LUẬN A TỲ ĐÀM BÁT KIỀN ĐỘ
Tác giả: Tôn giả Ca Chiên Diên Tử
Hán dịch: Đời Phù Tần, Sa môn Tăng Già Đề Ba và Trúc Phật Niệm
Việt dịch: Cư sĩ Nguyên Huệ

 

QUYỂN 18

Kiền độ thứ 5: BỐN ĐẠI

* Tụng nêu chung:

Bốn đại đã tạo

Đó gọi là duyên

Kiến đế thành tựu

Tự tạo ở sau.

***

Phẩm 1: BÀN VỀ TỊNH CĂN

Nhập (Xứ) do bốn đại tạo, bao nhiêu thứ có thể thấy, bao nhiêu thứ không thể thấy? Bao nhiêu thứ có đối, bao nhiêu thứ không đối? Bao nhiêu thứ là hữu lậu, bao nhiêu thứ là vô lậu? Bao nhiêu thứ là hữu vi, bao nhiêu thứ là vô vi? Bao nhiêu thứ là quá khứ, hiện tại, vị lai? Bao nhiêu thứ là thiện, bất thiện, vô ký? Bao nhiêu thứ hệ thuộc cõi Dục, cõi Sắc, không hệ thuộc? Bao nhiêu thứ là học, vô học, phi học phi vô học? Bao nhiêu thứ do tư duy đoạn, không đoạn?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc tạo chăng? Nếu như thành tựu sắc tạo thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu không thành tựu bốn đại thì Hành giả kia không thành tựu sắc tạo chăng? Nếu như không thành tựu sắc tạo thì Hành giả kia không thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng? Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng? Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng? Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng? Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng? Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng? Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng? Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng? Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng?

Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng? Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký, thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng? Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký, thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng?

Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng?

Nếu tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện chăng? Nếu tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện chăng?

Nếu tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký, không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký, không ẩn một vô ký thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện chăng?

Nếu thành tựu sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng? Nếu như thành tựu sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng?

Bốn đại dựa vào Tam muội nào diệt? Sắc tạo, cánh lạc (xúc) có đối, có giác có quán, lạc căn, khổ căn, hỷ căn, ưu căn, hộ căn, đoạn thực, cánh lạc (xúc) thực, ý niệm thực, thức thực, dựa vào Tam muội nào diệt? Bốn đại đã tận hoàn toàn (đã đoạn, đã nhận biết khắp), nên nói là trụ nơi quả nào? Sắc tạo, cánh lạc (xúc) có đối, có giác có quán, lạc căn, khổ căn, hỷ căn, ưu căn, hộ căn, đoạn thực, cánh lạc thực, ý niệm thực, thức thực đã tận hoàn toàn, nên nói là trụ nơi quả nào?

Về các nghĩa trên, chương nầy xin diễn nói đầy đủ.

*

Hỏi: Nhập (Xứ) do bốn đại tạo: Bao nhiêu thứ có thể thấy?

Đáp: Một.

Bao nhiêu thứ không thể thấy? Phần ít của tám, hai.

Bao nhiêu thứ có đối? Phần ít của chín, một.

Bao nhiêu thứ không đối? Phần ít của một.

Bao nhiêu thứ là hữu lậu? Phần ít của chín, hai.

Bao nhiêu thứ là vô lậu? Phần ít của một.

Bao nhiêu thứ là hữu vi? Phần ít của chín, hai.

Bao nhiêu thứ vô vi? Không có.

Bao nhiêu thứ là quá khứ? Phần ít của mười một.

Bao nhiêu thứ là vị lai? Phần ít của mười một.

Bao nhiêu thứ là hiện tại? Phần ít của mười một.

Bao nhiêu thứ là thiện? Phần ít của ba.

Bao nhiêu thứ là bất thiện? Phần ít của ba.

Bao nhiêu thứ là vô ký? Phần ít của bảy, ba.

Bao nhiêu thứ hệ thuộc cõi Dục? Phần ít của hai, chín.

Bao nhiêu thứ hệ thuộc cõi Sắc? Phần ít của chín.

Bao nhiêu thứ không hệ thuộc? Phần ít của một.

Bao nhiêu thứ là học? Phần ít của một.

Bao nhiêu thứ là vô học? Phần ít của một.

Bao nhiêu thứ là phi học phi vô học? Phần ít của chín, hai.

Bao nhiêu thứ do tư duy đoạn? Phần ít của chín, hai.

Bao nhiêu thứ không đoạn? Phần ít của một.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc tạo chăng?

Đáp: Đúng vậy. Nếu thành tựu bốn đại, Hành giả kia thành tựu sắc tạo.

