Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi tám.

Thứ hai mươi sáu phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.

Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng truyền bá khắp. Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Ở đời Tương lai không rơi xuống Địa ngục, Súc sinh, Cõi Quỷ, nơi biên giới, lừa dối, phu xe. Thường đủ các Căn, thông minh đoan chính. Không rơi xuống Bậc Thanh Văn và Duyên Giác. Cớ là sao ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Do quyết định đang dừng ở Bậc Bồ Tát Bồ Tát lớn Không lui.

Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng truyền bá khắp. Hoặc lại viết chép, các báu vật nghiêm đẹp. Dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Các người nam thiện, người nữ thiện đó rời xa tất cả suy buồn hoảng sợ.

Thế Tôn ! Như người thua nợ sợ hãi chủ nợ. Liền tức thời phụng thờ thân thiết với Vua. Dựa vào thế lực của Vua được rời sợ hãi.

Thế Tôn ! Ví như có người do bám dựa vào Vua. Do Vua hút nhận. Được các người Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Xá Lợi của Phật cũng lại như thế. Do vì tu hun đúc được Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Được các Trời, người, các A Tu La cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Trí của Tất cả Trí tuệ cũng dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, mà được thành công.

Thế Tôn ! Do duyên này cho nên Con làm nói như thế. Giả sử tràn đầy Xá Lợi của Phật ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này, dùng làm một phần. Viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, lại làm một phần. Trong hai phần này ý Con thà cầm lấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Cớ là sao ?

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Xá Lợi của Phật và Phật do được Ba mươi hai loại hình tướng của người đàn ông lớn nhất, tám mươi diện mạo đẹp dùng trang nghiêm thân, mà được sinh.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên năm Mắt, sáu Thần thông, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên tất cả hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, được hoàn thành đầy đủ.

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Cho nên thân tâm các Phật đều không thể hỏng, vượt qua vô số lần so với Kim cương.

Thế Tôn ! Do vì uy Thần lực của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Bố thí cùng với năm loại cũng được tên là Nhiều tới Niết Bàn. Cớ là sao ? Nếu không có Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do vậy các Bố thí không thể tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Nếu Ba nghìn Đại thiên Thế giới này. Hoặc toàn bộ Kinh đô, thành ấp, làng xóm ở Thế giới khác. Ở trong đó nếu có nhận giữ, đọc khen, viết chép, nói giảng, cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Chúng sinh Có tình ở nơi đó không bị tất cả các người, người sai gây buồn hại. Chỉ ngoài trừ quyết định cần nhận Nghiệp ác. Lần lượt dần tu học. Theo mong nguyện của họ. Thậm chí chứng được ba Bậc Niết Bàn.

Thế Tôn ! Uy Lực lớn đầy đủ của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Tùy theo nơi ở với các chúng sinh Có tình làm lợi ích lớn.

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn có tác dụng Thần nghiệm như thế. Ở Đất nước của Ba nghìn Đại thiên Thế giới này làm việc Phật lớn.

Thế Tôn ! Nếu ở trong Thế giới lưu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Nên biết nơi đó liền là có Phật xuất hiện ở Thế gian, lợi vui tất cả.

Thế Tôn ! Ví như viên châu Thần quý lớn vô giá. Đầy đủ vô lượng đủ loại uy Đức tốt đẹp. Tùy theo nơi ở có viên châu Thần này. Người và người sai cuối cùng không có gây buồn hại. Nếu có người nam hoặc lại người nữ. Do bị Quỷ cầm giữ khổ não thân tâm. Nếu có giữ viên châu Thần tỏ ra rõ. Do uy lực của viên châu, Quỷ liền bỏ đi. Có các bệnh nóng, hoặc gió, hay đờm, hoặc nóng gió đờm tập hợp thành bệnh. Nếu áp viên châu Thần này vào thân. Các bệnh như thế đều cùng nhanh khỏi. Viên châu này ở trong tối hay làm chiếu sáng. Nóng thời hay làm mát. Lạnh thời hay làm nóng. Tùy theo nơi ở có viên châu Thần này. Thời tiết điều hòa không nóng không lạnh. Nếu ở địa phương có viên châu Thần này. Loại Độc của  Rắn, bò cạp không dám dừng lại. Nếu có người nam hoặc lại người nữ. Bị ở trong nơi độc đau khổ khó nhịn. Nếu có giữ viên châu Thần này giúp cho thấy. Do uy thế của viên châu, độc liền tiêu diệt. Nếu thân của các chúng sinh Có tình bị bệnh hủi, mụn độc, bụng trướng, bệnh mắt lác, mắt mờ, bệnh ở tai, bệnh ở mũi, bệnh ở lưỡi, bệnh ở họng, bệnh trên thân. Đeo viên châu Thần này, các bệnh đều khỏi. Nếu ở trong các ao đầm suối giếng. Nước của nó bẩn đục hoặc sắp khô kiệt. Dùng viên châu này thả xuống, nước liền tràn đầy. Thơm sạch trong lành, đủ tám công Đức. Nếu dùng áo đủ các loại màu sắc hỗn tạp, xanh vàng đỏ trắng tía xanh lá cây. Gói viên châu Thần ngâm ở trong nước. Nước này tùy theo màu vải áo, làm ra đủ loại màu sắc. Uy Đức của viên châu Thần quý lớn vô giá vô biên như thế, nói không thể hết. Nếu để ở trong tủ hòm cũng giúp cho dụng cụ này, thành công vô biên uy Đức. Nếu tủ hòm Rỗng, do từng xếp đặt viên châu. Dụng cụ này còn được mọi người yêu coi trọng.

