Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi bảy.

Thứ hai mươi lăm phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.

Thời Ngọc Hoàng Đế Thích lại báo cáo Phật nói rằng:

Thế Tôn ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hiểu biết ra sao với Ba nghìn Đại thiên Thế giới này, gồm cả vô biên Thế giới mười phương khác. Toàn bộ Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả, Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh. Và vô lượng các Rồng, Dược Xoa, Kiền Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu Na, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Người, Người sai có uy Đức lớn khác. Tới nơi ở của người đó. Xem lễ, đọc khen Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu được người đó viết chép. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Chắp tay vòng bên phải, vui mừng nhớ giúp ?

Khi đó Phật bảo Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng :

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Nếu thấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, ở nơi được đặt yên có Quang sáng vi diệu. Hoặc ngửi hương thơm khác lạ ở nơi đó. Hoặc âm nhạc trên Trời. Nên biết khi đó có các Trời, Rồng uy Đức Thần lực lớn sáng mạnh đi tới nơi ở của người đó. Xem lễ, đọc khen Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu được người đó viết chép. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Chắp tay vòng bên phải, vui mừng nhớ giúp.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, tu hạnh sạch vi diệu, nghiêm sạch nơi đó. Chí tâm cúng dưỡng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Nên biết khi đó có các Trời, Rồng uy Đức Thần lực lớn sáng mạnh đi tới nơi ở của người đó. Xem lễ, đọc khen Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu được người đó viết chép. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Chắp tay vòng bên phải, vui mừng nhớ giúp.

Kiêu Thi Ca ! Tùy theo các Trời, Rồng uy Đức Thần lực lớn sáng mạnh đi tới nơi ở của người đó như thế. Toàn bộ Thần sai, Quỷ ác ở trong đó sợ hãi tan rời. Không dám dừng ở đó. Do Nhân duyên này. Tâm các người nam thiện, người nữ thiện đó liền rộng lớn. Nghiệp thiện tu được lại tăng lớn gấp bội. Tất cả làm được không có chướng ngại. Do vì như thế.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này thuận theo nơi ở. Trừ bỏ các vật không sạch ở xung quanh. Quét lau trát sửa, nước hoa rắc xuống. Mở làm tòa báu mà xếp đặt yên. Đốt hương rắc hoa, căng màn che lọng. Cờ phướn mõ báu trang sức trong đó. Quần áo chuỗi ngọc, vàng bạc đồ quý, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Vô lượng lụa màu hỗn tạp trang nghiêm nơi đó. Nếu hay cúng dưỡng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Liền có vô lượng các Trời, Rồng uy Đức Thần lực lớn sáng mạnh đi tới nơi ở của người đó. Xem lễ, đọc khen Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu được người đó viết chép. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Chắp tay vòng bên phải, vui mừng nhớ giúp.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Nếu hay cúng dưỡng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Thân tâm không mệt, thân vui tâm vui, thân nhẹ tâm nhẹ, thân hòa mềm tâm hòa mềm, thân yên ổn tâm yên ở. Tâm thuộc về Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Khi đêm nằm ngủ không có các mộng ác. Chỉ được mộng thiện. Gọi là thấy thân Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác, sắc thực vàng mười. Đủ ba mươi hai tướng của người đàn ông lớn nhất. Đầy đủ tám mươi diện mạo đẹp trang nghiêm. Phóng Quang sáng lớn, rộng chiếu sáng tất cả. Thanh Văn, Bồ Tát vây quanh trước sau. Thân ở trong Chúng. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với năm Mắt, sáu Thần thông. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với tất cả hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nghe được Phật nói Pháp tương ứng với các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với năm Mắt, sáu Thần thông. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với tất cả hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn. Lại nghe phân biệt nghĩa Pháp tương ứng với các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Hoặc ở trong mộng thấy cây Bồ Đề. Lượng của nó cao rộng, các báu vật trang nghiêm. Thấy Bồ Tát lớn nhất hướng về cây Bồ Đề. Ngồi xếp bằng kết già, hàng phục Ma oán. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Chuyển vầng Pháp vi diệu, độ thoát vô lượng chúng sinh. Lại thấy vô lượng trăm nghìn triệu Na do tha Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cùng nhau tập hợp, nói bàn đủ loại nghĩa Pháp. Gọi là cần thành thục chúng sinh Có tình như thế. Cần nghiêm sạch Đất Phật như thế. Cần hàng phục quân Ma như thế. Cần tu hạnh Bồ Tát như thế. Cần hút giữ lấy Trí của Tất cả Trí tuệ như thế.

