Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014
QUYỂN THỨ SÁU MƯƠI
Phần mười bảy thứ ba mươi tư Phẩm Nhập vào Cõi Pháp.
Khi đó Thiện Tài tự thấy bản thân mình ở nơi ở của các Phật. Thấy như thế cùng với các việc đặc biệt. Lại nghe ở trong các linh vàng của lầu quán. Phát ra âm thanh vi diệu không nghĩ bàn. Gọi là tiếng mới phát tâm Bồ Đề. Tiếng nguyện các Pháp tới Niết Bàn của các hạnh Bồ Tát. Âm thanh cung kính cúng dưỡng các Phật không thể nghĩ bàn. Tiếng Thanh tịnh Nước Phật. Tiếng mây Pháp Phật. Các đồ dùng trang nghiêm cũng phát ra âm thanh vi diệu như thế.
Lại nghe Bồ Tát đó ở Thế giới kia. Ở trong Kiếp đó Tri thức kia cảm hóa hồi hướng Căn thiện. Sinh ra nguyện lớn. Nói ở nơi ở của Phật đó ở trong Đại chúng phát tâm Bồ Đề.
Lại nghe Bồ Tát tu luyện các hạnh, số Kiếp nhiều ít. Nói ở trong Nước đó thành Chính Giác. Tên hiệu như thế lượng thọ dài ngắn. Nói đầy đủ nguyện lớn cảm hóa chúng sinh. Nói dừng ở Thế gian hiện ra Pháp Trí tuệ Niết Bàn ở trong các Bồ Tát, Thanh Văn Duyên Giác, Đại chúng.
Lại nghe Bồ Tát ở Thế giới kia, đều có thể rộng thực hành Pháp Bố thí tới Niết Bàn, Thanh tịnh giữ Giới cấm. Tu luyện Nhẫn nhịn, phát ra thực hành Tinh tiến. Nhập vào các Thiền Định, cần luyện tập Trí tuệ. Do vì cầu Pháp. Bỏ các châu báu, Nước thành vợ con, đầu mắt tay chân. Giúp bảo vệ Pháp đúng, là Thầy Pháp lớn. Ban cho Pháp Thanh tịnh, thiết lập hội Pháp lớn. Kiến thiết cờ Pháp lớn, gõ trống Pháp, thổi loa Pháp. Tưới mưa Pháp, xây dựng Tháp miếu. Đủ các loại trang nghiêm yên vui chúng sinh. Giữ gìn tạng Pháp Phật.
Lại nghe Phật đó ở Thế giới kia. Ở trong Kiếp đó thành Đẳng Chính Giác. Quyến thuộc nhiều ít. Mệnh thọ dài ngắn. Đầy đủ nguyện lớn giáo hóa chúng sinh. Nghe như thế cùng với âm thanh vi diệu không thể nghĩ bàn. Thân tâm mềm mại vui mừng vô lượng. Liền được vô lượng môn Đà La Ni, môn tài hùng biện, môn Nhẫn nhịn, môn Tinh tiến, môn nguyện lớn, môn sáng suốt, môn Trí tuệ, môn Giải thoát, môn Pháp tới Niết Bàn, môn Tam muội.
Khi đó Thiện Tài thấy các Như Lai và quyến thuộc của họ ở trong gương báu. Các Bồ Tát lớn, Thanh Văn Duyên Giác. Thế giới Thanh tịnh, Thế giới không Thanh tịnh, Thế giới hỗn tạp. Hoặc Thế giới có Phật, hoặc Thế giới không có Phật, hoặc Thế giới trên cao ở giữa bên dưới. Hoặc có Thế giới như lưới Đế Thích. Hoặc có Thế giới lật ngửa ngước lên gục xuống. Mà lại trông thấy Thế giới bằng phẳng. Đều biết phân biệt năm Đạo khác biệt.
Lại thấy vô lượng A tăng kì các Bồ Tát lớn. Đi lại Thiền Định, quan sát các Pháp. Phát tâm Đại Bi che lên khắp chúng sinh. Tạo ra đủ các loại biện luận, các hướng nghĩa. Hoặc viết quyển Kinh, hoặc hỏi hoặc trả lời. Hoặc thấy sinh ra ba loại hồi hướng. Cùng với các nguyện lớn. Đều cùng trông thấy như thế cùng với sự việc. Lại thấy ở trong các cột báu. Phóng ra khắp vô lượng màu sắc xanh vàng đỏ trắng pha lê sáng sạch. Các lưới Quang sáng của vàng Diêm phù đàn, vật báu Nhân ni la. Lại thấy trong các chuỗi ngọc. Sinh ra nước hương tám công Đức. Trong lưu ly báu sinh ra vô lượng Quang sáng.
Lại thấy giữa hoa Sen xanh, hoa Sen hồng, hoa sen trắng sinh ra các hoa vi diệu, lớn như bánh xe. Trong hoa đều thấy Đế Thích, Trời Phạm, bốn Vua Trời, các Rồng Dạ Xoa nam nữ lớn nhỏ. Thậm chí các người, không phải người. Cùng với voi ngựa, Thanh Văn Bồ Tát, tất cả chúng sinh. Đủ các loại hình loại, đều cùng cung kính, chắp tay lễ Phật.
Lại cùng thấy đủ các loại sắc thân vi diệu ở trong cây báu. Gọi là thân Như Lai, thân Bồ Tát, thân các Trời Rồng tám bộ Chúng, thân Đế Thích, Trời Phạm, Thân Vua Chuyển luân, thân nam nữ Tì Kheo, thân nam nữ Phật Tử. Từng người cầm giữ các đồ cúng dưỡng. Tôn trọng ca ngợi cung kính lễ bái. Lại thấy trong hình tượng nửa vầng Trăng. Phóng A tăng kì Quang sáng của mặt Trời mặt Trăng.
Lại thấy Di Lặc Bồ Tát tu hành hạnh Bồ Tát ở thời Quá khứ. Bố thí đầu mắt, tủy não chân tay, chi khớp, tất cả phần thân, Nước thành vợ con, đủ các loại các vật. Tùy theo nhu cầu của họ cấp ban cho hết.
Lại thấy Di Lặc ca ngợi các Phật. Cung kính cúng dưỡng. Hoặc là Thầy thuốc lớn chữa trị các bệnh. Người mất đường đúng tỏ rõ ra Đạo đúng. Hoặc là người lái thuyền lớn, dẫn đường tới đảo châu báu. Hoặc là Vua ngựa gánh cõng chúng sinh, giúp rời nạn Quỷ. Hoặc là Thầy biện luận tạo ra các Kinh luận. Hoặc là Vua Chuyển Luân mười thiện cảm hóa đời. Hoặc thấy hiếu thuận Cha mẹ, gần Tri thức thiện, không ngược dạy bảo của họ. Hoặc thấy hình sắc của Thanh Văn Duyên Giác, Bồ Tát Như Lai, giáo hóa chúng sinh. Hoặc là Thầy Pháp ca ngợi Pháp Phật. Nghĩ Thiền đọc nhớ hưng thịnh Nghiệp Phúc. Tạo lập Tháp miếu các hình tượng vi diệu. Dùng tua hoa hương cung kính cúng dưỡng. Hoặc dạy chúng sinh ba Trở về nương theo, năm Giới hạnh, tám trai Giới, mười Nghiệp thiện. Xuất gia học Đạo, nghe Pháp nhận giữ. Suy nghĩ Nhớ đúng dừng ở tâm Bồ Đề.
Lại thấy Di Lặc với vô lượng Kiếp. Thực hành sáu Pháp tới Niết Bàn. Cảm hóa việc của chúng sinh. Lại thấy Di Lặc trong vô lượng Kiếp là các Tri thức thiện.
Khi đó Di Lặc Bồ Tát bảo Thiện Tài nói rằng : Cậu bé thiện tới ! Ngài thấy lực Tự do không thể nghĩ bàn của các Bồ Tát lớn ở lầu quán phải không ? Tất nhiên đã thấy. Ví như có người trong giấc mộng trông thấy rừng núi, sông đầm biển lớn, núi Tu Di cung điện Trời. Tất cả loại hình tượng trong bốn Thiên hạ. Thấy như thế xong vui mừng vô lượng.