Thời Cụ Thọ Khánh Hỉ hỏi Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Viên châu Thần như thế, là chỉ có Trời có. Người cũng có sao ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Đức Lớn ! Trong nhân gian, trên Trời đều có viên châu này. Nếu ở trong Nhân gian hình nhỏ mà nặng. Nếu ở trên Trời hình lớn mà nhẹ. Mới lại ở Nhân gian hình tướng không đầy đủ. Nếu ở trên Trời hình tướng của nó đầy đủ. Ở trên Trời có được uy Đức rất tốt, so với viên châu ở Nhân gian vượt qua vô lượng lần.

Thời Ngọc Hoàng Đế Thích lại báo cáo Phật nói rằng :

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu cũng lại như thế. Do các Đức vốn có hay diệt mất vô lượng ác, các Pháp không thiện. Tùy theo nơi ở giúp cho khổ não thân tâm của các chúng sinh Có tình, đều cùng tiêu diệt. Các người, người sai không thể làm hại.

Thế Tôn ! Nói về viên châu Thần quý lớn vô giá như thế. Chỉ là dụ dẫn sai với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Cũng dẫn dụ Trí của Tất cả Trí tuệ của Như Lai.

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn đầy đủ vô lượng công Đức rất tốt như thế. Cũng hay phát dẫn vô lượng công Đức Thanh tịnh rất tốt ở trong Thế gian, ra ngoài Thế gian.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Rỗng bên trong rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Rỗng bên trong sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Rỗng bên trong này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Chân Như rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Chân Như sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Chân Như này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Khổ Chân lý bậc Thánh rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Khổ Chân lý bậc Thánh sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Khổ Chân lý bậc Thánh này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của bốn nghĩ Tĩnh lặng rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của bốn nghĩ Tĩnh lặng sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do bốn nghĩ Tĩnh lặng này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của tám Giải thoát rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của tám Giải thoát sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do tám Giải thoát này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của bốn dừng ở nghĩ nhớ rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của bốn dừng ở nghĩ nhớ sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do bốn dừng ở nghĩ nhớ này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của môn Giải thoát Rỗng rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của môn Giải thoát Rỗng sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do môn Giải thoát Rỗng này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của năm Mắt rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của năm Mắt sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do năm Mắt này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của sáu Thần thông rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của sáu Thần thông sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do sáu Thần thông này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của mười Lực của Phật rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của mười Lực của Phật sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do mười Lực của Phật này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật này, vì vậy mà được sinh.   Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của tất cả môn Đà La Ni rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của tất cả môn Đà La Ni sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do tất cả môn Đà La Ni này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của tất cả môn Tam muội rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của tất cả môn Tam muội sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do tất cả môn Tam muội này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Tất cả Trí tuệ rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Tất cả Trí tuệ sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Tất cả Trí tuệ này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của Pháp không quên mất rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của Pháp không quên mất sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do Pháp không quên mất này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của thường dừng ở tính vứt bỏ rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của thường dừng ở tính vứt bỏ sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do thường dừng ở tính vứt bỏ này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Phần hạn công Đức của vĩnh đứt tất cả tập khí Phiền não liên tục rất sâu, khó có thể nói khen. Cớ là sao ? Do công Đức của vĩnh đứt tất cả tập khí Phiền não liên tục sâu rộng, lượng vô biên như thế. Xá Lợi của Phật do vĩnh đứt tất cả tập khí Phiền não liên tục này, vì vậy mà được sinh. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Lại tiếp theo Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc yên ở Rỗng bên trong đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào yên ở Rỗng bên trong Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc yên ở Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào yên ở Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc yên ở Chân Như đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào yên ở Chân Như Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc yên ở Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào yên ở Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc yên ở Khổ Chân lý bậc Thánh đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào yên ở Khổ Chân lý bậc Thánh Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc yên ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào yên ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc bốn nghĩ Tĩnh lặng đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào bốn nghĩ Tĩnh lặng Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc tám Giải thoát đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào tám Giải thoát Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc bốn dừng ở nghĩ nhớ đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào bốn dừng ở nghĩ nhớ Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc môn Giải thoát Rỗng đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào môn Giải thoát Rỗng Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc năm Mắt đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào năm Mắt Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc sáu Thần thông đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào sáu Thần thông Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc mười Lực của Phật đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào mười Lực của Phật Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc tất cả môn Đà La Ni đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào tất cả môn Đà La Ni Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc tất cả môn Tam muội đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào tất cả môn Tam muội Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Tất cả Trí tuệ đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Tất cả Trí tuệ Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Pháp không quên mất đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Pháp không quên mất Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc thường dừng ở tính vứt bỏ đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào thường dừng ở tính vứt bỏ Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc vĩnh đứt tất cả tập khí Phiền não liên tục đầy đủ nhất.

Do là khí cụ được dựa vào vĩnh đứt tất cả tập khí Phiền não liên tục Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn châu báu công Đức đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn châu báu công Đức Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn không bẩn không sạch đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn không bẩn không sạch Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn không sinh không mất đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn không sinh không mất Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn không ra không vào đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn không ra không vào Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn không tăng không giảm đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn không tăng không giảm Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn không đến không đi đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn không đến không đi Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn không động không dừng đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn không động không dừng Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn không đây không đó đầy đủ nhất.

Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn không đây không đó Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Xá Lợi của Phật là do tu hun đúc Nhiều Pháp tới Niết Bàn tính thực của các Pháp đầy đủ nhất. Do là khí cụ được dựa vào Nhiều Pháp tới Niết Bàn tính thực của các Pháp Thanh tịnh nhất. Chịu nhận Trời, người, các A Tu La của tất cả Thế gian cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Lại tiếp theo Thế Tôn ! Xếp đặt Xá Lợi của Phật đầy khắp Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Giả sử tràn đầy Xá Lợi của Phật ở Thế giới mười phương đều như cát các sông Hằng, dùng làm một phần. Viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, lại làm một phần. Ở trong hai phần này ý Con thà cầm lấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Cớ là sao ? Các Xá Lợi của tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Đều do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho nên mà được sinh. Các Xá Lợi của tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Đều do vì tu hun đúc được Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Các Xá Lợi của tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Đều là khí cụ do dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Chịu nhận tất cả Trời, Rồng, Dược Xoa, Kiền Thát Bà, A Tu La, Câu Lâu Na, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, người, các người sai cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Xá Lợi của Phật. Các người nam thiện, người nữ thiện đó, do Căn thiện này ở trong người, Trời nhận phú quý vui sướng. Gọi là ở trong họ tộc lớn Sát Đế Lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ, Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại nhận phú quý vui sướng. Liền do Căn thiện rất tốt như thế, đến thân cuối cùng được hết giới hạn khổ.

Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe nhận giữ, đọc khen, viết chép, nói giảng, suy nghĩ như lý. Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này liền được đầy đủ. Do được đầy đủ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Lại giúp cho Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, mà được đầy đủ. Do được đầy đủ Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn như thế.    Lại giúp cho Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, mà được đầy đủ. Do được đầy đủ Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn như thế. Lại giúp cho Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, mà được đầy đủ. Do được đầy đủ Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn như thế. Lại giúp cho Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, mà được đầy đủ. Do được đầy đủ Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn như thế. Lại giúp cho Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho yên ở Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, mà được đầy đủ.

Thế Tôn ! Do điều này lại giúp cho tu luyện vượt qua Bậc Thanh Văn và Bậc Duyên Giác. Chứng nhập vào tính đúng rời sinh của Bồ Tát. Đã được chứng nhập vào bậc tính đúng rời sinh của Bồ Tát xong. Lại được Thần thông tốt đẹp của Bồ Tát. Dựa vào Thần thông này đi tới các Đất Phật. Từ một Nước Phật tới một Nước Phật. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi các Phật Thế Tôn. Lắng nghe Pháp đúng, nghiêm sạch Đất Phật. Do vì muốn thành thục các chúng sinh Có tình. Phát ra suy nghĩ tốt, nguyện nhận đủ các loại thân. Hoặc làm Vua Chuyển Luân lớn, hoặc làm Vua Chuyển Luân nhỏ, hoặc làm Vua Nước lớn, hoặc làm Vua Nước nhỏ, hoặc sinh họ tộc lớn Sát Đế Lợi, hoặc sinh họ tộc lớn Bà La Môn, hoặc sinh họ tộc lớn Trưởng Giả, hoặc sinh học tộc lớn Cư Sĩ, hoặc làm Ngọc Hoàng Đế Thích, hoặc làm Vua Phạm lớn, hoặc làm Tì Sa Môn, hoặc làm Trì Quốc. Tùy theo do muốn hiện ra, mà làm lợi ích. Dần tiếp theo thậm chí chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Vì vậy Thế Tôn ! Con với Xá Lợi của các Phật do không tin nhận sai. Không vui sướng cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi sai. Tuy nhiên với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Nhận được công Đức rất nhiều với nó. Do Nhân duyên đó. Ý Con thà cầm lấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế.

Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Chắc là tăng lớn tất cả Pháp Phật. Cũng là hút nhận tất cả phú quý Tự do yên vui ở Thế gian, ra ngoài Thế gian. Đã làm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Xá Lợi của Phật như thế.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi tám.