PHẬT NÓI KINH VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG
TỐI THƯỢNG DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Tây Thiên Dịch Kinh Tam Tạng_ Triều Phụng Đại Phu Thí Quang Lộc Khanh_Truyền Pháp Đại Sư, Sa Môn được ban áo tía (kẻ bầy tôi là) THI HỘ phụng chiếu dịch
Việt dịch: HUYỀN THANH

 

QUYỂN THỨ BỐN

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG
XUẤT SINH ĐẠI THIỀN ĐỊNH _PHẦN THỨ MƯỜI HAI_

_ Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Tam Ma Địa Nhất Thiết Hư Không Giới Trí Quang Chiếu Minh. Trừ Tam Ma Địa đấy xuất ra xong, tuyên nói Đại Tam Muội Đại Sĩ Xuất Sinh Chư Đại Minh Pháp Môn Trí Bộ Đại Minh là:

“Án (1) nghê-dã nỗ nột-bà phộc dã, toa hạ (2)”

Nói Đại Minh này xong thời a tăng kỳ trăm ngàn cõi Phật đều chấn động lớn.

Lại Đại Minh này, nếu có người nghe thấy, liền được nhớ kỹ biện tài Trí Tuệ rộng lớn

_ Khi ấy Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Tam Ma Địa Phổ Biến Quang Minh Tam Muội Kim Cương Gia Trì. Từ Tam Muội đấy xuất ra xong, tuyên nói Nhiếp Bộ Đại Minh là:

“Án (1) tăng ngật-la hạ, nghê-dã nỗ nột-bà phộc dã, toa hạ (2)”

Nói Đại Minh này xong, hết thảy tất cả cõi hư không tự nhiên hiện ra ánh sáng rực rỡ rộng lớn, chiếu sáng khắp cả, tất cả cùng chiếu sáng lẫn nhau, soi thấy không có ngăn ngại.

_ Lúc đó Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Tam Ma Địa Tự Tính Thanh Tịnh. Từ Tam Muội đấy xuất ra xong, tuyên nói Pháp Bộ Đại Minh là:

“Án (1) đạt lý-ma, nghê-dã nỗ nột-bà phộc dã, toa hạ (2)”

Nói Đại Minh này xong, tự nhiên hiện ra ánh sáng rộng lớn, chiếu khắp vô biên tất cả cõi Phật

_ Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Tam Ma Địa Tự Tính Thanh Tịnh Tập Cát Tường Sinh Kim Cương Gia Trì. Từ Tam Muội đấy xuất ra xong, tuyên nói Ca Ma Bộ Đại Minh là:

“Án (1) ca ma, nghê-dã nỗ nột-bà phộc dã, toa hạ (2)”

Nói Đại Minh này xong, tự nhiên hiện ra ánh sáng rộng lớn, chiếu khắp vô biên tất cả cõi Phật. Các bậc Trì Minh đều ở các Bộ nên biết như vậy, khởi Tâm tương ứng, trụ Lý chân thật, dùng ảnh tượng mình gia trì mà trụ. Tất cả chỗ làm, thành Tâm quán tưởng

_ Lại nữa, nên biết các Ấn của các Bộ tùy theo sự tương ứng mà có tướng khác nhau.
Hai cánh tay hợp với tướng ngón tay hợp là tướng Ấn thông dụng của các Bộ
Tướng Kim Cương hợp là tướng Ấn của Trí Bộ
Tướng báu làm cột buộc là tướng Ấn của Nhiếp Bộ
Tướng hoa sen sinh là tướng Ấn của Pháp Bộ
Yết Ma Bộ cùng với Pháp Bộ không có khác.
Tướng Tam Xoa làm cột buộc là tướng Ấn của Ca Ma Bộ
Đây gọi là Pháp Môn Đại Minh Bồ Đề Tâm

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG
THẮNG ĐẠI MINH GIÁO TỐI SƠ SỰ NGHIỆP
_PHẦN THỨ MƯỜI BA_

Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Tam Ma Địa Nhất Thiết Nguyện Tam Muội Xuất Sinh Kim Cương Gia Trì. Từ Tam Muội đấy xuất ra xong, tuyên nói Đại Tam Muội Thành Tựu Mạn Noa La Mạn Noa La này rộng lớn tối thượng, giống như hư không rộng lớn vô lượng. Nhóm Đại Thành Tựu này không có khác.Nếu muốn vẽ Mạn Noa La này, nên y theo Pháp Nghi của Bản Bộ, như Lý mà làm.