Hoặc lại mộng thấy vô lượng trăm nghìn triệu Na do tha Phật ở phương Đông. Cũng nghe âm thanh. Gọi là tên hiệu Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác này ở Thế giới kia. Bao nhiêu trăm nghìn triệu Na do tha Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bao nhiêu trăm nghìn triệu Na do tha Thanh Văn Đệ tử cung kính vây quanh, mà vì nói Pháp. Phương Tây Nam Bắc, bốn hướng Trên dưới cũng lại như thế.

Hoặc lại mơ thấy vô lượng trăm nghìn triệu Na do tha Phật nhập vào Niết Bàn ở phương Đông. Thấy tất cả Phật nhập vào Niết Bàn xong. Đều có chủ Bố thí do vì làm dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy báu vi diệu, đều xây dựng vô lượng trăm nghìn triệu Na do tha các Tháp Phật. Lại với mỗi một nơi Tháp Phật. Đều dùng vô lượng tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Trải qua vô lượng Kiếp cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Phương Tây Nam Bắc, bốn hướng Trên dưới cũng lại như thế.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, thấy các cảnh mộng thiện tốt lành như thế. Các vị Trời, Thần ích lợi tinh khí của họ. Giúp cho họ tự biết thân thể nhanh nhẹ. Do Nhân duyên đó không nhiều tham nhiễm ăn uống, thuốc bệnh, quần áo, đồ ngủ. Với bốn Việc cúng dưỡng tâm họ nhỏ nhẹ. Như Thầy Du Già nhập vào Định vi diệu. Do lực của Định đó càng thấm đẫm thân tâm. Từ Định đi ra xong. Với thức ăn tốt đẹp tâm họ nhỏ nhẹ. Ở đây cũng như thế. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Do Ba nghìn Đại thiên Thế giới này, kể cả vô biên Thế giới mười phương khác. Tất cả Như Lai Ứng Chính Đẳng Giác, Thanh Văn, Bồ Tát, các Trời Rồng, A Tu La, Kiền Thát Bà, Ca Lâu Na, Khẩn Na La, Dược Xoa, Ma Hầu La Già, Người, Người sai. Người đủ uy Đức tốt Thần lực lớn Từ Bi nhớ giúp. Dùng tinh khí tốt thân tâm chú vào ngu tối. Vì giúp cho ý mạnh của họ tràn đầy.

Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện. Muốn được công Đức đời hiện nay như thế. Cần phát tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp.

Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện. Tuy với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.  Không hay chí tâm lắng nghe nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng truyền bá khắp. Mà chỉ viết chép, các vật báu nghiêm đẹp. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Cũng được công Đức như được nói bên trên. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Vì hay rộng lợi ích yên vui vô lượng các chúng sinh.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện. Do ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng truyền bá khắp. Hoặc lại viết chép, các báu vật nghiêm đẹp. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Do Nhân duyên này nhận được vô lượng Phúc. Hết cuộc đời họ dùng vô lượng loại ăn uống tốt nhất, quần áo, đồ ngủ, thuốc uống, duyên riêng tư. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác và chúng Đệ tử ở Thế giới mười phương. Cũng được Phật và Đệ tử sau khi vào Niết Bàn ở mười phương. Do có làm cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy báu xây dựng Tháp Phật cao rộng nghiêm đẹp. Lại dùng vô lượng tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Các Phật và chúng Đệ tử mười phương. Đều do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho nên mà sinh ra.

Khi đó Phật bảo Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng :

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Xá Lợi của Phật tràn đầy Châu Thiệm Bộ này, lấy làm một phần. Viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, lại lấy một phần. Ở trong hai phần này Ngài cầm lấy ra sao ?

