai sai, tính cảnh giới Tai sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Tai sai trong Rỗng. Do cảnh giới Tai sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai trong Rỗng. Do cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai, tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai trong Rỗng. Do cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời cảnh giới Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mũi tính cảnh giới Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Mũi trong Rỗng. Do cảnh giới Mũi không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Mũi sai, tính cảnh giới Mũi sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Mũi sai trong Rỗng. Do cảnh giới Mũi sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi trong Rỗng. Do cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai, tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai trong Rỗng. Do cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời cảnh giới Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Lưỡi tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Lưỡi trong Rỗng. Do không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Lưỡi sai, tính cảnh giới Lưỡi sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Lưỡi sai trong Rỗng. Do cảnh giới Lưỡi sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi trong Rỗng. Do cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai, tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai trong Rỗng. Do cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời cảnh giới Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Thân tính cảnh giới Thân Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Thân trong Rỗng. Do cảnh giới Thân không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Thân sai, tính cảnh giới Thân sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Thân sai trong Rỗng. Do cảnh giới Thân sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân trong Rỗng. Do cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai, tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai trong Rỗng. Do cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời cảnh giới Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Ý tính cảnh giới Ý Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Ý trong Rỗng. Do cảnh giới Ý không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cảnh giới Ý sai, tính cảnh giới Ý sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính cảnh giới Ý sai trong Rỗng. Do cảnh giới Ý sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý trong Rỗng. Do Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai, tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai trong Rỗng. Do Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời cảnh giới Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cõi Đất tính Cõi Đất Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Đất trong Rỗng. Do không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Đất sai, tính Cõi Đất sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Đất sai trong Rỗng. Do Cõi Đất sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết trong Rỗng. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai, tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai trong Rỗng. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Cõi Đất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Đất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Khổ Chân lý bậc Thánh tính Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Cớ là sao ? Tính Khổ Chân lý bậc Thánh trong Rỗng. Do Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Khổ Chân lý bậc Thánh sai, tính Khổ Chân lý bậc Thánh sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Khổ Chân lý bậc Thánh sai trong Rỗng. Do Khổ Chân lý bậc Thánh sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, tính Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Cớ là sao ? Tính Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh trong Rỗng. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai, tính Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai trong Rỗng. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Ngu tối tính Ngu tối Rỗng. Cớ là sao ? Tính Ngu tối trong Rỗng. Do Ngu tối không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Ngu tối sai, tính Ngu tối sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Ngu tối sai trong Rỗng. Do Ngu tối sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Cớ là sao ? Tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn trong Rỗng. Do Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai, tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính sai trong Rỗng. Do Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Ngu tối, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Ngu tối, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn trong Rỗng. Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai trong Rỗng. Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn , tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn trong Rỗng. Do Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn sai, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn sai trong Rỗng. Do Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn , Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn , Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn nghĩ Tĩnh lặng trong Rỗng. Do bốn nghĩ Tĩnh lặng không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn nghĩ Tĩnh lặng sai, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn nghĩ Tĩnh lặng sai trong Rỗng. Do bốn nghĩ Tĩnh lặng sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân trong Rỗng. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai trong Rỗng. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời bốn nghĩ Tĩnh lặng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn nghĩ Tĩnh lặng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Tám Giải thoát tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Tính tám Giải thoát trong Rỗng. Do tám Giải thoát không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tám Giải thoát sai, tính tám Giải thoát sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính tám Giải thoát sai trong Rỗng. Do tám Giải thoát sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi trong Rỗng. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai trong Rỗng. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời tám Giải thoát, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tám Giải thoát, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bốn dừng ở nghĩ nhớ tính bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn dừng ở nghĩ nhớ trong Rỗng. Do bốn dừng ở nghĩ nhớ không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn dừng ở nghĩ nhớ sai, tính bốn dừng ở nghĩ nhớ sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn dừng ở nghĩ nhớ sai trong Rỗng. Do bốn dừng ở nghĩ nhớ sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, tính bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh trong Rỗng. Do bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh sai, tính bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh sai trong Rỗng. Do bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời bốn dừng ở nghĩ nhớ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn dừng ở nghĩ nhớ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Môn Giải thoát Rỗng tính môn Giải thoát Rỗng Rỗng. Cớ là sao ? Tính môn Giải thoát Rỗng trong Rỗng. Do môn Giải thoát Rỗng không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Môn Giải thoát Rỗng sai, tính môn Giải thoát Rỗng sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính môn Giải thoát Rỗng sai trong Rỗng. Do môn Giải thoát Rỗng sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện Rỗng. Cớ là sao ? Tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện trong Rỗng. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai, tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai trong Rỗng. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời môn Giải thoát Rỗng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời môn Giải thoát Rỗng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Năm Mắt tính năm Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Tính năm Mắt trong Rỗng. Do năm Mắt không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Năm Mắt sai, tính năm Mắt sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính năm Mắt sai trong Rỗng. Do năm Mắt sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Sáu Thần thông, tính sáu Thần thông Rỗng. Cớ là sao ? Tính sáu Thần thông trong Rỗng. Do sáu Thần thông không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Sáu Thần thông sai, tính sáu Thần thông sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính sáu Thần thông sai trong Rỗng. Do sáu Thần thông sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời năm Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời năm Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời sáu Thần thông, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời sáu Thần thông, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật tính mười Lực của Phật Rỗng. Cớ là sao ? Tính mười Lực của Phật trong Rỗng. Do mười Lực của Phật không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Mười Lực của Phật sai, tính mười Lực của Phật sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính mười Lực của Phật sai trong Rỗng. Do mười Lực của Phật sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng trong Rỗng. Do bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của tất cả hình tướng sai, tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng sai trong Rỗng. Do bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời mười Lực của Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời mười Lực của Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của tất cả hình tướng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Trí tuệ của hình tướng Đạo tính Trí tuệ của hình tướng Đạo Rỗng. Cớ là sao ? Tính Trí tuệ của hình tướng Đạo trong Rỗng. Do Trí tuệ của hình tướng Đạo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Trí tuệ của hình tướng Đạo sai, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Trí tuệ của hình tướng Đạo sai trong Rỗng. Do Trí tuệ của hình tướng Đạo sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Pháp không quên mất tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Tính Pháp không quên mất trong Rỗng. Do Pháp không quên mất không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Pháp không quên mất sai, tính Pháp không quên mất sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Pháp không quên mất sai trong Rỗng. Do Pháp không quên mất sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Tính thường dừng ở tính vứt bỏ trong Rỗng. Do thường dừng ở tính vứt bỏ không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Thường dừng ở tính vứt bỏ sai, tính thường dừng ở tính vứt bỏ sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính thường dừng ở tính vứt bỏ sai trong Rỗng. Do thường dừng ở tính vứt bỏ sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Pháp không quên mất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Pháp không quên mất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời thường dừng ở tính vứt bỏ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời thường dừng ở tính vứt bỏ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Tất cả môn Đà La Ni tính tất cả môn Đà La Ni Rỗng. Cớ là sao ? Tính tất cả môn Đà La Ni trong Rỗng. Do tất cả môn Đà La Ni không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tất cả môn Đà La Ni sai, tính tất cả môn Đà La Ni sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính tất cả môn Đà La Ni sai trong Rỗng. Do tất cả môn Đà La Ni sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tất cả môn Tam muội, tính tất cả môn Tam muội Rỗng. Cớ là sao ? Tính tất cả môn Tam muội trong Rỗng. Do tất cả môn Tam muội không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Tất cả môn Tam muội sai, tính tất cả môn Tam muội sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính tất cả môn Tam muội sai trong Rỗng. Do tất cả môn Tam muội sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời tất cả môn Đà La Ni, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tất cả môn Đà La Ni, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời tất cả môn Tam muội, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tất cả môn Tam muội, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Rỗng bên trong tính Rỗng bên trong Rỗng. Cớ là sao ? Tính Rỗng bên trong trong Rỗng. Do Rỗng bên trong không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Rỗng bên trong sai, tính Rỗng bên trong sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Rỗng bên trong sai trong Rỗng. Do Rỗng bên trong sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Cớ là sao ? Tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính trong Rỗng. Do Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai, tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai trong Rỗng. Do Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Rỗng bên trong, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Rỗng bên trong, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Chân Như tính Chân Như Rỗng. Cớ là sao ? Tính Chân Như trong Rỗng. Do Chân Như không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Chân Như sai, tính Chân Như sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Chân Như sai trong Rỗng. Do Chân Như sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, cõi không nghĩ bàn, cõi khoảng không, Cõi cắt đứt, Cõi ly rời, Cõi diệt mất, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, Cõi không có tính, Cõi không có hình tướng, Cõi không làm ra, Cõi không có làm, Cõi yên ổn, Cõi Tĩnh lặng, vốn không có, thực tế, cuối cùng Niết Bàn, tính Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng, Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn trong Rỗng. Do Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn sai, tính Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn sai trong Rỗng. Do Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Chân Như, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Chân Như, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Pháp, tính Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bậc Thanh Văn tính Bậc Thanh Văn Rỗng. Cớ là sao ? Tính Bậc Thanh Văn trong Rỗng. Do Bậc Thanh Văn không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bậc Thanh Văn sai, tính Bậc Thanh Văn sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Bậc Thanh Văn sai trong Rỗng. Do Bậc Thanh Văn sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bậc Duyên Giác, Bậc Phật, tính Bậc Duyên Giác, Bậc Phật Rỗng. Cớ là sao ? Tính Bậc Duyên Giác, Bậc Phật trong Rỗng. Do Bậc Duyên Giác, Bậc Phật không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Bậc Duyên Giác, Bậc Phật sai, tính Bậc Duyên Giác, Bậc Phật sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Bậc Duyên Giác, Bậc Phật sai trong Rỗng. Do Bậc Duyên Giác, Bậc Phật sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Bậc Thanh Văn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Bậc Thanh Văn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Bậc Duyên Giác, Bậc Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Bậc Duyên Giác, Bậc Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Thanh Văn, Chúng sinh tính Thanh Văn, Chúng sinh Rỗng. Cớ là sao ? Tính Thanh Văn, Chúng sinh trong Rỗng. Do Thanh Văn, Chúng sinh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Thanh Văn, Chúng sinh sai, tính Thanh Văn, Chúng sinh sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Thanh Văn, Chúng sinh sai trong Rỗng. Do Thanh Văn, Chúng sinh sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh, tính Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh Rỗng. Cớ là sao ? Tính Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh trong Rỗng. Do Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được. Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh sai, tính Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh sai Rỗng. Cớ là sao ? Tính Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh sai trong Rỗng. Do Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh sai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tức thời Thanh Văn, Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Thanh Văn, Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Duyên Giác, Bậc Phật, Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện lại trả lời Xá Lợi Phất nói rằng : Như Tôn Giả nói, duyên ra sao cho nên nói, bản thân với tất cả Pháp. Dùng tất cả chủng loại, tất cả nơi, tất cả thời gian, cầu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều không đâu thấy, càng không thể được. Làm sao giúp cho bản thân, dùng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn như thế.