Trước tiên nên bày vẽ trên mảnh lụa, y theo Pháp gia trì vào chỉ ngũ sắc, tiếp nối liệu lường Giới Đạo. Y theo thứ tự chia bày Giới Đạo đều đặn, tùy ứng lớn nhỏ, y theo Pháp mà vẽ Mạn Noa La ấy làm ba lớp, bốn phương, bốn góc, bốn cửa, bốn lầu gác trang nghiêm đầy đủ. Bốn cửa đều dùng Nỉ Du Hạ để nghiêm sức, vẽ làm tướng Không Trung tuôn mưa châu báu. Như vậy vẽ bày các phần vị thuộc ba lớp của Mạn Noa La xong, tiếp theo nên y theo Pháp vẽ tướng Hiền Thánh.

_ Bên trong (nội) lớp thứ nhất: chính giữa Mạn Noa La vẽ Bản Bộ Tôn, phương Đông vẽ Trí Bộ Tôn, phương Nam vẽ Nhiếp Bộ Tôn, phương Tây vẽ Pháp Bộ Tôn, phương Bắc vẽ Ca Ma Bộ Tôn. Như vậy bốn phương, vẽ xong, hết thảy bốn góc đều y theo Pháp thông thường, như thứ tự mà vẽ

_ Tiếp đến bên ngoài (ngoại) lớp thứ hai: Phương Đông vẽ Tối Thắng Phật Đỉnh, Đại Bạch Tản Cái Bồ Tát. Phương Nam vẽ Trì Kim Cương Bồ Tát. Phương Tây vẽ Trì Liên Hoa Bồ Tát. Phương Bắc vẽ Tần My Bồ Tát. Ở bốn góc ấy nên vẽ Phật Nhãn Bồ Tát, Ma Ha Chỉ Bồ Tát, Bạch Y Bồ Tát…. Nhóm các Bồ Tát như vậy đều kết Bản Bộ Ấn như Bản Pháp vẽ.

_ Tiếp đến bên ngoài (ngoại) lớp thứ ba: Phương Đông vẽ Đế Thích Thiên Chủ vùng với chúng Dục Giới Thiên Tử và chúng Tịnh Cư Thiên Chủ. Góc Đông Nam vẽ các Ngũ Thông Đại Tiên với chúng Hỏa Thiên. Phương Nam vẽ Tất Lệ Đa Chủ, chúng bảy Mẫu Quỷ. Góc Tây Nam vẽ Tất Lệ Đa Chủ với các chúng Bộ Đa. Phương Tây vẽ Thủy Thiên Chủ với các chúng Rồng. Góc Tây Bắc vẽ Phong Thiên Chủ với các chúng Trì Minh Thiên. Phương Bắc vẽ Câu Vĩ La Thiên Đại Tài Chủ với các chúng Dạ Xoa. Góc Đông Bắc vẽ Bộ Đa Chủ với các chúng Bộ Đa. Nhóm chư Thiên như vậy, mỗi mỗi cần phải y theo Pháp ấy, vẽ.

_ Tiếp lại, ở bốn cửa ấy đều vẽ Kim Cương Tỏa Bồ Tát

_ Ở lớp thứ ba, bốn góc bên ngoài Mạn Noa La đều vẽ chày Kim Cương Ngũ Cổ.

Như vậy vẽ bày Hiền Thánh xong, nên y theo Pháp Nghi an trí Hiền Bình với nhóm hương, hoa, đèn, hương xoa bôi…mà làm cúng dường với hiến cúng dường bí mật. Y theo Pháp gia trì, thỉnh cầu Bản Tôn, Hiền Thánh vui vẻ. Y theo Pháp, ở bốn cửa ấy an trí vật cúng dường bí mật.
Làm cúng dường bí mật đấy xong, y theo Đại Minh Giáo, ở khoảng phút chốc liền được Bản Tôn khéo ban cho vui vẻ

Người Trì Minh ấy, trước tiên cần phải làm Tất Lý Dương Ca La (Śrīyaṃkara: tác Cát Tường), làm xuất sinh cúng dường. Tiếp theo là Ha Lợi Đế Mẫu (Hārītī), sau cùng là tất cả chúng Bộ Đa (Bhūta). Làm Xuất Sinh Cúng Dường xong, lại dùng Bản Bộ Đại Minh làm Pháp Hộ Ma (Homa).
Mạn Noa La này tối thượng thắng diệu như lời nói chân thật, hay làm thành tựu, cho đến ban cho Đệ Tử thọ nhận Pháp Quán Đỉnh (Abhiṣeka) với mọi loại sự nghiệp đều được thành tựu. Đây tức là Pháp tương ứng của Kim Cương Tát Đỏa, Pháp Môn tác dụng tối thắng của chư Phật.
Phật A Xà Lê như Lý tuyên nói Môn Tam Muội này. Tất cả Phật ở đường lối của ba đời chuyển hay làm Đại Quán Đỉnh, cho đến hư không sinh ra, như báu Như Ý sinh ra không có ngăn ngại. Hết thảy Pháp Quán Đỉnh, Ta chân thật sinh, y chỉ (nương cậy trụ dừng vào chỗ có sức mạnh có Đức) không có ngăn ngại cũng lại như vậy

Nếu người được nghe danh tự của Kim Cương Tát Đỏa với nhìn thấy Thân thì ở trong bảy đời được Tối Thượng Địa.

