Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm năm mươi.

Thứ bốn mươi tám phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Lưỡi hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi, tự tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tự tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Tự tính của cảnh giới Lưỡi đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Lưỡi không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Lưỡi có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Lưỡi hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi, tự tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tự tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Tự tính của cảnh giới Lưỡi đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Lưỡi không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Lưỡi có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Lưỡi hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi, tự tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tự tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Tự tính của cảnh giới Lưỡi đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Lưỡi không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Lưỡi có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Lưỡi hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Cảnh giới Lưỡi, tự tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tự tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Tự tính của cảnh giới Lưỡi đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Lưỡi không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Lưỡi có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Thân hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân, tự tính cảnh giới Thân Rỗng. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tự tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Tự tính của cảnh giới Thân đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Thân không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Thân có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Thân hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân, tự tính cảnh giới Thân Rỗng. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tự tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng.

Tự tính của cảnh giới Thân đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Thân không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Thân có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Thân hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân, tự tính cảnh giới Thân Rỗng. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tự tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Tự tính của cảnh giới Thân đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Thân không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Thân có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Thân hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Cảnh giới Thân, tự tính cảnh giới Thân Rỗng. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tự tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng.

Tự tính của cảnh giới Thân đó liền là tự tính sai. Tự tính của cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Thân không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Thân có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Ý hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý, tự tính cảnh giới Ý Rỗng. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tự tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Tự tính của cảnh giới Ý đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Ý không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Ý có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Ý hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý, tự tính cảnh giới Ý Rỗng. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tự tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Tự tính của cảnh giới Ý đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Ý không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Ý có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Ý hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý, tự tính cảnh giới Ý Rỗng. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tự tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Tự tính của cảnh giới Ý đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Ý không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Ý có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát cảnh giới Ý hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Cảnh giới Ý, tự tính cảnh giới Ý Rỗng. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tự tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Tự tính của cảnh giới Ý đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cảnh giới Ý không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các cảnh giới Ý có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Cõi Đất hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Cõi Đất, tự tính Cõi Đất Rỗng. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tự tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Tự tính của Cõi Đất đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cõi Đất không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Cõi Đất có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Cõi Đất hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Cõi Đất, tự tính Cõi Đất Rỗng. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tự tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Tự tính của Cõi Đất đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đó cũng tự tính sai.

Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cõi Đất không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Cõi Đất có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Cõi Đất hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Cõi Đất, tự tính Cõi Đất Rỗng. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tự tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Tự tính của Cõi Đất đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cõi Đất không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Cõi Đất có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Cõi Đất hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Cõi Đất, tự tính Cõi Đất Rỗng. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tự tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Tự tính của Cõi Đất đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Cõi Đất không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Cõi Đất có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Ngu tối hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Ngu tối, tự tính Ngu tối Rỗng. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, tự tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Tự tính của Ngu tối đó liền là tự tính sai. Tự tính của Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Ngu tối không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Ngu tối có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Ngu tối hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Ngu tối, tự tính Ngu tối Rỗng. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, tự tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Tự tính của Ngu tối đó liền là tự tính sai. Tự tính của Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Ngu tối không thể được.  Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Ngu tối có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Ngu tối hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Ngu tối, tự tính Ngu tối Rỗng.

Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, tự tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Tự tính của Ngu tối đó liền là tự tính sai. Tự tính của Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Ngu tối không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Ngu tối có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó.

Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Ngu tối hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Ngu tối, tự tính Ngu tối Rỗng. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, tự tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Tự tính của Ngu tối đó liền là tự tính sai. Tự tính của Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Ngu tối không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Ngu tối có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Tự tính của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn đó liền là tự tính sai. Tự tính của Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Tự tính của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn đó liền là tự tính sai. Tự tính của Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đó cũng tự tính sai.

Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Tự tính của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn đó liền là tự tính sai. Tự tính của Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Nhiều Bố thí tới Niết Bàn hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tự tính Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Tự tính của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn đó liền là tự tính sai. Tự tính của Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Nhiều Giới hạnh sạch thậm chí Trí tuệ tới Niết Bàn đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Rỗng bên trong hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Rỗng bên trong, tự tính Rỗng bên trong Rỗng. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, tự tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Tự tính của Rỗng bên trong đó liền là tự tính sai. Tự tính của Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Rỗng bên trong không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Rỗng bên trong có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Rỗng bên trong hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Rỗng bên trong, tự tính Rỗng bên trong Rỗng. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, tự tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Tự tính của Rỗng bên trong đó liền là tự tính sai. Tự tính của Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Rỗng bên trong không thể được.  Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Rỗng bên trong có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Rỗng bên trong hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Rỗng bên trong, tự tính Rỗng bên trong Rỗng. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, tự tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Tự tính của Rỗng bên trong đó liền là tự tính sai. Tự tính của Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Rỗng bên trong không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Rỗng bên trong có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Rỗng bên trong hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Rỗng bên trong, tự tính Rỗng bên trong Rỗng. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, tự tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng.  Tự tính của Rỗng bên trong đó liền là tự tính sai. Tự tính của Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Rỗng bên trong không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Rỗng bên trong có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện vì phát tâm Bình Đẳng Bồ Đề đó, nói giảng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Chân Như hoặc bình thường hay là Biến đổi. Không nên quan sát Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn hoặc bình thường hay là Biến đổi. Cớ là sao ? Chân Như, tự tính Chân Như Rỗng. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, tự tính Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn Rỗng. Tự tính của Chân Như đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Chân Như không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đều không thể được. Bình thường, Biến đổi của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Chân Như có thể được. Huống chi có bình thường và Biến đổi của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Chân Như hoặc sướng hay là khổ. Không nên quan sát Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn hoặc sướng hay là khổ. Cớ là sao ? Chân Như, tự tính Chân Như Rỗng. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, tự tính Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn Rỗng. Tự tính của Chân Như đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Chân Như không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đều không thể được. Sướng và khổ của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Chân Như có thể được. Huống chi có sướng và khổ của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Chân Như hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Không nên quan sát Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn hoặc được bản thân hay là không được bản thân. Cớ là sao ? Chân Như, tự tính Chân Như Rỗng. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, tự tính Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn Rỗng. Tự tính của Chân Như đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Chân Như không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đều không thể được. Được bản thân, không được bản thân của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Chân Như có thể được. Huống chi có được bản thân và không được bản thân của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại làm lời nói như thế. Ngài, người nam thiện nên tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không nên quan sát Chân Như hoặc sạch hay là không sạch. Không nên quan sát Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn hoặc sạch hay là không sạch. Cớ là sao ? Chân Như, tự tính Chân Như Rỗng. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, tự tính Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn Rỗng. Tự tính của Chân Như đó liền là tự tính sai. Tự tính của Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đó cũng tự tính sai. Nếu tự tính sai liền là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Chân Như không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn đều không thể được. Sạch, không sạch của nó cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Ở trong việc này còn không có các Chân Như có thể được. Huống chi có sạch và không sạch của nó. Ngài nếu hay tu nghĩ Tĩnh lặng như thế. Đó là tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó làm nói các việc này. Đó là nói giảng chân thực Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm năm mươi.