Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ năm mươi chín.
Thứ tư phần mười sáu Phẩm Ca ngợi Bậc Phật phần đầu.
Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Môn Giải thoát Rỗng không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính môn Giải thoát Rỗng không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như môn Giải thoát Rỗng không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính môn Giải thoát Rỗng không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng môn Giải thoát Rỗng không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không lại không đi, cũng lại không dừng ở.
Thiện Hiện ! Do và bản tính, Chân Như, tự tính, tự hình tướng của nó, nếu động hoặc dừng ở, do không thể được.
Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Năm Mắt không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Sáu Thần thông không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính năm Mắt không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính sáu Thần thông không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như năm Mắt không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như sáu Thần thông không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính năm Mắt không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính sáu Thần thông không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng năm Mắt không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng sáu Thần thông không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Cớ là sao ?
Thiện Hiện ! Do năm Mắt, sáu Thần thông và bản tính, Chân Như, tự tính, tự hình tướng của nó, nếu động hoặc dừng ở, do không thể được.
Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Mười Lực của Phật không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính mười Lực của Phật không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như mười Lực của Phật không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính mười Lực của Phật không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng mười Lực của Phật không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Cớ là sao ?
Thiện Hiện ! Do mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng và bản tính, Chân Như, tự tính, tự hình tướng của nó, nếu động hoặc dừng ở, do không thể được.
Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Bồ Tát không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bồ Đề, Phật Đà không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính Bồ Tát không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính Bồ Đề, Phật Đà không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như Bồ Tát không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như Bồ Đề, Phật Đà không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính Bồ Tát không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính Bồ Đề, Phật Đà không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng Bồ Tát không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng Bồ Đề, Phật Đà không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Cớ là sao ?
Thiện Hiện ! Do Bồ Tát, Bồ Đề, Phật Đà và bản tính, Chân Như, tự tính, tự hình tướng của nó, nếu động hoặc dừng ở, do không thể được.
Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Không có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính Có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Bản tính Không có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như Có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Chân Như Không có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính Có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự tính Không có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng Có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Tự hình tướng Không có làm không lại không đi, cũng lại không dừng ở. Cớ là sao ?
Thiện Hiện ! Do Có làm, Không có làm và bản tính, Chân Như, tự tính, tự hình tướng của nó, nếu động hoặc dừng ở, do không thể được.
Thiện Hiện ! Do nói Bậc Phật không lại không đi, không dừng ở, có thể thấy. Ví như khoảng không.
Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài nói, lại như phía trước, giữa, sau khoảng không, đều không thể được. Bậc Phật cũng như thế. Phía trước, giữa, sau, đều không thể được. Ba Đời Bình đẳng cho nên tên là Bậc Phật . Như thế, đúng như thế ! Như được Ngài nói. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Đời Quá khứ đời Quá khứ Rỗng. Đời Tương lai đời Tương lai Rỗng. Đời Hiện tại đời Hiện tại Rỗng. Tính Ba Đời Bình đẳng tính Ba Đời Bình đẳng Rỗng. Tính Bậc Phật tính Bậc Phật Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn tính Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ?
Thiện Hiện ! Rỗng không có hình tướng một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bảy, tám, chín, mười, khác biệt. Vì thế Ba Đời Bậc Phật Bình đẳng.
Thiện Hiện ! Như vậy trong Bậc Phật hình tướng Bình đẳng không Bình đẳng, đều không thể được. Hình tướng tham không tham, đều không thể được. Hình tướng giận không giận, đều không thể được. Hình tướng ngu si không ngu si, đều không thể được. Hình tướng kiêu mạn không kiêu mạn, đều không thể được. Như thế thậm chí hình tướng thiện không thiện, đều không thể được. Hình tướng ghi nhớ không ghi nhớ, đều không thể được. Hình tướng Phiền não không Phiền não, đều không thể được. Hình tướng có tội không có tội, đều không thể được. Hình tướng có bẩn rời bẩn, đều không thể được. Hình tướng Thế gian ra ngoài Thế gian, đều không thể được. Hình tướng Thanh tịnh, bẩn hỗn tạp, đều không thể được. Hình tướng sinh chết, đều không thể được. Hình tướng Biến đổi, đều không thể được. Hình tướng sướng và khổ, đều không thể được. Hình tướng không được bản thân, đều không thể được. Hình tướng sạch không sạch, đều không thể được. Hình tướng Tĩnh lặng không Tĩnh lặng, đều không thể được. Hình tướng rời xa không rời xa, đều không thể được. Hình tướng Cõi Tham muốn ra ngoài Cõi Tham muốn, đều không thể được. Hình tướng Cõi Sắc thân ra ngoài Cõi Sắc thân, đều không thể được.
Hình tướng Cõi Không có Sắc thân ra ngoài Cõi không có Sắc thân, đều không thể được. Cớ là sao ?
Thiện Hiện ! Do trong Bậc Phật tự tính các Pháp, do không thể được.