Nếu muốn an trụ tai biển Phật A Xà Lê Gia Trí Trí thì người Trì Minh ấy nên thường cúng dường chư Phật Đại Mâu Ni Tôn, liền được Phật A Xà Lê nhiếp thọ làm Để Tử của Bản Bộ.

Như thường đã nói năm loại Tam Muội, cần phải nhất tâm quán tưởng như thật, tức được ở trong Đại Tam Muội Mạn Noa La làm Hành Nhân thành tựu. Đấy tức gọi là Đại Như Ý Bảo Chân Thật Xuất Sinh”

_ Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ an trụ ở trái tim của tất cả Như Lai, gia trì xong. Vì muốn khiến cho tất cả người tu Du Già Hạnh an trụ tại nghiệp Thân Ngữ Tâm của tất cả Như Lai, nên khuyến thỉnh Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai tuyên nói Pháp Môn thành tựu tối thượng
Khi ấy, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai liền nói Pháp Môn NHất Thiết Như Lai Tam Muội Tối Thượng Thành Tựu Minh Giáo Tối Sơ Sự Nghiệp

_ Nay nói Mạn Noa La rộng lớn
Ba mươi do tuần làm phần lượng
Tướng ấy, bốn phương tỏa ánh lửa
Ánh sáng Đế Thanh (màu xanh da trời) vòng quanh khắp
Hư không, không ngại khắp tất cả
Thiền Định tương ứng mà quán tưởng

_ Lại lượng Diêm Phù Đại Châu này
Tưởng biến biển sửa lớn trong sạch
Trong biển hiện ra hoa sen lớn
Bông hoa ấy lớn như bánh xe
Trong hoa tưởng Diễm Man Đắc Ca (Yamāntaka)
Phẫn Nộ Minh Vương, tướng cười lớn (đại tiếu)
Y Pháp quán tưởng ảnh tượng ấy
Sắc tướng, tiêu xí như Pháp thường

_ Hoặc hiện Tần My (Bhṛkuṭi) mặt phẫn nộ
Ánh sáng Diễm Man Bộ rực rỡ Hết thảy sinh ra y Pháp Nghi
Quán tưởng nơi nhóm ấy, không khác

_ Nỉ La Nan Noa Đại Minh Vương (Nīla-daṇḍa-mahā-vidya-rāja)
Tưởng tướng phẫn nộ hoại ba cõi
Nơi tất cả Phật Pháp đã nhiếp
An trụ Trí chân thật của Phật

_ Ba loại ảnh tượng như đã nói
Quán tưởng đầy khắp cõi hư không
Sắc tướng y Pháp mà sinh ra
Tự Tâm quán tưởng lìa các tướng
Tâm mình với các ảnh tượng ấy
Tưởng kỹ đều là tướng Hiền Thánh

_ Lại nữa, lược dần chữ Đại Minh
Trong ấy an tưởng các Hiền Thánh
Ánh sáng Kiếp Hỏa (Kalpāgni) y Pháp Nghi
Trụ Tâm Thiền Định quán tưởng khắp

_ Ánh trăng (nguyệt quang) trong sạch lại rực rỡ
Quán tưởng thân mình y Pháp thường
Đều từ Hiền Thánh đã sinh ra
Trong ấy, thành Tâm mà quán tưởng
Tâm mình liền hiện từ ảnh tượng
Y Pháp quán tưởng không sai khác

_ Trong đây tất cả câu Đại Minh
Khéo hay viên mãn tất cả Nguyện
Thiền Định khởi đầu, như vậy nói
Hành Giả một lòng nên quán tưởng
Ánh sáng Kiếp Hỏa, tưởng sáng rực
Bộ Chủ Bản Tôn thường hiện ra

_ Hết thảy tướng câu văn Đại Minh
Nên trụ Thiền Định, quán tưởng kỹ
Ảnh tượng chư Phật đều tương ứng
Tưởng rong Diệu Nguyệt Mạn Noa La

