LUẬN A TỲ ĐẠT MA GIỚI THÂN TÚC
Tác giả: Tôn giả Thế Hữu
Hán dịch: Đời Đường, Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng
Việt dịch: Cư sĩ Nguyên Huệ

 

QUYỂN TRUNG

Phẩm 2: PHÂN BIỆT

* Môn thứ 4: Thọ tương ưng, tưởng không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm và tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tưởng tương ưng, thọ không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem thọ đối với tưởng, cho đến đem thọ đối với tuệ cũng như vậy.

Thọ tương ưng, bất tín không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Bất tín không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của bất tín, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp bất tín không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Bất tín tương ưng, thọ không tương ưng: Bất tín tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của bất tín, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ bất tín tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem thọ đối với bất tín, đối với các pháp đại phiền não địa còn lại, dục tham, sân, vô minh xúc, phi minh phi vô minh xúc, vô tàm, vô quý cũng như vậy.

Thọ tương ưng, phẫn không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Phẫn không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của phẫn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp phẫn không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Phẫn tương ưng, thọ không tương ưng: Phẫn tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của phẫn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ phẫn tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem thọ đối với phẫn, đối với các pháp tiểu phiền não địa còn lại, vô sắc tham, nghi, năm kiến, minh xúc, sáu ái thân cũng như vậy.

Thọ tương ưng, sắc tham không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Sắc tham không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của sắc tham, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp sắc tham không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Sắc tham tương ưng, thọ không tương ưng: Sắc tham tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, sáu giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của sắc tham, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ sắc tham tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Thọ tương ưng, hữu đối xúc không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Hữu đối xúc không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của hữu đối xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười ba giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp hữu đối xúc không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Hữu đối xúc tương ưng, thọ không tương ưng: Hữu đối xúc tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, bảy giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của hữu đối xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười ba giới, mười một xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ hữu đối xúc tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Thọ tương ưng, tăng ngữ xúc không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tăng ngữ xúc không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tăng ngữ xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười bảy giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp tăng ngữ xúc không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tăng ngữ xúc tương ưng, thọ không tương ưng: Tăng ngữ xúc tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tăng ngữ xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười bảy giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tăng ngữ xúc tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

(Bản Hán không nói đến phần căn).

Thọ tương ưng, tầm không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tầm không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tầm, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười ba giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp tầm không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tầm tương ưng, thọ không tương ưng: Tầm tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tầm, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười ba giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tầm tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức là trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem thọ đối với tầm, đối với tứ cũng như vậy.

Thọ tương ưng, thức không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thức không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thức, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp thức không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Thức tương ưng, thọ không tương ưng: Thức tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, một giới, một xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thức, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thức tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Thọ tương ưng, nhãn thức không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Nhãn thức không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của nhãn thức, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp nhãn thức không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Nhãn thức tương ưng, thọ không tương ưng: Nhãn thức tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, một giới, một xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của nhãn thức, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ nhãn thức tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem thọ đối với nhãn thức, cho đến đối với ý thức cũng như vậy.

Thọ tương ưng, nhãn xúc không tương ưng: Thọ tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Nhãn xúc không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của nhãn xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười bảy giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ tương ưng và pháp nhãn xúc không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Nhãn xúc tương ưng, thọ không tương ưng: Nhãn xúc tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của nhãn xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ không tương ưng với mười bảy giới, một xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ nhãn xúc tương ưng và pháp thọ không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem thọ đối với nhãn xúc, cho đến đối với ý xúc cũng như vậy.

Như đem thọ đối với sáu xúc thân, đối với sáu tưởng thân, sáu tư thân nói rộng cũng như vậy.

*

* Môn thứ 5: Tưởng tương ưng, tư không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tư không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, hai uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp tư không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tư tương ưng, tưởng không tương ưng: Tư tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, hai uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tư tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tưởng đối với tư, cho đến đem tưởng đối với tuệ cũng như vậy.

