THIÊN TRÚC TIỂU DU KÝ
Thiện Phúc
Hình nối kết từ trang TVHS
Phần 1 Hành Hương Xứ Phật Tân Đề Li Bồ Đề Đạo Tràng Cây Bồ Đề Kim Cang Tòa Hình Ảnh Bồ Đề Đạo Tràng Phần 2 Khổ Hạnh Lâm Hình Ảnh Khổ Hạnh Lâm Sông Ni Liên Thiền Làng Sujata Những Ngôi Chùa Tại Bồ Đề Đạo Tràng Thành Vương Xá-Đỉnh Kỳ Xà Quật Tháp Hòa Bình Phần 3 Núi Linh Thứu Hình Ảnh Núi Linh Thứu Trúc Lâm Tịnh Xá Phế Tích Na Lan Đà Hình Ảnh Na Lan Đà Nhà Ngục Giam Vua Bình Sa Vương Ao Rắn Tại Bồ Đề Đạo Tràng Ngôi Làng Phật Giáo Gần Bồ Đề Đạo Tràng Viện Bảo Tàng Bodhgaya Phần 4 Thành Tỳ Xá Ly Câu Thi Na Đại Tháp Niết Bàn Tháp Trà Tỳ Angrachaya Viện Bảo Tàng Câu Thi Na Chùa Linh Sơn Tại Câu Thi Na Các Chùa Khác Tại Câu Thi Na | Phần 5 Lâm Tỳ Ni Trụ Đá Vua A Dục Tại Lâm Tỳ Ni Giếng Thiêng Tại Lâm Tỳ Ni Tháp Thờ Hoàng Hậu Ma Da Tại Lâm Tỳ Ni Hình Ảnh Tại Lâm Tỳ Ni Các Chùa Quanh Vùng Lâm Tỳ Ni Ca Tỳ La Vệ (Népal) Cửa Thành Đông Ca Tỳ La Vệ Bên Nào? Népal Hay Ấn Độ Xá Vệ Thành Ca Tỳ La Vệ Bên Phía Ấn Độ Đức Phật Tranh Luận Với Lục Sư Ngoại Đạo Phần 6 Kỳ Thọ Cấp Cô Độc Viên Cây Bồ Đề A Nan Tại Vườn Kỳ Thọ Hình Ảnh Xá Vệ Quốc Thành Phố Varanasi Sông Hằng Hình Ảnh Tại Varanasi Vườn Lộc Uyển Đức Phật Và Năm Anh Em Kiều Trần Như Khu Vườn Nai Tháp Dhamekh Nền Tịnh Xá Phật Trong Khu Lộc Uyển Trụ Đá A Dục Tại Lộc Uyển Tịnh XáMulagandhakuti Viện Bảo Tàng Sarnatha Hình Ảnh Lộc Uyển Bảo Tàng Viện Varanasi Taj Mahal – Agra Hình Ảnh Họp Mặt Tăng Ni Sinh Tại New Delhi |
Gần hai mươi sáu thế kỷ về trước, trong lúc chúng sanh đang lăn trôi trong biển đời sanh tử thì một ánh sáng kỳ diệu lóe lên nơi miền Bắc Ấn báo hiệu cho sự thị hiện kỳ diệu của một đấng Giác Ngộ. Đức Phật đã thị hiện chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “khai thị cho chúng sanh được ngộ nhập tri kiến Phật.” Sau những năm tháng tu hành tầm cầu chơn lý, Đức Phật đã giác ngộ và giải thoát. Ngài đã mang hết những gì mình liễu ngộ ra mà trao truyền lại cho chúng ta, chỉ với một mục đích là những mong cho chúng sanh mọi loài đều có được cuộc sống an lạc và tự tại. Vì lòng bi mẫn tới muôn loài mà dấu chân của Ngài đã giẫm lên toàn khắp cả một vùng rộng lớn giữa Népal và Bắc Ấn. Với những tiến bộ khoa học kỹ thuật cân đại thì việc giao thông qua lại giữa các vùng đất ấy cũng không lấy gì làm khó khăn cho lắm, nhưng với phương tiện của gần 26 thế kỷ về trước, thì quả là những bước chân Phật