Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi ba.

Thứ hai mươi mốt phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.

Thế Tôn ! Dùng không có hai mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Mười Lực của Phật, tính mười Lực của Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính mười Lực của Phật Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thế Tôn ! Dùng không có hai mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Mười Lực của Phật, tính mười Lực của Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính mười Lực của Phật Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Thế Tôn ! Dùng không có hai mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Mười Lực của Phật, tính mười Lực của Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính mười Lực của Phật Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Mười Lực của Phật, tính mười Lực của Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính mười Lực của Phật Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các mười Lực của Phật làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Pháp không quên mất Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai thường dừng ở tính vứt bỏ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Pháp không quên mất làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.     Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Tất cả Trí tuệ, tính Tất cả Trí tuệ Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Tất cả Trí tuệ Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Tất cả Trí tuệ làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi ba.