Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bảy mươi bảy.

Thứ nhất phần hai mươi hai Phẩm Vua Trời phần đầu.

Khi đó ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ bốn Vua Trời lớn. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng bốn Trời lớn đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Vua Trời. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Đao Lợi đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Vua Trời Dạ Ma. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Dạ Ma đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Vua Trời Đâu Suất Đà. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Đâu Suất Đà đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Vua Trời Lạc Biến Hóa. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Lạc Biến Hóa đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Vua Trời Tha Hóa Tự Tại. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Tha Hóa Tự Tại đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Vua Trời Phạm Lớn. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Tĩnh Lự thứ nhất đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Trời Cực Quang Tịnh. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Tĩnh Lự thứ hai đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Trời Biến Tịnh. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Tĩnh Lự thứ ba đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Trời Quảng Quả. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Tĩnh Lự thứ tư đều tới ngồi ở hội.

Ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này toàn bộ Trời Sắc Cứu Cánh. Đều với vô lượng trăm nghìn Câu chi Na do tha chúng Trời Tịnh Cư đều tới ngồi ở hội.

Các chúng Trời đó đều dùng Nghiệp tốt cảm xúc quang sáng thân vi diệu so với quang sáng hiện ra bình thường của thân Như Lai. Trăm phần Không bằng một. Nghìn phần Không bằng một. Trăm nghìn phần Không bằng một. Thậm chí trăm nghìn Câu chi Na do tha phần cũng Không bằng một. Như vậy số phần, phần tính toán, phần tính kế, phần ví dụ thậm chí vô lượng vô số bô biên A tăng kì phần. Cớ là sao ? Do quang sáng hiện ra bình thường của thân Như Lai sáng lạn đỏ rực. Quý nhất, tốt nhất, cao nhất, đẹp nhất, Không sánh, Không sánh bằng, Bình Đẳng, bậc nhất ở trong các quang sáng. Che phủ quang sáng các Trời, đều làm cho Không hiện ra. Giống như thép đen đối diện với vàng châu Thiệm bộ.

Thời Ngọc Hoàng Đế Thích báo cáo Thiện Hiện nói rằng : Nay các Trời Cõi Sắc thân, Cõi Tham muốn ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này, tất cả tập hợp. Đều cùng kính khao khát muốn nghe Đức Lớn nói giảng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Đức Lớn ! Thế nào là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn ? Bồ Tát Bồ Tát lớn cần dừng ở Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ra sao ? Bồ Tát Bồ Tát lớn cần học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ra sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Ngọc Hoàng Đế Thích : Kiêu Thi Ca nói rằng : Thiện thay !

Kiêu thi Ca ! Ngài và các Vua Trời lắng nghe ! Nghe tuệ ! Ta đang dựa vào lực uy Thần của Phật, thuận theo ý Như Lai. Vì các Bồ Tát Bồ Tát lớn nói giảng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Nên dừng ở nên học như Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Ngài, các bậc Trời chưa phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, nay đều nên phát tâm.

Kiêu Thi Ca ! Nếu nhập vào Tính đúng rời sinh của Thanh Văn, Duyên Giác. Không có thể trở lại phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cớ là sao ? Do họ với giòng sinh chết đã làm ra ngăn cách. Ở trong đó nếu có thể với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề phát tâm hướng tới, ta cũng vui theo. Sở dĩ thế nào ? Các Sĩ phu tốt càng cần cầu Pháp tốt nhất. Ta do với phẩm thiện tốt nhất của chúng sinh Có tình Không làm ra trở ngại.

Kiêu Thi Ca ! Ngài hỏi, thế nào là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn ? Lắng nghe ! Nghe tuệ ! Đang vì Ngài nói.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng Không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ Sắc thân Biến đổi. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Biến đổi. Suy nghĩ Sắc thân khổ. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết khổ. Suy nghĩ Sắc thân Không có bản thân. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Không có bản thân. Suy nghĩ Sắc thân Không sạch. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Không sạch. Suy nghĩ Sắc thân Rỗng. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Suy nghĩ Sắc thân không có hình tướng. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không có hình tướng. Suy nghĩ Sắc thân không có nguyện. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không có nguyện. Suy nghĩ Sắc thân Tĩnh lặng. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Tĩnh lặng. Suy nghĩ Sắc thân rời xa. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết rời xa. Suy nghĩ Sắc thân như bệnh tật. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết như bệnh tật. Suy nghĩ Sắc thân như mụn nhọt. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết như mụn nhọt. Suy nghĩ Sắc thân như mũi tên. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết như mũi tên. Suy nghĩ Sắc thân như vết thương. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết như vết thương. Suy nghĩ Sắc thân nóng nhiệt. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết nóng nhiệt. Suy nghĩ Sắc thân bức thiết. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết bức thiết. Suy nghĩ Sắc thân hỏng bại. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết hỏng bại. Suy nghĩ Sắc thân suy hỏng. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết suy hỏng. Suy nghĩ Sắc thân biến động. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết biến động. Suy nghĩ Sắc thân nhanh mất. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết nhanh mất. Suy nghĩ Sắc thân đáng sợ. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết đáng sợ. Suy nghĩ Sắc thân đáng chán ghét. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết đáng chán ghét. Suy nghĩ Sắc thân có tai họa. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có tai họa. Suy nghĩ Sắc thân có ngang trái. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có ngang trái. Suy nghĩ Sắc thân có bệnh dịch. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có bệnh dịch. Suy nghĩ Sắc thân có bệnh ác. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có bệnh ác. Suy nghĩ tính Sắc thân không yên ổn. Suy nghĩ tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không yên ổn. Suy nghĩ Sắc thân không thể tin chắc. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không thể tin chắc. Suy nghĩ Sắc thân không sinh không mất. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không sinh không mất. Suy nghĩ Sắc thân không bẩn không sạch. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không bẩn không sạch. Suy nghĩ Sắc thân không làm ra, không có làm. Suy nghĩ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng Không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ nơi Mắt Biến đổi. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Biến đổi. Suy nghĩ nơi Mắt khổ. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý khổ. Suy nghĩ nơi Mắt Không có bản thân. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Không có bản thân. Suy nghĩ nơi Mắt Không sạch. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Không sạch. Suy nghĩ nơi Mắt Rỗng. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng. Suy nghĩ nơi Mắt không có hình tướng. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không có hình tướng. Suy nghĩ nơi Mắt không có nguyện. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không có nguyện. Suy nghĩ nơi Mắt Tĩnh lặng. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Tĩnh lặng. Suy nghĩ nơi Mắt rời xa. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý rời xa. Suy nghĩ nơi Mắt như bệnh tật. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý như bệnh tật. Suy nghĩ nơi Mắt như mụn nhọt. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý như mụn nhọt. Suy nghĩ nơi Mắt như mũi tên. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý như mũi tên. Suy nghĩ nơi Mắt như vết thương. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý như vết thương. Suy nghĩ nơi Mắt nóng nhiệt. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý nóng nhiệt. Suy nghĩ nơi Mắt bức thiết. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý bức thiết. Suy nghĩ nơi Mắt hỏng bại. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hỏng bại. Suy nghĩ nơi Mắt suy hỏng. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý suy hỏng. Suy nghĩ nơi Mắt biến động. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý biến động. Suy nghĩ nơi Mắt nhanh mất. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý nhanh mất. Suy nghĩ nơi Mắt đáng sợ. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý đáng sợ. Suy nghĩ nơi Mắt đáng chán ghét. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý đáng chán ghét. Suy nghĩ nơi Mắt có tai họa. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có tai họa. Suy nghĩ nơi Mắt có ngang trái. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có ngang trái. Suy nghĩ nơi Mắt có bệnh dịch. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có bệnh dịch. Suy nghĩ nơi Mắt có bệnh ác. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có bệnh ác. Suy nghĩ tính nơi Mắt không yên ổn. Suy nghĩ tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không yên ổn. Suy nghĩ nơi Mắt không thể tin chắc. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không thể tin chắc. Suy nghĩ nơi Mắt không sinh không mất. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không sinh không mất. Suy nghĩ nơi Mắt không bẩn không sạch. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không bẩn không sạch. Suy nghĩ nơi Mắt không làm ra, không có làm. Suy nghĩ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng Không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ nơi Sắc thân Biến đổi. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Biến đổi. Suy nghĩ nơi Sắc thân khổ. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp khổ. Suy nghĩ nơi Sắc thân Không có bản thân. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Không có bản thân. Suy nghĩ nơi Sắc thân Không sạch. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Không sạch. Suy nghĩ nơi Sắc thân Rỗng. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng. Suy nghĩ nơi Sắc thân không có hình tướng. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không có hình tướng. Suy nghĩ nơi Sắc thân không có nguyện. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không có nguyện. Suy nghĩ nơi Sắc thân Tĩnh lặng. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Tĩnh lặng. Suy nghĩ nơi Sắc thân rời xa. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp rời xa. Suy nghĩ nơi Sắc thân như bệnh tật. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp như bệnh tật. Suy nghĩ nơi Sắc thân như mụn nhọt. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp như mụn nhọt. Suy nghĩ nơi Sắc thân như mũi tên. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp như mũi tên. Suy nghĩ nơi Sắc thân như vết thương. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp như vết thương. Suy nghĩ nơi Sắc thân nóng nhiệt. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp nóng nhiệt. Suy nghĩ nơi Sắc thân bức thiết. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp bức thiết. Suy nghĩ nơi Sắc thân hỏng bại. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp hỏng bại. Suy nghĩ nơi Sắc thân suy hỏng. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp suy hỏng. Suy nghĩ nơi Sắc thân biến động. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp biến động. Suy nghĩ nơi Sắc thân nhanh mất. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp nhanh mất. Suy nghĩ nơi Sắc thân đáng sợ. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp đáng sợ. Suy nghĩ nơi Sắc thân đáng chán ghét. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp đáng chán ghét. Suy nghĩ nơi Sắc thân có tai họa. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có tai họa. Suy nghĩ nơi Sắc thân có ngang trái. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có ngang trái. Suy nghĩ nơi Sắc thân có bệnh dịch. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có bệnh dịch. Suy nghĩ nơi Sắc thân có bệnh ác. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có bệnh ác. Suy nghĩ tính nơi Sắc thân không yên ổn. Suy nghĩ tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không yên ổn. Suy nghĩ nơi Sắc thân không thể tin chắc. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không thể tin chắc. Suy nghĩ nơi Sắc thân không sinh không mất. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không sinh không mất. Suy nghĩ nơi Sắc thân không bẩn không sạch. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không bẩn không sạch. Suy nghĩ nơi Sắc thân không làm ra, không có làm. Suy nghĩ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ cảnh giới Mắt Biến đổi. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Mắt khổ. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt khổ. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không có bản thân. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không sạch. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Mắt Rỗng. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không có hình tướng. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không có nguyện. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Mắt Tĩnh lặng. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Mắt rời xa. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Mắt như bệnh tật. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Mắt như mụn nhọt. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Mắt như mũi tên. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Mắt như vết thương. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Mắt nóng nhiệt. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Mắt bức thiết. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Mắt hỏng bại. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Mắt suy hỏng. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Mắt biến động. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt biến động. Suy nghĩ cảnh giới Mắt nhanh mất. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Mắt đáng sợ. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Mắt đáng chán ghét. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Mắt có tai họa. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Mắt có ngang trái. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Mắt có bệnh dịch. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Mắt có bệnh ác. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có bệnh ác. Suy nghĩ tính cảnh giới Mắt không yên ổn. Suy nghĩ tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không yên ổn. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không thể tin chắc. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không sinh không mất. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không bẩn không sạch. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Mắt không làm ra, không có làm. Suy nghĩ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ cảnh giới Tai Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Tai khổ. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai khổ. Suy nghĩ cảnh giới Tai không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Tai không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Tai Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Tai không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Tai không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Tai Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Tai rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Tai như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Tai như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Tai như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Tai như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Tai nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Tai bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Tai hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Tai suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Tai biến động. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai biến động. Suy nghĩ cảnh giới Tai nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Tai đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Tai đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Tai có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Tai có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Tai có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Tai có bệnh ác. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai có bệnh ác. Suy nghĩ tính cảnh giới Tai không yên ổn. Suy nghĩ tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không yên ổn. Suy nghĩ cảnh giới Tai không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Tai không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Tai không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Tai không làm ra, không có làm. Suy nghĩ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ cảnh giới Mũi Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Mũi khổ. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi khổ. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Mũi Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Mũi Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Mũi rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Mũi như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Mũi như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Mũi như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Mũi như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Mũi nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Mũi bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Mũi hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Mũi suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Mũi biến động. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi biến động. Suy nghĩ cảnh giới Mũi nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Mũi đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Mũi đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Mũi có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Mũi có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Mũi có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Mũi có bệnh ác. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi có bệnh ác. Suy nghĩ tính cảnh giới Mũi không yên ổn. Suy nghĩ tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không yên ổn. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Mũi không làm ra, không có làm. Suy nghĩ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi khổ. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi khổ. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không sạch. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi rời xa. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi biến động. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi biến động. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi có bệnh ác. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi có bệnh ác. Suy nghĩ tính cảnh giới Lưỡi không yên ổn. Suy nghĩ tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không yên ổn. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Lưỡi không làm ra, không có làm. Suy nghĩ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ cảnh giới Thân Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Thân khổ. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân khổ. Suy nghĩ cảnh giới Thân không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Thân không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Thân Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Thân không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Thân không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Thân Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Thân rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Thân như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Thân như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Thân như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Thân như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Thân nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Thân bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Thân hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Thân suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Thân biến động. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân biến động. Suy nghĩ cảnh giới Thân nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Thân đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Thân đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Thân có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Thân có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Thân có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Thân có bệnh ác. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân có bệnh ác. Suy nghĩ tính cảnh giới Thân không yên ổn. Suy nghĩ tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không yên ổn. Suy nghĩ cảnh giới Thân không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Thân không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Thân không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Thân không làm ra, không có làm. Suy nghĩ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Suy nghĩ cảnh giới Ý Biến đổi. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Biến đổi. Suy nghĩ cảnh giới Ý khổ. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý khổ. Suy nghĩ cảnh giới Ý không có bản thân. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không có bản thân. Suy nghĩ cảnh giới Ý không sạch. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Ý Rỗng. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Suy nghĩ cảnh giới Ý không có hình tướng. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không có hình tướng. Suy nghĩ cảnh giới Ý không có nguyện. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không có nguyện. Suy nghĩ cảnh giới Ý Tĩnh lặng. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Tĩnh lặng. Suy nghĩ cảnh giới Ý rời xa. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý rời xa. Suy nghĩ cảnh giới Ý như bệnh tật. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý như bệnh tật. Suy nghĩ cảnh giới Ý như mụn nhọt. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý như mụn nhọt. Suy nghĩ cảnh giới Ý như mũi tên. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý như mũi tên. Suy nghĩ cảnh giới Ý như vết thương. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý như vết thương. Suy nghĩ cảnh giới Ý nóng nhiệt. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý nóng nhiệt. Suy nghĩ cảnh giới Ý bức thiết. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý bức thiết. Suy nghĩ cảnh giới Ý hỏng bại. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý hỏng bại. Suy nghĩ cảnh giới Ý suy hỏng. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý suy hỏng. Suy nghĩ cảnh giới Ý biến động. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý biến động. Suy nghĩ cảnh giới Ý nhanh mất. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý nhanh mất. Suy nghĩ cảnh giới Ý đáng sợ. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đáng sợ. Suy nghĩ cảnh giới Ý đáng chán ghét. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý đáng chán ghét. Suy nghĩ cảnh giới Ý có tai họa. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý có tai họa. Suy nghĩ cảnh giới Ý có ngang trái. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý có ngang trái. Suy nghĩ cảnh giới Ý có bệnh dịch. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý có bệnh dịch. Suy nghĩ cảnh giới Ý có bệnh ác. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý có bệnh ác. Suy nghĩ tính cảnh giới Ý không yên ổn. Suy nghĩ tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không yên ổn. Suy nghĩ cảnh giới Ý không thể tin chắc. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không thể tin chắc. Suy nghĩ cảnh giới Ý không sinh không mất. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không sinh không mất. Suy nghĩ cảnh giới Ý không bẩn không sạch. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không bẩn không sạch. Suy nghĩ cảnh giới Ý không làm ra, không có làm. Suy nghĩ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không làm ra, không có làm.

Kiêu Thi Ca ! Đó là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bảy mươi bảy.