Thời Ngọc Hoàng Đế Thích liền báo cáo Phật nói rằng :

Thế Tôn ! Giả sử Xá Lợi của Phật tràn đầy Châu Thiệm Bộ này, lấy làm một phần. Viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, lại lấy một phần. Ở trong hai phần này ý Con nên cầm lấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Cớ là sao ? Con ở nơi Xá Lợi của các Phật. Không tin nhận sai. Không vui mừng cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi sai. Đương nhiên Xá Lợi của Phật đều do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên mà sinh ra. Đều là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu hun đúc được thế lực công Đức. Lại vì các A Tu La, Trời, người ở Thế gian. Dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Khi đó Xá Lợi Phất bảo Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng :

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế đã không thể cầm lấy. Không có Sắc thân, không có thấy, không đó đối diện, một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Ngài cầm lấy ra sao ? Sở dĩ thế nào ? Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không có cầm lấy, không có vứt bỏ, không có tăng, không có giảm, không có tích tụ, không có tan rời, không có ích lợi, không có tổn hại, không có bẩn, không có sạch. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với các Pháp Phật. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Pháp Bồ Tát. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Pháp Duyên Giác. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Pháp Thanh Văn. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Cõi Không có làm. Không bỏ Cõi Có làm. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không cùng với Nhiều Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Rỗng bên trong. Không cùng với Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính.  Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Chân Như. Không cùng với Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Khổ Chân lý bậc Thánh. Không cùng với Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với bốn nghĩ Tĩnh lặng. Không cùng với bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với tám Giải thoát. Không cùng với tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.  Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với bốn dừng ở nghĩ nhớ. Không cùng với bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với môn Giải thoát Rỗng. Không cùng với môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với năm Mắt. Không cùng với sáu Thần thông. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với mười Lực của Phật. Không cùng với bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Pháp không quên mất. Không cùng với thường dừng ở tính vứt bỏ. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Tất cả Trí tuệ. Không cùng với Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với tất cả môn Đà La Ni. Không cùng với tất cả môn Tam muội. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với quả Tu Đà Hoàn. Không cùng với quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Duyên Giác Bồ Đề. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Khi đó Ngọc Hoàng Đế Thích bảo Xá Lợi Phất nói rằng : Như thế, đúng như thế ! Được như Ngài nói.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Thực không thể cầm lấy. Không có Sắc thân, không có thấy, không đó đối diện, một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không có cầm lấy, không có vứt bỏ, không có tăng, không có giảm, không có tích tụ, không có tan rời, không có ích lợi, không có tổn hại, không có bẩn, không có sạch.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với các Pháp Phật. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Pháp Bồ Tát. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Pháp Duyên Giác. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Pháp Thanh Văn. Không bỏ Pháp sinh khác. Không cùng với Cõi Không có làm. Không bỏ Cõi Có làm.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không cùng với Nhiều Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Rỗng bên trong. Không cùng với Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Chân Như. Không cùng với Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Khổ Chân lý bậc Thánh. Không cùng với Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với bốn nghĩ Tĩnh lặng. Không cùng với bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với tám Giải thoát. Không cùng với tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với bốn dừng ở nghĩ nhớ. Không cùng với bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với môn Giải thoát Rỗng. Không cùng với môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với năm Mắt. Không cùng với sáu Thần thông.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với mười Lực của Phật. Không cùng với bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Pháp không quên mất. Không cùng với thường dừng ở tính vứt bỏ.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Tất cả Trí tuệ. Không cùng với Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với tất cả môn Đà La Ni. Không cùng với tất cả môn Tam muội.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với quả Tu Đà Hoàn. Không cùng với quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Duyên Giác Bồ Đề.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Đức Lớn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không cùng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Đức Lớn ! Nếu với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn hay biết như thế. Đó là chân thực cầm lấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Cũng chân thực tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Cớ là sao ? Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Không thuận theo hai hạnh. Do không có hai hình tướng. Như vậy Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Cũng không thuận theo hai hạnh. Do không có hai hình tướng.

