Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi mốt.
Thứ tư phần mười Phẩm hình tướng hạnh Trí tuệ phần đầu.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành bình thường, Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành bình thường, Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sướng, khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng sướng, khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sướng, khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng sướng, khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành được bản Thân, không được bản Thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng được bản Thân, không được bản Thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành được bản Thân, không được bản Thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng được bản Thân, không được bản Thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sạch, không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sạch, không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Rỗng, không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Rỗng, không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có nguyện, không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có nguyện, không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành rời xa, không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành rời xa, không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Xá Lợi Phất nên biết ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn đó Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai. Rỗng là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Rỗng là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không rời Rỗng. Rỗng không rời Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn tức là Rỗng. Rỗng tức là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn cũng lại như thế.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành năm Mắt. Không thực hành hình tướng năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành bình thường, Biến đổi năm Mắt. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành bình thường, Biến đổi sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sướng, khổ năm Mắt. Không thực hành hình tướng sướng, khổ năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sướng, khổ sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng sướng, khổ sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành được bản Thân, không được bản Thân năm Mắt. Không thực hành hình tướng được bản Thân, không được bản Thân Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành được bản Thân, không được bản Thân sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng được bản Thân, không được bản Thân sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sạch, không sạch năm Mắt. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sạch, không sạch sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Rỗng, không Rỗng năm Mắt. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có nguyện, không có nguyện năm Mắt. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành rời xa, không rời xa năm Mắt. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa năm Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành rời xa, không rời xa sáu Thần thông. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa sáu Thần thông. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Xá Lợi Phất nên biết ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Năm Mắt, tính năm Mắt Rỗng. Sáu Thần thông, tính sáu Thần thông Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Năm Mắt đó năm Mắt sai. Rỗng là năm Mắt. Rỗng là năm Mắt sai. Năm Mắt không rời Rỗng. Rỗng không rời năm Mắt. Năm Mắt tức là Rỗng. Rỗng tức là năm Mắt. Sáu Thần thông cũng lại như thế.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sướng, khổ mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng sướng, khổ mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sướng, khổ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng sướng, khổ bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành được bản Thân, không được bản Thân mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng được bản Thân, không được bản Thân mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành được bản Thân, không được bản Thân bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng được bản Thân, không được bản Thân bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sạch, không sạch mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành sạch, không sạch bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật. Không thực hành Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có nguyện, không có nguyện mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành có nguyện, không có nguyện bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành rời xa, không rời xa mười Lực của Phật. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa mười Lực của Phật. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Không thực hành rời xa, không rời xa bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Xá Lợi Phất nên biết ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật, tính mười Lực của Phật Rỗng. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng.
Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật đó mười Lực của Phật sai. Rỗng là mười Lực của Phật. Rỗng là mười Lực của Phật sai. Mười Lực của Phật không rời Rỗng. Rỗng không rời mười Lực của Phật. Mười Lực của Phật tức là Rỗng. Rỗng tức là mười Lực của Phật. Bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng cũng lại như thế.
Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Có thể được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với tất cả Pháp không cầm lấy Có, không cầm lấy Có sai, không cầm lấy cũng Có cũng Có sai, không cầm lấy Có sai Không có sai. Với không cầm lấy cũng không cầm lấy.
Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Do Nhân duyên thế nào. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với tất cả Pháp đều không đâu cầm lấy ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Do không thể được tự tính tất cả Pháp. Cớ là sao ? Tất cả Pháp do vì tự tính không có tính. Do Nhân duyên này.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với tất cả Pháp nếu cầm lấy Có, hoặc cầm lấy Có sai, nếu cầm lấy cũng Có cũng Có sai, hoặc cầm lấy Có sai không Có sai, nếu cầm lấy không cầm lấy. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Sở dĩ thế nào ? Do vì đều không thể cầm lấy tự tính của tất cả Pháp.
Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn không cầm lấy làm, không cầm lấy không làm, không cầm lấy cũng làm cũng không làm, không cầm lấy làm sai không làm sai. Với cầm lấy cũng không cầm lấy.
Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Do Nhân duyên thế nào. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn đều không đâu cầm lấy ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Do không thể được tự tính Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ? Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn lấy không có tính làm tự tính. Do Nhân duyên này. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn nếu cầm lấy làm, hoặc cầm lấy không làm, nếu cầm lấy cũng làm cũng không làm, hoặc cầm lấy làm sai không làm sai, nếu cầm lấy không cầm lấy. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Sở dĩ thế nào ? Do vì đều không thể cầm lấy tự tính không có tính của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.
Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với tất cả Pháp và Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn đều không đâu cầm lấy, không đâu cầm lấy nương nhờ. Đó tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn với tất cả Pháp không đâu cầm lấy nương nhờ Tam muội. Tam muội này vi diệu rất tốt rộng lớn vô lượng. Có thể tập hợp vô biên tác dụng không trở ngại. Không cùng với tất cả Thanh Văn, Duyên Giác.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn với Tam muội này thường dừng ở không vứt bỏ. Nhanh chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do chỉ với một Tam muội này thường dừng ở không vứt bỏ, nhanh chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Vì có thêm các Tam muội khác thường dừng ở không vứt bỏ, cũng giúp cho Bồ Tát Bồ Tát lớn, nhanh chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Không phải chỉ với một Tam muội này. Có thêm các Tam muội khác, các Bồ Tát Bồ Tát lớn thường dừng ở không vứt bỏ. Nhanh chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Xá Lợi Phất nói rằng : Nó là thế nào vậy ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng:
Gọi là Tam muội bước đi mạnh khỏe, Tam muội ấn báu, Tam muội Sư tử du chơi, Tam muội mặt Trăng vi diệu, Tam muội tướng cờ mặt Trăng, Tam muội bay ra tất cả Pháp, Tam muội quan sát đỉnh cao, Tam muội quyết định Cõi Pháp, Tam muội quyết định hình tướng cờ, Tam muội dụ dẫn Kim Cương, Tam muội nhập vào dấu ấn Pháp, Tam muội Tam muội lớn nhất, Tam muội yên ở thiện, Tam muội dễ thiết lập Yên định lớn nhất, Tam muội phóng quang sáng, Tam muội không quên mất, Tam muội phóng quang sáng không quên mất, Tam muội lực Tinh tiến, Tam muội Lực trang nghiêm, Tam muội ngang bằng bay ra, Tam muội nhập vào quyết định tất cả lời nói, Tam muội nhập vào quyết định tất cả tên chữ, Tam muội quan sát phương hướng, Tam muội dấu ấn nhận giữ ghi nhớ không quên, Tam muội ấn hướng tới biển các loại Pháp, Tam muội ấn lớn nhất, Tam muội che lên khắp khoảng không, Tam muội vầng Kim Cương, Tam muội Thanh tịnh ba vòng, Tam muội vô lượng quang sáng, Tam muội không chướng ngại không nương nhờ, Tam muội cắt đứt chuyển vận các Pháp, Tam muội vứt bỏ châu báu, Tam muội chiếu sáng khắp, Tam muội không rối loạn, Tam muội dừng ở không có hình tướng, Tam muội không suy nghĩ, Tam muội hàng phục bốn Ma, Tam muội đèn không bẩn, Tam muội quang sáng vô biên, Tam muội phát ra quang sáng, Tam muội rộng chiếu sáng, Tam muội kiên định sạch, Tam muội Sư tử phóng nhanh, Tam muội Sư tử nhăn mày, Tam muội Sư tử há miệng, Tam muội quang sáng không bẩn, Tam muội vui sướng vi diệu, Tam muội đèn điện, Tam muội không hết, Tam muội hình tướng cờ tốt nhất, Tam muội hình tướng đúng, Tam muội thuận theo giòng chảy sáng đúng, Tam muội đầy đủ quang sáng uy nghiêm, Tam muội rời hết, Tam muội không thể chuyển động, Tam muội Tĩnh