Hỏi: Từng có thành tựu sắc tạo không phải là thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Có. Là người vô cấu (Thánh giả) sinh nơi cõi Vô sắc.

Hỏi: Nếu không thành tựu bốn đại thì Hành giả kia không thành tựu sắc tạo chăng?

Đáp: Đúng vậy. Nếu không thành tựu sắc tạo thì Hành giả kia không thành tựu bốn đại.

Hỏi: Từng có không thành tựu bốn đại, không phải là không thành tựu sắc tạo chăng?

Đáp: Có. Là người vô cấu sinh nơi cõi Vô sắc.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại không phải là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại không phải là thành tựu sắc thiện? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại không phải là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là thành tựu sắc thiện không phải là thành tựu bốn đại? Là người vô cấu sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là thành tựu sắc thiện không phải là thành tựu bốn đại.

Thế nào là thành tựu bốn đại cũng là thành tựu sắc thiện? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc. Đây gọi là thành tựu bốn đại cũng là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là không phải thành tựu bốn đại cũng không phải thành tựu sắc thiện? Là người phàm phu sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là không phải thành tựu bốn đại cũng không phải thành tựu sắc thiện.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện chăng?

Đáp: Đúng vậy. Nếu tạo thành sắc bất thiện, Hành giả kia thành tựu bốn đại.

Hỏi: Từng có thành tựu bốn đại không phải là tạo thành sắc bất thiện chăng?

Đáp: Có. Là ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, trụ nơi giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Đúng vậy. Nếu thành tựu sắc ẩn một vô ký, Hành giả kia thành tựu bốn đại.

Hỏi: Từng có thành tựu bốn đại không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Có. Là sinh nơi cõi Dục, hoặc sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký vô giáo.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và sắc thiện, không phải là tạo thành sắc bất thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và sắc bất thiện, không phải là thành tựu sắc thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện, bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại không phải là thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc thiện, không phải là tạo thành sắc bất thiện? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc thiện, không phải là tạo thành sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc bất thiện, không phải là thành tựu sắc thiện? Là sinh nơi cõi Dục, trụ nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc bất thiện, không phải là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện? Là sinh nơi cõi Dục, trụ nơi giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện, bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu bốn đại và sắc thiện, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc thiện, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất. Hoặc sinh nơi cõi Sắc, thân miệng vô giáo ẩn một vô ký. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc thiện, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Sắc, thân miệng hữu giáo ẩn một vô ký. Đây gọi là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc. Đây gọi là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện? Là ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu bốn đại và thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Dục, hoặc sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký vô giáo. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký hữu giáo. Đây gọi là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện. Hoặc thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện, bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện? Là sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện, bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu bốn đại và sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô trứng dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký vô giáo. Đây gọi là thành tựu bốn đại và sắc thiện, sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký hữu giáo. Đây gọi là thành tựu bốn đại và thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu bốn đại chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu thành tựu bốn đại thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện, sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện chăng?

Đáp: Hoặc có thành tựu sắc thiện không phải là tạo thành sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu sắc thiện không phải là tạo thành sắc bất thiện? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc, người vô cấu sẽ sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là thành tựu sắc thiện không phải là tạo thành sắc bất thiện.

Thế nào là tạo thành sắc bất thiện không phải là thành tựu sắc thiện? Là sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là tạo thành sắc bất thiện không phải là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là thành tựu sắc thiện cũng là tạo thành sắc bất thiện? Là sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện, bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất. Đây gọi là thành tựu sắc thiện cũng là tạo thành sắc bất thiện.

Thế nào là không thành tựu sắc thiện cũng không tạo thành sắc bất thiện? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô dày dần. Nếu sinh nơi cõi Dục, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện, bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc người phàm phu sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là không thành tựu sắc thiện cũng không tạo thành sắc bất thiện.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Đúng vậy. Nếu thành tựu sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện.

Hỏi: Từng có thành tựu sắc thiện không phải là sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Có. Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô dày dần, sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký vô giáo, hoặc người vô cấu sinh nơi cõi Vô sắc.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc có thành tựu sắc thiện không phải là thành tựu sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu sắc thiện không phải là thành tựu sắc không ẩn một vô ký? Là người vô cấu sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là thành tựu sắc thiện không phải là thành tựu sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu sắc không ẩn một vô ký không phải là thành tựu sắc thiện? Là người phàm phu ở trong thai mẹ, mô dày dần, nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là thành tựu sắc không ẩn một vô ký không phải là thành tựu sắc thiện.

