Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi.
Thứ tư phần hai mươi hai Phẩm Vua Trời phần đầu.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Pháp không quên mất. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của thường dừng ở tính vứt bỏ. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của tất cả môn Tam muội. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của tất cả môn Đà La Ni. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của tất cả môn Tam muội. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Tất cả Trí tuệ. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Bậc Thanh Văn. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Duyên Giác. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Bồ Tát, Như Lai. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Pháp Bồ Tát, Như Lai. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Pháp Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Bậc Vui Nhất và Pháp Bậc Vui Nhất. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Bậc Rời Bẩn và Pháp Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp và Pháp Bậc Mây Pháp. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc bình thường hay là Biến đổi của Bậc Họ loài, Thứ tám, Thấy đủ, Mỏng, Rời ham muốn, Đã đủ, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Như Lai. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc sướng hay là khổ của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc được bản thân hay là không được bản thân của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc sạch hay là không sạch của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc rời xa hay không rời xa của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc Rỗng hay là không Rỗng của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc có hình tướng hay không có hình tướng của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Bậc Sinh khác và Pháp Bậc Sinh khác. Không nên dừng ở hoặc có nguyện hay không có nguyện của Bậc Họ loài và Pháp Bậc Họ loài thậm chí Bậc Như Lai và Pháp Bậc Như Lai. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở quả Tu Đà Hoàn, là hình tướng Không có làm. Không nên dừng ở quả Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, là hình tướng Không có làm. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở Duyên Giác Bồ Đề, là hình tướng Không có làm. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, là hình tướng Không có làm. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở Tu Đà Hoàn, là ruộng Phúc. Không nên dừng ở Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, là ruộng Phúc. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở Duyên Giác, là ruộng Phúc. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở Bồ Tát, Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác, là ruộng Phúc. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở việc rất tốt của Bậc đầu tiên. Không nên dừng ở việc rất tốt của Bậc thứ hai thậm chí Bậc thứ mười. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở mới phát tâm, đã liền làm nghĩ nhớ như thế. Bản thân đang đầy đủ Bố thí tới Niết Bàn. Không nên dừng ở mới phát tâm, đã liền làm nghĩ nhớ như thế. Bản thân đang đầy đủ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đầy đủ bốn nghĩ Tĩnh lặng của bản thân. Không nên dừng ở đang đầy đủ bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đầy đủ tám Giải thoát của bản thân. Không nên dừng ở tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đầy đủ bốn dừng ở nghĩ nhớ của bản thân. Không nên dừng ở đang đầy đủ bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đầy đủ môn Giải thoát Rỗng của bản thân. Không nên dừng ở đang đầy đủ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đầy đủ tăng thêm hạnh của bản thân. Đang nhập vào tính rời sinh đúng của Bồ Tát. Không nên dừng ở đã được nhập vào tính rời sinh đúng của bản thân. Đang dừng ở Bậc Không chuyển lui của Bồ Tát. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đầy đủ năm Mắt của bản thân. Không nên dừng ở được đầy đủ năm Thần thông của bản thân. Đang đi tới vô lượng vô số Thế giới. Lễ kính chiêm ngưỡng, cúng dưỡng vâng theo các Phật Thế Tôn. Lắng nghe Pháp đúng, như lý suy nghĩ, rộng vì chúng sinh Có tính nói giảng mở tỏ rõ. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang nghiêm sạch đất ở Thanh tịnh của bản thân, như nơi Phật mười phương. Không nên dừng ở đang thành thục loại chúng sinh Có tình của bản thân. Giúp cho được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, hoặc nhập Niết Bàn, hoặc vui sướng của Trời người. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đi tới vô lượng vô số các Đất nước Phật của bản thân. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi các Phật Thế Tôn. Lại dùng vô biên hoa hương, chuỗi ngọc cờ báu, phướn che, quần áo, đồ ngủ, đồ ăn uống, đèn sáng. Trăm nghìn Câu chi Na do tha các kĩ nhạc Trời và vô lượng loại tiền tài châu báu tốt nhất mà làm cúng dưỡng. Không nên dừng ở đang yên lập vô lượng vô số vô biên chúng sinh Có tình của bản thân. Giúp cho được Không chuyển lui với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được đầy đủ Mắt thịt Thanh tịnh của bản thân. Không nên dừng ở đang được đầy đủ mắt Trời, mắt Tuệ, mắt Pháp, thành quả mắt Phật Thanh tịnh của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được đầy đủ thành quả hết thông suốt cảnh Thần thông của bản thân. Không nên dừng ở đang được đầy đủ thành quả đủ mắt Trời, tai Trời, biết tâm người khác, dừng ở Kiếp trước của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được đầy đủ mười Lực của Phật của bản thân. Không nên dừng ở đang được đầy đủ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được đầy đủ Pháp không quên mất của bản thân. Không nên dừng ở đang được đầy đủ thường dừng ở tính vứt bỏ của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được đầy đủ Tất cả Trí tuệ của bản thân. Không nên dừng ở đang được đầy đủ Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được đầy đủ tất cả môn Đà La Ni của bản thân. Với vô lượng vô biên sự nghiệp làm được Tự do nhận giữ ghi nhớ không quên. Không nên dừng ở đang được đầy đủ tất cả môn Tam muội của bản thân. Với vô lượng vô biên loại giữ lấy sai khác Tự do đi lại. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được đầy đủ hết Ba mươi hai Tướng trang nghiêm thân của bản thân. Giúp cho các chúng sinh Có tình thấy được vui mừng. Không nên dừng ở đang được đầy đủ Tám mươi diện mạo đẹp trang nghiêm thân của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nơi này, là thuận theo tin người thực hành. Đây là thuận theo người thực hành Pháp. Đây là chúng sinh thứ tám. Không nên dừng ở nơi này, là quả Tu Đà Hoàn. Đây là bảy trở lại Có cao nhất. Không nên dừng ở nơi này, là mọi nhà. Đây là cùng một nơi. Không nên dừng ở nơi này, là chúng sinh bằng đầu. Thậm chí hết thọ, hết nơi Phiền não. Không nên dừng ở nơi này, là Tu Đà Hoàn quyết không rơi xuống Pháp. Đây là Pháp vào Niết Bàn nơi giữa. Không nên dừng ở nơi này, là hướng Tư Đà Hàm. Đây là quả Tư Đà Hàm. Tư Đà Hàm được hết cảnh khổ nơi này. Không nên dừng ở nơi này, là hướng A Na Hàm. Đây là quả A Na Hàm. Đi tới nơi đó được vào Niết Bàn đó. Không nên dừng ở nơi này, là hướng A La Hán. Đây là quả A La Hán. Hiện tại nhất định nhập vào Niết Bàn Không thừa. Không nên dừng ở nơi này, là hướng Duyên Giác. Đây là quả Duyên Giác. Hiện tại nhất định nhập vào Niết Bàn Không thừa. Không nên dừng ở nơi này, là vượt qua Bậc Thanh Văn, Duyên Giác. Dừng ở Bậc Bồ Tát đó. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang đầy đủ Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng của bản thân. Đã hiểu tất cả hình tướng của tất cả Pháp. Vĩnh cắt đứt Phiền não liên tục và các tập khí của tất cả hình tướng. Không nên dừng ở đang chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề của bản thân. Chuyển vầng Pháp vi diệu, làm các việc Phật. Độ thoát vô lượng vô số chúng sinh Có tình. Giúp cho được thành quả yên vui Niết Bàn. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đã đang thiện tu đủ bốn Thần biến của bản thân. Yên ở loại giữ lấy rất tốt như thế. Do loại giữ lấy này tăng cao thế lực. Giúp cho mệnh thọ của bản thân Kiếp lớn như cát sông Hằng mà dừng ở. Không nên dừng ở đang được lượng thọ vô biên của bản thân. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang được thành công đầy đủ Ba mươi hai loại hình tướng Sĩ phu lớn rất tốt của bản thân. Đó là trăm Phúc trang nghiêm của mỗi một hình tướng. Không nên dừng ở đang được thành công đầy đủ Tám mươi diện mạo đẹp rất tốt của bản thân. Trong mỗi một diện mạo đẹp có vô số lượng việc tốt hiếm có mà để trang nghiêm. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang yên ở một Đất sạch trang nghiêm của bản thân. Đất này thoáng rộng với bề mặt mười phương bằng số lượng Thế giới như cát sông Hằng. Không nên dừng ở đang yên ở tòa Kim Cương của bản thân. Tòa này lượng lớn rộng bằng Đất Phật của Ba nghìn Đại thiên. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở đang dừng dựa vào cây Bồ Đề lớn của bản thân. Cây này cao rộng, các vật báu trang nghiêm. Sinh ra hương vi diệu. Chúng sinh Có tình ngửi được đều nhanh trừ bỏ loại tâm Tham, giận, ngu si. Vô lượng vô biên bệnh của thân cũng nhanh khỏi. Không nên dừng ở ngửi hương cây Bồ Đề này của chúng sinh Có tình. Rời làm ra ý của các Thanh Văn, Duyên Giác. Nhất định được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Sắc thân, không có danh tiếng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng nơi Mắt, không có danh tiếng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng nơi Sắc thân, Không có danh tiếng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng cảnh giới Mắt, không có danh tiếng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng cảnh giới Tai, không có danh tiếng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng cảnh giới Mũi, không có danh tiếng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng cảnh giới Lưỡi, không có danh tiếng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng cảnh giới Thân, không có danh tiếng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng cảnh giới Ý, không có danh tiếng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Cõi Đất, không có danh tiếng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Khổ Chân lý bậc Thánh, không có danh tiếng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Ngu tối, không có danh tiếng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Rỗng bên trong, không có danh tiếng Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Chân