Tuyển Trạch Bổn Nguyện Niệm Phật Tập
(Lựa chọn pháp Niệm Phật đúng Bổn nguyện đức Phật Di Đà)
Pháp Nhiên thượng nhân
Việt dịch: Hòa thượng Thích Giác Quả

 

CHƯƠNG XV: HỘ NIỆM

Đoạn văn diễn bày: Chư Phật trong sáu phương hộ niệm những hành giả niệm Phật.

Trong “Quán Niệm Pháp Môn” nói rằng: Lại nữa, như “kinh Di Đà” dạy rằng, nếu nam tử, nữ nhân nào, hoặc bảy ngày đêm cho đến suốt đời, thuần nhất chuyên niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà để nguyện cầu vãng sanh, thì những người này thường được vô lượng vô số chư Phật trong sáu phương đến hộ niệm, chính thế mới gọi là “kinh Hộ Niệm”. Một ý nghĩa khác của kinh Hộ Niệm, là không để cho các Thần-Quỷ ác dữ có cơ hội làm hại, cũng có nghĩa, là không gặp các bệnh tật bất ngờ, tai nạn bất ngờ, hoặc chết oan, chết yểu tất cả mọi tai chướng ấy tự nhiên tiêu mất, trừ trường hợp niệm Phật không chí thành.

Trong “Vãng Sanh Lễ Tán” nói rằng: Nếu người nào xưng niệm danh hiệu đức Phật để cầu nguyện vãng sanh, thì luôn được vô lượng vô số chư Phật trong sáu phương hộ niệm. Giờ đây, đã có “Thệ nguyện tăng thượng” làm bảo chứng; vậy, cớ sao các Phật tử không có tư tưởng dõng mãnh tiến tu!

Hỏi thêm rằng: Phải chăng chỉ có chư Phật trong sáu phương hộ niệm hành giả?

Đáp: Không chỉ giới hạn chư Phật trong sáu phương mà đức Phật A Di Đà, Bồ Tát Quán Thế Âm v.v… cũng cùng đến hộ niệm. Do thế, trong “Vãng Sanh Lễ Tán”  nói rằng:

“Kinh Thập Vãng Sanh” bảo rằng: Nếu chúng sanh nào xưng niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà để nguyện cầu vãng sanh, thì đức Phật A Di Đà liền cử Hai mươi lăm vị Bồ Tát đến bảo hộ hành giả; hoặc đi-đứng-nằm-ngồi, hoặc ngày hay đêm, bất cứ chỗ nào, bất cứ lúc nào không để cho các Thần-Quỷ ác dữ làm hại. “Kinh Quán Vô Lượng Thọ” cũng dạy rằng: Nếu người nào lễ lạy, xưng niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà để nguyện cầu vãng sanh thế giới ấy, thì đức Phật Di Đà liền cử vô số đức hóa Phật, vô số hóa Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Thế Chí đến hộ niệm hành giả; lại phối hợp với Hai mươi lăm vị Bồ Tát nói trên v.v… bao quanh hành giả hàng trăm hàng ngàn vòng, không kể là đi-đứng-nằm-ngồi,  bất cứ chỗ nào, lúc nào, ngày hay đêm không bao giờ lìa xa hành giả. Giờ đây, đã có sự lợi ích thù thắng làm bảo chứng, mong rằng các hành giả, mỗi người nên thành thật chí tâm cầu nguyện vãng sanh. Lại nữa, trong “Quán Niệm Pháp Môn” ghi rằng:

Lại như đoạn văn phần sau của “kinh Vô Lượng Thọ”dạy: Nếu người nào chí tâm thường xưng niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà và hai vị Bồ Tát Quán Âm, Bồ Tát Thế Chí; đồng thời, cùng những người đồng tu kết thành đạo bạn tri thức hiền thiện, thì các Ngài thường đi theo bảo hộ.

Lại nói rằng, tương tợ như trong “Phẩm Hạnh”, “kinh Bát Chu Tam-Muội” cũng ghi rằng: Đức Phật dạy: Nếu người nào tinh chuyên thực hành niệm Phật Di Đà Tam-muội, thì thường được hết thảy các vị Trời, vua bốn cõi Trời, tám bộ Long-Thần luôn đi theo bảo hộ, ưu ái hoan hỷ cho thấy thân tướng, để giúp hành giả vĩnh viễn không bị các Thần-Quỷ ác dữ, tùy tiện gieo rắc thêm những tai chướng ách nạn bất ngờ. Điều này trong “Phẩm Hộ trì” đã trình bày đầy đủ.

Lại nói rằng: Trừ khi tu tập đạo tràng Tam-muội, mỗi ngày đặc biệt niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà một vạn lần, trọn đời liên tục như thế, thì được đức Phật A Di Đà gia tăng sự hộ niệm, giúp hành giả trừ được các tội chướng. Đồng thời, s được đức Phật và Thánh chúng thường đến hộ niệm, làm tuổi thọ của hành giả sẽ được dài lâu hơn.