tín tương ưng địa

Phật Quang Đại Từ Điển

(信相應地) Cũng gọi Tín hành địa, Tín địa. Chỉ cho giai vị tương ứng với Tín, sắp bước lên hàng Sơ trụ Bồ tát. Thập địa kinh luận quyển 1 (Đại 26, 124 hạ) nói:Tất cả Bồ tát đều trụ ở Tín hành địa. Luận Đại thừa khởi tín (Đại 32, 577 hạ) nói: Một là Chấp tương ứng nhiễm, nương vào đạo Giải thoát của Nhị thừa và Tín tương ứng của Bồ tát mà xa lìa. Hai là Bất đoạn tương ứng nhiễm, nương vào Tín tương ứng địa tu học phương tiện, dần dần lìa bỏ, được Tịnh tâm địa, rốt ráo xa lìa (…) Không rõ được nghĩa Nhất pháp giới thì từ Tín tương ứng địa quán sát tu mà đoạn, nhập vào Tịnh tâm địa, được xa lìa từng phần; cho đến Như lai địa thì hoàn toàn xa lìa. Đại thừa khởi tín luận trực giải quyển thượng của Hám sơn Đại sư (Vạn tục 72, 90 thượng) ghi: Tín tương ứng địa là từ Tín và Trụ, nhập Sinh không quán, chỉ phá đượcKiến tư, tức Kiến ái phiền não. Luận Kim cương bát nhã quyển thượng, cũng nóiTín tương ứng địa có 3 Địa là Tín hành địa, Tịnh tâm địa và Như lai địa, trong đó, Thập lục trụ xứ hiển bày Tín hành địa, Chứng đạo trụ xứ là Tịnh tâm địa, Cứu cánh trụ xứ là Như Lai địa. Đại thừa khởi tín luận nghĩa kí quyển hạ, phần đầu thì cho rằng Tín tương ứng địa là từ Thập giải trở về trước, tín căn thành tựu, không còn trở lui. [X. Đại thừa khởi tín luận nghĩa sớ Q. thượng, phần cuối; Khởi tín luận sớ Q. thượng; Đại thừa khởi tín luận liệt cương sớ Q.3].