NHÂN QUẢ PHỤ GIẢI LƯƠNG HOÀNG SÁM
TẬP II
Biên giảng: QUẢ KHANH
Hạnh Đoan Lược dịch

 

LỜI NGƯỜI DỊCH

“Nhân Quả Phụ Giải Lương Hoàng Sám” là tác phẩm biên giảng mới nhất (cũng là tác phẩm cuối cùng) của Quả Khanh. Sau này nếu tôi có dịch gì của ông thì chỉ là những bài lẻ mà trước đây tôi chưa kịp dịch thôi.

Quả Khanh sinh năm 1944, ở Thiên Tân. ông từng giải tích về vị Sư Phụ bí ẩn Diệu Pháp: Tôi đặt tên “Diệu Pháp”,hàm ý rằng: Phật pháp là Diệu Pháp, chỉ những ai chân chánh tu hành đúng theo giáo lý Phật dạy mới là Đại sư”.

Vì vậy chắc chắn Hòa Thượng Diệu Pháp là bậc minh sư đức cao vọng trọng, phẩm hạnh tôn quý. Vì tên Diệu Pháp là hóa danh (Quả Khanh tạm đặt), ắt quý vị sẽ có người đoán rằng: “Chắc Hòa thượng Diệu Pháp là ngài Tuyên Hóa?” … Vì thấy Quả Khanh rất tôn sùng, ngưỡng mộ và luôn kêu ngài là Sư Phụ…

Thực ra, theo nghiên cứu của tôi, Quả Khanh lá một vị rất đặc biệt, tôi để ý câu thơ ông làm:

“Minh sư nan tìm?
Tìm trong kinh!”

Hòa thượng Diệu Pháp có thể là nhân vật huyền bí phi phàm đã đánh thức hạt giốnh Phật trong lòng Quả Khanh. Trước đó Quả Khanh là một kẻ vô thần, nhưng sau khi được Hòa thượng Diệu Pháp làm cho thức tỉnh, thì kề từ năm 1985 ông bắt đầu đến với Phật giáo bằng cách: Tự thỉnh kinh sách Phật về nhà đọc, tranh thủ nghiên cứu kinh Phật vào những lúc rảnh. Cuốn đầu tiên ông đọc là “Giác Hải Từ Hàng”, sau đó đa phần là kinh, sách, băng, đĩa… ngài Tuyên Hóa giảng, nhờ xem kinh mà ông khai ngộ, phát trí tuệ lẫn thần thông… và dùng đây hóa độ người. Như ngài Tuyên Hóa đã nhắc nhở:

“Khi nghe ai có trí tuệ, thần thông, bạn đừng vội nói: Họ là ma! Muốn biết có phải là ma không thì bạn hãy nhìn, hãy quan sát xem: Họ có còn tham tài, tham sắc, tham danh lợi hay không? Và nhớ lấy đây làm tiêu chuẩn để phân biệt.

Nếu mình không có thần thông, lại ganh ghét phỉ báng người có thần thông, lên án nói họ là ‘ma gá nhập’, tức tạo tội làm chướng người tu”.

Quả Khanh không hề dùng thần thông để khoe khoang thu hút chúng sinh; xui họ làm những điều trái đạo. Mục đích của ông nhắm vào việc hướng dẫn chúng sinh bỏ mê về giác, dứt ác tu thiện, tuân giữ giới cấm, hành theo pháp Phật, tận hưởng pháp lạc giải thoát.

Suốt gần mười năm tự tu (qua nghiên cứu kinh điển) ông đã hóa độ hơn trảm vị cư sĩ (trong đây có hơn hai mươi vị đều chứng đắc: Thiên Nhãn Thông, Thiên Nhĩ Thông, Tha Tâm Thông, Túc Mệnh Thông, Thần Cảnh Thông), họ tiếp tục làm sứ giả Như Lai, hoằng pháp lợi sinh cùng Ông. Điều đáng nói là: Ông không hề nhận làm Sư phụ những người mình từng hóa độ, đối với những người lớn hơn hoặc bằng tuổi, ông xem họ là pháp lữ, còn đối với hàng nhỏ hơn hoặc tiều bối; thì ông gọi họ là Sư đệ và sau này đều đưa họ vào làm đệ tử ngài Tuyên Hóa.

Nhờ hành theo kinh Phật và xem sách nghe đĩa ngài Tuyên Hóa giảng mà ông khai ngộ và càng phát mạnh những khả năng phi phàm. Nhưng mãi đến năm 1993, hai thầy trò mới chính thức gặp mặt nhau lần đầu tiên. Vào thời điểm này ngài Tuyên Hóa mới ban cho ông pháp danh Quả Khanh. Vì ông tên là (杨作相)Dương Tác Tướng, nên pháp danh Quả Khanh ngài Tuyên Hóa đặt liên hệ tới tên của ông (Khanh-Tướng).

Kể từ đó ông kề vai sát cánh theo chân ngài Tuyên Hóa đi khắp nơi, phát triển việc độ sinh hoằng pháp, học được thêm nhiều điều hay trực tiếp từ Sư phụ kính yêu.

Năm 1995 ngài Tuyên Hóa viên tịch, ông quay về Đại Lục. Xem như ông chỉ có hai năm kề cận thầy nhưng tình Sư đồ nồng hậu vô biên, đến nỗi sau này mỗi lần nhắc đến Sư phụ Tuyên Hóa ông luôn thổn thức, nghẹn nghào.

Quả Khanh có năng lực độ sinh rất mạnh và cũng nhờ những tác phẩm của ông mà nhiều người thức tỉnh, tự thu nhiếp thân tâm, quay về với phẩm cách “Ngọc khiết bàng thanh”. Thậm chí có không ít người đã cải gia vi tự, tinh tấn sửa mình, từ bỏ thói xấu, tận hưởng pháp hỉ sung mãn.

Chưa có tác phẩm nào tôi dịch vất vả cực kỳ như bộ sách này, vì phải dịch hết 10 cuốn Sám văn đính kèm theo phần Nhân quả phụ giải, sau đó phải dò đi dò lại hơn 10 lần, đắn đo, cân nhắc, suy tính… rồi cử tuyển lựa và lược bớt dần sám văn đến tối đa… sao cho sách không khô, dễ hiểu và nội dung nằm đủ trong số trang giới hạn, để độc giả xem không ngán, dễ tiếp thu. Vì vậy nếu muốn xem sám văn đầy đủ, xin quý vị tìm đọc nguyên cuốn “Lương Hoàng Sám”.

Do tôi bế quan không tiếp khách nên quý vị có nhu cầu cần liên lạc, xin vui lòng gọi cho người đại diện tôi qua số phone 0938.422.977 – 098.618.4908.

Tôi cũng xin cảm ơn dàn diễn viên hùng hậu đã phát tâm đọc hết bộ sách”Báo ứng hiện đời” và “Nhân Quả Giải Theo Phật Giáo”‘, khiến thính giả được nhiều lợi ích.

Hy vọng dịch phẩm này tiếp tục đem đến lợi lạc cho quý vị. Xin hãy rộng lòng tha thứ cho mọi sai sót của tôi trong suốt quá trình phiên dịch.

Bây giờ, mời quý vị xem tiếp Phần cuối “Nhân Quả Phụ Giải Lương Hoàng Sám” của Quả Khanh.

Ngày 17 tháng 01 năm 2016

Hạnh Đoan