lặng, Tam muội không có vết rách nứt, Tam muội đèn mặt Trời, Tam muội mặt Trăng sạch, Tam muội mắt sạch, Tam muội quang sáng sạch, Tam muội đèn mặt Trăng, Tam muội phát sáng, Tam muội nên làm không nên làm, Tam muội hình tướng Trí tuệ, Tam muội hoa man Kim Cương, Tam muội dừng ở tâm, Tam muội sáng rộng, Tam muội yên thiết lập vi diệu, Tam muội tích báu vật, Tam muội ấn Pháp vi diệu, Tam muội tính Bình đẳng của tất cả Pháp, Tam muội vứt bỏ yêu thích bẩn, Tam muội bay ra đầy đủ Pháp, Tam muội nhập vào đỉnh cao Pháp, Tam muội tính quý báu, Tam muội vứt bỏ tranh cãi, Tam muội thổi tan rã, Tam muội phân biệt câu Pháp, Tam muội quyết định, Tam muội hạnh không bẩn, Tam muội hình tướng Bình đẳng của văn chữ, Tam muội rời hình tướng văn chữ, Tam muội cắt đứt được Duyên, Tam muội không biến đổi, Tam muội không có phẩm loại, Tam muội nhập vào hình tướng tên hiệu, Tam muội không đâu làm, Tam muội nhập vào quyết định tên hiệu, Tam muội hạnh không hình tướng, Tam muội rời che tối, Tam muội đầy đủ hạnh, Tam muội không biến động, Tam muội vượt qua cảnh giới, Tam muội tập hợp tất cả công Đức, Tam muội dừng ở không có tâm, Tam muội dừng ở quyết định, Tam muội hoa đẹp vi diệu, Tam muội đầy đủ nhánh hiểu, Tam muội tranh luận vô hạn, Tam muội đèn sáng vô hạn, Tam muội không sánh bằng, Tam muội vượt qua tất cả Pháp, Tam muội phán quyết các Pháp, Tam muội tan nghi hoặc, Tam muội không đâu dừng ở, Tam muội một hình tướng trang nghiêm, Tam muội phát dẫn hình tướng việc, Tam muội một hình tướng việc, Tam muội rời các hình tướng việc, Tam muội việc vi diệu, Tam muội biết rời xa các có đáy, Tam muội nhập vào tất cả lời nói làm ra, Tam muội báu vật kiên cố, Tam muội không đâu cầm lấy nương nhờ với tất cả Pháp, Tam muội ánh sáng điện trang nghiêm, Tam muội trừ bỏ sai khiến, Tam muội không thắng, Tam muội bó đuốc Pháp, Tam muội đèn Trí tuệ, Tam muội Thần thông hướng tới Không chuyển lui, Tam muội Giải thoát văn chữ tiếng nói, Tam muội đuốc cháy mạnh, Tam muội hình tướng nghiêm sạch, Tam muội không có hình tướng, Tam muội hình tướng Nhẫn nhịn không bẩn đục, Tam muội đầy đủ tất cả hình tướng vi diệu, Tam muội đầy đủ nhận giữ ghi nhớ không quên, Tam muội không thích tất cả sướng khổ, Tam muội hình tướng hạnh không hết, Tam muội hút hàng phục tất cả tính sai đúng, Tam muội cắt đứt yêu ghét, Tam muội rời thuận nghịch, Tam muội sáng không bẩn, Tam muội kiên cố nhất, Tam muội quang sáng sạch đêm rằm, Tam muội trang nghiêm lớn, Tam muội ánh sáng điện không nóng, Tam muội hay chiếu sáng tất cả Thế gian, Tam muội hay cứu tất cả Thế gian, Tam muội tính Bình đẳng của Yên định, Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có bẩn không có bẩn, Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có cãi không có cãi, Tam muội không yêu thích không có cờ hiệu cao không có sào huyệt, Tam muội quyết định yên ở Chân Như, Tam muội sinh ra từ khí cụ, Tam muội thiêu cháy các Phiền não, Tam muội đuốc Trí tuệ lớn nhất, Tam muội sinh ra mười lực, Tam muội mở tỏ rõ, Tam muội phá hỏng việc ác của Thân, Tam muội phá hỏng việc ác của lời nói, Tam muội phá hỏng việc ác của Ý, Tam muội dễ hay quan sát, Tam muội như khoảng không, Tam muội không nhiễm nương nhờ như khoảng không.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn với như thế cùng với các Tam muội, thường hay dừng ở không vứt bỏ. Nhanh chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Lại có vô lượng vô số môn Tam muội, môn Đà La Ni khác. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn hay có thể tu học. Cũng giúp cho nhanh chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Chính Giác.
Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện dựa vào Thần lực của Phật bảo Xá Lợi Phất nói rằng : Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn dừng ở như thế cùng với Tam muội đó. Nên biết đã được ghi nhớ truyền cho bậc Phật của các Phật Quá khứ. Cũng được ghi nhớ truyền cho bậc Phật của các Phật Hiện tại mười phương.
Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tuy dừng ở các Tam muội như thế. Mà không thấy các Tam muội này. Cũng không nương nhờ các Tam muội này. Cũng không nghĩ nhớ nói rằng : Con đã nhập vào các Tam muội này. Con nay nhập vào các Tam muội này. Con đang nhập vào các Tam muội này. Tuy nhiên Con hay nhập vào có khả năng khác sai. Tìm suy nghĩ phân biệt các loại như thế đó. Do lực yên định này đều không hiện ra làm.
Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Vì phân biệt thực có Bồ Tát Bồ Tát lớn dừng ở các Tam muội như thế. Đã được ghi nhớ truyền cho bậc Phật của các Phật Quá khứ Hiện tại sao ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Không phải vậy ! Xá Lợi Phất ! Cớ là sao ?
Xá Lợi Phất ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn không khác các Tam muội. Các Tam muội không khác Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn không khác Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn và các Tam muội. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn và các Tam muội không khác Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn tức là các Tam muội. Các Tam muội tức là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn tức là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn và các Tam muội. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn và các Tam muội tức là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Sở dĩ thế nào ? Do vì tính của tất cả Pháp bình đẳng.
Xá Lợi Phất nói rằng : Nếu tính của tất cả Pháp bình đẳng như thế. Tam muội này có thể tỏ ra rõ phải không ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Không thể tỏ ra rõ.
Xá Lợi Phất nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn đó với Tam muội này có biết tưởng nhớ phải không ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Họ không có biết tưởng nhớ.
Xá Lợi Phất nói rằng : Cớ gì họ không có biết tưởng nhớ ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Do họ không có phân biệt.
Xá Lợi Phất nói rằng : Cớ gì họ không có phân biệt ?
Thiện Hiện trả lời nói rằng : Do tính của tất cả Pháp đều không đâu có. Họ ở yên định không phát ra phân biệt. Do Nhân duyên này. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó với tất cả Pháp và các Tam muội đều không có biết tưởng nhớ. Cớ là sao ? Do tất cả Pháp và Tam muội đều không đâu có. Trong không đâu có vì không do phát ra biết tưởng nhớ phân biệt.
Thời Phật Thế Tôn khen Thiện Hiện nói rằng : Thiện thay, thiện thay ! Như được Ngài nói. Cho nên Ta nói Ngài ở trong Định không tranh cãi, trong chúng Thanh Văn là bậc cao nhất. Do nói này của Ta tương ứng với nghĩa.
Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, nên học như thế. Muốn học Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, nên học như thế.
Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn học bốn nghĩ Tĩnh lặng, nên học như thế. Muốn học bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, nên học như thế.
Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn học bốn dừng ở nghĩ nhớ, nên học như thế. Muốn học bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, nên học như thế.
Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn học năm Mắt nên học như thế. Muốn học sáu Thần thông, nên học như thế.
Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn học mười Lực của Phật, nên học như thế. Muốn học bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, nên học như thế.
Thời Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Là học đúng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Thậm chí là học đúng Trí tuệ của tất cả hình tướng sao ?
Phật bảo Xá Lợi Phất. Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Là học đúng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do dùng không đâu được làm Phương tiện. Thậm chí là học đúng Trí tuệ của tất cả hình tướng. Do dùng không đâu được làm Phương tiện.
Thời Xá Lợi Phất lại báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Dùng không đâu được làm Phương tiện, học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Thậm chí dùng không đâu được làm Phương tiện, học Trí tuệ của tất cả hình tướng sao ?
Phật bảo Xá Lợi Phất. Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Dùng không đâu được làm Phương tiện, học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Thậm chí dùng không đâu được làm Phương tiện, học Trí tuệ của tất cả hình tướng.