Khi đó Phật khen Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Thiện thay, thiện thay ! Như được Ngài nói. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu không thuận theo hai hạnh. Cớ là sao ? Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu không có hai hình tướng. Như vậy Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn cũng không thuận theo hai hạnh. Cớ là sao ? Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn như thế, do không có hai hình tướng.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Chân Như cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với Chân Như không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Chân Như cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với Chân Như không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Cõi Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với Cõi Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Cõi Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với Cõi Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với tính Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với tính Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính không ảo vọng cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với tính không ảo vọng không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính không ảo vọng cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với tính không ảo vọng không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính không biến đổi cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với tính không biến đổi không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính không biến đổi cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với tính không biến đổi không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính Bình đẳng cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với tính Bình đẳng không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính Bình đẳng cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với tính Bình đẳng không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính rời sinh cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với tính rời sinh không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho tính rời sinh cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với tính rời sinh không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho yên định Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với yên định Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho yên định Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với yên định Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho dừng ở Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với dừng ở Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho dừng ở Pháp cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với dừng ở Pháp không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho thực tế cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với thực tế không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho thực tế cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với thực tế không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Cõi khoảng không cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với Cõi khoảng không không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Cõi khoảng không cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với Cõi khoảng không không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Cõi không nghĩ bàn cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu với Cõi không nghĩ bàn không có hai, không có hai phần.

Kiêu Thi Ca ! Các Có muốn giúp cho Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn có hai hình tướng. Liền là muốn giúp cho Cõi không nghĩ bàn cũng có hai hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn với Cõi không nghĩ bàn không có hai, không có hai phần.

Khi đó Ngọc Hoàng Đế Thích báo cáo Phật nói rằng :

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Các Trời, người, A Tu La ở Thế gian đều muốn chí thành lễ bái, vòng quanh sang phải. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Sở dĩ thế nào ? Tất cả chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu, tinh siêng tu học. Đã được, đang được, hiện nay được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Như Con ngồi ở trên tòa Vua Trời trong điện Thiện Pháp ở Trời Đao Lợi. Vì các chúng Trời nói giảng Pháp đúng. Thời có vô lượng các loại Con Trời. Đi tới nơi ở của Con, nghe nói Pháp ở nơi ở của Con. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Vòng bên phải lễ bái, chắp tay mà đi. Khi Con không ở. Các loại Con Trời cũng tới nơi đó. Tuy không thấy Con. Cung kính cúng dưỡng như khi Con ở. Đều nói rằng : Nơi này là tòa của Ngọc Hoàng Đế Thích vì các Con Trời nói Pháp. Chúng ta đều nên như Chúa Trời ở. Cúng dưỡng vòng bên phải, lễ bái mà đi.

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Nếu có viết chép, nhận giữ, đọc khen. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng truyền bá khắp. Nên biết nơi đó thường có vô lượng vô số Trời, Rồng, A Tu La, Kiền Thát Bà, Ca Lâu Na, Khẩn Na La, Dược Xoa, Ma Hầu La Già, Người, Người sai ở Đất này và vô biên Thế giới mười phương khác. Nếu không có nói. Vì kính trọng Pháp. Cũng tới nơi đó cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi, lễ bái mà đi. Cớ là sao ? Tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác đều do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế mà được sinh. Tất cả đồ dùng tốt đẹp nhất của chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn, Duyên Giác, Thanh Văn và các chúng sinh Có tình. Do đều dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế mà được sinh ra. Được cúng dưỡng Xá Lợi của Phật cũng do công Đức tu luyện hun đúc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế.

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Với các hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn và chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ là nhân, là duyên. Vì được dừng dựa vào. Vì hay phát dẫn.

Thế Tôn ! Do vì duyên này. Con làm nói như thế. Giả sử tràn đầy Xá Lợi của Phật ở Châu Thiệm Bộ này, dùng làm một phần. Viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, lại làm một phần. Trong hai phần này ý Con thà lấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế.

Thế Tôn ! Con nếu với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu này. Nhận giữ, đọc khen. Khi nghĩ nhớ đúng. Do tâm hợp với Pháp. Đều không thấy có các hình tướng hoảng sợ. Sở dĩ thế nào ?