Lúc đó Thiện Tài cũng lại như thế. Do vì lực uy Thần của Bồ Tát lớn, rời xa ảo vọng. Thấy Pháp của Ba Cõi đều cùng như ảo mộng. Môn Pháp không trở ngại Trí tuệ của Bồ Tát. Nhập vào môn Pháp trang nghiêm của các Bồ Tát. Thành quả các Phương tiện khéo không thể nghĩ bàn của Bồ Tát. Hiện ra rõ Thần lực Tự do của Bồ Tát.
Ví như có người khi sắp bỏ mệnh. Thấy hình tướng trong bóng tối. Gọi là thực hành Nghiệp ác, thấy ở Địa ngục Quỷ đói Súc sinh, nhận các khổ sở. Hoặc thấy Vua Diêm La giữ các vũ khí, nắm lấy người tù đem đi. Hoặc thấy núi đao. Hoặc thấy cây kiếm. Hoặc thấy lá sắc cắt đứt chúng sinh. Hoặc thấy vạc dầu rót xuống trừng trị chúng sinh. Hoặc nghe đủ các loại âm thanh đau khổ.
Nếu người tu thiện khi sắp bỏ mệnh. Đều thấy tất cả các cung điện Trời. Hoặc thấy cô gái Trời, đủ các loại trang nghiêm, du chơi vui sướng. Thấy như thế cùng với các việc tốt đẹp mà không tự hiểu, chết nơi này sinh nơi kia. Chỉ thấy cảnh giới Nghiệp làm không thể nghĩ bàn.
Cậu bé Thiện Tài cũng lại như thế. Ở bên trong lầu quán thấy cảnh giới Nghiệp tốt không thể nghĩ bàn của các Bồ Tát. Ví như có người bị không phải người nắm giữ. Thấy đủ các loại hình tượng nếu có hỏi vặn khó. Đều có thể trả lời. Cậu bé Thiện Tài cũng lại như thế. Do vì lực uy Thần của Bồ Tát lớn. Đều có thể phân biệt. Suy nghĩ Nhớ đúng tất cả các Pháp.
Ví như có người nhập vào cung điện Rồng. Bảy ngày nửa tháng, một năm trăm năm, coi là giây phút. Cậu bé Thiện Tài cũng lại như thế. Nhập vào cung điện Thần lực của Di Lặc Bồ Tát. Với trăm nghìn Kiếp coi là giây phút. Ví như cung điện Phạm, tên là Trang Nghiêm Tạng. Ở trong đó đều thấy hình tượng khác loại của Ba nghìn Thế giới.
Cậu bé Thiện Tài cũng lại như thế. Ở trong lầu quán đều thấy tất cả các việc chưa từng có. Ví như Tì Kheo được tất cả nhập vào Định. Đi đứng ngồi nằm tùy theo cảnh đó, đều hiện ra phía trước.
Cậu bé Thiện Tài cũng lại như thế. Ở trong lầu quán tùy theo cảnh giới đó, đều biết phân biệt. Ví như người thấy thành của Càn Thát Bà không đâu chướng ngại. Cậu bé Thiện Tài cũng lại như thế. Ở trong lầu quán thấy tất cả Pháp không đâu chướng ngại. Ví như có người bay lên cung điện Trời. Thấy nơi dừng ở của người không đâu chướng ngại. Ví như biển lớn ở trong đó đều thấy tất cả phẩm loại của Ba nghìn Thế giới. Ví như nhà ảo thuật đều có thể hiện ra rõ tất cả hình sắc.
Cậu bé Thiện Tài cũng lại như thế. Ở trong lầu quán do lực uy Thần của Di Lặc Bồ Tát. Đều thấy tất cả việc chưa từng có, không đâu chướng ngại.
Khi đó Di Lặc Bồ Tát hút lấy lực uy Thần. Tức thời giây phút bảo Thiện Tài nói rằng : Người nam thiện ! Ngài từ Định thức dậy, đã từ Định thức dậy. Mà bảo nói rằng : Ngài trông thấy Thần lực Tự do, công Đức nguyện lớn của Bồ Tát này. Dựa vào quả báo trang nghiêm của Bồ Tát. Tu luyện các hạnh sâu vi diệu đặc biệt. Ra ngoài tất cả môn Pháp của Đạo sinh chết. Nguyện lớn của các Phật vô lượng trang nghiêm. Tam muội của Bồ Tát không thể nghĩ bàn. Như thế cùng với sự việc. Ngài đều thấy phải không ?
Thiện Tài trả lời nói rằng : Tất nhiên đã thấy. Do được lực uy Thần của Tri thức thiện. Lúc đó Thiện Tài báo cáo nói rằng : Thánh lớn ! Môn Pháp này là gì ?
Trả lời nói rằng : Môn Pháp tạng trang nghiêm suy nghĩ Nhớ đúng nhập vào Trí tuệ Ba Đời.
Người nam thiện ! Bồ Tát một lần sinh thành Phật được như thế cùng với môn Pháp không thể nói không thể nói.
Thánh lớn ! Các Pháp trang nghiêm vi diệu đặc biệt này, từ nơi nào tới ?
Trả lời nói rằng : Sinh ra bởi Thần lực của Bồ Tát. Mà cũng không ở trong Thần lực, không đến không đi, nơi tích tụ không có. Ví như Rồng làm mưa không từ thân tâm. Chỉ do phát ý muốn mưa chắc là mưa. Đương nhiên cảnh giới này không thể nghĩ bàn.
Người nam thiện ! Các Pháp trang nghiêm vi diệu đặc biệt này, cũng lại như thế, không đâu theo tới. Chỉ do Thần lực của Bồ Tát sinh ra. Người nam thiện ! Ví như nhà ảo thuật hiện ra các loại việc. Nơi đi tới không có chỉ do lực ảo, hiện ra đủ các loại việc. Các Pháp trang nghiêm vi diệu đặc biệt này.Cũng lại như thế. Không đến không đi, không dừng ở không nương nhờ, không sinh không mất. Do chỉ học lực nguyện Trí tuệ của Bồ Tát, hiện ra việc như thế.
Lúc đó Thiện Tài báo cáo nói rằng : Thánh lớn ! Đến từ nơi nào ?
Trả lời nói rằng : Phật Tử ! Bồ Tát hướng tới không đến, hướng tới không đi không dừng, hướng tới không đâu nương nhờ, hướng tới không sinh không mất, hướng tới không đi không đến, hướng tới không bỏ không nương nhờ, hướng tới không có Nghiệp không có báo ứng, hướng tới không rời đi không dựa vào, hướng tới biến đổi không cắt đứt.
Người nam thiện ! Bồ Tát chỉ vì giáo hóa cứu giúp chúng sinh. Do đến từ Đại Bi diệt mất khổ của chúng sinh. Đến từ Đạo Giới Thanh tịnh của Bồ Tát. Do tùy theo vui thích của họ Tự do sinh ra. Đến từ Đạo nguyện lớn của Bồ Tát, do trước kia phát ý. Đến từ Đạo Thần thông của Bồ Tát, do diệt mất khổ của chúng sinh, dừng ở nơi ở của Phật. Đến từ hướng tới không tăng giảm của Bồ Tát, do các Nghiệp thiện của thân tâm không mất. Đến từ Phương tiện Trí tuệ của Bồ Tát, do thuận theo tất cả loại chúng sinh. Đến từ hướng tới hóa thân của Bồ Tát, do như ánh chớp điện, hình tượng trong gương. Người nam thiện ! Do Ngài hỏi Ta đến từ nơi nào ? Ta từ nươi sinh tới Nước Ma Ly. Nơi đó có làng xóm, tên là Lâu Quán. Có con trai của Trưởng Giả, tên là Cồ Ba La. Ta vì nói Pháp giúp cho thiết lập Bồ Đề. Các loại chúng sinh ở nơi sinh trước kia của Ta, tùy theo ý muốn hóa ra mà vì nói Pháp. Cũng vì Cha mẹ và các thân thuộc. Tùy theo nói Pháp, yên thiết lập Pháp Bậc Phật mà đi đến đây.