_ Lại tưởng từ Tâm mình sinh ra
Các lỗ chân lông hiện Hóa Phật (Nirmāṇa-buddha)
Tất cả đầy khắp cõi hư không
Ba loại Đại Minh nên quán tưởng
Năm loại ánh sáng tương ứng hiện
An tưởng Bản Tôn, y Pháp Nghi
Tướng Đại Minh Vương, Pháp tương ứng
Tất cả như Lý mà an bày

_ Tưởng cõi hư không, tất cả Phật
Hiện thân đầy khắp không trống thiếu
Trước tưởng Bản Tôn, Hiền Thánh xong
Tất cả quán tưởng đều vòng khắp

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG
BIỆN SỰ _PHẦN THỨ MƯỜI BỐN_

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai liền nói Pháp Môn Nhất Thiết Bí Mật Đại Minh Phân Biệt Giáo Tướng _ Lại nên ở trong Hư Không ấy Tưởng hiện Tứ Phương Mạn Noa La Rộng khoảng a tăng kỳ do tuần

Rộng lớn tối thượng mà vòng khắp
Nên trụ Thiện Định, Tâm như Lý
Tưởng ảnh tượng mình hiện ở trong
Tức là Tỳ Lô Giá Na Phật
Năm chỗ tương ứng, như Lý trụ

_ Tiếp tưởng Nhật Luân Mạn Noa La
Tưởng khắp Hiền Thánh hiện trong ấy
Kim Cương Tát Đỏ từ tim hiện
Y Pháp sinh ra mà quán tưởng

_ Lại tưởng Nhật Luân Thanh Tịnh Quang
Rực rỡ đầy khắp cõi hư không
Tướng các Hiền Thánh đều tương ứng
Y Pháp, thứ tự tưởng an bày
_ Bậc Trí nên biết Bộ Pháp này
Đấy tức Giáo trong sạch chân thật
Khác đây, chẳng phải Môn thành tựu
Xa lìa Hạnh Thiền Định bí mật

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG
ĐẠI BIẾN CHIẾU NHƯ LAI
NHẤT THIẾT ĐẠI MINH KIM CƯƠNG XUẤT SINH
_PHẦN THỨ MƯỜI LĂM_ CHI MỘT

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai liền nói Pháp Nhất Thiết Như Lai Nhất Thiết Chân Thật Giáo Trì Niệm

_ Hư Không không bờ mé, phương, góc
Nên biết Tâm mình cũng như vậy
Ngoại Mạn Noa La quán tưởng xong
Tự Man Noa La tưởng không khác
Tùy ở ngay hoa tức Bản Tôn
Quán tưởng tướng chân thật tương ứng
Đại Ấn như Lý quán tưởng xong
Chẳng nên quán tưởng Pháp khác biệt.

_ Ở trong Tâm mình, tưởng Vi Diệu
Thanh Tịnh Đại Trí Mạn Noa La
Từ ảnh tượng hiện ánh sáng trắng
Nêu từ tướng Đại Bi an trụ
Hết thảy câu văn tự Đại Minh
Quán tưởng Pháp tối sơ bí mật

_ Chày Kim Cương ngũ cổ, Tiêu Xí
Ấy cũng y Pháp, tưởng như vậy
Từ ảnh tượng mình sinh ra Pháp
Bậc Trí khéo an trụ năm chỗ
Rồi các văn tự tùy Tướng Môn
Tưởng từ Thiền Định đã sinh ra
Văn tự, chương cú như Nghi Quỹ
Tưởng dùng Số Man để ghi nhớ
Tùy các Bộ Pháp, dùng sai khác
Bậc Trí cần phải biết như thật
Quán tưởng Đại Trí đã sinh ra
Nhất Tâm trì niệm, liền viên mãn

_ Chỗ tất cả Phật đã nhiếp trì
Nơi Pháp viên mãn, khéo tuyên nói
Nhất Tự Đại Minh, Pháp chân thật
Ngay ảnh tượng tương ứng quán tưởng
Tam Tự Đại Minh, Pháp chân thật
Tưởng Bản Bộ Chủ đã sinh ra
Ngũ Tự Đại Minh đẳng nhiếp trì
Cho đến văn tự sinh ra Pháp
Hiện khắp ánh sáng trắng rực rỡ
Vòng lửa (diễm man) chiếu sáng đều vòng khắp

_ Từ đầu, y Pháp mà phân biệt
Các Bộ đã làm các sự nghiệp
Tướng hoa Ưu Bát La xanh
Hiện khắp ánh sáng Đế Thanh (xanh da trời) lớn
Tùy Bản Bộ hiện ánh sáng lớn
Định Tâm quán tưởng thành tựu ấy