Xá Lợi Phất nói rằng : Không đâu được đó. Là không thể được Pháp thế nào vậy ?
Phật nói rằng : Không thể được bản Thân ta. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được chúng sinh Có tình, có mệnh, có sinh, có nuôi dưỡng, Sĩ Phu, tính cầm lấy hướng tới, Bồ Tát, Học trò nhỏ, Người làm, sai người làm, nổi lên, khiến nổi lên, nhận lấy, khiến nhận lấy, biết được, thấy được. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Sắc Thân. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được nơi Mắt. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được nơi Sắc Thân. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được cảnh giới Mắt, Cõi Sắc Thân, cảnh biết của Mắt và xúc chạm của Mắt, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mắt. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và xúc chạm của Tai, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Tai. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được cảnh giới Mũi, cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và xúc chạm của Mũi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mũi. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được cảnh giới Lưỡi, cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và xúc chạm của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Lưỡi. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được cảnh giới Thân, cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và xúc chạm của Thân, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Thân. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được cảnh giới Ý, Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và xúc chạm của Ý, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Ý. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Cõi Đất. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Cõi Tham muốn. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Cõi Sắc Thân, Cõi không có Sắc Thân. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Khổ Chân lý bậc Thánh. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Ngu tối. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Làm, Biết, Sắc Thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được bốn nghĩ Tĩnh lặng. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được bốn dừng ở nghĩ nhớ. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được năm Mắt. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được sáu Thần thông. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được mười Lực của Phật. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Tu Đà Hoàn. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Duyên Giác. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Bồ Tát. Do cuối cùng Thanh tịnh. Không thể được Như Lai. Do cuối cùng Thanh tịnh.
Xá Lợi Phất nói rằng : Thế Tôn ! Nói được cuối cùng Thanh tịnh đó, là nghĩa ra sao ?
Phật nói rằng : Các Pháp không ra không sinh, không chìm không mất, không sạch không bẩn, không được không làm. Tên như thế là nghĩa cuối cùng Thanh tịnh.
Thời Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế, là học Pháp nào ?
Phật bảo Xá Lợi Phất. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi học như thế. Với tất cả Pháp đều không đâu học. Cớ là sao ? Tát cả Pháp sai như thế, mà có như các người ngu sinh ra khác lạ cầm lấy, có thể học trong đó.
Xá Lợi Phất nói rằng : Nếu các Pháp như thế, làm thế nào mà có ?
Phật nói rằng : Các Pháp như không đâu có, như thế mà có. Nếu với không đâu có Pháp như thế, không thể biết rõ. Nói tên là Ngu tối.
Xá Lợi Phất nói rằng : Không đâu có Pháp ra sao. Nếu không biết rõ, nói tên là Ngu tối ?
Phật nói rằng : Không đâu có Sắc Thân. Không đâu có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Vì do Rỗng bên trong, do Rỗng bên ngoài, do Rỗng bên trong ngoài, do Rỗng của trống rỗng, do Rỗng lớn nhất, do Rỗng của nghĩa tốt, do Rỗng của Có làm, do Rỗng của Không có làm, do Rỗng của thành quả, do Rỗng của không giới hạn, do Rỗng của tan rời, do Rỗng của không biến đổi, do Rỗng của bản tính, do Rỗng của tự tướng, do Rỗng của cùng hình tướng, do Rỗng của tất cả Pháp, do Rỗng của không thể được, do Rỗng của không tính, do Rỗng của Tự tính, do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có nơi Mắt. Không đâu có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính. Không đâu có nơi Sắc Thân. Không đâu có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có cảnh giới Mắt, Cõi Sắc Thân, cảnh biết của Mắt và xúc chạm của Mắt, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mắt. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính. Không đâu có cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và xúc chạm của Tai, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Tai. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính. Không đâu có cảnh giới Mũi, cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và xúc chạm của Mũi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mũi. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính. Không đâu có cảnh giới Lưỡi, cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và xúc chạm của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Lưỡi. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính. Không đâu có cảnh giới Thân, cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và xúc chạm của Thân, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Thân. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính. Không đâu có cảnh giới Ý, Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và xúc chạm của Ý, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Ý. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có Cõi Đất. Không đâu có Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có Cõi Tham muốn. Không đâu có Cõi Sắc Thân, Cõi không có Sắc Thân. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có Khổ Chân lý bậc Thánh. Không đâu có Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có Ngu tối. Không đâu có Làm, Biết, Sắc Thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có Tham muốn, thù hận, ngu si. Không đâu có hướng tới các thấy. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có bốn nghĩ Tĩnh lặng. Không đâu có bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có bốn dừng ở nghĩ nhớ. Không đâu có bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không đâu có Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có năm Mắt. Không đâu có sáu Thần thông. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Không đâu có mười Lực của Phật. Không đâu có bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Vì do Rỗng bên trong thậm chí do Rỗng của tự tính không có tính.