Thiện Tài báo cáo nói rằng : Thánh lớn ! Nơi sinh của Bồ Tát là thế nào ?
Trả lời nói rằng : Người nam thiện ! Bồ Tát có mười loại nơi sinh. Thế nào là mười ?
Gọi là tâm Bồ Đề là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ở gia đình Bồ Tát. Tâm chính trực là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình Tri thức thiện. Yên ở các Bậc là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh gia đình các Pháp tới Niết Bàn. Sinh ra nguyện lớn là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình hạnh Bồ Tát. Đại Bi là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình bốn hút lấy. Chân thực xem Pháp là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn. Ma Ha Diễn là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình Pháp Phương tiện tới Niết Bàn. Giáo hóa chúng sinh là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình Bồ Đề. Phương tiện Trí tuệ là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình Pháp Nhẫn Không sinh.
Thuận theo các Pháp là nơi sinh của Bồ Tát, do sinh ra ở gia đình các Phật Ba Đời.
Người nam thiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn lấy Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn là mẹ, Phương tiện lớn là Cha, Pháp Bố thí tới Niết Bàn là sữa, Pháp giữ Giới hạnh tới Niết Bàn là mẹ nuôi, Pháp Nhẫn nhịn tới Niết Bàn là đồ dùng trang nghiêm, Pháp Tinh tiến tới Niết Bàn là nuôi dạy, Pháp Thiền Định tới Niết Bàn là trong sạch, Tri thức thiện là Thầy, Phần Bồ Đề là bạn hữu, tất cả Căn thiện là thân tộc, tất cả Bồ Tát là anh em, Tâm Bồ Đề là nhà, tu hành như nói là đất của gia đình, nơi ở của Bồ Tát là nơi ở của gia đình, Pháp Nhẫn nhịn của Bồ Tát là tôn quý, sinh ra nguyện lớn là giàu lớn, đầy đủ hạnh Bồ Tát là thuận theo Pháp của gia đình, ca ngợi Ma Ha Diễn là nối dõi Pháp của gia đình, Cam Lộ tưới đỉnh Bồ Tát một lần sinh thành Phật là Thái Tử của Vua. Có thể Thanh tịnh tu sửa nhà Phật Ba Đời.
Phật Tử ! Như thế Bồ Tát vượt qua bậc người Phàm trần. Chứng nghiệm Pháp ly rời sinh, sinh gia đình Như Lai. Dừng ở họ tộc Phật, không cắt đứt Phật Pháp Tăng. Giúp bảo vệ họ tộc của tất cả Bồ Tát. Thanh tịnh nơi sinh ra. Ly rời các Đạo ác. Đều được tất cả người Trời, Đế Thích Trời Phạm, Sa Môn, Bà La Môn, cung kính cúng dưỡng. Do vì sinh ở gia đình Phật đầy đủ tất cả các tạng nguyện lớn.
Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn sinh ở gia đình như thế. Biết tất cả Pháp đều như ánh chớp điện. Trong tất cả hướng tới nhận sinh không chán. Biết hướng tới như hóa ra. Tuy hiện ra ở trong đó mà không đâu nương nhờ. Thông tỏ tất cả Pháp đều không có bản thân. Tâm không lo hối hận. Dùng Đại Từ Bi giáo hóa chúng sinh mà không mệt mỏi. Thông tỏ sinh chết đều cùng như ảo mộng. Với tất cả Kiếp tu hành hạnh Bồ Tát mà không lười phá bỏ. Biết rõ năm Uẩn đều cùng như ảo. Không sợ sinh chết. Biết các Cõi Pháp, tâm không đâu nương nhờ. Biết tất cả Pháp như ngọn lửa khi nóng. Với tất cả hạnh không sinh đảo lộn nghi hoặc. Pháp ảo đi lại, vượt qua cảnh giới Ma, được Thân Pháp Thanh tịnh. Ly rời Nghiệp Phiền não. Ở trong các hướng tới mà được Tự do. Không đảo lộn nghi hoặc.
Người nam thiện ! Thân Pháp Thanh tịnh của Ta tràn đầy tất cả Cõi Pháp. Hiện ra tất cả chúng sinh cùng với Sắc thân. Tất cả chúng sinh cùng với âm thanh, tất cả chúng sinh cùng với tên hiệu, tất cả chúng sinh cùng với uy nghi. Hiện ra tất cả chúng sinh cùng với thuận theo Thế gian. Hiện ra tất cả chúng sinh cùng với nhận sinh. Hiện ra tất cả chúng sinh cùng với thân Cậu bé, tất cả chúng sinh cùng với tưởng nhớ. Sinh ra nguyện lớn của tất cả Bồ Tát. Là thân biến hóa. Với chúng sinh cùng với tràn đầy Cõi Pháp. Nếu các người cùng một hạnh mất tâm Đạo. Cho nên trở về giúp cho phát ra tâm Bồ Đề. Ta ở Cõi phương Nam của Diêm Phù Đề này. Sinh trong họ tộc gia đình Bà La Môn, làng xóm Câu Đề bên trong Nước Ma Ly. Do vì muốn diệt mất tâm kiêu mạn đó. Do hóa độ Cha mẹ và thân tộc, nhận sinh ở trong đó.
Người nam thiện ! Ta ở phương Nam thuận theo ý muốn của các chúng sinh. Tỏ ra rõ mà hóa độ họ.
Khi hết mệnh này sinh lên Trời Đâu Suất. Do vì muốn hóa độ các Trời đó. Hiện ra rõ công Đức Trí tuệ tốt đẹp. Tiêu tan tham khát yêu. Giúp cho biết các hạnh đều cùng Biến đổi. Thọ mệnh hướng tới lên Trời. Thịnh ắt có suy. Nhập vào Ma Ha Diễn, Bồ Tát một lần sinh thành Phật, đều cùng tập hợp từng đoàn. Do vì muốn giáo hóa đều cùng một hạnh. Muốn mở ra hoa Sen được Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn hóa ra. Hiện ra nhận sinh đó.
Người nam thiện ! Ta bỏ mệnh ở trong đó xuống sinh. Khi Ta thành Chính Giác, Ngài và Văn Thù Sư Lợi đều được thấy Ta.
Người nam thiện ! Ngài nay đi tới nơi Văn Thù Sư Lợi. Hỏi Bồ Tát học hạnh Bồ Tát, tu hành Đạo Bồ Tát, thành công đầy đủ hạnh Phổ Hiền ra sao ? Người đó đang vì Ngài phân biệt giảng giải.
Cớ là sao ? Văn Thù Sư Lợi đầy đủ vô lượng trăm triệu Na do tha hạnh nguyện Bồ Tát. Thường là mẹ của vô lượng trăm triệu Na do tha các Phật. Lại là Thầy của vô lượng trăm triệu Na do tha các Bồ Tát. Tinh tiến dũng mãnh giáo hóa chúng sinh. Tên nghe nói khắp Thế giới mười phương. Thường ở trong tất cả các chúng Phật làm Thầy Pháp lớn. Đều được các Phật ca ngợi. Yên ở môn Pháp Trí tuệ rất sâu. Phân biệt biết rõ tất cả Cõi Pháp. Với vô lượng Kiếp tu hành các môn Pháp. Thành quả hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.
Người nam thiện ! Văn Thù Sư Lợi là Tri thức thiện của Ngài. Có thể giúp Ngài sinh gia đình Như Lai, nuôi lớn Căn thiện. Tích tụ công Đức. Có thể tỏ rõ bảo Ngài các Tri thức thiện. Nguyện lớn đầy đủ. Hiện ra rõ công Đức không thể nghĩ bàn của tất cả Bồ Tát.
Vì thế người nam thiện ! Ngài cần nhất tâm tôn trọng, cung kính đi tới nơi ở của người đó. Cớ là sao ? Ngài trước được thấy các Tri thức thiện. Tu hành hạnh Bồ Tát đầy đủ nguyện lớn. Được các môn Pháp. Đều do vì lực uy Thần của Văn Thù Sư Lợi.
Thời Cậu bé Thiện Tài phục đỉnh lễ Di Lặc Bồ Tát. Vòng quanh vô số lượt, từ biệt lui ra mà đi.
Khi đó Cậu bé Thiện Tài đi qua một trăm mười thành như thế. Tới bên thành Phổ Môn suy nghĩ và dừng ở. Quan sát mười phương nhất tâm chuyên cầu Văn Thù Sư Lợi. Cần gặp gỡ ra sao, diện kiến khuôn mặt tâm Từ ?
Khi làm nghĩ nhớ đó Văn Thù Sư Lợi từ xa duỗi tay phải. Qua hai nghìn hai trăm cây số tới thành Phổ Môn. Xoa đỉnh đầu Thiện Tài mà làm lời nói như thế. Thiện thay ! Thiện thay ! Người nam thiện ! Nếu ly rời Căn tin buồn hối hận tâm chìm đắm. Hạnh công Đức không đủ. Tinh siêng lui mất. Với công Đức nhỏ liền lấy làm đủ. Với một Căn thiện tâm sinh dừng ở nương nhờ. Không dễ phát ra tâm hạnh nguyện của Bồ Tát. Không được hút lấy giúp đỡ của Tri thức thiện. Không được ghi nhớ của Như Lai. Như vậy đều cùng không thể biết rõ tính Pháp như thế, hướng tới lý như thế, hạnh như thế, dừng ở như thế. Nếu biết đầy đủ, nếu biết đủ các loại, nếu hết đáy nguồn, nếu dần dần nhập vào hướng tới. Nếu giảng giải, nếu phân biệt, nếu biết chứng nghiệm, nếu nhận được, đều cùng không thể.
Khi đó Văn Thù Sư Lợi vì Cậu bé Thiện Tài tỏ rõ dạy bảo xong. An ủi giúp cho Cậu bé vui mừng dũng mãnh. Giúp cho được thành công A tăng kì môn Pháp. Được vô lượng Quang sáng Trí tuệ lớn, vô lượng nguyện lớn, vô lượng Đà La Ni Bồ Tát, vô lượng Tam muội, vô lượng Thần thông, vô lượng Trí tuệ. Đều đã thành công. Lại giúp cho được nhập vào bên trong Đạo tràng. Đã xếp đặt Thiện Tài tự dừng ở xong. Văn Thù Sư Lợi hút lấy trở lại không hiện ra.
Lúc đó Thiện Tài được thấy các Tri thức thiện, bằng số bụi trần của Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Không ngược lại dạy bảo của họ. Tăng lớn tạng Đại Từ Bi Tất cả các loại Trí tuệ. Dùng mắt Trí tuệ Thanh tịnh xem khắp chúng sinh. Yên ở môn Pháp Tĩnh lặng của Bồ Tát. Phân biệt biết rõ cảnh giới các Pháp. Nhập vào biển công Đức lớn rất sâu của Phật. Đầy đủ Đạo Giải thoát, nuôi lớn Tinh tiến. Vì Tất cả các loại Trí tuệ tu hành tâm chính trực. Nhập vào biển Pháp rất sâu Ba Đời. Thuận theo vầng Pháp Thanh tịnh của các Phật. Hiện ra nhập vào các hướng tới. Với tất cả Kiếp tu hành hạnh Bồ Tát. Đầy đủ nguyện lớn, ánh Trí tuệ sáng sạch. Chiếu sáng cảnh Tất cả Trí tuệ, Thanh tịnh Căn Bồ Tát. Dùng ánh quang Trí tuệ Thanh tịnh trừ bỏ ngu si đen tối. Chiếu sáng tất cả Pháp. Thông tỏ Cõi Pháp, tất cả Nước Phật và các chúng sinh. Phá hỏng núi chướng ngại. Dừng ở Pháp không trở ngại. Thành công đầy đủ tạng Pháp các Bậc. Tu luyện hạnh Phổ Hiền Bồ Tát. Cậu bé Thiện Tài được nghe tên hiệu Phổ Hiền Bồ Tát, công Đức hạnh nguyện. Các bậc, bậc đầy đủ, bậc Pháp, bậc được, bậc tiếp theo, bậc tu, bậc dừng ở, bậc cảnh giới, bậc giữ, bậc cùng nhau, bậc Đạo đúng. Nhất tâm muốn thấy Phổ Hiền Bồ Tát.
Khi đó Thiện Tài Nhớ đúng phát ra Đạo tràng tạng Kim cương của Như Lai. Tâm tòa Sư Tử tạng hoa Sen tất cả vật báu, Cõi khoảng không cùng với tâm, tâm không nương nhờ tất cả. Tâm không trở ngại Thanh tịnh tất cả Nước Phật. Với tất cả cảnh giới Pháp tâm không chướng ngại. Tâm tràn đầy tất cả mười phương. Được tâm vô lượng cảnh giới Tất cả các loại Trí tuệ. Tâm trang nghiêm Đạo tràng. Tâm nhập sâu vào phân biệt biển Pháp. Tâm rộng lớn giáo hóa thành thục tất cả chúng sinh. Với tất cả Kiếp thực hành hạnh Bồ Tát. Thành quả tâm mười lực của Như Lai. Thời đó Thiện Tài khi phát ra tâm như thế. Từ lực Căn thiện, lực uy Thần của Phật, các lực Căn thiện của Phổ Hiền Bồ Tát. Liền thấy mười loại điềm báo. Thế nào là mười ?
Gọi là thấy tất cả Nước Phật Thanh tịnh, Bồ Đề trang nghiêm. Thấy tất cả Nước Phật không có Đạo ác. Thấy tất cả Nước Phật Thanh tịnh như hoa Sen. Thấy tất cả chúng sinh của tất cả Nước Phật, thân tâm mềm mại. Thấy vô lượng trang nghiêm của tất cả Nước Phật. Thấy tất cả chúng sinh của tất cả Nước Phật. Ba mươi hai tướng trang nghiêm thân họ. Thấy mây trang nghiêm che lên tất cả Nước Phật. Thấy tất cả chúng sinh của tất cả Nước Phật, thành công tâm Từ. Thấy Đạo tràng trang nghiêm của tất cả nước Phật. Thấy tất cả chúng sinh của tất cả Nước Phật. Đều cùng tu luyện Tam muội Nhớ Phật. Đó là mười.
Lại thấy mười loại tướng ánh quang. Thấy bụi trần của tất cả Thế giới. Trong mỗi một bụi trần phóng ra mây lưới Quang sáng của tất cả Như Lai. Cùng với các bụi trần của tất cả Thế giới. Trong mỗi một bụi trần phóng ra ánh quang đủ các loại màu của tất cả Phật. Cùng với các bụi trần của tất cả Thế giới. Rộng chiếu sáng Cõi Pháp. Trong mỗi một bụi trần phóng ra Quang sáng của tất cả mây báu. Cùng với bụi trần của tất cả Thế giới. Rộng chiếu sáng Cõi Pháp. Trong mỗi một bụi trần phóng ra mây vầng ánh lửa quang sáng của Như Lai. Rộng chiếu sáng Cõi Pháp. Trong mỗi một bụi trần sinh ra tất cả mây hương. Xông thơm khắp Cõi Pháp. Ca ngợi các hạnh, tất cả nguyện lớn, các biển công Đức của Phổ Hiền Bồ Tát. Trong mỗi một bụi trần phóng ra mây ánh quang của tất cả mặt Trăng mặt Trời, phóng ra Quang sáng của Phổ Hiền Bồ Tát. Rộng chiếu sáng Cõi Pháp. Trong mỗi một bụi trần sinh ra tất cả chúng sinh cùng với mây thân. Tướng Hảo trang nghiêm phóng ra Quang sáng của Phật. Rộng chiếu sáng Cõi Pháp. Trong mỗi một bụi trần sinh ra mây thân của tất cả Bồ Tát. Thành quả tất cả hạnh tràn đầy Cõi Pháp. Trong mỗi một bụi trần sinh ra tất cả mây hình tượng báu. Tràn đầy tất cả Thế giới mười phương. Trong mỗi một bụi trần sinh ra mây thân của tất cả Như Lai. Cùng với các bụi trần của tất cả Thế giới. Tưới xuống khắp tất cả Pháp đúng Cam Lộ, tràn đầy Cõi Pháp. Đó là mười.