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, Yên nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế năm Mắt, sáu Thần thông, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Vì thế tất cả Pháp cũng không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng.

Thế Tôn ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này có hình tướng, có trạng thái, có nói, có giảng. Không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng sai. Không ưng theo Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác, biết không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng của tất cả Pháp. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Vì các chúng sinh Có tình nói không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng của tất cả Pháp.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng. Có hình tướng, có trạng thái, có nói, có giảng sai. Vì thế Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác biết không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng của tất cả Pháp. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Vì các chúng sinh Có tình nói không có hình tướng, không có trạng thái, không có nói, không có giảng của tất cả Pháp.

Thế Tôn ! Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn nên nhận các Trời, người, A Tu La ở tất cả Thế gian. Dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng truyền bá khắp. Hoặc lại viết chép, các vật báu nghiêm đẹp. Dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Quyết định không trở lại rơi xuống Địa ngục, Cõi Quỷ, Súc sinh, nơi biên giới, lừa dối, phu xe. Không rơi xuống bậc Thanh Văn và Duyên Giác. Nhất định hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Thường thấy các Phật, luôn nghe Pháp đúng. Không rời bạn thiện. Nghiêm sạch đất Phật, thành thục chúng sinh Có tình. Từ một Nước Phật hướng về một Nước Phật. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi các Phật Thế Tôn và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hay dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng.

Thế Tôn ! Nếu như tràn đầy Xá Lợi của Phật ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này, lấy làm một phần. Viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, lại làm một phần. Trong hai phần này ý Con thà cầm lấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Cớ là sao ? Tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác và Xá Lợi của Phật ở Ba nghìn Cõi giới. Do đều từ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn mà sinh ra. Mới lại Xá Lợi của Phật ở Ba nghìn Cõi giới. Đều do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu hun đúc được thế lực công Đức. Được các Trời, người, các A Tu La cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Do Nhân duyên này. Các người nam thiện, người nữ thiện. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Xá Lợi của Phật. Quyết định không trở lại đọa xuống Đạo ác. Thường sinh Trời, người nhận các vui sướng. Phú quý Tự do tùy theo tâm nguyện. Dựa vào Pháp ba Bậc mà hướng tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Nếu thấy Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Nếu thấy viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Hai công Đức này bằng nhau không khác. Cớ là sao ? Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế với các Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác bằng nhau không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Nếu có Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác dừng ở ba tỏ rõ dẫn hướng. Vì các chúng sinh Có tình nói giảng Pháp đúng. Gọi là Kinh Khiết, Cần Khen, Ghi Nhớ Khác, Đọc Khen, Tự Nói, Nhân Duyên, Việc Trước, Sinh Trước, Phương Rộng, Cầu Pháp, Thí Dụ, Bàn Nghĩa. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Nhận giữ, đọc khen, rộng vì người nói. Hai công Đức này bằng nhau không khác. Cớ là sao ? Nếu Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác đó. Nếu ba tỏ rõ dẫn hướng. Nếu nói giảng được mười hai phần dạy. Do đều dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn mà sinh ra.

Thế Tôn ! Nếu tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác ở Thế giới mười phương đều như cát sông Hằng dừng ở ba tỏ rõ dẫn hướng. Gọi là Kinh Khiết, Cần Khen, Ghi Nhớ Khác, Đọc Khen, Tự Nói, Nhân Duyên, Việc Trước, Sinh Trước, Phương Rộng, Cầu Pháp, Thí Dụ, Bàn Nghĩa. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Nhận giữ, đọc khen, rộng vì người nói. Hai công Đức này bằng nhau không khác. Cớ là sao ? Nếu tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác ở Thế giới mười phương đều như cát sông Hằng. Nếu ba tỏ rõ dẫn hướng. Nếu nói giảng được mười hai phần dạy. Do đều dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn mà sinh ra.

Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện. Dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác ở Thế giới mười phương đều như cát sông Hằng. Có các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cũng dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Hai công Đức này bằng nhau không khác. Cớ là sao ? Các Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác đó, đều do dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn mà sinh ra.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi bảy.