Xá Lợi Phất ! Người ngu sinh ra khác lạ, nếu với Pháp không đâu có như thế, không thể biết rõ. Nói tên là Ngu tối. Do Ngu tối đó và thế lực của yêu thích. Cắt đứt phân biệt cầm lấy nương nhờ, hai bên bình thường. Vì không biết này, không thấy tính không đâu có của các Pháp. Phân biệt các Pháp. Vì do phân biệt. Liền cầm lấy nương nhờ Sắc Thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Thậm chí cầm lấy nương nhờ Trí tuệ của tất cả hình tướng. Vì do cầm lấy nương nhờ. Phân biệt tính không đâu có của các Pháp. Vì với Pháp này không biết không thấy.
Xá Lợi Phất nói rằng : Với các Pháp thế nào không biết không thấy?
Phật nói rằng : Với Sắc Thân không biết không thấy. Với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không biết không thấy. Thậm chí với Trí tuệ của tất cả hình tướng không biết không thấy. Vì với các Pháp không biết không thấy. Rơi xuống ở trong số sinh khác lạ của người ngu, không thể rời ra ngoài.
Xá Lợi Phất nói rằng : Họ ở nơi nào không thể rời ra ngoài ?
Phật nói rằng : Họ ở Cõi Tham muốn không thể rời ra ngoài. Ở Cõi Sắc Thân không thể rời ra ngoài. Ở Cõi không có Sắc Thân không thể rời ra ngoài. Do không thể rời ra ngoài. Với Pháp Thanh Văn không thể được đủ. Với Pháp Duyên Giác không thể được đủ. Với Pháp Bồ Tát không thể được đủ. Với Pháp Như Lai không thể được đủ. Do không thể được đủ, không thể tin nhận.
Xá Lợi Phất nói rằng : Họ với Pháp nào không thể tin nhận ?
Phật nói rằng : Họ với Sắc Thân Rỗng không thể tin nhận. Với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng không thể tin nhận. Thậm chí với Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng không thể tin nhận. Do không thể tin nhận chắc là không thể dừng ở.
Xá Lợi Phất nói rằng : Với Pháp ra sao họ không thể dừng ở.
Phật nói rằng : Gọi là không thể dừng ở bốn dừng ở nghĩ nhớ. Không thể dừng ở bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Không thể dừng ở Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không thể dừng ở Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thể dừng ở bậc Không chuyển lui. Không thể dừng ở năm Mắt. Không thể dừng ở sáu Thần thông. Không thể dừng ở mười Lực của Phật. Không thể dừng ở bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Do vì việc này tên là người ngu sinh ra khác lạ. Vì với các Pháp cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất nói rằng : Họ với Pháp nào cầm lấy nương nhờ có tính ?
Phật nói rằng : Xá Lợi Phất ! Họ với Sắc Thân cầm lấy nương nhờ có tính. Với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với nơi Mắt cầm lấy nương nhờ có tính. Với nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý cầm lấy nương nhờ có tính. Với nơi Sắc Thân cầm lấy nương nhờ có tính. Với nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với cảnh giới Mắt, Cõi Sắc Thân, cảnh biết của Mắt và xúc chạm của Mắt, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mắt cầm lấy nương nhờ có tính. Với cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và xúc chạm của Tai, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Tai cầm lấy nương nhờ có tính. Với cảnh giới Mũi, cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và xúc chạm của Mũi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mũi cầm lấy nương nhờ có tính. Với cảnh giới Lưỡi, cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và xúc chạm của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Lưỡi cầm lấy nương nhờ có tính. Với cảnh giới Thân, cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và xúc chạm của Thân, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Thân cầm lấy nương nhờ có tính. Với cảnh giới Ý, Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và xúc chạm của Ý, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Ý cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với Cõi Đất cầm lấy nương nhờ có tính. Với Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với Cõi Tham muốn cầm lấy nương nhờ có tính. Với Cõi Sắc Thân, Cõi không có Sắc Thân cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với Khổ Chân lý bậc Thánh cầm lấy nương nhờ có tính. Với Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với Ngu tối cầm lấy nương nhờ có tính. Với Làm, Biết, Sắc Thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với Tham hận ngu si cầm lấy nương nhờ có tính. Với hướng tới các thấy cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với bốn nghĩ Tĩnh lặng cầm lấy nương nhờ có tính. Với bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với bốn dừng ở nghĩ nhớ cầm lấy nương nhờ có tính. Với bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn cầm lấy nương nhờ có tính. Với Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với năm Mắt cầm lấy nương nhờ có tính. Với sáu Thần thông cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Họ với mười Lực của Phật cầm lấy nương nhờ có tính. Với bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng cầm lấy nương nhờ có tính.
Xá Lợi Phất ! Người ngu sinh ra khác lạ vì với các Pháp cầm lấy nương nhờ có tính. Do vì không tin. Không thể được đủ toàn bộ Pháp Thánh của Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai. Cho nên với Pháp Thánh không thể yên ở.
Vì thế Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Muốn được đủ Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nên dùng không đâu được làm Phương tiện, nên như thế mà học.
Khi đó Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng :
Thế Tôn ! Nếu có Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ phải không ?
Phật bảo Xá Lợi Phất. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất nói rằng : Thế Tôn ! Duyên ra sao có Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ ?
Phật nói rằng : Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với Sắc Thân phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với nơi Mắt phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với nơi Sắc Thân phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với cảnh giới Mắt, Cõi Sắc Thân, cảnh biết của Mắt và xúc chạm của Mắt, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mắt phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và xúc chạm của Tai, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Tai phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với cảnh giới Mũi, cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và xúc chạm của Mũi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Mũi phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với cảnh giới Lưỡi, cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và xúc chạm của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Lưỡi phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với cảnh giới Thân, cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và xúc chạm của Thân, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Thân phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với cảnh giới Ý, Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và xúc chạm của Ý, các Nhận là duyên sinh do xúc chạm của Ý phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với Cõi Đất phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với Khổ Chân lý bậc Thánh phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với Ngu tối phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với Làm, Biết, Sắc Thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với bốn nghĩ Tĩnh lặng phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với bốn dừng ở nghĩ nhớ phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với năm Mắt phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với sáu Thần thông phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo. Với mười Lực của Phật phân biệt cầm lấy nương nhờ. Với bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng phân biệt cầm lấy nương nhờ. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất ! Do Nhân duyên đó. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Xá Lợi Phất nói rằng : Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ sao ?
Phật nói rằng : Như thế ! Bồ Tát Bồ Tát lớn làm học như thế. Học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Không thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Thời Xá Lợi Phất lại báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ra sao. Đó là học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Liền có thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ ?
Phật bảo Xá Lợi Phất. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thấy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Thậm chí không thấy Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Liền có thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Cớ là sao ? Do dùng không đâu được làm Phương tiện.
Xá Lợi Phất nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn đó với không đâu được Pháp thế nào làm Phương tiện ?
Phật nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn đó với không đâu được Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện. Với không đâu được Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn làm Phương tiện. Thậm chí với không đâu được mười Lực của Phật làm Phương tiện. Với không đâu được bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện.
Xá Lợi Phất nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ gì dùng không đâu được làm Phương tiện ?
Phật nói rằng : Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do vì không đâu được Rỗng bên trong làm Phương tiện. Thậm chí do vì không đâu được Rỗng của tự tính không có tính làm Phương tiện.
Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Đó là học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Liền có thể được đủ Trí của Tất cả Trí tuệ.
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi mốt.