_ Hoa sen, sắc tướng Diệu Lạc Chủ
Hiện khắp ánh sáng lửa màu đỏ
Ánh sáng đã hiện, y Pháp Nghi
Tràn khắp Thế Giới mà chiếu sáng

_ Màu vàng, ánh sáng vàng rực rỡ
Tất cả hiện khắp ở màu vàng
Như ứng, quán tưởng các sắc tướng
Ấy hay thành tựu đều quyết định

_ Từ ngay ảnh tưởng mà sinh khởi
Chân thật sinh ra như đã nói
Quán tưởng Tâm mình hiện mùi thơm
Tức lại tưởng thành Mạn Noa La
Trong ấy cần phải y Pháp Nghi
Đại Ấn chân thật mà quán tưởng
Như câu Chính Pháp đã sinh ra
Đại Trí chân thật nên quán tưởng
Như ứng, tưởng từ căn bản sinh
Nhóm cúng dường của tất cả Phật
Y Pháp hiện các việc viến hóa
Tràn khắp trong tất cả Thế Giới

_ Tiếp lại lược dần, quán tưởng kỹ
Không: đầu, giữa, cuối đều như thật
Ánh sáng Diệu Nguyệt, đây tương ứng
Như ứng, quán tưởng Pháp Đại Ấn

_ Như Lý hiểu rõ Nghi ba Bộ
Đây tức Giáo trong sạch chân thật
Sự nghiệp đã làm đều hòa hợp
Quán tưởng chỗ ứng, y Nghi Quỹ

_ Pháp riêng, quán tưởng nếu chưa thành
Nên tưởng Pháp Diệu Lạc tối thượng
Hành Giả nên vào nhà vắng lặng
An trụ tương ứng tướng Thiền Định
Nhất Tâm ở đây, quán tưởng kỹ
Thành tựu thân ngữ tâm của Phật

_ Hành Nhân thành tựu chân thật này
Chuyên chú cầu Pháp Tất Địa đấy
Tưởng kỹ ảnh tượng chư Phật xong
Mão báu trang nghiêm, làm cúng dường

_ Phật A Xà Lê sinh ra tướng
Nên ở Tâm mình mà an tưởng
Bản Bộ Đại Minh Tối Thượng Ấn
Tưởng kỹ ở Tâm mà an trụ

_ Phật A Xà Lê tự diệu lạc
Thường cùng Pháp Hiền Thành, tương ứng
Trong đây, tất cả y Pháp làm
Khác đây mà tu, chẳng thành tựu

_ Đã nói tất cả câu Đại Minh
Mà hay viên mãn tất cả Nguyện
Đại Minh khéo làm các thành tựu
Các Trí Môn bí mật chân thật

_ Nếu phá Môn Chư Phật Tam Muội
Ta, người đều phá Pháp cũng thế
Tất cả chỗ hành, việc đã làm
Nên biết đều như lời Bất Chính

_ Các Pháp đều từ tất cả Phật Phật
Trí sinh ra mà thành tựu
Tướng Kim Cương Tát Đỏa sinh ra
Thành tựu Pháp Kim Cương Tát Đỏa

_ Nếu ở bốn Hạnh được tương ứng
Nhiếp khắp gốc rễ các Hiền Thánh
Y Pháp như Lý trì Bản Pháp
Đây nói tên là bậc Trì Minh
Pháp này đều là tất cả Phật
Bí Mật chân thật khéo không động
Đây tức Thể Đại Minh tối thắng
Quán tưởng như ứng, mà bình đẳng

_ Như thật phân biệt Pháp các Bộ
Quán tưởng ảnh tượng chư Phật xong
Như ứng, quán tưởng Luân Tướng ấy
Đều từ Pháp mình, chân thật sinh
_ Ba Bộ bình đẳng y Pháp Nghi
Đến hết tuổi thọ, không lui hoại
Nhất Thiết Đại Minh Đại Hỷ Môn
Tam Muội thành tựu, như thật nói

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai lại nhập vào Tam Ma Địa Nhất Thiết Như Lai Như Ý Bình Đẳng Kim Cương. Từ Tam Ma Địa đấy xuất ra xong, tuyên nói Nhất Thiết Như Lai Xuất Sinh Kim Cương Mạn Noa La

_ Tất cả chỗ làm, y đây nói
Nên vẽ Tam Muội Mạn Noa La Phương
Đông vẽ A Súc Tôn ấy
Bản Ấn hiện tiền, nên y Pháp
Phương Nam nên vẽ Bảo Sinh Tôn
Tất cả y Nghi Bản Bộ ấy
Phương Tây vẽ Vô Lượng Thọ Tôn
Như ứng, cũng y Pháp Bản Bộ
Phương Bắc y Nghi Quỹ Bản Bộ
Nên vẽ tướng Phật A Xà Lê