Thế nào là thành tựu sắc thiện cũng thành tựu sắc không ẩn một vô ký? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô dày dần, nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không phải giới luật, không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc. Đây gọi là thành tựu sắc thiện cũng thành tựu sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là không thành tựu sắc thiện cũng không thành tựu sắc không ẩn một vô ký? Là người phàm phu sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là không thành tựu sắc thiện cũng không thành tựu sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu sắc thiện, không phải là tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu sắc thiện và sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện. Hoặc thành tựu sắc thiện và tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu sắc thiện, không phải là tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký? Là người vô cấu sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là thành tựu sắc thiện, không phải là tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu sắc thiện và sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô dày dần, nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không giới luật không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc. Đây gọi là thành tựu sắc thiện và sắc không ẩn một vô ký, không phải là tạo thành sắc bất thiện.

Thế nào là thành tựu sắc thiện và tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, cũng ở nơi không giới luật không phải là không giới luật, thân miệng thiện, bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất. Đây gọi là thành tựu sắc thiện và tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như tạo thành sắc bất thiện, sắc không ẩn một vô ký, thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu, hoặc không thành tựu.

Thế nào là thành tựu? Là như đã nói. Đây gọi là thành tựu.

Thế nào là không thành tựu? Là sinh nơi cõi Dục, ở nơi không giới luật, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không giới luật không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất, thân miệng thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất. Đây gọi là không thành tựu.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Hoặc thành tựu sắc thiện, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu sắc thiện và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký. Hoặc thành tựu sắc thiện và thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu sắc thiện, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký? Là người vô cấu sinh nơi cõi Vô sắc. Đây gọi là thành tựu sắc thiện, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu sắc thiện và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký? Là người vô cấu ở trong thai mẹ, mô dày dần, nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, ở nơi không giới luật, cũng ở nơi không giới luật không phải là không giới luật, thân miệng thiện hữu giáo, vốn hữu giáo không mất. Nếu sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký, vô giáo. Đây gọi là thành tựu sắc thiện và sắc không ẩn một vô ký, không phải là thành tựu sắc ẩn một vô ký.

Thế nào là thành tựu sắc thiện và thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký? Là sinh nơi cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký hữu giáo. Đây gọi là thành tựu sắc thiện và thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký.

Hỏi: Nếu như thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký, thì Hành giả kia thành tựu sắc thiện chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc thiện thì Hành giả kia tạo thành sắc bất thiện, sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Từng có thành tựu sắc không ẩn một vô ký không phải là sắc bất thiện chăng?

Đáp: Có. Là ở trong thai mẹ, mô dày dần, nếu sinh nơi cõi Dục, ở nơi giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, cũng ở nơi không giới luật không phải là không giới luật, thân miệng bất thiện vô giáo, vốn hữu giáo liền mất, hoặc sinh nơi cõi Sắc.

Hỏi: Nếu tạo thành sắc bất thiện thì Hành giả kia thành tựu sắc ẩn một vô ký, sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Không có.

Hỏi: Nếu thành tựu sắc ẩn một vô ký thì Hành giả kia thành tựu sắc không ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Đúng vậy.

Hỏi: Từng có thành tựu sắc không ẩn một vô ký không phải là sắc ẩn một vô ký chăng?

Đáp: Có. Là sinh nơi cõi Dục, hoặc cõi Sắc, thân miệng ẩn một vô ký vô giáo.

Hỏi: Bốn đại dựa vào Tam muội nào diệt?

Đáp: Hoặc dựa vào bốn định, hoặc dựa vào vị lai (vị chí).

Sắc tạo hoặc dựa vào bốn định, hoặc dựa vào vị lai.

Xúc có đối có giác có quán hoặc dựa vào định thứ nhất, hoặc dựa vào vị lai.

Lạc căn hoặc dựa vào ba định, hoặc dựa vào vị lai. Hỷ căn hoặc dựa vào hai định, hoặc dựa vào vị lai.

Khổ căn, ưu căn, đoạn thực dựa vào vị lai.

Hộ căn, xúc thực, ý niệm thực, thức thực hoặc dựa vào bảy định, hoặc dựa vào vị lai.

Hỏi: Bốn đại đã tận hoàn toàn (đã đoạn, đã nhận biết khắp), nên nói là trụ nơi quả gì?

Đáp: Quả A-la-hán, hoặc vô xứ sở.

Sắc tạo, xúc có đối, có giác có quán, lạc căn, hỷ căn trụ nơi quả A-la-hán, hoặc vô xứ sở.

Khổ căn, ưu căn, đoạn thực trụ nơi quả A-na-hàm, quả A-lahán, hoặc vô xứ sở.

Hộ căn, xúc thực, ý niệm thực, thức thực trụ nơi quả A-la-hán.

HẾT – QUYỂN 18