LUẬN A TỲ ĐÀM BÁT KIỀN ĐỘ
Tác giả: Tôn giả Ca Chiên Diên Tử
Hán dịch: Đời Phù Tần, Sa môn Tăng Già Đề Ba và Trúc Phật Niệm
Việt dịch: Cư sĩ Nguyên Huệ

 

QUYỂN 25

Kiền độ thứ 7: ĐỊNH

* Tụng nêu chung:

Đắc quá khứ gọi duyên

Giải thoát A-na-hàm

Một hành quán ở sau.

***

Phẩm 1: BÀN VỀ ĐẮC QUÁ KHỨ, phần 1

Nếu đắc pháp quá khứ thì đắc ấy là quá khứ chăng? Nếu như đắc quá khứ thì đắc ấy là pháp quá khứ chăng? Nếu đắc pháp vị lai thì đắc ấy là vị lai chăng? Nếu như đắc vị lai thì đắc ấy là pháp vị lai chăng? Nếu đắc pháp hiện tại thì đắc ấy là hiện tại chăng? Nếu như đắc hiện tại thì đắc ấy là pháp hiện tại chăng?

Nếu đắc pháp thiện thì đắc ấy là thiện chăng? Nếu như đắc thiện thì đắc ấy là pháp thiện chăng? Nếu đắc pháp bất thiện thì đắc ấy là bất thiện chăng? Nếu như đắc bất thiện thì đắc ấy là pháp bất thiện chăng? Nếu đắc pháp vô ký thì đắc ấy là vô ký chăng? Nếu như đắc vô ký thì đắc ấy là pháp vô ký chăng?

Nếu đắc pháp hệ thuộc cõi Dục thì đắc ấy là hệ thuộc cõi Dục chăng? Nếu như đắc hệ thuộc cõi Dục thì đắc ấy là pháp hệ thuộc cõi Dục chăng? Nếu đắc pháp hệ thuộc cõi Sắc thì đắc ấy là hệ thuộc cõi Sắc chăng? Nếu như đắc hệ thuộc cõi Sắc thì đắc ấy là pháp hệ thuộc cõi Sắc chăng? Nếu đắc pháp hệ thuộc cõi Vô sắc thì đắc ấy là hệ thuộc cõi Vô sắc chăng? Nếu như đắc hệ thuộc cõi Vô sắc thì đắc ấy là pháp hệ thuộc cõi Vô sắc chăng?

Nếu đắc pháp học thì đắc ấy là học chăng? Nếu như đắc học thì đắc ấy là pháp học chăng? Nếu đắc pháp vô học thì đắc ấy là vô học chăng? Nếu như đắc vô học thì đắc ấy là pháp vô học chăng? Nếu đắc pháp phi học phi vô học thì đắc ấy là phi học phi vô học chăng? Nếu như đắc phi học phi vô học thì đắc ấy là pháp phi học phi vô học chăng?

Nếu đắc pháp do kiến đế đoạn thì đắc ấy là do kiến đế đoạn chăng? Nếu như đắc do kiến đế đoạn thì đắc ấy là pháp do kiến đế đoạn chăng? Nếu đắc pháp do tư duy đoạn thì đắc ấy là do tư duy đoạn chăng? Nếu như đắc do tư duy đoạn thì đắc ấy là pháp do tư duy đoạn chăng? Nếu đắc pháp không đoạn thì đắc ấy là không đoạn chăng? Nếu như đắc không đoạn thì đắc ấy là pháp không đoạn chăng?

Các pháp vô sắc thiện sinh, pháp đó nơi tâm thiện cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm thiện cùng có, pháp đó là vô sắc thiện chăng? Các pháp vô sắc bất thiện sinh, pháp đó nơi tâm bất thiện cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm bất thiện cùng có, pháp đó là vô sắc bất thiện chăng? Các pháp vô sắc vô ký sinh, pháp đó nơi tâm vô ký cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm vô ký cùng có, pháp đó là vô sắc vô ký chăng?

Các pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh, pháp đó nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có, pháp đó là vô sắc hệ thuộc cõi Dục chăng? Các pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh, pháp đó nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có, pháp đó là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc chăng? Các pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh, pháp đó nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có, pháp đó là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc chăng?

Các pháp vô sắc học sinh, pháp đó nơi tâm học cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm học cùng có, pháp đó là vô sắc học chăng? Các pháp vô sắc vô học sinh, pháp đó nơi tâm vô học cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm vô học cùng có, pháp đó là vô sắc vô học chăng? Các pháp vô sắc phi học phi vô học sinh, pháp đó nơi tâm phi học phi vô học cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng có, pháp đó là vô sắc phi học phi vô học chăng?

Các pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi, pháp đó nơi tâm do kiến đế đoạn cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm do kiến đế đoạn cùng có, pháp đó là vô sắc do kiến đế đoạn chăng? Các pháp vô sắc do tư duy đoạn sinh khởi, pháp đó nơi tâm do tư duy đoạn cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm do tư duy đoạn cùng có, pháp đó là vô sắc do tư duy đoạn chăng? Các pháp vô sắc không đoạn sinh khởi, pháp đó nơi tâm không đoạn cùng có chăng? Nếu như các pháp nơi tâm không đoạn cùng có, pháp đó là vô sắc không đoạn chăng?

Tất cả thiền thứ nhất đều có năm chi chăng? Tất cả thiền thứ hai đều có bốn chi chăng? Tất cả thiền thứ ba đều có năm chi chăng? Tất cả thiền thứ tư đều có bốn chi chăng?

Vị tương ưng nơi thiền thứ nhất, nhập nên nói là vị hay khởi nên nói là vị? Vị tương ưng cho đến cõi Hữu tưởng vô tưởng (Phi tưởng phi phi tưởng), nhập nên nói là vị hay khởi nên nói là vị?

Các vị tương ưng nơi thiền thứ nhất, tất cả vị đó là ẩn một vô ký (hữu phú vô ký) chăng? Nếu là ẩn một vô ký thì tất cả vị đó đều tương ưng nơi thiền thứ nhất chăng? Các vị tương ưng cho đến cõi Hữu tưởng vô tưởng, tất cả vị đó là ẩn một vô ký chăng? Nếu là ẩn một vô ký thì tất cả vị đó đều tương ưng cho đến hữu tưởng vô tưởng chăng?

Từng có không nhập thiền thứ nhất mà nhập thiền thứ hai chăng? Từng có cho đến không nhập định Bất dụng (Vô sở hữu xứ) mà nhập Hữu tưởng vô tưởng chăng?

Từng có không nhập thiền thứ nhất mà sinh nơi thiền thứ nhất chăng? Từng có cho đến không nhập Hữu tưởng vô tưởng mà sinh nơi Hữu tưởng vô tưởng chăng?

Nếu được thiền thứ nhất không phải là thiền thứ hai, Hành giả kia mạng chung sẽ sinh vào xứ nào? Nếu được cho đến Bất dụng xứ không phải là Hữu tưởng vô tưởng, Hành giả kia mạng chung sẽ sinh vào xứ nào?

Tư duy về những gì để nhập định Từ? Tư duy về những gì để nhập định Bi? Tư duy về những gì để nhập định Hỷ? Tư duy về những gì để nhập định Hộ (Xả)?

Từ diệt trừ kiết hệ thuộc cõi nào? Bi, Hỷ, Hộ diệt trừ kiết hệ thuộc cõi nào?

Thiền thứ nhất tịnh diệt trừ kiết hệ thuộc cõi nào? Cho đến Hữu tưởng vô tưởng tịnh diệt trừ kiết hệ thuộc cõi nào?

Giải thoát thứ nhất cho đến giải thoát thứ tám, Trừ nhập (Thắng xứ) thứ nhất cho đến Trừ nhập thứ tám, Nhất thiết nhập (Biến xứ) thứ nhất cho đến Nhất thiết nhập thứ mười, pháp trí cho đến đạo trí, không, vô tướng, vô nguyện diệt trừ kiết hệ thuộc cõi nào?

Báo của Từ thọ nhận báo ở xứ nào? Báo của Bi, Hỷ, Hộ thọ nhận báo ở xứ nào? Báo của thiền thứ nhất tịnh thọ nhận báo ở xứ nào? Cho đến báo của Hữu tưởng vô tưởng tịnh thọ nhận báo ở xứ nào? Báo của giải thoát thứ nhất cho đến giải thoát thứ tám, trừ nhập (thắng xứ) thứ nhất cho đến trừ nhập thứ tám, nhất thiết nhập (biến xứ) thứ nhất cho đến nhất thiết nhập thứ mười, tha tâm trí, đẳng trí thọ nhận báo ở xứ nào?

Về các nghĩa trên, chương nầy xin diễn nói đầy đủ.

*

Hỏi: Nếu đắc pháp quá khứ thì đắc ấy là quá khứ chăng?

Đáp: Hoặc là quá khứ, hoặc là vị lai, hoặc là hiện tại.

Hỏi: Nếu như đắc quá khứ thì đắc ấy là pháp quá khứ chăng?

Đáp: Hoặc là quá khứ, hoặc là vị lai, hoặc là hiện tại, hoặc là vô vi.

Hỏi: Nếu đắc pháp vị lai thì đắc ấy là vị lai chăng?

Đáp: Hoặc là quá khứ, hoặc là vị lai, hoặc là hiện tại.

Hỏi: Nếu như đắc vị lai thì đắc ấy là pháp vị lai chăng?

Đáp: Hoặc là quá khứ, hoặc là vị lai, hoặc là hiện tại, hoặc là vô vi.

Hỏi: Nếu đắc pháp hiện tại thì đắc ấy là hiện tại chăng?

Đáp: Hoặc là quá khứ, hoặc là vị lai, hoặc là hiện tại.

Hỏi: Nếu như đắc hiện tại thì đắc ấy là pháp hiện tại chăng?

Đáp: Hoặc là quá khứ, hoặc là vị lai, hoặc là hiện tại, hoặc là vô vi.

Hỏi: Nếu đắc pháp thiện thì đắc ấy là thiện chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc thiện thì đắc ấy là pháp thiện chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu đắc pháp bất thiện thì đắc ấy là bất thiện chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc bất thiện thì đắc ấy là pháp bất thiện chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu đắc pháp vô ký thì đắc ấy là vô ký chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc vô ký thì đắc ấy là pháp vô ký chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu đắc pháp hệ thuộc cõi Dục thì đắc ấy là hệ thuộc cõi Dục chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc hệ thuộc cõi Dục thì đắc ấy là pháp hệ thuộc cõi Dục chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu đắc pháp hệ thuộc cõi Sắc thì đắc ấy là hệ thuộc cõi Sắc chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc hệ thuộc cõi Sắc thì đắc ấy là pháp hệ thuộc cõi Sắc chăng?

Đáp: Hoặc hệ thuộc cõi Sắc, hoặc không hệ thuộc.

Hỏi: Nếu đắc pháp hệ thuộc cõi Vô sắc thì đắc ấy là hệ thuộc cõi Vô sắc chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc hệ thuộc cõi Vô sắc thì đắc ấy là pháp hệ thuộc cõi Vô sắc chăng?

Đáp: Hoặc hệ thuộc cõi Vô sắc, hoặc không hệ thuộc.

Hỏi: Nếu đắc pháp học thì đắc ấy là học chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc học thì đắc ấy là pháp học chăng?

Đáp: Hoặc là học, hoặc là phi học phi vô học.

Hỏi: Nếu đắc pháp vô học thì đắc ấy là vô học chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc vô học thì đắc ấy là pháp vô học chăng?

Đáp: Hoặc là vô học, hoặc là phi học phi vô học.

Hỏi: Nếu đắc pháp phi học phi vô học thì đắc ấy là phi học phi vô học chăng?

Đáp: Hoặc là học, hoặc là vô học, hoặc là phi học phi vô học.

Hỏi: Nếu như đắc phi học phi vô học thì đắc ấy là pháp phi học phi vô học chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu đắc pháp do kiến đế đoạn thì đắc ấy là do kiến đế đoạn chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc do kiến đế đoạn thì đắc ấy là pháp do kiến đế đoạn chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu đắc pháp do tư duy đoạn thì đắc ấy là do tư duy đoạn chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như đắc do tư duy đoạn thì đắc ấy là pháp do tư duy đoạn chăng?

Đáp: Hoặc do tư duy đoạn, hoặc không đoạn.

Hỏi: Nếu đắc pháp không đoạn thì đắc ấy là không đoạn chăng?

Đáp: Hoặc do tư duy đoạn, hoặc không đoạn.

Hỏi: Nếu như đắc không đoạn thì đắc ấy là pháp không đoạn chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Các pháp vô sắc thiện sinh, pháp đó nơi tâm thiện cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm thiện cùng có. Hoặc pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm bất thiện cùng có. Hoặc pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm vô ký cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm thiện cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm thiện kia, pháp đó cùng có thiện. Đây gọi là pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm thiện cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm bất thiện cùng có? Là như tâm bất thiện hoặc thoái hoặc sinh, pháp thiện được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm bất thiện cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm vô ký cùng có? Là như tâm vô ký hoặc thoái hoặc sinh, pháp thiện được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc thiện sinh nơi tâm vô ký cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm thiện cùng sinh, pháp đó là vô sắc thiện chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm thiện cùng sinh là vô sắc thiện. Hoặc pháp nơi tâm thiện cùng sinh là vô sắc vô ký.

Thế nào là pháp nơi tâm thiện cùng sinh là vô sắc thiện? Là các pháp tương ưng với tâm thiện kia, pháp đó cùng có thiện. Đây gọi là pháp nơi tâm thiện cùng sinh là vô sắc thiện.

Thế nào là pháp nơi tâm thiện cùng sinh là vô sắc vô ký? Là như tâm thiện thắng tấn, pháp vô ký được sinh, trụ nơi tâm thiện, căn vô ký được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm thiện cùng sinh là vô sắc vô ký.

Hỏi: Các pháp vô sắc bất thiện sinh, pháp đó nơi tâm bất thiện cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc bất thiện sinh nơi tâm bất thiện cùng có. Hoặc pháp vô sắc bất thiện sinh nơi tâm vô ký cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc bất thiện sinh nơi tâm bất thiện cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm bất thiện kia, pháp kia cùng có bất thiện. Đây gọi là pháp vô sắc bất thiện sinh nơi tâm bất thiện cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc bất thiện sinh nơi tâm vô ký cùng có? Là như tâm vô ký hoặc thoái hoặc khởi, pháp bất thiện được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc bất thiện sinh nơi tâm vô ký cùng có..

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh, pháp đó là vô sắc bất thiện chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc bất thiện. Hoặc pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc thiện. Hoặc pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc vô ký.

Thế nào là pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc bất thiện? Là các pháp tương ưng với tâm kia, tâm kia cùng có vô sắc bất thiện.

Đây gọi là pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc bất thiện.

Thế nào là pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc thiện? Là như tâm bất thiện hoặc thoái hoặc khởi, pháp thiện được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc thiện.

Thế nào là pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc vô ký? Là như tâm bất thiện hoặc thoái hoặc khởi, pháp vô ký được sinh, trụ nơi tâm bất thiện, căn vô ký được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm bất thiện cùng sinh là vô sắc vô ký.

Hỏi: Các pháp vô sắc vô ký sinh, pháp đó nơi tâm vô ký cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm vô ký cùng có. Hoặc pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm thiện cùng có. Hoặc pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm bất thiện cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm vô ký cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm kia, tâm kia cùng có vô sắc vô ký. Đây gọi là pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm vô ký cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm thiện cùng có? Là như tâm thiện thắng tấn, pháp vô ký được sinh, trụ nơi tâm thiện, căn vô ký được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm thiện cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm bất thiện cùng có? Là như tâm bất thiện hoặc thoái hoặc khởi, pháp vô ký được sinh, trụ nơi tâm bất thiện, căn vô ký được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc vô ký sinh nơi tâm bất thiện cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm vô ký cùng sinh, pháp đó là vô sắc vô ký chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc vô ký. Hoặc pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc thiện. Hoặc pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc bất thiện.

Thế nào là pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc vô ký? Là các pháp tương ưng với tâm kia, tâm kia cùng có vô sắc vô ký. Đây gọi là pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc vô ký.

Thế nào là pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc thiện? Là như tâm vô ký hoặc thoái hoặc khởi, pháp thiện được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc thiện.

Thế nào là pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc bất thiện? Là như tâm vô ký hoặc thoái hoặc khởi, pháp bất thiện được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm vô ký cùng sinh là vô sắc bất thiện.

Hỏi: Các pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh, pháp đó nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm hệ thuộc cõi Dục, tâm ấy cùng có vô sắc thuộc cõi Dục. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có? Là như tâm hệ thuộc cõi Sắc hoặc sinh hoặc thắng tấn, pháp hệ thuộc cõi Dục được sinh, trụ nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc, căn hệ thuộc cõi Dục được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có? Là như tâm hệ thuộc cõi Vô sắc an trụ, các căn hệ thuộc cõi Dục được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có? Là như tâm không hệ thuộc thắng tấn, pháp hệ thuộc cõi Dục được sinh, như tâm không hệ thuộc an trụ, các căn hệ thuộc cõi Dục được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Dục sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh, pháp đó là vô sắc hệ thuộc cõi Dục chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc thuộc cõi Sắc. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc thuộc cõi Vô sắc. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục? Là các pháp tương ưng với tâm kia, tâm kia cùng có vô sắc thuộc cõi Dục. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc? Là như tâm hệ thuộc cõi Dục hoặc thoái hoặc sinh, pháp hệ thuộc cõi Sắc được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc? Là như tâm hệ thuộc cõi Dục hoặc thoái hoặc sinh, pháp hệ thuộc cõi Vô sắc được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc? Là như tâm hệ thuộc cõi Dục hoặc thoái hoặc sinh, pháp không hệ thuộc được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc.

Hỏi: Các pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh, pháp đó nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm hệ thuộc cõi Sắc, tâm ấy cùng có vô sắc thuộc cõi Sắc. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có? Là như tâm hệ thuộc cõi Dục hoặc thoái hoặc sinh, pháp hệ thuộc cõi Sắc được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có? Là như tâm hệ thuộc cõi Vô sắc an trụ, các căn hệ thuộc cõi Sắc được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có? Là như tâm không hệ thuộc thắng tấn, pháp hệ thuộc cõi Sắc được sinh, như tâm không hệ thuộc an trụ, các căn hệ thuộc cõi Sắc được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh, pháp đó là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc? Là các pháp tương ưng với tâm hệ thuộc cõi Sắc, tâm ấy cùng có vô sắc hệ thuộc cõi Sắc. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục? Là như tâm hệ thuộc cõi Sắc hoặc thắng tấn, pháp thuộc cõi Dục được sinh, như tâm hệ thuộc cõi Sắc an trụ, các căn hệ thuộc cõi Dục được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc? Là như tâm hệ thuộc cõi Sắc hoặc thoái hoặc sinh, pháp hệ thuộc cõi Vô sắc được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc? Là như tâm hệ thuộc cõi Sắc hoặc thoái hoặc thắng tấn, pháp không hệ thuộc được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc.

Hỏi: Các pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh, pháp đó nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có. Hoặc pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm hệ thuộc cõi Vô sắc, tâm ấy cùng có vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có? Là như tâm hệ thuộc cõi Dục hoặc thoái hoặc sinh, pháp hệ thuộc cõi Vô sắc được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Dục cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có? Là như tâm hệ thuộc cõi Sắc hoặc thoái hoặc sinh, pháp hệ thuộc cõi Vô sắc được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Sắc sinh nơi tâm hệ thuộc cõi Sắc cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có? Là như tâm không hệ thuộc thắng tấn, pháp hệ thuộc cõi Vô sắc được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc sinh nơi tâm không hệ thuộc cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh, pháp đó là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc. Hoặc pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc thuộc cõi Vô sắc? Là các pháp tương ưng với tâm hệ thuộc cõi Vô sắc, tâm ấy cùng có vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Vô sắc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục? Là như tâm hệ thuộc cõi Vô sắc an trụ, các căn hệ thuộc cõi Dục được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh, lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Dục.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc? Là như tâm hệ thuộc cõi Vô sắc an trụ, các căn hệ thuộc cõi Sắc được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh, lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc hệ thuộc cõi Sắc.

Thế nào là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc? Là như tâm hệ thuộc cõi Vô sắc hoặc thoái hoặc thắng tấn, pháp không hệ thuộc được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm hệ thuộc cõi Vô sắc cùng sinh là vô sắc không hệ thuộc.

Hỏi: Các pháp vô sắc học sinh, pháp đó nơi tâm học cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc học sinh nơi tâm học cùng có. Hoặc pháp vô sắc học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc học sinh nơi tâm học cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm học kia, tâm ấy cùng có vô sắc học. Đây gọi là pháp vô sắc học sinh nơi tâm học cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có? Là như tâm phi học phi vô học hoặc thoái, hoặc thắng tấn, pháp học được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm học cùng sinh, pháp đó là vô sắc học chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm học cùng sinh là vô sắc học. Hoặc pháp nơi tâm học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học.

Thế nào là pháp nơi tâm học cùng sinh là vô sắc học? Là các pháp tương ưng với tâm học kia, tâm ấy cùng có vô sắc học. Đây gọi là pháp nơi tâm học cùng sinh là vô sắc học.

Thế nào là pháp nơi tâm học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học? Là như tâm học thắng tấn, pháp phi học phi vô học được sinh, như tâm học an trụ, căn phi học phi vô học được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh, lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học.

Hỏi: Các pháp vô sắc vô học sinh, pháp đó nơi tâm vô học cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc vô học sinh nơi tâm vô học cùng có. Hoặc pháp vô sắc vô học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc vô học sinh nơi tâm vô học cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm vô học kia, tâm ấy cùng có vô sắc vô học. Đây gọi là pháp vô sắc vô học sinh nơi tâm vô học cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc vô học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có? Là như tâm phi học phi vô học hoặc thoái, hoặc thắng tấn, pháp vô học được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc vô học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm vô học cùng sinh, pháp đó là vô sắc vô học chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm vô học cùng sinh là vô sắc vô học. Hoặc pháp nơi tâm vô học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học.

Thế nào là pháp nơi tâm vô học cùng sinh là vô sắc vô học? Là các pháp tương ưng với tâm vô học kia, tâm ấy cùng có vô sắc vô học. Đây gọi là pháp nơi tâm vô học cùng sinh là vô sắc vô học.

Thế nào là pháp nơi tâm vô học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học? Là như tâm vô học thắng tấn, pháp phi học phi vô học được sinh, như tâm vô học an trụ, căn phi học phi vô học được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ, đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh, lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm vô học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học.

Hỏi: Các pháp vô sắc phi học phi vô học sinh, pháp đó nơi tâm phi học phi vô học cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có. Hoặc pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm học cùng có. Hoặc pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm vô học cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm phi học phi vô học kia, tâm ấy cùng có vô sắc phi học phi vô học. Đây gọi là pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm phi học phi vô học cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm học cùng có? Là như tâm học thắng tấn, pháp phi học phi vô học được sinh, như tâm học an trụ, căn phi học phi vô học được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh, lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm học cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm vô học cùng có? Là như tâm vô học thắng tấn, pháp phi học phi vô học được sinh, như tâm vô học an trụ, căn phi học phi vô học được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh, lão, vô thường. Đây gọi là pháp vô sắc phi học phi vô học sinh nơi tâm vô học cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh, pháp đó là vô sắc phi học phi vô học chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học. Hoặc pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc học. Hoặc pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc vô học.

Thế nào là pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học? Là các pháp tương ưng với tâm phi học phi vô học kia, tâm ấy cùng có vô sắc phi học phi vô học. Đây gọi là pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc phi học phi vô học.

Thế nào là pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc học? Là như tâm phi học phi vô học hoặc thoái, hoặc thắng tấn, pháp học được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc học.

Thế nào là pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc vô học? Là như tâm phi học phi vô học hoặc thoái, hoặc thắng tấn, pháp vô học được sinh. Đây gọi là pháp nơi tâm phi học phi vô học cùng sinh là vô sắc vô học.

Hỏi: Các pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi, pháp đó nơi tâm của kiến đế đoạn cùng có chăng?

Đáp: Hoặc pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi nơi tâm của kiến đế đoạn cùng có. Hoặc pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi nơi tâm của tư duy đoạn cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi nơi tâm của kiến đế đoạn cùng có? Là các pháp tương ưng với tâm của kiến đế đoạn kia, tâm ấy cùng có vô sắc do kiến đế đoạn. Đây gọi là pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi nơi tâm của kiến đế đoạn cùng có.

Thế nào là pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi nơi tâm của tư duy đoạn cùng có? Là như tâm của tư duy đoạn hoặc thoái, hoặc sinh, pháp do kiến đế đoạn được sinh. Đây gọi là pháp vô sắc do kiến đế đoạn sinh khởi nơi tâm của tư duy đoạn cùng có.

Hỏi: Nếu như các pháp nơi tâm của kiến đế đoạn cùng sinh, pháp đó là vô sắc do kiến đế đoạn chăng?

Đáp: Hoặc pháp nơi tâm của kiến đế đoạn cùng sinh là vô sắc do kiến đế đoạn. Hoặc pháp nơi tâm của kiến đế đoạn cùng sinh là vô sắc do tư duy đoạn.

Thế nào là pháp nơi tâm của kiến đế đoạn cùng sinh là vô sắc do kiến đế đoạn? Là các pháp tương ưng với tâm kia, tâm ấy cùng có vô sắc do kiến đế đoạn. Đây gọi là pháp nơi tâm của kiến đế đoạn cùng sinh là vô sắc do kiến đế đoạn.

Thế nào là pháp nơi tâm của kiến đế đoạn cùng sinh là vô sắc do tư duy đoạn? Là như tâm của kiến đế đoạn hoặc thoái, hoặc sinh, pháp do tư duy đoạn được sinh, như tâm của kiến đế đoạn an trụ, căn của tư duy đoạn được nuôi lớn, bốn đại tăng trưởng đẹp đẽ đầy đủ, pháp ấy là đắc, sinh, lão, vô thường. Đây gọi là pháp nơi tâm của kiến đế đoạn cùng sinh là vô sắc do tư duy đoạn.

HẾT – QUYỂN 25