Khi đó Thiện Tài thấy mười loại điềm báo xong. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Ta nay nhất định thấy Phổ Hiền Bồ Tát. Tăng trưởng Căn thiện. Thành quả hạnh vi diệu của Bồ Tát. Thấy tất cả Phật. Nếu thấy Phổ Hiền Bồ Tát được tưởng nhớ Tất cả Trí tuệ. Nhất tâm cung kính muốn thấy Phổ Hiền Bồ Tát. Lúc đó Thiện Tài liền thấy Phổ Hiền Bồ Tát. Ở Đạo tràng Kim Cương Tạng. Tòa Sư Tử tạng hoa Sen báu ở phía trước Như Lai. Đại chúng vây quanh. Tâm như khoảng không, không đâu nhiễm nương nhờ. Bỏ mất chướng ngại, Thanh tịnh tất cả Nước. Do Pháp không trở ngại tràn đầy mười phương. Dừng ở Tất cả Trí tuệ, nhập vào các Cõi Pháp, giáo hóa chúng sinh. Với tất cả Kiếp thực hành hạnh Bồ Tát. Cung kính cúng dưỡng tất cả các Phật. Tâm không chuyển lui. Ở trong chúng sinh tốt nhất cao nhất. Tất cả Thế gian không thể phá hỏng. Tất cả Bồ Tát không thể kiểm sát cảnh giới Trí tuệ đó. Đầy đủ các công Đức vi diệu không thể nghĩ bàn. Xem khắp Ba Đời cùng với các Như Lai.
Lúc đó Thiện Tài thấy mỗi một lỗ chân lông của Phổ Hiền Bồ Tát. Phóng ra Quang sáng bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Rộng chiếu sáng tất cả Cõi Pháp trống rỗng cùng với Thế giới. Bỏ mất nạn khổ của tất cả chúng sinh. Đều có thể nuôi lớn Căn thiện của Bồ Tát. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra đủ các loại mây hương. Xông thơm khắp tất cả Như Lai mười phương và các quyến thuộc. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra mây hoa, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra các mây cây hương, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Sinh ra các hương vi diệu trang nghiêm Cõi Pháp. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra mây áo báu vi diệu, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Trang nghiêm khoảng không. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra đủ các loại cây báu, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Tràn đầy khoảng không dùng để trang nghiêm. Rơi xuống đủ các loại báu vật cúng dưỡng Đại chúng Phật.
Mỗi một lỗ chân lông sinh ra thân Trời Cõi Sắc thân, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Tràn đầy tất cả Cõi Pháp, tất cả Cõi chúng sinh. Ca ngợi Bồ Đề. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra mây thân của tất cả Vua Phạm. Khuyên mời Như Lai chuyển vầng Pháp vi diệu. Mỗi một lỗ chân lông sinh ra tất cả mây thân Trời Cõi Tham muốn. Đều cùng giúp bảo vệ vầng Pháp của các Phật. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra các Phật Ba Đời, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Tràn đầy khoảng không. Không dựa vào chúng sinh vì làm nơi Trở về nương theo. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra Nước Phật Thanh tịnh, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Các Phật Bồ Tát tràn đầy trong đó. Giáo hóa thành thục vô lượng chúng sinh. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra Nước Phật sạch không sạch, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới, tràn đầy khoảng không. Làm cho ô nhiễm đều cùng Thanh tịnh. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra Nước Phật sạch của không sạch, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Điều phục chúng sinh không sạch.
Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra mây thân của tất cả chúng sinh, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Thuận theo Thế gian. Giáo hóa chúng sinh. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra mây thân Bồ Tát, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Ca ngợi các Phật. Nuôi lớn Căn thiện của tất cả chúng sinh. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra mây thân Bồ Tát mới phát tâm, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Ở tất cả Nước Phật tỏ ra rõ mới phát tâm Bồ Đề. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra mây thân Bồ Tát, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Ở tất cả Nước Phật ca ngợi biển nguyện công Đức của tất cả Phật. Phổ Hiền Bồ Tát làm được hạnh vi diệu. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra hạnh Phổ Hiền, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Tưới Pháp Cam Lộ. Giúp cho tất cả chúng sinh tu hành Tất cả các loại Trí tuệ. Mỗi một lỗ chân lông trong mỗi nghĩ nhớ. Sinh ra Phật bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Mới thành Chính Giác xuất hiện ở Thế gian.
Khi đó Thiện Tài thấy như thế cùng với Thần lực Tự do không thể nghĩ bàn. Thấy rồi vui mừng dũng mãnh vô lượng. Lại quan sát mỗi một phần thân, mỗi một chi khớp, trong mỗi một lỗ chân lông của Phổ Hiền. Đều thấy vầng gió, vầng nước vầng lửa vầng đất, biển lớn núi báu, núi Tu Di lớn nhất, núi Kim Cương Vi, tất cả nhà ở, các cung điện vi diệu, chúng sinh cùng loại, tất cả Địa ngục, Quỷ đói, Súc sinh, nơi Vua Diêm La, các Trời Vua Phạm, thậm chí các người không phải người, Cõi Tham muốn Cõi Sắc thân và Cõi không Sắc thân, tất cả số Kiếp, các Phật Bồ Tát, giáo hóa chúng sinh của Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Như thế cùng với việc đều cùng hiện ra rõ. Tất cả Thế giới mười phương cũng lại như thế.
Như Lô Xá Na Như Lai, Ứng Cúng Đẳng Chính Giác ở Sa Bà Thế giới này hiện ra lực Tự do. Liên Hoa Diệu Đức Thế giới ở phương Đông. Nơi ở của Hiền Thủ Phật hiện ra Thần lực cũng lại như thế. Như nơi ở của Hiền Thủ Phật. Như thế tất cả Thế giới ở phương Đông. Tất cả Phật hiện ra Thần lực cũng lại như thế. Như phương Đông phương Nam Tây Bắc, bốn hướng trên dưới, tất cả Thế giới. Tất cả Phật hiện ra rõ Thần lực cũng lại như thế. Ở tất cả Thế giới, tất cả bụi trần. Trong mỗi một bụi trần hiện ra lực Tự do cũng lại như thế.
Khi đó Thiện Tài thấy Thần lực Tự do không thể nghĩ bàn của Phổ Hiền Bồ Tát. Liền được mười môn Pháp Trí tuệ không thể phá hỏng. Thế nào là mười ?
Gọi là ở trong mỗi nghĩ nhớ có thể dùng một thân biến khắp tất cả Nước Phật. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đi tới nơi ở của tất cả Phật. Ở trong mỗi nghĩ nhớ cung kính cúng dưỡng tất cả các Phật. Ở trong mỗi nghĩ nhớ ở nơi ở của tất cả các Phật nghe giữ Pháp đúng. Được môn Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn vầng Pháp của tất cả Phật. Được môn Pháp Trí tuệ không hết tới Niết Bàn Tự do của không nghĩ bàn Phật.
Được môn Pháp Trí tuệ biện luận không hết. Được các môn Pháp quan sát Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn.
Được môn Pháp tới Niết Bàn Phương tiện lớn của tất cả biển Cõi Pháp. Được môn Pháp Trí tuệ không hết tới Niết Bàn biết tính tham muốn của tất cả chúng sinh. Được môn Pháp Trí tuệ không hết tới Niết Bàn hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.
Lúc đó Phổ Hiền Bồ Tát liền duỗi tay phải. Xoa đỉnh đầu Thiện Tài. Xoa xong Thiện Tài lại được các môn Tam muội, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Mỗi một môn Tam muội đều có Tam muội, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới, dùng làm quyến thuộc. Trong mỗi một môn Tam muội thấy các biển Như Lai, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Nuôi lớn đầy đủ các các công Đức, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Sinh ra biển nguyện lớn đầy đủ của Tất cả các loại Trí tuệ. Yên ở Đạo đúng thành quả tất cả các hạnh Bồ Tát. Phát ra Tinh tiến dũng mãnh của Tất cả các loại Trí tuệ. Được Quang sáng của tất cả Phật chiếu sáng. Như nơi ở của Lô Xá Na Phật tại Sa Bà Thế giới này.
Phổ Hiền Bồ Tát xoa đỉnh đầu Thiện Tài. Giúp cho được đầy đủ môn Tam muội, các công Đức vi diệu, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Phổ Hiền Bồ Tát ở nơi ở của các Như Lai của tất cả Thế giới mười phương. Xoa đỉnh đầu Thiện Tài được công Đức cũng lại như thế.
Khi đó Phổ Hiền Bồ Tát bảo Thiện Tài nói rằng : Người nam thiện ! Ngài nay thấy việc đặc biệt Thần lực Tự do của Ta phải không ? Trả lời nói rằng : Đương nhiên đã thấy. Nó không thể nghĩ bàn không có thể đo lường. Chỉ ngoại trừ Như Lai.
Người nam thiện ! Ta ở thời Kiếp Quá khứ, bằng số bụi trần của biển Thế giới không thể nói không thể nói. Tu hành hạnh Bồ Tát, chuyên cầu Bồ Đề. Trong mỗi một Kiếp thấy Phật, bằng số bụi trần của biển Thế giới không thể nói không thể nói, tu hành tâm Bồ Đề. Trong mỗi một Kiếp ở tất cả Thế giới. Làm ra hội Bố thí lớn không thể nói không thể nói. Cấp ban cho tất cả. Hoặc ban cho vợ con, thành ấp làng xóm, đầu mắt tủy não, chi khớp máu thịt, tất cả phần thân thể. Không tiếc mệnh thọ. Nhất hướng chuyên cầu Tất cả loại Trí tuệ. Với tất cả Kiếp cung kính cúng dưỡng Phật, bằng số bụi trần của biển Thế giới không thể nói không thể nói. Ở nơi ở của Phật đó Xuất gia học Đạo. Nhận giữ Pháp đúng. Chưa từng sinh tâm tham muốn thù giận ngu si. Bản thân, được tâm bản thân, vui nương nhờ tâm ảo vọng sinh chết, tâm coi thường người khác, các tâm chướng ngại. Tu hành tâm Phật Bồ Đề không thể phá hỏng, chưa từng quên mất.
Người nam thiện ! Ta tu hành các hạnh Bồ Tát, Thanh tịnh Thế giới Phật, giáo hóa chúng sinh. Nuôi lớn Đại Bi. Cúng dưỡng các Phật và Tri thức thiện. Giúp giữ Pháp đúng. Đều vứt bỏ tất cả các vật trong ngoài. Tu luyện Trí tuệ Thế gian, ra ngoài Thế gian. Giúp cho tất cả chúng sinh quay lưng lại với khổ sinh chết. Ca ngợi tất cả công Đức của các Phật. Như thế cùng với việc giảng giải trong không thể nói không thể nói Kiếp. Kiếp còn có thể hết. Các công Đức này không có thể tận cùng.
Người nam thiện ! Ta được lực đầy đủ công Đức, lực các Căn thiện, lực Pháp vui tốt, lực tu hành công Đức, lực tính Rỗng lặng quan sát các Pháp, lực mắt Trí tuệ Thanh tịnh, lực uy Thần của Phật, lực các nguyện lớn, lực Đại Từ Bi, lực sáng suốt Thanh tịnh, lực Tri thức thiện như thế. Do được lực như thế, bắt được Thân Pháp tính vốn Thanh tịnh. Ba Đời không phá hỏng. Lại được Sắc thân Thanh tịnh Bình Đẳng. Vượt ra ngoài tất cả Thế gian. Tùy theo hóa ra đều trông thấy. Đi tới tất cả Nước Phật tới tất cả mọi nơi. Hiện ra lực Tự do, trông thấy không chán.
Người nam thiện ! Ngài vừa quan sát Thân Pháp Thanh tịnh của Ta. Vô lượng biển Kiếp tu hành thành công hạnh Bồ Tát. Trong vô lượng Kiếp khó nghe khó thấy. Thanh Văn Bồ Tát trồng ít Căn thiện. Do còn không được nghe tên hiệu của Ta, huống chi thấy thân Ta.
Người nam thiện ! Nếu có chúng sinh nghe tên hiệu của Ta. Với Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Không trở lại chuyển lui. Nếu thấy nếu tiếp xúc, nếu đón tiễn, nếu thuận đi theo. Nếu thấy Quang sáng, nếu thấy chấn động các Thế giới Phật. Thậm chí trong giấc mộng nghe thấy Ta cũng lại như thế. Nếu suy nghĩ nhớ Ta. Nếu một ngày một đêm. Nếu bảy ngày bảy đêm. Nếu nửa tháng nếu một tháng.
Nếu một năm nếu trăm năm. Nếu một Kiếp nếu trăm Kiếp. Thậm chí Kiếp bằng số bụi trần của Thế giới không thể nói không thể nói. Nếu một lần sinh nhớ Ta. Nếu trăm lần sinh, thậm chí sinh nhớ Ta bằng số bụi trần của Thế giới không thể nói không thể nói. Cũng lại như thế. Do như thế cùng với các Phương tiện vi diệu, bằng số bụi trần của Thế giới. Giúp cho tất cả chúng sinh. Phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Dừng ở Không chuyển lui.
Người nam thiện ! Nếu có chúng sinh nghe Ta tu luyện Thanh tịnh Nước Phật. Nhất định được tới sinh ở Thế giới Thanh tịnh. Nếu có chúng sinh nghe thấy thân Ta. Nhất định được sinh ra trong thân Thanh tịnh của Ta. Người nam thiện ! Ngài lại quan sát Thân Pháp Thanh tịnh của Ta.
Khi đó Thiện Tài với chi khớp Tướng Hảo của Phổ Hiền Bồ Tát. Trong các lỗ chân lông thấy tràn đầy các Phật của biển Thế giới không thể nói không thể nói. Mỗi một Như Lai lấy chúng Bồ Tát lớn không thể nói không thể nói, dùng làm quyến thuộc. Thấy biển Nước của tất cả Như Lai đó. Nơi dựa vào khác nhau, hình sắc đều khác. Mây lớn che lên núi Kim Cương Vi. Phật xuất hiện ở Thế gian chuyển vầng Pháp. Như thế cùng với việc đều cùng khác nhau. Lại thấy Phổ Hiền Bồ Tát ở Nước mười phương. Sinh ra hóa thân Như Lai, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Giáo hóa chúng sinh, giúp cho phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.
Lúc đó Cậu bé Thiện Tài do thân thiết các Tri thức thiện, bằng số bụi trần của một Thế giới Phật. Được công Đức, với thấy Phổ Hiền Bồ Tát được công Đức. Không bằng một phần trăm. Một phần trăm nghìn vạn, thậm chí tính toán ví dụ không thể theo kịp. Cớ là sao ?
Cậu bé Thiện Tài ở trong mỗi nghĩ nhớ nhập vào biển Thế giới Phật không thể nói không thể nói. Được các tạng công Đức, bằng số bụi trần không thể nói không thể nói. Biết các biển Phật lần lượt xuất hiện ở Thế gian. Biển chúng Bồ Tát, quyến thuộc vây quanh. Biết Căn chúng sinh, hiện ra lực Tự do mà hóa độ họ. Hoặc một Thế giới ở trong một Kiếp tu hành hạnh Bồ Tát. Thậm chí Kiếp tu hành hạnh Bồ Tát, bằng số bụi trần của Thế giới không thể nói không thể nói. Không chìm ở Thế giới này, không sinh ở Thế giới kia. Mà có thể giáo hóa vô lượng vô biên chúng sinh Thế giới. Giúp cho phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.
