tác pháp quán đỉnh

Phật Quang Đại Từ Điển

(作法灌頂) Đối lại: Vô tác pháp quán đính. Trong các pháp tu của Mật giáo, pháp Quán đính có đầy đủ các tác pháp cụ thể như dẫn đệ tử vào đàn, tung hoa, trao mũ báu, gương, tản cái hành đạo(Đệ tử được che lọng để đi vòng quanh Mạn đồ la của chư tôn), 6 thứ cúng dường… gọi là Tác pháp quán đính. Trái lại, Quán đính chỉ có thầy và đệ tử, không có các chức chúng và A xà lê, tóm lại, không đầy đủ các nghi thức cụ thể như trên thì gọi là Vô tác pháp quán đính. Nhưng Vô tác pháp quán đính chỉ được áp dụng cho những người thụ Quán đính lần thứ 2, hoặc người đã đạt đến chỗ cùng tột; còn đối với nhữngngười mới thụ Quán đính thì nhất định không áp dụng được. Tác pháp Quán đính có 4 trường hợp là Đình nghi, Đường thượng, Bình tòa và Vô chức chúng, 3 trường hợp trước dùng cho ngoại nghi, 1 trường hợp sau thì dùng cho nội nghi. Khi có chức chúng thì dùng pháp Tam muội da giới, xướng tụng lễ tán của ngoại nghi, đồng thời tu hộ ma, thần cúng…; khi không có chức chúng thì do Giáo thụ sư hoặc Đại a xà lê tu hộ ma và thần cúng.