hội Tam Quy nhất

hội Tam Quy nhất
Chưa được phân loại

會三歸一 ( 會hội 三Tam 歸Quy 一nhất )

[it_heading text=”Phật Học Đại Từ Điển” heading_style=”style7″ head_tag=”h4″ extrabold=”bolder” upper=”1″]

NGHĨA TIẾNG HÁN

 (術語)佛於法華經說爾前所說三乘之法,為一佛乘之方便,所歸者,一佛乘耳。一佛乘之外,無二乘三乘,是為會三歸一。法華玄義七曰:「華合未開,譬隱一乘,分別說三。華葉正開,譬會三歸一,但說一乘。華落蓮存,譬絕教冥理。」四教儀曰:「開前頓漸,會入非頓非漸。故言開權顯實。又言廢權立實。又言會三歸一。」

NGHĨA HÁN VIỆT

  ( 術thuật 語ngữ ) 佛Phật 於ư 法Pháp 華Hoa 經Kinh 。 說thuyết 爾nhĩ 前tiền 所sở 說thuyết 三tam 乘thừa 之chi 法Pháp 。 為vi 一nhất 佛Phật 乘thừa 之chi 方phương 便tiện , 所sở 歸quy 者giả , 一nhất 佛Phật 乘thừa 耳nhĩ 。 一nhất 佛Phật 乘thừa 之chi 外ngoại , 無vô 二nhị 乘thừa 三tam 乘thừa , 是thị 為vi 會hội 三Tam 歸Quy 一nhất 。 法pháp 華hoa 玄huyền 義nghĩa 七thất 曰viết : 「 華hoa 合hợp 未vị 開khai , 譬thí 隱ẩn 一Nhất 乘Thừa 。 分phân 別biệt 說thuyết 三tam 。 華hoa 葉diệp 正chánh 開khai , 譬thí 會hội 三Tam 歸Quy 一nhất , 但đãn 說thuyết 一Nhất 乘Thừa 。 華hoa 落lạc 蓮liên 存tồn , 譬thí 絕tuyệt 教giáo 冥minh 理lý 。 」 四tứ 教giáo 儀nghi 曰viết : 「 開khai 前tiền 頓đốn 漸tiệm , 會hội 入nhập 非phi 頓đốn 非phi 漸tiệm 。 故cố 言ngôn 開khai 權quyền 顯hiển 實thật 。 又hựu 言ngôn 廢phế 權quyền 立lập 實thật 。 又hựu 言ngôn 會hội 三Tam 歸Quy 一nhất 。 」 。

Bài Viết Liên Quan

Chưa được phân loại

Hình tượng Bồ tát Quán Thế Âm tại các nước châu Á

Hình tượng Bồ tát Quán Thế Âm tại các nước châu Á Nguyễn Gia Quốc Tư tưởng Đại thừa ra đời như một bước ngoặt mới của sự phát triển Phật giáo mà nổi bật nhất là lý tưởng hình tượng Bồ tát ngày càng...
Chưa được phân loại

Phật Học Từ Điển (Sanskrit - Pali - Việt)

PHẬT HỌC TỪ ĐIỂN BUDDHIST DICTIONARY SANSKRIT/PALI-VIETNAMESE Thiện Phúc Tổ Đình Minh Đăng Quang
Chưa được phân loại

Tạ Tình

TẠ TÌNH Thơ: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm Nhạc: Minh Huy Tiếng hát: Chi Huệ    Tạ tình Thơ Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm Em đã nợ anh một phiến tình Đã từng trả hết thuở ngày xanh Từ trăm năm trước, trăm năm...
Chưa được phân loại

Đại Thừa Khởi Tín Luận (Cao Hữu Đính)

SỐ 1666 ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN Bồ-tát Mã Minh tạo luận Tam tạng pháp sư Chân Đế dịch Cao Hữu Đính dịch ra Việt văn   Chương 1 Tông Chỉ và Mục Đích Quy mạng đấng Đại Bi Đủ ba nghiệp tối thắng Ý...
Chưa được phân loại

Ý Nghĩa Ba Cái Lạy Của Phật Giáo

Như thế thì bản chất Phật và chúng sinh vốn là “không tịch” lặng lẽ, tạm gọi là chân tâm.

Chưa được phân loại

Bao La Tình Mẹ

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi,