long thụ nhập long cung tê hoa nghiêm kinh

long thụ nhập long cung tê hoa nghiêm kinh

龍樹入龍宮齎華嚴經 ( 龍long 樹thụ 入nhập 龍long 宮cung 齎tê 華hoa 嚴nghiêm 經kinh )

Phật Học Đại Từ Điển

NGHĨA TIẾNG HÁN

 (傳說)龍樹傳云:龍樹已出家,入靈山,山中有塔,塔中有一老比丘,以大乘經典授之。誦持愛樂,雖通實義,然未得通利。周遊諸國,更求餘經,不得。自念言:佛經雖妙,猶有所未盡。我欲推未盡而演之,以悟後學。於此欲更造衣服,立教戒,附於佛法而小異。獨在靜處水精房中,思惟此事。大龍菩薩見而憐之。即接之入海。於宮殿中發七寶華函,以諸方等深奧之經典,無量之妙法授之。龍樹受讀九十日中通解甚多。龍問曰:看經徧否。答言:汝諸函中經典無量,我所讀已十倍閻浮提。龍送出南天竺。大弘佛法,摧伏外道(付法藏傳五亦同)。賢首華嚴傳一曰:「如真諦三藏云:西域傳記說,龍樹菩薩往龍宮見此華嚴大不思議解脫經,有三本。(中略)下本見流閻浮。」

NGHĨA HÁN VIỆT

  ( 傳truyền 說thuyết ) 龍long 樹thụ 傳truyền 云vân : 龍long 樹thụ 已dĩ 出xuất 家gia 。 入nhập 靈linh 山sơn , 山sơn 中trung 有hữu 塔tháp , 塔tháp 中trung 有hữu 一nhất 老lão 比Bỉ 丘Khâu 以dĩ 大Đại 乘Thừa 經Kinh 典điển 授thọ 之chi 。 誦tụng 持trì 愛ái 樂nhạo 雖tuy 通thông 實thật 義nghĩa , 然nhiên 未vị 得đắc 通thông 利lợi 。 周chu 遊du 諸chư 國quốc , 更cánh 求cầu 餘dư 經kinh , 不bất 得đắc 。 自tự 念niệm 言ngôn 。 佛Phật 經Kinh 雖tuy 妙diệu , 猶do 有hữu 所sở 未vị 盡tận 。 我ngã 欲dục 推thôi 未vị 盡tận 而nhi 演diễn 之chi , 以dĩ 悟ngộ 後hậu 學học 。 於ư 此thử 欲dục 更cánh 造tạo 衣y 服phục , 立lập 教giáo 戒giới , 附phụ 於ư 佛Phật 法Pháp 而nhi 小tiểu 異dị 。 獨độc 在tại 靜tĩnh 處xứ 。 水thủy 精tinh 房phòng 中trung , 思tư 惟duy 此thử 事sự 。 大đại 龍long 菩Bồ 薩Tát 見kiến 而nhi 憐lân 之chi 。 即tức 接tiếp 之chi 入nhập 海hải 。 於ư 宮cung 殿điện 中trung 發phát 七thất 寶bảo 華hoa 函hàm , 以dĩ 諸chư 方Phương 等Đẳng 深thâm 奧áo 之chi 經Kinh 典điển 無vô 量lượng 之chi 妙diệu 法Pháp 授thọ 之chi 。 龍long 樹thụ 受thọ 讀đọc 九cửu 十thập 日nhật 中trung 通thông 解giải 甚thậm 多đa 。 龍long 問vấn 曰viết : 看khán 經kinh 徧biến 否phủ 。 答đáp 言ngôn : 汝nhữ 諸chư 函hàm 中trung 經Kinh 典điển 無vô 量lượng , 我ngã 所sở 讀đọc 已dĩ 十thập 倍bội 閻Diêm 浮Phù 提Đề 。 龍long 送tống 出xuất 南nam 天Thiên 竺Trúc 。 大đại 弘hoằng 佛Phật 法Pháp 摧tồi 伏phục 外ngoại 道đạo 。 ( 付phó 法Pháp 藏tạng 傳truyền 五ngũ 亦diệc 同đồng ) 。 賢hiền 首thủ 華hoa 嚴nghiêm 傳truyền 一nhất 曰viết : 「 如như 真Chân 諦Đế 三Tam 藏Tạng 云vân : 西tây 域vực 傳truyền 記ký 說thuyết , 龍long 樹thụ 菩Bồ 薩Tát 往vãng 龍long 宮cung 見kiến 此thử 華hoa 嚴nghiêm 大đại 不bất 思tư 議nghị 解giải 脫thoát 經kinh , 有hữu 三tam 本bổn 。 ( 中trung 略lược ) 下hạ 本bổn 見kiến 流lưu 閻Diêm 浮Phù 。 」 。

Nam mô A Di Đà Phật

Chốn cũ chân-như lắm nẻo về,
Đường tuy khác lối vẫn đồng quê.
Trong Thiền có Tịnh trời Lư-lảnh,
Nơi Tịnh gồm Thiền nước Động-Khê
Tiến bước nguồn-tâm ngời tuyệt sáng,
Quay nhìn bể-tục ngát hương thề.
Bao giờ học kẻ cười hoa được,
Đem ý sen lành rải bến mê.

(HT Thích Thiền Tâm)

Phật Lịch 2563

Chân không pháp tánh như hư không,
Pháp bảo thường trụ khó nghĩ bàn,
Thân con hiện bóng trước pháp bảo,
Nhất tâm như pháp quy mạng lễ.


 
NHẮN THẾ NHÂN

Sanh, già, bệnh, chết khổ vì thân,
Thân có rồi không biết mấy lần!
Hởi khách hồng-trần ai hiểu thấu ‌
Xin vì ta tỏ ít lời phân.
Thế-sự muôn duyên đều giả-dối,
“Nhất-thiết hoàn không” nhắn thế-nhân.
Xưa nay vạn hữu sanh rồi diệt,
SANH DIỆT diệt rồi mới chứng chân.

(HT Thích Hải Quang)

Nông Lịch Kỷ Hợi

LẠC DIỆP THU PHONG

Thu phong thổi rụng lá khô vàng,
Xót cảnh duyên đời mãi hợp tan.
Xanh tươi qua mất thay màu úa,
Xuân-sắc còn đâu lắm ngỡ-ngàng!
Phù-sinh một kiếp mau như thoáng,
Luân-hồi sáu nẻo nghiệp mênh-mang.
A-Di như biết gìn tâm niệm,
Bờ kia giải-thoát quyết sang-ngang.

(HT Thích Hải Quang)

Liên kết mạng xã hội:

Việt Lịch 4898

Nguyện đem công đức này,
Tiêu trừ các túc nghiệp.
Thêm lớn phần phước huệ.
Tròn nên thắng thiện căn.
Bao nhiêu kiếp đao binh,
Nạn tật dịch đói khát.
Tất cả đều tiêu trừ,
Người đều tập lễ nhượng.
Kẻ cúng tiền in bản,
Người đọc tụng lưu thông.
Quyến thuộc đều an lạc,
Tiên vong được siêu thăng.
Gió mưa thường điều thuận,
Nhơn dân hưởng khương ninh.
Pháp giới các hàm thức,
Ðồng chứng đạo vô thượng.

error: