CHỨNG CỨ
CÁC LOẠI TRÌ PHẠM

BIÊN SOẠN: LÝ VIÊN TỊNH
DỊCH CHÚ: THÍCH GIÁC QUẢ

 

Phụ Lục
PHẦN TỔNG KẾT

Chương Sau
PHƯƠNG DIỆN PHẠM GIỚI

Mục I: RĂN BẢO VỀ GIỚI.

1- Tự mình phải giữ Giới Cấm thanh tịnh, nhưng thấy kẻ khác phạm Giới thì hãy xót thương và đừng ghét bỏ.

2- Làm Thầy mà không dạy bảo Đệ tử giữ Giới nghiêm túc chính là kẻ phá hoại Phật pháp, phải đọa vào Địa Ngục.

3- Không hiểu Giới Luật mà truyền Giới cho người khác, là trái lời đức Phật dạy và phạm tội rất nặng.

4- Phá Giới thì tội nặng hơn so với phạm lỗi Kinh, Luận. Vì Giới là nền tảng để hết thảy thiện pháp sinh khởi và thành tựu, để hội nhập Niết-Bàn.

5- Là Tỷ-kheo mà không tụng đọc Giới Luật, nhưng hàng ngày vẫn thọ dụng tài sản của thường trú Tăng, là phạm tội trộm cắp.

6- Phạm Giới mà không tàm quý sám hối, lại kiêu ngạo tự đắc, chính là kẻ phá Giới; phá Giới đồng nghĩa phá Kiến là tội nặng nhất.

7- Phạm Giới tất nhiên phải đọa vào một trong Ba đường ác.

8- Kẻ phạm Giới, phá Giới, thì không thể đảm nhiệm Phật sự. Người giữ Giới thanh tịnh thì có thể giáo hóa Trời, Người.

9- Tỷ-kheo mà hủy báng Giới Luật, thì không được gọi là người xuất gia; vì Giới Luật là thuyền bè để vượt qua dòng sanh tử khổ đau.

10- Không giữ Giới thì không phải Đệ tử của đức Phật.

11- Không giữ Giới thanh tịnh thì không thể tu tập Thiền định.

12- Tỷ-kheo mà không tin Phật pháp, không giữ Oai nghi, lễ nghĩa, Giới Cấm; khi đau ốm lại không niệm Phật mà cầu khẩn Tà Thần. Hạng người này, tất nhiên không phải Đệ tử của đức Phật, và sau khi chết sẽ bị đọa vào Ba đường ác.

13- Thọ Giới mà không giữ Giới, lại vui thích chuyện thế gian, sống theo Tà Đạo, mạo xưng làm Phật sự; đây là hạng Đệ tử của Ma giả dạng phụng sự Phật. Thọ Năm Giới dù chết vẫn giữ Giới, tin Nhân quả, thường nghĩ về Chánh Pháp; đây là hạng Trời, Người phụng sự Phật. Thọ Năm Giới, hiểu rộng Phật pháp, không làm việc Tà vạy, tu Trí tuệ, Lục độ, hiểu rõ Tam giới là khổ; đây là hạng Đệ tử đức Phật phụng sự Phật.

14- Xuất gia là vì cầu giải thoát, nếu không giữ Giới thì thiện pháp không sanh khởi. Tương tự như người không đầu thì các cơ quan hủy hoại, gọi là người chết.

15- Tỷ-kheo không giữ Giới, dù tụng đọc nhiều Kinh điển cũng giống như viên ngọc quý rơi vào hầm phẩn.

16- Không giữ Giới lại còn kiêu ngạo, bất kính với Tam Bảo, loại người này được coi như người đã chết.

17- Do Tham mà phạm Giới thì nhẹ hơn do Sân.

18- Giữ Giới mà cầu phước báo Nhân, Thiên là phá Giới.

19- Tỷ-kheo phá Giới, phải trải qua trăm ngàn vạn kiếp cắt da thịt để trả nợ cho thí chủ; sau đó, phải đọa làm thân trâu ngựa để kéo nặng chở nhiều.

