Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm ba mươi tư.
Thứ ba mươi hai phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Xếp đặt các loại chúng sinh Có tình ở bốn Châu lớn. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới nhỏ, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Ý này thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó, do Nhân duyên này được nhiều Phúc phải không ?
Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !
Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho người khác đọc khen. Nếu chuyển giao viết chép, giúp cho truyền bá rộng khắp. Các người nam thiện, người nữ thiện đó nhận được tụ Phúc rất nhiều với việc trước. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Thanh Văn thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Thanh Văn. Được quả Tu Đà Hoàn, quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán. Duyên Giác thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Duyên Giác. Tiếp theo dần chứng được Duyên Giác Bồ Đề. Bồ Tát thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Bồ Tát. Tiếp theo dần tu hành các hạnh Bồ Tát. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Gọi là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Không có thấm bẩn bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Năm Mắt, sáu Thần thông. Mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội. Và vô lượng vô biên Pháp Phật khác. Đều là tất cả Pháp không có thấm bẩn được nói ở trong này.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy một chúng sinh Có tình, dừng ở quả Tu Đà Hoàn. Nhận được tụ Phúc còn tốt hơn giáo hóa các loại chúng sinh Có tình của nghìn Thế giới nhỏ, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Các Có tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông, không miễn thoát Địa ngục, Súc sinh, hướng tới Quỷ. Vì nếu các chúng sinh Có tình dừng ở quả Tu Đà Hoàn, liền vĩnh thoát Ba Đạo ác. Huống chi dạy giúp cho dừng ở quả Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, nhận được tụ Phúc mà không tốt hơn nó.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới nhỏ, đều dừng ở quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Nhận được tụ Phúc không bằng có người dạy một chúng sinh Có tình, giúp cho người đó yên ở Duyên Giác Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Do toàn bộ công Đức của Duyên Giác Bồ Đề tốt hơn trăm nghìn lần của các Tu Đà Hoàn.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới nhỏ, đều giúp cho yên ở Duyên Giác Bồ Đề. Nhận được tụ Phúc không bằng có người dạy một chúng sinh Có tình, giúp cho hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Nếu dạy chúng sinh Có tình, giúp cho hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Liền giúp cho không cắt đứt Mắt Phật ở Thế gian. Sở dĩ thế nào ? Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác Bồ Đề. Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có Phật Báu, Pháp Báu, Tăng Báu. Tất cả Thế gian Về dựa theo cúng dưỡng. Do vì như thế.
Kiêu Thi Ca ! Hoặc Trời, hay Ma, hoặc Phạm, hay Sa Môn, hoặc Bà La Môn và A Tu La, người, các người sai của tất cả Thế gian. Nên dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính tôn trọng ca ngợi Bồ Tát Bồ Tát lớn.
Kiêu Thi Ca ! Do điều này nên biết ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho người khác đọc khen. Hoặc chuyển giao viết chép, giúp cho truyền bá rộng khắp. Nhận được tụ Phúc tốt hơn vô lượng vô biên tụ Phúc trước. Cớ là sao ? Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Do rộng nói tất cả Pháp thiện tốt ở Thế gian, ra ngoài Thế gian. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có họ tộc lớn Sát Đế Lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Nơi không có giới hạn Rỗng, Trời Nơi không có giới hạn Biết, Trời Nơi không đâu có, Trời Nơi tưởng nhớ sai không có tưởng nhớ sai, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có năm Mắt, sáu Thần thông, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Duyên Giác và Duyên Giác Bồ Đề, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả Bồ Tát Bồ Tát lớn và các hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác và các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, ví như có thể được.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Xếp đặt các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới nhỏ. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới vừa, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Ý này thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó, do Nhân duyên này được nhiều Phúc phải không ?
Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !
Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho người khác đọc khen. Nếu chuyển giao viết chép, giúp cho truyền bá rộng khắp. Các người nam thiện, người nữ thiện đó nhận được tụ Phúc rất nhiều với việc trước. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Thanh Văn thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Thanh Văn. Được quả Tu Đà Hoàn, quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán. Duyên Giác thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Duyên Giác. Tiếp theo dần chứng được Duyên Giác Bồ Đề. Bồ Tát thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Bồ Tát. Tiếp theo dần tu hành các hạnh Bồ Tát. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Gọi là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Không có thấm bẩn bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Năm Mắt, sáu Thần thông. Mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội. Và vô lượng vô biên Pháp Phật khác. Đều là tất cả Pháp không có thấm bẩn được nói ở trong này.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy một chúng sinh Có tình, dừng ở quả Tu Đà Hoàn. Nhận được tụ Phúc còn tốt hơn giáo hóa các loại chúng sinh Có tình của nghìn Thế giới vừa, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Các Có tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông, không miễn thoát Địa ngục, Súc sinh, hướng tới Quỷ. Vì nếu các chúng sinh Có tình dừng ở quả Tu Đà Hoàn, liền vĩnh thoát Ba Đạo ác. Huống chi dạy giúp cho dừng ở quả Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, nhận được tụ Phúc mà không tốt hơn nó.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới vừa, đều dừng ở quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Nhận được tụ Phúc không bằng có người dạy một chúng sinh Có tình, giúp cho người đó yên ở Duyên Giác Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Do toàn bộ công Đức của Duyên Giác Bồ Đề tốt hơn trăm nghìn lần của các Tu Đà Hoàn.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới vừa, đều giúp cho yên ở Duyên Giác Bồ Đề. Nhận được tụ Phúc không bằng có người dạy một chúng sinh Có tình, giúp cho hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Nếu dạy chúng sinh Có tình, giúp cho hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Liền giúp cho không cắt đứt Mắt Phật ở Thế gian. Sở dĩ thế nào ? Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác Bồ Đề. Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có Phật Báu, Pháp Báu, Tăng Báu. Tất cả Thế gian Về dựa theo cúng dưỡng. Do vì như thế.
Kiêu Thi Ca ! Hoặc Trời, hay Ma, hoặc Phạm, hay Sa Môn, hoặc Bà La Môn và A Tu La, người, các người sai của tất cả Thế gian. Nên dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng.
Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính tôn trọng ca ngợi Bồ Tát Bồ Tát lớn.
Kiêu Thi Ca ! Do điều này nên biết ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho người khác đọc khen. Hoặc chuyển giao viết chép, giúp cho truyền bá rộng khắp. Nhận được tụ Phúc tốt hơn vô lượng vô biên tụ Phúc trước. Cớ là sao ? Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Do rộng nói tất cả Pháp thiện tốt ở Thế gian, ra ngoài Thế gian. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có họ tộc lớn Sát Đế Lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Nơi không có giới hạn Rỗng, Trời Nơi không có giới hạn Biết, Trời Nơi không đâu có, Trời Nơi tưởng nhớ sai không có tưởng nhớ sai, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có năm Mắt, sáu Thần thông, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán, ví như có thể được.
Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Duyên Giác và Duyên Giác Bồ Đề, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả Bồ Tát Bồ Tát lớn và các hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác và các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, ví như có thể được.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Xếp đặt các loại chúng sinh Có tình ở nghìn Thế giới vừa. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở Ba nghìn nghìn Thế giới lớn, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Ý này thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó, do Nhân duyên này được nhiều Phúc phải không ?
Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !
Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho người khác đọc khen. Nếu chuyển giao viết chép, giúp cho truyền bá rộng khắp. Các người nam thiện, người nữ thiện đó nhận được tụ Phúc rất nhiều với việc trước. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Thanh Văn thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Thanh Văn. Được quả Tu Đà Hoàn, quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán. Duyên Giác thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Duyên Giác. Tiếp theo dần chứng được Duyên Giác Bồ Đề. Bồ Tát thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Bồ Tát. Tiếp theo dần tu hành các hạnh Bồ Tát. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Gọi là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Không có thấm bẩn bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Năm Mắt, sáu Thần thông. Mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội. Và vô lượng vô biên Pháp Phật khác. Đều là tất cả Pháp không có thấm bẩn được nói ở trong này.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy một chúng sinh Có tình, dừng ở quả Tu Đà Hoàn. Nhận được tụ Phúc còn tốt hơn giáo hóa các loại chúng sinh Có tình của Ba nghìn nghìn Thế giới lớn như thế, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Các Có tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông, không miễn thoát Địa ngục, Súc sinh, hướng tới Quỷ. Vì nếu các chúng sinh Có tình dừng ở quả Tu Đà Hoàn, liền vĩnh thoát Ba Đạo ác. Huống chi dạy giúp cho dừng ở quả Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, nhận được tụ Phúc mà không tốt hơn nó.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở Ba nghìn nghìn Thế giới lớn, đều dừng ở quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Nhận được tụ Phúc không bằng có người dạy một chúng sinh Có tình, giúp cho người đó yên ở Duyên Giác Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Do toàn bộ công Đức của Duyên Giác Bồ Đề tốt hơn trăm nghìn lần của các Tu Đà Hoàn.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở Ba nghìn nghìn Thế giới lớn, đều giúp cho yên ở Duyên Giác Bồ Đề. Nhận được tụ Phúc không bằng có người dạy một chúng sinh Có tình, giúp cho hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Nếu dạy chúng sinh Có tình, giúp cho hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Liền giúp cho không cắt đứt Mắt Phật ở Thế gian. Sở dĩ thế nào ? Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác Bồ Đề. Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do vì có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Liền có Phật Báu, Pháp Báu, Tăng Báu. Tất cả Thế gian Về dựa theo cúng dưỡng. Do vì như thế.
Kiêu Thi Ca ! Hoặc Trời, hay Ma, hoặc Phạm, hay Sa Môn, hoặc Bà La Môn và A Tu La, người, các người sai của tất cả Thế gian. Nên dùng vô lượng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng. Hết cả toàn bộ cúng dưỡng cung kính tôn trọng ca ngợi Bồ Tát Bồ Tát lớn.
Kiêu Thi Ca ! Do điều này nên biết ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho người khác đọc khen. Hoặc chuyển giao viết chép, giúp cho truyền bá rộng khắp. Nhận được tụ Phúc tốt hơn vô lượng vô biên tụ Phúc trước. Cớ là sao ? Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Do rộng nói tất cả Pháp thiện tốt ở Thế gian, ra ngoài Thế gian. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có họ tộc lớn Sát Đế Lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Trời Nơi không có giới hạn Rỗng, Trời Nơi không có giới hạn Biết, Trời Nơi không đâu có, Trời Nơi tưởng nhớ sai không có tưởng nhớ sai, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có năm Mắt, sáu Thần thông, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có Duyên Giác và Duyên Giác Bồ Đề, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả Bồ Tát Bồ Tát lớn và các hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, ví như có thể được. Do vì Pháp được nói ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Thế gian liền có tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác và các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, ví như có thể được.
Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Xếp đặt các loại chúng sinh Có tình ở Ba nghìn nghìn Thế giới lớn này. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở Thế giới mười phương đều như cát các sông Hằng, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Ý này thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó, do Nhân duyên này được nhiều Phúc phải không ?
Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !
Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện viết chép Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế, cho người khác đọc khen. Nếu chuyển giao viết chép, giúp cho truyền bá rộng khắp. Các người nam thiện, người nữ thiện đó nhận được tụ Phúc rất nhiều với việc trước. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Thanh Văn thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Thanh Văn. Được quả Tu Đà Hoàn, quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán. Duyên Giác thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Duyên Giác. Tiếp theo dần chứng được Duyên Giác Bồ Đề. Bồ Tát thuộc tính loài chúng sinh có hình tướng tu học Pháp này. Nhanh nhập vào tính đúng rời sinh của Bồ Tát. Tiếp theo dần tu hành các hạnh Bồ Tát. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Kiêu Thi Ca ! Ở trong tạng bí mật Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Rộng nói tất cả Pháp không có thấm bẩn. Gọi là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Không có thấm bẩn bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Năm Mắt, sáu Thần thông. Mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội. Và vô lượng vô biên Pháp Phật khác. Đều là tất cả Pháp không có thấm bẩn được nói ở trong này.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy một chúng sinh Có tình, dừng ở quả Tu Đà Hoàn. Nhận được tụ Phúc còn tốt hơn giáo hóa các loại chúng sinh Có tình ở Thế giới mười phương đều như cát các sông Hằng, đều giúp cho tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Các Có tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông, không miễn thoát Địa ngục, Súc sinh, hướng tới Quỷ. Vì nếu các chúng sinh Có tình dừng ở quả Tu Đà Hoàn, liền vĩnh thoát Ba Đạo ác. Huống chi dạy giúp cho dừng ở quả Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, nhận được tụ Phúc mà không tốt hơn nó.
Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện dạy các loại chúng sinh Có tình ở Thế giới mười phương đều như cát các sông Hằng, đều dừng ở quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Nhận được tụ Phúc không bằng có người dạy một chúng sinh Có tình, giúp cho người đó yên ở Duyên Giác Bồ Đề. Cớ là sao ?
Kiêu Thi Ca ! Do toàn bộ công Đức của Duyên Giác Bồ Đề tốt hơn trăm nghìn lần của các Tu Đà Hoàn.
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm ba mươi tư.