TU PHẬT
NGHI-THỨC YẾU-LƯỢC
(TRỌN BỘ BA QUYỂN)
Biên soạn: Hòa-Thượng Thiền-Sư Thích Từ-Quang
TAM-BẢO KINH
QUYỂN NHỨT
KHUYÊN TU PHẬT
Tam giới cần quy đạo Thích-Ca,
Một nền giáo-lý thật cao xa,
Mật-ngôn ứng-dụng tiêu phiền-não,
Hiển-pháp khai bày diệt ấm-ma.
Cứu khổ sanh-linh đăng Giác-ngạn,
Giải mê đại-chúng xuất Ta-bà,
Căn lành sẵn có, tu thời ngộ,
Trạm-tịch hoàn-nguyên, kiến Phật-đà.
CHƠN-ĐỨC THIỀN-VIỆN
TỰA
NAM-MÔ BỔN-SƯ THÍCH-CA MÂU-NI PHẬT.
Phật-giáo là một nền triết-học cao-siêu tuyệt-đối, muốn thâm-nhập được, phải dày công nghiên-cứu.
Phật-pháp gồm các phép chơn-chánh, giải mê cứu khổ, muốn tỏ ngộ được, phải hết lòng thật-hành.
Nếu có nghiên-cứu mà không thật-hành thì đạo-hạnh khó nên.
Nếu có thật-hành mà thiếu nghiên-cứu, sợ sai lầm mê-tín.
Bởi vậy đối với Phật-tử, nghiên-cứu và thật-hành là hai bổn-phận liên-quan mật-thiết.
Về phần nghiên-cứu, sẵn có tam thừa giáo-lý, mười hai bộ chơn-kinh bí-điển, tùy trí-tuệ mà tham-học.
Về phần thật-hành, cũng sẵn có tám vạn tư diệu-pháp chánh-truyền, tùy căn cơ mà lãnh-hội.
Sanh được làm người hiền-đức, lại có túc-chưởng1học hiểu Phật-pháp, rồi phát nguyện tu-hành, cầu giải-thoát tam giới sanh-tử, đó không phải là việc dễ.
Đành rằng tu-hành là một việc khó, nhưng đừng thấy chỗ khó mà ngã lòng. Phàm việc tu-hành ví như lọc nước. Muốn thấy thể-chất trong sạch của nước, phải cần lọc nhiều lần. Mỗi lần lọc tức là bỏ được một phần dơ bẩn.
Người tu là người biết lo cải-thiện các hành-vi, gìn giữ giới-luật, trau dồi đức hạnh, từ chỗ tối tới chỗ sáng, từ chỗ mê tới chỗ giác. Công-phu tu một ngày, phước-tuệ tăng trưởng một phần, cứ tuần-tự nhi-tiến đến chí-thiện, cần-yếu phải giữ CHƠN TÂM làm căn-bản.
Quyển “TU PHẬT NGHI-THỨC YẾU-LƯỢC” này ra đời nhằm mục-đích giúp ích Chư Tôn Phật-tử trong công-phu tu-tập hằng ngày, hoặc hộ-niệm Pháp-thí cho người khác, không phân-biệt tông-phái.
Mong cầu Chư Tôn Phật-tử tu-hành chơn-chánh và sáng suốt sau khi thỉnh kinh này, gắng công dũng-mãnh tinh-tấn, lo tự tu để xây dựng đạo-đức tư-kỷ, đồng thời khuyên bảo người tu, để cùng nhau tiến lần đến cảnh-trí An-Lạc, hầu khỏi phụ hoài-bão xuất-thế độ-sanh của Đức Phật, và công-lao giáo-hóa của Lịch-Đại Tổ-Sư.
Xin nguyện đem công-đức này hồi-hướng cho nhứt-thiết pháp-giới chúng-sanh đồng văn2 Phật-giáo, đồng kiến3 Phật-kinh, đồng ngộ Phật-Tâm, đồng thành Phật-đạo.
NAM-MÔ THƯỜNG-TINH-TẤN BỒ-TÁT MA-HA-TÁT.
Hạ năm Kỷ-Sửu (1949)
Cẩn-khải
CHƠN-ĐỨC THIỀN-VIỆN
Tổ đời thứ 40, Thiền-Tông Lâm-Tế
Hòa-Thượng Thiền-Sư THÍCH TỪ-QUANG
Húy HỒNG-LIỄU, hiệu HUỆ-ĐỨC
(1888 Mậu-Tý – 1991 Tân-Mùi)
TỪ GIÁC BỔN TÂM TRỰC NGỘ THIỀN,
QUANG MINH TỰ TÁNH HUỆ HOÀN NGUYÊN,
HỒNG CƠ CHUYỂN PHÁP TÙY DUYÊN HÓA,
LIỄU ĐẠT CHƠN NHƯ ĐỨC VĨNH TRUYỀN.