20- Phá Giới mà còn ở trong chúng Tăng, dù ăn một miếng cơm cũng không thể tiêu được, và mảnh đất Già -lam không dung chứa một bước chân của kẻ ấy.

21- Phá Giới là hủy hoại tất cả các thiện pháp của mình, như cơn mưa đá phá hoại tất cả mọi vật.

22- Người phá Giới, không được mười phương chư Phật hộ niệm. Tỷ-kheo phá Giới thì không nằm trong hàng ngũ của Tăng, mà là Đệ tử của Ma.

23- Là Tỷ-kheo mà còn chú ý lắng nghe tiếng vòng xuyến của người nữ là phá Giới, làm ô-uế phạm hạnh.

24- Là Tỷ-kheo thì không được đến năm trú xứ: Thứ nhất, nhà mại dâm; thứ hai, nhà có gái chưa chồng; thứ ba, nhà có quả phụ không đứng đắn; thứ tư, nhà có bán rượu bia; thứ năm, nhà kẻ trộm cướp. Nếu đến là phạm trọng tội.

25- Ăn thịt cá là đánh mất Tín căn, đánh mất tâm Từ bi, đoạn tuyệt hạt giống Hiền Thánh, cắt đứt Pháp luân của đức Phật. Tất cả mọi việc bất thiện đều phát xuất từ việc ăn mặn. Là Đệ tử của đức Phật thì không nên khởi lên một tư tưởng ăn thịt cá, huống gì là trực tiếp ăn nhậu.

26- Bồ-Tát Hoa Tụ dạy rằng, Tôi có thể cứu giúp những kẻ tạo tội Ngũ nghịch, Tứ trọng; nhưng, những kẻ trộm cắp tài sản của Tăng thì Tôi đành chịu.

27- Tất cả tai họa đều phát xuất từ Miệng, hãy bảo vệ cái Miệng cẩn thận còn hơn là bảo vệ ngọn Lửa dữ.

28- Tỷ-kheo hủy báng Kinh Pháp, hủy báng Kinh Giới là đọa Địa Ngục.

29- Phá Mười Giới mà không tàm quý sám hối là đồng tội với Ba-la-di. Vì hủy hoại tất cả quả vị Tam Hiền, Thập Thánh, Đẳng Giác, Diệu Giác. Bởi lẽ, Mười Giới là Giới hạnh căn bản của hết thảy chư Phật, chư vị Bồ-Tát.

30- Giai đoạn Phật pháp sắp diệt thì Ma giả dạng Tỷ-kheo để hủy hoại Đạo pháp, hủy báng Hiền Thánh, chẳng giữ Giới Cấm, chẳng tụng Kinh, chẳng làm việc thiện; trái lại, siêng làm những việc ác độc, tà đạo. Những Tỷ-kheo Ma này, khi chết bị đọa vào Địa Ngục Vô gián, trải qua vô số kiếp, đến thời điểm được làm người thì sanh vào vùng biên địa chẳng có Tam Bảo.

31- Phạm tội tà dâm, khi chết đọa vào Địa Ngục để nằm giường sắt nóng, ôm trụ đồng cháy đỏ, ra khỏi Địa Ngục lại đọa làm Súc Sanh.

32- Tỷ-kheo nhận vật bố thí không đúng Pháp, sẽ gặp tai họa trong tu tập, như giải đãi, phóng túng, chẳng làm việc thiện. Về người bố thí không đúng Pháp thì sẽ bị đọa vào Ba đường ác.

33- Người xuất gia có bốn phiền não vi tế để đọa vào Địa Ngục. Đó là: Thứ nhất, thấy kẻ khác được lợi lộc khởi tâm tật đố; thứ hai, được học Kinh, Luật mà lại hủy phạm; thứ ba, sống trái với lời đức Phật dạy, che giấu tội lỗi không sám hối; thứ tư, biết mình phạm Giới mà vẫn nhận sự cúng dường.

34- Đời Mạt Pháp có những kẻ ngu lạm mặc Pháp phục giống như Tỷ-kheo, do mặc Pháp phục mà được kính trọng, cúng dường nên rất vui mừng. Nhưng khi chết phải bị đọa vào đại Địa Ngục Cực nóng, bị hành hình bởi dụng cụ cực nóng, như mặc áo sắt cực nóng, ăn viên sắt cực nóng v.v…

35- Vọng ngữ là cội gốc của hết thảy tội ác.

36- Giới Luật là thuyền bè để sang sông, phá Giới là hủy hoại thuyền bè tất phải chết đuối.

 

Mục II: NGHIỆP BÁO CỦA PHẠM GIỚI.

1- Giết chúng sanh để ăn nhậu thì đọa làm Quỷ, bị lửa bốc cháy mỗi khi cử động; sau đó, lại bị đọa vào Địa Ngục để chịu hành hình.

2- Tà dâm trong phạm vi chùa, tháp; khi chết bị đọa làm Quỷ thường bị nhức đầu khốc liệt và bộ phận sinh dục thường bị lỡ loét, nhưng tội báo chính thức là ở Địa Ngục.

3- Không tin Phật pháp, đem thực phẩm dơ bẩn bố thí cho người giữ Giới thanh tịnh, khi chết đọa làm Quỷ dơ bẩn, để ăn vật bất tịnh, thân thể thì hôi hám xấu xí.

4- Một Sa-di trộm đường phèn của chúng Tăng để ăn vụng, khi chết đọa làm Quỷ có lưỡi to dài, thường bị rìu bén chém chặt. Một Sa-di khác trộm bánh của chúng Tăng giấu kẹp dưới hai nách, khi chết đọa làm Quỷ dưới hai nách luôn kẹp hai bánh xe sắt cháy đỏ, đau khổ vô vàn.

5- Tỷ-kheo Ni phạm Giới dâm trong Già-lam, lại mong cầu thọ hưởng nhiều vật dụng cúng dường, khi chết đọa làm Súc Sanh trải qua vô số kiếp để chịu mọi sự khổ đau.

6- Tỷ-kheo Ni Bảo Liên Hoa đã phạm Giới dâm, lại còn tà kiến nói sai Giới pháp, liền bị lửa bốc cháy ở bộ phận sinh dục, rồi đốt chảy toàn thân, khi chết đọa vào Địa Ngục Vô gián.

7- Tỷ-kheo Ni Liên Hoa liên hệ với mọi bạch y trong xã hội, từ Vua, Quan đến thường dân, để rơi vào cuộc sống tà mạng, nịnh hót, bợ đỡ…không tụng Kinh, giữ Giới; khi chết đọa vào Địa Ngục A-tỳ.

8- Đã phá Giới mà Miệng còn ăn thực phẩm cúng dường, thì có quả báo Lưỡi bị thiêu đốt. Đã phá Giới mà Mắt còn nhìn bất Chánh nhan sắc khác giới, thì có quả báo Mắt bị thiêu đốt. Đã phá Giới mà Tai còn nghe âm thanh của kẻ dâm loạn, thì có quả báo Tai bị rót nước sắt nóng. Đã phá Giới mà còn lấy Hương đốt của chúng Tăng, thì có quả báo Mũi bị đốt.

9- Lấy tài vật của chúng Tăng bán rẻ làm lợi cho mình, lại còn vọng ngữ khinh chê chúng Tăng, khi chết đọa vào các Địa Ngục để bị hành hình khổ sở, như Địa Ngục Khiếu hoán, Địa Ngục Lửa dữ v.v…

10- Tà kiến xúi giục Tỷ-kheo Ni đồng chơn xuất gia, giữ Giới thanh tịnh phá Giới, khi chết đọa vào Địa Ngục Thiêu đốt, chịu đủ thứ cực hình, khó có ngày thoát khỏi.

11- Hủy Giới thanh tịnh của Sa-di, khi chết đọa vào Địa Ngục Thiêu đốt để chịu mọi sự thống khổ, đến khi làm người thì không được làm thân nam.

12- Hủy Giới thanh tịnh của Sa-di Ni, khi chết đọa vào Địa Ngục Thiêu đốt để chịu mọi thống khổ, đến khi làm người thì không được làm thân nam.

13- Hủy Giới thanh tịnh của Ưu-bà-di, khi chết đọa vào Địa Ngục Thiêu đốt để chịu mọi thống khổ; sau đó, đọa làm Súc Sanh bị loài người bắt giết để ăn nhậu.

14- Tỷ-kheo mà luyến tiếc tài sản, không giữ Oai nghi, Giới Luật, làm những việc bất thiện, lại còn tỵ hiềm phỉ báng người tu tập. Khi chết đọa làm Ngạ Quỷ, thân thể lỡ loét đầy sâu giòi rúc rỉa, máu mủ tuôn chảy đau đớn vạn trạng.

15- Là Thượng Tọa, Hòa Thượng mà ăn no rồi ngủ, khi thức thì nói toàn chuyện thế tục, chẳng thông hiểu Giới Luật, chẳng tụng Kinh, tọa Thiền. Khi chết đọa làm khối thịt to lớn, bị lửa đốt quanh năm, đau đớn không tả hết.

16- Hủy báng Chánh pháp, khinh chê Thánh nhân, gây trở ngại Pháp sư thuyết giảng, sao chép Kinh điển sai sót, gây tổn hại sự tu tập cho người khác, che giấu không cho người khác biết Phật pháp, thì bị quả báo mù mắt.

17- Mạ lỵ, khinh chê chúng Tăng, khinh chê những vị giữ Giới thanh tịnh, hay những vị đã chứng Đạo quả như thế nào, thì sẽ bị quả báo xấu xa như thế gấp trăm lần; sau đó, bị đọa vào Địa Ngục để chịu mọi thống khổ.

18- Tham đắm đối tượng gì, khi chết đọa vào trong môi trường ấy. Như tham đắm mùi vị của sữa, khi chết đọa làm con sâu trong sữa.

19- Người xuất gia mà lạm dụng tài vật của Tam Bảo, khi chết sẽ bị quả báo xấu ác rất nặng. Kẻ tại gia mà lạm dụng tài vật của Tam Bảo không đúng Pháp, sẽ bị quả báo xấu ác cũng tương tự như thế.

20- Làm Trú trì mà chiếm đoạt tài sản của chúng Tăng, khi chết sẽ bị đọa vào Ba đường ác.

21- Xuất gia mà không tu tập, cứ mặc nhiên thọ hưởng sự cúng dường, lại còn hủy báng Nhân quả, nói sai Chánh pháp, đến khi lâm chung sẽ gặp nhiều nguy khốn. Khi chết sẽ bị đọa vào Địa Ngục để chịu mọi sự thống khổ, rồi đọa vào loài Súc Sanh; sau đó, được sanh làm Người thì bị tàn phế, đui điếc, câm ngọng v.v…

22- Làm Trú trì mà keo kiết không bố thí cho khách Tăng, khi chết đọa làm Quỷ đi kiếm phẩn để ăn, nhưng bị Quỷ mạnh hơn ngăn cản, không cho đến chỗ có phẩn.

23- Làm Tri sự mà cất giấu tài sản, thực phẩm để dùng cho bản thân, không cho chúng Tăng dùng. Khi chết đọa làm Quỷ để trả nợ keo kiết; sau đó, bị đọa vào Địa Ngục.

24- Dù chứng Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ Định, mà nổi sân hận thề thốt việc độc ác, thì vẫn sẽ bị quả báo như lời thề ấy.

25- Đánh đập người giữ Giới, khi chết đọa vào loài ác thú. Sân hận trao thực phẩm dơ bẩn hay thực phẩm không thể ăn được, khi chết đọa làm Súc Sanh để ăn các thực phẩm ấy.

26- Người thích sát sanh, khi chết đọa làm con phù du. Người thích trộm cắp khi chết đọa làm tôi tớ, trâu ngựa, lạc đà. Người thích tà dâm, khi chết đọa vào địa Ngục, Nữ thì bị nằm giường sắt nóng, Nam thì bị ôm cột đồng cháy đỏ; về sau, đọa làm gà vịt. Người thích vọng ngữ, khi chết đọa vào Địa Ngục bị rót nước đồng sôi vào miệng, bị kéo lưỡi để trâu cày; về sau, bị đọa làm chim cú, chim quạ. Người thích uống rượu, khi chết đọa vào Địa Ngục Phẩn giải, rồi đọa làm con tinh tinh, khi được làm Người thì ngu ngơ, vô trí.

27- Được làm người tôn quý do đời trước đã lễ bái, phụng sự Tam Bảo. Làm người ty tiện do đời trước không lễ bái, phụng sự Tam Bảo. Làm người câm ngọng do đời trước hủy báng Tam Bảo. Làm người đui, điếc do đời trước không nghe, không tin Phật pháp. Làm chó quặp tai do đời trước được nghe Phật pháp mà không thích, lại gây trở ngại người khác đang nghe Phật pháp.

28- Chư Thiên khi phước báo sắp hết, nếu đời trước làm người đã tạo nghiệp gì xấu ác nhất, thì sẽ có quả báo xấu ác tương xứng, như khi làm người đã biếu rượu cho người khác hoặc tự mình phạm Giới uống rượu, khi lâm chung sẽ bị mất Chánh niệm và đọa xuống Địa Ngục v.v…

29- Phạm Giới uống rượu, thì có thể phạm tất cả các Giới trọng khác, như sát sanh, trộm cướp, dâm dục v.v… điều này không phải là hiếm.

30- Bậc Thánh nhân vô tình phạm Giới uống rượu còn gây nhiều tội lỗi, huống gì là kẻ phàm phu.

31- Tỷ-kheo, Tỷ-kheo Ni mà phạm giới Ba-la-di, khi chết đọa vào Địa Ngục với thời gian bằng tuổi thọ sáu ngàn năm của Trời Tha-hóa-tự-tại, tức bằng 92.160.000 năm của thế gian… Tương tự, nếu phạm Giới chúng học, khi chết bị đọa vào Địa Ngục với thời gian bằng tuổi thọ năm trăm năm của Trời Tứ-thiên-vương; tức bằng 9000 năm của thế gian.

32- Vì có các Tỷ-kheo phá Giới hay có các Tỷ-kheo không phá Giới mà hàng Vua, Quan không kính tin Tam Bảo có những hành động thô bạo, như đánh đập Tăng Ni hay bắt hoàn tục v.v…, thì chư Thiên, Thiện Thần sẽ lìa xa nước ấy không bảo vệ nữa; đồng thời, những tai họa như hạn hán, bão lụt, bệnh dịch, mất mùa, giặc cướp… liên tục thay phiên xuất hiện.

 

Mục III: SÁM HỐI KHI PHẠM GIỚI.

1- Bồ-Tát Phổ Hiền đã chứng quả vị đại Bồ-Tát mà vẫn đối diện với mười phương chư Phật để sám hối tội lỗi do Tham-sân-si của mình tạo ra trong vô thỉ kiếp, và nguyện an trú trong công đức của Giới Luật.

2- Đời này đã gây tội nặng, tất nhiên sẽ bị đọa Địa Ngục, nếu thành tâm sám hối thì đời này chỉ chịu quả báo xấu nhẹ, và sẽ không bị đọa Địa Ngục nữa.

3- Phát lộ sám hối chứ không che giấu tội lỗi, thì tội lỗi sẽ giảm nhẹ dần và dẫn đến tiêu diệt.

4- Muốn tu tập Thiền định, Trí tuệ trước hết cần phải sám hối tội lỗi trong quá khứ; bởi lẽ, nghiệp ác quá khứ luôn chi phối cuộc sống hiện tại để vẫn tiếp tục làm ác, phá Giới. Nếu Giới thanh tịnh thì sẽ không gây trở ngại cho sự tu tập Thiền định, Trí tuệ.