Thiện Hiện ! Sắc thân Quá khứ Sắc thân Quá khứ Rỗng. Sắc thân Tương lai Sắc thân Tương lai Rỗng. Sắc thân Hiện tại Sắc thân Hiện tại Rỗng. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ Rỗng. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Tương lai Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Tương lai Rỗng. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Hiện tại Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Sắc thân Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Sắc thân Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Sắc thân Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Sắc thân Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Sắc thân Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Sắc thân Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Sắc thân Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Sắc thân Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Sắc thân Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Sắc thân Quá khứ, Tương lai, Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Sắc thân Quá khứ, Tương lai, Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Sắc thân Quá khứ, Tương lai, Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Nơi Mắt Quá khứ nơi Mắt Quá khứ Rỗng. Nơi Mắt Tương lai Nơi Mắt Tương lai Rỗng. Nơi Mắt Hiện tại nơi Mắt Hiện tại Rỗng. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ Rỗng. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Tương lai nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Tương lai Rỗng. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Hiện tại nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Mắt Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Nơi Mắt Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Mắt Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Mắt Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Nơi Mắt Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Mắt Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Mắt Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Mắt Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Mắt Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Nơi Sắc thân Quá khứ nơi Sắc thân Quá khứ Rỗng. Nơi Sắc thân Tương lai nơi Sắc thân Tương lai Rỗng. Nơi Sắc thân Hiện tại nơi Sắc thân Hiện tại Rỗng. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ Rỗng. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Tương lai nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Tương lai Rỗng. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Hiện tại nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Sắc thân Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Nơi Sắc thân Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Sắc thân Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Sắc thân Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Nơi Sắc thân Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Sắc thân Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Sắc thân Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Sắc thân Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Sắc thân Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Sắc thân Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Sắc thân Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Sắc thân Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Cảnh giới Mắt Quá khứ cảnh giới Mắt Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Mắt Hiện tại cảnh giới Mắt Hiện tại Rỗng. Cảnh giới Mắt Tương lai cảnh giới Mắt Tương lai Rỗng. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ, Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ Rỗng. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Tương lai, Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Tương lai Rỗng. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Hiện tại, Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mắt Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mắt Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mắt Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mắt Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mắt Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mắt Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mắt Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mắt Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mắt Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Cảnh giới Tai Quá khứ cảnh giới Tai Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Tai Tương lai cảnh giới Tai Tương lai Rỗng. Cảnh giới Tai Hiện tại cảnh giới Tai Hiện tại Rỗng. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ, cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Tương lai, cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Tương lai Rỗng. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Hiện tại, cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tai Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tai Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tai Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tai Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tai Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tai Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tai Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tai Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tai Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Cảnh giới Mũi Quá khứ cảnh giới Mũi Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Mũi Tương lai cảnh giới Mũi Tương lai Rỗng. Cảnh giới Mũi Hiện tại cảnh giới Mũi Hiện tại Rỗng. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ, cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Tương lai, cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Tương lai Rỗng. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Hiện tại, cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Hiện tại Rỗng.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mũi Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mũi Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mũi Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mũi Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mũi Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mũi Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mũi Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mũi Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mũi Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Mũi Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Mũi Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Mũi Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Cảnh giới Lưỡi Quá khứ cảnh giới Lưỡi Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Lưỡi Tương lai cảnh giới Lưỡi Tương lai Rỗng. Cảnh giới Lưỡi Hiện tại cảnh giới Lưỡi Hiện tại Rỗng. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ, cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ Rỗng. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Tương lai, cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Tương lai Rỗng. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Hiện tại, cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Lưỡi Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Lưỡi Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Lưỡi Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Lưỡi Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Lưỡi Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Lưỡi Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Lưỡi Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Lưỡi Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Cảnh giới Thân Quá khứ cảnh giới Thân Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Thân Tương lai cảnh giới Thân Tương lai Rỗng. Cảnh giới Thân Hiện tại cảnh giới Thân Hiện tại Rỗng. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ, cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Tương lai, cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Tương lai Rỗng. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Hiện tại, cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Thân Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Thân Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Thân Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Thân Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Thân Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Thân Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Thân Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Thân Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Cảnh giới Ý Quá khứ cảnh giới Ý Quá khứ Rỗng. Cảnh giới Ý Tương lai cảnh giới Ý Tương lai Rỗng. Cảnh giới Ý Hiện tại cảnh giới Ý Hiện tại Rỗng. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ, Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ Rỗng. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Tương lai, Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Tương lai Rỗng. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Hiện tại, Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Ý Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Ý Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Ý Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Ý Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Ý Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Ý Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng cảnh giới Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có cảnh giới Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Cõi Đất Quá khứ Cõi Đất Quá khứ Rỗng. Cõi Đất Tương lai Cõi Đất Tương lai Rỗng. Cõi Đất Hiện tại Cõi Đất Hiện tại Rỗng. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ Rỗng. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Tương lai Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Tương lai Rỗng. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Hiện tại Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Hiện tại Rỗng. Sở dĩ thế nào ?
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Đất Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cõi Đất Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Đất Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Đất Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cõi Đất Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Đất Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Đất Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Đất Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Đất Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Đất Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Đất Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Đất Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Ngu tối Quá khứ Ngu tối Quá khứ Rỗng. Ngu tối Tương lai Ngu tối Tương lai Rỗng. Ngu tối Hiện tại Ngu tối Hiện tại Rỗng. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ, Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ Rỗng. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Tương lai, Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Tương lai Rỗng. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Hiện tại, Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Hiện tại Rỗng.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Ngu tối Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Ngu tối Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Ngu tối Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Ngu tối Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Ngu tối Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Ngu tối Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Ngu tối Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Ngu tối Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Ngu tối Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Ngu tối Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Ngu tối Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Ngu tối Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ không thể được. Cớ là sao ? Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Tương lai không thể được. Cớ là sao ? Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Tương lai tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Tương lai có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Hiện tại có thể được.
Thiện Hiện ! Trong Rỗng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ Tương lai Hiện tại không thể được. Cớ là sao ? Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ Tương lai Hiện tại tức là Rỗng. Tính Rỗng cũng Rỗng. Rỗng trong Rỗng còn không thể được. Huống chi trong Rỗng có Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được.
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ năm mươi chín.