_ Tiếp, vẽ chày Kim Cương ngũ cổ
Ánh sáng Diễm Man đã trang nghiêm
Y Pháp an bày, cầu thành tựu
Như Phật A Xà Lê đã làm
Tất cả chỗ làm, y Bản Ấn
Ánh sáng hoa Ưu Bát La xanh

_ Lại vẽ chày lớn mười một chấu (thập nhất cổ đại chử)
Y Pháp Kim Cương mà an bày
Ở bốn góc Nội Mạn Noa La
Mỗi mỗi vẽ hoa Ưu Bát La
Nên biết bốn loại Đại Ấn Giả
Tướng Chuyển Luân Vương, không khác đây

_ Lại ở trong Mạn Noa La, vẽ
Bốn báu, bốn màu nêu trang nghiêm
Tùy ứng, lại vẽ các Thiên Chúng
Với Hiền Thánh trong Mạn Noa La

_ Bốn cửa đều vẽ các Minh Vương
Sắc tướng đềy y Pháp Bản Bộ
Ấy là trắng, đen với đỏ, vàng
Thứ tự, mỗi mỗi cần phải vẽ

_ An bày tướng các Hiền Thánh xong
Hành Giả nên trụ Tâm Thiền Định
Đều dùng Hiền Thánh Bản Tâm Minh
Khéo thành các Pháp phá các ác

_ Ở bốn cửa ấy, y Pháp Nghi
Thường làm việc cúng dường bí mật
Cho đến nhóm ăn uống đã làm
Đều trụ trong Mạn Noa La Giới

_ Nên biết chữ Nhĩ (Ji) là Phật Bộ (Buddha-kulāya)
Chữ Nhĩ (Ji), Nhạ (Ja) là Kim Cương Bộ (Vajra-kulāya)
Chữ Nhạ (Ja), A (A) là Liên Hoa Bộ (Padaqma-kulāya)
Chữ A (Ā), Ác (Aḥ) là Ca Ma Bộ (Karma-kulāya)
Như vậy chữ căn bản các Bộ
Trong Mạn Noa La thường tạo làm
Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Đại Mạn Noa La

Khi ấy, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai lại nói các Pháp Môn Thành Tựu, Cận Thành Tựu (gần sát sự thành tựu), Đại Thành Tựu

_ Nếu người muốn tu tập Thành Tựu
Tùy ứng ăn uống,Hạnh bí mật
Tâm ấy an trụ Đại Minh Tâm
Đấy tức tương ứng Pháp Tam Muội

_ Nếu người muốn được Cận Thành Tựu (gần sát sự thành tựu)
Nên ở một tháng, y Pháp tu
Chư Phật khéo cho các thành tựu
Đây tức Trí Kim Cương đã nói

_ Muốn được Đại Minh Đại Thành Tựu Nên ở trong ba tháng, tu tập
Thoạt đầu bình đẳng, hành tương ứng
Đây tức Kim Cương Thủ đã nói

Lúc đó, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai lại nói Pháp Môn Trí Bộ Đẳng Thành Tựu Tam Muội Bảo Tạng

_ Hành Giả nên quán ở thân mình
Tức là Tỳ Lô Giá Na Phật
Bản Bộ đã dùng Kim Cương Luân
Được Kim Cương Luân, Trì Minh thành

_ Hành Giả nên quán ở thân mình
Tức là Tỳ Lô Giá Na Phật
Bản Bộ Đại Minh Kim Cương Kiếm
Được Kim Cương Kiếm, Trì Minh thành

_ Hành Giả nên quán ở thân mình
Tức là Tỳ Lô Giá Na Phật
Tam Xoa Đại Minh Bản Bộ Hoa
Được nhóm Tam Xoa, Trì Minh thành

_ Hành Giả nên quán ở thân mình
Tức là Tỳ Lô Giá Na Phật
Bản Bộ Đại Minh Kim Cương Câu
Được Kim Cương Câu ấy, thành tựu

_ Hành Giả nên quán ở thân mình
Tức là Tỳ Lô Giá Na Phật
Bản Bộ đã Đại Minh Kim Cương Sách
Được Kim Cương Sách, Trì Minh thành

_ Lại tưởng từ ngay ảnh tượng sinh
Các tướng của Đại Ấn bí mật
Như vậy cầm báu Như Ý ấy
Hiểu Pháp các Bộ, khéo phân biệt

_ Pháp Tam Muội này, muốn thành tựu
Nên thành thựu ở việc thành tựu
Ấy ở đời này được thành tựu
Đại Minh tương ứng Pháp chủ tể