5- Nếu giữ Giới mà thiếu khẳng quyết, khi gặp chướng duyên rất dễ phạm Giới, mà đã phạm Giới thì không thể tu Thiền. Do vậy, cần thiết phải cấp tốc sám hối, khi Giới trở lại thanh tịnh mới có thể tu Thiền để sanh Định.

6- Ngạ Quỷ, Súc Sanh nếu biết sám hối sẽ thoát khỏi nghiệp báo ấy.

7- Phạm tội nặng như Ba-la-di, nếu nỗ lực sám hối, thì tội lỗi có thể tiêu diệt và Giới căn sẽ hồi phục.

8- Do phạm Giới mà tai nạn xảy ra trong hiện tại, nếu thành khẩn sám hối thì tai nạn sẽ biến mất.

9- Do sám hối và thọ trì Giới Cấm, mà thoát khỏi chết yểu.

10- Thọ Giới, tinh tấn giữ Giới, niệm Phật nghiêm túc, chính là tinh thần sám hối tội lỗi vậy.
Tóm lại, qua các câu liên hệ đến Giới Luật mà đức Phật, chư Thánh Tăng đã dạy, được ghi trong Kinh, Luật, Luận mà soạn giả trình bày trong hai Chương Trì và Phạm trên; xuyên qua nội dung ấy; tại đây, chúng ta có thể đúc kết thành bốn điểm căn bản tiêu biểu:

– Thứ nhất: Không thọ Giới, tất nhiên không phải Đệ tử của đức Phật, và không có yếu tố căn bản để tu tập ra khỏi Tam giới.

– Thứ hai: Thọ Giới và giữ Giới nghiêm túc, chính là Đệ tử của đức Phật và có yếu tố căn bản để tu tập ra khỏi Tam giới, chứng đạt Niết-Bàn.

– Thứ ba: Thọ Giới mà không giữ Giới, hẵn nhiên không phải Đệ tử của đức Phật, và chắc chắn sẽ bị đọa vào Ba đường ác-dữ, để chịu mọi sự thống khổ.

– Thứ tư: Thọ Giới mà lại phạm Giới, nhưng biết tàm quý sám hối, thì tội lỗi sẽ dần dần tiêu diệt, đưa đến tận diệt, Giới căn sẽ trở lại thanh tịnh, và vẫn có thể tu tập ra khỏi Tam giới, chứng đạt Niết-Bàn.

“Đảnh lễ đấng Đại Từ-Bi, xin cứu hộ thời Mạt kiếp. Con biết cái khổ của thời Mạt kiếp đứng đầu là do phá Giới, con suy nghĩ về phương pháp cứu khổ thì không phương pháp nào sánh với Tạng Tỳ-Ni. Nếu Tỳ-Ni trú thế thì Chánh pháp vĩnh viễn hiện hữu. Hành trì Tỳ-Ni hn nhiên sẽ thành đạt kết quả, chứ lời dạy ấy hoàn toàn không phải lý thuyết suông. Nghĩa là, do năng lực trì Giới mà sớm viên mãn sự thanh tịnh tròn đầy tôn quý, hoặc do giữ Thi-La thanh tịnh mà trang nghiêm thế giới chư Phật, hoặc do Biệt giải-thoát mà chứng Thanh Văn, Độc Giác, hoặc do năng lực của Giới hiền thiện mà được sanh lên các cõi Trời hay chứng các cõi Thiền, hoặc cũng do Giới mà được sanh làm Người tôn quý đầy đủ an lạc hạnh phúc, tiếng tốt vang xa… Với Diệu pháp thù thắng như thế, nguyện giúp con sáng suốt vượt qua đêm dài tăm tối, không nương không tựa bất cứ một điều gì khác.”

Đại Sư Ngẫu Ích

 

 



CHỨNG CỨ
CÁC LOẠI TRÌ PHẠM