ĐI LỄ CHÙA MẤY NGÀY XUÂN CẦN BIẾT
Thích Tánh Tuệ

 

Đi Lễ Chùa Mấy Ngày Xuân Cần Biết

1. Không nên thắp nhang nhiều:

Phật chứng là chứng cái tâm thành của chúng ta, chứ Phật không đếm số lượng cây hương mà chứng giám. Nếu nhà chùa có lư hương ngoài sân, quý vị nên thắp tại đó và sau đó vào chùa lạy Phật.

2. Hái lộc giao thừa:

Phần nhiều dịp Tết chư Tăng đều phát Lộc, lì xì trực tiếp cho Phật tử và khách du xuân đến viếng chùa- Cây cối quanh chùa là nơi chư thiên, quỷ thần, vong linh trú ngụ, đến chùa tự ý bứt bẻ cây lá mang về là phá hoại chỗ ở của họ , vô tình mà phạm lỗi với họ. Thực tế việc làm này là theo phong tục, hủ tục, chỉ gây xâm hại môi trường cây cảnh, chứ chẳng mang chút Phước, chút Lộc gì về cho mình đâu!!

3. Kiêng sát sanh đầu năm:

Mùng một tết nên ăn chay, đi chùa, tích phước cho cả năm được bình an.

4. Không đốt vàng mã:

Nên lấy tiền đó làm phước, nếu thuận theo phong tục, phải hạn chế tối đa.

5. Nhét tiền vào tượng Phật:

Nếu muốn cúng dường, nên cúng thẳng vào thùng phước điền, số tiền lớn nhỏ tuỳ theo khả năng mình. Đừng chia nhỏ ra, nghĩ rằng nhét càng nhiều tượng là mình càng có phước. Trái lại, làm vậy là mang tội bất kính với Tam Bảo.

6. Lộc xuân:

Thiệp lì xì trong chùa mang tính cách tượng trưng, dù vậy đã được chư tăng chú nguyện gia trì, không nên khởi tâm phân biệt ít nhiều, tự tiện lấy nhiều bao đem về.

7. Dùng tay xoa tượng Phật vuốt đầu:

Họa phước là do mình tạo. Muốn bình an mạnh khỏe, tấn lộc, tấn tài là phải Tu. Dùng tay xoa tượng chỉ làm bôi bẩn và hư tượng Phật mà thôi, không hiểu gì, chỉ nhìn người khác làm rồi làm theo, đó là mê tín.

8. Không được mang dép người khác:

Vào chùa lễ Phật, sắp đôi dép cho ngay, không được cố ý mang dép người khác về nhà, đó là trộm cắp, tham của người khác, Phật trời nào chứng cho.

– Phật dạy:

“Nhân nào quả nấy”;

“Ai trồng dưa ăn dưa, trồng đậu ăn đậu”;

“thiện có thiện báo, ác có ác báo”.

Chẳng thể dựa vào phong thủy, thánh thần mà trọn mong quả phúc. Nếu y theo đó, chẳng tự tu sửa, bỏ ác làm lành đều là mê tín. Do đó, rất mong quý Phật tử lấy Chánh Kiến làm trọng. Dùng Phật pháp soi lại ba nghiệp thân, khẩu, ý của mình, như thế sẽ biết được họa phúc trong tương lai.

Hạnh Lành
Namo Buddhaya