_ Nơi Pháp Tam Muội, chẳng thành tựu
Ấy tức chẳng thể được thấy Phật
Nếu y bốn loại Pháp Nghi, tu
Quán tưởng tương ứng, trụ chân thật
Nên biết từ thân mình đã sinh
Ảnh tượng Tâm mình, tương ứng tướng

_ Hoa Ưu Bát La rất thanh tịnh
Bản Bộ Đại Minh cũng như thế
Trong ảnh tượng trăng, y Pháp quán
Đại Trí Trì Minh được thành tựu

_ Lại tưởng Tâm, Kim Cương sinh ra
Đại Trí Trì Minh được thành tựu
Ở trong ánh sáng ảnh tượng trăng
Thành Tâm quán tưởng Kim Cương Thủ

_ Nên biết các Dục, Ta thanh tịnh
Như hư không trong sạch cũng thế
Ở trong ánh sáng ảnh tượng trăng
Tưởng hiện ra Kim Cương Liên Hoa

_ Tiếp tưởng Thanh Tịnh Liên Hoa Nhãn
Trong tất cả Địa (Bhūmi) được tự tại
Ở trong ánh sáng ảnh tượng trăng
Tưởng hiện ra năm Phật Như Lai

_ Năm loại ánh sáng rất vi diệu
Giáp vòng rộng hiện nơi thân Phật
Trong ánh sáng tuôn Nhật Quang Minh
Yết Ma Kim Cương, tưởng Tâm hiện

_ Bản Bộ Đại Minh, chí Tâm niệm
Liền được thân Kim Cương bền chắc
Ở trong ánh sáng ảnh tượng trăng
Quán tưởng chày Kim Cương Bản Bộ

_ Quán tưởng chày Kim Cương ngũ cổ
Liền được thân Kim Cương chẳng hoại
Ở trong ánh sáng ảnh tượng trăng
Hiện tướng lửa Kim Cương trang nghiêm

_ Kim Cương Thủ tức ảnh tượng mình
Quán tưởng sắc tướng Trì Tối Thượng
Ở trong ánh sáng ảnh tượng trăng
Hiện tướng lửa Liên Hoa trang nghiêm

_ Quán Tự Tại tức ảnh tượng mình
Tưởng đại sắc tướng Trì Diệu Pháp
Ở trong ánh sáng ảnh tượng trăng
Hiện tướng lửa màu trắng trang nghiêm

_ Ca Ma Diễm tức ảnh tượng mình
Tưởng sắc tướng Trì Ca Ma Diễm
Nhất Tự Đại Minh Chủng Trí Môn
Hiện ra tướng Đại Lực Minh Vương

_ Hết thảy Bản Bộ Chủ: Ấn Khế
Với nhóm Tự Ấn nên quán tưởng
Thân Ngữ Tâm, các Đại Ấn Môn
Mỗi mỗi như ứng, y Pháp tưởng

_ Nên trụ trong Tam Muội chân thật
Tưởng kỹ ảnh tượng Kim Cương Thủ
Trong ánh sáng ảnh tượng mặt trời
Tự Ấn như ứng, nên quán tưởng

_ Lại ở trong Nhật Mạn Noa La
Thành Tâm quán tưởng ảnh tượng mình
Văn tự Đại Minh an ở tim
Y Pháp đã sinh, lìa nghi sợ

_ Lại tưởng Kim Cương Tát Đỏa sinh
Hay sinh Thiền Định, sinh ra Pháp
Pháp Cận Thành Tựu y Pháp Nghi
Liền được các thành tựu tối thượng

_ Y Pháp tùy nghi ở phương xứ
Trong sáu tháng làm việc cúng dường
Như Nghi Kim Cương Tát Đỏa ấy
Liền được Tam Giới Thắng Thành Tựu

_ Hành Giả tùy chỗ, làm thành tựu
Kim Cương Tát Đỏa đã gia trì
Trời, Người cho đến các Bộ Đa
Đã muốn câu triệu đều tụ đến

_ Hành Giả nên chọn nơi vắng lặng
Hoặc nơi hoang vắng, hoặc sườn núi
Đã cần câu triệu đều đi đến
Cúng dường bí mật, y Pháp làm

_ Y Pháp Kim Cương Tát Đỏa ấy
Nếu khi làm chỗ cần câu triệu
Trì tụng Minh, Bản Bộ đã dùng
Nên kết Bản Bộ Đại Ấn Khế

_ Y Pháp kết Bản Bộ Ấn xong
Nhất Tâm trì tụng cầu tương ứng
Hành Giả nên ở lúc nửa đêm
Như chỗ cần làm, đều thành tựu