Xá Lợi Phất ! Do tính Sắc thân Rỗng. Sắc thân với Sắc thân không đâu có, không thể được. Sắc thân với Nhận không đâu có không thể được. Do tính Nhận Rỗng. Nhận với Nhận không đâu có, không thể được. Nhận với Sắc thân không đâu có, không thể được. Nhận với Tưởng nhớ không đâu có, không thể được. Do tính Tưởng nhớ Rỗng. Tưởng nhớ với Tưởng nhớ không đâu có, không thể được. Tưởng nhớ với Sắc thân, Nhận không đâu có, không thể được. Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ với Làm không đâu có, không thể được. Do tính Làm Rỗng. Làm với Làm không đâu có, không thể được. Làm với Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ không đâu có, không thể được. Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ với Làm không đâu có, không thể được. Do tính Biết Rỗng. Biết với Biết không đâu có, không thể được. Biết với Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bản thân với các Pháp như thế. Dùng tất cả chủng loại, tất cả nơi, tất cả thời gian cầu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cũng không đâu có, không thể được. Cớ là sao ? Do tự tính Rỗng.

Xá Lợi Phất ! Do tính nơi Mắt Rỗng. Nơi Mắt với nơi Mắt không đâu có, không thể được. Nơi Mắt với nơi Tai không đâu có, không thể được. Do tính nơi Tai Rỗng. Nơi Tai với nơi Tai không đâu có, không thể được. Nơi Tai với nơi Mắt không đâu có, không thể được. Nơi Tai, Mắt với nơi Mũi không đâu có, không thể được. Do tính nơi Mũi Rỗng. Nơi Mũi với nơi Mũi không đâu có, không thể được. Nơi Mũi với nơi Tai, Mắt không đâu có, không thể được. Nơi Mũi, Tai, Mắt với nơi Lưỡi không đâu có, không thể được. Do tính nơi Lưỡi Rỗng. Nơi Lưỡi với nơi Lưỡi không đâu có, không thể được. Nơi Lưỡi với nơi Mũi, Tai, Mắt không đâu có, không thể được. Nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi với nơi Thân không đâu có, không thể được. Do tính nơi Thân Rỗng. Nơi Thân với nơi Thân không đâu có, không thể được. Nơi Thân với nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, không đâu có, không thể được. Nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân với nơi Ý không đâu có, không thể được. Do tính nơi Ý Rỗng. Nơi Ý với nơi Ý không đâu có, không thể được. Nơi Ý với nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bản thân với các Pháp như thế. Dùng tất cả chủng loại, tất cả nơi, tất cả thời gian cầu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cũng không đâu có, không thể được. Cớ là sao ? Do tự tính Rỗng.

Xá Lợi Phất ! Do tính nơi Sắc thân Rỗng. Nơi Sắc thân với nơi Sắc thân không đâu có, không thể được. Nơi Sắc thân với nơi Tiếng nói không đâu có, không thể được. Do tính nơi Tiếng nói Rỗng. Nơi Tiếng nói với nơi Tiếng nói không đâu có, không thể được. Nơi Tiếng nói với nơi Sắc thân không đâu có, không thể được. Nơi Sắc thân, Tiếng nói với nơi Hương không đâu có, không thể được. Do tính nơi Hương Rỗng. Nơi Hương với nơi Hương không đâu có, không thể được. Nơi Hương với nơi Sắc thân, Tiếng nói không đâu có, không thể được. Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương với nơi mùi Vị không đâu có, không thể được. Do tính nơi mùi Vị Rỗng. Nơi mùi Vị với nơi mùi Vị không đâu có, không thể được. Nơi mùi Vị với nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương không đâu có, không thể được. Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, mùi Vị với nơi Xúc chạm không đâu có, không thể được. Do tính nơi Xúc chạm Rỗng. Nơi Xúc chạm với nơi Xúc chạm không đâu có, không thể được. Nơi Xúc chạm với nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, mùi Vị không đâu có, không thể được. Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, mùi Vị với nơi Pháp không đâu có, không thể được. Do tính nơi Pháp Rỗng. Nơi Pháp với nơi Pháp không đâu có, không thể được. Nơi Pháp với nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, mùi Vị, Xúc chạm không đâu có, không thể được.

Xá Lợi Phất ! Bản thân với các Pháp như thế. Dùng tất cả chủng loại, tất cả nơi, tất cả thời gian cầu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cũng không đâu có, không thể được. Cớ là sao ? Do tự tính Rỗng.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi tư.