đã giẫm đạp lên không biết bao nhiêu chông gai của cả vùng núi đồi Hy Mã. Ngoài những khó khăn vật chất này, Đức Phật thời đó còn phải giẫm đạp lên không biết bao nhiêu là khó khăn khác về mặt xã hội nhân sinh. Riêng đối với người Phật tử Việt Nam, đã từng được nuôi lớn bằng bầu sữa tinh thần Phật pháp, đã tự chọn cho tinh thần mình một hướng đi hướng thượng theo con đường mà năm xưa Đức Từ Phụ đã đi và đã đến, dĩ nhiên ai trong chúng ta cũng luôn ao ước là một ngày nào đó chúng ta được đặt chân lên những vùng đất có liên hệ hay những vùng đất đã một thời là trụ xứ của Đấng Cha Lành mà chúng ta thường thân thương gọi là Đấng Từ Phụ. Những vùng đất ấy chẳng những thiêng liêng đối với chúng ta, mà còn là những chứng tích thực của cái nôi văn hóa Phật giáo mà bao nhiêu thế hệ cha anh chúng ta đã từng ôm ấp.
Phật tử chúng ta, bất kỳ là từ vùng đất nào của địa cầu này, có lẽ đều hướng mắt nhìn về khung trời Hy Mã tuyết trắng, vì ngay dưới chân rặng núi ấy, những dấu tích của một thời hoàng kim, dưới chân rặng núi ấy là quê hương của Đấng Cha Lành, mà giáo pháp của Ngài đã từ gần 26 thế kỷ nay đã dìu dắt chúng ta cùng nhau hướng thượng. Chắc ai trong chúng ta cũng đều ao ước, sẽ có một ngày chúng ta về lại quê cha, dò dẫm lại từng bước chân xưa của Ngài. Về lại Vườn Lâm Tỳ Ni để nghe lòng mình lâng lâng niềm xúc cảm về luật vô thường mà chính cha mình đã dạy năm xưa. Về đó để thấy cảnh hoang tàn đổ nát của một Ca Tỳ La Vệ trù phú phồn thịnh năm xưa. Về để thấy một Bồ Đề Đạo Tràng với tấp nập người đến kẻ đi chỉ với một mục đích duy nhất là thấy lại nơi Đức Thế Tôn đã thành đạo năm xưa. Về để nghe lại tiếng Pháp Âm vẫn còn vang vọng đâu đó bên trong khu Vườn Nai, và để thấy hình như năm anh em ông A Nhã Kiều Trần Như vẫn còn lảng vảng đâu đây. Về Thánh địa để thấy sông Hằng vẫn còn sức quyến rũ như ngày nào. Ngày ngày, trước khi bình minh ló dạng là từng đoàn, từng đoàn người lũ lượt kéo nhau về bờ Tây sông Hằng, con số lên đến hằng trăm ngàn hay hàng triệu người. Chủ đích của họ thật đơn giản mà thật thiêng liêng: một lần được tới tắm giặt trên sông Hằng là đủ mãn nguyện cho cả một đời người. Và về để nghe nơi chính lòng mình nỗi niềm đau xót tràn dâng khi đặt chân tới thành Câu Thi Na. Đến đó để thấy dù đến phút sắp nhập diệt, Đấng Cha Lành vẫn an nhiên nằm đó với nụ cười bi mẫn vượt không gian và thời gian.