Khi đó Cậu bé Thiện Tài có thể tự thành quả các biển nguyện lớn hạnh Phổ Hiền. Không lâu đang ngang bằng với tất cả Phật. Một thân tràn đầy ngang bằng tất cả Nước Phật Thế giới, thân ngang bằng, hạnh ngang bằng, Chính Giác ngang bằng, lực Tự do ngang bằng, chuyển vầng Pháp ngang bằng, các biện tài ngang bằng, âm thanh vi diệu ngang bằng, Phương tiện ngang bằng, lực không sợ ngang bằng,
nơi ở của Phật ngang bằng, Đại Từ Bi ngang bằng, lực Tự do môn Pháp không nghĩ bàn ngang bằng.
Lúc đó Phổ Hiền Bồ Tát muốn sáng lại nghĩa này. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :
Các Ngài rời Phiền não. Tâm Thanh tịnh lắng nghe.
Nói tất cả hạnh Phật. Pháp Niết Bàn chân thực.
Vượt ra các Thế gian. Bình Đẳng Điều Ngự Sĩ.
Rời xa bẩn Phiền não. Thanh tịnh như khoảng không.
Mặt Trời Tuệ đầy đủ. Bỏ mất Phiền não tối.
Rộng chiếu tất cả Pháp. Yên vui các chúng sinh.
Như Lai vô lượng Kiếp. Thời mới sinh Thế gian.
Ví như hoa Ưu đàm. Khó thấy khó gặp ngay.
Rộng vì các chúng sinh. Vô lượng Kiếp Hạnh khổ.
Thuận theo các Thế gian. Tâm đó không nhiễm nhờ.
Thời các chúng Bồ Tát. Đã nghe Phổ Hiền dạy.
Kính tâm nghe Như Lai. Nghĩa chân thực Tự do.
Con Phật thực Phổ Hiền. Thành quả tất cả hạnh.
Thường được Phật khen ngợi. Nói ắt không ảo vọng.
Công Đức Phổ Hiền đẹp. Không nhiễm Pháp Ba Cõi.
Khuyên nhủ Đại chúng nghe. Biển Trí tuệ không hết.
Trí các Phật vi diệu. Thanh tịnh như khoảng không.
Tất cả hạnh sáng tỏ. Tâm đó không nương nhờ.
Một nhớ đều thông tỏ. Tất cả Pháp Ba Đời.
Dễ biết Căn chúng sinh. Theo đó cần cảm hóa.
Tâm chúng sinh Phiền não. Các Nghiệp thiện không thiện.
Đều cùng biết bởi vui. Mà vì nói Pháp đúng.
Hoặc thấy Như Lai ngồi. Tràn đầy Cõi mười phương.
Chúng sinh do tội chướng. Tuy gần mà không thấy.
Hoặc thấy mới phát tâm. Rời xa các phóng túng.
Vô lượng vô số Kiếp. Tu luyện hạnh Bồ Tát.
Hoặc nghe các Như Lai. Âm hay diễn thuyết Pháp.
Các chúng sinh tội bẩn. Không nghe tên hiệu Phật.
Hoặc thấy Bồ Tát lớn. Tràn đầy Cõi Ba nghìn.
Thành quả hạnh Phổ Hiền. Như Lai vì nói Pháp.
Hoặc thấy Lô Xa Na. Vô lượng vô số Kiếp.
Nghiêm sạch Thế giới này. Được thành tối Chính Giác.
Hoặc thấy Hiền Thủ Phật. Phổ Hiền Bồ Tát lớn.
Hội đó đều tràn đầy. Nước Liên Hoa Diệu Đức.
Hoặc thấy A Di Đà. Quan Thế Âm Bồ Tát.
Tưới đỉnh nhớ truyền cho. Tràn đầy các Cõi Pháp.
Hoặc thấy A Súc Phật. Hương Tượng Bồ Tát lớn.
Hội đó đều tràn đầy. Nước Diệu Lạc Nghiêm Tịnh.
Hoặc thấy Nguyệt Tuệ Phật. Kim Tràng Bồ Tát lớn.
Hội đó đều tràn đầy. Nước Minh Tịnh Kính Diệu.
Hoặc thấy Nhật Tạng Phật. Trí Quán Bồ Tát lớn.
Hội đó đều tràn đầy. Nước Thanh Tịnh Quang Minh.
Hoặc thấy Cõi mười phương. Các Phật phóng Quang sáng.
Vì Chúng chuyển vầng Pháp. Bỏ mất ngu si tối.
Hoặc thấy một lỗ lông. Nước Phật không thể nói.
Thân các Phật trang nghiêm. Chúng Con Phật vây quanh.
Vì chuyển vầng Pháp đúng. Độ thoát các chúng sinh.
Hoặc ở một lỗ lông. Rộng thấy các Con Phật.
Trong nhiều trăm triệu Kiếp. Tu luyện hạnh Bồ Tát.
Hoặc mỗi một bụi trần. Đều thấy vô lượng Nước
Hoặc sạch hoặc cáu bẩn. Các Làm phát ra Nghiệp.
Hoặc thấy Lô Xá Na. Khi chuyển vầng Pháp đó.
Hiện rõ lực Tự do. Phương tiện vào Niết Bàn.
Quan sát loại chúng sinh. Tất cả Nghiệp Phiền não.
Hiện ra lực Tự do. Hóa ra giúp Giải thoát.
Như thế các Vua Pháp. Trong Thế giới mười phương.
Hiện rõ lực Tự do. Ta nay nói phần nhỏ.
Hoặc thấy Thích Ca Văn. Mới thành Đẳng Chính Giác.
Lợi ích các chúng sinh. Tất cả không thể lường.
Hoặc thấy làm Bồ Tát. Cúng dưỡng tất cả Phật.
Hoặc ở bậc Cậu bé. Hiện rõ lực Tự do.
Hoặc thấy làm Thí Giới. Nhẫn nhịn siêng Tinh tiến.
Nhập sâu các Thiền Định. Ở bậc Phương tiện Tuệ.
Hoặc thấy cuối cùng ở. Bậc Tất cả loại Trí.
Tam muội Pháp Tổng trì. Sinh ra các sáng suốt.
Hoặc thấy vô lượng Kiếp. Tu luyện hạnh Bồ Tát.
Bắt được Không chuyển lui. Ghi tưới đỉnh Cam Lộ.
Hoặc thấy làm thân Phạm. Đế Thích, bốn Vua Trời.
Sát Lợi, Bà La Môn. Tỏ rõ thân hội này.
Hoặc thấy từ Đâu Suất. Hết mệnh giáng Thần sinh.
Hoặc thấy ở cung điện. Bỏ tham mà Xuất gia.
Hoặc thấy ngồi Đạo tràng. Ma hàng thành Chính Giác.
Chuyển vầng Pháp sạch đẹp. Sau Niết Bàn xây Tháp.
Hoặc thấy Vô lượng Thọ. Quý nhất trong người Trời.
Vì nhớ truyền tưới đỉnh. Thành Thầy dẫn Bình Đẳng.
Hoặc thấy mười lực Phật. Giáo hóa đã hoàn tất.
Nhập Niết bàn tới nay. Vô lượng vô số Kiếp.
Hoặc thấy Luận Sư Nguyệt. Hiện ở cung Vua Phạm.
Cũng hiện Tự do lớn. Trong cung điện Vua Ma.
Hoặc thấy cung Đâu Suất. Các chúng Trời vây quanh.
Vì nói Pháp đúng đó. Đều giúp rất vui mừng.
Hoặc thấy ở Dạ Ma. Đế Thích, bốn Vua Trời.
Các Rồng Vua Dạ Xoa. Trong cung điện tám Bộ.
Nơi Đĩnh Quang Như Lai. Cúng dưỡng được nhớ truyền.
Như thế cùng Phương tiện. Giáo hóa các chúng sinh.
Thân thọ mệnh Quang sáng. Tuệ sạch và quyến thuộc.
Tiếng uy nghi giáo hóa. Đều cùng không thể đếm.
Thấy Phật cùng chúng sinh. Hoặc thân như Tu Di.
Hoặc hiện ngồi Kết già. Tràn đầy khắp Thế giới.
Hoặc thấy quang tám thước. Hoặc hai triệu cây số.
Hoặc thấy chiếu Cõi Pháp. Hoặc chiếu tất cả Nước.
Hoặc hiện thọ trăm năm. Trăm nghìn vạn trăm triệu.
Vô lượng Na do tha. Không thể nghĩ bàn Kiếp.
Tuệ Thanh tịnh không ngại. Một nhớ biết Ba Đời.
Đều nổi từ Nhân duyên. Mà thực tự tính không.
Một Nước thành Chính Giác. Rộng hiện các Thế giới.
Hay hiện một Thế giới. Mà làm vô lượng Nước.
Tỏ rõ vô lượng Nước. Mà làm một Thế giới.
Yên ở Đạo Bình Đẳng. Đầy đủ lực không sợ.
Chuyển Trí tuệ không ngại. Mười hai hành vầng Pháp.
Biết Khổ Tập Diệt Đạo. Nổi mười hai Nhân duyên
Trí không ngại bốn Luận. Diễn thuyết tất cả Pháp.
Không ta, không được ta. Cũng không có tự tính.
Không sinh cũng không mất. Không đến cũng không đi.
Đều cùng như khoảng không. Mà không hỏng các Nghiệp.
Như Lai vì chúng sinh. Phương tiện nói phân biệt.
Khi chuyển vầng Pháp này. Tất cả Nước chấn động.
Núi Kim Cương biển lớn. Không có người hoảng sợ.
Như Lai nói một tiếng. Đều thuận theo hiểu ý.
Mất các bẩn Phiền não. Giúp ở Tất cả Trí.
Như Lai nói một tiếng. Hoặc nghe Thí Giới Nhẫn.
Tinh tiến Thiền Trí tuệ. Từ Bi và Hỉ Xả.
Bốn Nhớ, bốn Siêng đúng. Các lực Căn Như ý.
Hiểu Đạo dừng xem nhớ. Các môn Pháp Thần thông.
Như Lai nói một tiếng. Tám bộ, người, khác người.
Phạm Thích, bốn Vua Trời. Tùy loại hiểu âm thanh.
Nếu nhiều tham giận ngu. Kiêu mạn, kết tham ghen.
Tám vạn bốn nghìn bẩn. Đều nghe Pháp điều trị.
Chưa tu hành Nghiệp sạch. Nghe nói Đạo mười thiện.
Đã tu hành Thí Giới. Nghe nói Niết Bàn Phật.
Nhiễm nhờ với sinh chết. Các chúng sinh lười nhác.
Nghe nói môn Giải thoát. Bỏ mất khổ sinh chết.
Người ít tham biết đủ. Thích ở nơi yên vắng
Như thế cùng chúng sinh. Nghe nói tiếng Duyên Giác.
Hoặc tu tâm rộng lớn. Đủ các tạng công Đức.
Người thân thiết các Phật. Nghe nói tiếng Bậc Phật.
Hoặc có một Thế giới. Nghe nói tiếng Bậc nhất.
Hoặc hai ba bốn năm. Thậm chí vô lượng Bậc.
Hạnh Trí tuệ có khác. Giải thoát không khác biệt.
Giống như tính khoảng không. Không có nhiều hình tướng.
Tiếng Như Lai vi diệu. Tính đó cũng như thế.
Thuận theo cần hóa ra. Nghe được đều khác nhau.
Phật do Quá khứ làm. Được một âm vi diệu.
Ở đây kia không tâm. Mà hay theo tất cả.
Miệng Phật phóng quang đẹp. Số tám vạn bốn nghìn.
Rộng chiếu các Thế giới. Bỏ mất các Phiền não.
Công Đức Trí đầy đủ. Ba loại theo chúng sinh.
Rời đời như khoảng không. Thường hiện ở Thế gian.
Tuy lại hiện theo đời. Khổ sinh già bệnh chết.
Hoặc lại hiện sống thọ. Tính đó như khoảng không.
Như Lai phân biệt biết. Tất cả loại chúng sinh.
Các Căn và tính tham. Giúp ở Tất cả Trí.
Các Phật Thầy dẫn kính. Tỏ rõ vào Đại chúng.
Theo họ cần hóa ra. Hay hiện Pháp uy nghi.
Hiện vì các Thanh Văn. Pháp uy nghi Xuất gia.
Thường thích tu Vắng lặng. Chứng Niết Bàn Không thừa.
Trong chúng Bà La Môn. Tỏ rõ thân già yếu.
Tóc búi cùng hạnh khổ. Nói bàn không tận cùng.
Tin phục hoặc ăn kiêng. Năm nóng dùng đốt thân.
Hiện hạnh khổ như thế. Hàng phục các học khác.
Hoặc giữ Giới Đạo khác. Hay tính nhiều phương pháp.
Lịch Sao tướng động đất. Đủ loại tướng chúng sinh.
Vào sâu các Thiền Định. Tam muội và Giải thoát.
Vui đùa hiện đủ loại. Giúp được Tất cả Trí.
Tỏ rõ thích quần áo. Đủ loại trang nghiêm thân.
Dũng mạnh binh Pháp thiện. Vì hàng phục Sát Lợi.
Hiện biết sửa Pháp đúng. Thời tiết lợi các nghĩa.
Lời khéo hút chúng sinh. Vì hàng phục đại thần.
Hoặc tới bốn Vua Trời. Nơi Quỷ Thần tám Bộ.
Phương tiện vì nói Pháp. Đều giúp rất vui mừng.
Hoặc hiện là Đế Thích. Yên ở nhà Thiện Pháp.
Các chúng Trời vây quanh. Vì họ diễn thuyết Pháp.
Dạ Ma hoặc Đâu Suất. Hóa Lạc, Hóa Tự Tại.
Vua Phạm, tới Tịnh Cư. Vì họ diễn thuyết Pháp.
Hiện vô số như thế. Đủ loại Pháp uy nghi.
Vô lượng lực Phương tiện. Độ thoát các chúng sinh.
Ví như ảo thuật giỏi. Hay hiện đủ loại việc.
Phật vì hóa chúng sinh. Tỏ rõ đủ loại thân.
Như Trăng ở khoảng không. Trông thấy nói tăng giảm.
Ảnh hiện các sông đầm. Che lấp ánh đom đóm
Trăng Trí sạch Như Lai. Tỏ rõ có tăng giảm.
Ở nơi nước tâm thẳng. Che phủ ánh Duyên Giác.
Ví như biển lớn sâu. Châu báu không thể hết.
Đều hiện rõ trong đó. Tượng hình loại chúng sinh.
Biển Nhân duyên rất sâu. Công Đức báu không hết.
Trong Thân Pháp Thanh tịnh. Mọi hình tượng đều hiện.
Như mặt Trời sáng sạch. Chiếu bỏ tối Thế gian.
Mặt Trời Trí Phật sạch. Đều bỏ tối Ba Đời.
Như Rồng nổi mây vui. Tưới xuống khắp tất cả.
Thân tâm không giáng mưa. Bỏ nóng được sạch mát.
Như Lai cũng như thế. Nổi lên mây Đại Bi.
Tưới khắp Pháp Cam Lộ. Bỏ mất lửa Ba độc.
Pháp này cũng không từ. Thân tâm Như Lai sinh.
Thân Pháp sạch Như Lai. Ba Cõi không coi thường.
Vượt khỏi các Thế gian. Có sai và không sai.
Kỳ thực không đâu dựa. Không đi mà đến khắp.
Ví như mộng do thấy. Cũng như vẽ trong không.
Sắc sai, không Sắc sai. Tướng sai, không tướng sai.
Có sai và không sai. Tính đó như khoảng không.
Như biển Như ý báu. Hay sinh đủ loại báu.
Các Quang sáng chúng sinh. Mà quang toàn bộ không.
Thầy dẫn cũng như thế. Tuy Có và Có sai.
Không ở trong một nơi. Tích góp công Đức báu.
Tiên lớn hiện khoảng không. Như tự tính thực tế.
Niết Bàn rời hết tham. Đều cùng là một tính.
Tâm chúng sinh bụi trần. Đếm hết giọt nước biển.
Khoảng không cũng lường hết. Đức Phật nói không hết.
Nghe Pháp này vui mừng. Tâm tin không nghi hoặc.
Nhanh thành Đạo Bình Đẳng. Cùng bằng các Như Lai.
Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ sáu mươi.