Tưởng tương ưng, bất tín không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Bất tín không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của bất tín, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp bất tín không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Bất tín tương ưng, tưởng không tương ưng: Bất tín tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của bất tín, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ bất tín tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tưởng đối với bất tín, đối với các pháp đại phiền não địa còn lại, dục tham, sân, vô minh xúc, phi minh phi vô minh xúc, vô tàm, vô quý cũng như vậy.

Tưởng tương ưng, phẫn không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Phẫn không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của phẫn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì?

Là trừ tưởng tương ưng và pháp phẫn không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Phẫn tương ưng, tưởng không tương ưng: Phẫn tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của phẫn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ phẫn tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tưởng đối với phẫn, đối với các pháp tiểu phiền não địa còn lại, vô sắc tham, nghi, năm kiến, minh xúc, sáu ái thân cũng như vậy.

Tưởng tương ưng, sắc tham không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Sắc tham không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của sắc tham, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp sắc tham không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Sắc tham tương ưng, tưởng không tương ưng: Sắc tham tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, sáu giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của sắc tham, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ sắc tham tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tưởng tương ưng, hữu đối xúc không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Hữu đối xúc không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của hữu đối xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười ba giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp hữu đối xúc không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Hữu đối xúc tương ưng, tưởng không tương ưng: Hữu đối xúc tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, bảy giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của hữu đối xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười ba giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ hữu đối xúc tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tưởng tương ưng, tăng ngữ xúc không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tăng ngữ xúc không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tăng ngữ xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười bảy giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp tăng ngữ xúc không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tăng ngữ xúc tương ưng, tưởng không tương ưng: Tăng ngữ xúc tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tăng ngữ xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười bảy giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tăng ngữ xúc tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tưởng tương ưng, lạc căn không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Lạc căn không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của lạc căn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp lạc căn không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Lạc căn tương ưng, tưởng không tương ưng: Lạc căn tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của lạc căn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ lạc căn tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tưởng đối với lạc căn, đối với xả căn cũng như vậy.

Tưởng tương ưng, khổ căn không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Khổ căn không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của khổ căn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp khổ căn không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Khổ căn tương ưng, tưởng không tương ưng: Khổ căn tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, bảy giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của khổ căn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ khổ căn tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tưởng tương ưng, hỷ căn không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Hỷ căn không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của hỷ căn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp hỷ căn không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Hỷ căn tương ưng, tưởng không tương ưng: Hỷ căn tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của hỷ căn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ hỷ căn tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tưởng đối với hỷ căn, đối với ưu căn cũng như vậy.

Như đem tưởng đối với tầm, tứ, thức pháp, sáu thức thân, sáu xúc thân, sáu tư thân đều như đã nói trong môn thọ, chỉ nơi xứ thọ nên nói về tưởng. (?)

Tưởng tương ưng, thọ do nhãn xúc sinh ra không tương ưng: Tưởng tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Thọ do nhãn xúc sinh ra không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của thọ do nhãn xúc sinh ra, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười bảy giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tưởng tương ưng và pháp của thọ do nhãn xúc sinh ra không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Thọ do nhãn xúc sinh ra tương ưng, tưởng không tương ưng: Thọ do nhãn xúc sinh ra tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, ba uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của thọ do nhãn xúc sinh ra, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tưởng không tương ưng với mười bảy giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tưởng, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ thọ do nhãn xúc sinh ra tương ưng và pháp tưởng không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tưởng đối với thọ do nhãn xúc sinh ra, cho đến đối với thọ do ý xúc sinh ra, tùy chỗ ứng hợp nói rộng cũng như vậy.

*

* Môn thứ 6: Tư tương ưng, xúc không tương ưng: Tư tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Xúc không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, hai uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, hai uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tư tương ưng và pháp xúc không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Xúc tương ưng, tư không tương ưng: Xúc tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tư không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, hai uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, hai uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ xúc tương ưng và pháp tư không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tư đối với xúc, cho đến đối với tuệ cũng như vậy.

Tư tương ưng, bất tín không tương ưng: Tư tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Bất tín không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, hai uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của bất tín, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tư tương ưng và pháp bất tín không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Bất tín tương ưng, tư không tương ưng: Bất tín tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của bất tín, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tư không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, hai uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ bất tín tương ưng và pháp tư không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tư đối với bất tín, đối với các pháp đại phiền não địa còn lại, dục tham, sân, vô minh xúc, phi minh phi vô minh xúc, vô tàm, vô quý cũng như vậy.

Tư tương ưng, phẫn không tương ưng: Tư tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Phẫn không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, hai uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của phẫn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tư tương ưng và pháp phẫn không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Phẫn tương ưng, tư không tương ưng: Phẫn tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, ba giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của phẫn, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tư không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, ba uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ phẫn tương ưng và pháp tư không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Như đem tư đối với phẫn, đối với các pháp tiểu phiền não địa còn lại, vô sắc tham, nghi, năm kiến, minh xúc, sáu ái thân cũng như vậy.

Tư tương ưng, sắc tham không tương ưng: Tư tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Sắc tham không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, hai uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của sắc tham, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tư tương ưng và pháp của sắc tham không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Sắc tham tương ưng, tư không tương ưng: Sắc tham tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, năm giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của sắc tham, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tư không tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, hai uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ sắc tham tương ưng và pháp tư không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tư tương ưng, hữu đối xúc không tương ưng: Tư tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, tám giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Hữu đối xúc không tương ưng với mười một giới, mười một xứ, ba uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của hữu đối xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười ba giới, mười hai xứ, năm uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ tư tương ưng và pháp của hữu đối xúc không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Hữu đối xúc tương ưng, tư không tương ưng: Hữu đối xúc tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tâm, tâm sở pháp, bảy giới, hai xứ, bốn uẩn. Ở đây còn lại những gì? Là tự tánh của hữu đối xúc, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành. Tư không tương ưng với mười ba giới, mười hai xứ, năm uẩn đã gồm thâu những gì? Là tự tánh của tư, sắc, vô vi, tâm bất tương ưng hành nơi mười một giới, mười một xứ, hai uẩn. Ở đây đã nêu về gì? Là trừ hữu đối xúc tương ưng và pháp tư không tương ưng, tức trừ hết thảy pháp nơi mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn.

Tư tương ưng, tăng ngữ xúc không tương ưng: Tư tương ưng với mười tám giới, mười hai xứ, năm uẩn như trước đã nói cho đến hai uẩn. Tăng ngữ xúc không tương ưng như trước đã nói cho đến năm uẩn. Như tư tương ưng, tăng ngữ xúc không tương ưng, như vậy tăng ngữ xúc tương ưng, tư không tương ưng tùy chỗ ứng hợp nên nói rộng.

Tư tương ưng, lạc căn không tương ưng. Lạc căn tương ưng, tư không tương ưng: Tùy theo chỗ ứng hợp nên nói rộng.

Như đem tư đối với lạc căn, đối với xả căn cũng như vậy.

Tư tương ưng, khổ căn không tương ưng. Khổ căn tương ưng, tư không tương ưng: Tùy theo chỗ ứng hợp nên nói rộng.

Tư tương ưng, hỷ căn không tương ưng. Hỷ căn tương ưng, tư không tương ưng: Tùy theo chỗ ứng hợp nên nói rộng.

Như đem tư đối với hỷ căn, đối với ưu căn cũng như vậy.

Như đem tư đối với tầm, tứ, thức pháp, sáu thức thân, sáu xúc thân, sáu thọ thân, sáu tưởng thân, tùy theo chỗ ứng hợp nên nói rộng.

HẾT – QUYỂN TRUNG

Pages: 1 2 3