Vào thế kỷ thứ 5 và thứ 7, hai ngài Pháp Hiển và Huyền Trang đã bất kể an nguy, phải vượt qua vạn dặm, trải qua bao núi rừng, biển cả nguy hiểm, cũng như khí hậu khắc nghiệt để tìm đến những Thánh tích Phật giáo để thỉnh kinh hay tòng học với những bộ phái Phật giáo thời đó, thế mà họ vẫn làm được. Bây giờ với phương tiện giao thông tương đối dễ dàng hơn, vào những ngày cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 năm 2005, chúng tôi có duyên may được về thăm lại Thiên Trúc năm xưa. Dù chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã đi lại hầu hết những nơi mà ngày xưa Đức Từ Phụ đã đi qua, hoặc giả đến những nơi mà các vị đại đệ tử của Ngài đã từng đến và làm rạng danh dòng họ Thích. Trong suốt thời gian chỉ hơn nửa tháng, chúng tôi đi liên tục, hầu như không ngừng nghỉ để được đến và được thấy càng nhiều càng tốt bất cứ nơi nào có dính dáng đến Đấng Cha Lành của mình. Đến để thấy tận mắt, để nghe lòng mình thổn thức, đến để nhớ và để tìm về cội nguồn đã nuôi lớn tinh thần bao nhiêu thế hệ nhân sinh. Và hơn hết chúng tôi đến tận nơi để tìm cho chính mình một chất liệu dinh dưỡng kỳ diệu mà không có ngôn ngữ nào của loài người có thể diễn đạt được. Thật vậy, sau chuyến đi hành hương chiêm bái Phật tích, chúng tôi cảm thấy như mình lớn thêm lên vì đây không phải là một chuyến du lịch, đây cũng không phải là một chuyến ngao du sơn thủy, mà là một cuộc hành trình hướng về tâm linh cho riêng từng cá nhân, không thể chia sẻ được bằng ngôn ngữ loài người. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không đem những gì chính mình đã mắt thấy tai nghe tại những Thánh tích này san sẻ với mọi người, để chúng ta, dù có duyên may hay không có duyên may, đều có được chút kiến thức và cảm giác tối thiểu về những nơi thân thương của Đức Từ Phụ. Với tâm nguyện đó, chúng tôi xin ghi chép lại đây tất cả những gì chúng tôi có thể ghi chép được ở từng nơi, từ những người hướng dẫn, từ những lời thuyết minh của chư Tăng Ni, cũng như từ những tài liệu lịch sử được ghi lại từ những nơi ấy trong một quyển nhật ký nhỏ mà tôi xin mạo muội đặt tên cho nó là “Thiên Trúc Tiểu Du Ký.” Vì chúng tôi không phải là những nhà biên khảo hay khảo cổ nên những ghi chép của một người không thể nào tránh khỏi những thiếu sót. Mong những bậc cao minh, những bậc Thầy vui lòng góp ý nếu có những sai sót, để cho ai nấy đều được lợi lạc.
Chúng tôi cũng nhân đây xin chân thành tri ân thầy bổn sư là Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới, người đã tận tình chỉ dạy chúng tôi từng li từng tí trên bước đường hướng thượng. Chúng tôi cũng xin chân thành cảm tạ những lời thuyết minh vô cùng quý giá của sư Minh Thành, sư Giác Hành, sư Minh Huệ, sư Minh Hoa, sư Minh Thường, sư Minh Sang, sư Giác Phổ, sư cô Liên Phụng, sư cô Liên Mẫn, Liên Hiệp, Liên Quí, Liên Trân… Chúng tôi cũng xin chân thành cảm tạ các anh Thiện Tài, Thiện Minh, Thiện Trí, Thiện Phước, Viên Giác… đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong suốt cuộc hành hương. Cuối cùng, chúng tôi xin hồi hướng công đức đến tất cả quý đạo hữu đã tham dự cuộc hành hương đi về xứ Phật trong phái đoàn của Hòa Thượng Thích Giác Nhiên từ ngày 29 tháng 11 năm 2005 đến ngày 13 tháng 12 năm 2005. Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho thân tâm quý vị luôn an lạc trên bước đường hướng thượng. Mong một ngày không xa nào đó pháp giới chúng sanh đều sớm quy ngưỡng dưới ánh Từ Quang của Đấng Từ Phụ, để cùng nối theo chân Ngài bước theo con đường giải thoát, hạnh phúc và an lạc miên viễn.
Viết tại California ngày 20 tháng 1 năm 2006
Thiện Phúc