_ Tưởng Kim Cương Câu (Vajrāṃkuśa) an ở tim
Y Pháp Bản Bộ làm tương ứng
Ánh sáng Kiếp Hỏa rất sáng rực
Tưởng Kim Cương Câu hiện trong Quang (ánh sáng)

_ Tưởng Kim Cương Câu an ở tim
Y Pháp, thành Tâm mà câu triệu
Diễm Man Đắc Ca Phẫn Nộ Vương
Với nhóm Mã Đầu Minh Vương ấy

_ Hết thảy Kim Cương Trượng Minh Vương
Với Bất Động Phẫn Nộ Tôn ấy
Uy Quang rộng hiện trong ba cõi
Làm tướng cay mày mà ngoái nhìn

_ Đại Lực Phẫn Nộ Đại Minh Vương
Với Cam Lộ Quân Noa Lợi ấy
Trong ba cõi, khởi Tâm kính yêu
Dũng mãnh lại đủ Uy Lực lớn

_ Kim Cương Hương Đại Minh Chủ ấy
Cùng nhóm Uy Lực Kim Cương Thủ Mà thường xưng niệm Phật Như Lai
An trụ ba Kim Cương chẳng hoại

_ Kim Cương Na Khế Đại Sứ Giả
Với Kim Cương Tán Noa Tôn ấy
Đều y Pháp Kim Cương Tát Đỏa
Khiến khắp ba cõi A Phệ Xá (Āviśa:nhập vào khắp cả)
Giả sử chất Độc đầy hư không
Khoảng một sát na đều hoại hết

Khi ấy Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai lại nhập vào Tam Ma Địa Nhất Thiết Tam Muội Kim Cương. Từ Tam Ma Địa đấy xuất ra xong, tuyên nói Diễm Man Đắc Ca Đại Phẫn Nộ Minh Vương Đại Minh là:

“Na mô phộc nhật-la, nghê-dã na dã (1) tam ma dã tát đỏa dã (2) Án, yết la yết la (3) câu lỗ câu lỗ (4) ma ma ca lý-dương (5) bạn nhạ bạn nhạ (6) tát lý-phộc vĩ cậnna, nại hạ nại hạ (7) phộc nhật-la vĩ na dã cương (8) mẫu lý-đà tra ca (9) nhĩ vĩ đán đa, yết la (10) ma hạ vĩ cật-lý đa lỗ tất ni (11) bát tả bát tả tát lý-phộc nột sắt-tra na (12) ma hạ nga nã bát để, nhĩ vĩ đán đa, yết la (13) mãn đà mãn đà (14) tát lý-phộc ngật-la hạ (15) sát nại-mục kha, sát nại-bộ nhạ, sát tra tả la nã (16) lỗ nại-la ma na dã (17) vĩ sắt-nỗ ma na dã (18) một-la hạ-ma nại-dã nỉ phộc ma na dã (19) ma vĩ lam mạt, ma vĩ lam mạt (20) hổ lô hổ lô (21) mạn noa la mạt đề, bát-la phệ xá duệ (22) tam ma dã ma nậu tam-ma la (23) hồng hồng hồng hồng hồng hồng (24) phát tra, phát tra, toa hạ (25)”

Nói Đại Minh này xong, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai tức thời an trụ như số bụi nhỏ Chư Phật Như Lai Tâm Nguyệt Mạn Noa La, bèn hiện mọi loại màu sắc đầy khắp cõi hư không. Lại hiện ảnh tượng của mình, cũng tràn khắp hư không, nói Già Đà này là:
“Lớn thay! Tất cả Pháp Đại Minh
Kim Cương tối thượng chẳng thể hoại
Nhất Thiết Như Lai Kiên Cố Môn
Được nhóm Cam Lộ không gì sánh”

Bấy giờ Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Như Lai lại nhập vào Tam Ma Địa Tự Tính Kiên Cố. Từ Tam Ma Địa đấy xuất ra xong, tuyên nói Tối Thượng Kim Cương Tâm Đại Minh là:

“Án (1) phộc nhật-la quật la, vĩ cật-lý đa na na, hồng, phát tra (2)”

Nói Đại Minh này xong, tất cả Như Lai cũng đều sợ hãi. Thời đấng Trì Diệu Pháp ấy, nói Già Đà này là:

“Lớn thay! Tất cả Pháp Đại Minh
Tam Muội Môn Ta, chân thật nói
Cho đến chư Phật cũng chẳng phá
Đấy tức dựng lập phướng Kim Cương (Vajra-ketu)”

 

PHẬT NÓI KINH VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG
TỐI THƯỢNG DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG
_QUYỂN THỨ TƯ (Hết)_

Pages: 1 2 3 4 5 6