Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ chín mươi lăm.

Thứ bảy phần hai mươi bảy Phẩm Cầu Trí tuệ phần đầu.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với tất cả môn Đà La Ni. Không nên cầu với tất cả môn Tam muội. Không nên cầu rời tất cả môn Đà La Ni. Không nên cầu rời tất cả môn Tam muội. Sở dĩ thế nào ? Nếu tất cả môn Đà La Ni. Hoặc tất cả môn Tam muội. Nếu rời tất cả môn Đà La Ni. Hoặc rời tất cả môn Tam muội. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tất cả môn Đà La Ni sai. Tất cả môn Tam muội sai. Rời tất cả môn Đà La Ni sai. Rời tất cả môn Tam muội sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tất cả môn Đà La Ni sai. Tất cả môn Tam muội sai. Rời tất cả môn Đà La Ni sai. Rời tất cả môn Tam muội sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với tất cả môn Đà La Ni. Không nên cầu với tất cả môn Tam muội. Không nên cầu rời tất cả môn Đà La Ni. Không nên cầu rời tất cả môn Tam muội.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Tu Đà Hoàn. Không nên cầu với Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên cầu rời Tu Đà Hoàn. Không nên cầu rời Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Sở dĩ thế nào ? Nếu Tu Đà Hoàn. Hoặc Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Nếu rời Tu Đà Hoàn. Hoặc rời Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tu Đà Hoàn sai. Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán sai. Rời Tu Đà Hoàn sai. Rời Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tu Đà Hoàn sai. Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán sai. Rời Tu Đà Hoàn sai. Rời Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Tu Đà Hoàn. Không nên cầu với Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên cầu rời Tu Đà Hoàn. Không nên cầu rời Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên cầu với Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên cầu rời Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên cầu rời Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán.  Sở dĩ thế nào ? Nếu Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Hoặc Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán. Nếu rời Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Hoặc rời Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn sai. Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán sai. Rời Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn sai. Rời Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn sai. Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán sai. Rời Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn sai. Rời Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên cầu với Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán. Không nên cầu rời Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên cầu rời Hướng Tư Đà Hàm thậm chí quả A La Hán.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Duyên Giác. Không nên cầu với Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên cầu rời Duyên Giác. Không nên cầu rời Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Sở dĩ thế nào ? Nếu Duyên Giác. Hoặc Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Nếu rời Duyên Giác. Hoặc rời Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Duyên Giác sai. Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác sai. Rời Duyên Giác sai. Rời Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Duyên Giác sai. Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác sai. Rời Duyên Giác sai. Rời Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Duyên Giác. Không nên cầu với Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên cầu rời Duyên Giác. Không nên cầu rời Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chính Biến Tri. Không nên cầu rời Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu rời Chính Biến Tri. Sở dĩ thế nào ? Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Chính Biến Tri. Nếu rời Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc rời Chính Biến Tri. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Chính Biến Tri sai. Rời Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Rời Chính Biến Tri sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Chính Biến Tri sai. Rời Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Rời Chính Biến Tri sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chính Biến Tri. Không nên cầu rời Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu rời Chính Biến Tri.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Không nên cầu rời Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu rời Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Sở dĩ thế nào ? Nếu Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Nếu rời Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc rời Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề sai. Rời Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Rời Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề sai. Rời Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Rời Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Không nên cầu rời Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu rời Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Bậc Thanh Văn. Không nên cầu với Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên cầu rời Bậc Thanh Văn. Không nên cầu rời Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Sở dĩ thế nào ? Nếu Bậc Thanh Văn. Hoặc Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Nếu rời Bậc Thanh Văn. Hoặc rời Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bậc Thanh Văn sai. Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng sai. Rời Bậc Thanh Văn sai. Rời Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bậc Thanh Văn sai. Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng sai. Rời Bậc Thanh Văn sai. Rời Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Bậc Thanh Văn. Không nên cầu với Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên cầu rời Bậc Thanh Văn. Không nên cầu rời Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Sắc thân. Không nên cầu với Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không nên cầu rời Chân Như Sắc thân. Không nên cầu rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như Sắc thân. Hoặc Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Nếu rời Chân Như Sắc thân. Hoặc rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Sắc thân sai. Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai. Rời Chân Như Sắc thân sai. Rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Sắc thân sai. Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai. Rời Chân Như Sắc thân sai. Rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Sắc thân. Không nên cầu với Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không nên cầu rời Chân Như Sắc thân. Không nên cầu rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như nơi Mắt. Không nên cầu với Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không nên cầu rời Chân Như nơi Mắt. Không nên cầu rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như nơi Mắt. Hoặc Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nếu rời Chân Như nơi Mắt. Hoặc rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như nơi Mắt sai. Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai. Rời Chân Như nơi Mắt sai. Rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như nơi Mắt sai. Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai. Rời Chân Như nơi Mắt sai. Rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như nơi Mắt. Không nên cầu với Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không nên cầu rời Chân Như nơi Mắt. Không nên cầu rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như nơi Sắc thân. Không nên cầu với Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Không nên cầu rời Chân Như nơi Sắc thân. Không nên cầu rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như nơi Sắc thân. Hoặc Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nếu rời Chân Như nơi Sắc thân. Hoặc rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như nơi Sắc thân sai. Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai. Rời Chân Như nơi Sắc thân sai. Rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như nơi Sắc thân sai. Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai. Rời Chân Như nơi Sắc thân sai. Rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như nơi Sắc thân. Không nên cầu với Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Không nên cầu rời Chân Như nơi Sắc thân. Không nên cầu rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Mắt. Không nên cầu với Chân Như Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Mắt. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như cảnh giới Mắt. Hoặc Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Nếu rời Chân Như cảnh giới Mắt. Hoặc rời Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Mắt sai. Chân Như Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai. Rời Chân Như cảnh giới Mắt sai. Rời Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Mắt sai. Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai. Rời Chân Như cảnh giới Mắt sai. Rời Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Mắt. Không nên cầu với Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Mắt. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Tai. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Tai. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như cảnh giới Tai. Hoặc Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Nếu rời Chân Như cảnh giới Tai. Hoặc rời Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Tai sai. Chân Như cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai. Rời Chân Như cảnh giới Tai sai. Rời Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Tai sai. Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai. Rời Chân Như cảnh giới Tai sai. Rời Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Tai. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Tai. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Mũi. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Mũi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như cảnh giới Mũi. Hoặc Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Nếu rời Chân Như cảnh giới Mũi. Hoặc rời Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Mũi sai. Chân Như cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai. Rời Chân Như cảnh giới Mũi sai. Rời Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Mũi sai. Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai. Rời Chân Như cảnh giới Mũi sai. Rời Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Mũi. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Mũi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Lưỡi. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Lưỡi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như cảnh giới Lưỡi. Hoặc Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Nếu rời Chân Như cảnh giới Lưỡi. Hoặc rời Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Lưỡi sai. Chân Như cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai. Rời Chân Như cảnh giới Lưỡi sai. Rời Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Lưỡi sai. Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai. Rời Chân Như cảnh giới Lưỡi sai. Rời Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Lưỡi. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Lưỡi. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Thân. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Thân. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như cảnh giới Thân. Hoặc Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Nếu rời Chân Như cảnh giới Thân. Hoặc rời Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Thân sai. Chân Như cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai. Rời Chân Như cảnh giới Thân sai. Rời Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Thân sai. Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai. Rời Chân Như cảnh giới Thân sai. Rời Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Thân. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Thân. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Ý. Không nên cầu với Chân Như Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Ý. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như cảnh giới Ý. Hoặc Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Nếu rời Chân Như cảnh giới Ý. Hoặc rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Ý sai. Chân Như Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai. Rời Chân Như cảnh giới Ý sai. Rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như cảnh giới Ý sai. Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai. Rời Chân Như cảnh giới Ý sai. Rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như cảnh giới Ý. Không nên cầu với Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Không nên cầu rời Chân Như cảnh giới Ý. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Cõi Đất. Không nên cầu với Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Đất. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như Cõi Đất. Hoặc Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Nếu rời Chân Như Cõi Đất. Hoặc rời Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Cõi Đất sai. Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai. Rời Chân Như Cõi Đất sai. Rời Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Cõi Đất sai. Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai. Rời Chân Như Cõi Đất sai. Rời Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Cõi Đất. Không nên cầu với Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Đất. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nên cầu với Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nên cầu rời Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nên cầu rời Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Nếu rời Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc rời Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Rời Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Rời Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Rời Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Rời Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nên cầu với Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nên cầu rời Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nên cầu rời Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Ngu tối. Không nên cầu với Chân Như Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Không nên cầu rời Chân Như Ngu tối. Không nên cầu rời Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như Ngu tối. Hoặc Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Nếu rời Chân Như Ngu tối. Hoặc rời Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Ngu tối sai.

Chân Như Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai. Rời Chân Như Ngu tối sai. Rời Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Ngu tối sai. Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai. Rời Chân Như Ngu tối sai. Rời Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Ngu tối. Không nên cầu với Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Không nên cầu rời Chân Như Ngu tối. Không nên cầu rời Chân Như Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Rỗng bên trong. Không nên cầu với Chân Như Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Không nên cầu rời Chân Như Rỗng bên trong. Không nên cầu rời Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như Rỗng bên trong. Hoặc Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nếu rời Chân Như Rỗng bên trong. Hoặc rời Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Rỗng bên trong sai. Chân Như Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính sai. Rời Chân Như Rỗng bên trong sai. Rời Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Rỗng bên trong sai.

Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai. Rời Chân Như Rỗng bên trong sai. Rời Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Rỗng bên trong. Không nên cầu với Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Không nên cầu rời Chân Như Rỗng bên trong. Không nên cầu rời Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Chân Như. Không nên cầu với Chân Như Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Không nên cầu rời Chân Như Chân Như. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Sở dĩ thế nào ? Nếu Chân Như Chân Như. Hoặc Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nếu rời Chân Như Chân Như. Hoặc rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu cầu như thế. Tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Chân Như sai. Chân Như Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn sai. Rời Chân Như Chân Như sai. Rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn sai. Sở dĩ thế nào ? Như vậy tất cả đều không đâu có tính, không thể được. Do không đâu có cho nên không thể được. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Chân Như Chân Như sai. Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn sai. Rời Chân Như Chân Như sai. Rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn sai. Vì thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm được của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nên cầu với Chân Như Chân Như. Không nên cầu với Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Không nên cầu rời Chân Như Chân Như. Không nên cầu rời Chân Như Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ chín mươi lăm.