tăng ích pháp

Phật Quang Đại Từ Điển

(增益法) Tăng Ích, Phạm: Puwỉka. Hán âm: Bố sắt trưng ca, Bố sắt trí ca. Tạng: Rgyas-pa. Cũng gọi Tăng trưởng pháp, Tăng vinh pháp. Chỉ cho pháp tu cầu tăng thêm tuổi thọ, phúc lộc, thăng quan tiến chức, mùa màng bội thu, ghi nhớ không quên, tu pháp được thành tựu… là 1 trong 3 loại, 4 loại, 5 loại hoặc 6 loại tu pháp của Mật giáo. Tăng ích pháp có nhiều loại tùy theo sự mong cầu như: 1. Phúc đức tăng ích: Mong cầu phúc lạc thế gian. 2. Thế lực tăng ích: Mong cầu quan tước bổng lộc. 3. Diên mệnh tăng ích: Mong cầu khỏe mạnh sống lâu. 4. Tất địa tăng ích: Mong cầu được 5 địa vị Chuyển luân. Pháp Tăng ích được phối hợp Bảo hộ trong 5 bộ, tu chung với các pháp Niệm tụng và Hộ ma. Khi tu tập pháp này, theo Nghi quĩ gốc, hành giả phải ngồi xoay mặt hướng đông, y phục và các vật dâng cúng như hoa quả, thức ăn uống… đều phải là màu vàng, đàn và lò Hộ ma đều hình vuông. Ngồi xoay mặt hướng đông, vì hướng đông thuộc mùa xuân, biểu trưng cho khí dương phát mạnh; dùng màu vàng vì màu vàng có ý nghĩa tăng mùi vị; dùng hình vuông vì hình vuông không chuyển động, nghĩa là giữ gìn các pháp, làm cho dừng trụ. Màu vàng và hình vuông nói trên đều tiêu biểu địa đại, vì địa đại(đất) có năng lực sinh ra các vật quí báu giúp ích cho thế gian, nên tương ứng với pháp Tăng ích. Phẩm Trì tụng phép tắc trong kinh Đại nhật quyển 7 nói rằng: Ở đầu và cuối của chân ngôn dùng khi tu pháp này phải thêm từ ngữ Nạp ma (Phạm:Namas, cũng gọi Nam mô, nghĩa là qui kính). Còn kinh Kim cương đính du già trung lược xuất niệm tụng quyển 1 và phẩm Tối thắng minh vương chân ngôn trong kinh Bất không quyên sách thần biến chân ngôn quyển 9 thì đều nói khi tu pháp này phải dùng tòa hoa sen. [X. kinh Thất câu chi Phật mẫu sở thuyết chuẩn đề đà la ni; Kim cương đính du già hộ ma nghi quĩ; Kiến lập mạn đồ la hộ ma nghi quĩ].