Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi.
Thứ mười tám phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?
Khánh Hỉ ! Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?
Khánh Hỉ ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?
Khánh Hỉ ! Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các bốn nghĩ Tĩnh lặng làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.
Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.
Yên ở Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.
Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?
Khánh Hỉ ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám Giải thoát Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.
Thế Tôn ! Dùng không có hai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?
Khánh Hỉ ! Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.
Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các tám Giải thoát làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.
Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi.