thụ minh quán đỉnh

Phật Quang Đại Từ Điển

(受明灌頂) Cũng gọi Thụ pháp quán đính, Trì minh quán đính, Thụ học quán đính, Học pháp quán đính, Đệ tử quán đính. Pháp quán đính mà hành giả Mật giáo thụ trì ấn minh(ấn khế và chân ngôn)của một vị tôn nào đó, cũng chính là Tam muội da thứ 3 trong 5 thứ Tam muội da nói trong phẩm Bí mật mạn đồ la của kinh Đạinhật, là pháp quán đính để được giai vịĐệ tử; đối lại với Truyền pháp quán đính để được địa vị A xà lê. Tác pháp này như sau: Trước kiến lập Mạn đồ la, rồi dẫn đệ tử tiến vào, đồng thời gieo hoa vào Mạn đồ la, A xà lê liền căn cứ theo vị tôn mà hoa đã gieo trúng mà truyền trao Tam mật của 1bộ, hoặc 3 bộ, hoặc 5 bộ, vì vị tôn và bộ này có nhân duyên với đệ tử ấy. Thụ minh quán đính này được trao truyền chung cho cả tăng lẫn tục, là tư cách tu học của đệ tử mới được thụ trì Mật pháp. Nếu chưa thụ pháp quán đính này mà tu tập Mật pháp hoặc lật xem Mật kinh thì giống với nghe trộmbốtát và phạm tội Việt tam muội da. Ngoài ra, điểm tương đồng giữa Thụ minh quán đính và Hứa khả quán đính là trước hết phải giảng truyền Mạn đồ la. [X. phẩm Thụ trì pháp tắc trong kinh Đại nhật Q.7; Đại nhật kinh sớ Q.15; Đạinhật kinh cúng dường thứ đệ pháp sớ Q. hạ]. (xt. Đầu Hoa Đắc Phật, Quán Đính).