Bất Thiện

Từ Điển Đạo Uyển

不善; C: bùshàn; J: fuzen; S: akuśala; P: aku-sala;

Chỉ tất cả các Nghiệp xuất phát từ gốc bất thiện mang mầm mống đau Khổ
cho đời sống kế tiếp. Gốc bất thiện gồm tham (s, p: lobha), sân (s:
dveṣa; p: dosa), Si (s, p: moha).

Tham là tình trạng tâm thức bị cuốn hút đến một đối tượng cần được thoả
mãn và được đối trị bằng Bố thí (s, p: dāna). Sân là tình trạng tâm thức
khó chịu, giận dữ khi không được thoả mãn, được đối trị bằng Từ bi (s:
maitrī-karuṇā; p: mettā-karuṇā). Si chỉ một hành động hoặc tư tưởng
không phù hợp với Chân như và được đối trị bằng chính tri kiến (Bát
chính đạo). Ba gốc bất thiện nói trên là những yếu tố cơ bản trói buộc
loài hữu tình nằm trong Vòng sinh tử và cần được đoạn diệt để tiến tới
giác ngộ. Có khi tham sân si được hình tượng hoá bằng ba con vật; gà
(tham), rắn (sân), lợn (si).