Như, không có danh tiếng Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không có danh tiếng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng bốn nghĩ Tĩnh lặng, không có danh tiếng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng tám Giải thoát, không có danh tiếng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng bốn dừng ở nghĩ nhớ, không có danh tiếng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng môn Giải thoát Rỗng, không có danh tiếng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng năm Mắt, không có danh tiếng sáu Thần thông ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng mười Lực của Phật, không có danh tiếng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Pháp không quên mất, không có danh tiếng thường dừng ở tính vứt bỏ ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng tất cả môn Đà La Ni, không có danh tiếng tất cả môn Tam muội ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Tất cả Trí tuệ, không có danh tiếng Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Bậc Thanh Văn, không có danh tiếng Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Tu Đà Hoàn và hướng quả Tu Đà Hoàn, không có danh tiếng Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và hướng quả Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Duyên Giác và Duyên Giác Bồ Đề, không có danh tiếng Bồ Tát, Như Lai và Pháp Bồ Tát, Như Lai ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Pháp và Bậc Vui Nhất, không có danh tiếng Pháp và Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nên dừng ở nguyện, bản thân đang được không có danh tiếng Pháp và Bậc Sinh khác, không có danh tiếng Pháp và Bậc Họ loài, Bậc Thứ tám, Bậc Thấy đủ, Bậc Mỏng, Bậc Rời ham muốn, Bậc Đã đủ, Bậc Duyên Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai ở trong Đất Phật sạch. Cớ là sao ? Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Sở dĩ thế nào ? Tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác khi được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Hiểu tất cả Pháp đều không đâu có. Tên chữ âm thanh đều không thể được.
Kiêu Thi Ca ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như do muốn dừng ở, không muốn dừng ở hình tướng.
Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn thuận theo muốn dừng ở, không muốn dừng ở hình tướng. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cần học như thế.
Thời Xá Lợi Phất làm nghĩ nhớ như thế nói rằng : Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn với tất cả Pháp không muốn dừng ở. Cần dừng ở Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ra sao ?
Cụ Thọ Thiện Hiện biết được nghĩ nhớ nơi tâm của Xá Lợi Phất. Liền bảo nói rằng : Với ý thế nào ? Tâm các Như Lai dừng ở nơi nào ?
Xá Lợi Phất nói rằng : Tâm của các Phật đều không đâu dừng ở. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở Sắc thân. Không dừng ở Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Cớ là sao ? Do vì các Bóng che Sắc thân không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở nơi Mắt. Không dừng ở nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cớ là sao ? Do vì các nơi Mắt không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở nơi Sắc thân. Không dừng ở Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cớ là sao ? Do vì nơi Sắc thân không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở cảnh giới Mắt. Không dừng ở Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Cớ là sao ? Do vì cảnh giới Mắt không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở cảnh giới Tai. Không dừng ở cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Cớ là sao ? Do vì cảnh giới Tai không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở cảnh giới Mũi. Không dừng ở cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Cớ là sao ? Do vì cảnh giới Mũi không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở cảnh giới Lưỡi. Không dừng ở cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Cớ là sao ? Do vì cảnh giới Lưỡi không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở cảnh giới Thân. Không dừng ở cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Cớ là sao ? Do vì cảnh giới Thân không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở cảnh giới Ý. Không dừng ở Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Cớ là sao ? Do vì cảnh giới Ý không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở Cõi Đất. Không dừng ở Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Cớ là sao ? Do vì Cõi Đất không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh. Không dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Cớ là sao ? Do vì Khổ Chân lý bậc Thánh không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở Ngu tối. Không dừng ở Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Cớ là sao ? Do vì Ngu tối không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở Rỗng bên trong. Không dừng ở Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Cớ là sao ? Do vì Rỗng bên trong không thể được.
Thiện Hiện ! Tâm của Như Lai không dừng ở Chân Như. Không dừng ở Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Cớ là sao ? Do vì Chân Như không thể được.
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám mươi.